BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
ĐẬU THỊ LAN HƢƠNG<br />
<br />
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ<br />
TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM –<br />
CHI NHÁNH ĐẮK LẮK<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
Mã số: 60.34.01.02<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Đà Nẵng - Năm 2016<br />
<br />
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS. TS. NGUYỄN THỊ NHƢ LIÊM<br />
<br />
Phản biện 1: PGS.TS. Lê Văn Huy<br />
<br />
Phản biện 2: PGS.TS. Đỗ Ngọc Mỹ<br />
<br />
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn<br />
tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Đại học Đà Nẵng<br />
vào ngày 16 tháng 7 năm 2016.<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br />
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng<br />
<br />
-<br />
<br />
Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng<br />
<br />
1<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Dịch vụ ngân hàng điện tử đã xuất hiện trên thế giới từ hàng<br />
chục năm qua và những lợi ích của dịch vụ ngân hàng điện tử mang<br />
lại cho ngân hàng, cho khách hàng và cho cả xã hội đã giúp dịch vụ<br />
này đang trở thành một trong những trọng tâm phát triển của nhiều<br />
ngân hàng trên thế giới và của cả các ngân hàng tại Việt Nam.<br />
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam<br />
(Vietcombank) là một trong những ngân hàng đi đầu trong triển khai<br />
dịch vụ ngân hàng điện tử và đã bước đầu đạt được những thành<br />
công nhất định. Hiện nay, Vietcombank đang nỗ lực đẩy mạnh phát<br />
triển các dịch vụ ngân hàng chủ lực của mình, trong đó đặc biệt quan<br />
tâm tới phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, nhằm thực hiện mục<br />
tiêu chiến lược đưa Vietcombank trở thành ngân hàng số một Việt<br />
Nam.<br />
Tuy nhiên, trong giai đoạn khoa học công nghệ phát triển<br />
mạnh mẽ và sự cạnh tranh gay gắt giữa các ngân hàng hiện nay,<br />
Vietcombank nói chung cũng như chi nhánh VCB Đắk Lắk nói riêng<br />
vẫn gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong quá trình phát triển dịch vụ<br />
ngân hàng điện tử. Bên cạnh những hạn chế về mặt công nghệ thì<br />
việc triển khai chính sách marketing đối với dịch vụ ngân hàng điện<br />
tử tại VCB Đắk Lắk vẫn chưa triệt để.<br />
Xuất phát từ những lý do nêu trên, tôi đã chọn đề tài: “Phát<br />
triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Ngoại<br />
Thương Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk” làm đề tài nghiên cứu cho<br />
luận văn tốt nghiệp của mình.<br />
<br />
2<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
Tìm hiểu các lý luận cơ bản về dịch vụ ngân hàng điện tử từ<br />
đó phân tích, đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện<br />
tử tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Đắk<br />
Lắk nhằm chỉ ra những điểm mạnh, những tồn tại cần khắc phục và<br />
đưa ra những giải pháp để phát triển dịch vụ của chi nhánh trong giai<br />
đoạn tới.<br />
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
a. Đối tượng nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là những vấn đề lý luận và<br />
thực tiễn liên quan đến phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân<br />
hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk.<br />
b. Phạm vi nghiên cứu<br />
- Về mặt nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu phát triển<br />
dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt<br />
Nam - Chi nhánh Đắk Lắk.<br />
- Về mặt không gian: Các nội dung nghiên cứu được tiến<br />
hành tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh<br />
Đắk Lắk.<br />
- Về mặt thời gian: Nghiên cứu được thực hiện dựa trên số<br />
liệu trong khoảng thời gian 2013 - 2015 và các giải pháp được đề<br />
xuất trong luận văn có ý nghĩa trong đến năm 2020.<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp phân tích lý thuyết: phân tích và tổng hợp những<br />
lý thuyết phát triển dịch vụ trong NHTM và dịch vụ ngân hàng điện<br />
tử.<br />
<br />
3<br />
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: thu thập, tổng hợp và phân<br />
tích các dữ liệu thực tế thu thập được trong quá trình làm việc và quá<br />
trình viết luận văn kết hợp sử dụng Phương pháp tham vấn chuyên<br />
gia.<br />
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài<br />
Luận văn tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận, thực tiễn kết<br />
hợp với đánh giá thực trạng tại VCB Đắk Lắk nhằm tìm ra các giải<br />
pháp thích hợp và khả thi để áp dụng vào thực tiễn hoạt động phát<br />
triển dịch vụ ngân hàng điện tử của VCB Đắk Lắk từ đó nâng cao<br />
khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần mảng dịch vụ ngân hàng<br />
điện tử của chi nhánh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.<br />
6. Bố cục đề tài<br />
Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận văn<br />
được cấu trúc thành 3 chương chủ yếu sau đây:<br />
• Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ ngân hàng<br />
điện tử trong tổ chức ngân hàng thương mại<br />
• Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử<br />
tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk.<br />
• Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại<br />
Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk.<br />
7. Tổng quan tài liệu nghiên cứu<br />
a. Các nghiên cứu trong nước<br />
b. Các nghiên cứu ngoài nước<br />
<br />