intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

69
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của đề tài bao gồm 4 chương: Chương 1 - Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan. Chương 2 - Cơ sở lý luận về nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Chương 3 - Thực trạng hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội. Chương 4 - Các giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội

TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> Trong bối cảnh hiện nay: khoa học công nghệ phát triển với một tốc<br /> độ rất nhanh và trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, nhu cầu của khách<br /> hàng ngày càng đa dạng và có nhiều đòi hỏi cao hơn, áp lực cạnh tranh ngày<br /> càng lớn… Để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong điều kiện môi<br /> trường kinh doanh như trên thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải dành được lợi<br /> thế cạnh tranh so với các đối thủ. Một trong những phương pháp giúp doanh<br /> nghiệp dành được lợi thế cạnh tranh là doanh nghiệp phải nghiên cứu và<br /> phát triển được các loại sản phẩm mới.<br /> Hiểu rõ tầm quan trọng của công tác nghiên cứu và phát triển sản<br /> phẩm mới đối với doanh nghiệp, vì vậy mà tác giả lựa chọn đề tài: “Nghiên<br /> cứu và phát triển sản phẩm mới tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội”.<br /> Nội dung chính của đề tài bao gồm 4 chương:<br /> Chương 1: Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan.<br /> Trong chương đầu tiên tác giả đã nghiên cứu một số các công trình<br /> nghiên cứu có liên quan như:<br /> 1.<br /> <br /> “Phương hướng và biện pháp xây dựng lựa chọn chiến lược sản<br /> <br /> phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam hiện nay”–<br /> Luận án tiến sĩ– Tác giả Phạm Văn Minh, Trường đại học Kinh tế Quốc dân.<br /> 2.<br /> <br /> “Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới tại Công<br /> <br /> ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà” – Luận văn thạc sỹ - Tác giả Phạm Hồng<br /> Quang, Trường đại học Kinh tế Quốc dân (2010).<br /> 3.<br /> <br /> Tên đề tài: Phát triển sản phẩm mới tại Tổng Công ty Cổ phần Dệt<br /> <br /> may Hòa Thọ – Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh - Tác giả Trần Thúy<br /> Kiều (2010).<br /> Qua đó, tác giả đã xác định được những vấn đề còn tồn tại đó là các<br /> luận văn ở trên thường chỉ tiếp cận theo hướng tập trung vào vấn đề định<br /> <br /> hướng chiến lược sản phẩm từ đó đi vào phân tích các yếu tố ý tưởng, công<br /> nghệ sản xuất, chiến lược marketing để quảng bá sản phẩm mới của mình.<br /> Tuy nhiên tác giả nhận thấy chưa có luận văn nào đi sâu phân tích các yếu tố<br /> về ảnh hưởng của thị trường,mô hình tổ chức và yếu tố con người có ảnh<br /> hưởng như thế nào đối với việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Cho<br /> nên trong luận văn này tác giả sẽ đi sâu khai thác vào khía cạnh đó. Từ đó<br /> xác định được hướng nghiên cứu như sau:<br /> Trước tiên tác giả sẽ hệ thống cơ sở lý luận về nghiên cứu và phát triển<br /> sản phẩm mới làm cơ sở cho việc đánh giá hoạt động nghiên cứu và phát<br /> triển sản phẩm mới tại TĐ VTQĐ. Từ đó đề xuất các giải pháp đẩy mạnh<br /> hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới tại Tập đoàn Viễn thông<br /> Quân đội.<br /> Tuy nhiên, Tập đoàn Viễn thông Quân đội là một Tập đoàn kinh tế lớn,<br /> vấn đề nghiên cứu rất phức tạp đòi hỏi cả kiến thức tổng hợp trong nhiều<br /> lĩnh vực bao gồm cả kiến thức về khoa học kỹ thuật và kiến thức về kinh tế<br /> học. Vì vậy trong phạm vi luận văn này tác giả chỉ Tập trung vào lĩnh vực<br /> nghiên cứu và phát triển sản phẩm điện thoại di động mới tại Tập đoàn Viễn<br /> thông Quân đội.<br /> Để thực hiện được các công việc trên tác giả sẽ tiến hành thu thập số<br /> liệu lịch sử trong giai đoạn 2010-2014.<br /> Trên cơ sở các số liệu thu thập được tác giả sẽ tiến hành phần tích số<br /> liệu và so sánh với các chỉ tiêu đánh giá trong phần cơ sở lý luận để thấy<br /> được hiện trạng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới của Viettel. Từ đó<br /> tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục nếu có thể.<br /> Chương 2: Cơ sở lý luận về nghiên cứu và phát triển sản phẩm<br /> mới.<br /> <br /> Trong chương này tác giả đã khái quát cơ sở lý luận về công tác<br /> nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, điều này thể hiện ở những khía cạnh<br /> sau:<br /> - Làm rõ được thế nào là sản phẩm mới, phân loại sản phẩm mới. Nêu<br /> bật được vai trò của sản phẩm mới đối với sự phát triển của doanh nghiệp<br /> trong ngắn hạn cũng như trong dài hạn.<br /> - Khái quát được công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới của<br /> doanh nghiệp bằng cách chỉ rõ các hình thức nghiên cứu và phát triển sản<br /> phẩm mới; tầm quan trọng của nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới; quy<br /> trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới; các chỉ tiêu phản ánh hoạt<br /> động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới; các nhân tố ảnh hưởng đến<br /> nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới của doanh nghiệp. Đó là cơ sở để tác<br /> giả tiến hành phân tích đánh giá hoạt động nghiên cứu và phát triển sản<br /> phẩm mới tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội trong Chương ba.<br /> - Ngoài ra, trong chương này tác giả cũng tìm hiểu một số kinh nghiệm<br /> thành công trong công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại một số<br /> doanh nghiệp điển hình trên thế giới cũng như Việt Nam.<br /> Chương 3: Thực trạng hoạt động nghiên cứu và phát triển sản<br /> phẩm mới tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội.<br /> Trong chương này tác giả tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động<br /> nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội<br /> dựa trên cơ sở lý luận đã xây dựng ở chương 2.<br /> - Tác giả giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn<br /> Viễn thông Quân đội, đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và kết quả hoạt động sản<br /> xuất kinh doanh.<br /> - Tình hình nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới tại Tập đoàn Viễn<br /> thông Quân đội bao gồm tình hình thực hiện các chỉ tiêu đánh giá hoạt động<br /> <br /> nghiên cứu và các biện pháp Tập đoàn đã thực hiện về nghiên cứu và phát<br /> triển sản phẩm mới.<br /> - Tác giả đã đánh giá chung hoạt động nghiên cứu và phát triển sản<br /> phẩm mới của Tập đoàn Viễn thông Quân đội bao gồm ưu điểm, hạn chế và<br /> nguyên nhân.<br /> Chương 4: Các giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát<br /> triển sản phẩm mới tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội.<br /> Dựa trên định hướng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới tại TĐ<br /> Viễn thông Quân đội, tác giả đã đưa ra 04 giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt<br /> động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới tại Tập đoàn. Đồng thời đưa ra<br /> một số kiến nghị với các cơ quản lý nhà nước. Các giải pháp đó là:<br /> -<br /> <br /> Tăng cường công tác nghiên cứu, phân tích và dự báo nhu cầu thị<br /> trường.<br /> <br /> -<br /> <br /> Đầu tư thêm dây chuyền mới.<br /> <br /> -<br /> <br /> Xây dựng nguồn lực chất lượng cao cho công tác nghiên cứu và phát<br /> triển sản phẩm mới.<br /> <br /> -<br /> <br /> Tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư cho nghiên cứu và<br /> phát triển sản phẩm mới.<br /> Những kiến nghị đề xuất của tác giả đối với cơ quan quản lý nhà nước<br /> <br /> đó là:<br /> -<br /> <br /> Miễn, giảm thuế xuất nhập khẩu; Tăng cường hợp tác, chuyển giao<br /> công nghệ với các nước tiên tiến;.<br /> Xây dựng các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực sản xuất<br /> <br /> thiết bị điện tử viễn thông, công nghệ thông tin.<br /> Có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong lĩnh vực công<br /> nghiệp phụ trợ cho ngành sản xuất thiết bị điện từ viễn thông, công nghệ<br /> thông tin.<br /> <br /> Trên đây là những kết quả nghiên cứu của tác giả được trình bày trong<br /> luận văn. Tuy vậy, do nội dung nghiên cứu phức tạp và thời gian nghiên cứu<br /> ngắn nên luận văn còn có những hạn chế nhất định. Tác giả rất mong nhận<br /> được những ý kiến đóng góp của các thầy, cô giáo để luận văn hoàn thiện<br /> hơn và có thể đem lại những đóng góp thực tế cho Tập đoàn Viễn thông<br /> Quân đội trong thời gian tới.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1