intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng cá nhân kinh doanh tại Phòng giao dịch Bố Trạch - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình

Chia sẻ: Cuahapbia | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

17
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD tại Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch giai đoạn 2017-2019, luận văn đề xuất các khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD tại Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng cá nhân kinh doanh tại Phòng giao dịch Bố Trạch - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ LÊ NGUYÊN LONG HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN KINH DOANH TẠI PHÕNG GIAO DỊCH BỐ TRẠCH - NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH QUẢNG BÌNH TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Mã số: 8.34.02.01 Đà Nẵng - 2021
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS.TS. Đặng Tùng Lâm Phản biện 1: PGS.TS. LÂM CHÍ DŨNG Phản biện 2: TS. NGUYỄN HỮU DŨNG Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 27 tháng 3 năm 2021 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xu thế toàn cầu hoá đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam cũng như trên thế giới đã mang lại không ít cơ hội, nhưng cũng không kém phần thách thức đối với các doanh nghiệp. Các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng không ngoại lệ, NHTM tại Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt đến từ chính những NHTM trong nước, cũng như các NHTM nước ngoài đã và đang có mặt trên thị trường tài chính Việt Nam. Sự cạnh tranh trên thị trường góp phần tích cực trong việc thúc đẩy các NHTM tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ (ứng dụng những công nghệ ngân hàng hiện đại, nâng cao trình độ nguồn nhân lực, đa dạng hóa sản phẩm,…) để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, qua đó, góp phần giữ chân khách hàng truyền thống và thu hút khách hàng mới sử dụng dịch vụ tại NHTM. Có thể nói, trong bối cảnh hiện nay, khách hàng là một trong những yếu tố quyết định đến sự sống còn của các NHTM. Trong số các lĩnh vực mà các NHTM đang phát triển hiện nay, hoạt động cho vay mà cụ thể là cho vay KHCNKD là một trong những hoạt động được NHTM quan tâm phát triển. Tuy các khoản cho vay dành cho KHCNKD thường có quy mô không thật sự lớn, thời hạn vay ngắn, chi phí quản lý hồ sơ vay vốn thường không phải là ít,… nhưng với số lượng đông đảo các KHCNKD trên thị trường hiện nay, việc phát triển đối tượng KHCNKD sẽ là một trong những điều kiện tiên quyết, góp phần mở rộng hoạt động cho vay, tạo điều kiện để NHTM bán chéo các sản phẩm dịch vụ ngân hàng (thẻ, ngân hàng điện tử, dịch vụ bảo lãnh, tài trợ thương mại,…), giúp gia tăng
  4. 2 lợi nhuận cho chính các NHTM. Là một đơn vị của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Công thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình (Vietinbank Quảng Bình), PGD Bố Trạch luôn chú trọng tăng cường công tác cho vay KHCNKD, trong đó, tập trung vào các khoản vay ngắn hạn, vốn là hình thức phù hợp với nhu cầu và đặc điểm của KHCNKD tại Chi nhánh. Điều này thể hiện qua việc dư nợ cho vay ngắn hạn dành cho đối tượng KHCNKD đã có sự tăng trưởng về quy mô trong thời gian qua. Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan thì hoạt động KHCNKD tại PGD Bố Trạch vẫn chưa được triển khai một cách có hiệu quả, chất lượng cho vay ngắn hạn KHCNKD còn nhiều hạn chế, nợ quá hạn, nợ xấu vẫn còn phát sinh đối với đối tượng khách hàng này. Xuất phát từ lý do trên, tác giả đã lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng cá nhân kinh doanh tại Phòng giao dịch Bố Trạch - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình” làm đề tài Luận văn Thạc sĩ kinh tế. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD tại Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch giai đoạn 2017-2019, luận văn đề xuất các khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD tại Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch trong thời gian tới. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến hoạt động cho
  5. 3 vay ngắn hạn KHCNKD của NHTM; - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD tại Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch giai đoạn 2017-2019. - Đề xuất các khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD tại Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch trong thời gian tới. 2.3. Câu hỏi nghiên cứu - Những nội dung của hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD của NHTM là gì? - Hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD tại Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch giai đoạn 2017-2019 diễn ra như thế nào? Những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động này là gì? - Những khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD tại Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch trong thời gian tới là gì? 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng phân tích của đề tài: Thực tiễn về hoạt động cho vay ngắn hạn đối với KHCNKD của NHTM. Đối tượng khảo sát của đề tài: + Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch. + Các bộ phận tác nghiệp, hỗ trợ có liên quan của Vietinbank Quảng Bình như Phòng Hỗ trợ Tín dụng, Phòng Bán lẻ. + Các KHCNKD có vay vốn ngắn hạn tại Vietinbank – PGD Bố Trạch.
  6. 4 Tại các PGD Bố trạch và các phòng/bộ phận nên trên, luận văn sẽ tiến hành nghiên cứu các số liệu liên quan đến hoạt động cho vay nói chung và hoạt động cho vay ngắn hạn nói riêng của Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch trong giai đoạn 2017-2019. Bên cạnh đó, luận văn tiến hành thu thập đánh giá của KHCNKD về dịch vụ cho vay ngắn hạn của Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch, cũng như phỏng vấn nhanh Trưởng/Phó Phòng Giao dịch, các cán bộ nhân viên có thâm niên công tác và kinh nghiệm liên quan đến dịch vụ cho vay ngắn hạn của đơn vị. Kết quả khảo sát là căn cứ thực tiễn để luận văn có thể đánh giá một cách khách quan thực trạng cho vay ngắn hạn KHCNKD tại đơn vị trong thời gian qua. 3.2. Phạm vi nghiên cứu luận văn - Về nội dung: đề tài tập trung nghiên cứu hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD tại Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch. - Về không gian: tại Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch. - Về thời gian: nghiên cứu thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD tại Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch trong giai đoạn 2017-2019, đề xuất khuyến nghị để hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD tại Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch trong thời gian tới. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Trong luận văn này, dữ liệu thứ cấp được sử dụng để phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD tại Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch. Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ báo cáo, tài liệu, số liệu
  7. 5 thống kê của ngân hàng Vietinbank Việt Nam, Vietinbank Quảng Bình và PGD Bố Trạch, cũng như của NHNN tỉnh Quảng Bình. Các dữ liệu này được thu thập nhằm làm rõ đặc điểm, tình hình hoạt động và kết quả hoạt động kinh doanh cũng như thực trạng hoạt động cho vay nói chung và cho vay ngắn hạn KHCNKD tại Vietinbank Quảng Bình trong những năm vừa qua. Bên cạnh đó, tác giả còn tham khảo các tài liệu từ Internet, văn bản pháp luật, các giáo trình, sách, tạp chí, luận văn, luận án có liên quan đến hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD tại các NHTM. Từ đó, tác giả hệ thống hóa nhằm xây dựng cơ sở khoa học cho việc tiếp cận, phân tích và giải quyết vấn đề cụ thể đối với trường hợp nghiên cứu tại Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch. - Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp Luận văn tiến hành khảo sát KHCNKD nhằm thu thập thông tin đánh giá của KHCNKD về chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn của ngân hàng Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch. Phiếu khảo sát được thiết kế gồm 2 phần chính. Phần 1 liên quan đến những thông tin nhân khẩu học về KHCNKD đang sử dụng dịch vụ cho vay ngắn hạn của Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch,…. Phần 2 là đánh giá của KHCNKD của Chi nhánh về chất lượng dịch vụ hoạt động cho vay ngắn hạn mà Chi nhánh đang triển khai, thông các khía cạnh như: Sự tin cậy, Sự đáp ứng, Năng lực phục vụ, Sự đồng cảm, Phương tiện hữu hình. Do hạn chế về thời gian và nguồn lực, luận văn tiến hành khảo sát KHCNKD sử dụng dịch vụ vay vốn ngắn hạn tại PGD Bố Trạch theo phương pháp thuận tiện, tiếp cận lần lượt từng KHCNKD thông qua các cán bộ tín dụng tại địa bàn. Thời gian khảo sát được
  8. 6 tiến hành trong tháng 11/2020. Với 200 phiếu khảo sát phát ra, luận văn thu về được 184 phiếu khảo sát đảm bảo đủ chất lượng để tiến hành phân tích. 4.2. Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu - Phương pháp thống kê mô tả và so sánh - Phương pháp phân tích, tổng hợp 5. Bố cục đề tài Luận văn dự kiến gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh của Ngân hàng thương mại; Chương 2: Thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh tại Phòng giao dịch Bố Trạch - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình; Chương 3: Khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh tại Phòng giao dịch Bố Trạch - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình. 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu - Các bài báo trên các Tạp chí khoa học có liên quan. Vũ Văn Thực (2014) với bài báo “Phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam”. Nguyễn Văn Huân, Đỗ Năng Thắng (2018) với bài báo “Mô hình cảnh báo rủi ro tín dụng khách hàng cá nhân cho các Ngân hàng thương mại Việt Nam – Chi nhánh Thái Nguyên”. Lê Hoằng Bá Huyền (2019) với bài báo “Nâng cao chất lượng cho vay khách hàng cá nhân tại Agribank Ngọc Lặc – Thanh Hóa”. Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Ngô Uyên Thư (2020) với bài báo
  9. 7 “Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Đồng Nai”. - Các luận văn có liên quan Bùi Thiện Tâm (2018) với luận văn thạc sĩ “Hoàn thiện hoạt động cho vay khách hàng cá nhân kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Hòa Thắng, tỉnh Đắk Lắk”. Trịnh Phú Tín (2018) với luận văn thạc sĩ “Mở rộng cho vay khách hàng cá nhân kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Quảng Nam”. Trần Thị Phương Thanh (2019) với luận văn thạc sĩ “Hoàn thiện hoạt động cho vay khách hàng cá nhân kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Bắc Quảng Bình”. Đặng Văn Lâm (2019) với luận văn thạc sĩ “Hoàn thiện hoạt động cho vay kinh doanh đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Phố Núi”. Nguyễn Thị Tuyết Nhung (2019) với luận văn thạc sĩ “Hoàn thiện hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt – Chi nhánh Đà Nẵng”. - Các công trình nghiên cứu có liên quan được thực hiện tại PGD Bố Trạch - Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình Tại PGD Bố Trạch – Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình (Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch) chưa có một công trình nghiên cứu nào được thực hiện liên
  10. 8 quan đến hoạt động cho vay ngắn hạn đối với KHCNKD. - Khoảng trống nghiên cứu Nhìn chung, có nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về các nội dung liên quan đến hoạt động cho vay, cho vay KHCN cũng như có một số nghiên cứu bàn về hoạt động cho vay KHCNKD của các NHTM. Một số nghiên cứu đã đưa ra được những lý luận cơ bản về việc hoàn thiện hoạt động cho vay KHDN nói chung như: các lý luận về cho vay và cho vay KHCN, các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả cho vay KHCN, các tiêu chí đánh giá kết quả cho vay KHCN. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đi trước đều dựa trên số liệu thứ cấp thu thập được ở ngân hàng trong khoảng thời gian nghiên cứu, thiếu đi sự điều tra khảo sát số liệu thứ cấp của khách hàng tham gia vay vốn, đặc biệt là những đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ cho vay của ngân hàng, điều này dẫn đến các đánh giá và đề xuất giải pháp chưa sát với thực tế. Về mặt thực tiễn, theo Điều 2, Thông tư số 39/2016/TT- NHNN được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam ban hành ngày 30/12/2016 Quy định về hoạt động cho vay của TCTD, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng, ngân hàng có thể cho vay phục vụ hoạt động kinh doanh đối với tổ chức có tư cách pháp nhân hoặc cá nhân. KHCN được vay vốn cho nhu cầu sử dụng vốn của hộ kinh doanh, doanh nghiệp tư nhân do chính KHCN là chủ hộ kinh doanh hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân. Điều này dẫn đến một số thay đổi pháp lý do với Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN đã được ban hành trước đây, dẫn đến những đánh giá của các nghiên cứu trước thời điểm Thông tư này ban hành đã không còn đúng với thực tế hiện nay.
  11. 9 Bên cạnh đó, tính đến thời điểm hiện tại, tại Vietinbank Quảng Bình nói chung và PGD Bố Trạch nói riêng, chưa có một nghiên cứu nào được thực hiện về việc hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD, trong khi đây là một hoạt động được lãnh đạo Chi nhánh cũng như PGD Bố Trạch quan tâm trong thời gian gần đây, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, gia tăng sự cạnh tranh của Chi nhánh trên thị trường ngân hàng tỉnh Quảng Bình.
  12. 10 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm của khách hàng cá nhân kinh doanh a. Khái niệm khách hàng cá nhân kinh doanh b. Đặc điểm của khách hàng cá nhân kinh doanh 1.1.2. Khái niệm, đặc điểm cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại a. Khái niệm cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh b. Đặc điểm cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh 1.1.3. Vai trò của cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh đối với ngân hàng thƣơng mại Giúp NHTM gia tăng hoạt động kinh doanh và nâng cao uy tín; Giúp NHTM phân tán rủi ro trong hoạt động kinh doanh; Cho vay KHCNKD góp phần gia tăng thu nhập cho NHTM. 1.1.4. Phân loại cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại a. Phân theo phương thức cho vay b. Phân theo hình thức đảm bảo
  13. 11 1.2. NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.2.1. Mục tiêu hoạt động cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại Tăng trưởng về quy mô; Tăng trưởng thị phần; Phân tán và kiểm soát rủi ro; Gia tăng thu nhập cho NHTM; Gia tăng chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn KHCNKD. 1.2.2. Những hoạt động mà ngân hàng thƣơng mại sử dụng để triển khai cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh a. Đảm bảo nguồn lực để triển khai cho vay ngắn hạn KHCNKD b. Thực thi các chính sách cho vay ngắn hạn KHCNKD c. Kiểm soát rủi ro tín dụng trong cho vay ngắn hạn KHCNKD 1.2.3. Các tiêu chí phản ánh kết quả hoạt động cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại a. Tăng trưởng số lượng KHCNKD;b. Tăng trưởng dư nợ cho vay ngắn hạn KHCNKD c. Cơ cấu dư nợ cho vay ngắn hạn KHCNKD d. Thị phần cho vay ngắn hạn KHCNKD e. Tỷ lệ nợ quá hạn cho vay ngắn hạn KHCNKD f. Tỷ lệ nợ xấu cho vay ngắn hạn KHCNKD g. Tăng trưởng và tỷ trọng thu nhập từ cho vay ngắn hạn KHCNKD h. Chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn KHCNKD
  14. 12 Kết luận chƣơng 1 Trong chương 1, luận văn đã làm rõ các nội dung liên quan đến cơ sở lý luận về hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD của NHTM. Trong đó tập trung vào các nội dung: (i) Tổng quan về hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD của NHTM (Khái niệm, đặc điểm của KHCNKD; Khái niệm, đặc điểm cho vay ngắn hạn KHCNKD của NHTM; Vai trò của cho vay ngắn hạn KHCNKD của NHTM; Phân loại cho vay ngắn hạn KHCNKD của NHTM); (ii) Nội dung của hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD của NHTM (Mục tiêu hoạt động cho vay KHCNKD; Những hoạt động mà NHTM sử dụng để triển khai cho vay KHCNKD; Các tiêu chí phản ánh kết quả cho vay ngắn hạn KHCNKD). Những nội dung này là nền tảng lý thuyết quan trọng, là cơ sở để luận văn thực hiện những phân tích tại chương 2.
  15. 13 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN KINH DOANH TẠI PHÕNG GIAO DỊCH BỐ TRẠCH - NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG BÌNH 2.1. GIỚI THIỆU VỀ PHÕNG GIAO DỊCH BỐ TRẠCH - NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG BÌNH 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển 2.1.2. Cơ cấu tổ chức 2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh trong giai đoạn 2017-2019 2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN KINH DOANH TẠI PHÕNG GIAO DỊCH BỐ TRẠCH - NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG BÌNH 2.2.1. Đặc điểm môi trƣờng cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh của Vietin ank Quảng Bnh – PGD Bố Trạch a. Môi trường kinh tế xã hội b. Môi trường cạnh tranh c. Môi trường hạ tầng công nghệ thông tin 2.2.2. Mục tiêu hoạt động cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh của Vietin ank Quảng Bình – PGD Bố Trạch Căn cứ vào nguồn lực hiện có, tình hình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện Bố Trạch trong thời gian vừa qua, cũng như những chỉ tiêu được Vietinbank Quảng Bình giao về tín dụng nói
  16. 14 chung và cho vay ngắn hạn KHCNKD nói riêng, Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch đã đặt ra mục tiêu hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD trong giai đoạn 2017-2019. 2.2.3. Thực trạng tổ chức quản lý hoạt động cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh của Vietin ank Quảng Bình – PGD Bố Trạch Hiện tại, bộ máy quản lý hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD của Vietinbank Quảng Bình – PGD Bố Trạch được tổ chức theo quy định và chính sách của Vietinbank Việt Nam, không tách rời với bộ máy quản lý hoạt động cho vay nói chung. 2.2.4. Những hoạt động mà Vietin ank Quảng Bình – PGD Bố Trạch đã triển khai để cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh a. Đảm bảo nguồn lực để triển khai cho vay ngắn hạn KHCNKD b. Thực thi các chính sách cho vay ngắn hạn KHCNKD c. Kiểm soát rủi ro tín dụng trong cho vay ngắn hạn KHCNKD 2.2.5. Kết quả hoạt động cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh của Vietin ank Quảng Bình – PGD Bố Trạch a. Tăng trưởng số lượng KHCNKD vay vốn ngắn hạn b. Tăng trưởng dư nợ cho vay ngắn hạn KHCNKD c. Cơ cấu dư nợ cho vay ngắn hạn KHCNKD d. Thị phần cho vay ngắn hạn KHCNKD e. Tỷ lệ nợ quá hạn cho vay ngắn hạn KHCNKD f. Tỷ lệ nợ xấu cho vay ngắn hạn KHCNKD g. Tăng trưởng và tỷ trọng thu nhập từ cho vay ngắn hạn KHCNKD
  17. 15 h. Chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn KHCNKD 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN KINH DOANH TẠI PHÕNG GIAO DỊCH BỐ TRẠCH - NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG BÌNH 2.3.1. Kết quả đạt đƣợc Hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD của PGD Bố Trạch trong giai đoạn 2017 – 2019 đã đạt được một số kết quả như sau: Thứ nhất, số lượng KHCNKD vay vốn ngắn hạn tại PGD Bố Trạch có sự tăng trưởng nhanh trong thời gian vừa qua; Thứ hai, dư nợ cho vay ngắn hạn KHCNKD có sự tăng trưởng nhanh, vượt mức tăng trưởng bình quân đề ra là 10%/năm trong giai đoạn 2017-2019; Thứ ba, cơ cấu dư nợ cho vay ngắn hạn KHCNKD phù hợp với tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn huyện Bố Trạch; Thứ tư, thị phần dư nợ cho vay ngắn hạn KHCNKD của PGD Bố Trạch không ngừng tăng lên qua các năm; Thứ năm, tỷ lệ nợ quá hạn và tỷ lệ nợ xấu cho vay ngắn hạn KHCNKD của PGD Bố Trạch ở mức thấp trong cả giai đoạn; Thứ sáu, hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD đóng góp một phần quan trọng vào thu nhập chung của cả PGD Bố Trạch và không ngừng gia tăng nhanh qua các năm; Thứ bảy, hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD của PGD Bố Trạch nhận được sự đánh giá tốt từ khách hàng đối với một số nội dung phản ánh chất lượng dịch vụ. 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế a. Hạn chế Thứ nhất, cơ cấu cho vay ngắn hạn KHCNKD quá tập trung vào lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn; Thứ hai, tỷ trọng dư
  18. 16 nợ cho vay ngắn hạn KHCNKD có TSBĐ đang giảm dần; Thứ ba, tỷ lệ nợ quá hạn và tỷ lệ nợ xấu dư nợ cho vay ngắn hạn KHCNKD có xu hướng gia tăng; Thứ tư, thị phần dư nợ cho vay ngắn hạn KHCNKD của PGD Bố Trạch vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra; Thứ năm, một số nội dung phản ánh chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn KHCNKD của PGD Bố Trạch bị đánh giá rất thấp. b. Nguyên nhân của hạn chế - Nguyên nhân chủ quan Thứ nhất, số lượng và chất lượng cán bộ tín dụng tại PGD Bố Trạch còn hạn chế; Thứ hai, hoạt động marketing, chăm sóc khách hàng chưa được thực hiện chuyên nghiệp, đồng bộ; Thứ ba, hạn chế trong việc thu thập thông tin khách hàng; Thứ tư, hạn chế trong việc kiểm soát cho vay ngắn hạn KHCNKD; Thứ năm, sự hạn chế về mạng lưới. - Nguyên nhân khách quan Thứ nhất, xuất phát từ KHCNKD. Thông tin mà KHCNKD cung cấp cho PGD Bố Trạch thường không đầy đủ, thiếu tính chính xác; Thứ hai, xuất phát từ môi trường cạnh tranh giữa các TCTD trên địa bàn; Thứ ba, tình hình kinh tế trên địa bàn còn nhiều khó khăn.
  19. 17 Kết luận chƣơng 2 Trong chương 2, luận văn đã tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng công tác XHTDNB KHDN tại Vietinbank Quảng Bình. Thông qua số liệu thu thập được trong giai đoạn 2017-2019, luận văn đã rút ra được những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong công tác XHTDNB KHDN tại Chi nhánh. Đây là cơ sở để luận văn đề xuất các khuyến nghị nhằm hoàn thiện công tác này tại Vietinbank Quảng Bình trong thời gian tới.
  20. 18 CHƢƠNG 3 KHUYẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN KINH DOANH TẠI PHÕNG GIAO DỊCH BỐ TRẠCH - NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG BÌNH 3.1. CĂN CỨ ĐỀ XUẤT KHUYẾN NGHỊ 3.1.1. Định hƣớng phát triển kinh doanh của Vietin ank Quảng Bình Phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2017- 2019, trong những năm tới, Vietinbank Quảng Bình quyết tâm đẩy mạnh quy mô cả về nguồn vốn và dư nợ, tăng cường các giải pháp để phấn đấu đưa các chỉ tiêu kinh doanh của Chi nhánh không những đạt và vượt ngưỡng mà Vietinbank Việt Nam giao phó, mà còn hướng đến là một trong những Chi nhánh có kết quả kinh doanh xuất sắc trên toàn hệ thống. …. 3.1.2. Định hƣớng hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn khách hàng cá nhân kinh doanh của Vietin ank Quảng Bình – PGD Bố Trạch Đến năm 2025, PGD Bố Trạch phấn đấu hoạt động cho vay ngắn hạn KHCNKD đạt được các chỉ tiêu như sau: Về dư nợ: Tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay ngắn hạn KHCNKD bình quân: 12-15%/năm Về thị phần: đến năm 2025, thị phần cho vay ngắn hạn KHCNKD trên địa bàn huyện Bố Trạch đạt ít nhất 25%.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2