intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Phát huy vai trò của giáo dục trung học chuyên nghiệp - dạy nghề đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta hiện nay

Chia sẻ: Truong Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

68
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm làm rõ vai trò của giáo dục THCN - DN với sự nghiệp CNH, HĐH ở nước ta, từ đó đề xuất một hệ thống các giải pháp nhằm phát huy có hiệu quả vai trò của giáo dục THCN - DN trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Phát huy vai trò của giáo dục trung học chuyên nghiệp - dạy nghề đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta hiện nay

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRUNG TÂM ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN<br /> CHÍNH TRỊ<br /> <br /> NGUYỄN ĐỨC KHIÊM<br /> <br /> PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC TRUNG HỌC CHUYÊN<br /> NGHIỆP - DẠY NGHỀ VỚI SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI<br /> HOÁ<br /> Ở NƯỚC TA HIỆN NAY (QUA KHẢO SÁT MỘT SỐ TRƯỜNG<br /> TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP - DẠY NGHỀ Ở TỈNH VĨNH PHÚC)<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2009<br /> <br /> 1<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRUNG TÂM ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN<br /> CHÍNH TRỊ<br /> <br /> NGUYỄN ĐỨC KHIÊM<br /> <br /> PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC TRUNG HỌC CHUYÊN<br /> NGHIỆP - DẠY NGHỀ VỚI SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI<br /> HOÁ<br /> Ở NƯỚC TA HIỆN NAY (QUA KHẢO SÁT MỘT SỐ TRƯỜNG<br /> TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP - DẠY NGHỀ Ở TỈNH VĨNH PHÚC)<br /> <br /> Chuyên ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học<br /> Mã số:<br /> <br /> 60 22 85<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học học: PGS, TS. NGÔ NGỌC THẮNG<br /> <br /> HÀ NỘI - 2009<br /> <br /> 2<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn<br /> của PGS, TS. Ngô Ngọc Thắng.<br /> Các số liệu, tài liệu nêu ra trong luận văn là trung thực, đảm bảo tính khách<br /> quan, khoa học. Các tài liệu tham khảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.<br /> <br /> Hà Nội, ngày 13 tháng 10 năm<br /> 2009.<br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Nguyễn Đức Khiêm<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Mở đầu 1<br /> Chương 1. Giáo dục Trung học chuyên nghiệp - Dạy nghề và vai trò của nó đối<br /> với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở nước ta hiện nay<br /> <br /> 8<br /> <br /> 1.1. Khái niệm và đặc điểm của giáo dục Trung học chuyên nghiệp - Dạy nghề<br /> trong hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay<br /> <br /> 8<br /> <br /> 1.2. Vai trò của giáo dục Trung học chuyên nghiệp - Dạy nghề với sự nghiệp<br /> công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở nước ta hiện nay<br /> <br /> 39<br /> <br /> Chương 2. Thực trạng phát huy vai trò của giáo dục Trung học chuyên nghiệp<br /> - Dạy nghề ở tỉnh Vĩnh Phúc<br /> <br /> 53<br /> <br /> 2.1. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc 53<br /> 2.2. Thực trạng của giáo dục Trung học chuyên nghiệp - Dạy nghề ở Vĩnh<br /> Phúc 65<br /> Chương 3. Quan điểm chỉ đạo và giải pháp cơ bản nhằm phát huy vai trò của<br /> giáo dục Trung học chuyên nghiệp - Dạy ở ở tỉnh Vĩnh Phúc<br /> <br /> 88<br /> <br /> 3.1. Quan điểm chỉ đạo nhằm phát huy vai trò của giáo dục Trung học chuyên<br /> nghiệp - Dạy nghề ở tỉnh Vĩnh Phúc<br /> <br /> 88<br /> <br /> 3.2. Giải pháp cơ bản nhằm phát huy vai trò của giáo dục Trung học chuyên<br /> nghiệp - Dạy nghề ở tỉnh Vĩnh Phúc<br /> Kết luận<br /> <br /> 202<br /> <br /> 120<br /> <br /> Danh mục tài liệu tham khảo<br /> <br /> 123<br /> <br /> 4<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Nâng cao chất lượng nguồn lực con người là một trong những vấn đề cốt lõi<br /> trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Ngày nay, dường như<br /> bất cứ quốc gia nào cũng đều nhận thức rõ nguồn lực con người là nhân tố quyết<br /> định sự phát triển kinh tế - xã hội của mình.<br /> Các nhà kinh tế hiện nay đều khẳng định: đầu tư cho nguồn lực con người<br /> thông qua hoạt động giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khoẻ, được xem là hoạt<br /> động đầu tư có hiệu quả và đóng vai trò quyết định tới khả năng tăng trưởng kinh tế<br /> nhanh, bền vững của mỗi quốc gia. Vì vậy, các quốc gia trên thế giới đã có các<br /> chính sách khác nhau để nâng cao chất lượng nguồn lực con người phục vụ sự<br /> nghiệp phát triển con người và nguồn lực con người, phát triển kinh tế - xã hội mà<br /> trọng tâm là chính sách giáo dục và đào tạo. Giáo dục và đào tạo, trong đó có giáo<br /> dục Trung học chuyên nghiệp - Dạy nghề (giáo dục nghề nghiệp) được coi là một<br /> trong những chính sách quan trọng. Cùng với nền giáo dục quốc dân, giáo dục<br /> Trung học chuyên nghiệp - Dạy nghề (THCN - DN) góp phần làm tăng giá trị toàn<br /> diện của con người và những năng lực nghề nghiệp, giúp cho mỗi con người phát<br /> triển và tự khẳng định mình trong cuộc sống.<br /> Trong bối cảnh toàn cầu hoá, sự phân công lao động xã hội trong khu vực và<br /> quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, sự cạnh tranh giữa các quốc gia ngày càng quyết liệt<br /> hơn, vũ khí có hiệu quả nhất trong cuộc cạnh tranh này là phát huy tối đa nguồn lực<br /> con người, đặc biệt là nguồn nhân lực đã qua đào tạo. Bởi vậy, chỉ có nâng cao chất<br /> lượng nguồn nhân lực thông qua hoạt động giáo dục và đào tạo thì mới có thể tận<br /> dụng được tối đa những cơ hội của toàn cầu hoá để phát triển đất nước một cách<br /> toàn diện. Hơn nữa, cuộc cách mạng khoa học, công nghệ đang phát triển nhanh<br /> chóng trên thế giới, thúc đẩy sự hình thành một nền kinh tế mới - kinh tế tri thức.<br /> Trong nền kinh tế đó, tri thức trở thành một nhân tố sản xuất quan trọng, là nguồn<br /> nguyên liệu đầu vào của mọi quá trình sản xuất, đóng vai trò quan trọng vào sự tăng<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2