MỤC LỤC<br />
Danh mục các chữ viết tắt<br />
Danh mục bảng , biểu, sơ đồ, hình vẽ…<br />
Tóm tắt kết quả nghiên cứu luận văn<br />
MỞ ĐẦU<br />
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐẠI LÝ CỦA DOANH<br />
NGHIỆP ......................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.1 Đại lý và vai trò, chức năng, nhiệm vụ của đại lý ... Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.1 Khái niệm đại lý của doanh nghiệp ...................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.2 Phân loại đại lý của doanh nghiệp ........................ Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.3 Vai trò của đại lý................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.4 Chức năng của đại lý ............................................ Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.5 Nhiệm vụ của đại lý .............................................. Error! Bookmark not defined.<br />
1.2 Lý luận cơ bản về phát triển hệ thống đại lý của doanh nghiệpError! Bookmark not<br />
defined.<br />
1.2.1 Nội dung phát triển hệ thống đại lý của doanh nghiệpError! Bookmark not defined.<br />
1.2.2 Phương hướng phát triển hệ thống đại lý của doanh nghiệp Error! Bookmark not<br />
defined.<br />
1.3 Nhân tố ảnh hưởng và chỉ tiêu đánh giá sự phát triển của hệ thống đại lý ....... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
1.3.1 Nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống đại lý ... Error! Bookmark not<br />
defined.<br />
1.3.2 Chỉ tiêu đánh giá sự phát triển của hệ thống đại lýError! Bookmark not defined.<br />
1.4 Kinh nghiệm phát triển hệ thống đại lý của các hãng và bài học rút ra cho Công ty TNHH<br />
Tiến Minh ...................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.4.1 Kinh nghiệm từ Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền PhongError! Bookmark not<br />
defined.<br />
1.4.2 Bài học rút ra cho Công ty TNHH Tiến Minh ...... Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐẠI LÝ CỦA CÔNG TY TNHH<br />
TIẾN MINH................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.1 Kết quả hoạt động của Công ty TNHH Tiến Minh . Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.1 Đặc điểm của Công ty TNHH Tiến Minh và thị trường ngành nhựaError! Bookmark<br />
not defined.<br />
2.1.2 Năng lực sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Tiến MinhError! Bookmark not<br />
defined.<br />
2.1.3 Đặc điểm sản phẩm của Công ty TNHH Tiến MinhError! Bookmark not defined.<br />
2.2 Thực trạng phát triển hệ thống đại lý của Công ty TNHH Tiến MinhError! Bookmark<br />
not defined.<br />
2.2.1 Nội dung phát triển hệ thống đại lý của Công ty TNHH Tiến MinhError! Bookmark<br />
not defined.<br />
2.2.2 Kết quả phát triển hệ thống đại lý của Công ty TNHH Tiến MinhError! Bookmark<br />
not defined.<br />
2.3 Kết luận sự phát triển hệ thống đại lý của Công ty TNHH Tiến MinhError! Bookmark<br />
not defined.<br />
2.3.1 Kết quả đạt được của phát triển hệ thống đại lý tại Công ty TNHH Tiến MinhError!<br />
Bookmark not defined.<br />
2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân tồn tại của phát triển hệ thống đại lý tại Công ty TNHH Tiến<br />
Minh ............................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG<br />
ĐẠI LÝ CỦA CÔNG TY TNHH TIẾN MINH ............ Error! Bookmark not defined.<br />
3.1 Phương hướng và mục tiêu phát triển của Công ty TNHH Tiến Minh đến năm 2015Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.1.1 Phương hướng và mục tiêu chung của Công ty TNHH Tiến Minh đến năm 2015Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.1.2. Phương hướng và mục tiêu phát triển hệ thống đại lý của Công ty TNHH Tiến Minh<br />
đến năm 2015 ................................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.2 Các giải pháp phát triển hệ thống đại lý của Công ty TNHH Tiến Minh ........ Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.2.1 Xác định chiến lược phát triển hệ thống đại lý phù hợp với bối cảnh thị trườngError!<br />
Bookmark not defined.<br />
<br />
3.2.2 Hoàn thiện trong công tác tuyển chọn đại lý ........ Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.3 Hoàn thiện các chính sách đối với hệ thống đại lý Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.4 Tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ cho hệ thống đại lýError! Bookmark not<br />
defined.<br />
3.2.5 Giải pháp về quản lý, điều chỉnh hệ thống đại lý . Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.6 Phát triển hệ thống đại lý hiện tại theo chiều sâu . Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.7 Giải pháp nhằm thu hút đại lý............................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.8 Hoàn thiện hệ thống đại lý hiện tại ....................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3 Kiến nghị.................................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.1 Đối với Nhà nước ................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.2 Đối với các ngân hàng .......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.3 Đối với các địa phương ......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.4 Đối với cá nhân hoặc doanh nghiệp trong hệ thống đại lý .. Error! Bookmark not<br />
defined.<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Phát triển nền kinh tế thị trường sẽ và đang đặt nền kinh tế Việt Nam nói chung và<br />
các doanh nghiệp trong nước nói riêng trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Và đặc<br />
biệt mức độ khốc liệt ngày càng tăng cao do tình hình nền kinh tế Việt Nam một năm gần<br />
đây ngày càng khó khăn và cũng không khả quan hơn trong năm tới, lạm phát tăng cao,<br />
tăng trưởng có xu hướng giảm tốc, thâm hụt thương mại và thâm hụt ngân sách ngày<br />
càng nặng nề. Mỗi một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trong nền kinh tế khốc<br />
liệt này càng phải tạo cho mình nhiều lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ. Và hệ thống<br />
phân phối - với vai trò liên kết giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, có tác động trực tiếp<br />
đến lợi nhuận và giá cả cuối cùng, cũng như rất nhiều lợi ích khác cho người tiêu dùng<br />
cuối cùng để có khả năng lựa chọn những sản phẩm có chất lượng, giá rẻ và phù hợp với<br />
nhu cầu… nên đang ngày càng trở thành phương tiện cạnh tranh hữu hiệu của các doanh<br />
nghiệp. Tuy nhiên, hệ thống kênh phân phối sản phẩm mà các doanh nghiệp đang có phát<br />
triển một cách tự phát về số lượng và quy mô mở rộng, mới bước đầu thỏa mãn nhu cầu<br />
đa dạng về sản phẩm cho cả sản xuất và người tiêu dùng, hoạt động còn kém hiệu quả,<br />
chi phí cao, qua nhiều khâu trung gian. Thực tế, người tiêu dùng còn chưa có nhiều cơ<br />
hội và điều kiện để mua được những sản phẩm rẻ, chất lượng tốt.<br />
Công ty TNHH Tiến Minh là một trong những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh<br />
trong lĩnh vực vật liệu xây dựng (ống và phụ kiện chịu nhiệt, ống PVC, tấm ốp, ống lọc,<br />
…). Với đặc điểm của sản phẩm nhựa vật liệu xây dựng thì Công ty chủ yếu tiêu thụ hàng<br />
hóa thông qua hệ thống đại lý của mình, bán lẻ trực tiếp rất ít. Công ty đang phải đối diện<br />
với một thực tế, thị trường bất động sản suy thoái – cung đang ngày càng lớn hơn cầu,<br />
sức cạnh tranh trên thị trường giảm sút, hệ thống đại lý đang hoạt động kém hiệu quả.<br />
Năm 2011, doanh thu hàng tháng so với các tháng cùng kỳ năm trước đó sụt giảm đi 1,5<br />
lần, thị phần trên thị trường giảm đi 10%. Yêu cầu đặt ra đối với TMC là phải giành lại<br />
thị phần đã mất bằng một chiến lược nâng cao sức cạnh tranh thông qua việc cải thiện và<br />
phát triển hệ thống đại lý có hiệu quả hơn. Do vậy, việc nghiên cứu phát triển hệ thống<br />
đại lý một cách chuyên sâu, có hệ thống để tạo nền tảng và phương hướng thực tiễn phân<br />
phối sản phẩm tại TMC là cần thiết. Nó đem lại sự ổn định trong kinh doanh, đảm bảo sự<br />
<br />
tăng trưởng và phát triển trong môi trường cạnh tranh. Vì vậy, tác giả đã chọn đề tài<br />
“Phát triển hệ thống đại lý của Công ty TNHH Tiến Minh” làm đề tài nghiên cứu trong<br />
luận văn thạc sỹ của mình. Với mong muốn góp sức nhỏ bé giải quyết vấn đề này. Rất<br />
mong thầy cô tạo điều kiện giúp đỡ tác giả và công ty.<br />
<br />
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
a. Đối tượng nghiên cứu<br />
- Lý luận và thực tế phát triển đại lý bán hàng của doanh nghiệp.<br />
b. Phạm vi nghiên cứu<br />
- Về không gian: Hệ thống đại lý của Công ty TNHH Tiến Minh.<br />
- Về thời gian: từ năm 2007 đến năm 2012.<br />
- Về giới hạn: thị trường Việt Nam.<br />
<br />
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu<br />
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận phát triển hệ thống đại lý, qua thực trạng phát triển hệ<br />
thống đại lý của Công ty TNHH Tiến Minh luận văn đề xuất giải pháp phát triển hệ<br />
thống đại lý tiêu thụ của Công ty TNHH Tiến Minh. Để thực hiện nhiệm vụ trên, luận<br />
văn cần làm rõ những vấn đề sau đây:<br />
- Khái quát lý luận về xây dựng và phát triển hệ thống đại lý.<br />
- Phân tích thực trạng hoạt động của hệ thống đại lý tại Công ty TNHH Tiến Minh.<br />
- Đưa ra các giải pháp nhằm phát triển hệ thống đại lý đến năm 2015.<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
Vận dụng phương pháp nghiên cứu của triết học Mác – Lê Nin, phương pháp khảo<br />
sát, điều tra, thống kê. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng phương pháp phân tích và thu thập<br />
các tài liệu liên quan.<br />
<br />
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài<br />
- Làm rõ được vai trò của hệ thống đại lý đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh<br />
của Công ty TNHH Tiến Minh.<br />
- Hệ thống hóa được cơ sở lý luận để xây dựng và phát triển hệ thống phân phối tại<br />
doanh nghiệp vừa sản xuất vừa kinh doanh, đối với ngành hàng vật liệu xây dựng.<br />
<br />