intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ tài chính ngân hàng: Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

12
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề là đánh giá thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình; Đề xuất các khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ tài chính ngân hàng: Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TRẦN NGỌC HOÀI LINH HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH QUẢNG BÌNH TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG Mã số: 8.34.01.01 Đà Nẵng - Năm 2021
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN NGỌC ANH Phản biện 1: TS. ĐINH BẢO NGỌC Phản biện 2: PGS.TS. NGUYỄN THỊ MÙI Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 27 tháng 3 năm 2021 Có thể tìm hiểu luận văn tại:  Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng  Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nhu cầu vốn của doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam cũng như việc tìm kiếm thị trường cho nguồn vốn cho vay của NHTM Việt Nam nói chung và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình nói riêng cũng đã được đề cập nhiều trong nhiều nghiên cứu trước đây, tuy nhiên để đồng thời giải quyết được nhu cầu vốn vay cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nền kinh tế đồng thời mang lại hiệu quả và an toàn vốn vay cho ngân hàng vẫn là vấn đề thực sự cần thiết và đi sâu vào nghiên cứu. Hoạt động tín dụng là hoạt động kinh doanh chính đem lại nguồn thu cho các ngân hàng thương mại đồng thời cũng là hoạt động có tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn nhất. Đối với những quốc gia có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam khi mà hệ thống thông tin còn thiếu minh bạch, không được thống kê, thu thập dữ liệu một cách đầy đủ, trình độ cán bộ tín dụng chưa cao. Trước sự phát triển tất yếu của thị trường cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng có xu hướng mở rộng lớn hơn, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình đã phát triển dịch vụ mảng cho vay kinh doanh khá mạnh, mang đến nhiều sản phẩm tiện ích cho khách hàng. Những yêu cầu này ngày càng trở nên cấp thiết trước yêu cầu hội nhập nền kinh tế thế giới của cả doanh nghiệp và của NHTM nói chung, Vietcombank Quảng Bình nói riêng. Việc phát triển cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa là mục tiêu
  4. 2 trước mắt và lâu dài của ngân hàng, qua đó đạt được mục tiêu phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ cũng như giữ vững vị trí là một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên các sản phẩm cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình hiện nay còn chưa đa dạng, số lượng còn khiêm tốn nhưng tiềm năng phát triển của nó thì rất lớn. Chi nhánh đẩy mạnh phát triển hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa lâu và có thể nói là người đi sau trong lĩnh vực cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thị trường Quảng Bình. Vì vậy sau khi nghiên cứu, học tập chương trình cao học tài chính ngân hàng, tác giả chọn vấn đề “Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình” làm đề tài luận văn thạc sỹ chuyên ngành tài chính – ngân hàng với mong muốn vận dụng những kiến thức lý luận và giải quyết thực tiễn đang xảy ra tại đơn vị. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu nghiên cứu Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình; Đề xuất các khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình.
  5. 3 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận về cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ngân hàng thương mại; Phân tích tình hình cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình giai đoạn năm 2017-2019; Đề xuất khuyến nghị nhằm hoàn thiện cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình trong thời gian tới. 2.3 Câu hỏi nghiên cứu Luận văn hướng đến trả lời các câu hỏi sau: - Mục tiêu cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa của các ngân hàng thương mại là gì? Các chỉ tiêu đánh giá kết quả cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng thương mại? - Thực trạng công tác cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Quảng Bình có những thành công và hạn chế nào trong giai đoạn 2017-2019? - Để hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa thì Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình cần phải làm gì trong thời gian tới? 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu
  6. 4 Đề tài nghiên cứu những vấn đề có liên quan đến cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu các vấn đề về tình hình cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa. - Về không gian: Tập trung phân tích tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình. - Về thời gian: Những vấn đề liên quan đến cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình trong thời gian từ năm 2017 đến 2019. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4.1.Cách tiếp cận Luận văn sử dụng cách tiếp cận định tính dựa trên cơ sở kế thừa những nghiên cứu trước đây kết hợp nền tảng lý thuyết và thực tiễn về công tác hoàn thiện cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa để đánh giá thực trạng, nhận diện ra những tồn tại, từ đó có cơ sở đưa ra những khuyến nghị để hoàn thiện công tác cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình 4.2. Phương pháp thu thập số liệu Để thực hiện đề tài cần thu thập được các số liệu thứ cấp liên
  7. 5 quan đến tình hình tín dụng trong cho vay kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình: Dư nợ cho vay kinh doanh, cơ cấu dư nợ cho vay kinh doanh, tình hình nợ xấu trong cho vay kinh doanh… trong 3 năm từ năm 2017 đến năm 2019. Bên cạnh đó, đề tài cũng sử dụng công cụ xử lý thông tin như: Bảng biểu, sơ đồ, các phương pháp thống kê, tổng hợp, phân tích, đối chiếu giữa kế hoạch và thực hiện. 4.3. Phương pháp xử lý số liệu và phân tích - Phương pháp phân tích: Phương pháp này sử dụng ở chương 1 của luận văn, tác giả đã phân tích khái niệm cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng thương mại, làm rõ nội dung hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Phương pháp tổng hợp: Tổng hợp là quá trình ngược với quá trình phân tích, nhưng lại hỗ trợ cho quá trình phân tích để tìm ra cái chung cái khái quát. Từ những kết quả nghiên cứu từng khía cạnh, phải tổng hợp lại để có nhận thức đầy đủ, đúng đắn cái chung, tìm ra được bản chất, quy luật vận động của đối tượng nghiên cứu. - Phương pháp thống kê mô tả: Phương pháp này sử dụng việc thu thập số liệu, tính toán và liệt kê các đặc trưng khác nhau của từng khía cạnh để có một cái nhìn tổng quát đối tượng cần nghiên cứu. Phương pháp so sánh: Đây là phương pháp chủ yếu thường dùng trong phân tích hoạt động kinh doanh để xác định xu hướng, mức độ biến động của các chỉ tiêu phân tích 6. Bố cục của luận văn
  8. 6 Ngoài phần mở đầu, kết luận và các danh mục, đề tài được bố cục làm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh tại NHTM. Chương 2: Thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình. Chương 3: Khuyến nghị hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình. 7. Tổng quan tình hình nghiên cứu 7.1. Các bài báo khoa học- TS. Bùi Quốc Dũng (2019), có bài “Lợi ích của cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV đối với người dân và xã hội rất lớn”, đăng trên Tạp chí tài chính Việt Nam.. - Trần Thanh Tùng (2019), có bài viết “ Vay tiêu dùng, xu hướng mới của ngân hàng” đăng trên Tạp chí nhịp cầu đầu tư. - Nguyễn Bảo Duy (2019), “Những rủi ro thường gặp trong cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV” đăng trên tạp chí kinh tế Việt Nam. 7.2. Các luận văn Cao học đã bảo vệ
  9. 7 Luận văn “ Hoàn thiện hoạt động cho vay DNNVV tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình” của tác giả Nguyễn Thị Kim Dung (2019) Luận văn: “Mở rộng tín dụng đối với doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Quy Nhơn” của tác giả Ngô Trọng Điểm (2017) Luận văn “ Giải pháp Marketing trong hoạt động cho vay DNNVV tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Kon Tum” của tác giả Nguyễn Tiến Đạt (2019) Luận văn Thạc sỹ “Khuyến nghị hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Đà Nẵng, tác giả Võ Thị Thúy (2018). 7.3. Khoảng trống nghiên cứu Trên đây là những tài liệu mang tính tham khảo để giúp cho người thực hiện đề tài có cái nhìn tổng quát, phát huy những điểm nổi bật trong nghiên cứu, khắc phục những tồn tại và tìm ra hướng đi mới cho đề tài của mình. Như vậy có thể thấy trước đó nhiều nghiên cứu và khuyến nghị được đưa ra nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay đối với khách hàng DNNVV tại các Ngân hàng Thương mại. Tuy nhiên, mỗi nghiên cứu được đề cập ở từng góc độ, những khía cạnh cũng như hoàn cảnh kinh doanh từng vùng miền khác nhau, chưa có công trình nào nghiên cứu về Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình. Đây chính
  10. 8 là khoảng trống nghiên cứu để học viên tập trung phát triển nghiên cứu hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV cho phù hợp địa bàn nghiên cứu của mình và phù hợp với định hướng của ngân hàng. Với mục tiêu đó, học viên sẽ đi sâu phân tích, đánh giá thực trạng việc cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình đến thời điểm hiện tại, từ đó có một số khuyến nghị phù hợp nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình, nâng cao hiệu quả đối với lĩnh vực hoạt động Ngân hàng bán lẻ của Chi nhánh cũng như góp phần đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế tại địa phương, cải thiện đời sống của người dân trên địa bàn. CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DNNVV CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV của Ngân hàng thƣơng mại. 1.1.1. Khái niệm cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV Khái niệm: - Tín dụng ngân hàng - Khái niệm doanh nghiệp - Cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV 1.1.2. Đặc điểm của cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV. Thứ nhất, cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV có
  11. 9 chứa đựng nhiều rủi ro Thứ hai, số lượng khách hàng doanh nghiệp vay vốn tại NH chiếm tỷ trọng thấp, nhưng dư nợ cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ cho vay của NH. Thứ ba, thông tin khách hàng có độ tin cậy hơn khách hàng cá nhân, hộ gia đình. Thứ tư, đối tượng cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV của NH rất đa dạng vì DN hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thứ năm, nhu cầu vay của doanh nghiệp thường rất lớn trong khi khả năng đáp ứng về tài sản bảo đảm nợ vay của DN có giới hạn. Thứ sáu, chi phí tổ chức cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV thường cao hơn cho vay cá nhân, hộ gia đình. 1.1.3. Phân loại cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV a. Cho vay mua hàng dự trữ b. Cho vay nhu cầu vốn lưu động c. Cho vay ngắn hạn các công trình xây dựng 1.1.4. Vai trò của cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV a. Góp phần thúc đẩy sản xuất lưu thông hàng hóa phát triển b. Góp phần ổn định tiền tệ, giá cá c. Góp phần ổn định đời sống, tạo công ăn việc làm, ổn định trật xã hội d. Là đòn bẩy kinh tế hỗ trợ sự tồn tại và phát triển của doanh
  12. 10 nghiệp e. Góp phần gia tăng tiềm lực tài chính, nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh doanh nghiệp 1.2. Nội dung của hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV tại ngân hàng thƣơng mại 1.2.1. Mục tiêu của hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV a. Đẩy mạnh phát triển thị phần b. Phát triển hệ thống kênh phân phối c. Đẩy mạnh doanh thu từ cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV 1.2.2 Những hoạt động cơ bản NHTM triển khai để phát triển cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV. - Phân tích về tăng trưởng quy mô cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV: - Phân tích về sự thay đổi trong thị phần cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV của - Phân tích về cơ cấu cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV - Phân tích về tăng trưởng thu nhập cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV - Đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV - Phân tích kết quả kiểm soát rủi ro tín dụng trong cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV: - Tỷ lệ nợ xấu - Tỷ lệ trích lập DPRR
  13. 11 1.2.3. Tiêu chí đánh giá kết quả của hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV tại ngân hàng thƣơng mại a. Quy mô dư nợ cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV b. Tốc độ tăng trưởng cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV c. Số lượng khách hàng DNNVV vay vốn d. Thị phần cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV của ngân hàng e. Cơ cấu cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV f. Kết quả kiểm soát rủi ro tín dụng trong CVNH DNNVV g. Tiêu chí nâng cao chất lượng dịch vụ trong cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp của NHTM 1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV tại Ngân hàng thƣơng mại. 1.3.1. Môi trường bên ngoài 1.3.2. Môi trường bên trong Kết luận chƣơng 1 Chương 1 là tất cả những lý thuyết cơ bản về cho vay ngắn hạn khách hàng DNVVN của ngân hàng thương mại, bao gồm những vấn đề cơ bản về phát triển cho vay ngắn hạn khách hàng doanh nghiệp. quy mô vừa và nhỏ, mục tiêu cho vay của ngân hàng thương mại đồng thời đưa ra phương hướng để đạt được mục tiêu đó, các nhóm chỉ tiêu đánh giá sự phát triển cho vay ngắn hạn khách hàng doanh nghiệp. các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các ngân hàng thương mại. Ngoài ra, nội dung của chương còn chỉ rõ các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng
  14. 12 DNNVV của các ngân hàng thương mại. CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DNNVV TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH QUẢNG BÌNH 2.1. Khái quát về Chi nhánh VCB Quảng Bình 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Chi nhánh VCB Quảng Bình 2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý của Chi nhánh VCB Quảng Bình 2.1.3. Tình hình nhân sự của Chi nhánh VCB Quảng Bình 2.1.4. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh VCB Quảng Bình a. Về công tác huy động vốn b. Về công tác tín dụng c. Về kết quả kinh doanh 2.2. Thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV nhỏ và vừa tại Chi nhánh VCB Quảng Bình 2.2.1. Mục tiêu của hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV tại Chi nhánh VCB Quảng Bình a. Phát triển thị phần cho vay ngắn hạn đối với DNNVV b. Kiểm soát rủi ro tín dụng trong cho vay ngắn hạn khách hàng doanh nghiệp 2.2.2. Những hoạt động Chi nhánh VCB Quảng Bình triển khai để phát triển cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV nhỏ và vừa a. Hoạt động nhằm phát triển thị phần cho vay ngắn hạn đối
  15. 13 với DNNVV b. Hoạt động kiểm soát rủi ro tín dụng trong cho vay ngắn hạn khách hàng doanh nghiệp 2.2.3. Kết quả của hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV nhỏ và vừa tại Chi nhánh VCB Quảng Bình a. Quy mô cho vay ngắn hạn đối với DNNVV Phân tích cơ cấu dư nợ cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp *Dư nợ cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp theo loại hình DN *Dư nợ cho vay ngắn hạn đối với DNNVV theo phương thức vay. *Dư nợ cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp theo ngành kinh tế *Dư nợ cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp theo hình thức đảm bảo c. Phân tích thu nhập từ hoạt động cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp Tỷ trọng đóng góp của hoạt động CVNH đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào tổng thu nhập của Vietcombank Quảng Bình dao động ở mức 15-22% / năm, đóng góp đáng kể cho nguồn thu của chi nhánh. d. Phân tích chất lượng cung ứng dịch vụ cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp Theo đánh giá của chi nhánh và kết hợp khảo sát ý kiến khách hàng cho thấy chất lượng cung cấp dịch vụ tại chi nhánh đã được cải thiện về thái độ và năng lực phục vụ. e. Phân tích về kết quả kiểm soát rủi ro trong cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp
  16. 14 Thực tế hoạt động của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Quảng Bình cho thấy chất lượng tín hiệu, nhất là tín hiệu kinh doanh trong thời điểm tiềm ẩn rủi ro, nợ quá hạn, nợ có xu hướng gia tăng. 2.2.4. Đánh giá của khách hàng về chất lƣợng dịch vụ cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV nhỏ và vừa tại Chi nhánh VCB Quảng Bình Trong giai đoạn 2017 - 2019, công tác cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV tại chi nhánh Quảng Bình có nhiều ý kiến đóng góp và phản hồi tích cực từ các khách hàng truyền thống lâu năm và khách hàng mới. Dịch vụ ngày càng được hoàn thiện, thời gian xử lý hồ sơ nhanh chóng, lãi suất ổn định và chính sách rõ ràng, 2.3. Đánh giá chung về hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV nhỏ và vừa tại Chi nhánh VCB Quảng Bình 2.3.1 Những kết quả đạt đƣợc Dư nợ cho vay các doanh nghiệp đều tăng trong các năm liên quan. Vietcombank Quảng Bình đã đáp ứng kịp thời đề nghị cấp vốn ngắn hạn cho các doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Số lượng khách hàng doanh nghiệp vay vốn tại chi nhánh luôn tăng trưởng ổn định qua các năm. Chính sách tín dụng doanh nghiệp của Vietcombank Quảng Bình rõ ràng, phù hợp với mục tiêu phát triển của ngân hàng và nhu
  17. 15 cầu của khách hàng, đảm bảo sử dụng vốn hiệu quả, phù hợp với quy định của pháp luật. luật và NHNN. Thu nhập từ hoạt động cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp tăng dần qua các năm, chiếm tỷ trọng tương đối trong tổng thu nhập từ hoạt động cho vay của Vietcombank Quảng Bình. Có kết quả như trên đối với danh mục trong CVNH chất lượng quản lý cho doanh nghiệp kinh doanh, có biện pháp quản lý chặt chẽ các cấp tín dụng cũng như nâng cao chất lượng công tác thẩm định khoản vay. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân a. Nh ng m t hạn chế Tăng trưởng tín hiệu không thực sự vững chắc. Tăng đáng kể không đồng đều giữa các tháng, mức tăng thấp trong những năm đầu và tăng dần vào cuối tháng. Thị phần cho vay ngắn hạn doanh nghiệp năm 2019 của Vietcombank Quảng Bình tuy còn thấp so với các ngân hàng lớn cùng địa bàn. Hệ số sử dụng vốn vay còn khá thấp, ngân hàng huy động nhiều nhưng dư nợ cho vay doanh nghiệp thấp trong khi nhu cầu vốn của doanh nghiệp rất cấp thiết, điều này phần nào ảnh hưởng đến phát triển tín dụng. b. Nguyên nhân của nh ng hạn chế * Nguyên nhân từ phía ngân hàng: Công tác quản lý rủi ro tín dụng vẫn quá chú trọng vào tài sản đảm bảo nên dễ dẫn đến việc đánh giá thấp khả năng tạo dòng tiền và
  18. 16 ít nhiều hạn chế tiềm năng tăng trưởng của dư nợ. Vietcombank Quảng Bình tuy có đội ngũ cán bộ quản lý khách hàng trẻ được đào tạo chính quy từ các trường đại học nhưng đa số là sinh viên mới ra trường và chưa tham gia nhiều khóa đào tạo nghiệp vụ bán hàng. theo phong cách hiện đại, chủ động và chuyên nghiệp. Việc xử lý các khoản tín dụng có vấn đề. Hiện nay, việc kiểm tra sau cho vay tại Vietcombank Quảng Bình nhìn chung vẫn chỉ dừng lại ở việc nhận xét chung chung, do khả năng nhận biết tín dụng có vấn đề còn hạn chế hoặc chưa được khai thác, chưa có hướng giải quyết phù hợp và đủ mạnh. Bên cạnh đó, khâu kiểm tra quản lý tín dụng, giám sát khách hàng còn nhiều sơ hở. Ngân hàng chưa chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng mới và tiềm năng. Ngành nghề của những người vay vốn rất đa dạng. Vietcombank Quảng Bình vẫn chưa có đơn vị phụ trách công tác đánh giá, phân loại khách hàng, quản lý thông tin khách hàng, thu thập thông tin khách hàng như thu thập thông tin về doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp ngừng hoạt động, phá sản doanh nghiệp…. * Các nguyên nhân bên ngoài Các cơ quan chức năng còn rất dễ dãi trong việc cấp phép sản xuất cũng như kiểm tra thuế trong hoạt động của doanh nghiệp, khiến ngân hàng rất khó cho vay và thu hồi vốn. Bên cạnh đó, do sự kiện khởi công, việc xử lý tài sản bảo đảm
  19. 17 để thu hồi khoản vay kéo dài, trải qua nhiều thủ tục, quy trình và công đoạn nhưng việc thành công trong việc thanh lý tài sản của ngân hàng vẫn chưa cao. Về môi trường kinh tế - xã hội: Trong thời gian qua, giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng mạnh, lạm phát tăng… khiến thu nhập thực tế giảm, người dân có xu hướng tiết kiệm vàng và các hình thức đầu tư. khả năng sinh lời khác với việc gửi tiền vào ngân hàng, việc huy động và sử dụng vốn gặp nhiều khó khăn. KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 Qua nghiên cứu, phân tích số liệu và tìm hiểu về hoạt động cho vay ngắn hạn đối với DNNVV của Vietcombank Quảng Bình giai đoạn 2017–2019, đề tài đã khái quát được tình hình kinh doanh cũng như hoạt động cho vay. ngắn hạn đối với các DNNVV của ngân hàng, từ đó đánh giá những mặt đạt được và những mặt chưa đạt được, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động, những tồn tại đối với hoạt động này. tại Vietcombank Quảng Bình. Từ đó, tạo tiền đề đề xuất các kiến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với DNNVV tại Vietcombank Quảng Bình hiệu quả hơn trong Chương 3. CHƢƠNG 3: KHUYẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DNNVV TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH QUẢNG BÌNH
  20. 18 3.1. Định hƣớng hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV nhỏ và vừa tại Chi nhánh VCB Quảng Bình Theo Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 của Vietcombank Quảng Bình đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ với phương châm hoạt động “An toàn - Hiệu quả - Bền v ng” và quan điểm hoạt động “Kỷ cương - Hành động - Trách nhiệm” của VCB như một tiêu chuẩn trong hoạt động của chi nhánh. .... 3.2. Các khuyến nghị nhằm hoàn thiện Hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV nhỏ và vừa tại Chi nhánh VCB Quảng Bình. 3.2.1 Khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương việt nam – Chi nhánh quảng bình. a) Tìm kiếm khách hàng mở rộng thị phần Hiện nay, sự cạnh tranh giữa các ngân hàng trên địa bàn hoạt động của Vietcombank Quảng Bình rất gay gắt, Chi nhánh cần đẩy mạnh và làm mới công tác nghiên cứu thị trường, nắm bắt thông tin về thị phần, thị trường tín dụng, dịch vụ, truyền bá thương hiệu trên địa bàn hoạt động thông qua việc phát triển mạng lưới giao dịch, chú trọng chất lượng dịch vụ nhằm đạt mục tiêu giữ vững vị trí dẫn đầu về thị phần trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0