intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Tư tưởng của Trần Trọng Kim về Luân lý, Đạo đức

Chia sẻ: Tien Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

70
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn này phân tích nội dung những quan niệm cơ bản luân lý, đạo đức của Trần Trọng Kim, từ đó chỉ ra một số giá trị và hạn chế trong tư tưởng của ông. Luận văn làm rõ những điều kiện, tiền đề cho sự hình thành tư tưởng của Trần Trọng Kim.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Tư tưởng của Trần Trọng Kim về Luân lý, Đạo đức

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> <br /> LÊ THỊ HỒNG THOAN<br /> <br /> TƯ TƯỞNG CỦA TRẦN TRỌNG KIM<br /> VỀ LUÂN LÝ, ĐẠO ĐỨC<br /> <br /> Chuyên ngành<br /> <br /> : Triết học<br /> <br /> Mã số<br /> <br /> : 60220301<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn<br /> <br /> : TS. Trần Thị Hạnh<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU .............................................................................................................................................. 1<br /> CHƯƠNG 1: ĐIỀU KIỆN, TIỀN ĐỀ CHO SỰ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG CỦA TRẦN TRỌNG KIM ....... 11<br /> 1.1. Điều kiện chính trị, xã hội Việt Nam và thế giới đầu thế kỷ XX .......................................... 11<br /> 1.1.1. Tình hình chính trị, xã hội thế giới đầu thế kỷ XX ......................................................... 11<br /> 1.1.2. Tình hình chính trị, xã hội Việt Nam đầu thế kỷ XX....................................................... 15<br /> 1.2. Tiền đề cho sự hình thành tư tưởng của Trần Trọng Kim.............................................................................................. 25<br /> 1.2.1 Giá trị truyền thống dân tộc ...................................................................................................................................... 25<br /> 1.2.2. Tư tưởng phương Đông ................................................................................................ 30<br /> 1.2.3. Tư tưởng phương Tây................................................................................................... 35<br /> 1.3. Cuộc đời và sự nghiệp của Trần Trọng Kim ....................................................................... 38<br /> 1.3.1. Cuộc đời và sự nghiệp của Trần Trọng Kim .................................................................. 38<br /> 1.3.2. Tác phẩm của Trần Trọng Kim ...................................................................................... 40<br /> CHƯƠNG 2: MỘT SỐ NỘI DUNG TRONG TƯ TƯỞNG CỦA TRẦN TRỌNG KIM VỀ LUÂN LÝ, ĐẠO ĐỨC<br /> .......................................................................................................................................................... 45<br /> 2.1. Một số khái niệm....................................................................................................................... 45<br /> 2.1.1. Khái niệm Đạo đức........................................................................................................ 45<br /> 2.1.2. Khái niệm Luân lý .......................................................................................................... 50<br /> 2.2. Tư tưởng của Trần Trọng Kim về Luân lý ................................................................................. 51<br /> 2.2.1. Quan niệm về bổn phận đối với gia tộc ........................................................................ 51<br /> 2.2.2. Quan niệm về Bổn phận đối với học đường ................................................................. 61<br /> 2.2.3. Quan niệm về bổn phận đối với xã hội ......................................................................... 67<br /> 2.3. Tư tưởng của Trần Trọng Kim về đạo đức ............................................................................... 75<br /> 2.3.1. Quan niệm về lòng nhân ái ........................................................................................... 76<br /> 2.3.2. Quan niệm về thiện – ác ............................................................................................... 79<br /> 2.3.3. Quan niệm về nghĩa vụ đạo đức ................................................................................... 82<br /> 2.4. Một số giá trị và hạn chế của tư tưởng luân lý, đạo đức của Trần Trọng Kim ....................... 85<br /> 2.4.1. Về mặt giá trị.............................................................................................................. 85<br /> 2.4.2. Về mặt hạn chế .......................................................................................................... 87<br /> KẾT LUẬN .......................................................................................................................................... 91<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 93<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1.Tính cấp thiết của đề tài<br /> Luân lý, đạo đức là thước đo giá trị của con người trong xã hội loài người mọi thời đại.<br /> Lịch sử Việt Nam đã trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Quá trình đó đã rèn luyện<br /> và hun đúc nên những thế hệ con người Việt Nam giàu lòng yêu nước, sẵn sàng xả thân để cứu nước,<br /> thương yêu con người, thương yêu đồng loại, có tinh thần chịu đựng gian khổ, khó khăn.....Những đức<br /> tính đó đã trở thành truyền thống mà hàng ngàn đời nay, những thế hệ con người Việt Nam đã nâng<br /> niu, giữ gìn đó là những giá trị tinh thần, tư tưởng, tâm lý như lòng yêu nước, tính cần cù, sáng tạo, hài<br /> hước, trọng nhân nghĩa, kính thầy, ham học...những giá trị đó có tác dụng củng cố, phát triển quan hệ xã<br /> hội và hoàn thiện nhân cách con người. Đó là những giá trị luân lý, đạo đức truyền thống đáng tự hào<br /> của người Việt Nam từ xa xưa.<br /> Nước ta hiện nay đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cùng với đó<br /> là xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Kinh tế trị trường là một bước tiến, là<br /> thành tựu văn minh của nhân loại. Nước ta mở cửa giao lưu với thế giới, tiếp thu những thành tựu khoa<br /> học, công nghệ và tiếp xúc với văn hóa, lối sống hiện đại của thế giới. Chính vì vậy mà trong hơn 20 năm<br /> thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đất nước ta có những bước phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực<br /> của đời sống xã hội, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt.<br /> Tuy nhiên, song song với sự phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, những mặt trái của cơ chế thị<br /> trường cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của con người Việt Nam hiện đại<br /> bao gồm nhiều thành phần như: học sinh, sinh viên, thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai đất nước, trong đó<br /> có cả một bộ phận cán bộ, đảng viên.<br /> Nhìn chung, các giá trị luân lý, đạo đức Việt Nam đang có sự biến đổi nhanh chóng, đảo lộn,<br /> phức tạp có cả biến đổi tích cực, lẫn tiêu cực như hiện tượng chủ nghĩa cá nhân lấn áp chủ nghĩa tập thể,<br /> khuynh hướng coi trọng lợi ích, giá trị vật chất hơn giá trị tinh thần, tình cảm; trọng danh lợi hơn trọng<br /> danh tình nghĩa, coi thường giá trị văn hóa dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng, vì đồng tiền mà chà<br /> đạp lên tất cả, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên quan liêu, cửa quyền, kèn cựa địa vị, cục bộ,<br /> địa phương, bè phái mất đoàn kết nghiêm trọng...Trước những biến thể đó, việc xem xét, đánh giá lại<br /> những tư tưởng luân lý, đạo đức của các nhà tư tưởng, học giả từ xưa cho đến nay là hết sức cần thiết.<br /> Trong dòng chảy lịch sử tư tưởng Việt Nam, đầu thế kỷ XX Trần Trọng Kim được coi là một trong<br /> những học giả danh tiếng, một nhà giáo dục, một nhà biên khảo văn học và sử học Việt Nam, ông đã có<br /> những đóng góp nhất định trong các lĩnh vực tư tưởng. Đặc biệt phải kể đến tư tưởng giáo dục nói<br /> <br /> 4<br /> <br /> chung và tư tưởng giáo dục luân lý, đạo đức nói riêng. Cho đến ngày nay nó vẫn con những giá trị nhất<br /> định trong đời sống của mỗi con người.<br /> Chính vì vậy, tác giả đã chọn đề tài: “Tư tưởng của Trần Trọng Kim về Luân lý, Đạo đức” làm<br /> luận văn thạc sĩ chuyên ngành Triết học của mình.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu đề tài<br /> Những đóng góp cũng như cống hiến của Trần Trọng Kim được rất nhiều học giả quan tâm,<br /> nghiên cứu. Có rất nhiều các công trình, bài viết khoa học của các chuyên gia, các học giả từ trước tới<br /> nay đã ngày càng đánh giá xác đáng vị trí, vai trò, giá trị của những tư tưởng đó.<br /> Hướng thứ nhất, các công trình, các cuốn sách, luận văn, luận án nghiên cứu về luân lý, đạo đức.<br /> Cuốn “Giáo trình Đạo đức học” của Nguyễn Ngọc Long và Nguyễn Thế Kiệt đã định nghĩa một<br /> cách khái quát: Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội, là tập hợp những nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực<br /> xã hội nhằm điều chỉnh và đánh giá cách ứng xử của con người trong quan hệ với nhau và quan hệ với xã<br /> hội, chúng được thực hiện bởi niềm tin cá nhân, bởi truyền thống và sức mạnh của dư luận xã hội. Đặc<br /> trưng cơ bản của đạo đức là ý thức, hành vi, năng lực, sự tự nguyện, tự giác của con người đối với con<br /> người và đối với xã hội.<br /> Cuốn sách “Mấy vấn đề đạo đức trong điều kiện kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay” của tác<br /> giả Nguyễn Trọng Chuẩn, Nguyễn Văn Phúc, các tác giả đã chỉ rõ mặt tích cực của nền kinh tế thị trường<br /> là đã tạo ra những điều kiện tối ưu cho sự phát triển, song mặt khác kinh tế thị trường đã có những tác<br /> động tiêu cực nhất định tới các lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt là lĩnh vực đạo đức.<br /> Cuốn sách “Tập bài giảng đạo đức học” của tác giả Phạm Văn Chung đã góp phần làm sáng tỏ và<br /> cụ thể hơn về lịch sử, lý luận và thực tiễn những vấn đề, nội dung đạo đức cơ bản vốn được nêu lên và<br /> giải đáp trong lịch sử và lý luận đạo đức như: bản chất, tính chất, nguồn gốc, cơ sở của đạo đức, các<br /> phạm trù thiện, ác, hạnh phúc, lương tâm, nghĩa vụ, lẽ sống. Tác giả đã xem xét mối liên hệ bên trong<br /> giữa các phạm trù, quan niệm đạo đức học theo một trình tự nhất định trong hệ thống của chúng và<br /> cuối mỗi bài thường có sự nhận định về vị trí, ý nghĩa của mỗi phạm trù, quan niệm sau này.<br /> Cuốn sách “Giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam” của tác giả Trần Văn Giàu, đã phân tích<br /> sâu sắc về các giá trị tinh thần truyền thống dân tộc và sự vận động của quần chúng qua những giai đoạn<br /> lịch sử Việt Nam. Theo tác giả, mục đích tìm hiểu giá trị tinh thần truyền thống không chỉ là tìm hiểu<br /> thêm về lịch sử dân tộc, mà còn nhằm mục đích thiết thực là góp phần xây dựng con người trong giai<br /> đoạn lịch sử cách mạng hiện nay, phục vụ cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa<br /> xã hội.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2