intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quy hoạch vùng và đô thị: Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Tố Hữu

Chia sẻ: Kiều Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

50
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là đề xuất giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường để tạo dựng tuyến đường có kiến trúc cảnh quan đẹp, hiện đại xứng đáng với sự phát triển của thành phố, góp phần xây dựng hình ảnh đô thị trong tổng thể hình ảnh thủ đô Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quy hoạch vùng và đô thị: Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Tố Hữu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI --------------------------- NGUYỄN THỊ MINH LỆ TỔ CHỨC KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TUYẾN ĐƯỜNG TỐ HỮU (ĐOẠN TỪ ĐƯỜNG KHUẤT DUY TIẾN ĐẾN SÔNG NHUỆ) - THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUY HOẠCH VÙNG VÀ ĐÔ THỊ Người hướng dẫn khoa học PGS.TS. Nguy Hà Nội - 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI ------------------------------------ NGUYỄN THỊ MINH LỆ KHÓA: 2014 - 2016 TỔ CHỨC KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TUYẾN ĐƯỜNG TỐ HỮU (ĐOẠN TỪ ĐƯỜNG KHUẤT DUY TIẾN ĐẾN SÔNG NHUỆ) - THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quy hoạch vùng và đô thị Mã số: 60.58.01.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUY HOẠCH VÙNG VÀ ĐÔ THỊ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGUYỄN TUẤN ANH Hà Nội – 2016
  3. LỜI CẢM ƠN Để thực hiện được luận văn này, tôi xin chân thành cảm ơn: - TS.KTS. Nguyễn Tuấn Anh – Giáo viên Khoa Quy hoạch trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành bản Luận văn. Lãnh đạo và chuyên viên thuộc Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã hỗ trợ, tạo điều kiện, giúp đỡ và đóng góp những ý kiến quý báu cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Sau cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến người thân đã ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành luận văn. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, tháng 6 năm 2016 Học viên NGUYỄN THỊ MINH LỆ
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của cá nhân tôi. Các số liệu, trích dẫn, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực, khách quan, chính xác và chưa công bố trong bất cứ công trình nào khác. TÁC GIẢ LUẬN VĂN NGUYỄN THỊ MINH LỆ
  5. MỤC LỤC Lời cảm ơn Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục bảng, biểu Danh mục hình vẽ, sơ đồ MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 Lý do lựa chọn đề tài ................................................................................... 1 Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 1 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 1 Phương pháp nghiên cứu............................................................................. 2 Nội dung nghiên cứu .................................................................................... 2 Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài........................................................ 2 Các khái niệm, thuật ngữ sử dụng trong luận văn ..................................... 3 Cấu trúc luận văn ......................................................................................... 4 NỘI DUNG ................................................................................................... 5 CHƯƠNG 1. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TUYẾN ĐƯỜNG TỐ HỮU ................................................ 5 1.1. Khái quát về tuyến đường Tố Hữu trong phạm vi thành phố HN ..... 5 1.1.1. Vị trí, phạm vi và giới hạn nghiên cứu ............................................ 5 1.1.2. Điều kiện tự nhiên trong khu vực nghiên cứu .................................. 7 1.1.3. Vai trò và chức năng của tuyến đường Tố Hữu ............................... 9
  6. 1.1.4. Các quy hoạch đã được phê duyệt và các dự án liên quan đến tuyến đường Tố Hữu ................................................................................10 1.2. Thực trạng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường .. 11 1.2.1. Thực trạng hình ảnh đặc trưng của tuyến đường .............................11 1.2.2. Thực trạng các công trình kiến trúc trên tuyến đường.....................16 1.2.3. Mật độ xây dựng và tầng cao công trình trên tuyến đường .............20 1.2.4. Thực trạng không gian công cộng trên tuyến đường .......................23 1.2.5. Thực trạng không gian cây xanh, mặt nước ....................................23 1.2.6. Thực trạng hệ thống hạ tầng kỹ thuật .............................................25 1.3. Những vấn đề cần nghiên cứu ............................................................... 27 1.3.1. Đánh giá tổng hợp ..........................................................................27 1.3.2. Các vấn đề cần nghiên cứu .............................................................30 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ TỔ CHỨC KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TUYẾN ĐƯỜNG TỐ HỮU ...................................33 2.1. Cơ sở pháp lý........................................................................................... 33 2.1.1. Các văn bản quy phạm pháp luật ....................................................33 2.1.2. Các đồ án quy hoạch liên quan đã phê duyệt ..................................34 2.2. Cơ sở lý luận ............................................................................................ 37 2.2.1. Các lý luận về Kiến trúc cảnh quan ................................................37 2.2.2. Các lý luận về Thiết kế đô thị .........................................................39 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Tố Hữu .................................................................... 48 2.3.1. Yếu tố tự nhiên ...............................................................................48 2.3.2. Yếu tố Kinh tế - Xã hội, Giao thông ...............................................49 2.4. Bài học kinh nghiệm trên Thế giới và tại Việt Nam............................ 51
  7. 2.4.1. Kinh nghiệm trên Thế giới .............................................................51 2.4.2. Kinh nghiệm tại Việt Nam .............................................................55 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP TỔ CHỨC KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TUYẾN ĐƯỜNG TỐ HỮU ...............................................56 3.1. Quan điểm và mục tiêu .......................................................................... 56 3.1.1. Quan điểm ......................................................................................56 3.1.2. Mục tiêu .........................................................................................57 3.2. Nguyên tắc ............................................................................................... 58 3.3. Giải pháp tổng thể tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Tố Hữu ........................................................................................ 58 3.3.1. Phân vùng cảnh quan......................................................................58 3.3.2. Giải pháp tổng thể ..........................................................................60 3.4. Các nhóm giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Tố Hữu ........................................................................................ 63 3.4.1. Giải pháp tổ chức tầng cao .............................................................63 3.4.2. Giải pháp các trường học hiện có và cải tạo nhà dân tự xây ...........64 3.4.3. Giải pháp tổ chức cây xanh, mặt nước ............................................65 3.4.4. Giải pháp hệ thống hạ tầng kỹ thuật ...............................................70 3.4.5. Giải pháp trang thiết bị tiện ích đô thị ............................................72 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................84 Kết luận................................................................................................................ 84 Kiến nghị ............................................................................................................. 86 TÀI LIỆU THAM KHẢO
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Cụm từ viết tắt BXD Bộ xây dựng CTCC Công trình công cộng NQ-CP Nghị quyết - Chính phủ NQ-TƯ Nghị quyết – Trung ương QCXDVN Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QĐ-TTg Quyết định - Thủ tướng QĐ-UBND Quyết định - Ủy ban nhân dân QL Quốc lộ QH Quy hoạch QHXD Quy hoạch xây dựng TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU Số hiệu Tên bảng Trang bảng, biểu Bảng 1.1. Bảng tổng hợp sử dụng đất 12 Bảng 1.2. Hiện trạng chiều cao các công trình trong khu vực 21 thiết kế
  10. DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Số hiệu hình Tên hình Trang Hình 1.1. Vị trí nghiên cứu 5 Hình 1.2. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu 6 Hình 1.3. Tuyến đường Tố Hữu trong Quy hoạch chung Thủ đô 10 Tuyến đường Tố Hữu trong Quy hoạch phân khu Hình 1.4. 11 đô thị H2-2 Hình 1.5. Tuyến BRT đang thi công trên tuyến đường Tố Hữu 13 Hình 1.6. Sơ đồ phân bố công trình theo chức năng sử dụng đất 14 Sơ đồ phân tích lưu lượng tại các nút giao thông trên Hình 1.7. 15 tuyến đường Tố Hữu và các tuyến đường lân cận Hình 1.8. Thực trạng các công trình xây dựng 17 Hình 1.9. Hiện trạng kiến trúc trên tuyến đường Tố Hữu 17 Hình 1.10. Sơ đồ phân tích mảng đặc rỗng trên đường Tố Hữu 19 Hình 1.11. Hình ảnh trường Trung học phổ thông Trung Văn 21 Hình 1.12. Hình ảnh đường Tố Hữu nhìn từ trên cao xuống 21 Hình 1.13. Mặt đứng hiện trạng tuyến đường Tố Hữu 22 Hình 1.14. Hình ảnh khu Nghĩa trang Trung Văn 24 Hình 1.15. Hình ảnh khu mở rộng phục vụ di chuyển mộ 24 Hình 1.16. Hàng cây xanh trên tuyến đường Tố Hữu 25 Hình 1.17. Thực trạng hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường 26 Hình 1.18. Thực trạng hệ thống biển quảng cáo trên tuyến đường 27 Hình 2.1. Tuyến đường Tố Hữu trong Quy hoạch chung xây 34
  11. dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 Tuyến đường Tố Hữu trong Quy hoạch phân khu Hình 2.2. 36 đô thị H2-2 Phối cảnh minh họa đường Tố Hữu trong Quy hoạch Hình 2.3. 36 phân khu đô thị H2-2 Hình 2.4. Năm nhân tố hình ảnh đô thị của Kenvin Lynch 40 Hình 2.5. Tuyến cảm nhận 42 Hình 2.6. Cảm nhận về không gian 43 Hình 2.7. Yếu tố cạnh biên 44 Hình 2.8. Ví dụ về khu 45 Hình 2.9. Ví dụ về cột mốc 47 Hình 2.10. Hình ảnh đô thị thành phố Curitiba – Brasil 57 Hình 2.11. Một góc đường phố của thành phố Curitiba – Brasil 54 Hình 3.1. Sơ đồ phân vùng cảnh quan 59 Hình 3.2. Tổ chức không gian tổng thể tuyến đường 60 Nút giao giữa đường Tố Hữu và Hình 3.3. 61 đường Lương Thế Vinh Hình 3.4. Đề xuất công trình cao tầng tại khu vực nút giao 62 đường Tố Hữu và đường Lương Thế Vinh Hình 3.5. Tổ chức không gian tại khu vực nút giao đường Tố 62 Hữu và đường Lương Thế Vinh Hình 3.6. Mặt đứng tuyến đường Tố Hữu 64 Tổ chức cây xanh công trình và trên vỉa hè Hình 3.7. 66 đường Tố Hữu
  12. Hình 3.8. Một số hình thức bố cục, phối kết cây xanh 68 Hình 3.9. Minh họa đề xuất bồn hoa trang trí vỉa hè 73 Hình 3.10. Bố trí các lớp cây xanh 74 Hình 3.11 Một số hình thức chòi nghỉ (mặt đứng và mái) 75 Kết hợp bồn cây, gốc cây bóng mát với hình thức Hình 3.12. 76 trang trí vỉa hè Minh họa hình thức kết hợp bồn cây, gốc cây bóng Hình 3.13. 76 mát với hình thức trang trí vỉa hè Hình 3.14. Kết hợp các chất liệu trên vỉa hè 77 Hình 3.15. Minh họa hình thức bố trí gạch lát vỉa hè 77 Hình 3.16. Minh họa màu sắc gạch lát vỉa hè 78 Hình 3.17. Minh họa giá để xe đạp 78 Hình 3.18 Minh họa điểm chờ xe buýt công cộng 79 Hình 3.19. Bố trí chiếu sáng công trình và vỉa hè 82 Đề xuất bố trí đèn tạo ánh sáng cho tuyến theo Hình 3.20. 83 nhiều lớp
  13. 1 MỞ ĐẦU Lý do lựa chọn đề tài Theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Tố Hữu được xác định là một trong các trục đường hướng tâm song song với Quốc lộ 6, nhằm liên kết và góp phần đẩy mạnh việc phát triển đô thị khu vực phía Tây và Tây - Nam Thủ đô, đồng thời tham gia chia sẻ lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 6. Trên tuyến đường Tố Hữu hiện có nhiều công trình chức năng khác nhau như: các khu nhà ở cao tầng và thấp tầng, công trình hỗn hợp, dịch vụ thương mại từ các dự án mới đã được phê duyệt với mật độ xây dựng khá cao, thiếu không gian xanh, không gian trống. Hình thức, ngôn ngữ kiến trúc của các công trình trên tuyến chưa có sự thống nhất, đặc biệt là các công trình mới dày đặc làm giảm giá trị thẩm mỹ, cảnh quan của toàn tuyến đường cũng như khu vực xung quanh. Nhìn chung, tổng thể không gian và kiến trúc cảnh quan toàn tuyến đường chưa phát huy được hết thế mạnh về vị trí và tính chất tuyến đường, cũng như chưa đóng góp tốt vào diện mạo kiến trúc chung của Thủ đô. Chính vì vậy, luận văn chọn đề tài “Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Tố Hữu” nhằm giải quyết những bất cập nêu trên. Mục đích nghiên cứu Đề xuất giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường để tạo dựng tuyến đường có kiến trúc cảnh quan đẹp, hiện đại xứng đáng với sự phát triển của thành phố, góp phần xây dựng hình ảnh đô thị trong tổng thể hình ảnh thủ đô Hà Nội. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
  14. 2 - Đối tượng nghiên cứu: Không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Tố Hữu (đoạn từ đường Khuất Duy Tiến đến sông Nhuệ). - Phạm vi nghiên cứu: Trục đường giao thông và các công trình trên tuyến đường Tố Hữu trong phạm vi đến hết ranh giới ô đất so với chỉ giới đường đỏ đường Tố Hữu. Khu vực nghiên cứu thuộc địa giới hành chính các phường Nhân Chính, Thanh Xuân Bắc - quận Thanh Xuân và các phường Mễ Trì, Trung Văn - quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu Trong đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp thu thập số liệu - Phương pháp khảo sát thực địa - Phương pháp chuyên gia - Phương pháp phân tích tổng hợp Nội dung nghiên cứu - Nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của tuyến được qua các thời kì phát triển của Thủ đô. - Khảo sát các công trình trên tuyến đường (loại hình kiến trúc, vật liệu công trình, khoảng lùi xây dựng…), các không gian trống. - Thu thập thông tin về các dự án đầu tư đã triển khai trong khu vực và các tài liệu, các kết quả công bố liên quan đến nội dung đề tài luận văn. - Phân tích và đánh giá tổng hợp, đối chiếu so sánh trên cơ sở các kết quả khảo sát, điều tra trong khu vực tuyến đường Tố Hữu và khu vực lân cận. - Đề xuất giải pháp chỉnh trang không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài - Ý nghĩa lý luận:
  15. 3 + Nghiên cứu của luận văn góp phần hoàn thiện lý thuyết thiết kế không gian kiến trúc cảnh quan mặt nước tuyến đường trong đô thị. + Là tài liệu tham khảo để nghiên cứu và giảng dạy về thiết kế cảnh quan đô thị. - Ý nghĩa thực tiễn: + Đưa ra được giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường có tính khả thi, có thể áp dụng cho toàn bộ tuyến đường Tố Hữu. + Các giải pháp đề xuất của đề tài là phương án tham khảo để cải tạo không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Tố Hữu cũng như các tuyến đường khác trên địa bàn Hà Nội. Các khái niệm, thuật ngữ sử dụng trong luận văn - Thiết kế đô thị: là thiết kế tổng thể môi trường hình thể trên các tầng lớp khác nhau đối với đô thị, đó là một loại thiết kế có tính tổng hợp rất mạnh, là xử lý tốt và hợp lý các loại không gian chủ yếu, không gian tượng trưng và không gian mục đích, khiến cho chúng phát triển hài hòa và đạt được tính nghệ thuật [5] - Cảnh quan đô thị: là hình ảnh con người thu nhận được qua không gian cảnh quan của toàn đô thị. Được xác lập bởi 3 yếu tố: Cảnh quan thiên nhiên, công trình xây dựng và hoạt động của con người trong đô thị [3] - Kiến trúc cảnh quan: là không gian vật thể bao gồm: nhà, công trình kỹ thuật, nghệ thuật, không gian công cộng, cây xanh, biển báo và tiện nghi đô thị…[3]. - Kiến trúc đô thị: là hình ảnh con người cảm nhận được không gian vật thể của các đô thị: kiến trúc công trình, cây xanh, tổ chức giao thông, biển báo và tiện nghi đô thị…[3] - Tuyến (Path): Trong đô thị, thành phần được gọi là lưu tuyến bao gồm đường liên hệ giao thông và hành lang liên hệ thị giác. Con người nhận
  16. 4 biết lưu tuyến qua hình ảnh con đường giao thông hàng ngày. Những lưu tuyến đó cấu thành mạng không gian đô thị. Trong hình ảnh đô thị, lưu tuyến chiếm vai trò chủ đạo, các nhân tố khác đều phát triển men theo nó [5]. - Mảng (District): Trong đô thị, mỗi mảng tương đương với một khu vực có hình thái và công năng sử dụng đồng nhất, cách biệt và không lặp lại ở những khu vực khác. Mỗi khu vực có những đặc trưng riêng về văn hóa – xã hội hoặc chức năng như khu hạt nhân lịch sử, khung công nghiệp khu ở….[5]. - Nút (Node): Là một giao điểm hoặc tập hợp các giao điểm của các lưu tuyến. Nút thường dùng để chỉ những tiêu điểm quan trọng để con người nhận bị đô thị. Tầm quan trọng của nút thể hiện ở chỗ: nút là nơi tập trung một số công năng hoặc đặc trưng nhất định. Nút được gọi là các hạt nhân của hình ảnh không gian đô thị [5]. - Cột mốc: (Land mark): Là một điểm xác định, quy ước để nhận thức khung cảnh xung quanh. Nó là hình ảnh đột xuất gây ấn tượng mạnh cho con người trong đô thị [5]. Cấu trúc luận văn - Luận văn bao gồm: Phần mở đầu; phần nội dung; phần kết luận, kiến nghị và tài liệu tham khảo. - Phần nội dung của luận văn gồm có 3 chương: + Chương 1: Thực trạng không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Tố Hữu; + Chương 2: Cơ sở khoa học tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Tố Hữu; + Chương 3: Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Tố Hữu
  17. THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN
  18. 84 PHẦN KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ Kết luận Trong thời gian qua, quá trình đô thị hóa diễn ra khá nhanh trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung, và khu vực phía Tây – Tây nam Hà nội, thuộc quận Nam Từ Liêm và quận Thanh Xuân nói riêng. Các khu dân cư được mở rộng, nhiều khu đô thị mới hiện đại đang từng bước được hình thành. Trong đó có các tuyến giao thông chính thành phố và khu vực được mở rộng theo quy hoạch với yêu cầu thiết kế đồng bộ cả về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch sử dụng đất và không gian kiến trúc cảnh quan 2 bên đường. Thực hiện công tác thiết kế đô thị nhằm tôn vinh, gìn giữ các giá trị văn hóa, lịch sử, xã hội, quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan Hà Nội là việc làm cấp thiết. Đối với mỗi khu vực trong thành phố việc phát triển hình ảnh đô thị đặc trưng của khu vực đó càng cần thiết thực hiện hơn, vì mỗi khu vực sẽ góp phần quan trọng vào hình ảnh đặc trưng và quá trình phát triển bền vững của Hà Nội. Tuyến đường Tố Hữu là một trong những tuyến đường hướng tâm của Thủ đô, có đặc trưng nổi bật, kết nối các quận, huyện phía Tây của Hà Nội với trung tâm Thủ đô, góp phần quan trọng vào hình ảnh đô thị đặc trưng chung của khu vực và của Thủ đô Hà Nội. Tuyến đường Tố Hữu với rất nhiều các công trình nhà chung cư cao tầng, các tổ hợp dịch vụ hỗn hợp lớn có nét đặc trưng khá riêng biệt so với các khu vực khác của Thủ đô. Các công trình quy mô, diện tích lớn như tổ hợp các công trình chung cư cao tầng kết hợp thương mại, dịch vụ, văn phòng với các điều kiện khí hậu, phong tục, nếp sống của người dân Hà Nội trong thời kì đổi mới.
  19. 85 Các thông tin, các điều kiện và các đánh giá hiện trạng tuyến đường Tố Hữu cho thấy tuyến đang chịu tác động chung của phát triển, sức ép dân số, kinh tế thị trường, tác động nhiều chiều của hội nhập quốc tế; đặc trưng tuyến chịu những biến đổi tùy theo các mức độ khác nhau nhưng việc tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan của tuyến đường trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Các vấn đề cần giải quyết trong quá trình khẳng định hình ảnh đặc trưng của tuyến đường Tố Hữu là kết nối các không gian đô thị, các công trình kiến trúc, các không gian trống mang trong mình các giá trị vốn có kết hợp với việc cải tạo, bổ sung các không gian trống tạo nên tổng thể tuyến đúng theo phong cách và bản sắc của tuyến. Nhằm đạt tới hiệu quả cao nhất trong việc phát triển lâu dài và bền vững hình ảnh đô thị đặc trưng của tuyến. Những định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan của tuyến đường Tố Hữu. + Các yếu tố tạo thành mang đặc trưng của tuyến đường có giá trị về văn hóa, giáo dục, quy hoạch cảnh quan, là những hình ảnh đô thị đặc trưng của tuyến. + Cải tạo chỉnh trang khu vực nhà dân tự xây, có giải pháp gắn kết hài hòa giữa các công trình trên tuyến đường bằng hệ thống cây xanh, tiểu cảnh, đài phun nước… bổ sung các tiện ích đô thị. + Kết hợp hài hòa mọi không gian đô thị, mọi công trình và các thành tố tuyến trong một tổng thể thống nhất mang đặc trưng vốn có của tuyến, tạo nên hình ảnh đô thị đặc trưng nhất hấp dẫn nhất, phát triển bền vững nhất của tuyến đường. Từ những kết quả nghiên cứu đối với tuyến đường Tố Hữu, có thể rút ra những vấn đề áp dụng đối với tuyến đường hướn tâm khác của Thủ đô. + Mỗi chi tiết, mỗi yếu tố, hay mỗi một công trình, một không gian đô thị trên tuyến đều là thành phần quan trọng trong việc cùng kết hợp cải tạo
  20. 86 nên hình ảnh đô thị đặc trưng cho tuyến phố, cho khu vực. Mỗi công trình lại thuộc sở hữu của những thành phần khác nhau, của những tập thể và cá nhân cụ thể với thành phần và nhận thức khác nhau nên tác động của cộng đồng vào toàn bộ quá trình bảo tồn và phát triển hình ảnh đô thị đặc trưng của tuyến, của khu vực là rất lớn. Cần chia sẻ trách nhiệm, khuyến khích tham gia thực hiện và tôn trọng ý kiến của người dân, quyết định của cộng đồng, của mỗi người dân trong toàn bộ quá trình của công tác thiết kế đô thị. Kiến nghị Tuyến đường Tố Hữu là một tuyến đường mới được hình thành sau thời kỳ đổi mới đồng thời đóng vai trò là một thành tố quan trọng của tuyến đường hướng tâm nói riêng và của Thủ đô Hà Nội nói chung, góp phần tạo nên bộ khung cho đô thị. Do đó, để phát huy vai trò, vị thế của tuyến đường nói riêng và cải thiện diện mạo cảnh quan đô thị cho khu vực phía Tây thủ đô Hà Nội nói chung cần có các chính sách phát triển đồng bộ và kết hợp, hỗ trợ lẫn nhau cho tuyến đường, cụ thể: - Đối với các cấp chính quyền: + Cần xây dựng Quy chế duy tu, bảo dưỡng đồng bộ các yếu tố tạo nên các kiến trúc đô thị, bao gồm cả cây xanh, các hạ tầng kỹ thuật khác như giao thông, điện, nước. + Cần tổ chức giao thông hợp lý để khai thác giao thông công cộng, đặc biệt là khu vực gần nút giao Tố Hữu – Khuất Duy Tiến (Vành đai 3), là nơi tập trung đông người, gắn với các tổ hợp công trình cao tầng. + Xây dựng các chính sách quản lý phát triển tổng thể, chi tiết, khuyết khích, hỗ trợ đầu tư, phát triển kinh tế cho tuyến nghiên cứu và khu vực lân cận.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1