B GIÁO D C VÀ ðÀO T O<br />
ð I H C ðÀ N NG<br />
<br />
NGUY N VĨNH HI U<br />
<br />
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY ð NG TI N<br />
G I TI T KI M T I NGÂN HÀNG TMCP ð U TƯ<br />
VÀ PHÁT TRI N – CHI NHÁNH ðAK NÔNG<br />
<br />
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng<br />
Mã s : 60.34.02.01<br />
<br />
TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ<br />
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG<br />
<br />
ðà N ng – Năm 2016<br />
<br />
Công trình ñư c hoàn thành t i<br />
ð I H C ðÀ N NG<br />
<br />
Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. LÂM CHÍ DŨNG<br />
<br />
Ph n bi n 1: PGS. TS. VÕ TH THÚY ANH<br />
Ph n bi n 2: PGS. TS. NGUY N NG C VŨ<br />
<br />
Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t<br />
nghi p th c sĩ Tài chính - Ngân hàng h p t i ð k L k vào ngày 2<br />
tháng 10 năm 2016<br />
<br />
Có th tìm hi u Lu n văn t i:<br />
- Trung tâm Thông tin - H c li u, ð i h c ðà N ng<br />
- Thư vi n trư ng ð i h c Kinh t , ð i h c ðà N ng<br />
<br />
1<br />
M<br />
<br />
ð U<br />
<br />
1. Tính c p thi t c a ñ tài<br />
Huy ñ ng ti n g i ti t ki m ñóng m t vai trò quan tr ng trong<br />
ho t ñ ng c a các NHTM vì ngu n ti n g i ti t ki m là m t ngu n<br />
v n cơ b n, c t lõi, có tính n ñ nh cao.<br />
Trong nh ng năm qua, Ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n<br />
– chi nhánh ðăk Nông ñã có nhi u n l c trong ho t ñ ng huy ñ ng<br />
ti n g i ti t ki m và ñã ñ t ñư c nhi u thành t u trong ho t ñ ng<br />
này. Tuy nhiên, ho t ñ ng này t i Chi nhánh v n có nhi u m t b t<br />
c p, h n ch . ð làm cơ s cho vi c ñ xu t các khuy n ngh v gi i<br />
pháp có tính kh thi và phù h p nh m hoàn thi n hơn n a ho t ñ ng<br />
huy ñ ng ti n g i ti t ki m, h c viên ch n ñ tài “Phân tích tình<br />
hình huy ñ ng ti n g i ti t ki m t i Ngân hàng TMCP ð u tư và<br />
Phát tri n – Chi nhánh ðăk Nông” làm ñ tài lu n văn t t nghi p<br />
2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài<br />
- H th ng hóa cơ s lý lu n v phân tích ho t ñ ng huy ñ ng<br />
ti n g i ti t ki m c a NHTM.<br />
- Phân tích tình hình huy ñ ng ti n g i ti t ki m t i Ngân hàng<br />
thương m i c ph n (TMCP) ð u tư và PT - Chi nhánh ðak Nông<br />
trong giai ño n t năm 2013 ñ n 2015, ñánh giá nh ng m t ñ t ñư c<br />
và nh ng h n ch , t n t i trong ho t ñ ng huy ñ ng TGTK t i chi<br />
nhánh.<br />
- ð xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n ho t ñ ng huy<br />
ñ ng TGTK t i NH TMCP ð u tư và PT - Chi nhánh ðak Nông<br />
trong th i gian ñ n<br />
3. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u<br />
a. ð i tư ng nghiên c u<br />
Nh ng v n ñ lý lu n v ho t ñ ng huy ñ ng ti n g i ti t ki m<br />
<br />
2<br />
c a NHTM và th c ti n ho t ñ ng huy ñ ng TGTK c a BIDV ðak<br />
Nông<br />
b. Ph m vi nghiên c u<br />
- V n i dung: Nghiên c u ho t ñ ng huy ñ ng ti n g i ti t<br />
ki m t i BIDV ðak Nông<br />
- V th i gian: Lu n văn ch gi i h n phân tích, ñánh giá th c<br />
tr ng ho t ñ ng huy ñ ng ti n g i ti t ki m trong ph m vi th i gian<br />
t năm 2013 ñ n năm 2015.<br />
4. Câu h i nghiên c u<br />
- Nh ng nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng cho vay tiêu dùng?<br />
N i dung, tiêu chí, phương pháp phân tích ho t ñ ng huy ñ ng ti n<br />
g i ti t ki m c a NHTM là gì?<br />
- K t qu và di n bi n c a ho t ñ ng huy ñ ng ti n g i ti t<br />
ki m c a BIDV ðăk Nông th i gian qua như th nào? Nh ng m t<br />
thành công và nh ng v n ñ còn h n ch trong quá trình huy ñ ng<br />
ti n g i ti t ki m c a Chi nhánh BIDV ðăk Nông?<br />
- BIDV ðak Nông c n ti n hành nh ng gi i pháp ch y u gì<br />
ñ hoàn thi n ho t ñ ng huy ñ ng TGTK ?<br />
5. Phương pháp nghiên c u<br />
- Phương pháp lu n<br />
- Phương pháp c th<br />
6. B c c ñ tài<br />
Chương 1: Cơ s lý lu n v ho t ñ ng huy ñ ng ti n g i ti t<br />
ki m và phân tích ho t ñ ng huy ñ ng TGTK c a NHTM<br />
Chương 2: Phân tích tình hình huy ñ ng ti n g i ti t ki m t i<br />
BIDV ðak Nông<br />
Chương 3: Gi i pháp hoàn thi n ho t ñ ng huy ñ ng ti n g i<br />
ti t ki m t i BIDV ðak Nông<br />
7. T ng quan tài li u nghiên c u<br />
<br />
3<br />
CHƯƠNG 1<br />
CƠ S<br />
<br />
LÝ LU N V HO T ð NG HUY ð NG TI N G I<br />
<br />
TI T KI M VÀ PHÂN TÍCH HO T ð NG HUY ð NG<br />
TGTK C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I<br />
1.1. KHÁI NI M VÀ CÁC HÌNH TH C HUY ð NG V N<br />
C A NHTM<br />
1.1.1. Khái ni m huy ñ ng v n c a NHTM<br />
1.1.2. Các hình th c huy ñ ng v n c a NHTM<br />
a. Nh n ti n g i (Deposits)<br />
b. Các kho n vay phi ti n g i (Non- deposit borrowing)<br />
1.1.3. Vai trò c a ho t ñ ng huy ñ ng v n<br />
a. ð i v i ngân hàng<br />
- Huy ñ ng v n góp ph n mang l i ngu n v n cho ngân hàng<br />
th c hi n các nghi p v kinh doanh khác.<br />
- ðánh giá ñư c uy tín, ñ tín nhi m c a khách hàng ñ i v i<br />
ngân hàng.<br />
b. ð i v i khách hàng<br />
Ho t ñ ng huy ñ ng v n c a ngân hàng cung c p cho khách<br />
hàng kênh ti t ki m và ñ u tư nh m sinh l i t s ti n t m th i nhàn<br />
r i chưa s d ng. M c khác, huy ñ ng v n còn cung c p chi khách<br />
hàng nơi an toàn ñ c t gi và tích lũy v n t m th i nhàn r i. Khi<br />
khách hàng g i ti n t i ngân hàng còn giúp h ti p c n các d ch v<br />
ngân hàng như thanh toán qua ngân hàng, phát hành th tín d ng,…<br />
Trong ph m vi nghiên c u, ñ tài ch t p trung vào n i dung<br />
ho t ñ ng huy ñ ng ti n g i ti t ki m dân cư mà không ñ c p ñ n<br />
các hình th c huy ñ ng v n khác.<br />
<br />