intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện công tác quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Tư Nghĩa tỉnh Quảng Ngãi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

13
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Hoàn thiện công tác quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Tư Nghĩa tỉnh Quảng Ngãi" đánh giá thực trạng công tác quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Tư Nghĩa trong thời gian qua, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Tư Nghĩa trong thời gian tới, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội bền vững.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện công tác quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Tư Nghĩa tỉnh Quảng Ngãi

  1. BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN ------ NGUYỄN THỊ BÌNH HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN TƯ NGHĨA TỈNH QUẢNG NGÃI Ngành: Tài Chính Ngân Hàng Mã số: 8340201 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG Quãng Ngãi – Năm 2022
  2. Công trình được hoàn thành tại: TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. ĐỖ ĐỨC MINH Phản biện 1: ....................................................................................... Phản biện 2: ....................................................................................... Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Tài Chính Ngân Hàng họp tại Trường Đại Học Tài Chính Kế Toán vào ngày.......tháng........năm .......... Có thể tham khảo luận văn tại: Thư viện Trường Đại học Tài Chính – Kế toán.
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và từng bước hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới thì hệ thống An sinh xã hội, nhất là Bảo hiểm xã hội phải được phát triển và hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu của Người lao động, của nhân dân vì đây là một trong những nhu cầu rất cơ bản của con người. Bảo đảm ASXH, trước hết là về BHXH là một trong những mục tiêu rất quan trọng, thể hiện tính ưu việt của xã hội văn minh, phù hợp với xu thế chung của cộng đồng quốc tế hướng tới một xã hội phồn vinh, công bằng và an toàn. Chính sách Bảo hiểm xã hội được Đảng và Nhà nước xác định là “một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, đời sống nhân dân, phát triển bền vững đất nước” [2]. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Trên cơ sở hệ thống hóa những vấn đề lý luận về công tác quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện, đánh giá thực trạng công tác quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Tư Nghĩa trong thời gian qua, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Tư Nghĩa trong thời gian tới, góp phần thực hiện chính sách an sịnh xã hội bền vững. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện.
  4. 2 - Đánh giá thực trạng công tác quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Tư Nghĩa giai đoạn 2019-2021, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế và nguyên nhân. - Đề xuất hệ thống giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Tư Nghĩa giai đoạn năm 2022 - 2025. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu 4.2 Phạm vi nghiên cứu 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập số liệu 5.2. Phương pháp hệ thống hóa 5.3. Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu 5.4. Phương pháp phân tích thống kê, so sánh 6. Kết cấu luận văn 7. Tổng quan tình hình nghiên cứu Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác quản lý thu BHXH tự nguyện Chương 2: Thực trạng công tác quản lý thu BHXH tự nguyện tại BHXH huyện Tư Nghĩa Chương 3: Những giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH tự nguyện tại BHXH huyện Tư Nghĩa. 8. Tổng quan tình hình nghiên cứu
  5. 3 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN 1.1.1. Khái niệm, bản chất, đặc điểm và vai trò của Bảo hiểm xã hội tự nguyện 1.1.1.1. Khái niệm về Bảo hiểm xã hội tự nguyện Bảo hiểm xã hội có lịch sử hình thành và phát triển rất lâu đời trước khi xuất hiện thuật ngữ an sinh xã hội. Hệ thống Bảo hiểm xã hội đầu tiên được thiết lập tại nước Phổ vào năm 1850. Lúc đầu chỉ có giới thợ tham gia với chế độ ốm đau, dần dần mở rộng ra cho các trường hợp rủi ro nghề nghiệp, tuổi già và tàn tật. Đến cuối những năm 1880, Bảo hiểm xã hội đã mở ra hướng mới, ngoài người lao động đóng góp bắt buộc, giới chủ và Nhà nước cũng phải thực hiện nghĩa vụ của mình (theo cơ chế ba bên). Tính chất đoàn kết và san sẻ lúc này được thể hiện rõ: mọi người, không phân biệt già - trẻ, nam - nữ, lao động phổ thông - lao động kỹ thuật, người khỏe - người yếu mà tất cả đều phải tham gia đóng góp vào quỹ chung. “Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia” [16]. Còn Bảo hiểm xã hội tự nguyện được hiểu là “loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng Bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất” [16].
  6. 4 1.1.1.2. Bản chất của Bảo hiểm xã hội tự nguyện 1.1.1.3. Đặc điểm của Bảo hiểm xã hội tự nguyện 1.1.1.4. Vai trò của BHXH tự nguyện 1.1.2. Nội dung cơ bản của BHXH tự nguyện 1.1.2.1. Xác định đối tượng tham gia BHXH tự nguyện 1.1.2.2. Xác định phương thức và mức đóng BHXH tự nguyện 1.1.2.3. Quy định chế độ BHXH tự nguyện * Chế độ hưu trí * Trợ cấp BHXH một lần * Chế độ tử tuất a. Trợ cấp mai táng b. Trợ cấp tuất hàng tháng c. Trợ cấp tuất một lần 1.1.3. Quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ BHXH tự nguyện 1.1.3.1. Quyền và nghĩa vụ của người tham gia BHXH tự nguyện * Quyền của người tham gia BHXH tự nguyện * Nghĩa vụ của người tham gia BHXH tự nguyện 1.1.3.2. Quyền và nghĩa vụ của cơ quan BHXH * Quyền của cơ quan BHXH * Nghĩa vụ của cơ quan BHXH 1.1.4. Quỹ BHXH 1.2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BHXH TỰ NGUYỆN
  7. 5 1.2.1. Khái niệm, sự cần thiết, mục tiêu và nguyên tắc của công tác quản lý thu BHXH tự nguyện 1.2.1.1. Khái niệm 1.2.1.2. Đặc điểm 1.2.1.3. Nguyên tắc của công tác quản lý thu BHXH tự nguyện 1.2.2.4. Quản lý tiền thu 1.2.2. Các công cụ của quản lý thu BHXH tự nguyện 1.2.2.1. Pháp luật 1.2.2.2. Công cụ tạo động lực 1.2.2.3. Công cụ khuyến khích 1.2.2.4. Công cụ thực hiện 1.2.3. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá kết quả quản lý thu BHXH tự nguyện 1.2.3.1. Tỷ lệ đối tượng tham gia BHXH tự nguyện 1.2.3.2. Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch thu BHXH tự nguyện 1.2.3.3. Tỷ lệ số người tăng mới BHXH tự nguyện 1.2.3.4. Tỷ lệ số người dừng tham gia BHXH tự nguyện 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BHXH TỰ NGUYỆN 1.3.1. Nhân tố thuộc về môi trường kinh tế vĩ mô 1.3.2. Nhân tố thuộc về các chủ thể tham gia hệ thống BHXH
  8. 6 1 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Chương 1 đã hệ thống hóa cơ sở lý luận chung về BHXH tự nguyện và công tác quản lý thu BHXH tư nguyện bao gồm khái niệm, bản chất, đặc điểm, vai trò, chế độ, nguyên tắc của BHXH tự nguyện, quỹ BHXH nguyện. Chương 1 đã đề cập đến các chỉ tiêu đánh giá công tác quản lý thu BHXH tự nguyện để làm cơ sở đánh giá. Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý thu BHXH tự nguyện bao gồm nhân tố bên trong và nhân tố bên ngoài, công cụ và hệ thống các chỉ tiêu đánh giá công tác quản lý thu BHXH tự nguyện. Đây là cơ sở lý thuyết của đề tài phục vụ cho việc phân tích thực trạng công tác quản lý thu BHXH tự nguyện tại BHXH huyện Tư Nghĩa để từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác quản lý thu BHXH tự nguyện tại BHXH huyện Tư Nghĩa.
  9. 7 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BHXH TỰ NGUYỆN TẠI BHXH HUYỆN TƯ NGHĨA, TỈNH QUẢNG NGÃI 2.1. KHÁI QUÁT VỀ BHXH HUYỆN TƯ NGHĨA, TỈNH QUẢNG NGÃI 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của BHXH huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi 2.1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển BHXH huyện Tư Nghĩa có trụ sở đặt tại Thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, được thành lập theo Quyết định số 121/BHXH- QĐ-TCCB ngày 8/8/1995 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. BHXH huyện Tư Nghĩa chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01 tháng 10 năm 1995. Đội ngũ cán bộ lúc đó gồm 04 người với trang thiết bị, cơ sở vật chất còn thiếu và tạm bợ. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, đến nay BHXH huyện đã thành lập 07 bộ phận và có 15 người, từng bước phát triển bền vững và ổn định. 2.1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ 2.1.1.3. Tổ chức bộ máy và nhân sự 2.1.2. Khái quát về tình hình thu BHXH huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi 2.1.2.1. Đối tượng tham gia 2.1.2.2. Số thu tại BHXH huyện Tư Nghĩa Theo xu hướng phát triển chung của toàn ngành, số thu BHXH, BHYT và BHTN tại cơ quan BHXH huyện Tư Nghĩa giai đoạn năm 2019 – 2021 có nhiều biến động do tình hình dịch bệnh covid -19 diễn biến phức tạp, năm 2021 số thu thấp hơn hai năm trước, cụ thể: 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BHXH TỰ NGUYỆN TẠI BHXH HUYỆN TƯ NGHĨA TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2019 - 2021
  10. 8 2.2.1. Quản lý đối tượng tham gia BHXH tự nguyện Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là những người tự tham gia không thuộc đối tượng BHXH bắt buộc gồm: những người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 1 tháng; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; người lao động giúp việc gia đình; người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không hưởng tiền lương; xã viên không hưởng tiền lương, tiền công làm việc trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; người nông dân, người lao động tự tạo việc làm bao gồm những người tự tổ chức hoạt động lao động để có thu nhập cho bản thân và gia đình; người lao động đã đủ điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về BHXH; người tham gia khác, những người này tham gia BHXH tự nguyện theo chế độ hưu trí và tử tuất. 2.2.2. Thực trạng công tác tổ chức thu BHXH tự nguyện tại BHXH huyện Tư Nghĩa 2.2.2.1. Tổ chức hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện 2.2.2.2. Thực hiện quy trình tổ chức thu BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Tư Nghĩa. 2.2.2.3. Thực trạng sử dụng các công cụ quản lý thu BHXH tự nguyện tại BHXH huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi 2.2.3. Quản lý thu BHXH tự nguyện tại BHXH huyện Tư Nghĩa Theo xu hướng chung của toàn ngành BHXH, việc đẩy mạnh công tác thu BHXH tự nguyện tại BHXH huyện Tư Nghĩa hết sức quan tâm, sau khi thực hiện đồng bộ một số giải pháp số người tham gia BHXH tự nguyện cũng như số thu liên tục tăng qua các năm. Số liệu thu BHXH tự nguyện tại BHXH huyện Tư Nghĩa trong giai đoạn năm 2019-2021 được thể hiện qua Bảng 2.9 sau.
  11. 9 2.2.4. Thực trạng về công tác thanh tra, kiểm tra quá trình thu nộp BHXH tự nguyện tại BHXH huyện Tư Nghĩa 2.3. ĐIỀU TRA KHẢO SÁT VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BHXH TỰ NGUYỆN TẠI BHXH HUYỆN TƯ NGHĨA, TỈNH QUẢNG NGÃI 2.3.1. Tổ chức điều tra khảo sát 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế
  12. 10 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 Chương 2 đi vào phân tích thực trạng tham gia BHXH tự nguyện của người lao động trên địa bàn huyện Tư Nghĩa trong giai đoạn 2019- 2021, thực trạng hệ thống đại lý thu, điểm thu, nhân viên đại lý thu, một số công cụ quản lý thu BHXH tự nguyện được áp dụng, phân tích kết quả khảo sát người lao động trên địa bàn huyện Tư Nghĩa. Kết quả khảo sát cho thấy nguyên nhân chủ yếu mà người lao động chưa tham gia BHXH tự nguyện xuất phát từ: Thu nhập thấp, không ổn định, còn mơ hồ, chưa hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện, thời gian đóng để được hưởng chế độ BHXH tự nguyện quá lâu và lợi ích mà BHXH tự nguyện mang lại còn thấp. Bên cạnh đó, Công tác tuyên truyền cũng chưa mang lại hiệu quả, người lao động chưa nắm bắt nhiều về chính sách BHXH tự nguyện cũng như chưa biết tham gia BHXH bắt đầu từ đâu. Qua phân tích kết quả khảo sát cũng cho thấy có 8 nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý thu BHXH tự nguyện tại BHXH huyện Tư Nghĩa theo thứ tự ảnh hưởng là: Điều kiện kinh tế - xã hội, môi trường pháp lý về BHXH TN; Dân số - lực lượng lao động; Trình độ nhận thức, ý thức trách nhiệm của người tham gia BHXH tự nguyện; Tình trạng tài chính của người tham gia BHXH tự nguyện; Hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH tự nguyện;Trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ quả lý thu thu và nhân viên viên đại lý thu; Ứng dụng công nghệ thông tin và Công tác kiểm tra, giám sát. Chương 2 cũng đã đi vào đánh giá những thành tựu đã đạt được, hạn chế và những nguyên nhân hạn chế trong việc tham gia BHXH tự nguyện của người lao động cũng như trong công tác quản lý thu BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Tư Nghĩa trong thời gian qua, từ đó đề ra những giải pháp nhằm gia tăng số lượng người lao động tham gia BHXH tự nguyện cũng như hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH tự nguyện tại BHXH huyện Tư Nghĩa trong thời gian đến.
  13. 11 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN TƯ NGHĨA TỈNH QUẢNG NGÃI 3.1. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN TƯ NGHĨA, TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2022 – 2025 3.1.1. Phương hướng Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, hệ thống chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội đã không ngừng được bổ sung, hoàn thiện, ngày càng phù hợp hơn với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo đảm An sinh xã hội, thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội để phát triển bền vững đất nước trong quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc tổ chức thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao hiệu quả chính sách Bảo hiểm xã hội cũng còn nhiều hạn chế, yếu kém. Nhận thức của một bộ phận người lao động về Bảo hiểm xã hội chưa đầy đủ. Công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật hiệu quả chưa cao. Kinh tế trong nước còn khó khăn, nguồn lực ngân sách nhà nước hạn hẹp; thu nhập của nhiều người dân còn thấp và chưa ổn định. Trước tình hình như trên, cần có phương hướng phát triển cho Bảo hiểm xã hội huyện Tư Nghĩa trong bối cảnh, điều kiện mới hiện nay:
  14. 12 3.1.2. Dự báo nhu cầu tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn huyện Tư Nghĩa đến năm 2025 Xu hướng đến năm 2025, chính sách Bảo hiểm xã hội sẽ phát triển theo hướng tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia, mở rộng chế độ hưởng, hướng tới bảo vệ cho toàn bộ NLĐ khi bị rủi ro do mất việc làm, già cả, ốm đau... đều được bảo đảm về mặt tài chính khi tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện để ổn định cuộc sống, đồng thời bảo toàn cân đối quỹ Bảo hiểm xã hội trong dài hạn. Trong Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22 tháng 9 năm 2021 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh yêu cầu Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành các chính sách phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh để hỗ trợ các tầng lớp nhân dân, nhất là dân ở nông thôn và các vùng khó khăn, các đối tượng chính sách xã hội tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện. Với định hướng mở rộng về thành phần tham gia, quyền lợi thụ hưởng Bảo hiểm xã hội tự nguyện, ngân sách địa phương tăng mức hỗ trợ phí tham gia, những điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi, thu hút nhiều người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện trong thời gian tới. Trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, lực lượng lao động phần lớn thuộc lĩnh vực phi chính thức, người làm trong lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thương, kinh doanh dịch vụ chiếm tỷ lệ cao, đây là lực lượng lao động có tiềm năng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện khá lớn. Qua khảo sát đánh giá về quyền lợi từ BHXH tự nguyện, thì có 72,4% cho là phù hợp và 11,5% cho là chấp nhập tốt, cho thấy đa số người dân hài lòng về quyền lợi mang lại từ việc tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện và có ý định tham gia. Cũng qua khảo sát nguyên nhân vì sao chưa tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện thì đa phần (chiếm 83,7%) có nhu cầu tìm
  15. 13 hiểu về chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện, cho thấy nhiều người quan tâm đến việc tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện. 3.1.3. Mục tiêu Để Bảo hiểm xã hội thực sự là một trụ cột chính của hệ thống ASXH, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ Bảo hiểm xã hội, hướng tới mục tiêu Bảo hiểm xã hội toàn dân. Phát triển hệ thống Bảo hiểm xã hội linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phát triển hệ thống thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch. Thực hiện bao phủ Bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh, Chương trình hành động số 1325 CTr-BHXH, ngày 23 tháng 9 năm 2018 của Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ngãi về việc thực hiện Nghị quyết số 28- NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội, xây dựng mục tiêu bao phủ như sau: 3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN TƯ NGHĨA, TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2019 - 2021 3.2.1. Xây dựng kế hoạch thu BHXH tự nguyện Bảo hiểm xã hội tự nguyện được triển khai từ năm 2008, nhưng sau hơn mười hai năm triển khai số lượng người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện của Bảo hiểm xã hội huyện Tư Nghĩa vẫn còn khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng. Tính đến hết năm 2021, toàn huyện chỉ có khoảng 12,7% lao động tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện. Để đạt được tỷ lệ lực lượng lao động tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện theo tinh thần của Nghị quyết 28-NQ/TW là vô cùng khó, do đó việc xây dựng kế hoạch phát triển số lượng người tham gia nhằm tăng cường hệ
  16. 14 thống an sinh xã hội, đáp ứng các mục tiêu xã hội đặt ra là điều vô cùng cần thiết và cấp bách. Vì vậy theo đề xuất của tác giả kế hoạch phát triển Bảo hiểm xã hội tự nguyện của huyện cần xây dựng theo giai đoạn. Trong giai đoạn đầu cần tập trung vào phát triển đối tượng ở khu vực thị trấn, thị tứ và các khu vực buôn bán, đối tượng là tiểu thương, người lao động tự tạo việc làm và cán bộ không chuyên trách ở các xã, thôn, tổ dân phố, đây là đối tượng có thu nhập để tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa và tiếp tục phát triển các đối tượng làm nghề nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở các khu vực còn lại tại các xã. Cụ thể: 3.2.2. Củng cố và kiện toàn hệ thống thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn huyện Tư Nghĩa Hiện nay hệ thống thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn huyện Tư Nghĩa cơ bản đáp ứng được yêu cầu của người dân cần tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện. Tuy nhiên, hệ thống đại lý và điểm thu còn mỏng, theo kết quả khảo sát có 25,3% ý kiến nói rằng chưa biết nơi đăng ký tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện và 74,7% ý kiến cho rằng cần phải mở rộng mạng lưới đại lý thu và các điểm thu, bên cạnh đó đa số nhân viên đại lý thu còn bị động trong việc khai thác người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, nắm bắt chính sách về Bảo hiểm xã hội tự nguyện còn mơ hồ dẫn đến việc tư vấn cho người dân chưa được thiết phục. Theo kết quả khảo sát có 72,2% ý kiến kiến nghị cần có sự hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình về chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện của cán bộ cũng như nhân viên đại lý thu, do đó, để công tác phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện trong giai đoạn 2022-2025 đạt hiệu quả, cần phải củng cố và kiện toàn hệ thống thu và nâng cao chất lượng của đội ngũ đại lý thu, cụ thể:
  17. 15 3.2.3. Tuyên truyền về chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn Truyền thông là yếu tố quan trọng nhất có ảnh hưởng đến ý định tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện của người lao động, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Qua kết quả khảo sát trên địa bàn huyện Tư Nghĩa cho thấy phần lớn người được khảo sát cho rằng còn mơ hồ, chưa hiểu rõ về Bảo hiểm xã hội tự nguyện, có nguyện vọng tham gia nghe tuyên truyền về chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện và cần có sự tham gia tư vấn nhiệt tình về chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện từ đội ngũ cán bộ cũng như nhân viên đại lý thu. Vẫn còn nhiều người (23% số người khảo sát) không đồng ý với ý kiến “Công tác tuyên truyền về chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện của Nhà nước đã đến được đa số người dân” và số người đồng tình (77% số người khảo sát) với ý kiến “Tuyên truyền Bảo hiểm xã hội tự nguyện bằng nhiều hình thức kết hợp để lan tỏa rộng rãi chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện đến với mọi tầng lớp nhân dân (hội nghị, đối thoại, tờ rơi, truyền thanh, facebook…)”. Điều này cho thấy sự cần thiết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện trong thời gian tới và cần phải phát triển các hoạt động truyền thông bằng những nội dung, hành động cụ thể nhằm nâng cao nhận thức, thái độ và kiến thức của người lao động đối với chính sách an sinh xã hội này. Truyền thông không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin về quyền lợi, thủ tục khi NLĐ tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện mà còn phải làm cho họ thấy được ý nghĩa, tính nhân văn, tầm quan trọng và vai trò của Bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với cuộc sống của họ. Để đạt được những mục đích này, cần thiết phải thực hiện những giải pháp sau:
  18. 16 3.24. Ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, thực hiện nghiệp vụ, giao dịch điện tử... trong những năm gần đây của ngành Bảo hiểm xã hội được đẩy mạnh. Tuy nhiên, trong quy trình thu nộp, giao dịch hồ sơ về công tác thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện ở huyện Tư Nghĩa chưa được đẩy mạnh. Đặc thù trong công tác thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện là hồ sơ và tiền thu sẽ được hạch toán cho từng cá nhân, trong thời gian đến, số người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ tăng cao, nếu như vẫn thực hiện theo phương pháp truyền thống, không ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng như giao dịch điện tử thì khối lượng công việc sẽ tăng lên đáng kể. Do đó việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Tư Nghĩa trong thời gian tới là hết sức cần thiết, cụ thể: 3.2.5. Cải cách hành chính về hồ sơ, thủ tục trong công tác thu Bảo hiểm xã hội Hiện nay, Bảo hiểm xã hội huyện Tư Nghĩa đang tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính bằng 3 hình thức: Trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”, qua dịch vụ bưu chính, qua giao dịch điện tử. Với việc đa dạng hóa các phương thức giao dịch sẽ tạo thuận lợi cho người tham gia Bảo hiểm xã hội nói chung và Bảo hiểm xã hội tự nguyện nói riêng trong việc giao dịch và thụ hưởng chế độ. Theo kết quả khảo sát trong những nguyên nhân dẫn đến việc chưa tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện thì có 65,2% người được khảo sát cho biết còn e ngại thủ tục, giấy tờ phức tạp. Do đó để đẩy mạnh công tác quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện thì việc cải cách thủ tục hành chính, thái độ phục vụ cũng là điều cần thiết. Để cải cách thủ tục hành chính cần thiết phải:
  19. 17 Do đó, để mở rộng và phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện cần nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng, nhất là cải cách thủ tục hành chính, giảm tối đa thủ tục giấy tờ, linh hoạt trong việc cung cấp thông tin, tăng cường kiểm tra giám sát và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong quá trình thực hiện Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân. 3.2.6. Thực hiện tốt các chế độ về Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người tham gia Mục đích chính và quan trọng nhất của người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện là hưởng đầy đủ các quyền lợi theo chế độ Bảo hiểm xã hội tự nguyện quy định. Để thực hiện giải quyết các chế độ nhanh chóng, kịp thời, đúng người, đúng quy định cần có sự phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản lý và hướng dẫn cho đối tượng, cụ thể: Thực hiện tốt các chế độ cho người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ có được sự tin tưởng của người tham gia, từ đó người dân sẽ đặt niềm tin và yên tâm tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện. 3.3. KIẾN NGHỊ 3.3.1 Kiến nghị đối với Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ngãi 3.3.2. Kiến nghị đối với các phòng, ban của UBND huyện liên quan + Đối với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện: Chủ động tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo về công tác BHXH, BHYT cấp huyện và cấp xã; Tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch bao phủ BHXH tự nguyện giai đoạn 2021-2025; Chủ trì trong công tác phối hợp tuyên truyền về chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn; Hàng năm phải tổng kết, đánh giá công tác bao phủ BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện.
  20. 18 + Đối với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức Đoàn, Hội ở địa phương: Tích cực tham gia giám sát và phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách về Bảo hiểm xã hội; Tăng cường giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện, kịp thời, từ đó đề xuất sửa đổi những vấn đề chưa phù hợp; Các tổ chức Hội, Đoàn thể ở địa phương cần phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về Bảo hiểm xã hội tự nguyện, vận động hội viên tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện; Hội Liên hiệp phụ nữ huyện phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện xây dựng mô hình vận động kết hợp thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện theo tổ do Hội liên hiệp phụ nữ cấp cơ sở chủ trì.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2