ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
---------------------<br />
<br />
NGUYỄN QUANG NHỊ<br />
<br />
TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN<br />
TẠI CÔNG TY TNHH CEDO VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH<br />
<br />
Hà Nội – 2016<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
---------------------<br />
<br />
NGUYỄN QUANG NHỊ<br />
<br />
TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN<br />
TẠI CÔNG TY TNHH CEDO VIỆT NAM<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
Mã số: 60 34 01 02<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS LÊ QUÂN<br />
<br />
XÁC NHẬN CỦA<br />
<br />
XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ<br />
<br />
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN<br />
<br />
CHẤM LUẬN VĂN<br />
<br />
PGS.TS Lê Quân<br />
<br />
PGS.TS Hoàng Văn Hải<br />
<br />
Hà Nội – 2016<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................. Error! Bookmark not defined.<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................. Error! Bookmark not defined.<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................... Error! Bookmark not defined.<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 1<br />
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ<br />
TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC .......................................................................................... 5<br />
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu .................................................................... 5<br />
1.2. Cơ sở lý luận về tạo động lực làm việc cho nhân viên .................................. 7<br />
1.2.1. Các khái niệm ......................................................................................... 7<br />
1.2.2. Các học thuyết tạo động lực làm việc .... Error! Bookmark not defined.<br />
1.3. Nô ̣i dung tạo động lực làm việc ..................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.1. Tạo động lực qua việc khuyến khích vật chấtError! Bookmark not defined.<br />
1.3.2. Tạo động lực qua việc khuyến khích tinh thầnError! Bookmark not defined.<br />
1.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến tạo động lực làm việcError! Bookmark not defined.<br />
1.4.1. Nhóm yếu tố thuộc về công việc ............. Error! Bookmark not defined.<br />
1.4.2. Nhóm yếu tố thuộc về tổ chức ............... Error! Bookmark not defined.<br />
1.4.3. Nhóm yếu tố thuộc về người lao động.... Error! Bookmark not defined.<br />
1.5. Sự cần thiết phải tạo động lực làm việc. ........ Error! Bookmark not defined.<br />
CHƢƠNG 2: THIẾT KẾ VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨUError! Bookmark not defined.<br />
2.1. Quy trình nghiên cứu. .................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2. Phƣơng pháp thu thập thông tin và số liệu .... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.1. Dữ liệu thứ cấp ....................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.2. Dữ liệu sơ cấp ........................................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.3. Phƣơng pháp xử lý thông tin và số liệu. ........ Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.1. Phương pháp phân tích .......................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.2. Phương pháp tổng hợp ........................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.3. Phương pháp so sánh ............................. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC TẠI<br />
CÔNG TY TNHH CEDO VIỆT NAM .......................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.1. Giới thiệu tổng quan về công ty TNHH CeDo Việt NamError! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.1.1. Sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển của công tyError! Bookmark not defin<br />
3.1.2. Các sản phẩm chính của công ty........... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty .................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.2. Đặc điểm nguồn nhân lực và đặc thù công việc trong công ty.Error! Bookmark not def<br />
3.2.1. Đặc điểm nguồn nhân lực ...................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.2. Đặc thù công việc trong công ty ............ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.3. Thực trạng công tác tạo động lực làm việc trong công tyError! Bookmark not defined.<br />
3.3.1. Tạo động lực thông qua khuyến khích về vật chấtError! Bookmark not defined.<br />
3.3.2. Tạo động lực thông qua khuyến khích về tinh thầnError! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.4. Đánh giá hiệu quả công tác tạo động lực làm việc trong công ty.Error! Bookmark not d<br />
<br />
3.4.1. Những ưu điểm trong công tác tạo động lực làm việc trong công tyError! Bookmark n<br />
3.4.2. Những nhược điểm và nguyên nhân ....... Error! Bookmark not defined.<br />
CHƢƠNG 4: GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC<br />
TẠI CÔNG TY CEDO VIỆT NAM............................... Error! Bookmark not defined.<br />
4.1. Định hƣớng của công ty trong những năm tớiError! Bookmark not defined.<br />
<br />
4.2. Mục đích của giải pháp và quan điểm của tác giả khi đƣa ra giải phápError! Bookmark<br />
4.2.1. Mục đích của các giải pháp ................... Error! Bookmark not defined.<br />
4.2.2. Quan điểm của tác giả khi đưa ra giải phápError! Bookmark not defined.<br />
<br />
4.3. Cơ hội và thách thức khi tiến hành quá trình tạo động lực ở công tyError! Bookmark n<br />
<br />
4.4. Một số giải pháp hoàn thiện công tác tạo động lực tại công tyError! Bookmark not def<br />
4.4.1. Hoàn thiện các khuyến khích về vật chấtError! Bookmark not defined.<br />
4.4.2. Hoàn thiện các khuyến khích về tinh thầnError! Bookmark not defined.<br />
KẾT LUẬN ...................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................... 9<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài.<br />
Nguồn nhân lực luôn là vấn đề quan trọng sống còn, quyết định đến sự thành<br />
công hay thất bại của tổ chức hay doanh nghiệp. Nguồn nhân lực là tài sản quan trọng<br />
nhất của mỗi quốc gia, quyết định sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, khẳng định vị<br />
thế dân tộc trên trƣờng quốc tế. Đặc biệt trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế<br />
quốc tế đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ, môi trƣờng cạnh tranh ngày càng trở nên gay<br />
gắt giữa các tổ chức hay doanh nghiệp cả trong và ngoài nƣớc, đòi hỏi các doanh<br />
nghiệp hay tổ chức phải xây dựng cho mình nguồn nhân lực có chất lƣợng cao, làm<br />
việc hiệu quả nhằm nâng cao và giành các lợi thế cạnh tranh trên thị trƣờng. Để sử<br />
dụng và phát huy tối đa nguồn lực này thì việc tạo động lực trong lao động đóng vai<br />
trò quyết định. Khi làm việc với động lực cao ngƣời lao động sẽ say mê, tìm tòi, sáng<br />
tạo trong công việc và tự nguyện cống hiến cho tổ chức. Ngƣợc lại, nếu không có<br />
động lực hoặc làm việc với động lực kém họ sẽ làm việc với thái độ cầm chừng, đối<br />
phó, không thể hiện hết khả năng, dẫn tới hiệu quả công việc giảm sút và làm ảnh<br />
hƣởng tới mục tiêu chung của tổ chức hay doanh nghiệp.<br />
Một doanh nghiệp muốn phát triển và thành công, thì phải biết sử dụng triệt để<br />
nguồn lực con ngƣời. Trên thực tế đã và đang diễn ra những cách làm khác nhau để<br />
phát huy nhân tố con ngƣời, trong đó những biện pháp nhằm tạo động lực làm việc cho<br />
ngƣời lao động đƣợc chú ý. Một doanh nghiệp thành công và phát triển là một doanh<br />
nghiệp biết phát huy nguồn lực của con ngƣời. Nhƣng thực trạng của công tác tạo động<br />
lực làm việc cho ngƣời lao động còn tồn tại nhiều những bất cập, điều kiện làm việc<br />
của các doanh nghiệp chƣa thỏa mãn yêu cầu của ngƣời lao động, ngƣời lao động chƣa<br />
đƣợc quan tâm đúng mức, công tác tổ chức còn nhiều hạn chế, cơ cấu nhân lực chƣa<br />
phù hợp với cơ cấu kinh tế, tỷ lệ di chuyển lao động trong các doanh nghiệp còn cao,...<br />
Điều này chứng tỏ ngƣời lao động chƣa thực sự xác định gắn bó với doanh nghiệp. Các<br />
doanh nghiệp chỉ coi trọng lợi nhuận và mục tiêu phát triển, chƣa coi trọng mục tiêu<br />
khuyến khích, tạo động lực cho ngƣời lao động làm việc, cống hiến hết khả năng, năng<br />
lực vì mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.<br />
<br />