intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Vấn đề đào tạo nguồn lực thuyền viên ngành Hàng hải ở Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: Nguyễn Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

119
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm làm rõ vai trò của đào tạo và thực trạng vấn đề đào tạo nguồn lực thuyền viên ngành Hàng hải ở Việt Nam trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực thuyền viên Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Vấn đề đào tạo nguồn lực thuyền viên ngành Hàng hải ở Việt Nam hiện nay

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> <br /> TRUNG TÂM ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN<br /> CHÍNH TRỊ<br /> <br /> <br /> TRỊNH THỊ BẠCH TUYẾT<br /> <br /> VẤN ĐỀ ĐÀO TẠO NGUỒN LỰC THUYỀN VIÊN<br /> NGÀNH HÀNG HẢI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2009<br /> <br /> 1<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> <br /> TRUNG TÂM ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN<br /> CHÍNH TRỊ<br /> <br /> <br /> TRỊNH THỊ BẠCH TUYẾT<br /> <br /> VẤN ĐỀ ĐÀO TẠO NGUỒN LỰC THUYỀN VIÊN<br /> NGÀNH HÀNG HẢI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY<br /> <br /> Chuyên ngành: Triết học<br /> Mã số:<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. LÊ VĂN LỰC<br /> <br /> HÀ NỘI - 200<br /> <br /> 2<br /> <br /> 60 22 80<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự<br /> hướng dẫn của TS. Lê Văn Lực.<br /> Các số liệu, tài liệu nêu ra trong luận văn là trung thực, đảm bảo tính<br /> khách quan, khoa học. Các tài liệu tham khảo có nguồn gốc xuất xứ rõ<br /> ràng.<br /> <br /> Hà Nội, ngày 15 tháng 11 năm<br /> 2009.<br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Trịnh Thị Bạch Tuyết<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Việt Nam là quốc gia có bờ biển chạy dọc theo chiều dài đất nước,<br /> thềm lục địa rộng gần 1 triệu km2, gấp 3 lần diện tích đất liền, có nhiều giá trị<br /> và tiềm năng to lớn. Hơn nữa, với vị trí gần đường Hàng hải quốc tế, thuận lợi<br /> cho các dịch vụ Hàng hải và giao lưu với thị trường thế giới, ngành vận tải<br /> biển được nước ta coi là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất<br /> nước.<br /> Hội nghị lần thứ Tư Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X đã đề ra<br /> “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, trong đó có chiến lược phát<br /> triển vận tải biển, cảng biển, dịch vụ Hàng hải và nguồn nhân lực biển. Đây là<br /> định hướng có tính quyết định đối với khai thác nguồn lực từ biển, đóng góp<br /> cho sự phát triển kinh tế đất nước.<br /> Trong xu thế đi lên của đất nước và việc gia nhập WTO, ngành Hàng<br /> hải Việt Nam ngày càng phát triển và hội nhập quốc tế. Sự phát triển nhanh<br /> chóng của đội tàu trong nước và dịch vụ xuất khẩu lao động thuyền viên đang<br /> đặt ra cho các trường Hàng hải nước ta cơ hội đào tạo đội ngũ thuyền viên.<br /> Việc cải tiến chương trình, phát triển đào tạo và huấn luyện thuyền viên được<br /> coi là vấn đề cấp thiết, đó cũng là vấn đề tiên quyết góp phần tích cực trong<br /> việc phát triển ngành Hàng hải.<br /> Tuy vậy, bước đầu hội nhập và thực tiễn mấy năm qua cho thấy: đội<br /> ngũ sĩ quan, thuyền viên có tăng lên đủ số lượng để đáp ứng nhu cầu thị<br /> trường nhưng đang bộc lộ nhiều khiếm khuyết về mặt chuyên môn, nghiệp<br /> vụ, kỹ năng thực hành, ngoại ngữ khi làm việc trên những con tàu hiện đại<br /> hoặc tàu đa quốc tịch…<br /> Sự hạn chế của đội ngũ thuyền viên do nhiều yếu tố, một trong những<br /> yếu tố cơ bản là do chất lượng đào tạo thuyền viên còn những khiếm khuyết<br /> chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn.<br /> 4<br /> <br /> Do vậy, để nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam phục vụ cho<br /> chiến lược phát triển kinh tế biển, việc nghiên cứu tình hình đào tạo đội ngũ<br /> thuyền viên hiện nay để điều chỉnh, bổ sung và nâng cao chất lượng đào tạo<br /> các trường Hàng hải nói chung và đào tạo thuyền viên nói riêng là việc hết<br /> sức quan trọng và cấp thiết. Đặc biệt việc đào tạo để thuyền viên không chỉ<br /> kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ chuyên ngành mà còn chú ý giáo dục cho<br /> thuyền viên ý thức làm việc, tinh thần trách nhiệm, tác phong công nghiệp, lối<br /> sống chan hoà và lòng yêu nghề, coi đi biển là sự nghiệp lâu dài của mình là<br /> công việc thường xuyên và mang tính thời sự.<br /> Nhận thức từ yêu cầu trên, chúng tôi chọn đề tài “Vấn đề đào tạo<br /> nguồn lực thuyền viên ngành Hàng hải ở Việt Nam hiện nay” để thực hiện<br /> luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Triết học đồng thời mong góp một phần nhỏ vào<br /> việc nâng cao chất lượng đào tạo thuyền viên ở nước ta hiện nay.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu<br /> Để nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong ngành Hàng hải nói chung,<br /> đội ngũ thuyền viên nói riêng, gần đây có nhiều người tập trung nghiên cứu:<br /> - Luận văn thạc sĩ khoa học kỹ thuật “Nghiên cứu đổi mới chương trình<br /> đào tạo trung học Hàng hải Việt Nam” do kỹ sư Phan Văn Tại thực hiện đã<br /> phân tích và đánh giá thực trạng chương trình đào tạo các ngành trung cấp<br /> Điều khiển tàu biển, trung cấp Vận hành máy tàu biển; so sánh với yêu cầu<br /> tiêu chuẩn của STCW 95 và luật pháp Việt Nam về giáo dục và đào tạo nhằm<br /> xây dựng chương trình đào tạo mới phù hợp với yêu cầu và nhu cầu hiện tại.<br /> - Luận văn thạc sĩ khoa học kỹ thuật “Giải pháp nâng cao hiệu quả và<br /> khả năng cạnh tranh quốc tế của xuất khẩu thuyền viên Việt Nam tới năm<br /> 2003” do kĩ sư Phạm Viết Cường thực hiện đã phân tích, thống kê, tổng hợp<br /> và đánh giá thực trạng chất lượng thuyền viên Việt Nam, kinh nghiệm huấn<br /> luyện, quản lý, xuất khẩu thuyền viên của các cường quốc về Hàng hải. Đồng<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2