intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tạo dựng các giá trị văn hóa tổ chức của Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

109
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày về lý luận về văn hóa tổ chức các giá trị văn hóa tại các tổ chức hành chính, thực trạng tạo dựng các giá trị văn hóa tổ chức của Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng, giải pháp nhằm tạo dựng các giá trị văn hóa tổ chức của Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tạo dựng các giá trị văn hóa tổ chức của Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG TR N H NG HÀ T O D NG CÁC GIÁ TR VĂN HÓA T CH C C A S NGO I V THÀNH PH ĐÀ N NG Chuyên ngành: Qu n tr Kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng, Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. NGUY N TRƯ NG SƠN Ph n bi n 1 : PGS.TS. NGUY N TH NHƯ LIÊM Ph n bi n 2 : GS.TS. NGUY N ĐÌNH HƯƠNG Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 17 tháng 9 năm 2011. * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin- H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Lý lu n và th c ti n cho th y văn hóa và các giá tr văn hóa là ngu n l c n i sinh có th t o nên s phát tri n ñ t phá và b n v ng cho t ch c, khi t ch c bi t khai thác, v n d ng các giá tr văn hóa vào ho t ñ ng c a mình. T i S Ngo i v thành ph Đà N ng, th i gian qua, lãnh ñ o ñơn v ñã quan tâm phát huy và khai thác có hi u qu ngu n l c n i sinh c a ñơn v . Tuy nhiên, th c ti n xây d ng và phát tri n cho th y v n còn b c l m t s b t c p như: chưa khai thác h t l i th ñ c thù c a ñơn v , chưa chia s ngu n l c ñ t o nên s phát tri n ñ t phá, tác ñ ng ñòn b y và t o d ng thương hi u. Th m chí còn xu t hi n hi n tư ng c c b gi a các phòng và ñơn v tr c thu c S . M t trong nh ng nguyên nhân c a v n ñ ñó chính là s xung ñ t v văn hóa có c i ngu n t vi c chưa xác ñ nh rõ ràng các giá tr văn hóa t ch c. V i ý nghĩa y, tác gi lu n văn nh n th c r ng c n thi t ph i th c hi n ñ tài: “T o d ng các giá tr văn hóa t ch c c a S Ngo i v thành ph Đà N ng”. 2. M c tiêu nghiên c u H th ng hóa cơ s lý lu n v văn hóa và các giá tr văn hóa t ch c; phân tích và ñánh giá th c tr ng ti n trình t o d ng các giá tr văn hóa t i S Ngo i v ; ñ xu t gi i pháp t o d ng các giá tr văn hóa c a S Ngo i v và truy n bá giá tr này ñ n v i CBCCVCñơn v . 3. Đ i tư ng nghiên c u và ph m vi nghiên cúu - Đ i tư ng nghiên c u: nh ng v n ñ v lý lu n và th c ti n liên quan ñ n vi c t o d ng các giá tr văn hóa t ch c. - Ph m vi nghiên c u: + V n i dung: Lu n văn ch t p trung nghiên c u các v n ñ liên quan ñ n văn hóa và các giá tr văn hóa t ch c. + V m t không gian: Nghiên c u m t s v n ñ cơ b n v văn hóa t ch c và ti n trình t o d ng các giá tr văn hóa t ch c t i S Ngo i v . + V m t th i gian: Gi i pháp ñ xu t có ý nghĩa t nay ñ n năm 2015.
  4. 4 4. Phương pháp nghiên c u Phương pháp duy v t l ch s và duy v t bi n ch ng, phương pháp h th ng, phương pháp phân tích th c ch ng và chu n t c và m t s phương pháp b tr khác. 5. B c c c a lu n văn Ngoài ph n m ñ u, m c l c, danh m c tài li u tham kh o và ph n ph l c, lu n văn ñư c b c c thành 3 chương: Chương 1. Cơ s lý lu n v văn hóa t ch c và các giá tr văn hóa t ch c t i cơ quan hành chính công (công s ). Chương 2. Th c tr ng t o d ng và duy trì giá tr văn hóa t ch c c a S Ngo i v thành ph Đà N ng. Chương 3. M t s gi i pháp nh m t o d ng các giá tr văn hóa t ch c t i S Ngo i v thành ph Đà N ng. Chương 1 CƠ S LÝ LU N V VĂN HOÁ T CH C VÀ GIÁ TR VĂN HOÁ T I CƠ QUAN HÀNH CHÍNH CÔNG (CÔNG S ) 1.1. T NG QUAN V VĂN HÓA T CH C VÀ VĂN HÓA T CH C TRONG CÔNG S 1.1.1. Khái ni m văn hóa t ch c Trên cơ s k th a nh ng nghiên c u c a các h c gi và h th ng nghiên c u logic v văn hóa và văn hóa kinh doanh, văn hóa t ch c ñư c ñ nh nghĩa như sau: “Văn hóa t ch c là toàn b nh ng nhân t văn hóa ñư c ch th (t ch c) ch n l c, t o ra, s d ng và bi u hi n trong quá trình ho t ñ ng, t o nên b n s c riêng có c a t ch c ñó”. 1.1.2. Khái ni m công s và b n ch t văn hóa trong công s Công s là m t thi t ch xã h i - văn hoá ch có xã h i loài ngư i. Công s t n t i như m t hi n tư ng văn hoá ñ ng th i là m t ch th văn hoá g n li n v i các y u t t ch c quy n l c và tâm lý, tình c m c a con ngư i. Văn hoá công s là s pha tr n c a văn hoá v t ch t và văn hoá tinh th n. Xu t phát t ñ c ñi m c a công s là tr s công mà ñó có t ch c (cơ c u, ñ i ngũ cán b , công ch c); có cơ s v t ch t (nhà c a,
  5. 5 phòng làm vi c, ...) cho th y văn hoá công s r ng hơn, bao trùm lên c văn hoá t ch c. B n ch t c a văn hoá công s ch a ñ ng nh ng giá tr , ni m tin, truy n th ng và nh ng thói quen. Nh ng v n ñ này quy ñ nh hành vi c a m i thành viên trong công s , ngày càng phong phú, thay ñ i theo t ng b i c nh c th và mang l i cho m i công s m t b n s c riêng. 1.1.3. Khái ni m văn hóa t ch c c a cơ quan ngo i v V b n ch t, cơ quan ngo i v là m t công s thay m t UBND t nh/ thành th c hi n ch c năng ngo i giao, ñ i ngo i c a ñ a phương ñ i v i b n bè qu c t . Vì v y, “Văn hóa t ch c c a m t cơ quan ngo i v là h th ng ni m tin, giá tr , chu n m c, thói quen và truy n th ng ñư c t o ra trong quá trình l ch s , ñư c các thành viên trong cơ quan th a nh n, làm theo và in d u n trong các hình thái v t ch t và tinh th n, t ñó t o nên b n s c riêng cho m i thi t ch t ch c ngo i giao”. 1.1.4. Ch c năng c a văn hóa t ch c trong công s 1.1.4.1. Ch c năng ch ñ o: Văn hóa công s ñư c hình thành trong m t quá trình, do lãnh ñ o ñơn v ch trì, do ñó nó phát huy tác d ng ñ i v i ho t ñ ng c a ñơn v và ch ñ o ñ i v i hành ñ ng và tư tư ng c a t ng cá nhân trong ñơn v . 1.1.4.2. Ch c năng ràng bu c: Ch c năng ràng bu c c a văn hóa t ch c th hi n ch , nh ng n i dung văn hóa tinh th n như ý th c c a t p th ; dư lu n xã h i; phong t c, t p quán c a c ng ñ ng trong công s … t o nên áp l c và ñ ng l c m nh m ñ i v i tâm lý và hành ñ ng c a t ng cá th và t p th ñơn v . 1.1.4.3. Ch c năng liên k t: Sau khi ñư c c ng ñ ng trong công s t giác ch p nh n, văn hóa t ch c tr thành ch t k t dính, t o ra kh i ñoàn k t nh t trí trong công s và tr thành ñ ng l c giúp t ng cá nhân tham gia vào ho t ñ ng c a công s . 1.1.4.4. Ch c năng khuy n khích: Văn hoá t ch c có ch c năng khuy n khích là vì, coi tr ng ngư i tài, coi công vi c qu n lý là n i dung tr ng tâm c a văn hóa t ch c.
  6. 6 1.1.4.5. Ch c năng lan truy n: Văn hóa t ch c có ch c năng lan truy n vì khi m t t ch c ñã hình thành ñư c n n văn hoá c a mình, nó s có nh hư ng l n t i m i thành viên trong và ngoài t ch c. 1.1.5. Ý nghĩa và vai trò c a văn hóa t ch c trong công s 1.1.5.1. Ý nghĩa và vai trò c a văn hóa t ch c trong công s Là s k t n i c a h th ng giá tr t truy n th ng ñ n hi n ñ i, v a mang ñ m b n s c riêng, b n s c “dân t c”, v a tuân th chu n m c chung, chu n m c c a “th i ñ i” và ñ u ph i hư ng t i cái chân – thi n – m . Nó bi u hi n s c m nh ti m tàng và b n lĩnh c a các thành viên trong ho t ñ ng công s dư i các khía c nh sau: (1) Th hi n giá tr truy n th ng k t n i v i giá tr hi n ñ i và h giá tr ñ c trưng riêng c a ho t ñ ng công s ; (2) Vai trò c a văn hoá càng ñư c phát huy n u g n v i trình ñ h c v n và trình ñ văn minh trong ho t ñ ng c a các công s ; (3) Là n n t ng mang tính nhân b n (giá tr cái chân) c a công s ; (4) Là n n t ng mang tính nhân ái (giá tr cái thi n) c a công s ; (5) Là n n t ng mang tính nhân văn (cái m ) c a công s . 1.1.5.2. Ý nghĩa và vai trò c a văn hóa t ch c ñ i v i cơ quan ngo i v : Văn hóa t ch c c a cơ quan ngo i v giúp ñ nh hình ý th c t ch c, k lu t, sáng t o, qu ng bá hình nh, ñ nh hình các triêt lý, giá tr , bi u tư ng và chu n m c văn hóa công s , … T t c nh ng ñi u ñó ñư c hình thành trên cơ s ý th c t giác, t nguy n c a các thành viên trong t ch c. 1.2. T NG QUAN V GIÁ TR VĂN HÓA T CH C 1.2.1. Khái ni m giá tr văn hóa t ch c Giá tr văn hoá là khái ni m liên quan ñ n chu n m c ñ o ñ c và cho bi t các thành viên c a m t t ch c xác ñ nh ñi u gì là ñáng mong mu n và không ñáng mong mu n, t t hay không t t, c n ph i làm gì, .. Giá tr văn hoá ñư c phân chia thành 2 lo i: - Lo i th nh t là các giá tr ñã t n t i trong t ch c hình thành theo l ch s , có th do rèn luy n có ch ñích, có th hình thành t phát. - Lo i th hai là các giá tr m i mà lãnh ñ o mong mu n t ch c mình có ñ ñáp ng v i tình hình m i.
  7. 7 V giá tr văn hoá c t lõi là nh ng giá tr mà các thành viên ban ñ u mang vào t ch c, không thay ñ i theo th i gian, là s i ch ñ cho m i ho t ñ ng c a các t ch c, có giá tr và t m quan tr ng n i t i ñ i v i nh ng ai trong t ch c ñó, ñư c toàn th thành viên trong t ch c th a nh n, chia s , tôn vinh và cùng ng x theo nh m theo ñu i s m nh và ñ t ñư c m c tiêu c a t ch c. Đ ng th i, là h t nhân liên k t m i ngư i trong t ch c v i nhau, liên k t t ch c v i khách hàng hàng và ñ i tác c a t ch c, liên k t t ch c v i xã h i. 1.2.2. C u trúc giá tr văn hóa t ch c Theo Edgar H. Schein, c u trúc văn hóa t ch c có th chia thành ba t ng (level) khác nhau. 1.2.2.1. T ng th nh t: Nh ng quá trình và c u trúc h u hình c a t ch c: T ng giá tr văn hóa ñ u tiên bao g m t t c nh ng d u hi u h u hình mà m t ngư i có th nhìn, nghe và c m th y khi ti p xúc v i m t t ch c có n n văn hóa xa l , như: ki n trúc, l nghi, bi u tư ng, logo, kh u hi u, ñ ng ph c, … 1.2.2.2. T ng th hai: Nh ng giá tr ñư c tuyên b (bao g m các chi n lư c, m c tiêu, tri t lý c a t ch c): “Nh ng giá tr ñư c tuyên b ” có tính h u hình vì ngư i ta có th nh n bi t và di n ñ t chúng m t cách rõ ràng, chính xác. Các giá tr này mang tính n ñ nh tương ñ i và ñư c bi u hi n qua: t m nhìn, s m nh mà t ch c vươn t i, m i quan h qua l i, ng x gi a các thành viên trong t ch c, vai trò, ph m ch t c a ngư i lãnh ñ o, … 1.2.2.3. T ng th ba: Nh ng quan ni m chung (ni m tin, nh n th c, suy nghĩ và tình c m có tính vô th c, m c nhiên ñư c công nh n trong t ch c): Đây là t ng giá tr sâu nh t c a văn hóa t ch c, là nh ng quan ni m n n t ng chung, ñư c hình thành và t n t i trong m t th i gian dài, chúng ăn sâu vào tâm lý c a h u h t các thành viên trong n n văn hóa ñó và tr thành ñi u m c nhiên, ph bi n, ñư c công nh n và tr thành các quan ni m n n t ng. 1.2.3. Y u t nh hư ng ñ n s hình thành giá tr văn hóa t ch c
  8. 8 1.2.3.1. Môi trư ng ho t ñ ng c a t ch c: Là b i c nh v kinh t , xã h i mà t ch c ñang ph i ho t ñ ng trong nó và cùng t n t i v i nó. Môi trư ng c a t ch c có môi trư ng bên ngoài t ch c và môi trư ng bên trong t ch c. 1.2.3.1. Quan ni m giá tr : Quan ni m giá tr t o ra ý th c và hành ñ ng c a t ng cá nhân trong t ch c và là y u t quan tr ng nh t ñ hình thành nên các giá tr văn hoá c a t ch c. 1.2.3.3. Uy tín, ñ o ñ c c a cá nhân: Uy tín, ñ o ñ c c a m t cá nhân – thông thư ng là c p lãnh ñ o, ngư i ñ ng ñ u t ch c – có tác ñ ng m nh m ñ n s hình thành các giá tr văn hóa trong t ch c. Đ o ñ c, văn hoá c a lãnh ñ o t ch c s t o ra ñ o ñ c, văn hoá c a các thành viên trong t ch c và tác ñ ng r t rõ nét t i s hình thành các giá tr văn hóa c a t ch c. 1.2.3.4. Nghi th c văn hóa trong t ch c: M i t ch c ñ u có nh ng nghi th c, nghi l nh t ñ nh hình thành t lâu ñ i, có vai trò tác ñ ng ñ n tinh th n làm vi c c a các thành viên trong t ch c, làm cho h luôn h ng kh i, t hào, nhi t tình, thúc ñ y tính sáng t o, lòng trung thành, nâng cao tinh th n h p tác, … 1.2.3.5. M ng lư i văn hóa: M ng lư i văn hóa là hình th c truy n bá thông tin không chính th c trong n i b t ch cvà lo i ñơn v phi chính th c, t n t i trong t t c các lo i hình t ch c. 1.3. TI N TRÌNH T O D NG GIÁ TR VĂN HÓA T CH C 1.3.1. S c n thi t ph i xác l p, t o d ng các giá tr văn hóa t ch c M t khi t ch c có ñư c nh ng giá tr văn hoá t ch c phù h p thì ñó s có nh ng nhân viên dám hy sinh vì t ch c, s n sàng ñương ñ u v i khó khăn, g n bó và trung thành v i t ch c cho dù b t kỳ tình hu ng nào, nh v y s c sáng t o và s c c nh tranh c a t ch c s phát tri n không ng ng, hình nh và thương hi u cũng như các ý tư ng m i s ñưa t ch c tr thành m t trong nh ng t ch c uy tín và hi u qu nh t. Do ñó, có th kh ng ñ nh giá tr văn hoá nói riêng, văn hóa t ch c nói chung là cái g c c a thành công trong ho t ñ ng c a t ch c. 1.3.2. Ti n trình t o d ng các giá tr văn hóa t ch c
  9. 9 góc ñ nghiên c u c a ñ tài xin s d ng ti n trình t o d ng các giá tr văn hóa t ch c c a 2 tác gi Julie Heifetz & Richard Hagberg [11], bao g m 11 bư c sau: - Bư c 1: Tìm hi u môi trư ng và các y u t làm thay ñ i văn hóa c a t ch c trong tương lai - Bư c 2: Xác ñ nh ñâu là giá tr c t lõi c a t ch c - Bư c 3: Xây d ng vi n c nh tương lai c a t ch c - Bư c 4: Đánh giá văn hóa hi n t i và l a ch n các giá tr văn hóa c n thay ñ i - Bư c 5: Rút d n kho ng cách - Bư c 6: Xác ñ nh vai trò c a lãnh ñ o t ch c trong vi c d n d t thay ñ i các giá tr văn hóa - Bư c 7: Xây d ng k ho ch hành ñ ng - Bư c 8: Ph bi n nhu c u thay ñ i và k ho ch hành ñ ng, ñ ng viên tinh th n, t o ñ ng l c cho s thay ñ i - Bư c 9: Nh n bi t các tr ng i và nguyên nhân t ch i thay ñ i và xây d ng các chi n lư c ñ ñ i phó - Bư c 10: Th ch , mô hình hóa và c ng c s thay ñ i các giá tr văn hóa t ch c - Bư c 11: Ti p t c ñánh giá văn hóa c a ñơn v và thi t l p các chu n m c m i v không ng ng h c t p và thay ñ i Chương 2 TH C TR NG T O D NG VÀ DUY TRÌ GIÁ TR VĂN HOÁ T CH C C A S NGO I V THÀNH PH ĐÀ N NG 2.1. T NG QUAN V S NGO I V THÀNH PH ĐÀ N NG 2.1.1. T ng quan v S Ngo i v S Ngo i v ñư c chính th c thành l p theo Quy t ñ nh s 4285/QĐ-UB ngày 15/11/1997 c a UBND thành ph Đà N ng nh m th c hi n công tác ñ i ngo i cu thành ph trên c ba lĩnh v c ngo i giao chính tr , ngo i giao kinh t và ngo i giao văn hoá. 2.1.2. Cơ c u t ch c c a S Ngo i v
  10. 10 Hi n nay S Ngo i v ñang áp d ng mô hình t ch c chuyên môn hoá k t h p v i t ng h p hoá, theo ñó các phòng và Trung tâm ñư c phân công nhi m v rõ ràng, chuyên sâu t ng nghi p v , m ng công vi c. Tuy nhiên, mô hình này b c l m t s y u ñi m v n có c a nó, như khó phát tri n nh ng nhà qu n lý t ng h p, các phòng chuyên môn chuyên sâu công vi c c a mình nên ít ho c không c n quan tâm ñ n công vi c chuyên môn c a phòng khác, công vi c phòng nào, phòng y bi t v i m t lãnh ñ o phòng riêng bi t, ho t ñ ng c a các Trung tâm tr c thu c ñ c l p v i S chính. V n ñ này là m t trong nh ng nguyên nhân t o nên hi n tư ng văn hoá c c b và cát c t i ñơn v nghiên c u. 2.2. TH C TR NG V CÁC GIÁ TR VĂN HÓA T CH C HI N CÓ T I S NGO I V 2.2.1. Th c tr ng v các giá tr văn hoá t ch c c a S Ngo i v ti p c n theo t ng th nh t c a c u trúc giá tr văn hoá t ch c 2.2.1.1. Ki n trúc, cơ s v t ch t: Chú tr ng ñ u tư, s a ch a và nâng c p cơ s v t ch t, tr s làm vi c nh m ph c v t t cho vi c ñón, ti p các ñoàn khách qu c t ñ n thăm và làm vi c t i ñơn v , ñ ng th i ph c v t t các giao d ch c a ñơn v v i khách hàng. Tuy nhiên, tr s hi n nay là tài s n công do UBND thành ph b trí s d ng t năm 2004 ñ n nay v i ki u ki n trúc cũ, nên công trình này thi u tính ñ ng b và chưa t o s khác bi t c n thi t v i các cơ quan chuyên môn khác c a thành ph ñ có th s d ng như là bi u tư ng và hình nh c a ñơn v . 2.2.1.2. Công khai công v và các văn b n quy ñ nh nguyên t c ho t ñ ng: T p trung xây d ng và th c hi n công khai, minh b ch các công v và các văn b n quy ñ nh nguyên t c ho t ñ ng b ng nhi u hình th c. Là m c tiêu mà ñơn v luôn n l c ñ ñ t ñư c và cũng là nét văn hoá tiêu bi u c a ñơn v khi th c hi n phong trào thi ñua “cơ quan, công s văn hoá” do UBND thành ph phát ñ ng và t ch c. 2.2.1.3. Các nghi l : Đơn v cũng có nh ng l nghi, l h i ph bi n mang ñ m ch t văn hoá và ñư c lãnh ñ o quan tâm t ch c. Tuy nhiên, vi c t ch c các nghi l còn ñơn ñi u, r i r c, các bu i sinh ho t chuyên ñ ít ý ki n tham gia, nhi u cu c h p, h i th o tiêu t n nhi u th i gian, các
  11. 11 phòng ch c năng hi m khi t ch c các bu i h c t p, trao ñ i kinh nghi m, tăng tình ñoàn k t và năng l c tác nghi p c a CBCCVC. 2.2.1.4. Bi u tư ng (logo) và kh u hi u (slogan): Qua nghiên c u th c t và b ng kh o sát trong t p th CBCCVC, tác gi lu n văn nh n th y 100% CBCCVC th ng nh t nh n ñ nh ñơn v chưa xây d ng ñư c bi u tư ng (logo) riêng. V kh u hi u, 100% CBCCVC th ng nh t r ng kh u hi u (slogan) c a S là “K t n i Đà N ng v i th gi i”. 2.2.1.5. Trang ph c, ñ ng ph c: Đ ng ph c có ý nghĩa ñ c bi t quan tr ng ñ i v i cơ quan ngo i v , nơi mang hình nh ñ t nư c và con ngư i Vi t Nam nói chung, thành ph Đà N ng nói riêng ñ n v i b n bè qu c t . Tuy nhiên, m t th c t d dàng nh n th y ñó là vi c s d ng ñ ng ph c hi n nay chưa th ng nh t, ñ ng ph c ñư c thay ñ i qua các năm v i màu s c, cách thi t k m i năm m t khác nhau, ý nghĩa c a vi c ch n và s d ng ñ ng ph c chưa ñư c tuyên truy n, ph bi n r ng rãi, th i ñi m s d ng ñ ng ph c không ñư c quy ñ nh rõ ràng. 2.2.1.6. Nh ng câu chuy n, huy n tho i: Đã quan tâm th c hi n t t vi c xét bình xét, tuyên dương, khen thư ng ñ i v i CBCCVC lao ñ ng gi i, lao ñ ng xu t s c và nhi u cá nhân ñi n hình, tiêu bi u ñư c ñ xu t UBND thành ph Đà N ng, B Ngoai giao, ... tuyên dương, khen thư ng. Nhưng, nh ng CBCCVC này chưa th c s tr thành các câu chuy n, huy n tho i, nh ng t m gương “ngư i hùng” làm kim ch nam, b n m nh cho m i thành viên c a ñơn v cùng ph n ñ u noi theo. 2.2.2. Th c tr ng v các giá tr văn hoá t ch c c a S Ngo i v ti p c n theo t ng th hai c a c u trúc giá tr văn hoá t ch c 2.2.2.1. M c tiêu S Ngo i v ñang vươn ñ n (s m nh): Đ i v i S Ngo i v , m c dù ñã xây d ng ñư c cho mình s m nh “K t n i Đà N ng v i th gi i”, nhưng chính ñơn v l i chưa xác ñ nh ñư c vi n c nh, b c tranh tương lai ñ th c hi n s m nh y. 2.2.2.2. Thái ñ ng x v i khách hàng ñ n liên h công tác: Thái ñ ng x v i khách hàng ñư c xem là m t ñi m sáng, m t giá tr trong vi c xây d ng cơ quan văn hoá t i S Ngo i v , theo ñó 42% khách
  12. 12 hàng ñư c h i ñã ñánh giá thái ñ c a CBCC khi ti p xúc gi i quy t công vi c là r t t t và 58% ñánh giá là t t. 2.2.2.3. M i quan h gi a các thành viên trong t ch c: Chu n hoá các m i quan h ng x c a CBCCVC b ng vi c th c hi n nghiêm túc B Quy t c ng x c a CBCCVC và tăng cư ng k năng, kh năng làm vi c c a m i cá nhân, c a nhóm và nêu cao tinh th n ñ ng ñ i trong m i CBCCVC. 2.2.2.4. S quan tâm, ñ i x v i ngư i lao ñ ng trong ñơn v : S quan tâm ñ i x ñư c th hi n trên nhi u khía c nh như v thu nh p, tr c p dành cho CBCCVC, môi trư ng ñào t o, nâng cao trình ñ chuyên môn, nghi p v , cơ h i thăng ti n trong công vi c ñư c chia ñ u cho nh ng ngư i có năng l c, không có s phân bi t ñ i x , có cơ h i ñư c tham gia ñào t o nâng cao trình ñ ngo i ng , chuyên môn nghi p v trong, ngoài nư c, ... 2.2.2.5. Vai trò, ph m ch t c a ngư i lãnh ñ o: Vai trò lãnh ñ o ñơn v ñã ñư c h u h t CBCCVC ñánh giá cao. Tuy nhiên, hi n nay, m t ñi m quan tr ng thư ng b b qua các công s nói chung và S Ngo i v nói riêng là vi c lãnh ñ o “trao quy n” cho nhân viên ñ ngư i ñó có trách nhi m và ñưa ra nh ng quy t ñ nh t t hơn v n còn h n ch . 2.2.2.6. Các tiêu chu n trong vi c th c thi nhi m v c a cơ quan: Các nhi m v ñư c th c thi theo nh ng tiêu chu n ñ nh s n c a h th ng ISO 9001:2008 và mô hình 5S ñưa ch t lư ng công vi c và cách th c làm vi c c a CBCCVC ngày m t nâng cao hơn, hi u qu ho t ñ ng, ñ c bi t là k t qu các d ch v hành chính công ñư c c i thi n rõ r t. 2.2.3. Th c tr ng v các giá tr văn hoá t ch c c a S Ngo i v ti p c n theo t ng th ba c a c u trúc giá tr văn hoá t ch c 2.2.3.1. Ni m tin: B ng quan sát và tr i nghi m t i S Ngo i v , lu n văn ñã ghi nh n giá tr ni m tin luôn ñư c CBCCVC S ñánh giá r t cao. Trong ñó, thương hi u c a ñơn v là ñi u ñư c m i thành viên công nh n và tr thành ni m t hào t n t i m c nhiên (96% CBCCVC ñư c h i r t ñ ng ý v i ý ki n này và 4% ch n câu tr l i ñ ng ý).
  13. 13 2.2.3.2. Lý tư ng: Thi u m t tri t lý ho t ñ ng th c s xúc tích, lôi cu n, hư ng d n m i ngư i trong ñơn v quên ñi lý tư ng s ng c a cá nhân mình ñ làm vi c cho nh ng m c ñích chung c a ñơn v . 2.2.3.3. Các giá tr văn hóa ng m ñ nh khác: Qua ph ng v n CBCCVC, các giá tr sau ñây ñã ñư c ghi nh n như ñi u m c nhiên, b t thành văn và tr thành giá tr ng m ñ nh: B ng 2 – 7: Các giá tr ng m ñ nh hi n có t i S Ngo i v K t qu Tt N i dung giá tr S l n tr So sánh l i % 1. Môi trư ng làm vi c năng ñ ng và chuyên nghi p 60 93,75 2. Cơ h i ñư c ñào t o nư c ngoài 50 78,12 3. Kh năng thăng ti n cao 57 89,06 4. Đ cao và tôn tr ng tính sáng t o c a cá nhân 48 75 5. B n s c dân t c và lòng yêu nư c ñư c nêu cao 64 100 6. Lãnh ñ o gương m u và c i m 62 96,87 7. Chú tr ng ñ n vai trò c a cá nhân 52 81,25 8. Linh ñ ng trong l p k ho ch và th c thi công vi c 59 92,18 2.3. TH C TR NG T O D NG CÁC GIÁ TR VĂN HÓA T CH C T I S NGO I V 2.3.1. Ti n trình t o d ng các giá tr văn hóa t ch c hi n nay c a S Ngo i v Bư c 1: Nghiên c u môi trư ng trong và ngoài ñơn v - Ti n trình này xu t phát t vi c nghiên c u môi trư ng bên trong và ngoài ñơn v nh m xác ñ nh và làm hài hoà nh ng ưu th cũng như h n ch c a nhân t môi trư ng tác ñ ng ñ n vi c t o d ng và l a ch n các giá tr văn hoá c n có. Bư c 2: Xác ñ nh các giá tr văn hoá mong mu n - Th c t ti n hành bư c này t i S trong th i gian qua chưa th c s xu t phát t yêu c u n i t i, chưa ñi vào sâu th m nh ng kỳ v ng c a CBCCVC và chưa th t s kh ng ñ nh ñư c giá tr văn hoá ñó là tài s n vô hình, vô giá c a ñơn v , mà nó ñơn thu n ch xu t phát t yêu c u th c ti n hi n nay là xây d ng cơ quan, công s văn hoá.
  14. 14 Bư c 3: Tuyên truy n, ph bi n và th c hi n - Cách th c mà các nhà lãnh ñ o S ñang ti n hành ñ ñưa các giá tr văn hoá ñi vào th c ti n hi n nay ch ñơn gi n là ñóng khung treo tư ng nh ng quy t c, quy ñ nh v n i quy cơ quan, chính sách ch t lư ng, m c tiêu ch t lu ng, ... Ngoài ra, tác gi không tìm th y b ng ch ng nào khác, hay cách làm nào khác sinh ñ ng hơn, cu n hút hơn ñ tuyên truy n, ph bi n và d n d t các giá tr văn hoá mong mu n ñ t ñư c ñ n t ng CBCCVC. Bư c 4: Đánh giá k t qu - Vi c ñánh giá các k t qu c a ti n trình chưa t p trung ñi sâu vào ñánh giá nh ng m t ñ t ñư c, chưa ñ t ñư c c a quá trình t o d ng và tri n khai th c hi n các quy ñ nh, quy t c ñã ñ t ra c a cơ quan và n u có th c hi n thì ch mang tính hình th c, nh n xét ñánh giá mang tính chung chung. 2.3.2. H n ch c a ti n trình - Chưa th t s ñi sâu vào nghiên c u, phân tích k nh ng nhân t c a môi trư ng có nh hư ng tích c c hay tiêu c c ñ n vi c hình thành và t o d ng các giá tr văn hoá c a ñơn v . - Chưa th c s t o nên ph n “h n” và chưa “ch m” vào ñư c nh ng kỳ v ng sâu th m c a t p th CBCCVC. - Các bư c v d n d t, tuyên truy n, ph bi n và ñánh giá k t qu chưa th c hi n ñư c ñ y ñ ch c năng c a chúng. Chương 3 M T S GI I PHÁP NH M T O D NG CÁC GIÁ TR VĂN HÓA T CH C T I S NGO I V THÀNH PH ĐÀ N NG T o d ng các giá tr văn hoá t ch c không ñơn thu n là li t kê ra các giá tr mình mong mu n và yêu c u m i thành viên trong t ch c ph i th a nh n và làm theo mà ñòi h i s n l c c a t t c các thành viên, s kh i xư ng, c vũ, ñ ng viên c a lãnh ñ o. Vì v y, tác gi lu n văn xin ñ xu t ti n trình t o d ng các giá tr văn hoá trong tương lai t i S Ngo i v theo 11 bư c c th như sau: 3.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG VÀ CÁC Y U T LÀM THAY Đ I CÁC GIÁ TR VĂN HÓA C A S NGO I V TRONG TH I GIAN Đ N
  15. 15 3.1.1. Tình hình ho t ñ ng c a ngành ngo i giao hi n nay N m b t cơ h i phát tri n c a ñ t nư c và vư t qua khó khăn, thách th c trư c tình hình th gi i hi n nay, ngành Ngo i giao Vi t Nam kiên ñ nh th c hi n ñư ng l i ñ i ngo i ñ c l p, t ch v i chính sách ngo i giao ña d ng hóa, ña phương hóa, l y m c tiêu cao nh t là phát tri n ñ t nư c; ñ y m nh chính sách ñ i ñoàn k t dân t c, phát huy s c m nh t ng h p c a c dân t c, k t h p v i s c m nh c a th i ñ i. 3.1.2. Yêu c u phát tri n ñ i v i ho t ñ ng c a S Ngo i v giai ño n 2010 – 2015 3.1.2.1. Nâng cao hi u qu ho t ñ ng ñ i ngo i trên toàn thành ph Nâng cao hi u qu các ho t ñ ng ñ i ngo i và kinh t ñ i ngo i qua ñó ti p t c tăng cư ng công tác ngo i giao ph c v kinh t , ñ y m nh thu hút v n ñ u tư nư c ngoài, góp ph n cùng thành ph th c hi n các m c tiêu phát tri n kinh t – xã h i vư t qua giai ño n khó khăn, tăng trư ng nhanh, b n v ng, ñ m b o an sinh xã h i và tr thành ñ a ch tin c y nh t c a các doanh nghi p trong và ngoài nư c trong vi c h tr , tư v n, ph i h p t t c các ho t ñ ng kinh t ñ i ngo i. 3.1.2.2. T p trung phát tri n ngu n nhân l c, nâng cao hi u qu công tác c i cách th t c hành chính và ho t ñ ng c a ñơn v s nghi p Tăng cư ng năng l c và hi u qu ho t ñ ng c a t ch c b máy, nâng cao trình ñ cho ñ i ngũ CBCCVC. Phát huy có hi u qu công tác c i cách hành chính, ñ c bi t là tri n khai ng d ng có hi u qu các th t c hành chính ñã ñư c rà soát. T p trung c ng c b máy t ch c cho phù h p v i tình hình ho t ñ ng c a t ng ñơn v s nghi p; xây d ng các phương án kinh doanh ñ m b o duy trì hi u qu ho t ñ ng. 3.2. XÁC Đ NH VI N C NH TƯƠNG LAI C A S NGO I V Vi n c nh chính là b c tranh lý tư ng c a S Ngo i v trong tương lai. Đ th c hi n ñư c vi n c nh này – có th nói ñây là c m t quá trình sáng t o – v n ñ ñ t ra cho lãnh ñ o ñơn v là ph i xác ñ nh ñư c ñi u mà S mong mu n xây d ng trong tương lai 5 hay 10 năm ñ n v i nh ng m c tiêu l n, ñ y thách th c, táo b o, rõ ràng, có tính ch t b t bu c, m nh l nh, không ñư c phá v , n u ai phá v ngư i ñó s
  16. 16 b ñào th i và có tác d ng như là ñi m t p trung m i n l c, t o nên tinh th n ñ ng ñ i cao nh t ñ ñ t ñư c vi n c nh ñã xây d ng M c tiêu v vi n c nh tương lai c a S Ngo i v ñ ra không nh ng ph i mang ñ y ñ các y u t như s hư ng ñ n nh ng m c tiêu nào trong th i gian ñ n, làm th nào ñ ñi ñ n nh ng m c tiêu ñó, vai trò c a t ng nhân viên, ... mà c n ph i s cam k t th c hi n và hoàn thành c a t t c thành viên c a cơ quan. V i ý nghĩa y, tác gi lu n văn xin ñ xu t vi n c nh ñơn v trong th i gian ñ n là: “Phát huy s c m nh c a toàn ñơn v ñ tr thành cơ quan ngo i v d n ñ u khu v c mi n Trung – Tây Nguyên trong vi c th c hi n ba tr c t ngo i giao: chính tr – kinh t – văn hoá”. 3.3. XÁC Đ NH CÁC GIÁ TR VĂN HÓA C T LÕI C A S NGO I V 3.3.1. Nghiên c u khám phá K t qu ñi u tra bư c ñ u ph n ánh t p giá tr văn hoá c a S Ngo i v t p trung ch y u nh ng y u t sau: (1) Tính chuyên nghi p (có 90% ý ki n tr l i trên t ng s CBCCVC tham gia ph ng v n); (2) Tính sáng t o (90%); (3) Kh năng nh y bén và b n lĩnh (100%) và (4) Lòng trung thành (100%). 3.3.2. Nghiên c u ñ nh lư ng ki m ñ nh các giá tr văn hóa c a S Ngo i v 3.3.2.1. Xác ñ nh ñ i tư ng ñi u tra S thành công c a giá tr văn hoá ph thu c nhi u vào nh ng thành viên trong t ch c ti p nh n và bi u hi n qua ho t ñ ng hàng ngày c a mình như th nào. Chính vì v y, ño lư ng và xác ñ nh các thành ph n giá tr văn hoá c a S Ngo i v d a vào t p th CBCCVC ñơn v ñã ñư c tác gi lu n văn l a ch n và t p trung th c hi n. 3.3.2.2. Phương pháp và công c ñi u tra nghiên c u Tác gi lu n văn ch y u s d ng phương pháp nghiên c u chính th c ñ nh lư ng thông qua kh o sát, ñi u tra và th ng kê các giá tr ñ nh lư ng b ng b n câu h i không ký danh ñ i v i 70 CBCCVC S nh m rút ra k t lu n cu i cùng v giá tr văn hoá t ch c c a S
  17. 17 3.3.2.3. Th c hi n ñi u tra nghiên c u và x lý d li u T cơ s lý thuy t và k t qu nghiên c u khám phá m c 3.2.1, tác gi thi t k và ñi u ch nh b n câu h i phù h p v i n n văn hoá t ch c c a S Ngo i v . Sau ñó, ti n hành ñi u tra, ph ng v n tr c ti p 70 CBCCVC ñ ki m ñ nh s ñúng ñ n c a mô hình lý thuy t t ñó xác ñ nh mô hình chính th c v t p giá tr văn hoá c a S . K t qu mô hình t p giá tr văn hoá t ch c ñư c tác gi lu n văn ñ xu t bao g m: (1) chuyên nghi p, (2) sáng t o, (3) b n lĩnh và (4) trung thành. - Chuyên nghi p: Đ i v i cán b làm công tác ñ i ngo i, tính chuyên nghi p th hi n cách làm vi c bài b n, thành th o theo trình t ch t ch , ñã ñư c xác ñ nh và ñ t hi u qu cao. Ngư i cán b chuyên nghi p th hi n s am hi u, có ki n th c, ch ng t k năng làm vi c t t và có thái ñ chu n m c ñ i v i công vi c c a mình. Đ ño lư ng khái ni m này, tác gi s d ng ký hi u P và s d ng ký hi u p_1 ñ n p_10 ño lư ng các bi n quan sát b ng thang ño quãng v i năm ñi m quy ư c trư c. - Sáng t o: Hi u m t cách ñơn gi n hơn, sáng t o có nghĩa là không làm theo l i mòn. Tính sáng t o th hi n ch y u trên phương di n thu n tuý nghi p v , là s nâng c p ñ i v i tính chuyên nghi p khía c nh tinh thông nghi p v . Thang ño giá tr sáng t o ñư c ký hi u là C và ñư c ño lư ng b ng 6 bi n quan sát, ký hi u t c_11 ñ n c_16. - B n lĩnh: Ho t ñ ng ngo i giao r t ña d ng và y u t chính ñ so sánh ngư i cán b làm công tác ñ i ngo i v i các ngành, ngh , công vi c khác là kh năng nh y bén và b n lĩnh c a ngư i cán b . B n lĩnh ñư c ký hi u là K và các thành ph n con ñư c ño lư ng b ng các bi n quan sát ký hi u t k_17 ñ n k_23. - Trung thành: Đ i v i ngành ngo i giao, m t nhà ngo i giao chân chính luôn th hi n lòng trung thành c a mình qua lòng yêu nư c, ph m ch t chính tr v ng vàng, h t lòng ph ng s ñ t nư c, luôn luôn ñ t quy n l i ñ t nư c lên trên h t. Tác gi s d ng ký hi u Y ñ ño lư ng khái ni m trung thành và các bi n quan sát v i ký hi u t y_24 ñ n y_30. 3.3.2.4. Phân tích k t qu ñi u tra
  18. 18 B ng 3 – 6: K t qu quá trình th c hi n phát phi u ñi u tra chính th c v t p giá tr văn hoá t ch c t i S Ngo i v Tt Di n gi i K t qu Ghi chú 1. T ng s CBCCVC tham gia ñi u tra 70 ngư i Không c n ki m ñ nh các 2. T l kh o sát l y m u trong CBCCVC 100% m u thu th p ñư c 3. T ng s b n câu h i g i ñi 70 b n CB ñi công tác nư c ngoài 4. T ng s b n thu v ñư c 67 b n không tham gia tr l i 5. T l h i ñáp 95,7% 6. T ng s b n tr l i h p l 64 b n 7. T ng s b n tr l i không h p l 03 b n 8. T l h i ñáp h p l 91,42% T l h i ñáp h p l trong t ng s b n câu Đây là s m u nghiên c u 9. 95,52% h i thu v ñư c chính th c V i s lư ng b n câu h i h i ñáp h p l , tác gi ti n hành quá trình phân tích k t qu ñi u tra theo trình t : Bư c 1: Th c hi n th ng kê k t qu ñi u tra và tính giá tr ph n trăm t ng bi n quan sát Bư c 2: Ti n hành cho và tính ñi m h s ñánh giá t m quan tr ng và tr ng s c a m i giá tr ñ có k t lu n cu i cùng v t p giá tr này. B ng 3 – 9: Quy ư c ñánh giá t ng ñi m tr ng s c a bi n quan sát Nh n xét v khái ni m c a T ng ñi m tr ng s Yêu c u các bi n quan sát Chưa phù h p v i kỳ v ng c a Xem xét ñi u ch nh (+) ho c 1 – 2,4 ñi m t p th CBCCVC S Ngo i v lo i b khái ni m (-) 2,5 ñi m Bình thư ng Không th c hi n ñi u ch nh (=) 2,6 – 5 ñi m Đ t kỳ v ng Không th c hi n ñi u ch nh (=) T k t qu tính ñi m tr ng s các giá tr văn hóa c t lõi c a S Ngo i v cho th y khái ni m c a các bi n quan sát trong m i giá tr (chuyên nghi p: 3,73 ñi m; sáng t o: 3,95; b n lĩnh: 4,15 và trung thành: 4,45) ñ u ñ t ñư c m c kỳ v ng c a t p th CBCCVC, cũng như kỳ v ng c a quá trình nghiên c u. Vì v y, t p giá tr văn hoá t ch c c a S là m t khái ni m bao g m b n thành ph n chính: chuyên nghi p – sáng t o – b n lĩnh – trung thành. Theo ñó, mô hình lý thuy t và mô hình ñ xu t v t p giá tr văn hóa là mô hình phù h p v i th c ti n nghiên c u t i ñơn v nghiên c u.
  19. 19 3.3.2.5. Quy t ñ nh t p giá tr văn hóa c t lõi c a S Ngo i v Qua k t qu ñi u tra và phân tích v các t p giá tr văn hoá c a S Ngo i v cho th y nghiên c u ñã ñ t ñư c các m c tiêu ñ ra. Theo ñó, các thành ph n giá tr văn hoá ñư c l a ch n và quy t ñ nh là m t khái ni m bao g m b n thành ph n: chuyên nghi p – sáng t o – b n lĩnh – trung thành. Các giá tr này ñư c th a nh n s ñư c lãnh ñ o ñơn v ti n hành truy n thông ñ m i thành viên hi u rõ và cùng ñ ng tâm hi p l c c ng c , duy trì và phát tri n. 3.4. L A CH N CÁC GIÁ TR VĂN HÓA C N THAY Đ I 3.4.1. Đánh giá các giá tr văn hóa hi n t i 3.4.1.1. Các giá tr văn hóa c a S Ngo i v ñang phát tri n m t cách t phát, thi u ñ nh hư ng và chưa th hi n rõ nét nh ng ñ c trưng c n ph i có: Nh ng giá tr c t lõi ñư c xem là ngu n g c c a văn hóa t ch c t i S chưa ph n ánh ñư c nh ng ñ c trưng c n ph i có ñ ñ nh hư ng phát tri n văn hóa t ch c lâu dài và b n v ng – nơi mà quy n l i c a m i CBCCVC g n li n v i s phát tri n, v i hi u qu công vi c, nh ng quy ñ nh ñư c ban hành có n i dung r t chung chung theo “phong trào”, chưa t o ra ñư c nét ñ c trưng riêng có dành cho S . 3.4.1.2. Thói quen quan tâm ñ n ch t lư ng, hi u qu t ng khâu công vi c t i t ch c chưa cao: V n còn t n t i m t s CBCCVC chưa th hi n rõ tính chuyên nghi p trong x lý công vi c, nhi u CBCCVC th hi n m i quan tâm ñ n y u t “làm cho xong vi c”, còn ch t lư ng và hi u qu chưa ñư c quan tâm ñúng m c. 3.4.1.3. Công tác ñào t o chưa ñư c th c hi n ñ ng ñ u: Vi c tái ñào t o, hu n luy n hay b i dư ng, b sung, nâng cao ki n th c ngo i ng , chuyên môn, nghi p v , ... thư ng ch ñư c th c hi n t p trung c p chuyên viên nh m giúp ñơn v x lý t t các khâu tác nghi p, còn ñ i v i c p qu n lý vi c tái ñào t o vì nhi u lý do khách quan và ch quan nên chưa ñư c th c hi n thư ng xuyên, liên t c và ch ñư c th c hi n t p trung và thư ng xuyên trong ñ i ngũ CBCCVC chính th c t i S , còn ñ i v i các ñơn v s nghi p tr c thu c chưa ñư c th c hi n thư ng xuyên.
  20. 20 3.4.2. Đ xu t l a ch n các giá tr văn hóa c n thay ñ i Trên cơ s ñã xác ñ nh ñư c nh ng giá tr văn hoá c t lõi hi n nay là chuyên nghi p – sáng t o – b n lĩnh – trung thành, ñơn v nên th c hi n nh ng thay ñ i c n thi t ñ ñưa các giá tr này vào ñ i s ng c a m i CBCCVC, t o cho h c m giác yên tâm và s n sàng ch p nh n v i nh ng thay ñ i này. Vi c thay ñ i có th xu t phát t thay ñ i m c ñ t ng th ñ n thay ñ i m c ñ chi ti t, c th như: - m c ñ t ng th : T ng c u trúc c t lõi c a văn hoá và giá tr văn hoá c a ñơn v (nh ng quan ni m chung như lý tư ng, ni m tin, …) v cơ b n v n ñư c gi nguyên, nhưng các giá tr thu c t ng giá tr th nh t và th hai ñư c phát tri n m c ñ cao hơn, ñư c ña d ng hoá và ñ i m i hơn. hai t ng giá tr này có th t p trung các giá tr trong công tác tuy n d ng, ñào t o, phát tri n tri n tài năng, khen thư ng và cơ h i thăng ti n. - m c ñ chi ti t: Th c hi n thay ñ i các phòng ch c năng, các ñơn v tr c thu c c a S (thay ñ i các ti u giá tr văn hoá) cho phù h p v i nh ng ñi u ki n m i c a môi trư ng. 3.5. CÁC GI I PHÁP NH M RÚT D N KHO NG CÁCH 3.5.1. Truy n thông và chia s các giá tr văn hoá t ch c c a ñơn v - T p trung t ch c truy n bá, tôn vinh nh ng giá tr văn hoá c a ngành và ñơn v thông qua các bu i h p sơ k t quý, t ng k t năm, l k ni m ngày thành l p ngành và nh ng d p l h i khác, .... - Chú tr ng t ch c tìm hi u, h c t p và chia s nh ng giá tr văn hoá c a dân t c, c a ngành và c a ñơn v ñã ñư c xây d ng và vun ñ p trong th i gian qua. - Ph i h p t ch c h i th o chuyên ñ nh m ñánh giá và kh ng ñ nh ñâu là giá tr c t lõi làm cơ s cho thành công c a S Ngo i v . - Chú tr ng th c hi n vi n c nh tương lai c a ñơn v , là ñ nh hư ng ñ t o d ng các giá tr văn hoá cho ñơn v , th m chí có th t o l p nên t p giá tr m i trong tương lai khác h n nh ng giá tr văn hoá hi n t i. 3.5.2. Th c hi n tái ñào t o, t ñào t o và b sung ki n th c m i liên t c nh m nâng cao giá tr văn hóa c a thành viên trong t ch c
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2