intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Tam Điệp tỉnh Ninh Bình

Chia sẻ: Huyen Nguyen My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

23
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác thu thuế đối với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Tam Điệp để có cơ sở đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm tăng cường công tác quản lý thu thuế thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Tam Điệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Tam Điệp tỉnh Ninh Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG -------------------------------------- HOÀNG THỊ MỸ THỦY - C00926 QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP TỈNH NINH BÌNH TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH DOANH VÀ QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 8340201 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. CAO THỊ Ý NHI
  2. 1 A - MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thuế ra đời, tồn tại và phát triển cùng với sự ra đời, tồn tại phát triển của Nhà nước. Thuế là nguồn thu chủ yếu của Ngân sách Nhà nước phản ánh bản chất của chế độ xã hội. Thuế không chỉ là nguồn thu chủ yếu cho Ngân sách Nhà nước, mà còn là công cụng điều tiết vĩ mô thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Chính vì vậy thuế là một vai trò to lớn đối với mỗi Quốc gia. Trong hệ thống chính sách thuế hiện hành của Việt Nam, thuế thu nhập doanh nghiệp là một trong những sắc thuế có vai trò rất quan trọng không chỉ trên góc độ công cụ rất mạnh của Nhà nước trong việc điều tiết vĩ mô nền kinh tế, khuyến khích đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh hợp lý, mà còn đóng góp số thu lớn cho ngân sách nhà nước hàng năm. Tư khi nước ta thực hiện đổi mới, đặc biệt là khi Luật doanh nghiệp 2005; Luật quản lý thuế năm 2006 ; Luật thuế thu nhập doanh nghiệp ra đời năm 2008 được áp dụng đến nay công tác thu Ngân sách của Chi cục thuế thành phố Tam Điệp đã có nhiều tiến bộ. Chi cục thuế 5 năm liền luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu Ngân sách Nhà nước do Cục thuế và UBND thành phố giao. Cùng với tiến trình cải cách hệ thống thuế cả nước, trong những năm qua, lãnh đạo địa phương và Chi cục thuế thành phố Tam Điệp cũng đã luôn chú trọng hoàn thiện công tác quản lý thu thuế TNDN trên địa bàn thành phố Tam Điệp, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ thuế, đảm bảo quản lý thu đúng quy trình, góp phần tăng nguồn thu thuế TNDN hằng năm. Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh phát triển ngày càng mạnh mẽ cả về quy mô, số lường và lĩnh
  3. 2 vực hoạt động. Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau, ở nhiều địa bàn khác nhau đã góp phần vào sự tăng trưởng, phát triển kinh tế của đất nước nói chung và thành phố Tam Điệp tỉnh Ninh Bỉnh nói riêng. Tuy nhiên Công tác quản lý thu thuế TNDN ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố còn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình chính trị mới, công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế chưa được đẩy mạnh, công tác quản lý thuế TNDN còn nhiều bất cập. Mặc dù Luật thuế TNDN đã thực hiện được một thời gian khá dài nhưng công tác quản lý chưa chặt chẽ vẫn còn nhiều kẽ hở vì vậy một số doanh nghiệp đã lợi dụng để trốn lậu thuế. Do đó, nghiên cứu thực trạng công tác quản lý thu thuế TNDN ngoài quốc doanh, làm rõ những ưu nhược điểm của công tác này, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu thuế TNDN của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Tam Điệp là một yêu cầu cấp thiết trong điều kiện hiện nay của tỉnh, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và phát triển bền vững kinh tế – xã hội trước mắt cũng như lâu dài. Đây cũng là lý do tác giả chọn đề tài “Quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Tam Điệp tinh Ninh Bình” cho luận văn tốt nghiệp. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài a/ Mục tiêu Trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác thu thuế đối với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Tam Điệp để có cơ sở đưa ra các giải pháp ph hợp nhằm tăng cường công tác quản lý thu thuế TNDN ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Tam Điệp.
  4. 3 b/ Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hoá những vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản về thuế và quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp. - Phân tích thực trạng công tác quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp của Chi cục thuế Tam Điệp đối với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Tam Điệp trong thời gian từ năm 2015-2017 - Đề xuất một số giải pháp tăng cường quản lý thu thuế TNDN ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Tam Điệp trong giai đoạn 2018-2020 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu đề tài * Đối tượng nghiên cứu đề tài Quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh. * Phạm vi nghiên cứu đề tài - Phạm vi về không gian: Đề tài nghiên cứu tại Chi cục thuế thành phố Tam Điệp và các DN ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phốTam Điệp - Phạm vi về thời gian: Các số liệu và tài liệu nghiên cứu tập trung vào năm 2015 - 2017 4. Phƣơng pháp nghiên cứu đề tài Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong quá trình thực hiện Luận văn: - Thu thập số liệu thông tin thứ cấp: + Thu thập tài liệu tình hình quản lý thuế TNDN ngoài quốc doanh tại chi cục thuế thành phố Tam Điệp từ 2015-2017 + Thu thập tài liệu phản ánh thực trạng quy trình kê khai thuế và quản lý thu nộp thuế TNDN ngoài quốc doanh qua thống kê. Luận văn sử dụng phương pháp thống kê:
  5. 4 Phương pháp so sánh, phân tích và tổng hợp: 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của việc nghiên cứu đề tài Luận văn có ý nghĩa lý luận và thực tiễn thiết thực: Đánh giá được thực trạng quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Góp phần nâng cao công tác quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Tam Điệp. 6. Kết cấu luận văn Ngoài các phần Mở đầu, Kết luận, danh mục tài liệu tham khảo luận văn được kết cấu làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Chương 2: Thực trạng quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Tam Điệp tỉnh Ninh Bình Chương 3: Các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Tam Điệp tỉnh Ninh Bình
  6. 5 B – NỘI DUNG CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH 1.1 Lý luận chung về thuế thu nhập doanh nghiệp 1.1.1 Khái niệm, đặc điểm vai trò của thuế thu nhập doanh nghiệp 1.1.1.1 Khái niệm về thuế thu nhập doanh nghiệp Thuế thu nhập doanh nghiệp (Thuế TNDN) là một loại thuế đánh vào thu nhập phát sinh của cơ sở sản xuất kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định thường là một chu kỳ kinh doanh.[5,32] 1.1.1.2 Đặc điểm của thuế thu nhập doanh nghiệp 1.1.1.3 Vai trò của thuế thu nhập doanh nghiệp 1.1.2 Phương pháp tính thuế thu nhập doanh nghiệp 1.1.2.1 Căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp a) Đối tượng nộp thuế b, Thu nhập tính thuế Thu nhập tính thuế được xác định theo công thức sau: Thu Thu Thu nhập Các khoản lỗ được nhập nhập được miễn = - + kết chuyển theo quy tính chịu thuế định thuế thuế \ c, Thu nhập chịu thuế Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế xác định như sau:
  7. 6 Thu nhập = Chi phí Các khoản Doanh thu - + chịu thuê được trừ thu nhập khác d, Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế e, Các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế 1.1.2.2 Phương pháp tính thuế thu nhập doanh nghiệp - Số thuế TNDN phải nộp trong kỳ tính thuế bằng thu nhập tính thuế nhân với thuế suất. Thuế TNDN Thu nhập Thuế suất = x phải nộp tính thuế trong kỳ thuế TNDN - Doanh nghiệp trích lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ thì thuế TNDN phải nộp được xác định như sau: Thu Thuế Phần trích nhập Thuế suất TNDN = ( - lập quỹ ) X tính thuế TNDN phải nộp KH&CN thuế 1.2 Quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh 1.2.1 Khái quát chung về quản lý thu thuế DN ngoài quốc doanh Quản lý thu thuế là hoạt động của Nhà nước mà cơ quan thuế là đại diện để nhằm huy động tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước theo những quy định của pháp luật về thuế. 1.2.2 Mục tiêu và nguyên tắc quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh
  8. 7 * Các tiêu chí để quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại các chi cục thuế: - Số DN phải kê khai thuế TNDN - Số DN kê khai điện tử - Số DN có số thuế TNDN - Số DN vi phạm hành chính về thuế TNDN - Số DN đã nộp thuế TNDN - Số DN nợ thuế TNDN 1.2.3 Nguyên tắc quản lý thu thuế TNDN ngoài quốc doanh. 1.2.4. Nội dung quản lý thu thuế TNDN ngoài quốc doanh * / Công tác giao dự toán: */ Công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT */ Đăng ký thuế */ Kê khai thuế, nộp thuế và kế toán thuế */ Xử lý quyết toán thuế : */ Kiểm tra người nộp thuế: */ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế 1.3 Những nhân tố ảnh hƣởng đến công tác quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh 1.3.1 Nhân tố chủ quan: 1.3.1.1 Quy trình quản lý thu thuế TNDN ngoài quốc doanh * Các chỉ tiêu đánh giá kết quả quản lý thu thuế TNDN ngoài quốc doanh: - Số tờ khai TNDN ngoài quốc doanh phải nộp đúng hạn trên tổng số Doanh nghiệp phải nộp ít.
  9. 8 - Số Doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính do kê khai giảm - Số tiền phạt vi phạm hành chính của doanh nghiệp thấp hơn năm trước. - Số thuế TNDN năm nay cao hơn năm trước và hoàn thành kế hoạch dự toán. - Số DN nợ đọng thuế TNDN và số thuế TNDN nợ đọng năm nay so với năm trước giảm. - Số tiền phạt vi phạm hành chính qua các cuộc kiểm tra tại các doanh nghiệp năm nay giảm hơn năm trước. Đây là nhân tố có tính chất quyết định tới quản lý thu thuế TNDN ngoài quốc doanh trên địa bàn mà ngành thuế quản lý 1.3.1.2. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cán bộ thuế. 1.3.1.3. Công cụ hỗ trợ quản lý thuế 1.3.1.4. Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế 1.3.2 Nhân tố khách quan: 1.3.2.1 Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của từng thời kỳ. 1.3.2.2 Hệ thống chính sách pháp luật 1.3.1.3 Trình độ và ý thức tuân thủ pháp luật về thuế nói chung và thuế TNDN nói riêng của các doanh nghiệp. 1.4. Kinh nghiệm quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại một số Chi cục thuế
  10. 9 CHƢƠNG 2 : THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP TỈNH NINH BÌNH 2.1 Khái quát về Chi cục thuế thành phố Tam Điệp 2.1.1 Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức hoạt động của Chi cục thuế thành phố Tam Điệp. a/ Vị trí và chức năng Chi cục thuế thị xã Tam Điệp được thành lập theo Quyết định 56TC/QĐ/TCCB ngày 29/01/1992 của Bộ trưởng Bộ tài chính và ngày 18/06/2015 Bộ trưởng Bộ tài chính ban hành Quyết định số 1144/QĐ-BTC đổi tên thành Chi cục thuế thành phố Tam Điệp b/ Nhiệm vụ và quyền hạn c/ Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý Biểu đồ 2.1 : Lao động của Chi cục thuế thành phố Tam Điệp phân theo trình độ năm 2017 Đơn vị: Người ( Nguồn: Chi cục Thuế thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình)
  11. 10 Bảng 2.2: Số lƣợng cán bộ công chức chi cục thuế thành phố Tam Điệp đến 31/12/2017 Đơn vị:người STT Vị trí Nhân sự I Ban lãnh đạo 4 1 Chi cục trưởng 1 2 Chi cục phó 3 II Các bộ phận trực thuộc Chi cục thuế 36 1 Đội Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế 2 2 Đội kê khai - Kế toán thuế và tin học 6 3 Đội Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế 2 4 Đội Hành chính - nhân sự - tài vụ - ấn chỉ 7 5 Đội kiểm tra thuế 6 6 Đội Quản lý thu lệ phí trước bạ và thu khác 4 7 Đội tổng hộp nghiệp vụ dự toán 1 8 Đội thuế liên xã phường 8 Tổng 40 (Nguồn: Đội Hành chính - nhân sự - tài vụ - ấn chỉ Chi cục Thuế thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình)
  12. 11 Sơ đồ 2.3 : Cơ cấu tổ chức Chi cục thuế thành phố Tam Điệp CHI CỤC TRƢỞNG PHÓ CHI CỤC PHÓ CHI CỤC TRƢỞNG PHÓ CHI CỤC TRƢỞNG TRƢỞNG TRƢỞNG TRƢỞNG Đội Đội Đội Đội Đội Đội Đội Đội KK- Quản HCQ Tuyên quản tổng thuế Kiể KTT lý nợ T- truyền Lý thu hợp liên xã m tra và TH và NS- và Hỗ LPTB nghiệp phường thuế cưỡng TV- trợ và thu vụ dự chế nợ AC khác toán thuế 2.1.2 Kết quả thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh giai đoạn 2015-2017 trên địa bàn thành phố Tam Điệp * Số lượng doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn: Bảng 2.4: Số lƣợng và cơ cấu doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Tam Điệp năm 2015 đến năm 2017 Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 S Loại hình doanh TT nghiệp Số Cơ Số Cơ Số Cơ lƣợng cấu lƣợng cấu lƣợng cấu (%) (%) (%) Doanh nghiệp NQD 298 100 379 100 620 100 1Công ty Cổ phần 5 1,7 7 1,8 12 1,9 2Công ty TNHH 140 47,0 200 52,8 433 69,8 3Doanh nghiệp tư nhân 153 51,3 172 45,4 175 28,2 Tổng cộng 298 100 379 100 620 100 (Nguồn: Chi cục thuế thành phố Tam Điệp tỉnh Ninh Bình)
  13. 12 * Số thu ngân sách nhà nước từ các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn: Số thu ngân sách nhà nước từ các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn: Bảng 2.5: Số thu ngân sách nhà nƣớc của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Tam Điệp giai đoạn từ năm 2015 - 2017 Đơn vị tính: Triệu đồng TỔNG DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC TỶTRỌNG NĂM THU DOANH(Thuế TNDN, GTGT, TTĐB, (%) NSNN thuế môn bài, thuế tài nguyên) 2015 400.491 80.098,20 20,00 2016 446.391 120.525,57 27,00 2017 450.276 135.082,80 30,00 (Nguồn : Chi cục thuế thành phố Tam Điệp–báo cáo sơ kết 3 năm 2015-2017) . 2.2 Thực trạng công tác quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Chi cục thuế thành phố Tam Điệp. 2.2.1. Thực hiện quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Công tác quản lý thu thuế TNDN đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại chi cục thuế thành phố Tam Điệp được thực hiện theo quy trình và các bước sau: */ Đăng ký thuế: */ Khai thuế, nộp thuế và kế toán thuế * Nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế
  14. 13 * Kiểm tra thuế 2.2.2 Thực trạng quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại thành phố Tam Điệp tỉnh Ninh Bình * / Công tác giao dự toán Bảng 2.6: Tổng hợp thu nộp ngân sách giai đoạn 2015– 2017 ĐVT: Triệu đồng Chỉ tiêu 2015 2016 2017 Tổng thu ngân sách 400.491 446.391 450.276 Dự toán giao 338.400 399.750 430.000 Tăng so với dự toán 62.091 46.641 20.276 Tỷ lệ (%) 145 123 113,14 (Nguồn: Báo cáo tổng kết của Chi cục tp Tam Điệp) */ Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chinh sách thuế đối với Doanh nghiệp ngoài quốc doanh. */ Công tác đăng ký, quản lý kê khai, nộp thuế và ấn định thuế Bảng 2.7: Thống kê tỷ lệ nộp hồ sơ khai thuế của sắc thuế GTGT, TNDN, TNCN, TTĐB năm 2017 STT Chỉ tiêu Số lƣợng Tỷ lệ (%) 1 Bốn loại tờ khai đã nộp đúng 1.812 76,8 hạn 2 Tờ khai thuế GTGT đã nộp 1.623 68,8 đúng hạn 3 Tờ khai thuế TTĐB đã nộp 457 85 đúng hạn 4 Tờ khai thuế TNDN đã nộp 2.147 91 đúng hạn 5 Tờ khai thuế TNCN đã nộp 242 90 đúng hạn (Nguồn: Chi cục thuế thành phố Tam Điệp)
  15. 14 * Quyết quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh */ Công tác kiểm tra thuế Bảng 2.8: Số thuế thu nhập doanh nghiệp qua công tác thanh tra, kiểm tra giai đoạn 2015-2017 ĐVT: triệu đồng Số thuế Số đơn vị tiến Tổng số thuế tăng TNDN tăng TT Năm hành kiểm tra thêm qua kiểm tra hêm qua kiểm tra 1 2015 19 50 1.379,2 2 2016 35 25 1.115,5 3 2017 32 47 238 (Nguồn: Chi cục thuế thành phố Tam Điệp) Bảng 2.9: Tình hình thu thuế qua công tác thanh tra, kiểm tragiai đoạn 2015 – 2017 ĐVT: triệu đồng Loại So sánh (%) TT 2015 2016 2017 thuế 2015/2015 2017/2015 1 TNDN 1.379 1.115,5 238 57 45 2 GTGT 5.166 3.656 2.551 76 93 3 Khác 274 116 595 42 513 (Nguồn: Chi cục thuế thành phố Tam Điệp)
  16. 15 Bảng 2.10: Kết quả xử lý số lƣợng Doanh nghiệp vi pháp pháp luật thuế qua kiểm tra giai đoạn 2015 – 2017 Loại hành vi So sánh số DN tăng giảm TT 2015 2016 2017 vi phạm 2016/2015 2017/2016 8 DN đã xử lý truy thu thuế 78 63 37 -15 26 TNDN 9 DN vi phạm hành về thuế 75 53 47 -22 -6 GTGT 10 DN vi phạm hành chính 76 51 39 -25 -12 khác (Nguồn: Chi cục thuế thành phố Tam Điệp) */ Công tác quản lý nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế 2.3 Đánh giá về công tác quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Chi cục thuế thành phố Tam Điệp. 2.3.1 Kết quả đã đạt được Trong những năm qua Chi cục thuế thành phố Tam Điệp đã chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn vượt dự toán được giao, đồng thời tích cực triển khai cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế nói chung và quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp nỏi riêng.
  17. 16 Bảng: 2.11 Kết quả xử lý vi phạm hành chính về thuế thu nhậpdoanh nghiệp giai đoạn 2015-2017 Số tiền phạt nộp chậm đối Số tiền phạt nộp chậm đối Năm với hành vi chậm nộp hồ sơ với hành vi chậm nộp tiền khai thuế TNDN thuế TNDN Số tiền (triệu Số tiền (triệu Số DN Số DN đồng) đồng) 2015 53 53.24 65 5,3 2016 47 49,24 49 4,8 2017 39 37,28 42 3,9 (Nguồn: Báo cáo chi tiết chi cục thuế tp tam Điệp 2015-2017) * Số thu thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn Thành phố Tam Điệp từ năm 2015 - 2017 Bảng 2.12: Thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại chi cục thuế thành phố Tam Điệp Đơn vị tính: Triệu đồng Loại hình 2016/2015 2017/2016 2015 2016 2017 DN (%) (%) Công Ty CP 409 668 941 163,5 140,9 Công Ty TNHH 11.289 19.081 33.962 169,0 178,0 Doanh nghiệp tư nhân 12.332 16.409 13.726 133,1 83,6 Tổng 24.029 36.158 48.630 150,5 134,5 (Nguồn: Báo cáo chi tiết chi cục thuế tp tam Điệp 2015-2017)
  18. 17 2.3.2 Những mặt còn hạn chế * Các chính sách thuế có quá nhiều thay đổi: * Một số thủ tục hành chính đối với quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp vẫn chưa linh hoạt. * Công tác kiểm tra thuế vẫn còn hạn chế về trình độ năng lực cán bộ thuế còn hạn chế đối với sự phát triển nhanh chóng và hiện đại và tinh vi của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. * Công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế còn hạn chế, khó thực hiện chưa đủ sức mạnh đối với doanh nghiệp . * Việc tuân thủ pháp luật về thuế của các doanh nghiệp còn chưa cao. * Công tác quản lý kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp còn hạn chế không có sự giàng buộc với quyền lợi của doanh nghiệp. * Áp dụng khoa học công nghệ: Chưa phát huy được hết những lợi thế của công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế. 2.3.2 Nguyên nhân 2.3.2.1 Nguyên nhân chủ quan 2.3.3.2 : Nguyên nhân khách quan
  19. 18 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP TỈNH NINH BÌNH 3.1 Định hƣớng và mục tiêu quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Tam Điệp 3.1.1 Định hướng 3.1.2 Mục tiêu 3.2 Các giải pháp quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Tam Điệp 3.2.1. Giải pháp về Quản lý thuế. */ Công tác tuyên truyền hỗ trợ: */ Đăng ký thuế: */ Kê khai và kế toán thuế: */ Giải pháp quản lý quyết toán thuế TNDN - Giải pháp quản lý doanh thu: Có biện pháp áp dụng tất cả các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử khi đó sẽ kiểm soát doanh thu sát với thực tế không bỏ sót hoặc cố ý kê khai thiếu doanh thu chống thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp. Rà soát yêu cầu 100% doanh nghiệp ngoài quốc doanh kê khai thuế qua mạng điện tử và nộp thuế điện tử trên tất cả các sắc thuế trong đó có thuế thu nhập doanh nghiệp. Làm giảm thời gian xử lý của doanh nghiệp và cán bộ thuế. Đông thời tạo cơ sở dữ liệu tập trung nhanh chóng chính xác.
  20. 19 Áp dụng các hình thức xử phạt hành chính nghiêm hơn để doanh nghiệp phải kê khai đăng ký với cơ quan thuế đúng thời hạn và đúng loại hình và quy mô hoạt động. Để cơ quan thuế có cơ sở dữ liệu quản lý và theo dõi các sắc thuế trong đó có thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh - Giải pháp quản lý chi phí hợp lý được trừ : Đối với chi phí khấu hao TSCĐ : Cần phải kiểm tra các giấy tờ liên quan chứng minh quyền sở hữu của doanh nghiệp đối với TSCĐ được trích khấu hao, kiểm tra nguyên giá của TSCĐ đó phải phù hợp với giá trị thị trường tại thời điểm công ty có TSCĐ. Kiểm tra thời gian tính khấu hao đối với TSCĐ này để tránh trường hợp công ty trích khấu hao quá thời gian quy định. Kiểm tra xem TSCĐ có thực dùng vào quá trình sản xuất kinh doanh tạo ra thu nhập trong kỳ hay dùng vào việc khác nhưng công ty vẫn trích thì cần loại ra khỏi chi phí khấu hao đó. Cần kiểm tra phát hiện trường hợp công ty mua TSCĐ nhưng không ghi nhận mà tính trực tiếp vào chi phí quản lý doanh nghiệp hay chi phí bán hàng, hoặc có hóa đơn mua TSCĐ nhưng thực tế không mua TSCĐ đó. Đối với khoản chi tiền lương, tiền công: Đề nghị nên cho phép khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với các khoản thù lao trả cho sáng lập viên , thành viên hội đồng quản trị để đảm bảo đúng bản chất của chi phí hợp lý, xóa bỏ mọi sự phân biệt về chi phí tiền lương khi xác định chi phí hợp lý trong các loại hình doanh nghiệp khác nhau. */ Công tác kiểm tra thuế: Phải thực hiện đúng quy trình kiểm tra thuế TNDN các doanh nghiệp ngoài quốc doanh theo hướng tăng thời gian nghiên cứu tại cơ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2