1<br />
<br />
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O<br />
Đ I H C ĐÀ N NG<br />
<br />
<br />
<br />
TR N TH THU GIANG<br />
<br />
T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN<br />
T I CÔNG TY C<br />
<br />
PH N H U NGH ĐÀ N NG<br />
<br />
Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH<br />
Mã s : 60.34.05<br />
<br />
TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH<br />
<br />
Đà N ng - Năm 2012<br />
<br />
2<br />
<br />
Công trình ñư c hoàn thành t i<br />
Đ I H C ĐÀ N NG<br />
<br />
Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Qu c Tu n<br />
<br />
Ph n bi n 1: PGS.TS. Võ Xuân Ti n<br />
<br />
Ph n bi n 2: GS.TS. Nguy n Văn Đính<br />
<br />
Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c<br />
sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 16<br />
tháng 01 năm 2012.<br />
<br />
* Có th tìm hi u lu n văn t i:<br />
- Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i H c Đà N ng<br />
- Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh T , Đ i h c Đà N ng.<br />
<br />
3<br />
<br />
M<br />
<br />
Đ U<br />
<br />
1. Lý do ch n ñ tài<br />
T o ñ ng l c làm vi c là ph n quan tr ng trong vi c qu n lý hi u<br />
su t làm vi c. Trí tu , tinh th n, tâm lý t o nên năng l c ti m tàng vô<br />
t n c a con ngư i.<br />
Công ty c ph n s n xu t-thương m i H u Ngh Đà N ng ho t<br />
ñ ng kinh doanh trong lĩnh v c giày xu t kh u, là lĩnh v c s d ng<br />
nhi u lao ñ ng và k t qu kinh doanh ch u nhi u nh hư ng c a bi n<br />
ñ ng th trư ng và bi n ñ ng c a n n kinh t trong nư c và th gi i.<br />
Chính vì nh ng lí do trên, tôi ñã ti n hành nghiên c u ñ tài:<br />
“T o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên t i công ty c ph n H u<br />
Ngh Đà N ng”<br />
2. M c ñích nghiên c u<br />
- H th ng hóa nh ng lý lu n khoa h c cơ b n v ñ ng l c lao<br />
ñ ng, t o ñ ng l c lao ñ ng và ch ra các ti p c n v i t o ñ ng l c<br />
cho ngư i lao ñ ng.<br />
- Phân tích và ñánh giá th c tr ng công tác t o ñ ng l c lao ñ ng<br />
t i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng.<br />
- Đ xu t gi i pháp nh m hoàn thi n công tác t o ñ ng l c cho<br />
ngư i lao ñ ng t i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh<br />
Đà N ng.<br />
3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u<br />
- Ph m vi nghiên c u ñ tài: t o ñ ng l c làm vi c cho cán b<br />
nhân viên t i công ty.<br />
- Th i gian: nghiên c u và phân tích các s li u trong ph m vi t<br />
năm 2008– 2010.<br />
<br />
4<br />
<br />
- Đ a ñi m: T i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh<br />
Đà N ng-Khu công nghi p Đà N ng, phư ng An H i B c, qu n Sơn<br />
Trà, thành ph Đà N ng<br />
4. Phương pháp nghiên c u<br />
- Phương pháp thu th p d li u<br />
- Phương pháp th ng kê, phân tích t ng h p, ñi u tra b ng b ng<br />
h i và ph ng v n sâu. Trong ñó phát ra 300 phi u kh o sát, thu v<br />
294 phi u, s phi u h p l là 286 phi u. Ph ng v n sâu ñ i v i 7<br />
ngư i lao ñ ng có ch c v t trư ng phòng t i công nhân viên.<br />
5. C u trúc c a lu n văn<br />
M ñ u<br />
N i dung<br />
Chương 1: Cơ s lý lu n v t o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên<br />
t i doanh nghi p<br />
Chương 2: Tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh và th c<br />
tr ng công tác t o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên t i công ty c<br />
ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng.<br />
Chương 3: Gi i pháp t o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên t i<br />
công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng<br />
K t lu n và ki n ngh<br />
<br />
5<br />
<br />
CHƯƠNG 1-CƠ S<br />
<br />
LÝ LU N V T O Đ NG L C LÀM<br />
<br />
VI C CHO NHÂN VIÊN T I DOANH NGHI P<br />
1.1 CÁC KHÁI NI M CƠ B N<br />
1.1.1 Nhu c u<br />
Nhu c u c a con ngư i là m t trong nh ng tr ng thái c m giác<br />
thi u h t m t s th a mãn nào ñó.<br />
1.1.2 Đ ng l c<br />
“ Đ ng l c là nh ng nhân t bên trong kích thích b n thân m i<br />
cá nhân n l c làm vi c v i s khao khát và t nguy n ñ ñ t ñư c<br />
các m c tiêu c a b n thân và m c tiêu c a t ch c ”.<br />
1.2 CÁC H C THUY T V T O Đ NG L C<br />
1.2.1 Lý thuy t phân c p nhu c u c a Abraham Maslow<br />
1.2.2 H c thuy t tăng cư ng tích c c c a B.F.Skinner<br />
1.2.3 Lý thuy t hai y u t c a F.Herzberg<br />
1.2.4 S lư ng phân trong qu n tr : Lý thuy t X và lý thuy t Y<br />
1.2.5 Thuy t kỳ v ng c a VROOM<br />
1.3 N I DUNG CƠ B N C A T O Đ NG L C LAO Đ NG<br />
TRONG DOANH NGHI P<br />
1.3.1 Xác ñ nh nhu c u c a ngư i lao ñ ng<br />
1.3.2 Đo lư ng m c ñ th a mãn c a ngư i lao ñ ng trong doanh<br />
nghi p<br />
1.3.3 Thi t k các bi n pháp nh m th a mãn nhu c u c a ngư i<br />
lao ñ ng<br />
1.3.3.1 Các hình th c t o ñ ng l c b ng v t ch t<br />
* Ti n lương – Ti n công<br />
* Các hình th c khuy n khích khen thư ng<br />
* Các chương trình phúc l i<br />
1.3.3.2 Các hình th c t o ñ ng l c phi v t ch t<br />
<br />