intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Đà Nẵng

Chia sẻ: Fvdxc Fvdxc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

110
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu những vấn đề lý luận về rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại. Đánh giá thực trạng quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Đà Nẵng

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. ĐOÀN GIA DŨNG NGUY N QUANG CHÍNH QU N TR R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG Ph n bi n 1: PGS. TS. Lê Th Gi i THƯƠNG M I C PH N AN BÌNH Ph n bi n 2: TS. Nguy n Đình Huỳnh CHI NHÁNH ĐÀ N NG Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 14 tháng 08 năm 2012. Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2012 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 M Đ U t ch c tài chính nào có th t n t i lâu dài mà không có h th ng 1. Tính c p thi t c a ñ tài qu n tr r i ro h u hi u. Vi c xây d ng h th ng qu n tr r i ro nói Quá trình toàn c u hóa làm tăng thêm m c ñ ph thu c l n chung và qu n tr r i ro tín d ng nói riêng có vai trò s ng còn trong nhau gi a các n n kinh t trên th gi i. Xu hư ng t do hóa trong ho t ñ ng kinh doanh ngân hàng. lĩnh v c tài chính ngân hàng cũng không ngo i l , toàn c u hóa trong Xu t phát t nh n th c trên và nh n th y ñư c t m quan lĩnh v c tài chính ngân hàng ñã t o ra cơ h i cho các ngân hàng m tr ng c a v n ñ , là nhân viên ñang công tác trong lĩnh v c tín d ng r ng ho t ñ ng kinh doanh trên ph m vi toàn c u, giúp cho các ngân c a Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Đà N ng. Em xin ch n hàng gia tăng thu nh p, h n ch ñư c nh ng r i ro t n th t do nh ng ñ tài “Qu n tr r i ro tín d ng t i Ngân hàng TMCP An Bình – Chi ñi u ki n kinh t , chính tr trong nư c. Tuy nhiên, cùng v i cơ h i nhánh Đà N ng” cho lu n văn t t nghi p c a mình. c a h i nh p kinh t th gi i trong lĩnh v c tài chính ngân hàng thì s 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài canh tranh gi a các t ch c, t p ñoàn tài chính ngày càng gây g t và - Nghiên c u nh ng v n ñ lý lu n v r i ro tín d ng và qu n kh c li t hơn và cũng t o ra m t th trư ng tài chính r i ro hơn. tr r i ro tín d ng c a ngân hàng thương m i. Trong ho t ñ ng kinh doanh ngân hàng t i Vi t Nam, l i - Đánh giá th c tr ng r i ro tín d ng và qu n tr r i ro tín nhu n t ho t ñ ng tín d ng chi m t tr ng ch y u trong thu nh p d ng t i Ngân hàng TMCP An Bình– Chi nhánh Đà N ng. c a các ngân hàng. Tuy nhiên, ho t ñ ng này luôn ti m n r i ro cao, - Trên cơ s lý lu n và ñánh giá th c tr ng qu n tr r i ro tín ñ c bi t là các nư c có n n kinh t m i n i như Vi t Nam b i h d ng, t ñó ñưa ra m t s gi i pháp nh m tăng cư ng qu n tr r i ro th ng thông tin thi u minh b ch và không ñ y ñ , trình ñ qu n tr tín d ng t i Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Đà N ng. r i ro còn nhi u h n ch , tính chuyên nghi p c a nhân viên ngân 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u hàng chưa cao… - Đ i tư ng nghiên c u c a ñ tài là nh n d ng, ño lư ng, T i TP Đà N ng ñã ch ng ki n s phát tri n t các m ng phân tích các nguyên nhân gây ra r i ro tín d ng và ñ ra các gi i lư i d ch v tài chính ngân hàng. Theo th ng kê c a ngân hàng nhà pháp nh m h n ch , phòng ng a r i ro trong ho t ñ ng tín d ng t i nư c chi nhánh Đà N ng, toàn thành ph có hơn 55 chi nhánh ngân Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Đà N ng. hàng c p 1 và 200 phòng, ñi m giao d ch, qu ti t ki m. Ngoài ra còn - Ph m vi nghiên c u: Nghiên c u gi a lý lu n và th c t có hơn 10 t ch c cho thuê tài chính, công ty mua bán n … nguyên nhân d n ñ n r i ro tín d ng, th c tr ng qu n tr r i ro tín Vì v y, ho t ñ ng kinh doanh trong lĩnh v c tài chính ngân d ng trong th i gian quan c a Ngân hàng TMCP An Bình – Chi hàng trong c nư c nói chung và TP Đà N ng nói riêng ñã tr nên nhánh Đà N ng, t ñó ñưa ra các gi i pháp nh m tăng cư ng qu n tr kh c li t hơn và cũng t o nhi u r i ro hơn trong ho t ñ ng kinh r i ro tín d ng. doanh ngân hàng. Trong b i c nh ñó, không m t ngân hàng hay m t
  3. 5 6 4. Phương pháp nghiên c u CHƯƠNG 1 Trong quá trình nghiên c u, lu n văn s d ng các phương NH NG V N Đ LÝ LU N CƠ B N V pháp nghiên c u như: Phương pháp th ng kê, so sánh, phân tích và QU N TR R I RO TÍN D NG NGÂN HÀNG phương pháp t ng h p. 1.1 Ho t ñ ng tín d ng ngân hàng 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài 1.1.1 Khái ni m v tín d ng ngân hàng - H th ng hóa ñư c nh ng v n ñ cơ b n v tín d ng và r i Tín d ng ngân hàng là quan h chuy n như ng quy n s ro tín d ng c a ngân hàng thương m i, v quan ni m, quy trình qu n d ng v n t ngân hàng cho khách hàng trong m t th i gian nh t tr r i ro tín d ng cũng như các nhân t nh hư ng ñ n công tác qu n ñ nh v i m t chi phí nh t ñ nh. tr r i ro tín d ng h th ng ngân hàng thương m i. 1.1.2 B n ch t c a tín d ng - Đã phân tích, dánh giá ñư c nguyên nhân gây ra r i ro và Tín d ng t n t i trong nhi u phương th c s n xu t khác nhau, th c tr ng công tác qu n tr r i ro tín d ng t i Ngân hàng TMCP An nhưng b t kỳ phương th c nào tín d ng cũng bi u hi n ra bên ngoài Bình – Chi nhánh Đà N ng. như là s vay mư n t m th i m t v t ho c m t s v n ti n t , nh v y Lu n văn ñã ñưa ra m t s gi i pháp nh m góp ph n tăng mà ngư i ta có th s d ng ñư c giá tr c a hàng hóa tr c ti p ho c cư ng qu n tr r i ro tín d ng t i Ngân hàng TMCP An Bình – Chi gián ti p thông qua trao ñ i. nhánh Đà N ng. Đi sâu tìm hi u có th th y rõ b n ch t tín d ng chính là s 6. K t c u lu n văn v n ñ ng c a giá tr v n tín d ng, l n lư t tr i qua 3 giai ño n: Giai Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và danh m c tài li u tham kh o, ño n cho vay, giai ño n s d ng v n vay, giai ño n hoàn tr . n i dung chính c a lu n văn ñư c k t c u thành 3 chương. 1.2 R i ro tín d ng ngân hàng Chương 1: Nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v qu n tr r i ro tín 1.2.1 Khái ni m r i ro tín d ng d ng ngân hàng. R i ro là nh ng bi n c không mong ñ i khi x y ra d n ñ n Chương 2: Th c tr ng qu n tr r i ro tín d ng t i Ngân hàng t n th t v tài s n c a ngân hàng, gi m sút l i nhu n th c t so v i TMCP An Bình – Chi nhánh Đà N ng (ABB Đà N ng). d ki n ho c ph i b ra thêm m t kho n chi phí ñ có th hoàn thành Chương 3: Qu n tr r i ro tín d ng t i Ngân hàng TMCP An ñư c m t nghi p v tài chính nh t ñ nh. Bình – Chi nhánh Đà N ng. Theo kho n 1 Đi u 2 Quy ñ nh v phân lo i n , trích l p và s d ng d phòng ñ x lý r i ro tín d ng trong ho t ñ ng ngân hàng c a t ch c tín d ng ban hành kèm theo Quy t ñ nh 493/2005/QĐ- NHNN ngày 22/4/2005 c a Th ng ñ c Ngân hàng Nhà nư c, r i ro tín d ng là kh năng x y ra t n th t trong ho t ñ ng ngân hàng c a t
  4. 7 8 ch c tín d ng do khách hàng không th c hi n ho c không có kh 1.2.6.3 nh hư ng ñ n quan h kinh t ñ i ngo i năng th c hi n nghĩa v c a mình theo cam k t. 1.3 Qu n tr r i ro tín d ng 1.2.2 Đ c ñi m c a r i ro tín d ng 1.3.1 Khái ni m qu n tr r i ro Đ ch ñ ng phòng ng a RRTD, thì nh n bi t ñ c ñi m c a Qu n tr r i ro là quá trình ti p c n r i ro m t cách khoa RRTD là ñi u c n thi t. RRTD có các ñ c ñi m sau: h c, toàn di n và có h th ng nh m nh n d ng, ki m soát, phòng - R i ro mang tính gián ti p. ng a và gi m thi u nh ng t n th t, m t mát, nh ng nh hư ng b t l i - R i ro có tính ch t ña d ng và ph c t p. c a r i ro. - RRTD có tính t t y u luôn t n t i g n li n v i ho t 1.3.2 Nhi m v c a công tác qu n tr r i ro ñ ng tín d ng c a NHTM. - Ho ch ñ nh phương hư ng, k ho ch phòng ch ng r i ro. 1.2.3 Phân lo i r i ro tín d ng ngân hàng D ñoán r i ro có th x y ra ñ n ñâu, trong ñi u ki n nào, nguyên N u phân lo i theo tính khách quan, ch quan c a nhân và h u qu ra sao, … Đ ng th i, t ch c phòng ch ng r i ro nguyên nhân gây ra r i ro thì RRTD ñư c phân thành r i ro khách m t cách khoa h c nh m ch ra nh ng m c tiêu c th c n ñ t ñư c, quan và r i ro ch quan. ngư ng an toàn, m c ñ sai sót có th ñ t ñư c. N u căn c vào nguyên nhân phát sinh r i ro thì RRTD - Xây d ng các chương trình nghi p v , cơ c u ki m soát ñư c phân thành các lo i sau: R i ro giao d ch, r i ro danh m c phòng ch ng r i ro, phân quy n h n và trách nhi m cho t ng thành 1.2.4 Nh ng căn c ch y u ñ xác ñ nh r i ro tín d ng viên, l a ch n nh ng công c k thu t phòng ch ng r i ro, x lý Đ ñánh giá ch t lư ng tín d ng c a ngân hàng, ngư i ta r i ro và gi i quy t h u qu do r i ro gây ra m t cách nghiêm túc. thư ng dùng ch tiêu n quá h n, n x u và k t qu phân lo i n . - Ki m tra, ki m soát ñ ñ m b o vi c th c hi n theo ñúng 1.2.5 Nguyên nhân d n ñ n r i ro tín d ng k ho ch phòng ch ng r i ro ñã ho ch ñ nh, phát hi n các r i ro ti m 1.2.5.1 Nh ng nguyên nhân thu c v năng l c qu n tr c a ngân n, các sai sót khi th c hi n giao d ch, trên cơ s ñó ki n ngh các hàng bi n pháp ñi u ch nh và b sung nh m hoàn thi n h th ng qu n tr 1.2.5.2 Nh ng nguyên nhân thu c v phía khách hàng r i ro. 1.2.5.3 R i ro do n n kinh t không n ñ nh 1.3.3 Quy trình qu n tr r i ro tín d ng 1.2.5.4 R i ro do môi trư ng pháp lý 1.3.3.1 Nh n d ng r i ro 1.2.6 nh hư ng c a r i ro tín d ng ñ n ho t ñ ng kinh doanh Nh n d ng r i ro là quá trình xác ñ nh liên t c và có h th ng c a ngân hàng và n n kinh t xã h i các r i ro và b t ñ nh c a m t t ch c. Các ho t ñ ng nh n d ng 1.2.6.1 nh hư ng ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng nh m phát tri n thông tin v ngu n r i ro, các y u t m o hi m, hi m 1.2.6.2 nh hư ng ñ n n n kinh t xã h i h a, và nguy cơ r i ro.
  5. 9 10 1.3.3.2 Đo lư ng r i ro và phân tích r i ro s 006/NH- GP ký ngày 13/4/1996. Trong công tác qu n tr r i ro tín d ng, c n thi t ph i có m t 2.1.2 Quá trình hình thành và phát tri n c a ABB Đà N ng h th ng ño lư ng RRTD nh m phân lo i các m c ñ nh hư ng ABB Đà N ng ñư c thành l p theo gi y phép s c a r i ro trong ho t ñ ng kinh doanh NH, t ñó có bi n pháp c 0300852005003 do s k ho ch và ñ u tư TP Đà N ng c p ngày th ñ qu n tr t t nh ng r i ro các m c ñ khác nhau. 14/11/2006 có tr s t i s 179 Nguy n Chí Thanh – TP Đà N ng. 1.3.3.3 Ki m soát r i ro Ho t ñ ng trong lĩnh v c huy ñ ng v n, cho vay, tài tr thương m i, Ki m soát r i ro là vi c s d ng các bi n pháp, k thu t, d ch v chuy n ti n chuy n ti n, th ATM, mua bán ngo i t ... công c , chi n lư c và các chương trình ho t ñ ng ñ ngăn ng a, né 2.2 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a ABB Đà N ng tránh, gi m thi u r i ro. Căn c vào m c ñ r i ro ñã ñư c tính toán, 2.2.1 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh ABB các h s an toàn tài chính, và kh năng ch p nh n r i ro mà có B ng 2.2: Ch s tài chính c a ABB năm 2008, 2009, 2010 nh ng bi n pháp phòng ch ng khác nhau nh m làm gi m m c ñ Đơn v tính: T ñ ng thi t h i. Ch tiêu Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 1.3.3.4 Tài tr r i ro T ng tài s n 10.095 12.686 19.689 Theo công b c a y ban Basel, các NHTM ph i thư ng Cho vay 8.597 10.217 11.584 xuyên d tr các ngu n qu d phòng c n thi t, s n sàng bù ñ p Huy ñ ng v n 8.262 10.046 12.190 ñư c m i t n th t có th x y ra ñ ñ m b o an toàn cho ho t ñ ng V n ñi u l 1.474 2.000 2.635 kinh doanh. Tùy theo tính ch t c a t ng lo i t n th t, NH ñư c s V n ch s h u 1.591 2.331 3.140 d ng nh ng ngu n v n thích h p ñ bù ñ p. T ng thu nh p 1.477 1.347 1.658 CHƯƠNG 2 T ng chi phí 1.396 1.075 1.256 TH C TR NG QU N TR R I RO TÍN D NG T I NGÂN Lãi trư c thu 81 272 402 HÀNG TMCP AN BÌNH – CHI NHÁNH ĐÀ N NG Lãi sau thu 65 206 304 2.1 Khái quát v ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Đà N ng 2.2.2 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a ABB Đà N ng 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a Ngân hàng TMCP An 2.2.2.1 Tình hình huy ñ ng v n Bình Trong nh ng năm qua ABB Đà N ng r t chú tr ng ñ n vi c Ngân hàng TMCP An Bình có H i s chính t i s 170 Hai huy ñ ng v n, ñ c bi t là huy ñ ng v n t th trư ng 1 là dân cư, các Bà Trưng, Qu n 1, Thành ph H Chí Minh, ñăng ký ho t t ch c kinh t , c th trong năm 2009 v n huy ñ ng t dân cư và ñ ng t i nư c C ng Hòa Xã H i Ch Nghĩa Vi t Nam ñư c c p gi y các t ch c kinh t ñã tăng 41,2% so v i năm 2008 và trong năm phép ho t ñ ng ngày 10/6/1996 do NHNN Vi t Nam c p gi y phép 2010 tăng 89,7% so v i năm 2009.
  6. 11 12 2.2.2.2 Tình hình ho t ñ ng tín d ng 2.3 Tình hình ho t ñ ng tín d ng t i ABB Đà N ng ABB Đà N ng v n gi ñư c t c ñ tăng trư ng c a năm 2.3.1 Cơ c u dư n tín d ng theo th i gian Thông qua b ng báo cáo v cơ c u dư n theo th i gian thì 2009 là 17% so v i năm 2008 và năm 2010 là 19% so v i năm 2009. dư n ABB Đà N ng thì t tr ng dư n cho vay ng n h n chi m t T c ñ tăng trư ng c a năm g n ñây c a ngân hàng tuy có tăng tr ng l n hơn cho vay trung dài h n. nhưng m c ñ tăng không l n, th hi n ñúng ch trương c a ban 2.3.2 Cơ c u dư n tín d ng theo lo i hình khách hàng giám ñ c, là tăng trư ng dư n ñi ñôi v i vi c ñ m b o ch t lư ng dư Trong năm 2008 ABB Đà N ng ch y u phát tri n khách n tín d ng. hàng cá nhân và h kinh doanh cá th , t tr ng dư n c a khách hàng 2.2.2.3 Các ho t ñ ng khác cá nhân, h kinh doanh trong trong năm 2008 chi m ñ n 45,9% t ng 2.2.2.4 K t qu kinh doanh c a ABB Đà N ng dư n toàn chi nhánh. Tuy nhiên, trong năm 2009, 2010 ABB Đà Theo báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a ABB Đà N ng bên c nh vi c phát tri n khách hàng là h kinh doanh, cá th ABB Đà N ng cũng tích c c cho vay lo i hình doanh nghi p tư nhân, N ng các ch tiêu c a năm sau ñ u cao hơn năm trư c. Trong năm công ty TNHH, Công ty c ph n. 2008, t t c h th ng ngân hàng nói chung và ABB Đà N ng nói 2.3.3 Cơ c u dư n tín d ng theo ngành kinh t riêng ñã ch u nh hư ng n ng n c a cu c kh ng ho ng kinh t th Trong năm 2008 ch y u t p trung vào lĩnh v c cho vay b t gi i, chi phí v n ngân hàng tăng cao, các kho n dư n x u khách ñ ng s n, t l dư n cho vay b t ñ ng s n chi m t tr ng r t l n ñ n hàng tăng lên ñ n 3,9% làm cho t l trích l p d phòng r i ro tín 38% t ng dư n c a chi nhánh, tuy nhiên trong năm 2010 dư n cho d ng tăng cao d n ñ n gi m l i nhu n ñáng k c a ABB Đà N ng ch vay b t ñ ng s n gi m d n còn 28% t ng dư n c a chi nhánh. còn 3,02 t ñ ng. Còn trong năm 2009 ñư c s thu n l i t s h tr 2.4 Th c tr ng và nguyên nhân r i ro tín d ng t i ABB Đà N ng 2.4.1. Tình hình r i ro tín d ng t i ABB Đà N ng lãi su t cho vay c a Ngân hàng nhà nư c, dư n c a ABB Đà N ng 2.4.1.1 N quá h n và t l n quá h n năm 2008-2010 tăng lên ñáng k 17% so v i năm 2008, ngân hàng ñã tích c c thu h i B ng 2.8: N quá h n và t l n quá h n năm 2008-2010 n x u, ti t gi m chi phí, tích c c huy ñ ng ngu n v n t dân cư và Đơn v tính: T ñ ng các t ch c kinh t nên l i nhu n c a ABB Đà N ng trong năm 2009 Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Ch tiêu ñã tăng lên ñáng k so v i năm 2008 là 721%, ñ t 24,8 t . Ti p t c Dư n % Dư n % Dư n % thu n l i c a năm 2009 thì trong năm 2010 ABB Đà N ng ti p t c 1. Nhóm 2 18,22 2,3% 8,68 1,0% 7,125 0,7% 2. Nhóm 3 5,4 0,7% 1,5 0,2% 2,7 0,2% ñ t ñư c nh ng ch tiêu v huy ñ ng 1.350 t , dư n 1.085 t , l i 3. Nhóm 4 2,5 0,3% 2,8 0,3% 2,1 0,2% nhu n trư c thu ñ t 32,5 t , ñ c bi t là gi m n quá h n xu ng ch 4. Nhóm 5 4,3 0,6% 3,4 0,4% 4,2 0,4% còn 1,5%. Đây cũng là cơ s ñ ABB Đà N ng ti p t c phát tri n T ng 30,42 3,9% 16,38 1,80% 16,125 1,5% v ng ch c trong nh ng năm ti p theo. (Ngu n: Báo cáo thư ng niên c a ABB Đà N ng)
  7. 13 14 Thông qua b ng dư n quá h n c a ABB Đà N ng thì dư n B ng 2.10: N x u và t l n x u theo th i h n vay quá h n còn tương ñ i cao, ñ c bi t trong năm 2008 dư n quá h n Đơn v tính: T ñ ng ñã tăng lên 3,9% so v i t ng dư n , ñây là dư n quá h n c n c nh Ch tiêu n Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 x u Dư n % Dư n % Dư n % báo ñ ban giám ñ c có hư ng ñi u hành trong ho t ñ ng kinh doanh 1. Ng n h n 8,2 67% 6,1 79% 6,8 76% nh m gi m thi u dư n quá h n xu ng. M c dù dư n quá h n ch 2. Trung, d/h n 4,0 33% 1,6 21% 2,2 24% T ng 12,2 100% 7,7 100% 9,0 100% y un m nhóm 2, ñây là nhóm n c n chú ý, vì v y r i ro trong (Ngu n: Báo cáo thư ng niên ABB Đà N ng) nhóm n này cũng tương ñ i cao nh hư ng ñ n ch t lư ng dư n tín Theo b ng báo cáo thư ng niên c a ABB Đà N ng thì n x u d ng t i ABB Đà N ng. Trong năm 2010 dư n quá h n gi m d n ng n h n chi m t tr ng l n hơn n x u trung h n, v i nh ng món xu ng còn 16,125 t ñ ng, tương ñương v i t l 1,5% dư n quá vay trung dài h n, thì khách hàng tr n góp hàng tháng, khách hàng h n c a ABB Đà N ng có th tr theo dư n gi m d n, còn v i món vay trung h n thì th i 2.4.1.2 N x u và t l n x u năm 2008-2010 h n vay ng n, nhi u khi khách háng không lư ng trư c ñư c ngu n B ng 2.9: N x u và t l n x u năm 2008-2010 Đơn v tính: T ñ ng v n s thanh toán cho ngân hàng d n ñ n n quá h n. Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 N x u và t l n x u theo ngành ngh kinh t Ch tiêu Dư n % Dư n % Dư n % B ng 2.11: N x u và t l n x u theo ngành ngh kinh t 2. Nhóm 3 5,4 0,7% 1,5 0,2% 2,7 0,2% 3. Nhóm 4 2,5 0,3% 2,8 0,3% 2,1 0,2% Đơn v tính: T ñ ng 4. Nhóm 5 4,3 0,6% 3,4 0,4% 4,2 0,4% Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 T ng 12,2 1,6% 7,7 0,85% 9,0 0,8% Ngành N x u % N x u % N x u % (Ngu n: Báo cáo thư ng niên ABB – Đà N ng) 1. Thương m i và 1,2 10% 0,7 9% 1,1 12% Dư n x u t i ABB Đà N ng tương ñ i cao ñ c bi t trong 2. Xây d ng, khai 1,2 10% 1 13% 1,6 18% năm 2008 ch u s nh hư ng chung c a n n kinh t và trong lĩnh v c 3. B t ñ ng s n 5,2 43% 3,2 42% 2,8 31% ngân hàng, t l n x u c a chi nhánh tăng lên 1,6% so v i t ng dư 4. Giáo d c ñào t o 0,6 5% 1,2 16% 1,1 12% 5. Vi n thông, V n 0,8 7% 0,3 4% 0,7 8% n . Tuy nhiên trong năm 2009, năm 2010 v i s thu n l i c a n n 6. Khách s n, nhà 2,3 19% 0,7 9% 1,2 13% kinh t trong nư c, h th ng tài chính ngân hàng, k t h p v i s ñi u 7. Nông, lâm, th y 0,2 2% 0,1 1% 0,1 1% hành c a Ban giám ñ c ñã ch ñ o các phòng ban, nhân viên tích c c 8. S n xu t, ch 0,4 3% 0,5 6% 0 0% x lý n x u nên ñã gi m ñư c dư n x u xu ng ñáng k l n lư t ch 9. Khác 0,3 2% 0 0% 0,4 4% còn 0,85%,0,8% t ng dư n . T ng 12,2 100 7,7 100 9,0 100 2.4.2 R i ro tín d ng trong các lo i hình cho vay (Ngu n: Báo cáo thư ng niên ABB Đà N ng) N x u và t l n x u theo th i h n vay Theo k t qu phân tích n x u theo ngành kinh t t i b ng 2.11 trên thì n x u phát sinh t i ABB Đà N ng trong các năm qua
  8. 15 16 ch y u t p trung lĩnh v c b t ñ ng s n, ngành xây d ng, giáo d c, c a chi nhánh trong năm 2008 và ñ n năm 2010 dư n x u còn 0%. nhà hàng. T l n x u cá nhân chi m 32% t ng dư n x u c a ABB Đà N ng. N x u và t l n x u theo thành ph n kinh t N x u và t l n x u theo tài s n ñ m b o B ng 2.12: N x u và t l n x u theo thành ph n kinh t B ng 2.13: N x u và t l n x u theo tài s n ñ m b o Đơn v tính: T ñ ng Đơn v tính: T ñ ng Lo i cho Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 vay Lo i hình N x u % N x u % N x u % N % N % N % x u x u x u 1. Có TSĐB 12,15 99,6% 7,68 99,74% 8,99 99,89% 1. DNNN 0,1 1% 0 0% 0 0% 2. Không có 0,05 0,41% 0,02 0,26% 0,01 0,11% 2. SMEs 4,2 34% 2,5 32% 2,9 32% TSĐB T ng 12,2 100% 7,7 100% 9,0 100% 3. Cá nhân 7,9 65% 5,2 68% 6,1 68% (Ngu n: Báo cáo thư ng niên ABB Đà N ng) T ng 12,2 100% 7,7 100% 9,0 100% Theo k t qu phân tích b ng 2.13 cho ta th y h u h t n x u (Ngu n: Báo cáo thư ng niên ABB Đà N ng) là có TSBĐ, ch m t ph n nh không có tài s n ñ m b o là cho vay Theo k t qu phân tích B ng 2.12 cho ta th y n x u trong tín ch p nhân viên công nhân viên trong ngân hàng, sau ñó vi ph m các năm 2008-2010 c a ABB Đà N ng ch y u t p trung khách quy ch b ñu i vi c, không có kh năng thanh toán n cho ngân hàng cá nhân, h u h t là ñ u cơ b t ñ ng s n nên r i ro th trư ng này hàng, ngoài ra ABB Đà N ng cũng cho vay tín ch p các t ch c, r t l n. DNNN chi m t tr ng n x u r t th p ch 1% t ng dư n x u ñoàn th nhưng không có kh năng tr n . Như v y theo b ng phân c a chi nhánh trong năm 2008 và ñ n năm 2010 dư n x u còn 0%. tích trên thì ABB Đà N ng r t chú tr ng ñ n vi c cho vay có TSBĐ. T l n x u SME chi m 32% t ng dư n x u c a ABB Đà N ng. 2.4.3 Nguyên nhân phát sinh r i ro tín d ng 2.4.3.1 Nguyên nhân v phía khách hàng Nguyên nhân là do khách hàng là nh ng doanh nghi p nh , ti m l c - Ý th c trách nhi m tr n c a khách hàng kém tài chính không m nh, d b t n thương b i s b t n c a th trư ng.. - Năng l c qu n lý và tài chính y u kém N x u trong các năm 2008-2010 c a ABB Đà N ng ch y u - Khách hàng s d ng v n sai m c ñích t p trung lo i hình doanh nghi p v a và nh , h u h t nh ng doanh - Khách hàng ñ u cơ theo giá tr tài s n nghi p v a và nh là m i ñi vào ho t ñ ng, kinh nghi m s n xu t - Khách hàng b chi m d ng v n, m t cân ñ i ti n vay và tài kinh doanh chưa có, năng l c tài chính y u kém, chưa có ñ u ra n s n hình thành t v n vay. ñ nh. DNNN chi m t tr ng n x u r t th p ch 1% t ng dư n x u - Khách hàng ch ñích l a ñ o…
  9. 17 18 2.4.3.2 Nguyên nhân thu c v ngân hàng th m ñ nh và làm h sơ vay, d n ñ n vi c ñánh giá không khách quan - Gia tăng dư n quá m c không th ki m soát và gây ra r i ro khi c p tín d ng. Vì v y, chi nhánh c n có nh ng gi i - Nhân viên th m ñ nh và làm h sơ còn ch quan, ch y u pháp nh m c i ti n quy trình ho t ñ ng cho vay trong phòng kinh ñánh giá d a trên c m tính, ch không b ng h sơ năng l c th c t doanh và phòng qu n lý r i ro. c a khách hàng. 2.5.2 Quy trình c p tín d ng t i ABB Đà N ng + Nhân viên c n khi h sơ c p trên ñưa v nên không th m Quy trình c p tín d ng ñơn gi n và l ng l o, t o nhi u khe h ñ nh k ñã cho vay nên r i ro khi cho vay là r t l n. cho nhân viên tín d ng cũng như khách hàng l i d ng, không ch p + Quá trình ki m tra, giám sát sau khi cho vay c a ngân hàng hành nghiêm túc quy trình cho vay cũng như các ñi u ki n cho vay. còn nhi u sơ h , sai sót nên không th giám sát ñư c s d ng v n Tình tr ng nhân viên tín d ng bi n ch t l i d ng k h này ñ mưu vay c a khách hàng. l i cá nhân, làm gi m uy tín ngân hàng. + Xác ñ nh gi i h n tín d ng chưa h p lý, quá cao so v i kh 2.5.3 Công tác th m ñ nh, ñánh giá khách hàng trư c khi cho vay năng tr n vay c a khách hàng. Hi n nay tình tr ng th m ñ nh khách hàng vay t i chi nhánh + Tha hóa ñ o ñ c c a cán b tín d ng, m t b ph n cán b còn khá sơ sài, nhân viên không ñư c ñào t o k v chuyên môn qu n lý… th m ñ nh t ng d án, t ng khách hàng c th mà nhân viên ñư c + Mô hình c p tín d ng còn nhi u b t c p ñào t o t ngư i ñi trư c bày ngư i ñi sau nên công tác th m ñ nh + Công ngh ngân hàng còn y u kém… c a Chi nhánh cũng ch a ñ ng r t nhi u r i ro. 2.4.3.3 Các nguyên nhân khác: V tính pháp lý, ho t ñ ng thanh ra, 2.5.4 Công tác nh n d ng r i ro trong ho t ñ ng tín d ng t i ABB ki m tra, giám sát không hi u qu c a NHNN, b t c p trong h Đà N ng th ng thông tin qu n lý. T i ABB Đà N ng chưa th ng kê c th và xem xét m t cách 2.5 Th c tr ng qu n tr r i ro tín d ng t i ABB Đà N ng nghiêm túc t t c các ngu n r i ro vì v y vi c b sót ho c không có 2.5.1 Mô hình t ch c b máy c a ABB Đà N ng bi n pháp ki m soát thích ñáng cá y u t r i ro là ñi u không th M c dù chi nhánh có Phòng qu n lý r i ro nhưng chưa th t tránh kh i. s hi u qu trong công tác qu n lý r i ro, ch y u là th c hi n công 2.5.5 Công tác ño lư ng r i ro tín d ng t i ABB Đà N ng tác ñòi n khi khách hàng không tr ñư c n , ñôn ñ c và làm th t c ABB Đà N ng chưa có công c ño lư ng chi ti t t ng lo i r i ñ ki n khách hàng ra tòa ñ thu n t i chi nhánh mà Chi nhánh chưa ro tín d ng mà ch ño lư ng chung chung, chưa nh y bén, t ñó gay qu n lý r i ro t khi khách hàng ñ n ñ t v n ñ xin vay t i chi nhánh. khó khăn cho vi c k t lu n cho vay và tính toán tài tr . Bên c nh ñó b ph n kinh doanh t i chi nhánh, nhân viên tr c ti p th m ñ nh và làm h sơ vay nên s không tách b ch ñư c v n ñ
  10. 19 20 2.5.6 Công tác ki m soát r i ro tín d ng t i ABB Đà N ng nghi p, k năng th m ñ nh khách, ñây là nh ng y u t cơ b n ñ có Chi nhánh ch ki m tra, giám sát tín d ng sau khi cho vay mà m t nhân viên tín d ng t t. vi c làm này ñ u do nhân viên tín d ng ph trách tr c ti p h sơ CHƯƠNG 3 khách hàng th c hi n. Nhân viên tín dùng cùng lúc ph i gi i quy t QU N TR R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP AN nhi u công vi c nên d n ñ n tình tr ng quá t i, vì v y nhân viên tín BÌNH - CHI NHÁNH ĐÀ N NG d ng không ñ th i gian ñ ki m tra, giám sát t ng kho n vay c a 3.1 Đ nh hư ng qu n tr r i ro tín d ng t i ABB Đà N ng khách hàng. Vì v y vi c ki m tra, giám sát các kho n vay c a khách 3.1.1 Đ nh hư ng chung hàng s không tri t ñ mà ch làm khi có s h i thúc c a lãnh ñ o Th nh t: Có chính sách hư ng v tăng trư ng và tăng t phòng. tr ng d ch v , ñ tránh ph thu c quá nhi u vào ngu n thu tín d ng. 2.5.7 Công tác x lý n quá h n, n x u t i ABB Đà N ng Th hai: Có chính sách hư ng vào ngu n v n thay vì chính Vi c x lý n c a chi nhánh là ch y u gia h n n , ñáo h n sách m r ng tín d ng ñ ñ m b o ngu n v n phát tri n b n v ng, lãi n , vì v y tình tr ng n g c, n lãi t n ñ ng nhi u làm nh hư ng su t h p lý. ñ n năng l c tài chính t i chi nhánh, chưa ph n ánh ñúng th c tr ng 3.1.2 Đ nh hư ng tín d ng ch t lư ng tín d ng, kh năng tìm n nh ng kho n n x u là r t Th nh t: Có chính sách tín d ng nh m ñ t ñư c m c tiêu cân b ng gi a t i ña hóa l i nhu n và gi m thi u r i ro, ñ m b o tăng l n… trư ng và phát tri n b n v ng theo thông l qu c t . 2.5.8 Đ i ngũ nhân l c trong ho t ñ ng tín d ng t i ABB Đà N ng Th hai: Xây d ng danh m c tín d ng phù h p t ng th i kỳ Đ i ngũ nhân viên công nhân viên t i ABB Đà N ng hi n t i 3.2 Hoàn thi n công tác qu n tr r i ro tín d ng t i ABB Đà N ng ña s tu i ñ i còn tr t 24-30 tu i, t l t t nghi p ñ i h c 95%, 3.2.1 Nh n d ng r i ro nhân viên ñ y nhi t huy t và r t năng ñ ng trong công vi c, có tinh Áp d ng các bi n pháp phòng ng a r i ro nào ñi chăng n a, th n c u ti n. thì r i ro trong quá trình ho t ñ ng tín d ng v n có th x y ra. Ta s Hi n nay công tác tuy n d ng c a ABB Đà N ng cũng phát d ng ñ th Pareto ñ nh n d ng nh ng nguyên nhân nào tr ng y u sinh nhi u v n ñ là nh ng nhân viên ñư c tuy n vào ph n l n là trong r t nhi u nguyên nhân gây ra r i ro tín d ng t i ABB Đà N ng. B ng phương pháp phân tích s li u trong quá kh trong 3 năm t nh ng ngư i quen c a các “s p”, cá nhân viên ñư c tuy n vào t năm 2008 ñ n năm 2010 và l y s li u dư n quá h n trong chương 2 nh ng trư ng dân l p ho c trái ngành ngh mình h c nên ch t lư ng ñ phân tích nguyên nhân gây ra r i ro tín d ng. nhân viên t i chi nhánh cung không cao, không ñư c ñ ng b . 3.2.2 Đo lư ng r i ro tín d ng và phân tích r i ro Công tác ñào t o c a ABB Đà N ng còn h n ch , các nhân viên tín d ng r t ít ñư c ñào t o v th m ñ nh d án, phân tích doanh
  11. 21 22 Hình 3.1: Bi u ñ Pareto - Ki m soát r i ro “Cơ ch chính sách” và môi trư ng kinh t khách quan”. - Ki m soát ngu n r i ro “thiên tai, tai n n b t ng ”. 3.2.3.2 Né tránh r i ro (Credit Risk Advoidance) Tránh cho vay các khách hàng, d án có r i ro (ñánh giá, x p h ng tín d ng). N u ñã th c hi n cho vay, thì h n ch (ki m soát) r i Dư n quá h n ro m c t i thi u. 3.2.3.3 Ngăn ng a và gi m thi u t n th t (Risk Mitigation) - Cơ c u l i kho n vay (Gia h n n ): Gia h n n là vi c th c hi n ñi u ch nh th i ñi m, th i h n, kỳ h n tr n và m c tr n trong m i kỳ h n c a h p ñ ng tín d ng ñã ký. - Chuy n kho n n thành v n c ph n ñ i v i các doanh nghi p c ph n. Nguyên nhân tr ng y u Nguyên nhân - Bán các kho n n , tài s n t n ñ ng: Là vi c bán n ph i Thông qua phân tích bi u ñ n quá ta có th k t lu n, nh ng Nguyên nhân gây Pareto h n thu, tài s n t n ñ ng cho công ty mua, bán n ñ ti p t c theo dõi x y u t gây ra RRTD t i ABB Đà N ng có m c t cao ñ n th p như lý theo th m quy n ñ i v i kho n n x u. sau: Không có thi n chí tr n ; năng l c qu n lý kém; s d ng v n - Phát mãi tài s n b o ñ m. sai m c ñích; tình hình tài chính y u kém, thi u minh b ch; năng l c - Bi n pháp kh i ki n khách hàng. qu n tr c a ngân hàng. 3.2.3.4 Chuy n giao r i ro (Risk Transference) 3.2.3 Ki m soát r i ro tín d ng Chuy n giao r i ro là chuy n cho m t ñ i tư ng khác gánh 3.2.3.1 Ki m soát nguyên nhân ngu n g c gây ra r i ro ch u toàn b hay m t ph n t n th t x y ra. - Ki m soát ngu n r i ro “Không có thi n chí tr n ”. Cho vay h p v n, b o hi m tín d ng, b o hi m tài s n hình - Ki m soát r i ro “Năng l c qu n lý y u kém”. thành t v n vay - Ki m soát r i ro “S d ng v n sai m c ñích”. 3.2.3.5 Đa d ng hóa ñ phân tán r i ro - Ki m soát r i ro “Tình hình tài chính y u kém, thi u minh Phân tán r i ro thông qua vi c ña d ng hóa ngành ngh b ch”. lĩnh v c cho vay, ña d ng hóa v khách h ng, ña d ng hóa v loai tài - Ki m soát r i ro “Năng l c qu n tr ngân hàng”. s n b o ñ m và ña d ng hóa v vùng, khu v c. Ki m soát r i ro thông qua các công c tín d ng phái
  12. 23 24 sinh (credit derivatives): 3.3.1.2 Thi t l p m t danh m c cho vay h p lý + H p ñ ng trao ñ i tín d ng (Credit swap) Danh m c tín d ng ph i ñ m b o các y u t : Đa d ng hóa + H p ñ ng quy n tín d ng (Credit options) ñư c ngành ngh , khách hàng vay, y u t ñ a lý và c lo i hình cho + H p ñ ng trao ñ i các kho n tín d ng r i ro (Risky credit vay; Phù h p tình hình kinh t vĩ mô và ñi u ki n, xu hư ng phát swap) tri n c a th trư ng ho t ñ ng; Phù h p quy mô, năng l c và kh + Trái phi u ràng bu c: (Credit-limited Notes - CLN) năng ki m soát r i ro c a ngân hàng; Phù h p ñ nh hư ng phát tri n 3.2.3.6 Ch p nh n r i ro (Risk Acceptance) và l i th so sánh c a ngân hàng. Ngân hàng ñành ch p nh n “s ng chung” v i r i ro trong 3.3.1.3 Chính sách lãi su t trư ng h p chi phí lo i b , phong tránh, làm nh r i ro quá l n (l n ABB Đà N ng nên xây d ng chính sách lãi su t d a vào uy hơn chi phí kh c ph c tác h i), ho c tác h i r i ro n u x y ra là nh tín tr n c a khách hàng, tính kh thi c a phương án kinh doanh. hay c c kỳ th p (Do nguyên nhân ch quan t ABB Đà N ng, do t p 3.3.1.4 Chính sách s n ph m tín d ng. trung tăng trư ng, m r ng th ph n, hay cho vay tín ch p cán b Đa d ng hóa các s n ph m tín d ng l a ch n và áp d ng các công nhân viên trong ngân hàng). s n ph m tín d ng ít r i ro (chi t kh u, bao thanh toán), h th ng s n 3.2.4 Tài tr r i ro ph m tín d ng nên ñư c liên k t m t cách ch t ch , giúp nâng cao hi u 3.2.4.1 Qu d phòng r i ro tín d ng qu ho t ñ ng c a ABB Đà N ng và m r ng, ña d ng hóa khách 3.2.4.2 B o ñ m tín d ng hàng, lĩnh v c ñ u tư, m r ng quy mô tín d ng và h n ch r i ro. 3.2.4.3 Mua b o hi m tín d ng 3.3.2 Hoàn thi n và tuân th nghiêm ng t quy trình cho vay 3.2.4.4 Ch ng khoán hoá các kho n cho vay và các tài s n khác 3.3.2.1 Giai ño n ki m tra h sơ thông tin khách hàng (Sercuritization) 3.3.2.2 Giai ño n th m ñ nh phương án vay v n và kh năng tr n 3.3 M t s gi i pháp h tr công tác qu n tr r i ro tín d ng t i 3.3.2.3 Giai ño n quy t ñ nh cho vay ABB Đà N ng 3.3.2.4 Giai ño n ki m tr s d ng v n sau khi cho vay 3.3.1 Xây d ng và hoàn thi n chính sách tín d ng 3.3.3 Thành l p b ph n nghiên c u, phân tích kinh t 3.3.1.1 Chính sách khách hàng Ngân hàng c n thành l p b ph n nghiên c u, phân tích kinh Xây d ng chính sách khách hàng, phân nhóm khách hàng t . B ph n này d a trên nh ng ngu n thông tin s ñưa ra nh ng h p lý ñ có nh ng ưu ñãi phù h p nh m gi chân khách hàng cũ, phân tích, nh n ñ nh, d báo v kinh t , ngành, vùng…làm cơ s ñ nh thu hút khách m i theo hư ng ña d ng hóa khách hàng, phân tán r i hư ng ñ ngân hàng th c hi n gi i pháp m r ng tín d ng an toàn – ro. hi u qu - b n v ng. 3.3.4 Nâng cao vai trò ki m soát n i b ngân hàng
  13. 25 26 - Tăng cư ng nh ng cán b có trình ñ , ñã qua nghi p v tín K T LU N d ng ñ b sung cho phòng ki m soát. Ngân hàng là h th ng huy t m ch c a n n kinh t , cung c p - Trong quá trình ki m tra ho t ñ ng tín d ng, có th tăng v n cho các doanh nghi p và ngư i tiêu dùng, ñây cũng là công c ñ cư ng cán b làm tr c ti p t b ph n tín d ng ho c th m ñ nh và chính ph ñi u ti t các chính sách vĩ mô thông qua chính sách ti n t qu n lý tín d ng cùng ph i h p ki m tra. ñ thúc ñ y phát tri n kinh t cũng như ki m ch l m phát. - Thư ng xuyên ñào t o, nâng cao trình ñ nghi p v , lu t Ho t ñ ng kinh doanh ngân hàng có th nói là ho t ñ ng pháp cho cán b phòng ki m soát. kinh doanh r i ro, r i ro tín d ng chi m ph n l n và h u h t các r i - C n quy ñ nh trách nhi m ñ i v i cán b ki m soát, có ch ro trong kinh doanh ngân hàng t i Vi t Nam. Vì v y vi c qu n tr r i ñ khuy n khích thư ng ph t ñ nâng cao tinh th n trách nhi m trong ro tín d ng m t cách hi u qu s t o ngân hàng phát tri n b n v ng, ho t ñ ng ki m soát. gia tăng thương hi u cũng như uy tín c a ngân hàng. - Không ng ng hoàn thi n và ñ i m i phương pháp ki m tra, Thông qua cơ s lý lu n v tín d ng và qu n tr r i ro tín áp d ng linh ho t các bi n pháp ki m tra tùy thu c vào t ng th i d ng, lu n văn ñi sâu nghiên c u th c tr ng và nguyên nhân r i ro tín ñi m, t ng ñ i tư ng và m c ñích c a ki m tra. d ng cũng như công tác qu n tr r i ro t i Ngân hàng TMCP An 3.3.5 Nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c Bình– Chi nhánh Đà N ng, ch ra nh ng m t h n ch , y u kém c n - Liên k t và t ch c ñào t o t cơ b n ñ n chuyên sâu cho kh c ph c. Lu n văn cũng ñã ñưa ra nh ng gi i pháp c th ñ nâng ñ i ngũ cán b liên quan ñ n ho t ñ ng tín d ng. cao ch t lư ng tín d ng cũng như công tác qu n tr r i ro tín d ng t i - T ch c các bu i h i th o chuyên ñ trao ñ i các bài h c ABB Đà N ng trong giai ño n phát tri n s p t i. kinh nghi m liên quan ñ n tín d ng. Lu n văn ñư c vi t trên cơ s lý lu n v tín d ng và r i ro tín - Liên t c c p nh t ki n th c nghi p v và t p hu n các quy d ng trong kinh doanh ngân hàng cùng v i kinh nghi m th c ti n ñ nh pháp lu t m i. trong công tác tín d ng. Tuy nhiên do ki n th c v h th ng lý lu n 3.4 M t s ki n ngh ñ i v i ABB, Ngân hàng Nhà Nư c và Chính và th c ti n công tác còn h n ch , nên lu n văn không tránh kh i Ph nh ng thi u sót. Em r t mong ñư c s ñóng góp ý ki n c a quý Th y 3.4.1 Ki n ngh v i ABB 3.4.2 Ki n ngh ñ i v i ngân hàng Nhà Nư c cô, các Anh, Ch , Em ñ ng nghi p. Qua ñây, Em cũng xin chân thành 3.4.2.1 Hoàn thi n h th ng pháp lu t ngân hàng c m ơn Th y TS Đoàn Gia Dũng ñã t n tình hư ng d n Em hoàn 3.4.2.2 Đi u hành chính sách ti n t hi u qu thành lu n văn này. 3.4.2.3 Công tác thanh tra, giám sát 3.4.2.4 Hoàn thi n h th ng thông tin tín d ng c a ngành NH (CIC) 3.4.3 Ki n ngh ñ i v i Chính Ph
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2