intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quy hoạch vùng và đô thị: Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến phố Kim Mã kéo dài

Chia sẻ: Kiều Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

27
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến phố Kim Mã kéo dài là đề xuất các giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan cho toàn tuyến phố theo hướng Xanh – Văn minh – Văn hiến – Hiện đại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quy hoạch vùng và đô thị: Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến phố Kim Mã kéo dài

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI ----------------------------------------- ĐỖ THỊ BÍCH GIẢI PHÁP TỔ CHỨC KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TUYẾN PHỐ KIM MÃ KÉO DÀI QUẬN BA ĐÌNH – THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUY HOẠCH VÙNG VÀ ĐÔ THỊ Hà Nội - 2014
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI --------------------------------------- ĐỖ THỊ BÍCH KHÓA: 2012-2014 GIẢI PHÁP TỔ CHỨC KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TUYẾN ĐƯỜNG KIM MÃ KÉO DÀI QUẬN BA ĐÌNH - HÀ NỘI Chuyên ngành: Quy hoạch vùng và đô thị Mã số: 60.58.01.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ: QUY HOẠCH VÙNG VÀ ĐÔ THỊ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.ĐÀO NGỌC NGHIÊM Hà Nội - 2014
  3. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn ban giám hiệu, ban chủ nhiệm khoa Sau đại học, các thầy cô giáo trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi để luận văn được hoàn thành đúng thời hạn cũng như cung cấp những kinh nghiệm quý giá và những tài liệu trong suốt quá trình học tập và làm luận văn. Tôi cũng xin gửi lời cám ơn sâu sắc đến thầy giáo TS.KTS. Đào Ngọc Nghiêm đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Để có kết quả nghiên cứu này tôi vô cùng biết ơn sự quan tâm, động viên giúp đỡ của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp để tôi hoàn thành tốt nhất luận văn. Xin trân trọng cảm ơn.
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sỹ này là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các số liệu khoa học, kết quả nghiên cứu của Luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. TÁC GIẢ LUẬN VĂN ĐỖ THỊ BÍCH
  5. MỤC LỤC Mục lục Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt Danh mục các hình vẽ, đồ thị PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 Lý do chọn đề tài: ....................................................................................................1 Mục đích nghiên cứu: ..............................................................................................2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................2 Nội dung nghiên cứu ...............................................................................................2 Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................3 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài..................................................................3 Các khái niệm và thuật ngữ .....................................................................................4 Cấu trúc luận văn.....................................................................................................4 PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................ 5 Chương 1: Thực trạng không gian kiến trúc cảnh quan tuyến phố.................... 5 Kim Mã kéo dài. .................................................................................................... 5 1.1. Giới thiệu chung về tuyến phố Kim Mã kéo dài ............................................5 1.1.1. Vị trí .................................................................................................................. 5 1.1.2. Mối liên hệ giữa khu vực nghiên cứu với đô thị và khu vực xung quanh ........ 6 1.1.3. Khái quát sự hình thành và phát triển của tuyến phố........................................ 7 1.2. Hiện trạng không gian kiến trúc cảnh quan tuyến phố Kim Mã kéo dài.........8 1.2.1. Tổng thể không gian tuyến phố ........................................................................ 8 1.2.2. Công trình kiến trúc .......................................................................................... 9 1.2.3. Cây xanh và không gian mở ........................................................................... 18 1.2.4. Tiện ích đô thị ................................................................................................. 21 1.2.5. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật ............................................................................... 24 1.3. Các vấn đề cần nghiên cứu ...........................................................................31 1.3.1. Đánh giá chung ............................................................................................... 31 1.3.2. Những vấn đề cần nghiên cứu ........................................................................ 33
  6. Chương 2: Cơ sở khoa học cho việc tổ chức không gian ................................... 35 kiến trúc cảnh quan tuyến phố Kim Mã kéo dài................................................ 35 2.1. Cơ sở lý luận .................................................................................................35 2.1.1. Lý luận hình ảnh đô thị, không gian đô thị, thiết kế đô thị ............................. 35 2.1.2. Xu hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan ........................................ 43 2.2. Cơ sở pháp lý ................................................................................................45 2.2.1. Văn bản pháp lý .............................................................................................. 45 2.2.2. Quy chuẩn, quy phạm ..................................................................................... 46 2.2.3. Định hướng quy hoạch ................................................................................... 47 2.3. Những yếu tố tác động đến việc tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến phố Kim Mã kéo dài ..............................................................................54 2.3.1. Điều kiện tự nhiên ........................................................................................... 54 2.3.2. Yếu tố văn hóa xã hội ..................................................................................... 54 2.3.3. Yếu tố khoa học kỹ thuật ................................................................................ 54 2.3.4. Yếu tố kinh tế .................................................................................................. 55 2.3.5. Yếu tố thẩm mỹ............................................................................................... 55 2.3.6. Tác động của cộng đồng ................................................................................. 56 2.4. Các bài học kinh nghiệm trong nước và trên thế giới .................................56 2.4.1. Kinh nghiệm trên thế giới ............................................................................... 56 2.4.2. Kinh nghiệm tại Việt Nam.............................................................................. 59 Chương 3: Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến phố Kim Mã kéo dài .............................................................................................. 61 3.1. Quan điểm và nguyên tắc .............................................................................61 3.1.1. Quan điểm....................................................................................................... 61 3.1.2. Nguyên tắc ...................................................................................................... 61 3.2. Phân vùng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan ...................................62 3.3. Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tổng thể cho tuyến phố Kim Mã kéo dài ...............................................................................................64 3.3.1. Không gian kiến trúc....................................................................................... 64
  7. 3.3.2. Cây xanh và không gian mở ........................................................................... 69 3.3.3. Trang thiết bị tiện ích đô thị ............................................................................ 74 3.3.4. Công trình hạ tầng kỹ thuật............................................................................. 77 3.4. Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan cho từng khu vực ......84 3.5. Giải pháp về quản lý .....................................................................................91 3.6. Sự tham gia của cộng đồng ...........................................................................92 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................. 94 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Số hiệu hình Tên hình Hình 1.1 Vị trí tuyến phố Kim Mã kéo dài trên bản đồ Hà Nội Hình 1.2 Giới hạn khu vực nghiên cứu Hình 1.3 Sơ đồ vị trí, mối liên hệ giữa khu vực nghiên cứu và khu vực xung quanh Hình 1.4 Lịch sử phát triển của tuyến phố Kim Mã qua các thời kỳ Hình 1.5 Sơ đồ đánh giá hiện trạng sử dụng đất Hình 1.6 Ảnh hiện trạng khu tập thể cũ trên tuyến phố Kim Mã Hình 1.7 Ảnh hiện trạng kiến trúc hai bên tuyến phố Kim Mã Hình 1.8 Ảnh hiện trạng nhà ở đoạn Kim Mã – Trần Phú Hình 1.9 Ảnh hiện trạng một số công trình hỗn hợp dịch vụ - thương mại Hình 1.10 Ảnh hiện trạng các công trình cơ quan Hình 1.11 Đền Voi Phục Hình 1.12 Chùa Kim Sơn Hinh1.13 Sơ đồ minh họa tầng cao hiện trạng toàn tuyến phố Hình1.14 Sơ đồ đánh giá hiện trạng chiều cao mặt đứng dãy số chẵn Hình1.15 Sơ đồ đánh giá hiện trạng chiều cao mặt đứng dãy số lẻ Hình1.16 Sơ đồ đánh giá hiện trạng chiều cao mặt đứng dãy số chẵn Hình1.17 Sơ đồ đánh giá hiện trạng chiều cao mặt đứng dãy số lẻ Hình1.18 Sơ đồ đánh giá hiện trạng chiều cao mặt đứng dãy số chẵn Hình1.19 Sơ đồ đánh giá hiện trạng chiều cao mặt đứng dãy số lẻ Hình 1.20 Sơ đồ minh họa mặt đứng hiện trạng hai bên tuyến phố Kim Mã mới mở đoạn Kim Mã – Trần Phú Hình 1.21 Ảnh hiện trạng cây xanh trên tuyến phố Kim Mã kéo dài Hình 1.22 Ảnh hiện trạng cây xanh ở các nút giao thông
  9. Hình 1.23 Ảnh hiện trạng cây xanh trang trí ở các tòa nhà trên tuyến phố Kim Mã kéo dài Hình 1.24 Dải cây xanh phân cách tuyến phố Hình 1.25 Khu không gian cây xanh công viên Thủ Lệ Hình 1.26 Khu ngoại giao đoàn Hình 1.27 Ảnh hiện trạng biển quảng cáo Hình 1.28 Ảnh hiện trạng lát vỉa hè trên tuyến phố Hình 1.29 Nhà vệ sinh công cộng Hình 1.30 Ảnh hiện trạng thùng rác trên tuyến phố Hình 1.31 Hiện trạng hệ thống các cột đèn chiếu sáng khu vực Hình1.32 Sơ đồ hiện trang giao thông tuyến phố Kim Mã kéo dài và mối liên hệ với hệ thống giao thông khu vực Hình 1.33 Mặt cắt hiện trạng đường giao thông trên tuyến phố Kim Mã Hình 1.34 Ảnh hiện trạng vỉa hè trên tuyến phố Hình 1.35 Ảnh hiện trạng tuyến phố Hình 1.36 Ảnh hiện trạng vạch sang đường dành cho người đi bộ Hình 1.37 Đoạn đường Kim Mã giao với đường Giang Văn Minh, điểm sang đường không có đèn tín hiệu cũng như biển báo hạn chế tốc độ, gây nguy hiểm cho người qua đường và các phương tiện tham gia giao thông. Hình 1.38 Vỉa hè dành cho người đi bộ bị lấn chiếm làm chỗ trông xe Hình 1.39 Sơ đồ hiện trạng các nút giao thông tuyến phố Kim Mã kéo dài Hình 1.40 Nút giao thông Cầu giấy – La Thành – Kim Mã Hình 1.41 Nút giao thông Nguyễn Chí Thanh – Liễu Giai – Kim Mã Hình 1.42 Nút giao thông Kim Mã – Núi Trúc
  10. Hình 1.43 Nút giao thông Kim Mã – Trần Phú – Lê Trực Hình 1.44 Ảnh hiện trạng Bãi đỗ xe Ngọc Khánh Hình 1.45 Sơ đồ hiện trạng các điểm dừng xe buýt Hình 1.46 Ảnh hiện trạng điểm chờ xe buýt Hình 1.47 Ảnh hiện trạng các trạm biến áp thuộc khu vực nghiên cứu Hình 2.1 Minh họa yếu tố lưu tuyến Hình 2.2 Minh họa yếu tố mảng, khu vực Hình 2.3 Minh họa yếu tố cạnh biên Hình 2.4 Minh họa yếu tố nút Hình 2.5 Minh họa yếu tố điểm nhấn Hình 2.6 Minh họa 3 yếu tố hình nền, điểm, liên hệ Hình 2.7 Minh họa quan hệ hình – nền ở quảng trường Campo-siena, Italia Hình.2.8 Bản đồ quy hoạch Thành phố Hà Nội trong QHCXD Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (tính từ vành đai 4 trở vào) Hình 2.9 Bản đồ quy hoạch chi tiết quận Ba Đình Hình 2.10 Tái tạo trục chính Tử Cấm Thành Hình 2.11 Trục chính thành phố Washington Hình 2.12 Tuyến phố PennsylvaniaAve NW Hình 2.13 Phương án thiết kế đô thị khu vực Hồ Gươm Hình 3.1 Sơ đồ phân đoạn tuyến phố Kim Mã Hình 3.2 Minh họa điểm nhấn cảnh quan trên tuyến phố Hình 3.3 Sơ đồ tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến phố Kim Mã kéo dài Hình 3.4 Sơ đồ mặt đứng minh họa cụm điểm nhấn và nhịp điệu kiến trúc
  11. Hình 3.5 Đề xuất cải tạo mặt đứng công trình nhà liên kế từ số nhà 268 đến 290 đường Kim Mã kéo dài Hình 3.6 Minh họa kiến trúc mặt đứng sau khi cải tạo Hình 3.7 Minh họa phối cảnh đoạn phố sau khi cải tạo Hình.3.8 Phối cảnh đoạn Kim Mã mới mở Hình 3.9 Minh họa khoảng lùi cho công trình Hình 3.10 Minh họa chiều cao cho công trình xây mới Hình 3.11 Sơ đồ hệ thống cây xanh toàn tuyến Hình 3.12 Minh họa cây xanh trục đường Hình 3.13 Các lớp cây xanh Hình 3.14 Minh họa đề xuất bồn hoa trang trí vỉa hè Hình 3.15 Minh họa cây xanh trang trí Hình 3.16 Sơ đồ hệ thống không gian mở toàn tuyến phố Hình 3.17 Minh họa không gian mở Hình 3.18 Minh họa một số mẫu ghế nghỉ trên vỉa hè Hình 3.19 Minh họa thùng rác thông minh, bảo vệ môi trường Hình 3.20 Minh họa chiếu sáng giao thông Hình 3.30 Minh họa một số vị trí đặt biển quảng cáo Hình 3.21 Vị trí đặt biển quảng cáo Hình 3.22 Minh họa phân luồng giao thông trên tuyến phố Hình 3.23 Minh họa gạch lát vỉa hè Hình 3.24 Minh họa vị trí sang đường dành cho người đi bộ Hình 3.25 Sơ đồ bố trí cầu vượt sang đường dành cho người đi bộ trên tuyến phố Kim Mã kéo dài Hình 3.26 Minh họa cầu vượt sang đường dành cho người đi bộ Hình 3.27 Minh họa đường đi bộ dành cho người khuyết tật Hình 3.28 Sơ đồ bố trí vị trí điểm chờ xe buýt và vệ sinh công cộng
  12. Hình 3.29 Minh họa điểm chờ xe buýt Hình 3.40 Điểm nhấn cảnh quan khu vực 1 Hình 3.41 Không gian mở khu công viên Thủ lệ sau khi cải tạo Hình 3.42 Minh họa không gian mở công viên Thủ Lệ Hình 3.43 Điểm nhấn khu vực 1: Khách sạn Daewoo Hình 3.44 Điểm nhấn cảnh quan khu vực 2 Hình 3.45 Mặt cắt cảnh quan khu vực 2 Hình 3.46 Hiện trạng cảnh khu vực 2 Hình 3.47 Vườn hoa công cộng phía trên bãi đỗ xe ngầm Hình 3.48 Đề xuất giải pháp cải tạo Hình 3.49 Phối cảnh một đoạn kè sau khi cải tạo Hình 3.50 Hình ảnh một đoạn phố khu Ngoại giao đoàn sau khi cảitạo Hình 3.51 Minh họa các hoạt động lễ hội đường phố trên tuyến phố Hình 3.52 Điểm nhấn cảnh quan khu vực 3 Hình 3.53 Không gian quảng trường giao thông nút Kim Mã – Núi Trúc sau cải tạo Hình 3.54 Điểm nhấn cảnh quan khu vực 4 Hình 3.55 Vườn hoa công cộng Hình 3.56 Minh họa mặt cắt không gian cảnh quan vườn hoa công cộng
  13. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Tên đầy đủ KTCQ Kiến trúc cảnh quan TKĐT Thiết kế đô thị KTS Kiến trúc sư KPC Khu phố cổ UBND Uỷ ban nhân dân QCXDVN Quy chuẩn xây dựngViệt Nam QHKTCQ Quy hoạch kiến trúc cảnh quan QHĐT Quy hoạch đô thị GTVT Giao thông vận tải TNHH Tránh nhiệm hữu hạn
  14. 1 PHẦN MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài: Lịch sử phát triển thủ đô Hà Nội không chỉ là mở rộng về quy mô, phát triển Kinh tế - Văn hóa – Xã hội phát triển không gian kiến trúc mà còn phát triển hiện đại hóa Hạ tầng kỹ thuật trong đó có mạng lưới đường giao thông. Khi xây dựng cải tạo các tuyến phố không chỉ để đáp ứng yêu cầu giao thông đảm bảo thuận tiện an toàn còn cần tạo lập được không gian kiến trúc cảnh quan đảm bảo yêu cầu mỹ quan thể hiện được đặc thù tuyến phố của khu vực và đô thị để góp phần tạo lập diện mạo đô thị hiện đại có bản sắc. Trong những năm qua nhiều tuyến phố mới mở, tuyến phố cải tạo của Hà Nội nói chung đã chú trọng đến yêu cầu thiết kế đô thị song triển khai còn nhiều tồn tại. Đặc biệt có một số tuyến phố liên thông kết nối giữa cải tạo với xây dựng mới đòi hỏi phải có giải pháp đặc thù, trong đó có tuyến phố Kim Mã kéo dài để thông với tuyến phố Trần Phú đã hình thành từ giai đoạn Pháp thuộc. Tuyến phố Kim Mã bắt đầu từ ngã ba Voi Phục (tên xưa là Ô Thanh Bảo – Ô Cầu Giấy) đoạn đầu có tên thời Pháp là Tám Mái, sau hòa bình là phố Kim Mã và Ngọc Khánh. Từ 1996 Thành phố hợp nhất và gọi là phố Kim Mã kéo dài đến đầu Nguyễn Thái Học. Từ quy hoach chung thủ đô được duyệt 1998 và QHC được duyệt năm 2011 đã định hướng kéo dài đến phố Trần Phú (ngã tư giao Lê Trực – Trần Phú – Ông Ích Khiêm – Sơn Tây) Tuyến phố Kim Mã hiện tại có chức năng là trục đường phố chính của thành phố Hà Nội. Không chỉ là tuyến giao thông quan trọng của Thủ Đô mà khu vực này còn có giá trị về văn hóa, lịch sử, quy hoạch và kiến trúc trải qua nhiều giai đoạn phát triển, nơi tập trung nhiều công trình có ý nghĩa: đền Voi Phục, chùa Kim Sơn, công viên Thủ Lệ, bến xe Kim Mã, Bộ Ngoại giao, khu đoàn ngoại giao Vạn Phúc, khách sạn Daewoo…vv Giải pháp quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan các tuyến phố mới
  15. 2 mở đã có một số nghiên cứu song với tuyến phố kết hợp cải tạo chỉnh trang giữa tuyến phố cũ và đường mới mở trong trung tâm đô thị cổ, khu vực có chức năng trung tâm Hành chính – Chính trị quốc gia là vấn đề mới cần được nghiên cứu đồng bộ để phù hợp với quy hoạch chung và tạo lập được bản sắc gắn kết với khu nội đô lịch sử. Luận văn với đề tài “ Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến phố Kim Mã kéo dài” là đề tài cần thiết, có tính khoa học và thực tiễn góp phần tạo nên hình ảnh đô thị hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc và truyền thống. Mục đích nghiên cứu: - Đề xuất các giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan cho toàn tuyến phố theo hướng “ Xanh – Văn minh – Văn hiến – Hiện đại” Đối tượng và phạm vi nghiên cứu + Đối tượng: Không gian kiến trúc cảnh quan của tuyến phố Kim Mã kéo dài. + Phạm vi nghiên cứu: Trong phạm vi 20-200m từ tim đường về hai phía tuyến phố với chiều dài 2,95km, trong đó 2,5km là tuyến phố hiện có (đoạn từ Cầu giấy đến bến xe Kim Mã) và 450m là tuyến mới mở. Được giới hạn điểm đầu tuyến là nút giao thông giữa đường Bưởi và ngã tư Cầu giấy, điểm cuối là nút giao thông Lê Trực – Trần Phú – Ông Ích Khiêm. Giới hạn về thời gian: 2030 Nội dung nghiên cứu - Đánh giá hiện trạng kiến trúc cảnh quan tuyến phố Kim Mã kéo dài - Nghiên cứu, xác lập mối quan hệ của tuyến phố với quy hoạch chung Thủ đô, khu vực với kiến trúc cảnh quan toàn thành phố - Bài học kinh nghiệm về tổ chức không gian KTCQ các tuyến phố có chức năng tương đồng của Việt Nam và trên thế giới - Đề xuất các giải pháp tổ chức không gian KTCQ tuyến phố Kim Mã
  16. 3 kéo dài để góp phần tạo lập Hà Nội là đô thị “Xanh – văn minh – văn hiến - hiện đại” Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp tiếp cận hệ thống: Đề tài coi đối tượng nghiên cứu là một thành phần của hệ thống không gian kiến trúc cảnh quan toàn thành phố Hà Nội và xem xét trên mọi phương diện như: kiến trúc, quy hoạch, kinh tế, văn hóa, lịch sử, xã hội... - Phương pháp thu thập số liệu từ thực tế: điều tra khảo sát thực địa, quan sát ghi chép thực địa, lấy ý kiến người dân, ý kiến chuyên gia. - Phương pháp thu thập số liệu gián tiếp: Thu thập tài liệu về cải tạo, chỉnh trang, thiết kế đô thị qua sách báo, tài liệu và các đề tài có liên quan trong và ngoài nước, - Phương pháp tổng hợp: phân tích xử lý số liệu và đề xuất các giải pháp , kết luận và kiến nghị. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài. + Ý nghĩa khoa học: - Góp phần nghiên cứu lý luận về TKĐT không gian kiến trúc cảnh quan tuyến phố chính của đô thị. - Nghiên cứu lý luận xác định tiêu chí để tổ chức không gian kiến trúc, lựa chọn công trình điểm nhấn, không gian trống, đảm bảo sự hài hòa và phù hợp tạo diện mạo, làm đẹp đô thị. - Luận văn là ví dụ minh họa lý thuyết về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, là tài liệu tham khảo, cơ sở khoa học cho việc giảng dạy chuyên môn. +Ý nghĩa thực tiễn: - Đóng góp cho các đồ án quy hoạch cải tạo tuyến phố chính trên địa bàn Thành Phố Hà Nội - Làm cơ sở tham khảo để triển khai các dự án đầu tư, quản lý xây dựng không gian kiến trúc cảnh quan tuyến phố Kim Mã trước tình hình mới.
  17. 4 Các khái niệm và thuật ngữ Kiến trúc cảnh quan: là khoa học đa ngành gồm không gian vật thể đô thị: nhà, công trình kỹ thuật, nghệ thuật, không gian công cộng, cây xanh, biển báo và tiện nghi đô thị....Kiến trúc cảnh quan là hoạt động định hướng của con người để tạo lập môi trường cân bằng tổng thể giữa thiên nhiên, hoạt động của con người và không gian vật thể được xây dựng [11] Không gian kiến trúc cảnh quan: là tổ hợp và liên kết các không gian chức năng trên cơ sở tạo ra sự cân bằng và mối quan hệ tổng hòa của hai nhóm thành phần tự nhiên và nhân tạo của Kiến trúc cảnh quan... Cảnh quan đô thị: là môi trường nhân tạo, là hình ảnh con người thu nhận được qua tiếp xúc với không gian đô thị. Được xác lập bởi 3 yếu tố: Cảnh quan thiên nhiên, công trình xây dựng và hoạt động của con người trong đô thị [11] Kiến trúc đô thị: là tổ hợp vật thể trong đô thị bao gồm: kiến trúc công trình, kỹ thuật, nghệ thuật, cây xanh, tổ chức giao thông, biển báo và tiện nghi đô thị....[11] Cấu trúc luận văn Luận văn gồm 3 phần và 3 chương PHẦN MỞ ĐẦU PHẦN NỘI DUNG Chương 1: Thực trạng quy hoạch, xây dựng Hà Nội và tuyến phố Kim Mã kéo dài Chương 2: Cơ sở khoa học cho việc tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến phố Kim Mã kéo dài Chương 3: Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến phố Kim Mã kéo dài PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Tài liệu tham khảo Phụ lục
  18. THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN
  19. 94 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết luận Quá trình nghiên cứu về hiện trạng, nghiên cứu các cơ sở khoa học, lý luận thực tiễn và đề xuất một số giải pháp về hình ảnh đô thị của đề tài: “ Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan của tuyến phố Kim Mã kéo dài, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội” luận văn đã đưa ra một số giải pháp để giải quyết từng vấn đề một cách cụ thể, áp dụng với tình hình thực tế và định hướng quy hoạch phát triển không gian của tuyến phố Kim Mã kéo dài. Qua những nghiên cứu của luận văn có thể kết luận những vẫn đề như sau: - Đã hệ thống được các đặc điểm cơ bản nhất về thực trạng hình ảnh đô thị tuyến phố Kim Mã kéo dài. - Tổng hợp các hệ thống cơ sở khoa học,lý luận và thực tiễn, các mô hình , lý luận thiết kế đô thị đang được áp dụng trên thế giới và áp dụng cụ thể vào tuyến phố Kim Mã kéo dài. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đối với hình ảnh đô thị tuyến phố Kim Mã kéo dài trong tương lai. - Dựa trên những phân tích đánh giá trên, các mục tiêu chiến lược phát triển tuyến phố đã được xây dựng. Với cách tiếp cận trên , việc đánh giá hình ảnh đô thị, xác định các đặc trưng của tuyến phố, xây dựng viễn cảnh và chiến lược cho tuyến phố sẽ được áp dụng cho các đường phố chính khác để xây dựng lên một bức tranh tổng thể, hài hào và hấp dẫn của thủ đô Hà Nội - Để đảm bảo sự phát triển hài hòa, bền vững và tạo hình ảnh đô thị đặc trưng của tuyến phố Kim Mã kéo dài cần có thiết kế đô thị cụ thể tạo nên bản sắc riêng cho tuyến phố. Kiến nghị Tuyến phố Kim Mã kéo dài là tuyến phố có hình ảnh đô thị thể hiện sự phát triển liên tiếp nối giữa khu phía Tây và khu nội đô lịch sử Hà Nội .Vì vậy, cần phải tiếp tục hoàn thiện để phát huy giá trị đặc trưng của tuyến phố.
  20. 95 Cần phải có một quy chế duy tu, bảo dưỡng đồng bộ các yếu tố tạo nên các kiến trúc đô thị, bao gồm cả cây xanh, hạ tầng kỹ thuật khác nhau như giao thông , điện, nước… Cần phải xác định, nhận diện đầy đủ các kiến trúc có giá trị bao gồm các công trình điểm nhấn… Cần phải tổ chức giao thông hợp lý để khai thác giao thông công cộng ở các nút giao thông quan trọng như: ngã ba Cầu Giấy – La Thành – Kim Mã, ngã tư: Nguyễn Chí Thanh- Kim Mã- Liễu Giai… Quảng bá hình ảnh các công trình kiến trúc có giá trị, các tiện ích đô thị và cây xanh trên tuyến phố. Các quy định cụ thể trong việc quản lý xây dựng, quy hoạch, kiến trúc, thiết kế đô thị trong khu vực, trên tuyến phố đảm bảo gìn giữ đặc trưng và bản sắc của toàn tuyến, hài hòa với bản sắc chung trong cả khu vực. Nâng cao vai trò của cộng đồng trong công tác giám sát, khai thác sử dụng tuyến phố. Công tác khai thác thiết kế đô thị dựa trên cơ sở lấy ý kiến của cộng đồng dân cư.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0