B GIÁO D C VÀ ðÀO T O<br />
ð I H C ðÀ N NG<br />
<br />
PH M BÁ HÒA<br />
<br />
QU N TR R I RO TÍN D NG TRONG CHO VAY H<br />
S N XU T NÔNG NGHI P T I NGÂN HÀNG TMCP<br />
SÀI GÒN – CHI NHÁNH ð K L K<br />
<br />
Chuyên ngành: Qu n Tr Kinh Doanh<br />
Mã s : 60.34.01.02<br />
<br />
TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ<br />
QU N TR KINH DOANH<br />
<br />
ðà N ng - Năm 2016<br />
<br />
Công trình ñư c hoàn thành t i<br />
ð I H C ðÀ N NG<br />
<br />
Ngư i hư ng d n khoa h c: GS.TS. TRƯƠNG BÁ THANH<br />
<br />
Ph n bi n 1: GS.TS. Nguy n Trư ng Sơn<br />
Ph n bi n 2: GS.TS. H ð c Hùng<br />
<br />
Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn<br />
t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Dak Lak vào<br />
ngày 02 tháng 10 năm 2016<br />
<br />
Có th tìm hi u lu n văn t i:<br />
Trung tâm Thông tin - H c li u, ð i h c ðà N ng<br />
Thư vi n trư ng ð i h c Kinh t , ð i h c ðà N ng<br />
<br />
1<br />
M<br />
<br />
ð U<br />
<br />
1. Tính c p thi t c a ñ tài<br />
Ngân hàng thương m i là t ch c chuyên kinh doanh ti n t<br />
v i hai ho t ñ ng truy n th ng là nh n ti n g i và cho vay. Các<br />
khách hàng c a Ngân hàng r t da d ng, t hình th c t ch c ñ n<br />
ngành ngh và hàng ngày luôn có nhi u khách hàng ñ n giao d ch.<br />
T i Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh ð k L k (SCB<br />
ð k l k) chính th c khai trương ñi vào ho t ñ ng vào ngày<br />
20/05/2009.<br />
Ho t ñ ng tín d ng do ñó v n chi m t tr ng ch y u trong<br />
ho t ñ ng c a Ngân hàng. ðây cũng là ho t ñ ng ti m n nhi u r i<br />
ro nh t, mang l i nhi u t n th t nh t. T b i c nh chung c a n n<br />
kinh t và ñi u ki n kinh t xã h i và ñ c ñi m ho t ñ ng c a SCB<br />
ð k L k ñ t ra m t yêu c u b c thi t ph i hoàn thi n chương trình<br />
qu n tr r i ro tín d ng ñ ñ m b o s t n t i và phát tri n c a Ngân<br />
hàng. Chính vì v y, tác gi l a ch n ñ tài “Qu n tr r i ro tín d ng<br />
trong cho vay h s n xu t Nông nghi p t i NH TMCP Sài Gòn CN ð k L k” làm ñ tài nghiên c u.<br />
2. M c tiêu nghiên c u<br />
Phân tích qu n tr r i ro tín d ng ñ i v i cho vay h s n xu t<br />
Nông Nghi p t i Ngân Hàng TMCP Sài Gòn - Chi nhánh ð k L k<br />
trong 3 năm 2013, 2014, 2015 t ñó ñ xu t các gi i pháp phòng<br />
ng a, h n ch và hoàn thi n công tác qu n tr r i ro tín d ng t i SCB<br />
ð k L k.<br />
3. ð i tư ng, ph m vi nghiên c u<br />
ð i tư ng nghiên c u<br />
Toàn b lý lu n và th c ti n liên quan ñ n v n ñ qu n tr r i<br />
ro tín d ng trong các Ngân hàng thương m i.<br />
<br />
2<br />
Ph m vi nghiên c u<br />
+ V n i dung: Lu n văn ch nghiên c u công tác qu n tr r i<br />
ro tín d ng, không bao g m các lo i r i ro khác trong ho t ñ ng kinh<br />
doanh Ngân hàng t i Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN ð k L k.<br />
+ V không gian: Lu n văn ñư c th c hi n nghiên c u t i<br />
Ngân hàng SCB ð k L k.<br />
+ V th i gian: Lu n văn ñư c t p trung nghiên c u và phân<br />
tích trong th i gian t năm 2013 – 2015.<br />
4. Phương pháp nghiên c u<br />
ð tài ñư c th c hi n d a trên phương pháp ñi u tra, thu th p,<br />
t ng h p, th ng kê và phân tích d li u ñ ñánh giá tình hình qu n tr<br />
r i ro tín d ng t i SCB ð k L k.<br />
5. B c c ñ tài<br />
Lu n văn có b c c g m 3 chương:<br />
Chương 1. Lý lu n cơ b n v qu n tr r i ro tín d ng.<br />
Chương 2. Th c tr ng qu n tr r i ro tín d ng trong cho vay h<br />
s n xu t Nông nghi p t i Ngân hàng SCB ð k L k.<br />
Chương 3. Hoàn thi n công tác qu n tr r i ro tín d ng trong<br />
cho vay h s n xu t nông nghi p t i Ngân hàng SCB ð k L k.<br />
6. T ng quan tài li u nghiên c u<br />
<br />
3<br />
CHƯƠNG 1<br />
LÝ LU N CƠ B N V QU N TR R I RO TÍN D NG<br />
1.1. QU N TR R I RO TÍN D NG<br />
1.1.1. Khái ni m, b n ch t c a tín d ng và r i ro tín d ng<br />
a. Khái ni m, b n ch t c a tín d ng<br />
Thu t ng “tín d ng” xu t phát t ch latinh là Credo (tin<br />
tu ng – tín nhi m). Nhưng trong quan h tài chính ho c cu c s ng,<br />
tuỳ theo góc ñ nhìn nh n c a m i ngu i mà tín d ng ñu c hi u theo<br />
nhi u nghĩa khác nhau.<br />
b. Khái ni m r i ro tín d ng<br />
“R i ro tín d ng ñư c ñ nh nghĩa là kho n l ti m tàng v n có<br />
ñư c t o ra khi c p tín d ng cho m t khách hàng. Có nghĩa là kh<br />
năng khách hàng không tr ñư c n theo h p ñ ng g n li n v i m i<br />
kho n tín d ng Ngân hàng c p cho h . Ho c nói m t cách c th<br />
hơn, thu nh p d tính mang l i t các tài s n có sinh l i c a NH có<br />
th không ñư c hoàn tr ñ y ñ xét c v m t giá tr và th i h n”.<br />
c. ð c ñi m c a r i ro tín d ng<br />
- R i ro mang tính gián ti p<br />
- R i ro có tính ch t ña d ng và ph c t p<br />
- R i ro có tính t t y u<br />
d. Phân lo i r i ro tín d ng<br />
R i ro tính d ng phân chia thành hai lo i là r i ro giao d ch và<br />
r i ro danh m c:<br />
- R i ro giao d ch.<br />
- R i ro danh m c.<br />
e. Nguyên nhân d n ñ n r i ro tín d ng<br />
- Nguyên nhân ch quan thu c v phía khách hàng<br />
<br />