intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm đạm urê của Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

59
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là: Trên cơ sở lý luận chung về năng lực cạnh tranh và phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm đạm urê của Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, đánh giá những thành công đã đạt được, hạn chế và nguyên nhân của thực trạng, từ đó chỉ ra định hướng và giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm đạm urê.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm đạm urê của Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br /> <br /> LÊ ANH TUẤN<br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM ĐẠM URÊ<br /> CỦA CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN<br /> PHÂN ĐẠM VÀ HÓA CHẤT HÀ BẮC<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh thƣơng mại<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> <br /> Hà Nội, Năm 2013<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> Trong bối cảnh hội nhập ngày càng trở nên sâu rộng như hiện nay, vấn đề cạnh<br /> tranh luôn là một câu hỏi lớn đối với các doanh nghiệp. Việc nâng cao năng lực cạnh<br /> tranh sản phẩm là hết sức cần thiết, đòi hỏi sự nhận thức đầy đủ, sự phân tích chính xác<br /> thực trạng, sự chủ động sắc bén khi đưa ra những giải pháp hợp lý và kịp thời.<br /> Hiện nay, tổng nhu cầu phân bón Urê trong nước hàng năm khoảng 2,2 triệu tấn<br /> trong khi tổng sản lượng sản xuất trong nước đạt 0,99 triệu tấn còn lại là nhập khẩu, trong<br /> đó Nhà máy Đạm Hà Bắc công suất 190 nghìn tấn/năm và Nhà máy Đạm Phú Mỹ công<br /> suất 800 nghìn tấn/năm. Tuy nhiên, Thị trường Urê kể từ năm 2013 trở đi sẽ chứng kiến<br /> nhiều cuộc cạnh tranh gay gắt khi cung bỏ xa cầu do có thêm Nhà máy Đạm Cà Mau<br /> công suất 800 nghìn tấn/năm, Nhà máy Đạm Ninh Bình công suất 560 nghìn tấn/năm đi<br /> vào hoạt động và Nhà máy Đạm Hà Bắc sẽ có thêm dây chuyền 2 nâng công suất lên<br /> thành 500 nghìn tấn/năm hiện đang được đầu tư và sẽ đi vào hoạt động trong năm 2014.<br /> Để HANICHEMCO tồn tại và phát triển bền vững trước sức ép cạnh tranh trên thị<br /> trường, rất Cần có những nghiên cứu về lý luận và thực tiễn nhằm tìm kiếm các giải pháp<br /> hữu hiệu. Trên tinh thần đó, tác giả chọn vấn đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh sản<br /> phẩm đạm urê của Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc”<br /> làm đề tài nghiên cứu của mình.<br /> Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là: Trên cơ sở lý luận chung về năng lực cạnh tranh<br /> và phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm đạm urê của Công ty TNHH một<br /> thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, đánh giá những thành công đã đạt được, hạn<br /> chế và nguyên nhân của thực trạng, từ đó chỉ ra định hướng và giải pháp nhằm nâng cao<br /> năng lực cạnh tranh sản phẩm đạm urê.<br /> Để thực hiện mục tiêu trên tác giả đã: Hệ thống hóa những cơ sở lý luận về cạnh<br /> tranh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Phân tích thực trạng về năng lực cạnh<br /> tranh sản phẩm đạm Urê của Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà<br /> Bắc, từ đó đánh giá thành công, hạn chế, nguyên nhân của thực trạng đó. Đưa ra các định<br /> hướng và đề xuất những giải pháp hữu hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm<br /> Đạm Urê của Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.<br /> Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu năng lực cạnh tranh sản phẩm<br /> Đạm Urê của Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.<br /> <br /> Phạm vi nghiên cứu: Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc<br /> khá rộng gồm sản xuất sản phẩm phân bón Urê, A mo ni ắc, CO2 lỏng, CO2 rắn. Trong<br /> phạm vi đề tài này, luận văn đi sâu nghiên cứu năng lực cạnh tranh sản phẩm Đạm Urê của<br /> Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc có so sánh với các sản phẩm<br /> Đạm Urê của các đối thủ cạnh tranh như: Đạm Hà Bắc, Đạm Ninh Bình và Đạm Phú Mỹ<br /> trên thị trường Việt Nam.<br /> Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng các phương pháp phỏng vấn, phương<br /> pháp điều tra khảo sát để thăm dò ý kiến của khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng;<br /> phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu; phương pháp phân tích tổng hợp và phân tích hệ<br /> thống; phương pháp thống kê và dự báo. Tác giả sẽ thu thập thông tin thông qua các báo cáo<br /> bán hàng, báo cáo tài chính, báo cáo thường niên, các quy định, chính sách bán hàng của<br /> Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, Báo cáo hàng nhập khẩu của<br /> Tổng cục Hải Quan, các nguồn dữ liệu trên internet, các báo, tạp chí….Việc phân tích dữ<br /> liệu thu thập được sẽ được phân tích thông qua các phần mềm máy tính.<br /> Ý nghĩa lý luận: Khái quát những vấn đề lý luận cơ bản về cạnh tranh trong kinh tế thị<br /> trường và năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Trên cơ sở đó chỉ ra cách thức vận dụng các lý<br /> luận về cạnh tranh để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm.<br /> Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn hy vọng có thể giúp cho Ban lãnh đạo Công ty TNHH<br /> một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc có cái nhìn rõ hơn về thực trạng năng lực cạnh<br /> tranh của sản phẩm Đạm Urê, những điểm mạnh, hạn chế và nguyên nhân của thực trạng đó<br /> và từ đó có được một số giải pháp để phát triển hoạt động kinh doanh và ngày càng củng cố<br /> được uy tín và sức cạnh tranh sản phẩm Đạm Urê trên thị trường.<br /> Luận văn gồm 3 chương:<br /> Chương I: Một số vấn đề cơ bản về nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm<br /> Chương II: Thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm Đạm Urê của Công ty TNHH<br /> một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc<br /> Chương III: Giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm Đạm Urê của<br /> Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc<br /> <br /> CHƢƠNG 1<br /> MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN<br /> VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM<br /> <br /> 1.1. Tầm quan trọng của nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm<br /> Khái niệm cạnh tranh sản phẩm: là việc các doanh nghiệp đưa ra các sản phẩm có<br /> chất lượng cao, giá cả hợp lý, các dịch vụ hậu mãi và sau bán hàng hấp dẫn, đặc biệt là<br /> các sản phẩm đem lại giá trị gia tăng cao hơn hoặc mới lạ hơn để thu hút các khách hàng<br /> sử dụng và tiêu thụ nhiều sản phẩm của mình.<br /> Phân loại cạnh tranh sản phẩm: Căn cứ vào tính chất của cạnh tranh có: Cạnh<br /> tranh hoàn hảo; cạnh tranh không hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền; Căn cứ vào thủ<br /> đoạn sử dụng trong cạnh tranh có: Cạnh tranh lành mạnh và cạnh tranh không lành mạnh<br /> và Căn cứ vào phạm vi địa lý có: Cạnh tranh trong nước và cạnh tranh quốc tế.<br /> Vai trò của cạnh tranh sản phẩm: Đối với doanh nghiệp, Cạnh tranh sản phẩm<br /> được coi như là cái “sàng” để lựa chọn và đào thải những doanh nghiệp; đối với người<br /> tiêu dùng, sản phẩm sẽ ngày càng chất lượng tốt hơn, mẫu mã ngày càng đẹp, phong phú<br /> đa dạng hơn và hưởng nhiều các dịch vụ kèm theo; và Đối với nền kinh tế, cạnh tranh sản<br /> phẩm là môi trường, là động lực thúc đẩy sự phát triển của mọi thành phần kinh tế trong<br /> nền kinh tế thị trường, góp phần xoá bỏ những độc quyền, bất hợp lý, bất bình đẳng trong<br /> kinh doanh.<br /> Khái niệm năng lực cạnh tranh sản phẩm: là năng lực nắm giữ và nâng cao thị<br /> phần của loại sản phẩm do chủ thể sản xuất và cung ứng nào đó đem ra để tiêu thụ so với<br /> sản phẩm cùng loại của các chủ thể sản xuất, cung ứng khác đem đến tiêu thụ ở cùng một<br /> khu vực thị trường và thời gian nhất định. Năng lực cạnh tranh cao giúp cho doanh nghiệp<br /> thực hiện tốt hơn chức năng, vai trò của mình đó là: Phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng;<br /> Kích thích sản xuất phát triển; Thúc đẩy sự phát triển khoa học kỹ thuật và công nghệ;<br /> Mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế; Tạo tích luỹ và là tác nhân thúc đẩy các quan hệ kinh<br /> tế, chính trị, xã hội.<br /> <br /> 1.2. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh sản phẩm<br /> Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh sản phẩm bao gồm ba yếu tố: chấ t lươ ̣ng<br /> sản phẩm, giá cả sản phẩm và dịch vụ khách hàng trong tiêu thụ sản phẩm.<br /> Về yếu tố về chất lƣợng sản phẩm: Tổ chức Quốc tế về Tiêu chuẩn hóa (ISO)<br /> trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000, phần thuật ngữ 9000 đã đưa ra định nghĩa: "Chất lượng<br /> sản phẩm là mức độ thỏa mãn của một tập hợp các thuộc tính đối với các yêu cầu". Theo<br /> M.E. Porre (Mỹ) thì khả năng cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp được thể hiện thông qua<br /> hai chiến lược cơ bản là phân biệt hóa sản phẩm (chất lượng sản phẩm) và chi phí thấp.<br /> <br /> Chất lượng sản phẩm trở thành một trong những chiến lược quan trọng nhất làm tăng<br /> năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Sản phẩm, dịch vụ muốn có tính cạnh tranh cao<br /> thì chúng phải đạt được những mục tiêu thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng, của xã<br /> hội về mọi mặt một cách kinh tế nhất, trong đó yếu tố chất lượng sản phẩm được đặt lên<br /> hàng đầu.<br /> Ngoài ra, bao bì sản phẩm và thương hiệu của sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng<br /> để nâng cao chất lượng sản phẩm. Xây dựng một thương hiệu mạnh mang đến cho doanh<br /> nghiệp lợi thế rất to lớn, không chỉ vì nó tạo ra hình ảnh của sản phẩm và doanh nghiệp<br /> mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo uy tín cho sản phẩm, thúc đẩy việc tiêu thụ<br /> hàng hoá và là vũ khí sắc bén trong cạnh tranh. Bao bì sản phẩm góp phần không nhỏ<br /> trong việc thúc đẩy quá trình quảng bá hình ảnh thương hiệu của sản phẩm. Hình thức,<br /> mẫu mã hay còn gọi là thiết kế mỹ thuật của bao bì sản phẩm là một trong những tiêu chí<br /> không thể không xét đến khi đánh giá năng lực cạnh tranh của sản phẩm.<br /> Về Yế u tố về giá cả sản phẩ m : Trong kinh tế vi mô, sở thích luôn bị giới hạn bởi<br /> đường thu nhập, do đó xu thế chung vẫn là “chất lượng là ưu tiên hàng đầu” nhưng giá cả<br /> vẫn là một vấn đề cần phải xem xét khi lựa chọn sản phẩm. Với các nước đang phát triển<br /> như Việt Nam, giá cả còn được xem trọng hơn chất lượng. Muốn duy trì sản phẩm ở mức<br /> giá thấp, doanh nghiệp phải giảm được chi phí. Muốn giảm chi phí, đòi hỏi doanh nghiệp<br /> phải sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân có trình độ cao,<br /> áp dụng công nghệ hiện đại, tăng cường nghiên cứu và ứng dụng, hạch toán chi tiết các<br /> loại chi phí để hạn chế những chi phí gây lãng phí nguồn lực.<br /> Về yếu tố về dịch vụ khách hàng trong tiêu thụ sản phẩm: Dịch vụ khách hàng<br /> ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong quyết định mua sắm của khách hàng. Do đó,<br /> doanh nghiệp cần không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ và đem tới khách hàng nhiều<br /> giá trị hơn. Trong điều kiện cạnh tranh ngày một gay gắt, dịch vụ không chỉ cần được triển<br /> khai tốt theo cam kết của doanh nghiệp tới khách hàng mà quan trọng hơn còn cần thể hiện<br /> sự vượt trội so với đối thủ. Dịch vụ khách hàng là một hệ thống được tổ chức để tạo ra một<br /> mối liên kết mang tính liên tục từ khi tiếp xúc với khách hàng lần đầu tiên cho đến khi sản<br /> phẩm được giao, nhận và được sử dụng, nhằm làm thoả mãn nhu cầu của khách hàng một cách<br /> liên tục.<br /> <br /> 1.3. Đặc điểm cạnh tranh sản phẩm Đạm Urê<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1