Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Vận dụng kế toán quản trị tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Đăk Lăk
lượt xem 3
download
Đề tài hệ thống hóa lý luận về vận dụng kế toán quản trị tại các bệnh viện công lập; nghiên cứu thực trạng vận dụng kế toán quản trị tại Bệnh viện đa khoa Tỉnh Đăk Lăk; đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường vận dụng kế toán quản trị tại Bệnh viện đa khoa Tỉnh Đắk Lắk, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính tại bệnh viện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Vận dụng kế toán quản trị tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Đăk Lăk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ðÀO TẠO ðẠI HỌC ðÀ NẴNG BÙI THỊ NGÂN HÀ VẬN DỤNG KẾ TOÁN QUẢN TRỊ TẠI BỆNH VIỆN ðA KHOA TỈNH ðĂKLĂK Chuyên ngành: Kế toán Mã số: 60.34.03.01 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN ðà Nẵng - Năm 2016
- Công trình ñược hoàn thành tại ðẠI HỌC ðÀ NẴNG Người hướng dẫn KH: TS ðOÀN NGỌC PHI ANH Phản biện 1: PGS. TS. HOÀNG TÙNG Phản biện 2: PGS. TS. TRỊNH VĂN SƠN . Luận văn ñã ñược bảo vệ trước Hội ñồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Kế toán họp tại ðắk lắk vào ngày 17 tháng 9 năm 2016. Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin – Học liệu, ðại học ðà Nẵng; - Thư viện trường ðại học Kinh tế, ðại học ðà Nẵng
- 1 MỞ ðẦU 1. Tính cấp thiết của ñề tài Với xu thế ngày càng phát triển như hiện nay, Việt Nam ñang ñưa ra những giải pháp ñể cải cách tài chính, trong ñó có Nghị ñịnh 16/2015/ND_CP có hiệu lực từ ngày 06/04/2015, nghị ñịnh này quy ñịnh các nguyên tắc, quy ñịnh chung về cơ chế tự chủ của ñơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực: Giáo dục ñào tạo; dạy nghề; y tế; văn hóa, thể thao và du lịch; thông tin truyền thông và báo chí; khoa học và công nghệ; sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác, ñồng thời Nghị ñịnh này ban hành ñưa ra rõ lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước buộc các ñơn vị sự nghiệp có thu phải tự chủ kinh tế ñặc biệt là các ñơn vị sử nghiệp có thu như Bệnh viện ña khoa tỉnh ðăk Lăk, thì vịêc ñiều chỉnh quản lý các họat ñộng thu chi một cách hợp lý trong thời gian cải cách các họat ñộng của ñơn vị sao cho phù hợp với Nghị ñịnh 16/2015/ND- CP là một ñiều còn rất khó khăn và nan giải. Vì vậy muốn chủ ñộng kiểm soát thu chi hiện tại, chúng ta cần ñưa ra các giải pháp ñể nâng cao hiệu quả quản lý tài chính. Tuy nhiên việc vận dụng kế toán quản trị ở Bệnh viện ða Khoa Tỉnh ðắk Lắk còn có nhiều vấn ñề, chưa cung cấp ñầy ñủ thông tin cho các chức năng khác nhau của quản lý. Với ñề tài “Vận dụng kế toán quản trị tại Bệnh viện ña khoa Tỉnh ðăk Lăk” tác giả mong muốn góp phần tăng tính hiệu quả trong việc quản lý tài chính tại bệnh viện ña khoa Tỉnh ðăk Lăk nói riêng và các bệnh viện nhà nước nói chung. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Hệ thống hóa lý luận về vận dụng kế toán quản trị tại các bệnh viện công lập.
- 2 - Nghiên cứu thực trạng vận dụng kế toán quản trị tại Bệnh viện ña khoa Tỉnh ðăk Lăk - ðưa ra những giải pháp nhằm tăng cường vận dụng kế toán quản trị tại Bệnh viện ña khoa Tỉnh ðắk Lắk, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính tại bệnh viện. 3. ðối tượng và phạm vi nghiên cứu - ðối tượng nghiên cứu: Nội dung kế toán quản trị ñược vận dụng cho bệnh viện ña khoa tỉnh ðăk Lăk - Phạm vi nghiên cứu: Công tác kế toán quản trị tại Bệnh viện ña khoa tỉnh ðăk Lăk trong năm 2015-2016 4. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp mô tả kết hợp với phương pháp so sánh, phân tích số liệu qua các năm tại Bệnh Viện ða Khoa Tỉnh ðăk Lăk. Ngoài ra, luận văn còn kế thừa các kiến thức, kinh nghiệm tiếp thu ñược từ các tài liệu, công trình nghiên cứu về lĩnh vực có liên quan ñến ñề tài. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của ñề tài 6. Kết cấu của luận văn Chương 1: Lý luận cơ bản về kế toán quản trị tại các Bệnh viện công lập. Chương 2: Thực trạng công tác kế toán tại Bệnh viện ña khoa tỉnh ðăkLăk. Chương 3: Vận dụng kế toán quản trị tại Bệnh viện ña khoa tỉnh ðăk Lăk. 7. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
- 3 CHƯƠNG 1 LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ KẾ TOÁN QUẢN TRỊ TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP 1.1. TỔNG QUAN VỀ KẾ TOÁN QUẢN TRỊ 1.1.1. Khái niệm về kế toán quản trị Có nhiều ñịnh nghĩa khác nhau về kế toán quản trị: Theo Luật Kế toán Việt nam, Kế toán quản trị “là việc thu thập, xử lý, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính theo yêu cầu quản trị và quyết ñịnh kinh tế, tài chính trong nội bộ ñơn vị kế toán.” [15, tr 9] 1.1.2. Lịch sử phát triển của kế toán quản trị 1.1.3. Mục tiêu và nhiệm vụ của kế toán quản trị - Mục tiêu của kế toán quản trị là cung cấp thông tin cho lãnh ñạo ra quyết ñịnh quản trị có trọng tâm, giúp lãnh ñạo có thể tham gia vào quá trình quản trị và ñiều hành hoạt ñộng. + Cung cấp thông tin + Tham gia vào quá trình quản trị - Nhiệm vụ của kế toán quản trị: + Thống kê các nguồn lực của tổ chức với mục ñích kiểm soát và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực. + Kiểm soát và phân tích hoạt ñộng kinh doanh, cung cấp dịch vụ nhằm ñiều chỉnh các hoạt ñộng cần thiết ñể ñạt ñược mục tiêu ñề ra. + Hoạch ñịnh: ñây chính là quá trình xây dựng mục tiêu. + Dự báo và ñánh giá dự báo. 1.1.4. Vai trò của kế toán quản trị - Vai trò của kế toán quản trị là cung cấp thông tin hữu ích liên
- 4 quan ñến việc lập kế hoạch, tổ chức ñiều hành hoạt ñộng, kiểm tra kiểm soát và ñưa ra quyết ñịnh. - Cung cấp thông tin cho quá trình lập kế họach. - Cung cấp thông tin cho quá trình tổ chức ñiều hành hoạt ñộng. - Cung cấp thông tin cho quá trình kiểm soát: ðể giúp các nhà quản trị có thể kiểm soát ñược hoạt ñộng, kế toán quản trị sẽ cung cấp những báo cáo thực hiện và ñánh giá việc thực hiện thông qua việc so sánh với dự toán. - Cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết ñịnh. - Mối liên hệ của các chức năng như sau 1.2. ðẶC ðIỂM HOẠT ðỘNG CỦA CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP TẠI VIỆT NAM 1.2.1. ðặc ñiểm của bệnh viện công lập - Là một ñơn vị hành chính sự nghiệp có thu do cơ quan thẩm quyền của nhà nước thành lập ra, ñơn vị này sẽ cung cấp các dịch vụ xã hội công cộng là khám chữa bệnh cho nguời dân, bệnh viện sẽ ñược cấp kinh phí và tài sản ñể thực hiện các chức năng cho nhà nước ñề ra, ñồng thời ñơn vị còn tự tạo ñược nguồn thu thông qua nguồn thu BHYT, và nguồn thu viện phí. - Là một ñơn vị có tổ chức bộ máy, biên chế và bộ máy quản lý tài chính kế toán theo chế ñộ Nhà nước quy ñịnh; - Có mở tài khoản tại kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng ñề ký gửi các khoản thu, chi tài chính. thì ñơn vị còn hoạt ñộng tạo ra nguồn thu riêng. 1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của Bệnh viện công lập - Khám bệnh, chữa bệnh: bệnh viện là nơi tiếp nhận mọi người bệnh ñến cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh nội trú và ngoại trú theo
- 5 chế ñộ chính sách Nhà nước quy ñịnh; Tổ chức khám sức khoẻ và chứng nhận sức khỏe theo quy ñịnh của Nhà nước. - ðào tạo cán bộ: bệnh viện là cơ sở thực hành ñể ñào tạo cán bộ y tế. Các thành viên trong Bệnh viện phải mẫu mực thực hiện quy chế Bệnh viện và quy ñịnh kỹ thuật Bệnh viện. - Nghiên cứu khoa học: bệnh viện là nơi thực hiện các ñề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng, những tiến ñộ khoa học kỹ thuật vào việc khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ người bệnh. - Chỉ ñạo tuyến: Hệ thống các bệnh viện ñược tổ chức theo tuyến kỹ thuật. Tuyến trên có trách nhiệm chỉ ñạo kỹ thuật tuyến dưới. - Phòng bệnh: Song song với khám bệnh, chữa bệnh phòng bệnh là nhiệm vụ quan trọng của bệnh viện. - Quản lý kinh tế trong bệnh viện: Thực hiện nghiêm chỉnh các quy ñịnh của Nhà nước về thu, chi ngân sách của bệnh viện, từng bước tổ chức việc hạch toán chi phí về khám bệnh, chữa bệnh trong Bệnh viện - Hợp tác quốc tế: Theo ñúng các quy ñịnh của Nhà nước. 1.2.3. ðặc ñiểm hoạt ñộng tài chính của bệnh viện công lập. ðặc ñiểm hoạt ñộng tài chính của bệnh viện công lập ñược thể hiện như sau: - Nguồn tài chính của các bệnh viện công lập bao gồm: Kinh phí do ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu từ viện phí , BHYT, Nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu, tặng, cho theo quy ñịnh của pháp luật, nguồn khác. - Nội dung chi của các ñơn vị sự nghiệp có thu - Việc lập dự toán, chấp hành dự toán, hạch toán kế toán và quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước ñược các bệnh viện công lập
- 6 thực hiện theo quy ñịnh của Luật Ngân sách nhà nước, Luật kế toán, các văn bản hướng dẫn luật. 1.3. VẬN DỤNG KẾ TOÁN QUẢN TRỊ TRONG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP 1.3.1. Sự cần thiết vận dụng kế toán quản trị vào các Bệnh viện công lập Việc vận dụng kế toán quản trị vào các bệnh viện công với những nội dung phù hợp trong bối cảnh hiện nay là một tất yếu khách quan. Mặc dù việc vận dụng diễn ra có phần chậm hơn so với lĩnh vực sản xuất kinh doanh vì y tế không vì mục tiêu lợi nhuận nhưng nó vẫn phải diễn ra cho phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Với công cụ KTQT sẽ giúp bệnh viện công lập về: - Dự toán nguồn thu và chi hoạt ñộng của các ñơn vị. - Thực hiện kiểm soát chặt chẽ tình hình thực hiện so với dự toán. - Cung cấp thông tin thích hợp ñể lãnh ñạo các ñơn vị có những quyết ñịnh mang lại hiệu quả tài chính cao. Với những công cụ này việc vận dụng KTQT vào hoạt ñộng của các bệnh viện công lập như hiện nay là hoàn toàn phù hợp với xu thế hội nhập như hiện nay 1.3.2. Vận dụng kế toán quản trị trong việc lập dự toán a. Dự toán nguồn thu sự nghiệp Dự toán các khoản thu sự nghiệp ñược lập ñầu tiên và là căn cứ ñể xây dựng các dự toán khác. - Dự toán thu phí, lệ phí - Dự toán các khoản thu sự nghiệp khác
- 7 b. Dự toán chi sự nghiệp Dự toán chi hoạt ñộng thường xuyên của ñơn vị: theo chức năng, nhiệm vụ ñược cấp có thẩm quyền giao và chi các hoạt ñộng sự nghiệp. Dự toán chi bao gồm chi từ ngân sách nhà nước và chi từ nguồn thu ñược ñể lại. c. Dự toán kết quả hoạt ñộng tài chính Dự toán kết quả hoạt ñộng tài chính là phần chênh lệch thu lớn hơn chi giữa tổng dự toán thu và tổng dự toán chi của bệnh viện. ðây là phần dôi ra ñể trả thu nhập tăng thêm cho người lao ñộng và trích lập 4 quỹ: Quỹ phát triển hoạt ñộng sự nghiệp, Quỹ phúc lợi, Quỹ khen thưởng, Quỹ dự phòng ổn ñịnh thu nhập. d. Dự toán phân phối kết quả hoạt ñộng tài chính - Dự toán Quỹ phát triển hoạt ñộng sự nghiệp - Dự toán trả thu nhập tăng thêm cho người lao ñộng - Dự toán Quỹ khen thưởng, Quỹ phúc lợi, Quỹ dự phòng ổn ñịnh thu nhập. 1.3.3. Vận dụng kế toán trong việc kiểm tra ñánh giá thực hiện dự toán Vận dụng kế toán quản trị kiểm tra bằng cách tiến hành so sánh kết quả thực hiện với dự toán ñược lập. Thông qua kết quả so sánh ñó cho thấy sự khác nhau giữa thực hiện và dự toán ñể từ ñó nhà quản trị bệnh viện chủ ñộng có biện pháp ñể ñiều chỉnh kịp thời, tránh rơi vào tình trạng dư thừa dẫn ñến lãng phí hay bị thiếu hụt kinh phí. a. Kiểm tra công tác thu b. Kiểm tra công tác chi c. ðánh giá tình hình hoạt ñộng giữa thực hiện và dự toán
- 8 1.3.4. Vận dụng kế toán quản trị trong việc ra quyết ñịnh Cũng giống như việc hoạch ñịnh, việc ra quyết ñịnh chỉ ñề cập ñến khuôn khổ kinh tế của từng hoạt ñộng khám chữa bệnh, mục này chỉ ñề cập ñến các khía cạnh về chi phí của việc ra quyết ñịnh. Tuy nhiên các chi phí không phải là tiêu chí duy nhất trong việc ra quyết ñịnh nhưng quyết ñịnh lại ảnh hưởng ñến các chi phí. - Quyết ñịnh mang tính ngắn hạn - Quyết ñịnh mang tính dài hạn Là quyết ñịnh giúp nhà quản lý giải quyết ñược bài toán kinh tế hoạch ñịch chiến lược lâu dài. Kết luận Chương 1
- 9 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẠI BỆNH VIỆN ðA KHOA TỈNH ðĂKLĂK 2.1. TỔNG QUAN VỀ BỆNH VIỆN ðA KHOA TỈNH ðĂKLĂK 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Bệnh viện 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và lĩnh vực hoạt ñộng Bệnh viện ða khoa Tỉnh ðăk Lăk a. Cơ cấu tổ chức b. Nhiệm vụ, chức năng của từng bộ phận 2.1.4. ðặc ñiểm tổ chức kế toán tại bệnh viện a. ðặc ñiểm, tổ chức của bộ máy kế toán b. Tổ chức công tác kế toán 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẠI BỆNH VIỆN ðA KHOA TỈNH ðĂK LĂK 2.2.1. Công tác lập dự toán a. Các cơ sở ñể xây dựng dự toán Dự toán ñược xây dựng dựa vào các căn cứ sau: - Số giường kế họach, số lượng bệnh nhân khám chữa bệnh nội trú và ngọai trú thực tế. - Căn cứ vào số lượng cán bộ công chức viên chức theo biên chế và hợp ñồng tại ñơn vị. - Căn cứ vào kế hoạch mua sắm sửa chữa trang thiết bị y tế, xây dựng cơ sở vật chất của bệnh viện - Căn cứ vào tình hình thực hiện và mức ổn ñịnh tài chính tài chính của năm trước và nhu cầu thực hiện nhiệm vụ trong năm kế hoạch.
- 10 - Quy chế chi tiêu nội bộ của Bệnh Viện ða Khoa Tỉnh ðăk Lăk b. Quy trình xây dựng dự toán Trình tự lập dự toán sẽ ñược thể hiện qua sơ ñồ hình 2.3. Xây dựng kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương Căn cứ số biên chế ñược giao Xây dựng kế toán chi hành chính Căn cứ nhiệm Xây dựng dự toán chi vụ ñược giao nghiệp vụ chuyên môn theo lĩnh vực Tổng hợp thành dự toán của ñơn vị Căn cứ việc thu Xây dựng kế toán thu – chi phí, lệ phí năm hoạt ñộng thu phí, lệ phí năm tiếp theo Căn cứ tình hình Xây dựng kế toán thu – chi thu chi hoạt ñộng hoạt ñộng kinh doanh hoạt dịch vụ năm ñộng năm tiếp theo trước Hình 2.3. Sơ ñồ xây dựng dự toán c. Nội dung xây dựng dự toán - Xây dựng dự toán thu Nguồn thu kế hoạch của bệnh viện ñựơc phản ánh qua bảng 2.2.
- 11 Bảng 2.2. Nguồn thu theo kế hoạch của Bệnh viện giai ñoạn 2011- 2015 ðơn vị tính: triệu ñồng Năm Năm Năm Năm Năm Nguồn thu 2011 2012 2013 2014 2015 KP TX 116.422 146.581 185.922 213.321 347.395 NSNN 38.422 44.581 51.922 58.321 67.395 BHYT 40.000 60.000 65.000 80.000 180.000 Viện phí 36.000 36.000 60.000 65.000 80.000 Dịch vụ 2.000 6.000 9.000 10.000 20.000 KP KTX 27.929 35.093 14.506 55.722 26.174 Cộng 144.351 181.674 200.428 269.044 373.569 (Nguồn: Báo cáo tài chính của Bệnh viện năm 2011 - 2015) - Xây dựng dự toán chi thường xuyên Bảng 2.3. Dự toán chi kế hoạch của Bệnh viện giai ñoạn 2015-2016 ðơn vị tính: triệu ñồng Năm Năm Năm Năm Năm Nguồn thu 2011 2012 2013 2014 2015 A.Kinh phí giao thự hiện 125.242 140.367 154.942 241.95 305.852 tự chủ Thanh toán cá 33.280 35.768 40.556 55.350 70.876 nhân Hàng hóa, 75.312 90.559 100.456 125.772 190.102 dịch vụ Mua sắm 15.545 11.819 10.648 50.263 31.712
- 12 Năm Năm Năm Năm Năm Nguồn thu 2011 2012 2013 2014 2015 TSCð & SC lớn Khác 1.105 2.221 3.282 10.565 13.162 B. Kinh phí không giao 19.109 41.307 45.486 27.094 67.717 thực hịên tự chủ Tổng chi 144.351 181.674 200.428 269.044 373.569 (Nguồn: Báo cáo tài chính của Bệnh viện năm 2011 - 2015) - DT kết quả hoạt ñộng TC và phân phối kết quả tài chính. Bảng 2.4. Cân ñối thu - chi tại Bệnh viện giai ñoạn 2011 - 2015 ðVT: triệu ñồng 2011 2012 2013 2014 2015 So với So với So với So với Nội năm năm năm năm dung Số tiền Số tiền Số tiền Số tiền Số tiền 2011 2012 2013 2014 (%) (%) (%) (%) Tổng 140.979 166.933 118,41 212.501 127,30 266.551 125,43 326.010 122,31 thu Tổng 114.125 135.183 118,45 168.869 124,92 240.312 142,31 318.845 132,68 chi Chênh lệch 26.854 31.750 118,23 43.632 137,42 47.397 108,63 58.548 123,53 thu- Chi (Nguồn: Báo cáo kế hoạch hoạt ñộng của Bệnh viện năm 2011 - 2015)
- 13 ðối với công tác lập dự toán, Bệnh Viện ða Khoa Tỉnh ðăk Lăk chủ ñộng xây dựng dự toán thu chi tài chính một cách chi tiết, tương ñối khoa học, có căn cứ dựa trên hướng dẫn của nhà nước trong việc lập dự toán. Do vậy ñã giúp BV chủ ñộng trong việc thu chi nguồn tài chính ñể ñáp ứng nhiệm vụ khám chữa bệnh và ñào tạo cán bộ trẻ của ñơn vị. Tuy nhiên, một số nội dung trong dự toán chi như: dự toán các khoản chi về hàng hóa, dịch vụ; dự toán các khoản chi khác ñược lập chưa có căn cứ chắc chắn mà chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và số liệu thực tế phát sinh năm trước. Các khoản chi này ñược lập chưa sát với thực tế, chưa lường hết ñược nhu cầu chi tiêu thực tế của ñơn vị. Hơn nữa, các khoản chi về hàng hóa, dịch vụ trong quá trình xây dựng dự toán chưa tính ñến hệ số trượt giá của một số mặt hàng do Nhà nước tăng giá bán như: xăng, dầu, ñiện, nước,... Các ñơn vị phòng ban chức năng chưa có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trong việc cung cấp thông tin cho phòng tài chính- kế ñể lập dự toán nên giữa dự toán và thực hiện dự toán vẫn có một số mục có sự chênh lệch lớn. 2.2.2. Kiểm tra, kiểm soát, ñánh giá tình hình thực hiện dự toán a. Kiểm tra việc thực hiện dự toán thu
- 14 Bảng 2.6. Kết quả thực hiện nguồn thu của Bệnh viện giai ñoạn 2011 - 2015 ðơn vị tính: triệu ñồng Năm 2011 Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015 Nguồn Thực Tỷ Thực Tỷ Thực Tỷ Thực Tỷ Thực Tỷ thu hiện lệ % hiện lệ % hiện lệ % hiện lệ % hiện lệ % KP TX 140.979 121 166.933 114 212.501 114 266.551 125 348.666 100 NSNN 28.669 75 29.899 67 47.630 92 48.227 83 47.621 71 BHYT 66.187 165 69.742 116 91.804 141 135.197 169 198.770 110 Viện 39.670 110 57.638 160 62.730 105 67.597 104 82.001 103 phí Dịch 6.454 323 9.654 161 10.337 115 15.530 155 20.274 101 vụ KP 15.049 54 11.599 33 12.066 83 51.265 92 31.700 121 KTX Cộng 156.028 178.532 224.567 317.816 380.367 (Nguồn: Báo cáo kế hoạch hoạt ñộng của Bệnh viện năm 2011 - 2015) b. Kiểm tra việc thực hiện dự toán chi
- 15 Bảng 2.7. Các khoản chi của Bệnh viện giai ñoạn 2011 - 2015 ðVT: triệu ñồng Năm 2011 Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015 Nhóm chi Tỷ Tỷ Tỷ Tỷ Tỷ Số tiền Số tiền Số tiền Số tiền Số tiền lệ(%) lệ(%) lệ(%) lệ(%) lệ(%) Thanh toán cá 34.218 26,49 38.768 26,41 45.556 25,18 61.151 20,97 92.942 26,49 nhân Hàng hóa, 78.302 60,62 93.559 63,74 119.456 66,02 166.772 57,20 210.002 59,86 dịch vụ Mua sắm TSCð & 15.545 12,03 11.819 8,05 12.648 6,99 51.263 17,58 31.700 9,04 SC lớn Khác 1.109 0,86 2.635 1,80 3.275 1,81 12.392 4,25 16.160 4,61 Cộng 129.174 100 146.782 100 180.935 100 291.578 100 350.804 100 (Nguồn: Báo cáo kế hoạch hoạt ñộng của Bệnh viện năm 2011 - 2015) Thực tế việc thực hiện dự toán thu - chi còn mang nhiều tính chất ñối phó, hình thức chưa chưa thật sự dựa vào thực tế ảnh hưởng lớn ñến kết quả thực hiện dự toán. 2.2.3. Cung cấp thông tin thích hợp cho việc ra quyết ñịnh a. Cung cấp thông tin cho việc ra quyết ñịnh ngắn hạn b. Cung cấp thông tin cho việc ra quyết ñịnh dài hạn 2.2.4. ðánh giá thực trạng kế toán tại Bệnh viện ña khoa tỉnh ðăkLăk a. Ưu ñiểm - ðối với công tác lập dự toán, số liệu sử dụng cho việc lập dự
- 16 toán khá ñầy ñủ, góp phần cho Bệnh viện ñịnh hướng hoạt ñộng và có cơ sở trong kiểm tra, ñánh giá. - ðã xây dựng ñược quy trình kiểm soát nguồn thu – chi khá chăt chẽ và nghiêm túc. - ðã xây dựng một số báo cáo cung cấp thông tin cho Lãnh ñạo Bệnh viện có những quyết ñịnh quản lý phù hợp. b. Nhược ñiểm - Hiện nay giá viện phí do Bộ Y tế quy ñịnh theo 37/2015/TTLT-BYT-BTC ñược bệnh viện áp dụng chưa thực sự hợp lý trong việc BV thực hiện theo lộ trình tự chủ tài chính theo quy ñịnh 16/2015/Nð-CP của chính phủ ñã ñề ra. - Lập dự toán chưa sát với thực tế, nhiều nội dung dự toán thu- chi ñược lập chưa có căn cứ mà thường dựa vào kinh nghiệm, số liệu của những năm trước. - ðối với công tác lập báo cáo cung cấp thông tin nội bộ chưa sát với yêu cầu quản lý, chưa có sự phối hợp cộng tác tốt giữa các khoa phòng với Phòng Tài Chính trong việc kiểm tra lập dự toán, và ñưa ra các quyết ñịnh ngắn hạn cũng như là dài hạn - Công tác kiểm tra, ñánh giá tình hình thực hiện dự toán có diễn ra nghiêm túc, nhưng việc phân tích kiểm tra chỉ dừng lại ở mức ñộ so sánh kỳ này với kỳ trước hoặc so với kế hoạch, chứ chưa phân tích nguyên nhân vì sao chênh lệch ñể ñưa ra xu hướng giải quyết. Hơn nữa cũng có những khoản chi thường không ổn ñịnh, không phát sinh ñúng theo dự toán nên cũng làm ảnh hưởng ñến dự toán thu chi của bệnh viện. - Phân loại chi phí tại Bệnh viện theo mục lục ngân sách mà không theo tiêu thức thích hợp phục vụ cho nhu cầu quản trị. - Công tác kế toán quản trị chưa ñưa ra ñược những thông tin
- 17 thích hợp cho nhà lãnh ñạo ra quyết ñịnh trong một số khoản chi. - Vì thông tin ñưa ra các quyết ñịnh quản trị chưa sát thực với nhu cầu của bệnh viện dẫn ñến việc lập dự toán mua các trang thiết bị máy móc, thuốc, và hóa chất ñi kèm chưa sát thực với nhu cầu cần khám chữa bệnh của người dân. - Các dạng ra quyết ñịnh chỉ dự ñoán ñược nó có ảnh hưởng ñến kết quả hoạt ñộng tài chính của ñơn vị nhưng ảnh hưởng như thế nào, chưa có bộ phận kế toán quản trị cung cấp thông tin thích hợp cho Ban giám ñốc xem xét và quyết ñịnh. Kết luận Chương 2
- 18 CHƯƠNG 3 VẬN DỤNG KẾ TOÁN QUẢN TRỊ TẠI BỆNH VIỆN ðA KHOA TỈNH ðĂKLĂK 3.1. TÍNH TẤT YẾU VÀ YÊU CẦU VẬN DỤNG KẾ TOÁN QUẢN TRỊ ðỐI VỚI BỆNH VIỆN ðA KHOA TỈNH ðĂKLĂK Với cơ chế tài chính mới hiện nay Bộ Y Tế, BHXH, Bộ Tài Chính vừa ban hành thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy ñịnh thống nhất về giá dịch vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện cùng hạng và nghị ñịnh 16/2015/Nð-CP quy ñịnh về cơ chế và lộ trình thực hiện cơ chế tự chủ của ñơn vị hành chính sự nghiệp , ñể thích nghi với ñiều này buộc các nhà quản trị của ñơn vị cũng cần phải hướng ñến quản lý bệnh viện như một doanh nghiệp, tuy nhiên hiện nay bệnh viện gặp một số khó khăn cơ bản như nguồn chi ngày càng tăng do lộ trình tăng lương của chính phủ hay một số chi phí phát sinh ngoài dự kiến, ngoài ra với việc bệnh viện ñang muốn hướng tới cơ chế từ cân ñối thu-chi buộc lãnh ñạo bệnh viện cần phải có nhiều công cụ và nhiều kênh thông tin khác nhau, trong ñó kênh thông tin do KTQT cung cấp rất hữu ích. Ngoài ra nó còn cung cấp thông tin ñể hỗ trợ cho các nhà quản trị ñưa ra các quyết ñịnh kịp thời chính xác. Vì vậy việc vận dụng KTQT trong công tác quản lý tài chính ñối với Bệnh Viện ða Khoa Tỉnh ðăk Lăk là ñiều tất yếu nó giúp cho ñơn vị quản lý tài chính một cách hiệu quả hơn hoàn thành tốt sứ mệnh của mình trong công tác ñào tạo. Việc vận dụng kế toán quản trị tại Bệnh viện ña khoa tỉnh ðăk Lăk thì cần một số yêu cầu sau: Thứ nhất, không làm thay ñổi quá lớn về mặt tổ chức bộ máy kế toán của bệnh viện, mà cần có sự kế thừa số lượng kế toán hiện có.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn