Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất
lượt xem 5
download
Đề tài "Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất" đánh giá thực trạng tình hình phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất, đề xuất giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số tại Chi nhánh trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất
- BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN LÊ QUỐC BẢO PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ THEO HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH DUNG QUẤT Ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 8340201 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Quảng Ngãi - Năm 2023
- Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Văn Khâm Phản biện 1: TS. Tống Thiện Phước Phản biện 2: PGS. TS. Phạm Thị Bích Duyên Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng họp tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán vào ngày tháng năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại: Thư viện Trường Đại học Tài chính - Kế toán
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tác động đến tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội, làm biến chuyển phương thức sản xuất của các ngành kinh tế nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng. Các giao dịch trực tuyến và đặc biệt là ngân hàng điện tử đã trở thành xu thế phát triển tất yếu của các ngân hàng trên thế giới. Đến nay với nhiều cơ chế, chính sách được xây dựng và ban hành đồng bộ theo định hướng chuyển đổi số của Đảng, Chính phủ để thích ứng với tình hình mới như: Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/09/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN lần thứ tư; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu, với tầm nhìn đến năm 2030: Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; Tài chính - ngân hàng là 1 trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số; Quyết định số 645/QĐ- TTg ngày 15/05/2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã xác định: Chuyển đổi số là động lực chính của tăng trưởng kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến phức tạo của đại dịch Covid 19,... Đây là những cơ sở để đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi
- 2 số nhằm đổi mới sáng tạo, ứng dụng kỹ thuật, khoa học công nghệ cao, tạo ra những sản phẩm dịch vụ mới để nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, phát triển kinh tế, xã hội theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Riêng lĩnh vực ngân hàng, với khuôn khổ pháp lý đang được hoàn thiện dần theo hướng thuận lợi nên tình hình chuyển đổi số hiện nay đang có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Theo số liệu khảo sát của NHNN, có 95% TCTD đã, đang và sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số, có 39% TCTD phê duyệt chiến lược chuyển đổi số riêng biệt hoặc tích hợp trong chiến lược phát triển công nghệ thông tin, 42% các TCTD đang hoàn thiện chiến lược chyển đổi số, kỳ vọng sẽ có hơn 60% khách hàng sử dụng kênh giao dịch số, tỷ lệ tăng trưởng khách hàng đạt trên 50%,... [17]. Quyết định số 810/QĐ- NHNN ngày 11/05/2021 của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam về phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã đặt ra mục tiêu cụ thể là: Ít nhất 50% các nghiệp vụ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường số vào năm 2025 và đến năm 2030 là 70%; chỉ tiêu về số lượng giao dịch của khách hàng trên các kênh số đạt ít nhất 70% năm 2025 và 80% năm 2030 [2]. Ngoài ra, NHNN cũng đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động, chỉ thị triển khai, đặc biệt là rà soát và chỉnh sửa hành lang pháp lý để tạo điều kiện cho hoạt động hệ thống ngân hàng ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số như: Ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng hướng tới mục tiêu phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện; Xây dựng cơ chế quản lý thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ
- 3 tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng,... Tuy nhiên, làm thế nào để dịch vụ ngân hàng số thực sự phát triển và mang lại hiệu quả cao là một bài toán không hề đơn giản, đang đặt ra những thách thức không nhỏ cần phải vượt qua như: Khoảng trống của chính sách đối với các dịch vụ tài chính được số hóa, thay đổi mô hình quản trị, cấu trúc quản lý, loại hình sản phẩm dịch vụ, kênh phân phối sản phẩm, quản trị rủi ro, đảm bảo an ninh mạng, bảo mật thông tin khách hàng,…điều đó đòi hỏi phải có sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước và chính bản thân các ngân hàng. Nhận thức được vấn đề này, trong thời gian qua Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất đã đẩy mạnh triển khai, phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số và đã gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh sản phẩm dịch vụ này vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Những vấn đề này cần phải được giải quyết như thế nào để hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử thực sự trở thành một lợi thế cạnh tranh của BIDV - Chi nhánh Dung Quất - đó là vấn đề đặt ra với ngân hàng. Xuất phát từ những vấn đề trên, tác giả đã chọn đề tài: “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất” để làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Đánh giá thực trạng tình hình phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất, đề xuất giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng
- 4 điện tử theo hướng chuyển đổi số tại Chi nhánh trong thời gian tới. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hoá các vấn đề lý luận về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số của ngân hàng thương mại. - Phân tích, đánh giá thực trạng tình hình phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số tại BIDV - Chi nhánh Dung Quất qua 3 năm 2019 - 2021; chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế. - Đề xuất những giải pháp và đưa ra một số kiến nghị nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số tại BIDV - Chi nhánh Dung Quất trong thời gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số của ngân hàng thương mại. - Đối tượng khảo sát là các khách hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của BIDV - Chi nhánh Dung Quất nhằm đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng và đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử phù hợp với mục tiêu phát triển theo hướng chuyển đổi số tại Chi nhánh. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Nghiên cứu phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số của ngân hàng thương mại. - Về không gian: Đề tài nghiên cứu được triển khai tại BIDV - Chi nhánh Dung Quất. - Về thời gian: Nghiên cứu thực trạng trong giai đoạn từ năm
- 5 2019 - 2021, đề xuất các giải pháp áp dụng cho những năm tiếp theo. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tại bàn. - Phương pháp khảo sát. - Phương pháp thống kê mô tả. - Phương pháp so sánh. - Phương pháp phân tích, tổng hợp, khái quát hóa. 5. Bố cục đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo; kết cấu luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số của ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất. Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất. 6. Tổng quan tình hình nghiên cứu 6.1. Các bài viết trên các báo, tạp chí Trong thời gian qua, Đảng, Chính phủ, Ngân hàng nhà nước đã có nhiều cải cách thể chế để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhằm đáp ứng sự phát triển của kinh tế xã hội và xu hướng không dùng tiền mặt. Tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn vướng mắc về hành lang pháp lý, chính sách, nền tảng công nghệ, thói quen người dùng,… nên cần phải tiếp tục phân tích, chỉnh sửa, hoàn thiện. Vì vậy, hiện nay có rất nhiều bài viết về vấn đề này trên các báo, tạp
- 6 chí, diễn đàn. 6.2. Các luận văn nghiên cứu liên quan Hiểu rõ được tầm quan trọng và tính cấp bách của việc chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, những năm gần đây đã có nhiều công trình luận văn nghiên cứu về vấn đề này dưới nhiều hình thức khác nhau. Có thể thấy vấn đề phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử và chuyển đổi số đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của xã hội chứ không chỉ của hệ thống ngân hàng thương mại. Đã có nhiều công trình nghiên cứu được thực hiện dưới nhiều hình thức, theo nhiều cách tiếp cận, được thực hiện ở những không gian và thời gian khác nhau với các kết luận, giải pháp đề xuất cũng rất đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, trong những năm gần đây chưa có công trình nào nghiên cứu về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất. Đây là khoảng trống nghiên cứu cho luận văn của tác giả và đề tài được lựa chọn không trùng lắp với các công trình nghiên cứu khác đã công bố.
- 7 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ THEO HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ VÀ NGÂN HÀNG SỐ 1.1.1. Ngân hàng điện tử 1.1.1.1. Khái niệm Ngân hàng điện tử (E-Banking) là một loại hình dịch vụ cho phép người dùng thực hiện giao dịch tài chính trên các công cụ có kết nối internet hoặc mạng viễn thông mà không cần sử dụng thẻ ATM hoặc trực tiếp đến chi nhánh ngân hàng. Ngân hàng điện tử được tạo ra để bổ sung các dịch vụ có giới hạn trên nền tảng ngân hàng truyền thống. Sự ra đời của ngân hàng điện tử đã mở ra một giai đoạn mới cho trải nghiệm dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam. Nhiều hoạt động được thực hiện trực tuyến giúp đơn giản hóa nhiều thủ tục, tiết kiệm thời gian, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dùng và bản thân ngân hàng thông qua việc cung cấp các dịch vụ tích hợp như chuyển tiền, thanh toán, truy vấn số dư,… 1.1.1.2. Các loại hình dịch vụ ngân hàng điện tử a. Internet Banking b. Mobile Banking c. SMS Banking d. Phone Banking 1.1.1.3. Các tiện ích của ngân hàng điện tử a. Nhanh chóng, thuận tiện b. Tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu
- 8 c. Mở rộng phạm vi hoạt động và khả năng cạnh tranh d. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn 1.1.2. Xu hướng tất yếu trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số của ngân hàng thương mại 1.1.2.1. Khái niệm chuyển đổi số của NHTM Chuyển đổi số ngành Ngân hàng được xem là sự thay đổi về công nghệ số, thực hiện số hóa tất cả các khía cạnh và hoạt động của ngân hàng. Việc chuyển đổi này cho phép tạo mới hoặc sửa đổi quy trình hoạt động, mô hình kinh doanh, văn hóa và gia tăng trải nghiệm khách hàng, bắt kịp các yêu cầu thay đổi của thị trường và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. 1.1.2.2. Xu hướng tất yếu trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số của ngân hàng thương mại Hiện nay, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu không chỉ ở riêng nước ta mà trên bình diện toàn thế giới; theo đó, đối với ngành ngân hàng, chuyển đổi số không còn là sự lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc, là hướng đi chiến lược nhằm giúp ngành ngân hàng cạnh tranh hiệu quả và phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, phù hợp với xu hướng dịch chuyển số của các chủ thể trong nền kinh tế. Điều này đã mang đến cho các ngân hàng một vị thế mới, một diện mạo mới, các ngân hàng có nhiều cơ hội tiếp cận và mở rộng cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng phù hợp, tiên tiến hiện đại, phục vụ khách hàng phương án tài chính toàn diện bằng việc ứng dụng các công nghệ cao, giải pháp mới vào hoạt động kinh
- 9 doanh ngân hàng nhằm phát triển đa dạng hóa các loại hình, tiện ích của SPDV, tăng tốc độ giao dịch, tăng cường an toàn, bảo mật thông tin, nâng cao năng suất lao động, gia tăng trải nghiệm, hài lòng cho khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh giữa các ngân hàng. Chiến lược chuyển đổi số đang được ưu tiên nhất trong các kế hoạch hành động của các ngân hàng ở thời điểm hiện tại và tương lai. Do đó, các Ngân hàng đều quyết tâm xây dựng hệ sinh thái số trong hoạt động ngân hàng, nhằm đón đầu những thay đổi cũng như chuẩn bị cho những tham vọng lớn hơn trong tương lai để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam và hội nhập thế giới. Tuy nhiên, chuyển đổi số không chỉ mang lại mặt tích cực. Bản thân tiến trình này vẫn còn tồn tại nhiều rủi ro, thách thức đặc biệt là về vấn đề an toàn giao dịch, thông tin dữ liệu cá nhân, an ninh mạng. Những vấn đề này cần được hiểu một cách đầy đủ và đúng đắn để quá trình chuyển đổi số diễn ra một cách hiệu quả và bền vững. 1.1.3. Ngân hàng số 1.1.3.1. Khái niệm Ngân hàng số (Digital Banking) là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ có thể thực hiện ở các chi nhánh ngân hàng bình thường. Cụ thể hơn, tất cả các hoạt động và thao tác mà khách hàng thực hiện ở quầy giao dịch theo truyền thống đều được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng ngân hàng số. Thông qua ứng dụng này, khách hàng không cần phải đến các chi nhánh ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện được tất cả các giao dịch. Đồng thời tất cả các hoạt động khác của ngân hàng như quản trị rủi ro, nguồn vốn, phát triển sản phẩm, kênh phân phối, quy trình,... cũng
- 10 được số hóa ở hình thức ngân hàng số. Ngân hàng số đòi hỏi cao về công nghệ dựa trên các giải pháp mới như chuỗi khối, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa,… Vì thế, ngân hàng số cho phép giao dịch ngân hàng diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, chi phí rẻ hơn, giúp khách hàng có được những trải nghiệm vượt trội so với giao dịch ngân hàng truyền thống. 1.1.3.2. Các tính năng của ngân hàng số - Đăng ký Online - Thanh toán - Chuyển khoản/Chuyển tiền 24/7 - Vay ngân hàng - Gửi tiết kiệm - Nộp tiền vào tài khoản - Quản lý tài khoản, quản lý thẻ - Tham gia các sản phẩm đầu tư, bảo hiểm - Quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp - Khả năng bảo mật của ngân hàng số ở mức cao và được giám sát chặt chẽ bởi các ngân hàng. 1.1.3.3. Các lợi ích của ngân hàng số a. Lợi ích đối với khách hàng b. Lợi ích đối với ngân hàng c. Lợi ích đối với nền kinh tế 1.1.4. Phân biệt ngân hàng điện tử và ngân hàng số 1.1.4.1. Những điểm tương đồng - Đặc tính chung: Ngân hàng điện tử và ngân hàng số đều là dịch vụ ngân hàng trực tuyến, có những tính năng, đặc điểm tương tự
- 11 nhau, cùng hoạt động trên nền tảng internet, cho phép khách hàng có thể giao dịch không dùng tiền mặt, thực hiện các nghiệp vụ thanh toán dịch vụ, truy vấn số dư tài khoản, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền trong và ngoài hệ thống,… - Lợi ích chung: Ngân hàng điện tử và ngân hàng số có vai trò vô cùng quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng và người dùng. - Hạn chế chung: Cả ngân hàng điện tử và ngân hàng số đều hoạt động dựa trên nền tảng internet nên chất lượng mạng, tốc độ đường truyền, lỗi kỹ thuật hoặc thiết bị đầu cuối có thể ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ ngân hàng và trải nghiệm khách hàng. Hơn nữa, người dùng có thể gặp rủi ro bị hacker công nghệ cao đánh cắp mật khẩu hoặc thông tin tài khoản, thông tin cá nhân,… 1.1.4.2. Những điểm khác nhau Ngân hàng số là một khái niệm rộng hơn nhiều so với khái niệm ngân hàng điện tử, là giai đoạn phát triển cao hơn, mang tính bao quát, toàn diện, hiện đại hơn ngân hàng điện tử, hoạt động của ngân hàng điện tử chỉ là một phần của ngân hàng số. 1.2. PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ THEO HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.2.1. Nội dung phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số của ngân hàng thương mại 1.2.1.1. Các cấp độ phát triển theo hướng chuyển đổi số của ngân hàng thương mại - Các kênh kết nối với khách hàng. - Tự động hóa các quy trình.
- 12 - Hỗ trợ ra quyết định. - Tạo sản phẩm mới, đa dạng và cá biệt hóa. 1.2.1.2. Các vấn đề ngân hàng cần quan tâm trong chuyển đổi số - Nâng cao trải nghiệm khách hàng. - Tự động hóa quy trình. - Phát triển sản phẩm dịch vụ mới. - Nâng cao tính bảo mật. Ngân hàng số là xu thế mà hầu hết các ngân hàng đang hướng tới, nhưng quá trình này vấp phải khá nhiều rào cản như: - Yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao. - Yêu cầu về công nghệ. - Yêu cầu về ngân sách phát triển dịch vụ số hóa. - Yêu cầu về môi trường pháp lý. 1.2.1.3. Các nền tảng công nghệ trong chuyển đổi số - Dữ liệu lớn (Big data). - Điện toán đám mây (iCloud). - Internet kết nối vạn vật (IoT). - Trí tuệ nhân tạo (AI). 1.2.2. Tiêu chí đánh giá phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số của ngân hàng thương mại 1.2.2.1. Quy mô sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử trong quá trình chuyển đổi số a. Số lượng khách hàng sử dụng SPDV NHĐT b. Số lượng giao dịch trên kênh số c. Doanh số giao dịch của SPDV NHĐT d. Thu nhập từ SPDV NHĐT
- 13 1.2.2.2. Chất lượng của sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử trong quá trình chuyển đổi số a. Tính tiện ích và đa dạng của SPDV NHĐT b. Độ chính xác, tính an toàn trong giao dịch c. Mức độ hài lòng của khách hàng đối với SPDV NHĐT 1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số của ngân hàng thương mại 1.2.3.1. Các nhân tố khách quan - Môi trường pháp lý. - Cơ sở hạ tầng kỹ thuật. - Thói quen của người sử dụng. 1.2.3.2. Các nhân tố chủ quan - Xây dựng chiến lược chuyển đổi số. - Nguồn lực tài chính của ngân hàng. - Nguồn nhân lực chất lượng cao. 1.3. PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ THEO HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA MỘT SỐ CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO BIDV - CHI NHÁNH DUNG QUẤT 1.3.1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số của một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi Các ngân hàng đã chủ động, đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ, hợp tác với đối tác, xây dựng chiến lược chuyển đổi số để phát triển sản phẩm ứng dụng mới và hoặc cải tiến SPDV hiện có nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần và tăng hiệu quả
- 14 hoạt động. Các ngân hàng đã tự nghiên cứu xây dựng hoặc hợp tác với đối tác để đẩy mạnh phát triển SPDV NHĐT theo công nghệ số với độ tinh vi hơn, phức tạp, hiện đại hơn mang thương hiệu riêng của mỗi ngân hàng nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu cũng như nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. 1.3.2. Bài học cho BIDV - Chi nhánh Dung Quất - Chi nhánh nhận thức vai trò rất quan trọng của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là của Chính phủ và NHNN. - Chi nhánh cần phải tích cực thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động, thay đổi mô hình kinh doanh từ kênh truyền thống sang cung cấp dịch vụ ngân hàng số theo hướng đa dạng các kênh phân phối, đem lại trải nghiệm cho khách hàng. - Yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của chiến lược chuyển đổi số đó chính là khách hàng; Do đó Chi nhánh cần phải thường xuyên nghiên cứu thị trường, nắm bắt kịp thời các nhu cầu, hành vi, thị hiếu của khách hàng. - Chi nhánh cần tăng cường công tác marketing, quảng bá truyền thông thương hiệu sản phẩm dịch vụ rộng rãi đến với công chúng, không ngừng cải tiến tính năng, nâng cao chất lượng SPDV. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Chuyển đổi số để phát triển trở thành ngân hàng số trong xu hướng số hóa toàn cầu đang là mục tiêu hàng đầu của các NHTM, vì thế các NHTM đã chủ động đầu tư đổi mới công nghệ, hợp tác đối tác, xây dựng chiến lược chuyển đổi số để cải tiến chất lượng dịch vụ tài chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động.
- 15 Trong Chương này, tác giả đã trình bày khái niệm, phân biệt giữa ngân hàng điện tử và ngân hàng số, xu thế tất yếu phải chuyển đổi số của NHTM, các vấn đề NHTM cần quan tâm khi thực hiện chuyển đổi số, các tiêu chí để đánh giá và các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số của NHTM, từ đó rút ra các kinh nghiệm và bài học cho BIDV - Chi nhánh Dung Quất trong quá trình chuyển đổi số. Các nội dung phân tích nêu trên là cơ sở cần thiết để tiếp tục nghiên cứu các chương tiếp theo của luận văn.
- 16 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ THEO HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH DUNG QUẤT 2.1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH DUNG QUẤT 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của BIDV - Chi nhánh Dung Quất Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất chính thức được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 01/07/2016 theo Quyết định số 1433/QĐ-BIDV ngày 13/05/2016 của Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, là đại diện pháp nhân của BIDV, có trụ sở chính tại Khu kinh tế Dung Quất thuộc thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các bộ phận trong BIDV - Chi nhánh Dung Quất Cơ cấu tổ chức của BIDV - Chi nhánh Dung Quất được chia làm 05 khối, tổng cộng có 09 phòng chức năng với 06 phòng tại trụ sở Chi nhánh và 03 phòng Giao dịch trực thuộc, tổng số lao động hiện nay là 71 người đều có trình độ và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu từng vị trí công tác. 2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của BIDV - Chi nhánh Dung Quất giai đoạn 2019 – 2021
- 17 2.2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ THEO HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI BIDV - CHI NHÁNH DUNG QUẤT 2.2.1. Các hoạt động phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số tại BIDV - Chi nhánh Dung Quất 2.2.1.1. Sản phẩm BIDV Smartbanking 2.1.1.2. Sản phẩm BIDV iBank 2.2.2. Kết quả phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng chuyển đổi số tại BIDV - Chi nhánh Dung Quất 2.2.2.1. Về quy mô dịch vụ a. Số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ b. Số lượng giao dịch trên kênh số c. Doanh số giao dịch của SPDV NHĐT d. Thu nhập từ phí của SPDV NHĐT e. Kết quả phát triển dịch vụ NHĐT theo hướng chuyển đổi số ở các mảng dịch vụ khác (bộ phận Dịch vụ khách hàng) 2.2.2.2. Về chất lượng của SPDV NHĐT a. Tính tiện ích và đa dạng của SPDV NHĐT b. Tính chính xác, an toàn, bảo mật trong giao dịch c. Sự hài lòng của khách hàng đối với SPDV NHĐT 2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ THEO HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI BIDV - CHI NHÁNH DUNG QUẤT 2.3.1. Những kết quả đạt được - Góp phần vào tăng trưởng lợi nhuận, hiệu quả hoạt động cho Chi nhánh.
- 18 - Đa dạng hóa các SPDV NHĐT với nhiều tiện ích ngày càng đa dạng, phong phú, trải nghiệm nâng cao. - Giảm tải các giao dịch tác nghiệp thủ công; nâng cao chất lượng phục vụ cho khách hàng. - Góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu của một chi nhánh ngân hàng chuyên nghiệp, năng động theo mô hình ngân hàng hiện đại hiện nay. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân 2.3.2.1. Những hạn chế - Chưa khai thác hết tiềm năng phát triển của SPDV NHĐT. - Đường truyền mạng Wifi, 4G để phục vụ cho hoạt động SPDV NHĐT chưa thông suốt. - Các thiết bị để cài đặt ứng dụng chưa đảm bảo về cấu hình, phiên bản. - Công tác hỗ trợ, chăm sóc khách hàng chưa chuyên nghiệp; công tác quảng bá, triển khai, tổng kết đánh giá phát triển SPDV NHĐT chưa sâu sát, kịp thời, khoa học. 2.3.2.2. Nguyên nhân hạn chế a. Nguyên nhân khách quan. - Sự cạnh tranh rất khốc liệt giữa các NHTM nhằm chiếm lĩnh thị phần khách hàng. - Trình độ dân trí, mức thu nhập hay tập quán, thói quen của người dân. - Yêu cầu, tiêu chuẩn rất cao và khắt khe về nguồn nhân lực, tài chính, kỹ thuật, an toàn bảo mật, vận hành,... b. Nguyên nhân chủ quan. - Cán bộ phụ trách công tác phát triển SPDV NHĐT còn khá
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 509 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 547 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 533 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 346 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 313 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 334 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 353 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 250 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 233 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội và Nhân văn ở trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p | 110 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 223 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 104 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 269 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 236 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 204 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn