intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch cộng đồng tại Khe Rỗ - Bắc Giang

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

57
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận văn trình bày: Những lý luận cơ bản về điều kiện để phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch cộng đồng, thực trạng tình hình kinh doanh du lịch tại Khe Rỗ và định hướng triển khai các hoạt động kinh doanh du lịch tại Khe Rỗ cho người dân địa phương. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch cộng đồng tại Khe Rỗ - Bắc Giang

TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> Ý tưởng đề tài luận văn thạc sỹ “Phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch<br /> cộng đồng tại Khe Rỗ - Bắc Giang” được hình thành trên cơ sở thực tế về sự quan<br /> tâm đến vấn đề xóa đói giảm nghèo cho người dân tại các vùng sâu vùng xa, vùng<br /> dân cư miền núi, cũng như đẩy mạnh thu nhập bình quân đầu người trong cả nước.<br /> Hòa nhập với nó là xu thế phát triển du lịch bền vững trên khắp các vùng miền, vì<br /> vậy phát triển du lịch cộng đồng nhằm xóa đói giảm nghèo hiện đang rất được quan<br /> tâm, và đi liền với nó là mục tiêu hàng đầu làm sao người dân có thể giàu lên, làm<br /> sao để người dân có thể tự mình kinh doanh, tự mình phục vụ cho khách du lịch và<br /> làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Và sự lựa chọn hợp lý cho các vấn<br /> đề nêu trên là việc phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch cộng đồng tại một<br /> điểm du lịch còn khá mới, nhưng mang đầy tiềm năng đó chính là Khe Rỗ - Bắc<br /> Giang. Với mục tiêu đánh giá thực trạng việc phát triển các hoạt động kinh doanh<br /> du lịch tại đây từ đó đưa ra các định hướng phát triển và những giải pháp, kiến nghị,<br /> luận văn được kết cấu với 3 chương như sau:<br /> Chương 1: Những lý luận cơ bản về điều kiện để phát triển các hoạt<br /> động kinh doanh du lịch cộng đồng.<br /> Du lịch cộng đồng là một loại hình du lịch bền vững thúc đẩy các chiến lược<br /> vì người nghèo trong môi trường cộng đồng. Các sáng kiến du lịch cộng đồng nhằm<br /> vào mục tiêu thu hút sự tham gia của người dân địa phương vào việc vận hành và<br /> quản lý các dự án du lịch nhỏ như một phương tiện giảm nghèo và mang lại thu<br /> thập thay thế cho cộng đồng. Các sáng kiến du lịch cộng đồng còn khuyến khích tôn<br /> trọng các truyền thống văn hóa địa phương cũng như các di sản thiên nhiên.<br /> Du lịch cộng đồng là hình thức dựa vào dân, nhân dân tự làm du lịch vì lợi<br /> ích của mình và của cộng đồng. Tính ưu việt của loại hình du lịch này là kinh phí<br /> đầu tư vừa phải, hiệu quả nhiều mặt, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng<br /> thời gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa bản địa, bảo vệ cảnh quan môi trường, tạo<br /> <br /> điều kiện cho khách du lịch có được cảm giác dễ chịu, thoải mái khi trực tiếp tham<br /> gia thưởng ngoạn, khám phá.<br /> Các điều kiện để phát triển du lịch cộng đồng phải bao gồm các điều kiện về<br /> tài nguyên du lịch, trong đó gồm có các điều kiện về tài nguyên thiên nhiên (Địa<br /> hình, khí hậu, thực vật, động vật, tài nguyên nước, vị trí địa lý), tài nguyên nhân văn<br /> ( các giá trị văn hóa, lịch sử, các thành tựu chính trị và kinh tế có ý nghĩa đặc trưng<br /> cho sự phát triển của du lịch ở một địa điểm, một vùng và một đất nước). Các điều<br /> kiện về tổ chức đó là sự có mặt của bộ máy quản lý nhà nước về du lịch, sự có mặt<br /> của các tổ chức và doanh nghiệp chuyên trách về du lịch, các điều kiện về cơ sở hạ<br /> tầng (hệ thống đường sá, giao thông vận tải, điện lưới, nguồn nước sạch, thông tin<br /> viễn thông, thông tin liên lạc, hệ thống cấp thoát nước..), điều kiện về hệ thống cơ<br /> sở vật chất kỹ thuật, hay một số tình hình và sự kiện đặc biệt.<br /> Chương 2: Thực trạng tình hình kinh doanh du lịch tại Khe Rỗ<br /> Hiện tại phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng tại Khe<br /> Rỗ mới còn ở dạng tiềm năng chưa được khai thác. Có thể nói chưa có một hoạt<br /> động kinh doanh du lịch nào ở Khe rỗ được triển khai, và người dân vẫn chưa biết<br /> cách tận dụng sự phát triển du lịch tại Khe Rỗ để thực hiện các hoạt động kinh<br /> doanh cho hiệu quả. Trong giai đoạn hiện nay, việc định hướng và kế hoạch triển<br /> khai các mô hình kinh doanh du lịch cho các hộ gia đình vẫn chưa được các ban<br /> ngành chú ý tới. Để phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch cộng đồng thì<br /> những hoạt động này phải đem lại lợi ích trực tiếp cho cho chính những người dân<br /> sống tại địa phương, đồng thời phải dựa trên cơ sở phát triển du lịch cộng đồng bền<br /> vững cho Khe Rỗ.<br /> <br /> <br /> Hoạt động kinh doanh lưu trú.<br /> <br /> Khu vực Khe rỗ và các thôn lân cận chưa có người dân nào kinh doanh dịch<br /> vụ lưu trú cho khách du lịch. Hiện tại mới có mấy nhà nghỉ ở khu vực Vân Sơn và<br /> khu vực An Châu, chủ yếu phục vụ khách đi công tác, trong khi lượng khách du lịch<br /> đến Khe Rỗ ngày một nhiều.<br /> <br /> Nhà của người dân ở khu vực ngoài thôn Nà Ó thì không có gì đặc sắc, nhiều<br /> gia đình đã xây dựng lại theo kiến trúc thông thường của người Kinh, bởi vậy muốn<br /> làm dịch vụ Homestay cần tập trung vào các bản làng trong sâu hơn như thôn Nà<br /> Trắng.<br /> <br /> <br /> Hoạt động kinh doanh nhà hàng<br /> <br /> Chỉ có duy nhất 01 nhà hàng trong thị trấn An Châu đủ điều kiện để kinh<br /> doanh dịch vụ du lịch, còn trong khu vực Khe Rỗ chưa người dân nào thực hiện<br /> kinh doanh dịch vụ ăn uống. Khách đến đây thường tự túc, mang đồ từ thành phố<br /> lên, khách biết rồi thì mua đồ của người dân như gà, rượu, vào làm đồ ăn cùng với<br /> người kiểm lâm gác rừng.<br /> <br /> <br /> Hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển<br /> <br /> Dịch vụ vận chuyển ở Khe rỗ hiện nay thì xe ôm vẫn chiếm số đông. Xe ôm<br /> tập trung ngoài thị trấn An Châu, còn nếu khách từ trong Khe rỗ muốn ra ngoài thì<br /> phải lấy số điện thoại liên hệ từ trước. Phương tiện làm xe ôm tương đối là đạt tiêu<br /> chuẩn: chủ yếu là các loại Wave, Dream,… Trong dịch vụ này khách hàng vẫn chưa<br /> bị “ chặt chém” về giá cả, người phục vụ còn thuần nông, thái độ niềm nở chu đáo<br /> với khách và thông thuộc đường xa. Tuy nhiên chưa có ban quản lý cho dịch vụ<br /> này, mọi hoạt dộng vẫn tự phát, chưa có tính quy củ và chuyên nghiệp của một dịch<br /> vụ.<br /> <br /> <br /> Hoạt động kinh doanh các dịch vụ khác<br /> <br /> Hiện tại ở Khe Rỗ chưa có một hoạt động kinh doanh dịch vụ bổ sung nào<br /> cho khách du lịch. Khách muốn mua đồ ăn uống, đồ dùng thì phải ra tận khu thị<br /> trấn, còn trong mấy làng bản thì không có một dịch vụ nào, còn rất hoang sơ. Du<br /> khách muốn mua thuốc lá của người dân tộc thì phải tìm hiểu, may mắn thì biết<br /> người có thể làm, và phải đặt hàng chứ không có luôn.<br /> Thực tế cho thấy không phải là người dân Khe Rỗ không thể kinh doanh các<br /> dịch vụ phục vụ cho du lịch, họ có thể làm được, làm tốt chỉ là họ chưa biết cách<br /> làm và chưa dám làm. Vốn kinh doanh không cần lớn, một số nguồn thực phẩm ở<br /> địa phương cũng dồi dào, người dân có thái độ tốt, rất chân thành và niềm nở với<br /> khách du lịch, bởi vậy để phát triển các hoạt động kinh doanh cho người dân địa<br /> <br /> phương rất cần sự hỗ trợ từ các sở ban ngành về định hướng và triển khai như thế<br /> nào cho hiệu quả tốt nhất.<br /> Chương 3: Định hướng triển khai các hoạt động kinh doanh du lịch tại<br /> Khe Rỗ cho người dân địa phương<br /> Dựa trên định hướng phát triển du lịch Bắc Giang và hiện trạng thực tế của<br /> Khe Rỗ, tác giả đưa ra một số đề xuất định hướng triển khai một số hoạt động kinh<br /> doanh tại đây cho chính những người dân cư trú tại địa phương. Các hoạt động<br /> chính có thể triển khai là:<br /> Cơ sở lưu trú: Tại khu vực Khe Rỗ cần tập trung giúp người dân triển khai<br /> loại hình lưu trú Homestay. Khi kinh doanh loại hình này cần định hướng là một<br /> dịch vụ du lịch hoàn chỉnh chứ không đơn thuần là cơ sở lưu trú. Các giải pháp về<br /> cơ sở vật chất kỹ thuật, kiến trúc, nột thất, con người, vấn đề vệ sinh môi trường,…<br /> cũng đựơc đề cập chi tiết trong phần này.<br /> Hai là kinh doanh dịch vụ ăn uống: Địa điểm có thể lựa chọn ngoài thị trấn<br /> An Châu, khu vực tại nhà dân trong thôn bản, hoặc khu vực Vũng Tròn, với lối kiến<br /> trúc hài hòa, phù hợp với quang cảnh thiên nhiên. Một vấn đề cần lưu ý nhất là<br /> nguồn thực phẩm, phải tận dụng tối đa nguồn thực phẩm có sẵn tại địa phương.<br /> Định hướng phát triển trồng trọt và chăn nuôi tại địa phương để có thể cung cấp đủ<br /> phục vụ cho du khách. Vấn đề xây dựng thực đơn cho du khách và vệ sinh an toàn<br /> thực phẩm cũng là vấn đề cần đưa lên hàng đầu kinh doanh loại hình ăn uống tại địa<br /> phương.<br /> Ba là một số dịch vụ khác: xe ôm, chăm sóc sức khỏe. Cần kiểm soát chặt<br /> chẽ về chất lượng dịch vụ và quản lý hoạt động kinh doanh một cách nghiêm ngặt,<br /> đảm bảo lợi ích phân phối đồng đều cho người tham gia.<br /> Để triển khai các hoạt động kinh doanh này không chỉ lưu ý về cơ sở vật chất<br /> kỹ thuật, yếu tố con người và sự quản lý của cơ quan có trách nhiệm cũng là yếu tố<br /> vô cùng quan trọng để có thể tạo nên sự thành công.<br /> Yếu tố con người<br /> <br /> Thái độ là yếu tố đầu tiên mà người làm kinh doanh du lịch cần quan tâm, nó<br /> có tác động rất lớn đến sự hài lòng cũng như khả năng quay lại của khách du lịch.<br /> Bởi vậy các cấp chính quyền cần giáo dục cho người dân thái độ niềm nở, luôn<br /> nhiệt tình phục vụ khách hàng. Phục vụ khách hàng chuẩn mực, không đòi hỏi moi<br /> tiền của khách, không có thái độ không tốt, gây gổ với khách.<br /> Kỹ năng: Cần đào tạo kỹ năng nghề chuẩn cho từng đối tượng cụ thể. Đối<br /> với Lễ tân/ chủ nhà cần biết quan tâm chăm sóc khách, hiểu nhu cầu của khách,<br /> hiểu về dịch vụ nhà mình cung cấp. Nhân viên dọn dẹp: làm giường sạch sẽ, ngăn<br /> nắp, bài trí theo phong cách riêng của cơ sở lưu trú; biết cách bài trí nhà cửa sao cho<br /> luôn gọn gàng, ngăn nắp, và đẹp. Nhân viên phục vụ ăn uống cần biết nấu ăn ngon,<br /> đón tiếp tốt.<br /> Kiến thức: người dân phải có hiểu biết về du lịch, biết thế nào là làm du lịch,<br /> phải làm như thế nào và có kiến thức về cảnh đẹp, văn hóa địa phương mình có gì<br /> đặc sắc. Họ phải có niềm tự hào và yêu quê hương mình thì mới truyền tải được vẻ<br /> đẹp của địa phương mình cho du khách.<br /> <br /> Tổ chức và quản lý: Quản lý các hộ kinh doanh từ quá trình xây dựng và<br /> trong thời gian kinh doanh phải thực hiện nghiêm túc các giải pháp nhằm không gây<br /> ảnh hưởng tác hại về môi trường, di tích lịch sử văn hóa, cảnh quan, đời sống văn<br /> hóa xã hội trong khu vực và cộng đồng dân cư địa phương. Có các biện pháp cụ thể<br /> để quản lý và xử phạt nghiêm ngặt đối với các cá nhân và tổ chức kinh doanh du<br /> lịch trong phạm vi. Đồng thời chính quyền địa phương cũng cần giáo dục người dân<br /> địa phương định hướng kinh doanh tốt, song song đó thành lập các đội cứu hộ, cơ<br /> quan an ninh để hỗ trợ người dân kịp thời đối với các tình huống phát sinh.<br /> Chương 4: Kết luận và một số kiến nghị<br /> Việc phát triển du lịch cộng đồng rất phù hợp với đặc thù văn hóa của Việt<br /> Nam, tuy nhiên trải qua hơn mười năm phát triển, giữa cái được và cái mất còn<br /> nhiều vấn đề phải bàn đến. Bên cạnh những lợi ích về phát triển kinh tế thì sự xâm<br /> lấn văn hóa đã phần nào làm mất dần bản sắc văn hóa dân tộc, giảm sức hấp dẫn đối<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2