intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản lý chi phí nguyên vật liệu tại Ban quản lý vật tư Tổng công ty Hàng Không Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

69
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận văn trình bày thực trạng công tác quản lý chi phí nguyên vật liệu tại Ban Quản lý vật tư, Tổng Công ty hàng không Việt Nam, luận văn sẽ đưa ra những phân tích, đánh giá về công tác này. Các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng quản lý chi phí nguyên vật liệu tại Ban Quản lý vật tư.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản lý chi phí nguyên vật liệu tại Ban quản lý vật tư Tổng công ty Hàng Không Việt Nam

TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU<br /> CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI<br /> Trong quá trình viết luận văn thạc sĩ, tôi đã nghiên cứu các tài liệu có liên quan<br /> đến đề tài luận văn của tôi, bao gồm các luận án tiến sỹ và luận văn thạc sỹ. Các công<br /> trình nghiên cứu đã đưa ra những cái nhìn tổng quát về nguyên vật liệu và chi phí nguyên<br /> vật liệu. Tuy nhiên, các vấn đề về quản lý chi phí nguyên vật liệu, đặc biệt là quản lý chi<br /> phí nguyên vật liệu trong lĩnh vực hàng không vẫn chưa được đề cập đến. Vì vậy, tôi<br /> nhận thấy đề tài của mình cần phải nghiên cứu và làm rõ những nội dung sau:<br /> - Nội dung, nhiệm vụ cũng như sự cần thiết của công tác quản lý chi phí nguyên<br /> vật liệu của lĩnh vực hàng không<br /> - Từ thực trạng công tác quản lý chi phí nguyên vật liệu tại Ban Quản lý vật tư,<br /> Tổng Công ty hàng không Việt Nam, luận văn sẽ đưa ra những phân tích, đánh giá về<br /> công tác này.<br /> - Các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng quản lý chi phí nguyên<br /> vật liệu tại Ban Quản lý vật tư.<br /> <br /> CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ<br /> CHI PHÍ NGUYÊN VẬT LIỆU CỦA DỊCH VỤ VẬN TẢI<br /> HÀNG KHÔNG VIỆT NAM<br /> Trong chương 2, học viên đã trình bày các nội dung làm cơ sở cho việc nghiên cứu<br /> ở các chương sau. Trước hết, luận văn đưa ra những khái quát chung liên quan đến<br /> nguyên vật liệu, đồng thời nêu một số phương pháp hoạch định nguyên vật liệu như<br /> phương pháp điểm tái đặt hàng, phương pháp MRP.<br /> Tiếp đến, luận văn chỉ ra cụ thể chi phí nguyên vật liệu trong ngành hàng không<br /> Việt Nam, đó là:<br /> - Nguyên vật liệu chính bao gồm:<br /> <br /> Nhiên liệu bay: Đây là khoản chi rất lớn tính trên tổng chi phí khai thác, gồm nhiên<br /> liệu đốt cháy khi nổ máy động cơ (bao gồm nổ máy động cơ phụ khi ở dưới mặt đất, và<br /> động cơ chính khi bay trên cao), trong quá trình bay trên cao, hoặc nhiên liêu tiêu hao<br /> trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa máy bay, bay huấn luyện, bay thử.<br /> Nhiên liệu mặt đất: Gồm nhiên liệu sử dụng cho xe chở hàng hóa, xe thang, xe suất<br /> ăn, xe công tác, xe đầu kéo và các máy móc phương tiện khác. Nhiên liệu này do các xí<br /> nghiệp hạch toán phụ thuộc, các văn phòng đại diện chịu trách nhiệm chi trả.<br /> Phụ tùng, vật tư máy bay: là chi phí về các loại PTVT tiêu hao (PTVT không sửa<br /> chữa được) và PTVT quay vòng có giá trị nhỏ được quy định cho từng loại tàu bay trong<br /> các tài liệu của Nhà sản xuất tàu bay, sản xuất động cơ và thiết bị và các chi phí liên quan<br /> đến mua phụ tùng vật tư máy bay<br /> Vật tư vệ sinh máy bay: các chi phí mua khăn, giấy vệ sinh, xà phòng, nước hoa,<br /> thuốc tẩy, túi nôn, túi đựng rác,... Các vật tư này do các xí nghiệp thương mại mặt đất<br /> trực thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam hoặc công ty phục vụ mặt đất khác mua<br /> và cung ứng.<br /> - Nguyên vật liệu phụ gồm dầu mỡ phụ máy bay (dầu thủy lực, dầu bôi trơn, mỡ,<br /> chất lỏng đặc chủng cho máy bay và động cơ), thẻ nhãn tài liệu chuyến bay, nguyên vật<br /> liệu phụ dùng cho chế biến suất ăn, cho phục vụ hàng hóa, sửa chữa máy bay,…<br /> Luận văn đã giúp người đọc hiểu được sự cần thiết phải quản lý hiệu quả chi phí<br /> nguyên vật liệu đối với ngành hàng không Việt Nam bởi các lý do sau: Hiện nay giá cả<br /> và nhu cầu về nguyên vật liệu ngày càng tăng sẽ dẫn đến chi phí về nguyên vật liệu tăng,<br /> quản lý chi phí nguyên vật liệu hiệu quả là điều kiện để giảm giá thành, quản lý chi phí<br /> nguyên vật liệu là quản lý vốn của doanh nghiệp.<br /> Cùng với đó, các nội dung của quản lý chi phí nguyên vật liệu trong ngành hàng<br /> không Việt Nam được học viên trình bày phù hợp theo nội dung của quản trị. Đó là xác<br /> định giá nguyên vật liệu để tính toán chi phí kinh doanh sử dụng nguyên vật liệu, lập kế<br /> hoạch chi phí nguyên vật liệu theo mục tiêu kinh doanh, thực hiện và kiểm soát thực hiện<br /> <br /> kế hoạch, lập báo cáo và cung cấp các thông tin cần thiết cho việc ra quyết định quản trị<br /> của lãnh đạo hãng hàng không<br /> Sau khi nêu rõ các nội dung của công tác quản lý chi phí nguyên vật liệu, luận văn<br /> tiếp tục chỉ ra những nhiệm vụ của quản lý chi phí nguyên vật liệu của ngành hàng không<br /> Việt Nam: Thu thập, theo dõi và tổng hợp số liệu chi phí nguyên vật liệu, kết nối và cung<br /> cấp thông tin cho công tác hạch toán kế toán của bộ phận tài chính kế toán và cung cấp<br /> thông tin phục vụ quyết định quản trị<br /> Để quản lý tốt chi phí nguyên vật liệu thì cần phải xác định các yếu tố tác động đến<br /> chi phí bao gồm: biến động giá mua nguyên vật liệu, rủi ro về tỷ giá, vận chuyển quốc tế,<br /> yếu tố thời tiết và mùa vụ, hỏng hóc do yếu tố khách quan, nhận thức của người trực tiếp<br /> quản lý sử dụng nguyên vật liệu, năng lực điều hành, chính sách quản lý. Từ đó tìm cách<br /> khắc phục, hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này đến chi phí nguyên vật<br /> liệu.<br /> <br /> CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI PHÍ NGUYÊN VẬT LIỆU TẠI<br /> BAN QUẢN LÝ VẬT TƯ – TỔNG CÔNG TY<br /> HÀNG KHÔNG VIỆT<br /> Đây là chương về thực trạng nên luận văn sẽ trình bày bức tranh toàn cảnh về<br /> tình hình quản lý chi phí nguyên vật liệu tại Ban Quản lý vật tư – Tổng Công ty hàng<br /> không Việt Nam với những nội dung mang tính thực tiễn.<br /> Thứ nhất, luận văn đưa đến cho người đọc cái nhìn tổng quan nhất về Tổng Công<br /> ty hàng không Việt Nam và Ban Quản lý vật tư:<br /> Tháng 4 năm 1993 là thời điểm lịch sử khi Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam<br /> (Vietnam Airlines) chính thức hình thành với tư cách là một tập đoàn kinh doanh vận tải<br /> hàng không có quy mô lớn của Nhà nước. Từ năm 2009, Vietnam Airlines đã nỗ lực đáp<br /> ứng các yêu cầu gia nhập của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam, đánh dấu một<br /> bước phát triển vượt bậc của hãng trong tiến trình khẳng định đẳng cấp quốc tế. Hiện tại<br /> Vietnam Airlines đang khai thác 81 máy bay bao gồm: 10 máy bay 777, 09 máy bay 330,<br /> 37 máy bay 321, 07 máy bay 320, 16 máy bay ATR7 và 02 máy bay Forker 70.<br /> <br /> Ban Quản lý vật tư được thành lập vào năm 1997, tách ra từ Ban Kỹ thuật vật tư.<br /> Cơ cấu tổ chức của Ban được chia làm 03 phòng: Phòng kiểm soát định mức kho, phòng<br /> cung ứng và phòng quản lý chi phí.<br /> Thứ hai, luận văn đã trình bày cụ thể công tác quản lý chi phí nguyên vật liệu tại<br /> Ban Quản lý vật tư. Trong phần này, luận văn đã thu hẹp đối tượng nghiên cứu liên quan<br /> đến chi phí nguyên vật liệu theo đúng phân quyền trách nhiệm của Ban Quản lý vật tư.<br /> Cụ thể: Chi phí nhiên liệu bay là chi phí nhiên liệu bay (xăng máy bay) chiếm tỷ lệ hơn<br /> 1/3 trên tổng chi phí của Vietnam Airlines. Chi phí PTVT máy bay là chi phí PTVT máy<br /> bay thuộc quyền quản lý của Ban Quản lý vật tư (PTVT quay vòng).<br /> Thứ ba, về nội dung của công tác quản lý chi phí nguyên vật liệu tại Ban Quản lý<br /> vật tư, luận văn tập trung đi sâu, nêu rõ các vấn đề thực tế về quản lý chi phí nhiên liệu và<br /> quản lý chi phí phụ tùng vật tư máy bay. Chí phí nguyên vật liệu được quản lý trên cơ sở<br /> lập kế hoạch chi phí, kiểm soát thực hiện chi phí, điều chỉnh kế hoạch theo 6 tháng, 9<br /> tháng và báo cáo thực hiện kế hoạch chi phí làm căn cứ cho việc ra quyết định quản trị,<br /> dự báo cho các năm tiếp theo.<br /> Thứ tư, thông qua phần thực trạng, có thể đánh giá được những thành tích và hạn<br /> chế của công tác quản lý chi phí nguyên vật liệu tại Ban Quản lý vật tư, đồng thời xác<br /> định rõ các nguyên nhân dẫn tới các những hạn chế này, làm cơ sở cho việc đề xuất các<br /> giải pháp trong chương 4.<br /> <br /> CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ<br /> CHI PHÍ NGUYÊN VẬT LIỆU TẠI BAN QUẢN LÝ VẬT TƯ – TỔNG<br /> CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIỆT NAM<br /> Xuất phát từ thực trạng nêu tại chương 3, luận văn đưa ra các giải pháp và kiến<br /> nghị nhằm cải thiện và nâng cao hiệu quả của công tác quản lý chi phí nguyên vật liệu tại<br /> Ban Quản lý vật tư. Tuy nhiên, các giải pháp nêu ra đều được học viên cân nhắc đảm bảo<br /> phù hợp với định hướng phát triển chung của Tổng Công ty hàng không Việt Nam.<br /> Về phương hướng phát triển, Tổng Công ty vẫn nỗ lực tập trung nguồn lực hiện<br /> đại hóa đội bay và mở rộng mạng lưới đường bay trên khắp thế giới, nhằm đạt được mục<br /> tiêu trở thành hãng hàng không lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á vào năm 2015, đạt tiêu<br /> <br /> chuẩn "4 sao", là một trong số 10 hãng hàng không được ưa chuộng nhất châu Á về chất<br /> lượng dịch vụ hành khách.<br /> Với kế hoạch phát triển, mở rộng đội bay và đường bay của Tổng Công ty hàng<br /> không Việt Nam trong những năm sắp tới, quá trình dự trữ và cung ứng nhiên liệu, PTVT<br /> máy bay sẽ trở nên phức tạp hơn làm chi phí về nhiên liệu cũng như chi phí PTVT tăng<br /> lên, đặt ra nhiều khó khăn trong việc quản lý chi phí nguyên vật liệu tại Ban Quản lý vật<br /> tư, ngoài những thay đổi cần có để phù hợp với sự phát triển của Tổng Công ty, vẫn cần<br /> phải có sự kết nối với các Ban liên quan khác trong việc kiểm soát và tiếp tục tìm ra giải<br /> pháp tiết kiệm chi phí.<br /> Do đó yêu cầu đặt ra cho công tác quản lý chi phí nguyên vật liệu tại Ban Quản<br /> lý vật tư là phải quản lý tốt nguyên vật liệu và quản lý hiệu quả và tiết kiệm chi phí<br /> nguyên vật liệu<br /> Để góp phần hoàn thiện công tác quản lý chi phí nguyên vật liệu tại Ban Quản lý<br /> vật tư, luận văn đã mạnh dạn đưa ra các đề xuất và giải pháp như sau:<br /> Thứ nhất, hoàn thiện công tác xây dựng định mức nguyên vật liệu<br /> Theo thống kê, trong những năm qua, mức nhiên liệu đốt cháy trên mỗi BH dao<br /> động trong một khoảng nhất định nên có thể xây dựng được định mức tiêu hao cho nhiên<br /> liệu bay. Cụ thể:<br /> - Định mức tiêu hao nhiên liệu cho mỗi giờ bay có thể tính quân trong khoảng thời<br /> gian 3-5 năm trên cơ sở phân tích các yếu tố tác động, loại bỏ các yếu tố bất hợp lý; định<br /> kỳ kiểm tra và đánh giá lại định mức, tránh sử dụng số liệu lỗi thời, không sát thực tế. Có<br /> 2 yếu tố cơ bản nữa cần tính đến khi xây dựng định mức tiêu hao nhiên liệu, đó là trình<br /> độ phi công, thời tiết.<br /> - Mức tiêu hao nhiên liệu theo giờ bay vẫn sử dụng công thức truyền thống.<br /> Nhưng về ngắn hạn, trong khoảng thời gian thường xuất hiện thời tiết xấu, có thể sử dụng<br /> công thức sau để phân tích:<br /> ∑Vi<br /> ∑B<br /> <br /> Cnhiênliệui=<br /> Hi<br /> <br /> xh<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2