intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Phát huy vai trò giáo dục - đào tạo trong phát triển nhân cách học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên hiện nay

Chia sẻ: Truong Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

64
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm làm rõ những vấn đề lý luận - thực tiễn của phát huy vai trò giáo dục - đào tạo trong phát triển nhân cách học sinh ở Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả quá trình này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Phát huy vai trò giáo dục - đào tạo trong phát triển nhân cách học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên hiện nay

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> <br /> TRUNG TÂM ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ<br /> <br /> <br /> <br /> NGUYỄN THỊ PHƢƠNG HOA<br /> <br /> PHÁT HUY VAI TRÒ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO<br /> TRONG PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH HỌC<br /> SINH<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP HƯNG<br /> YÊN<br /> HIỆN NAY<br /> Chuyên ngành: TRIẾT HỌC<br /> Mã số:<br /> 60 22 80<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học<br /> PGS, TS NGUYỄN VĂN TÀI<br /> <br /> HÀ NỘI, 2008<br /> <br /> 1<br /> 0000000000000000HÀ NỘI - 2006<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan luận văn này là công<br /> trình nghiên cứu của tôi, dưới sự hướng dẫn của<br /> PGS, TS Nguyễn Văn Tài. Các tài liệu và số liệu<br /> trong luận văn này là trung thực, đảm bảo tính<br /> khách quan, khoa học và có nguốn gốc rõ ràng.<br /> <br /> Hà Nội, ngày 1 tháng 10 năm 2008<br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Nguyễn Thị Phương Hoa<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> Mở đầu<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2<br /> <br /> ......................................................................<br /> Chƣơng 1<br /> <br /> Những vấn đề lý luận về phát huy vai trò giáo<br /> dục - đào tạo trong phát triển nhân cách học sinh<br /> Trƣờng Cao đẳng Công nghiệp Hƣng Yên<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1.1 Tiếp cận vấn đề phát triển nhân cách học sinh<br /> Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1.2 Thực chất phát huy vai trò giáo dục - đào tạo trong<br /> phát triển nhân cách học sinh ở Trường Cao đẳng<br /> Công nghiệp Hưng Yên<br /> Chƣơng 2<br /> <br /> 27<br /> <br /> Tình hình và giải pháp cơ bản phát huy vai trò<br /> giáo dục - đào tạo trong phát triển nhân cách học<br /> sinh ở Trƣờng Cao đẳng Công nghiệp Hƣng Yên<br /> 48<br /> <br /> hiện nay<br /> 2.1 Tình hình phát huy vai trò giáo dục - đào tạo trong phát<br /> triển nhân cách học sinh ở Trường Cao đẳng Công<br /> nghiệp Hưng Yên hiện nay<br /> <br /> 48<br /> <br /> 2.2 Giải pháp cơ bản phát huy vai trò giáo dục - đào tạo<br /> trong phát triển nhân cách học sinh ở Trường Cao<br /> đẳng Công nghiệp Hưng Yên hiện nay<br /> <br /> 63<br /> <br /> Kết luận<br /> <br /> 77<br /> <br /> Danh mục tài liệu tham khảo<br /> <br /> 79<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 84<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> 3<br /> <br /> Trong sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay, Đảng ta đã xác định sự<br /> nghiệp giáo dục - đào tạo có vị trí quan trọng chiến lược - là quốc sách hàng<br /> đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Phát triển giáo<br /> dục - đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp<br /> công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.<br /> Mục tiêu sự nghiệp giáo dục - đào tạo của đất nước trong thời kỳ mới là<br /> nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và phát triển nhân<br /> cách. Trong đó, mục tiêu của mọi quá trình giáo dục - đào tạo xét đến cùng<br /> chính là hình thành và phát triển nhân cách con người , theo đó, các thế hệ trẻ<br /> Việt Nam thực sự kế tục được sự nghiệp cách mạng khi được rèn giũa vừa<br /> hồng, vừa chuyên như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng căn dặn.<br /> Từ sự nỗ lực của hệ thống giáo dục quốc dân nói chung, hệ thống trường<br /> đại học, cao đẳng nói riêng trong thực hiện quan điểm của Đảng và tư tưởng<br /> Hồ Chí Minh về kết hợp giữa “dạy chữ” với “dạy người”, có thể thấy những<br /> thành tựu đạt được là hết sức cơ bản. Các cơ sở đào tạo trong cả nước đều<br /> không chỉ quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo về kiến thức,<br /> chuyên môn, mà còn quan tâm đến sự phát triển toàn diện cho học sinh, sinh<br /> viên. Tuy nhiên, những hạn chế, bất cập trong việc giáo dục phát triển nhân<br /> cách cho người học cũng không phải là hiện tượng cá biệt. Đó là một trong<br /> những lực cản rất lớn đối với sự nghiệp đổi mới để đưa nước ta tiếp cận nền<br /> kinh tế tiên tiến trước sự phát triển như bão táp của khoa học công nghệ và sự<br /> tác động ngày càng mạnh mẽ, đa diện của cơ chế thị trường; những vận hội và<br /> thách thức khi bước vào hội nhập WTO…<br /> Đối với Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên, những hạn chế, bất<br /> cập ấy thể hiện ở chỗ: việc thực hiện mục tiêu, yêu cầu đào tạo đội ngũ cán<br /> bộ, nhân viên kinh tế, kỹ thuật nghiệp vụ và công nhân có tay nghề cao, có<br /> <br /> 4<br /> <br /> khả năng đáp ứng yêu cầu công việc ở các doanh nghiệp trong thời kỳ đẩy<br /> mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước chưa thực sự gắn bó chặt chẽ<br /> với quá trình giáo dục toàn diện; các môn học chuyên môn kỹ thuật và các<br /> môn học giáo dục chính trị, đạo đức, văn hoá… chưa thực sự kết nối được với<br /> nhau; quá trình dạy học chính khoá còn có sự tách biệt với các hoạt động xã<br /> hội của cả thầy và trò… Ngay trong nhà trường vẫn còn có tình trạng nhận<br /> thức chưa đầy đủ của một số cán bộ, giáo viên về phát triển nhân cách học<br /> sinh, cho nên chỉ nhấn mạnh một chiều vào đào tạo kiến thức, chuyên môn.<br /> Trong khi đó, trước những cơ hội và thách thức mới trên đà phát triển của<br /> mình, thì sự kết hợp giữa dạy nghề với dạy người càng trở nên vô cùng cần<br /> thiết. Tuy nhiên, chúng ta chỉ có thể khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập<br /> trên khi làm rõ cơ sở khoa học phát huy vai trò của giáo dục đào tạo trong<br /> phát triển nhân cách học sinh của nhà trường, chỉ ra tính tất yếu, đặc điểm<br /> mang tính quy luật và giải pháp hữu hiệu, mang tính hệ thống để hiện thực<br /> hoá quá trình đó.<br /> Chính vì những lý do trên và với mong muốn góp phần xây dựng nhà<br /> trường phát triển vững mạnh, ngày càng vươn cao, vươn xa hơn trong tương<br /> lai, để ngày càng khẳng định uy tín, vị thế với các trường trong nước và trong<br /> khu vực, tác giả đã lựa chọn vấn đề khoa học về "Phát huy vai trò giáo dục đào tạo trong phát triển nhân cách học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp<br /> Hưng Yên hiện nay” làm đề tài luận văn thạc sĩ triết học.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài<br /> Sự nghiệp giáo dục - đào tạo luôn được Đảng ta đặc biệt quan tâm, coi là<br /> một trong những quốc sách hàng đầu của toàn bộ sự nghiệp đổi mới xây dựng<br /> đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tiếp theo các Đại hội trước, Đại<br /> hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra những<br /> định hướng lớn cho sự phát triển giáo dục - đào tạo của đất nước, trong đó<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2