intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở phân tích thực trạng công tác quản lý chi NSNN tại Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông giai đoạn 2014-2016, đề tài "Hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông" đề xuất những khuyến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi NSNN tại Sở tài chính Đak Nông trong giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2025 phù hợp những sự phát triển của thực tiễn và sự thay đổi của cơ chế, chính sách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN KIM PHONG HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI SỞ TÀI CHÍNH TỈNH ĐĂK NÔNG TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Mã số: 60.34.02.01 Đà Nẵng - 2017
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS.TS. LÂM CHÍ DŨNG Phản biện 1: TS. Hồ Hữu Tiến Phản biện 2: TS. Nguyễn Thanh Nam Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng họp tại Trường Đại học Tây Nguyên vào ngày 13 tháng 8 năm 2017 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thực trạng công tác quản lý chi NSNN tại Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông vẫn còn nhiều hạn chế. Hiệu quả các khoản chi NS còn thấp, gây lãng phí; chi đầu tư còn dàn trải, thiếu tập trung; chi thường xuyên còn vượt định mức quy định, vượt dự toán; điều chỉnh dự toán nhiều lần trong năm; các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn chưa được cơ cấu đầy đủ chi phí vào giá dịch vụ nhằm trao dần quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm. Việc tăng cường công tác quản lý chi NSNN là yếu tố quyết định cho việc thực hiện phát triển KT-XH của tỉnh. Đến nay, đã có nhiều đề tài, công trình nghiên cứu khoa học về lĩnh vực quản ngân sách nhà nước nói chung cũng như quản lý chi ngân sách nói riêng. Tuy nhiên, với sự thay đổi về Luât Ngân sách và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý chi ngân sách thì các đề tài, công trình nghiên cứu khoa học trước đây chưa đề cập đến những sự thay đổi này. Ngoài ra, các đề tài trước đây cũng chưa thể hiện được thực trạng công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông, giai đoạn 2014-2016. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý ngân sách nhà nước tại Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông của giai đoạn 2017- 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 phù hợp những sự phát triển của thực tiễn và sự thay đổi của cơ chế, chính sách. Từ những yêu cầu cấp thiết đó, tôi chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác quản lý chi NSNN tại Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông” để làm luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành Tài chính ngân hàng. 2. Mục tiêu của đề tài Trên cơ sở phân tích thực trạng công tác quản lý chi NSNN tại Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông giai đoạn 2014-2016, đề tài đề xuất những khuyến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi NSNN tại
  4. 2 Sở tài chính Đak Nông trong giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2025 phù hợp những sự phát triển của thực tiễn và sự thay đổi của cơ chế, chính sách. 3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những vấn đề lý luận về chi ngân sách nhà nước và thực tiễn công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông giai đoạn 2014-2016. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Đề tài chỉ giới hạn phạm vi nghiên cứu liên quan đến những nội dung công việc được thực hiện tại Sở Tài chính. Cụ thể, đề tài đặt trọng tâm vào các công tác lập, phân bổ, giao dự toán, quản lý việc chấp hành và quyết toán ngân sách nhà nước của Sở tài chính. - Phạm vi về không gian: Đề tài chỉ tiến hành nghiên cứu những nội dung cơ bản trong công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại Sở Tài chính tỉnh Đắk Nông - Phạm vi về thời gian: Luận văn sử dụng số liệu thu thập trong 3 năm qua (từ năm 2014 đến 2016), khuyến nghị các giải pháp cho giai đoạn 2017 -2020 và định hướng đến năm 2025. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp phân tích và tổng hợp; khái quát hóa và hệ thống hóa - Phương pháp thu thập, xử lý dữ liệu thứ cấp, chủ yếu bằng các phương pháp phân tích thống kê như: phân tích sự biến động theo thời gian; so sánh với kế hoạch, hoặc tổng hợp các nhận định từ các báo cáo của các cơ quan liên quan được sử dụng trong phân tích,
  5. 3 đánh giá thực trạng, phát hiện vấn đề. - Phương pháp chuyên gia. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Luận văn sẽ hệ thống hoá, góp phần phát triển, bổ sung thêm những lý luận cơ bản về quản lý chi NSNN trong bối cảnh hiện nay. Luận văn đánh giá thực trạng vấn đề chi NSNN tỉnh Đăk Nông; Chỉ ra những tồn tại và nguyên nhân của nó; Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý chi NSNN tỉnh tại Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông. 6. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu; kết luận; danh mục chữ viết tắt; danh mục bảng, biểu; danh mục tài liệu tham khảo và mục lục; nội dung của Luận văn gồm 3 Chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về ngân sách nhà nước và quản lý chi ngân sách nhà nước Chương 2: Thực trạng công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại sở tài chính tỉnh Đăk Nông giai đoạn 2014-2016 Chương 3: Khuyến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông 7. Tổng quan tình hình nghiên cứu 7.1. Các bài báo khoa học 7.2. Các luận văn Thạc sỹ Tuy nhiên, đến nay chưa có đề tài thạc sĩ nào nghiên cứu, phân tích thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước tại Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông giai đoạn 2014-2016. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông giai đoạn 2017-2020, đây là giai đoạn đầu tiên áp dụng Luật ngân sách số 83/2015/QH13.
  6. 4 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC VÀ QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC 1.1. NGÂN SÁCH NHÀ NƢớC 1.1.1. Khái niệm và vai trò của NSNN a. Khái niệm b. Vai trò của NSNN 1.1.2. Phân cấp NSNN a. Khái niệm phân cấp NSNN b. Nội dung phân cấp NSNN 1.1.3. Thu NSNN a. Khái niệm b. Cơ cấu thu NSNN 1.1.4. Chi NSNN a. Khái niệm Chi NSNN là một phạm trù kinh tế tồn tại khách quan gắn liền với sự tồn tại của Nhà nước. Chi NSNN là việc nhà nước phân phối và sử dụng quỹ NSNN nhằm bảo đảm điều kiện vật chất để duy trì sự hoạt động và thực hiện các chức năng đáp ứng nhu cầu đời sống kinh tế xã hội dựa trên các nguyên tắc nhất định b. Phân loại chi NSNN 1.2. QUẢN LÝ CHI NSNN 1.2.1. Khái niệm và mục tiêu quản lý chi NSNN a. Khái niệm quản lý chi NSNN Chi NSNN là những việc cụ thể không chỉ dừng lại trên các định hướng mà phải phân bổ cho từng mục tiêu, từng hoạt động và từng công việc thuộc chức năng của nhà nước.
  7. 5 b. Mục tiêu quản lý chi NSNN Với mục tiêu đảm bảo quá trình chi tiết kiệm và hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tế đang đặt ra theo đúng chính sách chế độ của Nhà nước phục vụ các mục tiêu KT-XH 1.2.2. Nội dung của công tác quản lý chi NSNN a. Lập dự toán NSNN Lập dự toán NSNN là lập kế hoạch thu, chi NS trong một năm NS. Kết quả của khâu này là dự toán NS được các cấp thẩm quyền quyết định. - Căn cứ để lập dự toán NSNN - Nguyên tắc của việc lập dự toán NSNN Dự toán NSNN phải tổng hợp theo từng lĩnh vực thu, chi và theo cơ cấu giữa chi thường xuyên, chi đầu tư phát triển, chi trả nợ; khi lập dự toán NSNN phải bảo đảm tổng số thu thuế và phí, lệ phí phải lớn hơn chi thường xuyên. - Quy trình lập dự toán NSNN b. Chấp hành dự toán NSNN Chấp hành dự toán NSNN là khâu cốt yếu có ý nghĩa quyết định với một chu trình NS. Nếu khâu lập kế hoạch đạt kết quả tốt thì cơ bản cũng mới dừng ở trên giấy, nằm trong khả năng và dự kiến, chúng có thể biến thành hiện thực hay không là tùy vào khâu chấp hành NS - Căn cứ triển khai chấp hành chi NS tỉnh Căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện dự toán NSNN hàng năm; Căn cứ Quyết định giao dự toán thu, chi NS; Các chính sách, chế độ, định mức chi NS hiện hành - Nguyên tắc của việc chấp hành chi NS tỉnh Các khoản chi NS phải có trong dự toán đã được giao, được
  8. 6 Thủ trưởng cơ quan quyết định chi Các đơn vị sử dụng NS và các tổ chức được NS hỗ trợ thường xuyên phải mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước cùng cấp, chịu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan Tài chính và của Kho bạc Nhà nước cùng cấp - Nội dung chấp hành dự toán NSNN + Thẩm tra phân bổ và giao dự toán chi NS Thực hiện cấp bổ sung hoặc điều chỉnh dự toán NSNN + Kiểm tra, giám sát việc chấp hành dự toán NSNN c. Quyết toán chi NSNN Là cơ sở để phân tích, đánh giá việc thực hiện các khoản chi ghi trong kế hoạch phát triển KT-XH, trong quá trình phát triển KT- XH và trong quá trình quản lý NSNN. - Căn cứ để thực hiện quyết toán NSNN Các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn công tác quyết toán chi NSNN hiện hành. Các quy định về thời hạn thực hiện công tác chỉnh lý quyết toán, thời hạn nộp báo cáo tài chính các cấp; quy định về chính sách, chế độ, định mức chi ngân sách hiện hành; quy định về biểu mẫu lập báo cáo quyết toán thu, chi NSNN. - Nguyên tắc của công tác quyết toán chi NS tỉnh Số quyết toán chi NSNN là số đã thực thanh toán tại Kho bạc nhà nước trong năm NS và không được lớn hơn số quyết toán thu - Nội dung quyết toán chi NS tỉnh Hết thời gian chỉnh lý quyết toán, các đơn vị sử dụng NS thực hiện đối chiếu số liệu chi NS với Kho bạc Nhà nước và lập báo quyết toán thu, chi NSNN gửi cơ quan tài chính cùng cấp Cơ quan tài chính tiến hành thẩm tra báo cáo quyết toán NSNN của các đơn vị dự toán cùng cấp và ngân sách cấp dưới, thực
  9. 7 hiện đối chiếu số liệu do Kho bạc Nhà nước cùng cấp báo cáo Sau đó, tổng hợp, lập báo báo quyết toán thu, chi NS trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua. d. Thanh tra quyết toán chi NS tỉnh Công tác thanh tra quyết toán chi NS sẽ đánh giá được hiệu quả của công tác lập dự toán, chấp hành dự toán và quyết toán chi NS tỉnh. Hàng năm, bộ phận Thanh tra thuộc cơ quan tài chính sẽ lập kế hoạch thanh tra các đơn vị dự toán cùng cấp và ngân sách cấp dưới trình cơ quan có thẩm quyền thông qua, với nguyên tắc không trùng nội dung, thời gian và đơn vị được thanh tra với các cơ quan thanh tra, kiểm toán khác. 1.2.3. Phƣơng thức quản lý chi NSNN Phương thức quản lý chi NSNN là một quy trình thống nhất từ khâu lập dự toán đến triển khai chấp hành dự toán, quyết toán và thanh tra quyết toán chi NSNN. - Quản lý chi ngân sách theo kiểu truyền thống, kiểm soát đầu vào Quản lý ngân sách truyền thống dựa chủ yếu trên cơ sở tổng nguồn lực hiện có và dự báo sẽ có trong năm để xây dựng dự toán và phân bổ ngân sách. Theo đó, phân bổ ngân sách cho từng đầu vào cụ thể nhằm duy trì hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong khu vực công, điển hình là chi lương, chi nguyên vật liệu đầu vào, chi quản lý khác... hàng năm. - Quản lý ngân sách theo kết quả đầu ra Quản lý chi ngân sách theo kết quả đầu ra là một phương thức quản lý trên cơ sở tập trung vào hiệu quả của các khoản chi ngân sách, kết quả của quá trình hoạt động đằng sau các khoản chi ngân
  10. 8 sách Nhà Nước và hiệu lực của kết quả này. Lấy kết quả đầu ra làm đối tượng, mục tiêu chính để xây dựng và vận hành cơ chế quản lý chi ngân sách. Quản lý theo đầu ra đảm bảo cho các thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có được vai trò, vị trí hợp lý trong việc quyết định các yếu tố đầu vào cần có cho hoạt động của đơn vị mình. - Quản lý chi ngân sách theo đầu ra trong khuôn khổ chi tiêu trung hạn Quản lý chi ngân sách theo đầu ra trong khuôn khổ chi tiêu trung hạn nhằm kết nối chính sách, lập kế hoạch và lập ngân sách phù hợp với năng lực tài chính. 1.2.4. Tiêu chí đánh gía kết quả công tác quản lý chi NSNN tại Sở tài chính a. Tiêu chí về khối lượng - Tổng chi NSNN qua các năm - Cơ cấu chi NSNN của từng năm - Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch dự toán chi NS - Tình hình tiết kiệm chi thường xuyên, tăng thu nhập cho người lao động - Đánh giá ngoài: tiêu chí này do các cơ quan quản lý cấp trên như: Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và đơn vị dự toán có quan hệ với NSNN. b. Tiêu chí đánh giá chất lượng - Đánh giá trong: tiêu chí này được thực hiện bởi Sở Tài chính Việc đánh giá chất lượng công tác quản lý chi NSNN của Sở Tài chính được chi tiết trong từng quy trình cụ thể: Lập dự toán chi NSNN, chấp hành dự toán chi NSNN, quyết toán chi NSNN và thanh tra quyết toán chi NSNN.
  11. 9 1.2.5. Các nhân tố ảnh hƣởng đến quản lý chi NSNN a. Các nhân tố khách quan - Điều kiện tự nhiên và KT-XH - Cơ chế chính sách và các quy định của nhà nước về quản lý chi NSNN - Khả năng về nguồn lực tài chính công Dự toán chi NSNN được lập căn cứ số thực thu NS năm trước và dự b. Các nhân tố chủ quan gồm: - Chính sách phát triển KT-XH của tỉnh - Năng lực quản lý của người lãnh đạo và trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ trong bộ máy quản lý chi NSNN. - Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý chi NSNN CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI SỞ TÀI CHÍNH TỈNH ĐĂK NÔNG GIAI ĐOẠN 2014-2016 2.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ SỞ TÀI CHÍNH TỈNH ĐĂK NÔNG 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Tỉnh Đăk Nông được tái lập từ ngày 01/01/2004 theo Nghị quyết số 23/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội trên cơ sở chia tách tỉnh Đăk Lăk. 2.1.2. Cơ cấu bộ máy tổ chức 2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ + Về quản lý tài sản nhà nước tại địa phương
  12. 10 + Về quản lý các quỹ tài chính nhà nước + Về quản lý tài chính doanh nghiệp + Về quản lý giá và thẩm định giá + Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo: + Về quản lý thu – chi NSNN 2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CỦA SỞ TÀI CHÍNH TỈNH ĐĂK NÔNG TRONG GIAI ĐOẠN 2014 - 2016 2.2.1. Thực trạng thực hiện các nội dung của công tác quản lý chi NSNN tại Sở Tài chính Đak Nông a. Thực trạng công tác lập dự toán chi NSNN (i) Cơ sở lập dự toán chi NS Công tác lập dự toán chi NSNN tại tỉnh Đăk Nông giai đoạn 2014 – 2016 được thực hiện theo Luật NSNN năm 2002, Nghị định 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ, Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ Tài chính, Quyết định số 59/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng chính phủ về việc ban hành định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên NSNN năm 2011 và Thông tư hướng dẫn lập dự toán thu chi NSNN hàng năm của Bộ Tài chính, căn cứ nhiệm vụ, định hướng phát triển KT-XH hàng năm của tỉnh và khả năng nguồn lực tài chính của tỉnh (ii) Thực trạng triển khai lập dự toán chi NS Phương thức quản lý chi NS tại Đăk Nông trong giai đoạn 2014-2016 và hiện nay chủ yếu là quản lý theo yếu tố đầu vào, lập dự toán chi được tiến hành trong thời gian cố định một lần/năm. Hàng năm, căn cứ vào khả năng nguồn NS địa phương, gồm cả nguồn bổ sung của Trung ương, Sở Tài chính cân đối cấp dự toán trên cơ sở đề nghị của đơn vị.
  13. 11 Với quy trình này, không phản ánh được với lượng chi phí như vậy thì kết quả đạt được như thế nào, không biết cơ quan nào hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ nào, có tương xứng với mức chi phí bỏ ra hay không Phương thức quản lý chi NSNN theo kết quả đầu ra là phương thức quản lý gắn liền với nền kinh tế thị trường, mới mẻ ngay cả với các nước phát triển và chỉ có thể áp dụng ở các nước, các địa phương có trình độ quản lý cao, thông tin minh bạch, đầy đủ, cơ sở hạ tầng tin học, cùng với các phương tiện hỗ trợ kỹ thuật và hệ thống pháp lý, chính sách đồng bộ. Các yếu tố đó là cơ sở để xác định kết quả đầu ra cụ thể, có đo lường về chất lượng, số lượng, thời gian, chi phí... Từ đó, đánh giá hiệu quả sử dụng NS, lựa chọn phương án tối ưu, xem lĩnh vực cung cấp hàng hóa, dịch vụ công bình đẳng như đối với hàng hóa tư nhân. Có thể nói đây là yêu cầu và xu hướng tất yếu cần hướng tới của đất nước có nền kinh tế thị trường. Đăk Nông hiện cần phải có thời gian để chuẩn bị những yếu tố cần thiết, và nhất là phải có những giải pháp thích hợp chuyển dần từng bước, vì còn thiếu những điều kiện để có thể áp dụng phương thức mới đó. (iii) Nhận xét chung về công tác lập dự toán chi NSNN tại Sở tài chính  Kết quả đạt được từ công tác lập dự toán chi NSNN - Xây dựng được định mức phân bổ dự toán chi NSNN Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông đã xây dựng được định mức phân bổ dự toán chi NS áp dụng cho giai đoạn 2014 -2016 - Xác lập thứ tự ưu tiên trong phân bổ chi NSNN Xây dựng chi NS theo chương trình đầu tư công giai đoạn 2014-2016
  14. 12 Chính sách của chính quyền địa phương ưu tiên chi đầu tư phát triển và giảm dần chi thường xuyên  Những hạn chế, khó khăn trong công tác lập dự toán chi NSNN Quy trình lập dự toán chi NS thiếu mối liên kết chặt chẽ giữa nguồn lực trong một khuôn khổ kinh tế vĩ mô được dự báo và kế hoạch phát triển KT-XH trung hạn (5 năm), không mang lại hiệu quả cao nhất, chưa thúc đẩy quá trình phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Đăk Nông hiện vẫn đang thực hiện quản lý các khoản chi NSNN theo phương thức truyền thống, quản lý theo niên độ từng năm một, lấy kiểm soát đầu vào là chủ yếu. Do không có tầm nhìn trung hạn nên không chỉ có cơ quan tài chính, ủy ban nhân dân tỉnh bị động về nguồn thu mà các cơ quan, ban, ngành, địa phương và các đơn vị thụ hưởng cũng bị động về nguồn lực; Vì nhu cầu chi NS quá nhiều và tăng lên từng năm trong khi nguồn lực thì thiếu. Dẫn đến, NS buộc phải bố trí dàn trải, nhiều khoản được chi “cầm chừng”, không được bố trí tới ngưỡng cần thiết Trong quá trình lập dự toán chi NS hàng năm mang dấu ấn của sự “ban phát” từ phía các cấp lãnh đạo quản lý nguồn lực công. Đó chính là bất cập lớn nhất của quy trình quản lý NS theo kiểu truyền thống b. Thực trạng triển khai chấp hành dự toán chi ngân sách (i) Cơ sở pháp lý chấp h ành dự toán chi NS (ii) Thực trạng chấp hành dự toán chi NS Chấp hành dự toán chi NS bao gồm các giai đoạn: Phân bổ và giao dự toán chi NSNN; Điều chỉnh, bổ sung dự toán chi NSNN; Kiểm tra, giám sát các khoản chi NS.
  15. 13 Giai đoạn 2014-2016, quản lý chấp hành dự toán chi NSNN được thực hiện theo những nội dung chi gắn với các nhiệm vụ, chức năng của các đơn vị thụ hưởng NS Tất cả các khoản chi NS tỉnh đều thông qua Kho bạc Nhà nước Đăk Nông thực hiện kiểm soát chi. (iii) Nhận xét chung về công tác chấp hành dự toán chi NS  Công tác chấp hành dự toán chi NS, Sở tài chính Đak Nông đã đạt được một số kết quả sau: - Công tác chấp hành dự toán chi NS tỉnh triển khai đúng quy định, kịp thời cho các nhiệm vụ chi của tỉnh; Việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung dự toán đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ cấp bách của tỉnh cũng như giảm thiểu việc chi không hết dự toán giao - Các cơ quan, đơn vị, huyện, thị xã đều tiết kiệm được kinh phí; tăng thu nhập cho cán bộ, công chức; tạo động lực cho người lao động - Thực hiện chính sách an sinh xã hội, nâng cao định hướng phục vụ người nghèo của chi NSNN. - Tình trạng chi sai chính sách, chế độ quy định ngày càng được cải thiện đáng kể.  Những hạn chế trong công tác chấp hành dự toán chi NSNN của Sở Tài chính Đăk Nông: - Bộ máy quản lý hành chính của tỉnh trong những năm gần đây ngày càng được phình to ra - Trong cơ chế khoán hiện nay không có sản phẩm cụ thể cuối cùng mà chỉ có sản phẩm chung là hoàn thành chức năng nhiệm vụ được giao, không thể hiện được hiệu quả, tác động của kết quả do khoán là như thế nào - Với nguồn thu còn hạn hẹp, chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của
  16. 14 Trung ương nên nguồn lực hiện hữu của NS tỉnh chưa đáp ứng đủ cho hoạt động công. Vì vậy, Sở Tài chính luôn trong thế bị động về nguồn lực NSNN, - Tình trạng bổ sung ngoài dự toán vẫn còn nhiều đã tạo nên cơ chế “xin - cho”. - Tình trạng sử dụng NS ở một số đơn vị còn lãng phí, - Năng lực và trách nhiệm của các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án còn nhiêu bất cập; chất lượng hồ sơ một số dự án do các đơn vị tư vấn lập và thẩm tra còn sơ sài, chất lượng một số công trình còn thấp c. Thực trạng quyết toán chi ngân sách (i) Cơ sở pháp lý của công tác quyết toán chi NS (ii) Thực trạng công tác quyết toán chi NS Công tác quyết toán chi NSNN tỉnh Đăk Nông bao gồm hai quá trình, đó là: Thẩm định, lập báo cáo quyết toán và phê duyệt quyết toán chi NSNN Công tác quyết toán chi NSNN ở các cấp trên địa bàn tỉnh Đăk Nông đã được đẩy mạnh. Nhưng một số chủ đầu tư chưa nhận thức được trách nhiệm về công tác quyết toán dự án hoàn thành, chất lượng báo cáo quyết toán thấp, phải chỉnh sửa nhiều lần; nhiều công trình hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều năm mới lập hồ sơ quyết toán hoặc chưa thực hiện quyết toán vốn đầu tư theo quy định Qua công tác quyết toán chi NS cho thấy một vấn đề bất cập xảy ra là số thực chi NS hàng năm luôn có sự chênh lệch so với dự toán đầu năm. Hầu hết các khoản chi ở các lĩnh vực thực hiện đều tăng so với dự toán giao Công tác dự báo chi NS chưa chính xác Tình trạng nhiệm vụ phát sinh đến đâu, cấp kinh phí thực
  17. 15 hiện đến đó, gây thụ động cho cả công tác quản lý NS và cả đơn vị thực hiện. Bên cạnh đó còn tạo điều kiện cho những tiêu cực xảy ra trong việc “xin – cho”. (iii) Nhận xét chung về công tác quyết toán chi NS  Kết quả đạt được từ công tác quyết toán chi NSNN tại Sở tài chính: Công tác quyết toán chi NSNN giai đoạn 2014-2016 thực hiện đảm bảo về thời gian và chất lượng theo quy định của Luật NSNN Tính minh bạch chi NS ngày càng được minh bạch  Những hạn chế của công tác quyết toán chi NSNN: Công tác thẩm tra quyết toán chi NS của Sở Tài chính còn tốn rất nhiều thời gian vì phải tiến hành xử lý những sai phạm trong quá trình sử dụng, quyết toán chi NS của các đơn vị. Nhiều chủ đầu tư, nhà thầu chưa coi trọng nguyên tắc chi tiêu, đặc biệt là việc lập hồ sơ chứng từ không đồng bộ, thiếu tính pháp lý, nên công tác quyết toán vốn đầu tư chậm Chưa có quy định về các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao như khối lượng, chất lượng công việc của đơn vị, nên việc chi trả thu nhập tăng thêm còn mang tính cào bằng, bình quân, đồng thời không thể đánh giá chính xác về hiệu quả sử dụng NS của các đơn vị Trong báo cáo quyết toán chi NS của từng đơn vị cũng như của toàn tỉnh đều chưa có sự phân tích, đánh giá hiệu quả chi NS qua từng năm d. Thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra quyết toán chi ngân sách (i) Cơ sở thực hiện công tác thanh tra quyết toán chi NSNN
  18. 16 (ii) Thực trạng công tác thanh tra quyết toán chi NSNN Giai đoạn 2014-2016, công tác thanh tra chi NS tỉnh Đăk Nông từng bước được cải thiện đáng kể. Đội ngũ cán bộ tại Phòng Thanh tra thường xuyên tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện về tư tưởng đạo đức, được trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết nhằm phục vụ tốt nhất trong công tác thanh tra. Tuy nhiên, với trình độ năng lực chuyên môn còn yếu kém, ít kinh nghiệm và số lượng cán bộ thực hiện công tác thanh tra còn khá ít so với nhiệm vụ phải thực hiện nên còn tình trạng nhiều đơn vị dự toán vừa và nhỏ đã trải qua 3 đến 5 năm thực hiện chi NS nhưng vẫn chưa được thanh kiểm tra, từ đó xảy ra hiện tượng sai lại càng sai vì không biết mình sai hoặc ỷ lại vì không ai kiểm tra, đến khi có dấu hiệu sai phạm hoặc có đơn kiện thì cơ quan thanh tra mới vào cuộc (iii) Nhận xét chung về công tác thanh tra quyết toán chi NS  Kết quả đạt được qua công tác thanh tra quyết toán chi NS Hoạt động thanh tra chi NS ngày càng được quan tâm, tần suất thanh tra ngày càng tăng, qua đó nhiều sai phạm được phát hiện, chấn chỉnh kịp thờ Cơ sở vật chất phục vụ công tác thanh tra, trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức làm công tác thanh tra ngày càng được nâng cao  Những hạn chế, khó khăn trong công tác thanh tra quyết toán chi NSNN Lực lượng thực hiện công tác thanh tra của Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông tuy ngày càng hoàn thiện nhưng vẫn còn thiếu và yếu so với nhu cầu thực tế. Công tác thanh tra thực hiện chưa thật sự nghiêm túc, chưa phản ánh hết bản chất thực của nó
  19. 17 Thời gian thực hiện công tác thanh kiểm tra chi NS tại các đơn vị thường kéo dài thời gian từ 30 ngày làm việc trở lên, tùy từng đối tượng, nội dung thanh tra. Do đó, đã làm ảnh hưởng nhiều đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan, đơn vị. 2.2.2. Kết quả công tác quản lý chi NSNN tại Sở tài chính Đăk Nông a. Nhóm Tiêu chí đánh giá kết quả về khối lượng công tác quản lý chi NSNN - Tổng chi NSNN trên địa bàn tỉnh Đăk Nông giai đoạn 2014- 2016 Tổng chi NS tỉnh Đăk Nông tăng dần quan các năm, phù hợp với nhu cầu phát triển KT-XH của tỉnh cũng như chủ trương của chính quyền địa phương. - Cơ cấu chi NSNN Trong giai đoạn NS 2014-2016, Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông đã xây dựng cơ cấu chi NS phù hợp với tình hình tăng trưởng KT- HX, với chủ trương mà chính quyền địa phương đã đặt ra, trong cả khâu lập dự toán chi NS lẫn khâu chấp hành dự toán chi NS. - Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch dự toán chi NSNN Nhu cầu chi NS thực tiễn luôn cao hơn dự toán chi đã lập đầu năm. Tuy nhiên, Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông đã điều hành tổng thể nguồn NS tỉnh khá tốt nên đã đáp ứng đầy đủ những nhiệm vụ chính trị phát sinh trong năm NS trên địa bàn toàn tỉnh. - Tình hình tiết kiệm chi thường xuyên, tăng thu nhập cho người lao động Việc giao quyền tự chủ sẽ tạo tính chủ động cho các cơ quan trong việc tuyển dụng, sắp xếp nhân sự phù hợp với yêu cầu công việc, sắp xếp nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên, giảm những hoạt động
  20. 18 không cần thiết Cơ chế tự chủ là tiền đề của phương pháp quản lý chi NSNN theo phương pháp đầu ra. b. Tiêu chí đánh giá chất lượng của công tác quản lý chi NSNN - Đánh giá trong: Trong công tác lập dự toán chi NS, tác chấp hành dự toán chi NSNN, quyết toán chi NSNN và thanh tra quyết toán chi NSNN. - Đánh giá ngoài: Kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nói chung và công tác quản lý chi NSNN nói riêng của Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông được đánh giá bởi Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và các đơn vị dự toán có liên quan. 2.2.3. Những hạn chế trong công tác quản lý chi NSNN của Sở Tài chính tỉnh Đăk Nông Trong lập dự toán chi NSNN Quy trình lập dự toán chi NS thiếu mối liên kết chặt chẽ giữa nguồn lực, sản phẩm đầu ra và kế hoạch phát triển KT-XH trung hạn, do đó không mang lại hiệu quả cao nhấ NS chi thường xuyên và NS chi đầu tư phát triển được soạn lập một cách riêng lẻ Đăk Nông còn bị động về nguồn thu nên các cơ quan ban ngành, địa phương và các đơn vị thụ hưởng NS khác cũng bị động về nguồn lực Không đánh giá được mức độ, kết quả và hiệu quả các nhiệm vụ chính trị - KT-XH mà đơn vị tiếp nhận kinh phí phải hoàn thành trong mối liên hệ định lượng với các khoản kinh phí được cấp Trong chấp hành dự toán chi NSNN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0