intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề Tam Lâm-Hải Dương

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

42
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung luận văn gồm 3 chương: Chương 1 - Những lý luận cơ bản về phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề, chương 2 - Thực trạng phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề Tam Lâm Hải Dương và chương 3 - Phương hướng và giải pháp phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề Tam Lâm-Hải Dương. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề Tam Lâm-Hải Dương

i<br /> <br /> Ý tưởng đề tài luận văn thạc sĩ “Phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng<br /> nghề Tam Lâm-Hải Dương” được hình thành trên cơ sở thực tế hoạt động sản<br /> xuất kinh doanh của các cơ sở sản xuất tại làng nghề Tam Lâm. Làng nghề ở nước<br /> ta đã có từ lâu đời với nhiều làng nghề nổi tiếng trong và ngoài nước. Các làng nghề<br /> phát triển có khả năng thu hút nhiều lao động, góp phần tích cực vào giải quyết<br /> công ăn việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh<br /> tế theo hướng tích cực: giảm tỷ trọng GDP của nông nghiệp, tăng GDP của công<br /> nghiệp và dịch vụ. Trong những năm gần đây, mặc dù Nhà nước đã có những chính<br /> sách cho phép và khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất<br /> kinh doanh nhưng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, các làng nghề vẫn gặp rất<br /> nhiều khó khăn, một số làng nghề dần bị mai một. Trong xu thế hiện nay, nếu<br /> không có giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề, các làng nghề hiện có sẽ chuyển<br /> sang những nghề khác do việc lưu giữ nghề truyền thống rất khó trước sự cạnh<br /> tranh của công nghệ và những nghề mới.<br /> Các cơ sở sản xuất tại làng nghề hay bất kỳ doanh nghiệp nào khi tham gia<br /> vào hoạt động sản xuất kinh doanh đều đặt ra mục tiêu hoạt động sản xuất kinh<br /> doanh đem lại được nhiều lợi nhuận, sản phẩm dịch vụ của mình có được chỗ đứng<br /> trên thị trường và được người tiêu dùng chấp nhận. Để thực hiện điều đó thì các<br /> doanh nghiệp, các cơ sơ sản xuất cần phải phát triển tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên<br /> làm thế nào để phát triển tiêu thụ sản phẩm là vấn đề mà nhiều làng nghề Việt Nam<br /> còn lúng túng, chưa tìm được hướng đi đúng. Đây là vấn đề cấp thiết mà mỗi doanh<br /> nghiệp, mỗi cơ sở sản xuất cần giải quyết bởi thực hiện tốt công tác phát triển tiêu<br /> thụ sản phẩm sẽ tạo uy tín và cơ sở vững chắc để củng cố, mở rộng và phát triển các<br /> doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất ở làng nghề. Từ thực tế hoạt động tiêu thụ sản<br /> phẩm của làng nghề Tam Lâm-Hải Dương, luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận và<br /> vận dụng cơ sở lý luận để phân tích đánh giá thực tiễn, đề xuất một số giải pháp<br /> phát triển tiêu thụ sản phẩm để giúp cho các cơ sở sản xuất tại làng nghề tư duy và<br /> nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của phát triển tiêu thụ sản phẩm từ đó thực<br /> hiện bài bản các biện pháp tăng số lượng sản phẩm tiêu thụ, góp phần bảo tồn và<br /> phát triển làng nghề truyền thống.<br /> <br /> ii<br /> <br /> Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung luận văn gồm 3 chương:<br /> Chương 1: Những lý luận cơ bản về phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng<br /> nghề<br /> Chương 2: Thực trạng phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề Tam LâmHải Dương<br /> Chương 3: Phương hướng và giải pháp phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng<br /> nghề Tam Lâm-Hải Dương<br /> <br /> Chương 1: Những lý luận cơ bản về phát triển tiêu thụ<br /> sản phẩm của làng nghề<br /> Nhiệm vụ nghiên cứu của Chương 1 là làm rõ vai trò và sự cần thiết của tiêu<br /> thụ sản phẩm và phát triển tiêu thụ sản phẩm đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản<br /> xuất. Đồng thời hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến tiêu thụ và phát triển<br /> tiêu thụ sản phẩm. Mục tiêu chính của Chương 1 là đưa ra khái niệm về tiêu thụ sản<br /> phẩm, phát triển tiêu thụ sản phẩm; làm rõ nội dung và vai trò của phát triển tiêu thụ<br /> sản phẩm; đưa ra hệ thống chỉ tiêu và các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển tiêu thụ<br /> sản phẩm.<br /> <br /> 1.1. Tiêu thụ sản phẩm của làng nghề<br /> Theo nghĩa hẹp tiêu thụ sản phẩm là việc chuyển dịch quyền sở hữu hàng<br /> hóa đã được thực hiện cho khách hàng, đồng thời thu được tiền hàng hoặc được<br /> quyền thu tiền bán hàng.<br /> Với tư cách là một khâu của quá trình sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm<br /> là lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian giữa một bên là tiêu dùng và một bên là<br /> sản xuất phân phối.<br /> Với tư cách là một quá trình, Tiêu thụ sản phẩm là một quá trình thực hiện<br /> các hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp ở tất cả các bộ phận của hệ thống kinh doanh<br /> của doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để chuyển hóa hàng hóa từ hình thái<br /> vật chất sang hình thái tiền tệ một cách có hiệu quả.<br /> Bất kỳ doanh nghiệp hay cơ sở sản xuất của làng nghề nào khi tham gia vào<br /> hoạt động sản xuất kinh doanh đều mong muốn hoạt động sản xuất kinh doanh của<br /> <br /> iii<br /> <br /> mình đem lại được nhiều lợi nhuận, sản phẩm dịch vụ có được chỗ đứng trên thị<br /> trường và được người tiêu dùng chấp nhận. Để thực hiện điều đó thì các doanh<br /> nghiệp và các cơ sở sản xuất cần phải đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Như vậy tiêu thụ<br /> sản phẩm có vai trò đặc biệt quan trọng và là sự cần thiết khách quan.<br /> Theo quan điểm kinh doanh hiện đại, hoạt động tiêu thụ sản phẩm bao gồm<br /> những nội dung chủ yếu sau: Nghiên cứu thị trường; Lập kế hoạch tiêu thụ sản<br /> phẩm; Chuẩn bị hàng hóa để xuất bán; Lựa chọn các hình thức tiêu thụ sản phẩm;<br /> Tổ chức các hoạt động xúc tiến, yểm trợ cho công tác bán hàng; Tổ chức hoạt động<br /> bán hàng; Phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm.<br /> <br /> 1.2. Phát triển tiêu thụ sản phẩm và sự cần thiết phải phát triển<br /> tiêu thụ sản phẩm của làng nghề<br /> Phát triển tiêu thụ sản phẩm là việc các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất sử<br /> dụng nguồn tài lực, vật lực và các công cụ khác tác động trực tiếp hoặc gián tiếp ở<br /> tất cả các bộ phận của hệ thống kinh doanh nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển hóa<br /> hàng hóa từ hình thái vật chất sang hình thái tiền tệ một cách hiệu quả thông qua<br /> phát triển sản phẩm, phát triển khách hàng và phát triển thị trường. Hiểu một cách<br /> đơn giản, phát triển tiêu thụ sản phẩm là hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở sản<br /> xuất nhằm mục đích gia tăng sản lượng tiêu thụ và doanh thu tiêu thụ góp phần gia<br /> tăng lợi nhuận.<br /> Phát triển tiêu thụ sản phẩm là cần thiết bởi: Phát triển tiêu thụ sản phẩm<br /> đảm bảo tăng doanh thu và lợi nhuận; đảm bảo phát triển thị phần; đảm bảo tăng tài<br /> sản vô hình và đảm bảo dịch vụ đối với khách hàng<br /> <br /> 1.3. Nội dung của phát triển tiêu thụ sản phẩm<br /> Phát triển tiêu thụ sản phẩm gồm 4 nội dung sau:<br /> - Phát triển sản phẩm: là đưa thêm ngày càng nhiều dạng sản phẩm, hàng<br /> hóa, dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu, thị hiếu muôn màu muôn vẻ của thị trường,<br /> đặc biệt là sản phẩm mới-chất lượng cao.<br /> - Phát triển khách hàng: Theo quan điểm kinh doanh hiện đại là nhằm vào<br /> nhu cầu của khách hàng để sắp xếp tiềm lực và mọi cố gắng của doanh nghiệp, tìm<br /> ra sự thỏa mãn với khách hàng. Thị trường của doanh nghiệp thường là tập hợp các<br /> <br /> iv<br /> <br /> khách hàng rất đa dạng, khác nhau về lứa tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích tiêu<br /> dùng nhưng có thể phân chia thành các nhóm khách hàng khác nhau.<br /> - Phát triển thị trường về phạm vi địa lý: Phát triển thị trường về mặt địa lý là<br /> mở rộng và phát triển thị trường theo lãnh thổ bằng các biện pháp khác nhau.<br /> - Phát triển kênh phân phối: Kênh phân phối (distribution channel) hay nó<br /> còn được gọi là kênh tiếp thị (marketing channel) là một chuỗi các tổ chức phụ<br /> thuộc lẫn nhau cùng tham gia vào quá trình đưa sản phẩm và dịch vụ tới người sử<br /> dụng hoặc tiêu dùng.<br /> <br /> 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng và hệ thống chỉ tiêu đánh giá sự phát<br /> triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề<br /> Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến phát triển tiêu thụ sản phẩm, sau đây là<br /> một số nhân tố chính: các nhân tố về mặt kinh tế như tốc độ tăng trưởng kinh tế, lãi<br /> suất cho vay của ngân hàng, …; Yếu tố chính trị pháp luật; Yếu tố khoa học công<br /> nghệ; Yếu tố văn hóa xã hội; Khách hàng; Số lượng các doanh nghiệp trong ngành<br /> và cường độ cạnh tranh của ngành; Các đơn vị cung ứng đầu vào; Giá bán sản<br /> phẩm; Chất lượng sản phẩm; Cơ cấu mặt hàng; …<br /> Hệ thống chỉ tiêu đánh giá sự phát triển tiêu thụ sản phẩm được chia thành<br /> các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển tiêu thụ sản phẩm về lượng và các chỉ tiêu đánh<br /> giá sự phát triển tiêu thụ sản phẩm về chất.<br /> <br /> Chương 2: Thực trạng phát triển tiêu thụ sản phẩm của<br /> làng nghề Tam Lâm-Hải Dương<br /> Trong Chương 2, luận văn đã giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của<br /> làng nghề Tam Lâm; phân tích những đặc điểm kinh tế-xã hội ảnh hưởng tới sự phát<br /> triển của làng nghề Tam Lâm-Hải Dương; đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm và<br /> thực trạng phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề trong giai đoạn 2008-2012.<br /> Trên cơ sở đó, đánh giá những ưu điểm, tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại<br /> làm cơ sở để đề xuất các giải pháp trong Chương 3.<br /> <br /> v<br /> <br /> 2.1. Giới thiệu làng nghề Tam Lâm-Hải Dương<br /> Tam Lâm hay 3 làng Trắm là tên gọi chung của ba thôn Phong Lâm, Văn<br /> Lâm, Trúc Lâm nay thuộc xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương-nơi<br /> được biết đến với nghề làm giầy dép da. Nghề đóng giầy dép da Tam Lâm ra đời<br /> cách ngày nay 5-6 thế kỷ. Buổi đầu kỹ thuật thuộc da của Việt Nam còn kém so với<br /> sản phẩm cùng loại được nhập khẩu. Năm 1484, triều đình nhà Mạc thời đó đã cử<br /> tiến sĩ trẻ Nguyễn Thời Trung đi sứ sang nhà Minh để học hỏi kinh nghiệm làm<br /> giầy dép của các nước láng giềng. Nhân cơ hội này, ba vị: Phạm Thuần Chánh,<br /> Phạm Đức Chính, Phạm Sĩ Bân làm sớ xin nhà vua cho đi tòng sứ cùng. Sau khi đi<br /> sứ, các vị đã học được nghề làm giầy và được nhà vua hạ chỉ truyền dạy cho dân.<br /> Tam Lâm-Hoàng Diệu là quê hương của ba vị nên được truyền nghề đầu tiên.<br /> Từ đó, đời này qua đời khác tiếp tục làm nghề, những người thợ tích lũy<br /> được kinh nghiệm kết hợp với sự khéo tay. Đầu thế kỷ XX, các mặt hàng về da đã<br /> khá phong phú , thợ Tam Lâm có mặt ở các thành phố lớn từ Bắc chí Nam, thậm chí<br /> ra nước ngoài hành nghề, kỹ thuật không kém thợ tiêu biểu của thế giới.<br /> Người thợ Tam Lâm đã trải qua nhiều thời kỳ khó khăn tưởng như có lúc<br /> không sống nổi bằng nghề ông cha để lại. Nhưng từ năm 1990 đến nay, bằng nghề<br /> thủ công này, Tam Lâm-Hoàng Diệu không những giữ vững nghề truyền thống mà<br /> đã phát triển nghề phụ trở thành nghề chính để làm giàu quê hương. Nhờ những<br /> thuận lợi về điều kiện kinh tế xã hội của địa phương, làng nghề Tam Lâm ngày càng<br /> phát triển bền vững hơn.<br /> Với lịch sử hình thành và phát triển của làng nghề Tam Lâm cộng với những đặc<br /> điểm kinh tế xã hội của địa phương, làng nghề Tam Lâm đứng trước những thách thức và<br /> cơ hội phát triển mới.<br /> <br /> 2.2. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của làng nghề Tam Lâm-Hải<br /> Dương từ năm 2008-2012<br /> Từ năm 2008 đến năm 2011 mức tiêu thụ các năm sau cao hơn năm trước và<br /> tăng trưởng ổn định ở mức 30%; riêng năm 2012 do những khó khăn chung của nền<br /> kinh tế đặc biệt là khó khăn về đầu ra cho sản phẩm nên khối lượng tiêu thụ mặc dù<br /> có tăng nhưng không nhiều, tốc độ tăng chậm hơn so với các năm trước đạt 21,74%.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2