intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Thu hút vốn đầu tư phát triển lâm nghiệp tỉnh Kon Tum

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

130
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những nội dung chính: lý luận về thu hút vốn đầu tư phát triển lâm nghiệp, thực trạng thu hút vốn đầu tư phát triển lâm nghiệp tỉnh Kon Tum.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Thu hút vốn đầu tư phát triển lâm nghiệp tỉnh Kon Tum

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ NG HI U TRUNG THU HÚT V N Đ U TƯ PHÁT TRI N LÂM NGHI P T NH KON TUM Chuyên ngành : Kinh t Phát tri n Mã s : 60.31.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS Võ Xuân Ti n Ph n bi n 1: PGS.TS. Bùi Quang Bình Ph n bi n 2: TS. Nguy n Duy Th c Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c s Kinh t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 27 tháng 11 năm 2011. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t Đà N ng, Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài V n ñ u tư là m t y u t r t quan tr ng ñóng góp vào s phát tri n và tăng trư ng kinh t . Trong ñi u ki n c a nư c ta, v n ñ u tư ngày càng c c kỳ quan tr ng và thư ng xuyên trong tình tr ng thi u h t b i v y, vi c thu hút v n ñ u tư bao gi cũng ñư c chính quy n các c p quan tâm và tìm m i bi n pháp ñ thu hút. Nh có thu hút v n ñ u tư, vi c khai thác các ti m năng vào s d ng lao ñ ng, h c t p kinh nghi m qu n lý, ti p thu công ngh t i ñ a phương… ñư c th c hi n. Lâm nghi p là m t ngành kinh t k thu t ñ c thù, là m t trong nh ng nơi có thu hút v n ñ u tư. Đ i v i Kon Tum, m t t nh vùng Tây Nguyên còn nhi u h n ch v phát tri n kinh t , cơ s h t ng, ñ c bi t là v giao thông, thì vi c thu hút v n ñ u tư vào phát tri n kinh t càng khó khăn. Là m t t nh có ti m năng và l i th v lâm nghi p, ñây là m t ưu th r t l n cho Kon Tum vươn lên thoát nghèo, phát tri n kinh t theo hư ng công nghi p hóa, hi n ñ i hóa. Th i gian qua m c dù t nh ñã có nhi u c g ng, song ñ n nay vi c thu hút v n ñ u tư vào phát tri n lâm nghi p có nhi u h n ch . Đây là lý do tác gi ch n v n ñ “Thu hút v n ñ u tư phát tri n Lâm nghi p t nh Kon Tum” làm ñ tài nghiên c u lu n văn c a mình. Hy v ng lu n văn s góp ph n nh bé ñ thu hút nhi u hơn n a v n ñ u tư vào phát tri n lâm nghi p c a t nh nhà. 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa các v n ñ lý lu n v thu hút v n ñ u tư ñ phát tri n lâm nghi p. - Phân tích th c tr ng công tác thu hút v n ñ u tư ñ phát tri n lâm nghi p th i gian qua.
  4. 4 - Đ xu t nh ng gi i pháp ch y u nh m hoàn thi n công tác thu hút v n ñ u phát tri n lâm nghi p c a t nh trong th i gian t i. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u là nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n thu hút v n ñ u tư phát tri n lâm nghi p t nh Kon Tum. - Ph m vi nghiên c u: + N i dung: Đ tài t p trung nghiên c u các bi n pháp nh m thu hút v n ñ u tư phát tri n lâm nghi p. + V m t không gian: Các n i dung trên ñư c ti n hành t i ñ a bàn t nh Kon Tum. + V m t th i gian: Các gi i pháp ñ xu t trong ñ tài có ý nghĩa trong th i gian t i. 4. Phương pháp nghiên c u - Phương pháp phân tích th c ch ng, phương pháp phân tích chu n t c. - Phương pháp ñi u tra, kh o sát, so sánh, phân tích t ng h p và các phương pháp khác… 5. B c c c a ñ tài Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và danh m c tài li u tham kh o, n i dung lu n văn ñư c chia làm 3 chương: Chương 1. Cơ s lý lu n v thu hút v n ñ u tư phát tri n lâm nghi p. Chương 2. Th c tr ng thu hút v n ñ u tư phát tri n lâm nghi p t nh Kon Tum th i gian qua. Chương 3. M t s gi i pháp ñ y m nh thu hút v n ñ u tư phát tri n lâm nghi p t nh Kon Tum th i gian t i.
  5. 5 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V THU HÚT V N Đ U TƯ Đ PHÁT TRI N LÂM NGHI P 1.1. KHÁI QUÁT V V N Đ U TƯ VÀ THU HÚT V N Đ U TƯ 1.1.1. M t s khái ni m a. Đ u tư Đ u tư là vi c s d ng m t kho n ti n ti t ki m tiêu dùng hi n t i ñã tích lũy ñư c vào vi c t o ra ho c tăng cư ng cơ s v t ch t cho n n kinh t nh m thu ñư c các k t qu nh t ñ nh trong tương lai l n hơn kho n ti n ñã b ra ñ ñ t ñư c các k t qu ñó. b. V n ñ u tư V n ñ u tư là ti n tích lũy c a xã h i, c a các cơ s s n xu t, kinh doanh, d ch v , ti n ti t ki m c a dân cư và v n huy ñ ng t các ngu n v n khác ñưa vào s d ng trong quá trình tái s n xu t xã h i nh m duy trì và t o năng l c m i n n kinh t - xã h i. c. Thu hút v n ñ u tư Thu hút v n ñ u tư là m t quá trình g m các ho t ñ ng, bi n pháp và chính sách k ti p nhau ñư c l p l i khi c n thi t, làm gia tăng s chú ý và quan tâm c a các nhà ñ u tư ñ các nhà ñ u tư b v n ñ u tư vào các d án c th nh m ñem l i nh ng l i ích kinh t cho các nhà ñ u tư. 1.1.2. Các lo i ngu n v n ñ u tư Xu t phát t các căn c khác nhau ngư i ta chia v n ñ u tư ra làm các lo i khác nhau, xét theo góc ñ hình thành, ngu n v n ñ u tư ñư c chia. a. Ngu n v n trong nư c - V n khu v c Nhà nư c - V n khu v c doanh nghi p tư nhân và dân cư.
  6. 6 b. Ngu n v n nư c ngoài - H tr phát tri n chính th c (Official Development Assistance - ODA). - Đ u tư tr c ti p nư c ngoài (Foreign Direct Investment - FDI). 1.1.3. Đ c ñi m c a s n xu t lâm nghi p nh hư ng ñ n thu hút v n ñ u tư - Lâm nghi p là m t ngành có có tính th i v , chu kỳ s n xu t dài do ñó t c ñ chu chuy n v n ch m, th i h n thu h i v n lâu và thư ng hi u qu ñ u tư th p. - S n xu t lâm nghi p ti n hành trên quy mô r ng, ch y u ho t ñ ng ngoài tr i và trên nh ng ñ a bàn có nh ng ñi u ki n t nhiên ph c t p, ñi u ki n kinh t , xã h i khó khăn. - Quá trình tái s n xu t t nhiên xen k v i quá trình tái s n xu t kinh t , trong ñó quá tình tái s n xu t t nhiên ñóng vai trò quan tr ng và quy t ñ nh. 1.1.4. Ý nghĩa c a vi c thu hút v n ñ u tư ñ phát tri n lâm nghi p - Gi i quy t tình tr ng thi u v n cho ñ u tư lâm nghi p. - Thúc ñ y quá trình chuy n d ch cơ c u s n xu t. - Góp ph n s d ng ngu n nhân l c, t o thêm nhi u vi c làm m i cho n n kinh t và nâng cao thu nh p cho ngư i lao ñ ng. 1.2. N I DUNG THU HÚT V N Đ U TƯ 1.2.1. Nh ng ch tiêu ph n ánh k t qu thu hút v n ñ u tư a. S lư ng d án ñ u tư ñư c thu hút S lư ng d án ñ u tư ñư c thu hút là s d án mà nhà ñ u tư ñ ng ý b v n ra kinh doanh t i ñ a phương và ñư c ñ a phương ch p thu n c p phép. Đ tăng s lư ng d án ñ u tư ñòi h i ph i thu hút ñư c nhi u nhà ñ u tư có ti m l c b v n ñ u tư vào lĩnh v c mà ñ a phương quan tâm. b. T c ñ tăng c a d án ñ u tư ñư c thu hút
  7. 7 T c ñ tăng c a d án ñư c thu hút là s gia tăng s lư ng các d án ñ u tư vào nơi c n thu hút ñ u tư. T c ñ tăng c a d án ñ u tư ph thu c vào s lư ng d án ñư c thu hút năm sau so v i năm trư c, ñi u ñó có nghĩa là ph i n l c thu hút ñ tăng thêm s lư ng các d án ñ u tư qua các năm. c. Qui mô v n ñ u tư ñư c thu hút Quy mô v n ñ u tư ñư c thu hút là lư ng v n ñư c phân b cho m t d án ñ u tư ñư c quy ñ i giá tr b ng ti n. Quy mô v n có th cho ta th y ñư c d án ñ u tư ñó là l n hay nh , có nh hư ng r ng hay h p… ñ n lĩnh v c c n thu hút. Quy mô v n cũng th hi n t m quan tr ng c a m t d án ñ u tư ñư c thu hút. Quy mô v n ñ u tư phù h p có vai trò quan tr ng ñ n vi c quy t ñ nh ho t ñ ng và hi u qu c a các ho t ñ ng ñ u tư. d. T c ñ tăng c a v n ñ u tư ñư c thu hút T c ñ tăng c a v n ñ u tư ñư c thu hút là m c ñ bi n ñ i tăng c a s lư ng v n ñ u tư ñư c thu hút qua các năm. T c ñ tăng c a v n ñ u tư ph n ánh hi u qu c a công tác thu hút v n ñ u tư c a ñ a phương. e. V n ñ u tư th c hi n V n ñ u tư th c hi n là s v n th c t nhà ñ u tư ñã chi ra (ñã ñư c gi i ngân) ñ th c hi n m c ñích ñ u tư. M c ñ gi i ngân v n ñ u tư ph thu c vào ti n ñ tri n khai th c hi n d án ñ u tư và năng l c tài chính c a nhà ñ u tư. f. Ngu n thu hút v n ñ u tư Là ngu n g c s h u c a v n ñ u tư theo lo i hình kinh t , lãnh th kinh t ... Ngu n thu hút v n ñ u tư th hi n tính ña d ng c a ch s h u v n ñ u tư và m c ñ năng ñ ng c a vi c thu hút v n ñ u tư, c n ñư c chú ý khi xây d ng chi n lư c phát tri n kinh t và chính sách thu hút v n ñ u tư. 1.2.2. Chính sách thu hút v n ñ u tư a. C i cách th t c hành chính
  8. 8 C i cách th t c hành chính trong thu hút ñ u tư là m t trong nh ng gi i pháp quan tr ng ñ t o môi trư ng thu n l i thu hút các ngu n v n cho ñ u tư phát tri n lâm nghi p. N l c c i cách b máy hành chính, h th ng pháp lý, hoàn thi n các th t c hành chính m i theo hư ng công khai, ñơn gi n và thu n ti n, ñ c bi t là các th t c liên quan ñ n ñ u tư và quy trình th c hi n ñ u tư d án. T o ñi u ki n cho nhà ñ u tư có có h i ti p c n các d án ñ u tư và ti t ki m ñư c th i gian, chi phí khi tri n khai các d án ñ u tư. b. Chính sách v ñ t ñai, m t b ng Xây d ng m t chính sách ñ t ñai h p lý, phù h p ñư c th hi n trên các m t: l i ích kinh t c a ngư i dân, c a doanh nghi p và qu n lý hi u qu c a Nhà nư c. Đ m b o m r ng quy n và nghĩa v c a ch th s d ng ñ t trên cơ s hài hòa l i ích qu c gia v i l i ích c a t ng t ch c, h gia ñình và cá nhân. S có tác d ng bi n hi n v t ñ t ñai thành giá tr t o ra ngân sách, ngu n v n cho ñ u tư phát tri n kinh t và kéo theo s phát tri n c a các ngành có liên quan. c. Chính sách thu Chính sách thu là m t công c quan tr ng ñ ñi u ch nh ngành ngh , khuy n khích doanh nghi p phát tri n và qu n lý kinh t có hi u qu . nh hư ng c a chính sách thu thông qua các m c thu , các ch ñ mi n gi m, các ch ñ qu n lý thu thu khác nhau có vai trò quan tr ng ñ n vi c t o nên t ng c u theo hai hư ng: khuy n khích phát tri n hay h n ch quy mô ñ u tư c a n n kinh t . d. Các chính sách khác - Chính sách ngo i thương tích c c s khơi thông các th trư ng m i, t o xung l c khuy n khích các nhà ñ u tư.
  9. 9 - Chính sách tài chính, ti n t kh c ph c các m t cân b ng c a kinh t th trư ng và t o môi trư ng ho t ñ ng n ñ nh, có l i cho các nhà ñ u tư. - Chính sách ñào t o lao ñ ng hi u qu ñi cùng chính sách gi i quy t t t m i quan h gi a ngư i s d ng lao ñ ng và ngư i lao ñ ng, giúp nhà ñ u tư nâng cao hi u qu s n xu t - kinh doanh. 1.3. NH NG NHÂN T NH HƯ NG Đ N THU HÚT V N Đ U TƯ 1.3.1. Đ c ñi m t nhiên Nh ng ñ a phương, khu v c có nhi u l i th v ñi u ki n t nhiên - xã h i như v trí ñ a lý thu n l i, ngu n tài nguyên thiên nhiên phong phú, lao ñ ng d i dào... có kh năng gi m chi phí, ñem l i l i nhu n cao s h p d n các nhà ñ u tư hơn vì v y kh năng thu hút v n ñ u tư nhi u hơn. 1.3.2. Đi u ki n kinh t Tăng trư ng và phát tri n kinh t - xã h i c a ñ a phương là k t qu t ng h p c a nhi u y u t như: chính sách phát tri n kinh t - xã h i ñúng ñ n phù h p v i th c ti n; s năng ñ ng sáng t o c a chính quy n ñ a phương; k t c u h t ng k thu t ñ ng b ; ngu n nhân l c d i dào, ch t lư ng cao... Nhìn vào k t qu này các nhà ñ u s có ni m tin khi quy t ñ nh ñ u tư vào m t ñ a phương, m t lĩnh v c c th . 1.3.3. Đi u ki n chính tr - xã h i Đư ng l i lãnh ñ o hi u qu và uy tín c a Nhà nư c t o nên s v ng ch c c a ch ñ chính tr là y u t quan tr ng làm an lòng các nhà ñ u tư. Đây là ñi u ki n tiên quy t nh m gi m thi u nh ng r i ro c a v n ñ u tư vư t kh i s ki m soát c a ch ñ u tư. Nh ng b t n kinh t - chính tr không ch làm cho dòng v n ñ u tư b ch ng l i, thu h p mà còn làm cho dòng v n ñ u tư t trong khu v c chuy n ñ n khu v c khác ñ tìm ñ n nơi ñ u tư m i an toàn và h p d n hơn.
  10. 10 CHƯƠNG 2 TH C TR NG THU HÚT V N Đ U TƯ Đ PHÁT TRI N LÂM NGHI P T NH KON TUM TH I GIAN QUA 2.1. Đ C ĐI M T NHIÊN, KINH T VÀ XÃ H I NH HƯ NG Đ N THU HÚT V N Đ U TƯ 2.1.1. Đ c ñi m t nhiên Kon Tum là m t t nh mi n núi, n m c c b c Tây Nguyên. Đ a hình b chia c t, th i ti t tương ñ i kh c nghi t, mùa khô th i gian kéo dài. Di n tích ñ t t nhiên c a t nh 969.046 ha, nhưng có t i 54,06% (523.076 ha) di n tích ñ t có ñ d c t 150 ñ n trên 250 là 523.076 ha, chi m 54,06%. Hi n có kho ng trên 90.000ha ñ t ñ i núi chưa ñư c khai thác là ti m năng ñ phát tri n lâm - nông nghi p. Vì v y vi c thu hút v n ñ u tư ñ phát tri n ti m năng ñ t lâm nghi p là c n thi t. 2.1.2. Đi u ki n kinh t Trong g n 5 năm qua, ngành nông, lâm, th y s n v n là khu v c ñóng vai trò ch ñ o trong cơ c u kinh t c a t nh v i t tr ng ñóng góp vào GDP bình quân luôn ñ t trên 44% (giá tr s n xu t nông nghi p chi m 90%, lâm nghi p chi m 8,9% và th y s n chi m 1,1%). K t c u h t ng còn nhi u b t c p, thi u ñ ng b . Đ chuy n d ch cơ c u s n xu t lâm – nông – th y s n hi n nay, t nh c n ñ y m nh thu hút v n ñ u tư ñ phát tri n m nh m ngành lâm nghi p. 2.1.3. Đi u ki n xã h i Là m t t nh mi n núi, Kon Tum là ñ a bàn cư trú c a 35 dân t c, trong ñó dân t c thi u s chi m hơn 53%, trình ñ dân trí th p, s ng ch y u ph thu c vào ngu n tài nguyên r ng ngu n lao ñ ng tuy d i dào, nhưng ñ i ña s chưa qua ñào t o ngh , h ñói nghèo còn chi m t l cao. N m vùng cao biên gi i vì v y v n ñ dân t c, tôn giáo h t s c
  11. 11 nh y c m, nh ng y u t trên ñã nh hư ng ñ n vi c thu hút v n ñ u tư vào phát tri n lâm nghi p. 2.2. TH C TR NG THU HÚT V N Đ U TƯ Đ PHÁT TRI N LÂM NGHI P 2.2.1. Nh ng k t qu thu hút v n ñ u tư a. S lư ng d án ñ u tư ñư c thu hút Đ n cu i năm 2010 có t ng s 51 d án ñ u tư vào lĩnh v c lâm nghi p, so v i cu i năm 2005 s d án tăng thêm là 40 d án (tăng 3,6 l n). Chi ti t t i B ng 2.4. S lư ng d án ñ u tư ñư c thu hút giai ño n 2006-2010 dư i ñây. Năm 2005 2006 2007 2008 2009 2010 Ch tiêu T ng s d án ñ u tư 115 133 136 174 211 237 toàn t nh Trong ñó: D án lâm 11 19 21 35 46 51 nghi p T tr ng so v i t ng 9,6 14,3 15,4 20,1 21,8 21,5 s (%) (Ngu n: S K ho ch – Đ u tư; 2010) b. T c ñ tăng d án ñ u tư ñư c thu hút T c ñ tăng s lư ng d án ñ u tư ñư c thu bình quân giai ño n 2006 - 2010 là 23,88%/năm, ñây là m t t l tương ñ i cao. T c ñ tăng d án ñ u tư ñư c th hi n qua Bi u ñ 2.2 T c ñ tăng d án ñ u tư ngành lâm nghi p t nh Kon Tum giai ño n 2006 -2010 dư i ñây. (Ngu n: S K ho ch – Đ u tư; 2010)
  12. 12 c. Qui mô v n ñ u tư ñư c thu hút Quy mô v n ñ u tư ñư c thu hút c a toàn t nh tăng d n qua các năm, bình quân giai ño n 2006 - 2010 ñ t 86,22 t ñ ng/d án/năm. Chi ti t t i B ng 2.6: Quy mô v n ñ u tư ñư c thu hút giai ño n 2006-2010 sau ñây. Năm 2005 2006 2007 2008 2009 2010 Ch tiêu 1. T ng s d án ñ u tư thu 18 23 25 37 42 51 hút (d án) 2. T ng s v n ñ u tư thu 344 883 2.259 4.346 4.397 hút có ñ n (t ñ ng) 3. Qui mô d án (t ñ ng/d 14,96 35,32 61,05 103,48 86,22 án) (Ngu n: S K ho ch – Đ u tư; 2010) d. T c ñ tăng v n ñ u tư ñư c thu hút T ng s ñ u tư ñăng ký lũy k ñ n 31/12/2010 là 4.658 t ñ ng, t c ñ tăng trư ng v n ñăng ký ñ u tư vào lâm nghi p bình quân c giai ño n 2006-2010 là 67,85%. B ng 2.7: T c ñ tăng v n ñ u tư ñư c thu hút giai ño n 2006-2010 Năm 2005 2006 2007 2008 2009 2010 Ch tiêu 1. S d án ñ u tư hàng 5 2 12 5 9 năm (d án) 2. V n ñ u tư thu hút hàng 129 215 539 1.376 2.087 312 năm (t ñ ng) 3. T c ñ tăng c a v n ñ u tư ñư c thu hút (%) 66,67 150,70 155,29 51,67 -85,05 4. T c ñ tăng bình quân 67,85 giai ño n '06 -'10 (%) (Ngu n: S K ho ch – Đ u tư; 2010)
  13. 13 e. Thu hút v n ñ u tư theo ngu n v n ñ u tư V n ñ u tư phát tri n lâm nghi p t nh Kon Tum giai ño n 2006 - 2010 chia theo ngu n v n c th t i B ng 2.8.Cơ c u ngu n v n ñ u tư ngành lâm nghi p giai ño n 2006-2010 sau ñây. Đơn v tính: T ñ ng Năm 2006 2007 2008 2009 2010 '06 -'10 Ch tiêu T ng ñ u tư lâm nghi p 277,23 327,23 391,85 460,04 514,66 1.971,02 -V n khu v c NN 64,07 98,88 99,37 94,05 81,13 437,50 -V n khu v c ngoài NN 154,17 224,36 269,48 344,99 406,53 1.399,52 -V n ngoài nư c 59,00 4,00 23,00 21,00 27,00 134,00 (Ngu n: S K ho ch – Đ u tư và S Nông nghi p; năm 2011) Công tác thu hút v n ñ u tư phát tri n lâm nghi p ñư c xem xét theo t ng ngu n v n c th . - V n ñ u tư khu v c nhà nư c + V n ñ u tư t ngân sách nhà nư c: Trong giai ño n 2006 - 2010, ngu n v n ñ u tư t ngân sách nhà nư c chi m 12,91% t ng v n ñ u tư phát tri n lâm nghi p c a t nh Kon Tum (tương ñương 254,47 t ñ ng). Trong ñó v n ngân sách Trung ương chi m 10,38% và ngân sách ñ a phương chi m 2,54%. + V n tín d ng nhà nư c: Ngu n v n tín d ng nhà nư c ñã ñ u tư vào lâm nghi p 234 t ñ ng, chi m 7,63% v n nhà nư c, tư. + Riêng v n ñ u tư t doanh nghi p nhà nư c chi m t tr ng nh (kho ng 1,64%) trong t ng v n ñ u tư phát tri n lâm nghi p c a toàn t nh giai ño n 2006 -2010.. - V n ñ u tư ngoài nhà nư c + V n doanh nghi p ngoài qu c doanh: Giai ño n 2006 - 2010, ngu n v n do doanh nghi p ngoài nhà nư c t ñ u tư ñ t 1.399,02 t
  14. 14 ñ ng, chi m t tr ng 71,01% so v i t ng s v n ñ u tư phát tri n lâm nghi p. + V n khu v c dân cư: T ng v n ñ u tư c a khu v c dân cư giai ño n 2006 - 2010 ư c ñ t 294,47 t ñ ng, chi m 14,94% t ng v n ñ u tư phát tri n lâm nghi p. - V n ñ u tư ngoài nư c + V n h tr phát tri n chính th c (ODA): V n ODA cam k t ñ u tư vào ngành lâm nghi p trong giai ño n 2005 - 2010 là 16,5 tri u USD (kho ng 264 t VND). S v n gi i ngân ñ u tư cho các ho t ñ ng phát tri n lâm nghi p ñ t 109 t ñ ng, chi m 41,29% so v i s v n ñã ký k t. + V n ñ u tư tr c ti p nư c ngoài (FDI): Đ n nay trên ñ a bàn Kon Tum ch duy nh t có 01 d án ñ u tư tr c ti p nư c ngoài ñăng ký ñ u tư vào lâm nghi p. V i s v n ñăng ký là 1.072 t ñ ng (67 tri u USD), s v n ñ u tư th c hi n ñ n nay kho ng 23 t ñ ng/ 1072 t ñ t 2,15%. f. Thu hút v n ñ u tư theo phân ngành Trong có t ng s 51 d án ñ u tư vào lĩnh v c lâm nghi p có: 12 d án tr ng r ng, 3 d án khai thác lâm s n, 32 d án ch bi n lâm s n và 4 d án thu c các ho t ñ ng lâm nghi p khác. Nhìn chung s d án ñ u tư vào lĩnh v c ch bi n lâm s n là ch y u, t p trung vão lĩnh v c ch bi n g xu t kh u. V i l i th g n vùng nguyên li u trong và ngoài nư c ñây là ñi u ki n ñ Kon Tum phát tri n lĩnh v c này. g. Tình hình th c hi n v n ñ u tư Giai ño n 2006 - 2010, t ng s v n ñ u tư phát tri n lâm nghi p ñã th c hi n là 1.971,02 t ñ ng, chi m 44,83% t ng v n ñ u tư phát tri n lâm nghi p ñăng ký. V n ñ u tư phát tri n lâm nghi p th c hi n ñư c trình bày t i B ng 2.11 sau ñây.
  15. 15 Năm 2006 2007 2008 2009 2010 Ch tiêu 1. V n ñăng ký ñ u tư lâm 344 883 2.259 4.346 4.397 nghi p (t ñ ng) 2. V n ñ u tư lâm nghi p 277,23 604,46 996,31 1.456,35 1.971,02 th c hi n (t ñ ng) 3. T l gi i ngân (%) 80,59 68,46 44,10 33,51 44,83 4. T l gi i ngân bq giai 54,3 ño n ‘06 – ‘10 (%) (Ngu n: S K ho ch – Đ u tư; 2010) 2.2.2. Các chính sách thu hút v n ñ u tư vào phát tri n lâm nghi p a. Th t c hành chính T nh Kon Tum ñã công b công khai trên trang thông tin ñi nt c a t nh B th t c hành chính, trong ñó có quy ñ nh v trình t gi i quy t th t c hành chính trên m t s lĩnh v c như (khoáng s n, thuê r ng, ñ u tư…). Tri n khai th c hi n “m t c a liên thông” trong lĩnh v c ñăng ký kinh doanh, ñăng ký thu , ñăng ký d u. T ch c xây d ng ñ án năng cao năng l c c nh tranh c p t nh nh ñó góp ph n làm gi m th i gian và chi phí gia nh p thì trư ng c a các nhà ñ u tư. K t qu x p h ng ch s CPI năm 2010 Kon Tum ñ t 57,01 ñi m, x p lo i khá, ñ ng v trí th 39/63. b. Chính sách v ñ t ñai, m t b ng T nh công b công khai quy ho ch, k ho ch s d ng ñ t ñ nhà ñ u tư ti p c n qu ñ t cho phát tri n ñ u tư. Nhà ñ u tư có d án ñ u tư tr ng, chăm sóc r ng và ch bi n lâm s n, tùy theo trư ng h p c th ñư c hư ng nhi u ưu ñãi ñ u tư như: mi n ti n thuê ñ t, h tr ti n thuê ñ t, gi m ti n s d ng ñ t khi chuy n m c ñích s d ng ñ t…
  16. 16 c. Chính sách thu Đ i v i các d án ñ u tư vào lĩnh v c lâm nghi p, tuỳ thu c vào ñ a bàn ñ u tư, nhà ñ u tư có th ñư c hư ng ưu ñãi thu thu nh p doanh nghi p v i 3 m c: 10%, 15%, 20% áp d ng trong th i gian tương ng t 9, 12, 15 năm, ho c su t th i gian ho t ñ ng c a d án (thu thu nh p doanh nghi p theo quy ñ nh là 25%). d. Chính sách khác Các d án tr ng r ng s n xu t thu c ñ i tư ng ñư c vay v n tín d ng ñ u tư c a Nhà nư c v i m c t i ña b ng 70% t ng m c v n ñ u tư c a d án. Doanh nghi p v a và nh có d án ñ u tư vào lĩnh v c tr ng r ng, ch bi n lâm s n ñư c ngân sách nhà nư c h tr t 50- 100% kinh phí ñào t o ngh trong nư c. Đư c h tr t 50-70% kinh phí qu ng cáo, tham gia h i ch tri n lãm s n ph m... 2.3. TÁC Đ NG C A THU HÚT V N Đ U PHÁT TRI N LÂM NGHI P VÀO PHÁT TRI N KINH T - XÃ H I T NH KON TUM TH I GIAN QUA a. Tác ñ ng tr c ti p ñ n phát tri n lâm nghi p - Trên ph m vi toàn t nh ñã vư t qua ñư c th i kỳ suy thoái di n tích r ng. Di n tích r ng tăng t 629.385ha năm 2005 lên 656.820ha năm 2010. Di n tích r ng tr ng m i tăng 11.122ha. Đ che ph r ng trên ñ a bàn t nh ñ t 66,74% (bình quân trong c nư c là 39,1%). - S lư ng cơ s ch bi n ñã tăng t 18 lên 53 cơ s , giá tr s n xu t t ch bi n g và lâm s n tăng 1,48 l n t 202 t ñ ng năm 2005 lên 308 t ñ ng năm 2009. b. Tác ñ ng ñ n tăng trư ng kinh t - T ng s n ph m trong t nh (GDP) bình quân hàng năm tăng t 11%/năm trong giai ño n 2001- 2005 lên 14,7%/năm trong giai ño n 2006 - 2010, cao hơn g p 2 l n so v i t c ñ tăng trư ng bình quân c a c nư c (7%) c. Tác ñ ng ñ n chuy n d ch cơ c u kinh t
  17. 17 S thay ñ i cơ c u kinh t c a t nh Kon Tum ñang có nh ng chuy n bi n tích c c, giai ño n 2005-2010 ñánh d u s tăng trư ng m nh c a khu v c công nghi p và d ch v . T tr ng ngành công nghi p - xây d ng tăng t 18,53% năm 2005 lên 24,41% năm 2010 (bình quân m i năm tăng 1,14%). d. Tác ñ ng ñ n tăng thu ngân sách Trong giai ño n 2006-2010 thu ngân sách nhà nư c t các ho t ñ ng lâm nghi p có xu hư ng tăng qua các năm, năm 2006 t ng s n p ngân sách ñ t 71,89 t ñ ng thì ñ n năm 2010 s n p ngân sách ñ t 139,72 t ñ ng (chi m 11,77% t ng thu ngân sách trên ñ a bàn). e. Tác ñ ng ñ n gi i quy t vi c làm Năm 2006 bình quân hàng năm có trên 20.662 h gia ñình tham gia vào các ho t ñ ng c a các d án ñ u tư vào lâm nghi p. Ho t ñ ng ch bi n lâm s n cũng thu hút hơn 2.300 lao ñ ng khu v c thành ph vào làm vi c trong các nhà máy ch bi n g . 2.4. NGUYÊN NHÂN C A TÌNH HÌNH - Phát tri n ngành lâm nghi p b o ñ m s d ng b n v ng ngu n tài nguyên r ng là m t yêu c u khách quan. - M c dù ñã thành l p Trung tâm xúc ti n ñ u tư nhưng nhìn chung ho t ñ ng xúc ti n ñ u tư còn nhi u h n ch . - Cơ ch chính sách ñ i v i phát tri n lâm nghi p ñi u ch nh chưa k p th i, ch m ñ i m i ñã làm h n ch vi c huy ñ ng các ngu n l c trong xã h i và hi u qu ñ u tư phát tri n lâm nghi p. - Do ñ a bàn r ng, ñ a hình chia c t m nh, bên c nh ñó cơ s h t ng nông nghi p và nông thôn y u kém có nh hư ng nghiêm tr ng ñ n t c ñ tăng trư ng và phát tri n lâm nghi p theo hư ng s n xu t hàng hóa. - M t nguyên nhân nh hư ng r t rõ trong cơ ch th trư ng hi n nay là ñ u tư vào lâm nghi p có chu kỳ thu h i v n dài, l i nhu n th p và kh năng r i ro cao.
  18. 18 CHƯƠNG 3 M T S GI I PHÁP Đ Y M NH THU HÚT V N Đ U TƯ Đ PHÁT TRI N LÂM NGHI P T NH KON TUM TRONG TH I GIAN T I 3.1. CƠ S C A VI C XÂY D NG GI I PHÁP 3.1.1. Cơ h i và thách th c nh hư ng ñ n thu hút v n ñ u tư - H i nh p kinh t qu c t t o cơ h i c i thi n môi trư ng ñ u tư, xâm nh p th trư ng lâm s n th gi i, ti p thu công ngh tiên ti n và ñ u tư tài chính. - Th i gian trư c m t, n n kinh t Vi t Nam s ch u nhi u nh hư ng tiêu c c t cu c kh ng ho ng tài chính th gi i và suy thoái kinh t toàn c u. - C nh tranh thu hút v n ñ u tư gi a các t nh, thành trong khu v c và trong nư c ñang di n ra m t cách quy t li t, vì v y vi c ti p t c c i thi n môi trư ng ñ u tư là vi c làm c p bách hi n nay. 3.1.2. M c tiêu, nhi m v và ñ nh hư ng a. M c tiêu và nhi m v phát tri n ngành lâm nghi p M c tiêu c a k ho ch 2011-2015 là tăng kh năng ñóng góp c a ngành lâm nghi p cho phát tri n kinh t , b o v môi trư ng và ñ m b o an sinh xã h i thông qua qu n lý, b o v và s d ng b n v ng di n tích r ng hi n có, phát tri n r ng trên ñ t quy ho ch cho lâm nghi p ñ nâng ñ che ph c a r ng lên 68% vào năm 2015. b. Đ nh hư ng thu hút v n ñ u tư phát tri n lâm nghi p - Thu hút ñ u tư trong ngành lâm nghi p ñư c kh ng ñ nh là m t phương th c, m t công c h tr cho ngành lâm nghi p phát tri n. - K t h p các d án có quy mô tương ñ i l n v i các d án có quy mô v a và nh các ñ a bàn có ñi u ki n kinh t - xã h i khó khăn ñ ñ m b o cơ c u kinh t vùng, ngành. Khuy n khích, h tr ñ u tư ñ i v i các doanh nghi p v a và nh , h p tác xã s n xu t - kinh doanh trong lĩnh v c lâm nghi p.
  19. 19 3.1.3. Quan ñi m thu hút v n ñ u tư phát tri n lâm nghi p t nh Kon Tum trong giai ño n ñ n - Phát tri n lâm nghi p ph i ñ m b o n ñ nh chính tr và gi v ng an ninh - qu c phòng. - Phát tri n lâm nghi p ph i ñóng góp ngày càng tăng vào tăng trư ng kinh t , góp ph n ña d ng hoá kinh t nông thôn. - Phát tri n lâm nghi p trên cơ s khai thác s d ng h p lý tài nguyên r ng, ph i k t h p b o v và khai thác s d ng r ng h p lý. - Phát tri n lâm nghi p ph i trên cơ s ñ y nhanh và làm sâu s c hơn ch trương xã h i hóa ngh r ng, thu hút các ngu n l c ñ u tư cho b o v và phát tri n r ng. 3.2. D BÁO NHU C U V N Đ U TƯ C N THU HÚT 3.2.1. Cơ s xác ñ nh nhu c u a. Nhi m v phát tri n kinh t - xã h i t nh Kon Tum Trong giai ño n 2011 -2015, theo quy ho ch t ng th , nhi m v phát tri n kinh t - xã h i t nh Kon Tum : T ng s n ph m trong t nh ñ t 15%/năm. Cơ c u kinh t theo GDP v i t tr ng nhóm ngành là: Nông- lâm - th y s n chi m 33%, công nghi p - xây d ng chi m 32%, d ch v - thương m i chi m 35%. T ng v n ñ u tư toàn xã h i ñ t 52.000 t ñ ng, tăng bình quân 17,73%. T l ñ che ph r ng l n hơn 68%. b. Nhi m v phát tri n lâm nghi p giai ño n t i T ng s n ph m ngành nông - lâm - th y tăng 8,74%/năm, T ng v n ñ u tư ngành lâm nghi p tăng 14,70/năm, di n tích r ng nguyên li u tr ng m i tăng 14,44%, Khai thác g tăng 6,81% , G x xây d ng cơ b n tăng 10,04% ... T ng thu c a ngành lâm nghi p ñ t kho ng 200 t ñ ng/ năm. c. Các lĩnh v c ưu tiên thu hút ñ u tư Tr ng và chăm sóc r ng theo hư ng thâm canh, s n xu t và cung ng gi ng cây lâm nghi p ch t lư ng cao, khai thác du l ch sinh thái theo
  20. 20 hư ng b o t n ña d ng sinh h c t i các khu r ng ñ c và ñ u tư ch bi n g và lâm s n ngoài g . 3.2.2. Nhu c u v n ñ u tư c n thu hút + H s ICOR giai ño n t i ư c tính h s là 8,5. T c ñ tăng GDP (giá so sánh) là 8,74%. GDP theo giá th c t là 4.799,93 t ñ ng. D báo v n ñ u tư Giai ño n 2011 – 2015 là V n ñ u tư = ICOR * GDP theo giá TT * T c ñ tăng GDP = 4.799,93 * 8,74% * 8,5 = 3.565,87 t ñ ng - Nhu c u v n ñ u tư phát tri n lâm nghi p c n thu hút trong th i gian t i + Ngu n v n Nhà nư c: D ki n kh năng ngân sách t nh Kon Tum b trí cho các ho t ñ ng phát tri n lâm nghi p kho ng 276,95 t ñ ng s còn l i huy ñ ng qua kênh v n B , ngành Trung ương. + Ngu n v n ngoài nhà nư c: S v n ñã ñăng ký th i gian t i là 1.875 t ñ ng, s c n ph i huy ñ ng b sung thêm 837,69 t . +Ngu n v n FDI và ODA: V n ñã ñư c doanh nghi p và các t ch c cam k t ñ u tư kho ng 152,76 t ñ ng, s còn l i c n huy ñ ng là 240,53 t ñ ng, c th hi n B ng 3.1: Ngu n v n ñ u tư c n huy ñ ng ñ phát tri n lâm nghi p trong th i gian t i dư i ñây. Đơn v tính: T ñ ng T Nhu c u v n Kh năng b S v n ñ u tư Ngu n v n ñ u tư trí v n ñ u tư c n huy ñ ng T 1 V n Nhà nư c 459,89 276,95 182,94 2 V n ngoài Nhà nư c 2. 712,69 1.875,00 837,69 3 V n ñ u tư nư c ngoài 393,29 152,76 240,53 T ng s 3.565,87 2.304,71 1.261,16 (Ngu n: S K ho ch và ñ u tư và tác gi t tính toán) 3.3. M T S GI I PHÁP TĂNG CƯ NG THU HÚT V N Đ U TƯ PHÁT TRI N LÂM NGHI P T NH KON TUM TRONG TH I GIAN T I
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2