ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
CHU KIM NGÂN<br />
<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC CHO HỌC SINH<br />
TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG VI: OXI – LƢU HUỲNH<br />
HÓA HỌC LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Hóa học<br />
Mã số: 60 14 01 11<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. PHẠM THỊ KIM GIANG<br />
<br />
HÀ NỘI – 2016<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
i<br />
<br />
Lời cảm ơn…………………………………………………………………….....<br />
<br />
i<br />
<br />
Danh mục các chữ viết tắt…………………………………………………….....<br />
<br />
ii<br />
<br />
Danh mục các bảng……………………………………………………………...<br />
<br />
vi<br />
<br />
Danh mục các hình………………………………………………………………<br />
<br />
vii<br />
<br />
MỞ ĐẦU………………………………………………………………………..<br />
<br />
1<br />
<br />
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN<br />
NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC CHO HỌC SINH………………<br />
<br />
5<br />
<br />
1.1. Định hƣớng đổi mới giáo dục hiện nay…………………………………..<br />
<br />
5<br />
<br />
1.1.1. Quan điểm đổi mới giáo dục hiện nay…………………………………<br />
<br />
5<br />
<br />
1.1.2. Một số phƣơng pháp dạy học tích cực cần đƣợc phát triển ở trƣờng phổ<br />
thông…………………………………………………………………………..<br />
<br />
6<br />
<br />
1.2. Năng lực và năng lực vận dụng kiến thức…………………………………..<br />
<br />
13<br />
<br />
1.2.1. Năng lực…………………………………………………………………..<br />
<br />
13<br />
<br />
1.2.2. Năng lực vận dụng kiến thức……………………………………………..<br />
<br />
17<br />
<br />
1.3. Bài tập hóa học……………………………………………………………...<br />
<br />
19<br />
<br />
1.3.1. Khái niệm bài tập hóa học………………………………………………...<br />
<br />
19<br />
<br />
1.3.2. Bài tập định hƣớng năng lực……………………………………………...<br />
<br />
20<br />
<br />
1.3.3. Vai trò của bài tập hóa học trong việc phát triển năng lực vận dụng kiến<br />
thức cho học sinh………………………………………………………………...<br />
<br />
21<br />
<br />
1.4. Thực trạng phát triển năng lực vận dụng kiến thức trong dạy học hóa học ở<br />
trƣờng phổ thông………………………………………………………………...<br />
<br />
23<br />
<br />
1.4.1. Mục đích điều tra…………………………………………………………<br />
<br />
23<br />
<br />
1.4.2. Nội dung, đối tƣợng và phƣơng pháp điều tra……………………………<br />
<br />
23<br />
<br />
1.4.3. Kết quả điều tra……………………………………………………………<br />
<br />
23<br />
<br />
1.4.4. Đánh giá chung……………………………………………………………<br />
<br />
27<br />
<br />
TIỂU KẾT CHƢƠNG 1…………………………………………………………<br />
<br />
28<br />
<br />
CHƢƠNG 2. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC CHO<br />
HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG OXI – LƢU HUỲNH HÓA<br />
HỌC 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG………………………………………..<br />
<br />
29<br />
<br />
2.1. Vị trí – mục tiêu chƣơng Oxi - Lƣu huỳnh …………………………………<br />
<br />
29<br />
<br />
2.1.1. Vị trí - mục tiêu của chƣơng………………………………………………<br />
<br />
29<br />
<br />
ii<br />
<br />
2.1.2. Nội dung của chƣơng …………………………………………………….<br />
<br />
30<br />
<br />
2.1.3. Những điểm chú ý về nội dung và phƣơng pháp dạy học trong chƣơng….<br />
<br />
30<br />
<br />
2.2. Hệ thống bài tập hóa học chƣơng Oxi - Lƣu huỳnh ………………………..<br />
<br />
31<br />
<br />
2.2.1. Nguyên tắc tuyển chọn bài tập hóa học …………………………………..<br />
<br />
31<br />
<br />
2.2.2. Quy trình tuyển chọn, xây dựng hệ thống bài tập hóa học………………….<br />
<br />
32<br />
<br />
2.2.3. Hệ thống bài tập hóa học chƣơng Oxi - Lƣu huỳnh………………………<br />
<br />
33<br />
<br />
2.3. Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực vận dụng kiến thức……………….<br />
<br />
48<br />
<br />
2.3.1. Xây dựng các tiêu chí và mức độ đánh giá năng lực vận dụng kiến thức...<br />
<br />
48<br />
<br />
2.3.2. Thiết kế công cụ đánh giá năng lực vận dụng kiến thức của học sinh trong<br />
dạy học hóa học……………………………………………………………<br />
<br />
52<br />
<br />
2.3.3. Đánh giá qua bài kiểm tra (xem đề kiểm tra ở phụ lục<br />
3)………………...<br />
<br />
55<br />
<br />
2.4. Một số biện pháp dạy học chƣơng Oxi - Lƣu huỳnh nhằm phát triển năng<br />
lực vận dụng kiến thức ………………………………………………………….<br />
<br />
55<br />
<br />
2.4.1. Phát triển NLVDKT cho HS trong bài dạy kiến thức mới………………..<br />
<br />
56<br />
<br />
2.4.2. Phát triển NLVDKT cho HS trong bài dạy luyện tập – ôn tập……………<br />
<br />
57<br />
<br />
2.4.3. Sử dụng bài tập thực tiễn vận dụng lý thuyết vào thực tế, giải thích các<br />
hiện tƣợng trong tự nhiên và cuộc sống…………………………………………<br />
<br />
58<br />
<br />
2.4.4. Phát triển NLVDKT cho HS trong kiểm tra – đánh giá…………………..<br />
<br />
61<br />
<br />
2.5. Thiết kế một số kế hoạch bài học chƣơng Oxi - Lƣu huỳnh nhằm phát triển<br />
năng lực vận dụng kiến thức …………………………………………………….<br />
<br />
61<br />
<br />
2.5.1. Kế hoạch bài 33: Axit sunfuric – Muối sunfat (tiết 1)…………………….<br />
<br />
61<br />
<br />
2.5.2. Dạy học theo dự án : “Lƣu huỳnh và vấn đề an toàn thực phẩm………….<br />
<br />
67<br />
<br />
2.5.3. Kế hoạch bài 32: Hiđro sunfua – Lƣu huỳnh đioxit – Lƣu huỳnh trioxit…<br />
<br />
76<br />
<br />
2.5.4. Kế hoạch bài 34: Luyện tập Oxi và Lƣu huỳnh…………………………...<br />
<br />
81<br />
<br />
TIỂU KẾT CHƢƠNG 2…………………………………………………………<br />
<br />
86<br />
<br />
CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM…………………………………..<br />
<br />
87<br />
<br />
3.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm sƣ phạm………………………………<br />
<br />
87<br />
<br />
3.1.1. Mục đích thực nghiệm sƣ phạm…………………………………………..<br />
<br />
87<br />
<br />
3.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sƣ phạm………………………………………….<br />
<br />
87<br />
<br />
3.2. Nội dung thực nghiệm sƣ phạm…………………………………………….<br />
<br />
87<br />
<br />
iii<br />
<br />
3.3. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm………………………………………...<br />
<br />
87<br />
<br />
3.3.1. Phạm vi và đối tƣợng thực nghiệm sƣ phạm……………………………...<br />
<br />
87<br />
<br />
3.3.2. Cách thức tiến hành thực nghiệm sƣ phạm……………………………….<br />
<br />
88<br />
<br />
3.4. Kết quả thực nghiệm sƣ phạm………………………………………………<br />
<br />
88<br />
<br />
3.4.1. Phƣơng pháp xử lí số liệu thực nghiệm sƣ phạm…………………………<br />
<br />
88<br />
<br />
3.4.2. Khảo sát lớp đối chứng và lớp thực nghiệm………………………………<br />
<br />
90<br />
<br />
3.4.3. Xử lí kết quả thực nghiệm sƣ phạm………………………………………<br />
<br />
90<br />
<br />
TIỂU KẾT CHƢƠNG 3…………………………………………………………<br />
<br />
98<br />
<br />
KẾT LUẬN CHUNG VÀ KHUYẾN NGHỊ…………………………………..<br />
<br />
99<br />
<br />
1. Kết luận……………………………………………………………………….<br />
<br />
99<br />
<br />
2. Khuyến nghị…………………………………………………………………..<br />
<br />
99<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………………...<br />
<br />
101<br />
<br />
PHỤ LỤC……………………………………………………………………….<br />
<br />
103<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
Bảng 1.1. Tình hình giáo viên dạy học phát triển năng lực vận dụng kiến thức và<br />
khó khăn gặp phải…………………………………………………<br />
<br />
23<br />
<br />
Bảng 1.2. Mức độ sử dụng các phƣơng pháp dạy học của giáo viên…………….<br />
<br />
25<br />
<br />
Bảng 1.3. Mục đích và mức độ sử dụng các đơn vị kiến thức của giáo viên…….<br />
<br />
25<br />
<br />
Bảng 1.4. Tổng hợp ý kiến học sinh……………………………………………...<br />
<br />
26<br />
<br />
Bảng 2.1. Các tiêu chí và mức độ đánh giá năng lực vận dụng kiến thức……….<br />
<br />
48<br />
<br />
Bảng 2.2. Bảng kiểm quan sát đánh giá năng lực vận dụng kiến thức trong dạy<br />
học hóa học trung học phổ thông……………………………………...<br />
<br />
52<br />
<br />
Bảng 2.3. Phiếu tự đánh giá sự phát triển năng lực vận dụng kiến thức của học<br />
sinh…………………………………………………………………….<br />
<br />
54<br />
<br />
Bảng 3.1. Kết quả bài thi học kì I của nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm….<br />
<br />
90<br />
<br />
Bảng 3.2. Bảng phân phối tần số, tần suất và tần suất lũy tích bài kiểm tra số 1<br />
của trƣờng THPT Minh Quang………………………………………..<br />
<br />
90<br />
<br />
Bảng 3.3. Bảng phân phối tần số, tần suất và tần suất lũy tích bài kiểm tra số 1<br />
của trƣờng THPT Bất Bạt……………………………………………..<br />
<br />
91<br />
<br />
Bảng 3.4. Bảng phân phối tần số, tần suất và tần suất lũy tích bài kiểm tra số 2<br />
của trƣờng THPT Minh Quang………………………………………..<br />
<br />
92<br />
<br />
Bảng 3.5. Bảng phân phối tần số, tần suất và tần suất lũy tích bài kiểm tra số 2<br />
của trƣờng THPT Bất Bạt……………………………………………..<br />
<br />
93<br />
<br />
Bảng 3.6. Bảng tổng hợp điểm các bài kiểm tra của HS…………………………<br />
<br />
94<br />
<br />
Bảng 3.7. Bảng phân loại kết quả học tập của HS qua các bài kiểm tra…………<br />
<br />
94<br />
<br />
Bảng 3.8. Bảng tổng hợp các giá trị tham số đặc trƣng………………………….<br />
<br />
94<br />
<br />
Bảng 3.9. Kết quả đánh giá của giáo viên về sự phát triển năng lực vận dụng<br />
kiến thức của học sinh qua bảng kiểm quan sát……………………….<br />
<br />
95<br />
<br />
Bảng 3.10. Bảng kết quả tự đánh giá của học sinh về sự phát triển năng lực vận<br />
dụng kiến thức…………………………………………………………<br />
<br />
v<br />
<br />
96<br />
<br />