intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng và phát triển thương hiệu trường cao đẳng nghề Đà Nẵng

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

155
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những lý luận cơ bản về thương hiệu và tiến trình xây dựng thương hiệu, phân tích thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu trường cao đẳng nghề Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng và phát triển thương hiệu trường cao đẳng nghề Đà Nẵng

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O CÔNG TRÌNH ĐƯ C HOÀN THÀNH T I Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG ĐINH NGUY N MAI NA Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N TH THU HƯƠNG Ph n bi n 1: TS. NGUY N XUÂN LÃN XÂY D NG VÀ PHÁT TRI N THƯƠNG HI U TRƯ NG CAO Đ NG NGH ĐÀ N NG Ph n bi n 2: PGS.TS. HOÀNG H U HÒA Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 15 tháng 1 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ năm 2012. QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng - Trung tâm H c li u, Đ i h c Đà N ng. Đà N ng - Năm 2011
  2. 3 4 PH N M Đ U phương pháp t ng h p, phương pháp ñi u tra b ng câu h i, s d ng 1. Tính c p thi t c a lu n văn ph n m m SPSS ñ phân tích s li u. Trư c xu th xã h i hóa giáo d c hi n nay, khi mà các Trư ng 5. Ý nghĩa th c ti n c a ñ tài: Đ i h c, Cao ñ ng, các trư ng d y Ngh ñ u nh n th c ñư c r ng H tr trư ng Cao ñ ng ngh Đà N ng trong vi c xây d ng và vi c xây d ng và kh ng ñ nh Thương hi u c a trư ng h c trong lĩnh phát tri n thương hi u nh m ñáp ng yêu c u c nh tranh và ñ m b o v c giáo d c ñào t o và ñào t o Ngh là m t nhu c u b c thi t. Xây tính b nh v ng c a thương hi u d ng và phát tri n thương hi u cũng là cách ñ Nhà trư ng gi i thi u 6. N i dung và k t c u ñ tài: mình v i ngư i h c, v i các doanh nhi p. Thương hi u c a m i Ngoài ph n m ñ u, ñ tài g m 3 chương chính: trư ng ñ u g n v i ch t lư ng ñào t o và uy tín c a Nhà trư ng.T Chương 1: Cơ s lý lu n v thương hi u và ti n trình xây d ng ñó tôi có ý tư ng nghiên c u ñ tài: “Xây d ng và phát tri n thương và phát tri n thương hi u hi u Trư ng Cao ñ ng Ngh Đà N ng” v i m c ñích ñóng góp ý Chương 2: Nghiên c u th c tr ng xây d ng và phát tri n tư ng c a mình trong vi c t o d ng và phát tri n Thương hi u, danh thương hi u c a trư ng Cao ñ ng ngh Đà N ng ti ng c a nhà trư ng ñ n v i khách hàng, kh ng ñ nh v th c a Chương 3: Các gi i pháp xây d ng và phát tri n thương hi u Trư ng Cao ñ ng Ngh Đà N ng trong lĩnh v c ñào t o ngh trên trư ng Cao ñ ng ngh Đà N ng. ñ a bàn Mi n trung và Tây Nguyên. 2. M c ñích nghiên c u T p trung nghiên c u và ph n ánh tình hình, nh ng cơ h i và thách th c trong quá trình ho t ñ ng cũng như quá trình xây d ng và phát tri n thương hi u c a Trư ng 3. Đ i tư ng nghiên c u và ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u: T p trung nghiên c u các v n ñ lý lu n cơ b n v thương hi u và chi n lư c xây d ng và phát tri n thương hi u - Ph m vi nghiên c u: Lu n văn t p trung nghiên c u v v n ñ xây d ng và phát tri n thương hi u trư ng Cao ñ ng ngh Đà N ng. 4. Phương pháp thu th p và x lý thông tin - Lu n văn s d ng t ng h p các phương pháp duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s , phương pháp logic và nghiên c u so sánh,
  3. 5 6 CHƯƠNG 1 ngư i bán phát tri n các khách hàng trung thành. Thương hi u t o CƠ S LÝ LU N CHUNG V XÂY D NG ñư c s b n v ng v m t v th c nh tranh. VÀ PHÁT TRI N THƯƠNG HI U 1.1.5.2. Đ i v i khách hàng 1.1.Lý lu n chung v thương hi u Thương hi u xác ñ nh ngu n g c c a s n ph m ho c nhà s n 1.1.1.Khái ni m thương hi u xu t c a m t s n ph m và giúp khách hàng xác ñ nh nhà s n xu t c Theo ñ nh nghĩa c a hi p h i marketing Hoa Kỳ AMA: th ho c nhà phân ph i nào ph i ch u trách nhi m. Thương hi u là “m t cái tên, t ng , ký hi u, bi u tư ng ho c hình 1.2. Nh n th c chung v thương hi u trư ng h c v ki u thi t k ..., hay t p h p c a các y u t trên nh m xác ñ nh và Ta có th khái quát v thương hi u trư ng h c như sau: phân bi t hàng hóa ho c d ch v c a m t ngư i bán ho c nhóm ngư i “Thương hi u trư ng h c có th ñư c hi u là m t thu t ng dùng bán v i hàng hóa và d ch v c a các ñ i th c nh tranh” trong ho t ñ ng Marketing, th hi n tên giao d ch c a m t Nhà 1.1.2. Đ c tính thương hi u trư ng, ñư c g n v i b n s c riêng và uy tín, hình nh c a nhà trư ng Đ c tính thương hi u là m t t p h p duy nh t các liên k t nh m gây d u n sâu ñ m ñ i v i ngư i h c, nhà tuy n d ng và phân thu c tính mà các nhà chi n lư c thương hi u mong mu n t o ra và bi t v i các trư ng h c khác trong ho t ñ ng giáo d c và ñào t o”. duy trì. 1.3. Ti n trình xây d ng và phát tri n thương hi u trư ng h c 1.1.3. Giá tr thương hi u 1.3.1. Phân tích môi trư ng Theo David Aeker cho r ng “Giá tr thương hi u là m t tài s n Phân tích môi trư ng bên ngoài : bao g m môi trư ng vĩ vô hình g n li n v i tên và bi u tư ng c a m t thương hi u, nó góp mô, phân tích ngành và c nh tranh ph n làm tăng thêm (ho c gi m) giá tr c a m t s n ph m ho c d ch Phân tích môi trư ng bên trong: Bao g m các y u t n i v ñ i v i công ty và ñ i v i khách hàng c a công ty". t i mà t ch c, doanh nghi p có th ki m soát. 1.1.4. Ch c năng thương hi u 1.3.2. Xây d ng t m nhìn và s m ng thương hi u 1.1.4.1. Ch c năng nh n bi t và phân bi t T m nhìn thương hi u: 1.1.4.2.Ch c năng thông tin và ch d n “T m nhìn thương hi u là m t thông ñi p ng n g n và xuyên 1.1.4.3. Ch c năng t o s c m nh n và tin c y su t nh m ñ nh hư ng ho t ñ ng cho doanh nghi p ñ ng th i cũng 1.1.4.4. Ch c năng kinh t ñ nh hư ng cho ho t ñ ng phát tri n thương hi u, cho s n ph m 1.1.5. Vai trò c a thương hi u thông qua phân tích ñ nh v gi a hi n t i và tương lai”. 1.1.5.1. Đ i v i doanh nghi p S m ng thương hi u: Các thương hi u thành công t o ra tài s n cho doanh nghi p S m ng c a thương hi u là khái ni m dùng ñ ch m c ñích nh thu hút và gi ñư c khách hàng trung thành. Thương hi u giúp c a thương hi u ñó.
  4. 7 8 1.3.3. Đ nh v thương hi u 1.3.6.3. Chính sách phân ph i Theo Alrices và Jacktrout thì “ Đ nh v b t ñ u b ng m t s n Phân ph i là ñưa ngư i tiêu dùng ñ n v i các s n ph m hay ph m. M t m u hàng hóa d ch v , m t công ty, m t ñ nh ch hay d ch v mà h có nhu c u ñ a ñi m, th i gian và ch ng lo i mong th m chí m t cá nhân. Theo Philip Kotler thì: “Đ nh v là thi t k s n mu n ph m và hình nh c a công ty làm sao ñ nó chi m ñư c m t ch ñ c 1.3.6.4. Chính sách truy n thông thương hi u bi t và có giá tr trong tâm trí khách hàng m c tiêu”. 1.3.7. Xây d ng và phát tri n thương hi u n i b cho nhà 1.3.4. Thi t k và t o d ng các y u t nh n di n thương trư ng hi u 1.3.7.1. T o d ng văn hoá nhà trư ng g n v i thương hi u 1.3.4.1. Đ t tên “Văn hóa nhà trư ng ñư c ñ nh nghĩa là t p h p các giá tr và Tên thương hi u d nh , có ý nghĩa, d thích nghi.Đ c trưng chu n m c c th ñư c chia s b i con ngư i và các nhóm trong m t c a thương hi u trư ng h c là trùng tên v i tên c a trư ng h c ñó. trư ng h c và ki m soát cách th c h tương tác l n nhau và v i các 1.3.4.2. Logo Logo là thành t ñ ho c a thương hi u, góp ph n quan tr ng bên ngoài t ch c”.Văn hóa nhà trư ng quy t ñ nh s trư ng t n c a trong nh n th c c a khách hàng trư ng nh vào nh ng l i ích mà nó ñem l i 1.3.4.3. Các thành t thương hi u khác: 1.3.7.2. Qu n tr nhân s trong nhà trư ng Tính cách thương hi u, câu kh u hi u, câu chuy n thương hi u. Đ u tư vào con ngư i có ý nghĩa s ng còn ñ i v i s thành ñ t 1.3.5. Xác ñ nh chi n lư c phát tri n thương hi u c a m t trư ng h c. Các nhi m v chính c a công tác qu n tr nhân 1.3.5.1. Chi n lư c m r ng dòng s là: Tuy n d ng nhân s , ñào t o và phát tri n, ñánh giá nhân s , 1.3.5.2. Chi n lư c m r ng nhãn hi u ñãi ng nhân s . 1.3.5.3. Chi n lư c ña nhãn hi u 1.3.7.3. Phát tri n ho t ñ ng truy n thông n i b 1.3.5.4. Chi n lư c phát tri n nhãn hi u m i Truy n thông n i b không ch b ng m t s kênh chính th c 1.3.6. Mar-Mix ñ phát tri n thương hi u trư ng h c và không chính th c như văn b n, thư t n i b , các b ng thông báo 1.3.6.1. Chính sách s n ph m các cu c h p, trò chuy n… Nói ñ n thương hi u, ngư i tiêu dùng s liên tư ng ñ n s n 1.3.8. Đánh giá thương hi u ph m vì s n ph m là m u ch t c a giá tr thương hi u. Các công ty, các t ch c c n ph i ki m tra m t cách ñ nh kỳ 1.3.6.2. Chính sách giá nh ng ñi m m nh và ñi m y u c a thương hi u mình thông qua m c ñ Đ nh giá là y u t chính trong phương pháp marketing mix; nh n bi t thương hi u, m c ñ nh n th c giá tr s n ph m và s liên trong trư ng h c, chi n lư c giá chính là chi phí ph i tr cho ho t tư ng rõ ràng trong tâm th c khách hàng ñ ng ñào t o c a m i ngư i h c t i trư ng.
  5. 9 10 CHƯƠNG 2 2.1.3.1. Quy mô ñào t o TH C TR NG XÂY D NG VÀ PHÁT TRI N 2.1.3.2. Các ngành ngh ñào t o THƯƠNG HI U TRƯ NG CAO Đ NG NGH ĐÀ N NG 2.1.3.3. Ch t lư ng ñào t o 2.1. T ng quan v trư ng Cao ñ ng ngh Đà N ng Qui mô ñào t o tăng nhanh, t lưu lư ng 1000 HS-SV/năm 2.1.1. Gi i thi u khái quát v trư ng Cao ñ ng ngh Đà h c, ñ n nay ñã lên ñ n 4.250 HS-SV/năm h c, m r ng thêm các N ng ngành ngh ñào t o như : Đi n công nghi p, K toán doanh nghi p, 2.1.1.1. L ch s hình thành và phát tri n c a trư ng Cao Qu n tr m ng máy tính, K thu t s a ch a máy tính, Đi n t công ñ ng ngh Đà N ng nghi p, Nghi p v lưu trú, May - thi t k th i trang, D ch v nhà Trư ng Cao ñ ng ngh Đà N ng ñư c thành l p theo Quy t hàng, Công ngh Ô tô, Hàn., ph i h p v i các trư ng thành viên c a ñ nh s : 194/QĐ-BLĐTB&XH ngày 31/1/2007 c a B Lao ñ ng Đ i h c Đà N ng xây d ng n i dung chương trình ñào t o liên thông, Thương binh và Xã h i trên cơ s nâng c p Trư ng K thu t - Kinh s h c sinh - sinh viên t t nghi p ra Trư ng có vi c làm cao t Đà N ng. 2.1.4. Công tác t ch c gi ng d y c a nhà trư ng Tên giao d ch qu c t : DANANG VOCATIONAL TRAINING COLLEGE 2.1.5. Đ i ngũ cán b gi ng viên nhân viên Tên vi t t t : DANAVTC 2.1.6. Cơ s v t ch t Đ a ch : 99 Tô Hi n Thành-Q.Sơn Trà-Đà N ng 2.2. Th c tr ng công tác xây d ng và phát tri n thương hi u Email : danavtc.xltt@gmail.com trư ng Cao ñ ng ngh Đà N ng Website : http://www.danavtc.edu.vn 2.2.1. Công tác xây d ng và phát tri n thương hi u c a 2.1.1.2. Ch c năng, nhi m v c a trư ng Cao ñ ng ngh Đà trư ng trong th i gian qua N ng 2.2.1.1.Phân tích môi trư ng Đào t o ngh các h Cao ñ ng, Trung C p, Sơ c p; b i dư ng, Theo ch trương c a Đ ng, Nhà nư c v ñào t o ngh : "Chú nâng cao trình ñ , k năng ngh cho ngư i lao ñ ng, t ch c gi i tr ng xây d ng m t s trư ng d y ngh ñ t chu n khu v c và qu c thi u vi c làm cho ngư i lao ñ ng sau khi t t nghi p t . Tăng nhanh quy mô công nhân và cán b k thu t lành ngh 2.1.2.Cơ c u t ch c nh ng lĩnh v c công ngh cao, ti p c n trình ñ tiên ti n th gi i". G m có: Ban giám hi u, H i ñ ng nhà trư ng, Các phòng ch c B Giáo d c - Đào t o, B Lao ñ ng - Thương binh và Xã h i năng, Các khoa chuyên môn. ñ ra chi n lư c phát tri n giáo d c ñ n năm 2020 v i các m c tiêu 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng ñào t o c a trư ng Cao ñ ng "Thu hút 30% h c sinh t t nghi p THCS vào h c các trư ng Trung ngh Đà N ng giai ño n 2007-2010
  6. 11 12 c p chuyên nghi p và h c ngh ". T ñó, “ ñưa t l lao ñ ng qua ñào Công tác ñ nh v c a nhà trư ng t o ñ t 45% vào năm 2015 và 55% vào năm 2020”. Trong th i gian qua nhà trư ng chưa th t s ñ u tư cho vi c D báo s phát tri n kinh t c a thành ph Đà N ng nói riêng ñ nh v thương hi u m t cách có h th ng mà ch th c hi n m t s và kinh t tr ng ñi m mi n Trung- Tây Nguyên nói chung k t h p v i tiêu chí trùng h p v i công tác ñ nh v như ñ nh hư ng tr thành xu hư ng xã h i hóa giáo d c hi n nay. T vi c phân tích ñánh giá trư ng Cao ñ ng d n ñ u trong ñào t o ngh trên ñ a bàn Đà N ng m t cách chính xác cơ h i cũng như năng l c n i t i Trư ng Cao nói riêng và khu v c mi n Trung- Tây Nguyên nói chung, trư ng ñ ng ngh Đà N ng ñã m nh d n ñ u tư xây d ng và phát tri n Cao ñ ng có môi trư ng h c t p t t, trư ng Cao ñ ng có t l h c thương hi u trư ng và ñ nh v tr thành trư ng Cao ñ ng ngh d n sinh có vi c làm cao ñ u trong ñào t o ngh trên ñ a bàn Đà N ng và khu v c mi n Trung- 2.2.1.4.Các y u t nh n di n thương hi u c a nhà trư ng Tây Nguyên. Tên thương hi u DANAVTC: 2.2.1.2. T m nhìn và s m ng thương hi u c a nhà trư ng: Logo c a thương hi u T m nhìn Ph n ñ u tr thành cơ s ñào t o ngh ñ nh hư ng th trư ng, ñư c th a nh n ñ t chu n qu c gia S m ng S m ng c a nhà trư ng trong giai ño n này ñó là mang ñ n cho ngư i h c tính ña d ng c a ngành ngh ñào t o, cơ h i công Hình 2.3: Logo DANAVTC b ng, chú tr ng ñ n k năng tay ngh c a ngư i h c v i thông ñi p 2.2.1.5. Chi n lư c phát tri n thương hi u “Ngư i h c ra trư ng có vi c làm và làm ñư c vi c là h nh phúc c a Do ñ c thù c a lo i hình ñào t o, trong th i gian qua nhà nhà trư ng”. trư ng ñã s d ng chi n lu c thương hi u gia ñình làm chi n lư c 2.2.1.3. Công tác ñ nh v thương hi u c a nhà trư ng trong phát tri n thương hi u c a nhà trư ng. th i gian qua 2.2.1.6. Công tác qu ng bá thương hi u c a nhà trư ng Th trư ng m c tiêu trong th i gian qua Trư ng Cao ñ ng ngh Đà N ng ñã xác ñ nh th trư ng m c Trên các phương ti n truy n thông tiêu là ñ a bàn thành ph Đà N ng và khu v c mi n Trung - Tây nguyên.
  7. 13 14 B ng 2.5: K t qu kh o sát nh n bi t v trư ng qua hoàn toàn ñ ng ý, 43% tr l i ñ ng ý, ñây là t l r t cao.V i n i các phương ti n truy n thông dung “Anh/ch luôn tin c y vào ñ ng nghi p và lãnh ñ o nhà Anh/ch ñư c bi t trư ng CĐN Đà N ng qua S T l trư ng”: K t qu kh o sát thu ñư c là r t ñ ng ý chi m t l 23,3%, TT các kênh thông tin nào sau ñây lư ng % ñ ng ý 32%, ñây là t l khá nhưng t l không ñ ng ý tr xu ng là 1 Qu ng cáo trên truy n hình 60 30% là m t con s cũng khá cao. V i n i dung “Anh/ch ñư c ñ i x 30 công b ng như nh ng ngư i khác”: t l ngư i ñư c h i tr l i hoàn 2 Qu ng cáo trên báo chí 58 28.86 toàn ñ ng ý là 23%, ñ ng ý 42%, t l này khá cao tuy nhiên t l 3 Qua Áp phích, t rơi, băng rôn 23 11.29 không ñ ng ý, và hoàn toàn không ñ ng ý v n có v i t l l n lư t là 4 Qua các ho t ñ ng Đoàn th 39 21% và 10%. Đây là t l chưa th c s t t ñ i v i nhà trư ng. V i 19.5 n i dung “Nhà trư ng luôn khuy n khích s sáng t o trong quá trình 5 Qua b n bè, ngư i thân gi i thi u, tư v n 42 21 làm vi c”, k t qu cho th y t l cán b gi ng viên hoàn toàn ñ ng ý 6 Qua chương trình tư v n tuy n sinh 150 75 chi m 30 %, 20% các cán b gi ng viên ñ ng ý v i n i dung trên, 7 Qua H i tr tri n lãm gi i thi u 34 16.86 30% ng viên ñư c h i cho r ng bình thư ng không có gì n i b t, còn l i 20% các cán b - gi ng viên, công nhân viên chưa hoàn toàn 9 Qua website http://www.danavtc.edu.vn 18 9.25 ñ ng ý, ho c không ñ ng ý v i n i dung này. V i n i dung “BGH (Ngu n: K t qu kh o sát b ng câu h i) nhà trư ng, c p lãnh ñ o luôn quan tâm, ñ ng viên cán b -gi ng Trên các phương ti n khác: Hi n nay, ngoài các hình th c viên”: có t l ñ ng ý tr lên chi m: 42%, tuy nhiên t l không ñ ng qu ng cáo qua các phương ti n truy n thông là báo, ñài truy n hình ý, r t không ñ ng ý chi m khá cao 37%.V i n i dung “Trong công và t p chí thì h u như trư ng chưa quan tâm ñúng m c ñ n các hình vi c, anh/ch luôn m nh d n dám nghĩ, dám làm” t l ng viên th c qu ng cáo thông qua các phương ti n khác. hoàn toàn ñ ng ý chi m 28%, ñ ng ý chi m 34%. V i k t qu kh o 2.2.1.7. Văn hoá n i b trong xây d ng và phát tri n sát c a n i dung này, t l ñ ng ý tr lên c a cán b - gi ng viên, thương hi u c a trư ng Cao ñ ng ngh Đà N ng nhân viên là khá cao chi m 62%. Đây là m t k t qu ñáng m ng vì Giá tr văn hoá n i b trong nhà trư ng cho th y s tư duy v cái m i. V i n i dung “Không gian làm vi c V i n i dung “Anh/ ch luôn c m th y yên tâm và hài lòng khi luôn g n gàng, s ch s , thông thoáng, phù h p” t l ngư i ñư c h i làm vi c t i trư ng” t l ngư i ñư c h i hoàn toàn ñ ng ý là 10% ñ ng ý chi m 20%,và t l không ñ ng ý và hoàn toàn không ñ ng ý và ñ ng ý chi m 48,3%. V i n i dung “Anh/ch ñư c làm vi c trong chi m 70% .V i n i dung “Môi trư ng thân thi n, m i ngư i bi t môi trư ng lành m nh”: có 42,7% ngư i ñư c h i tr l i m c quan tâm chia s l n nhau”: t l các ngư i ñư c h i ñ ng ý tr lên
  8. 15 16 v i tiêu chí này chi m 33%, ñây là t l không cao, trong khi t l chi m t i 40% và r t không hài lòng chi m 8%. V vi c Đư c h tr bình thư ng và không ñ ng ý chi m khá cao t i 77%. kinh phí ñào t o: s lư ng cán b gi ng viên r t hài lòng ch chi m Truy n thông n i b trong nhà trư ng 6%, hài lòng chi m 30%, bình thư ng 28% trong khi t l khá không V i các cu c h p c a nhà trư ng, khoa chuyên môn.t l ñáp hài lòng là 24% và r t không hài lòng là 12 %.V i tiêu chí Đư c h viên hài lòng chi m 78%,ñây là hình th c truy n thông khá hi u qu . tr v th i gian, công vi c khi tham gia ñào t o t l ngư i thoã mãn V i hình th c công văn gi y t : t l ñáp viên hài lòng chi m 80% m c bình thư ng tr lên chi m 64%, ñây là t l ñ t nhưng t l như v y hình th c công văn gi y t ñã ñáp ng ñư c hi u qu truy n không hài lòng chi m 36% còn khá cao .V vi c ng d ng ki n th c thông trong n i b . V i các ho t ñ ng ngo i khoá c a nhà trư ng: t t các khóa h c vào th c t công tác gi ng d y và công vi c: t l cán l ñáp viên hài lòng ch chi m 35%. V i b ng thông báo n i b : có b gi ng viên hài lòng m c bình thư ng tr lên trên trung bình 75% ñáp viên ñ ng ý. V i Các cu c h i th o v nghi p v chuyên chi m 68% , ch ng t r ng vi c ng d ng ki n th c t h c t p vào môn: t l hài lòng chi m 52 %.V i M ng n i b c a nhà trư ng: có gi ng d y và công tác c a gi ng viên ñ t m c khá, 55% ñáp viên ñ ng ý . Công tác ñánh giá, thi ñua –khen thư ng Công tác qu n tr nhân s Trong th i gian qua nhà trư ng ñã th c hi n cơ ch ñánh giá Công tác tuy n d ng theo quy ñ nh c a nhà nư c và quy ch chi tiêu n i b c a nhà Theo k t qu kh o sát, hi n nay có kho ng 45% ñáp viên tr l i trư ng. công tác tuy n d ng c a nhà trư ng ñư c th c hi n nghiêm túc Ch ñ ñãi ng , cơ h i thăng ti n Công tác ñào t o và phát tri n V thu nh p: ñây là m t h n ch r t l n c a nhà trư ng. Khi V i n i dung “Nhà trư ng luôn khuy n khích, ñ ng viên ñư c h i, 80% ñáp viên ñ u nh n ñ nh m c thu nh p trung bình c a CB_GV h c t p nâng cao trình ñ ” t l ñ ng ý và r t ñ ng ý chi m trư ng r t th p so v i m t b ng chung c a ñ a bàn. V cơ h i thăng 65% s ngư i ñư c h i, t l ngư i ñư c h i tr l i bình thư ng và ti n trong công vi c: ch có 35%ñáp viên cho r ng h có cơ h i th c không ñ ng ý chi m 35%. V i n i dung Các khoá ñào t o c a nhà s so v i 65% cho r ng không có cơ h i. V môi trư ng làm vi c: có trư ng phong phú, phù h p t l cán b gi ng viên r t hài lòng chi m 32% ñ ng ý r ng môi trư ng làm vi c hi n nay t i trư ng là năng 10%, hài lòng chi m 30%, bình thư ng chi m 28%, t l không hài ñ ng so v i 68% không ñ ng ý. V s t hào ñ i v i thương hi u nhà lòng tr xu ng 25%, như v y n i dung các khóa h c ñã ñáp ng ñư c trư ng: 25% ñáp viên là ñ ng ý tr lên,35% cho r ng bình thư ng, ph n nào nhu c u c a cán b , gi ng viên. Đ i v i tiêu chí hình th c kho ng 40% là tr l i không vì h chưa th t s có ni m tin vào nhà ñào t o phong phú, t l r t hài lòng m c th p, ch chi m 6%, hài trư ng, con s này khá cao. V chính sách ñào t o: m i ch có 20% lòng 26% và bình thư ng 20%, trong khi ñó t l không hài lòng cho r ng chính sách ñào t o c a nhà trư ng ñ i v i cán b gi ng viên
  9. 17 18 là th t s h p d n, t l này còn khá ít. V chính sách phúc l i và ñ o ñ c và tính năng ñ ng sáng t o trong công vi c. Đi u này bư c ph n thư ng dành cho cho ngư i có ñóng góp l n: có 45% cán b ñ u cho th y, ch t lư ng ñào t o c a nhà trư ng ñã ñáp ng ñư c gi ng viên ñ ng ý cho r ng chính sách phúc l i và ph n thư ng dánh nhu c u c a doanh nghi p và xã h i. Tuy nhiên, sinh viên c a nhà cho ngư i có ñóng góp l n ñáp ng ñư c s mong ñ i c a h , trong trư ng hi n nay còn y u v m t kinh nghi m th c t , trình ñ ngo i khi ch có 55% là không hài lòng . V tiêu chí m i quan h trong nhà ng .Do v y, có th th y ñư c thương hi u nhà trư ng ñã d n có ñư c trư ng thân thi n: có 36% ñáp viên hài lòng v m i quan h trong s tín nhi m c a khách hàng và có l i th c nh tranh so v i các ñ i nhà trư ng hi n nay. V v n ñ lãnh ñ o trao quy n cho c p dư i: th c nh tranh khác trên ñ a bàn. m i ch có 25% cán b gi ng viên cho r ng ñang ñư c th c hi n t t . 2.3. Đánh giá v công tác xây d ng và phát tri n thương V cơ ch qu n lý, t l ñáp viên hài lòng v i tiêu chí này chưa cao, hi u c a trư ng cao ñ ng ngh Đà N ng chi m 38% trong khi s ñáp viên ñ ng ý m i ch là 62%, V tiêu chí Công tác ñ u tư cho thương hi u:Đã có s quan tâm ñ n cách ñ i x , ng x c a lãnh ñ o ñ i v i cán b gi ng viên, t l công tác xây d ng và phát tri n thương hi u cho nhà trư ng như xây ñ ng ý v cách ñ i x , ng x m t cách chu n m c c a lãnh ñ o là d ng ñư c h th ng nh n di n thương hi u , ñ u tư v tài chính cho 48% so v i t l không ñ ng ý là 52% các ho t ñ ng liên quan. Tuy nhiên, ngu n nhân s làm công tác 2.2.2. Nh n th c c a khách hàng v thương hi u trư ng Cao thương hi u là kiêm nhi m nên t o ra nh ng b t c p,ngu n kinh phí ñ ng ngh Đà N ng dành cho các ho t ñ ng qu ng bá chưa có s ñ u tư dài hơi 2.2.2.1. C m nh n c a ngư i h c, ph huynh h c sinh v Đ i v i công tác truy n thông, qu ng bá thương hi u:Xây trư ng Cao ñ ng ngh Đà N ng d ng ñư c m i quan h v i chính quy n ñ a phương t i Đà N ng và Như v y, qua k t qu ñi u tra có th th y gi i h u quan ñánh các t nh khu v c Mi n trung, Tây Nguyên. Tuy nhiên, các ho t ñ ng giá cao v các n i dung như: Cơ s v t ch t, trang thi t b , Ch t qu ng bá thi u m t chi n lư c lâu dài, Các ho t ñ ng di n ra r i r c, lư ng ñào t o, chi phí ñào t o c nh tranh, ñ i ngũ gi ng viên t t, chưa có m t b ph n chuyên trách nhi t tình và ña ngành ngh .T k t qu ñánh giá này, Nhà trư ng có th l a ch n và phát tri n thành nh ng l i th c nh tranh khác bi t c a nhà trư ng trong ti n trình phát tri n thương hi u c a nhà trư ng. 2.2.2.2. Đánh giá c a doanh nghi p ñ i v i sinh viên ra trư ng Thông qua k t qu kh o sát, cho th y t l sinh viên ñư c ñánh giá là có năng l c chuyên môn t t, ý th c k lu t, ph m ch t
  10. 19 20 CHƯƠNG 3 GI I PHÁP XÂY D NG VÀ PHÁT TRI N B ng 3.1: K t qu d báo v dân s , dân s trong ñ tu i THƯƠNG HI U TRƯ NG CAO Đ NG NGH ĐÀ N NG lao ñ ng Đà N ng giai ño n 2010-2020. 3.1. Cơ s ñ ñ xu t gi i pháp xây d ng và phát tri n thương Dân s ñ n 31/12 Dân s trong ñ tu i lao ñ ng hi u Năm (ngư i) (ngư i) 3.1.1. Chi n lư c phát tri n ñào t o ngh c a Vi t Nam ñ n T ng s Nam N T ng s Nam N 2020 và ñ nh hư ng c a trư ng trong th i gian ñ n 2009 875.933 427.509 448.424 568.730 277.489 291.241 3.1.1.1. Chi n lư c phát tri n ñào t o ngh c a Vi t Nam ñ n 2010 912.722 445.647 467.075 592.339 295.346 296.993 2020 2015 1.121.185 584.659 572.526 731.401 365.431 365.970 3.1.1.2. Đ nh hư ng phát tri n c a trư ng Cao ñ ng ngh Đà 2020 1.377.260 675.355 701.905 904.696 452.871 451.825 N ng ñ n năm 2020 (Ngu n : S LĐ-TB&XH Đà N ng) 3.1.2. M c tiêu chi n lư c c a nhà trư ng ñ n năm 2020 D a vào s li u th ng kê trên, ta th y dân s thành ph Đà 3.1.2.1. M c tiêu t ng quát N ng ñang bư c vào th i kỳ "dân s vàng" , v i t l x p x 66% dân 3.1.2.2. M c tiêu c th s trong ñ tu i lao ñ ng. 3.2. Gi i pháp xây d ng và phát tri n thương hi u cho trư ng Xác ñ nh ñ i th c nh tranh: Cao ñ ng ngh Đà N ng Đà N ng có 52 cơ s d y ngh ( bao g m các trư ng cao ñ ng 3.2.1. Phân tích môi trư ng ngh , trung c p ngh , trung tâm d y ngh ..) do s Lao ñ ng - Thương 3.2.1.1. Môi trư ng bên ngoài binh và Xã h i qu n lý, cùng v i m ng lư i các trư ng d y ngh và Hư ng phát tri n kinh t c a thành ph Đà N ng t nay ñ n các cơ s ñào t o ngo i ng , tin h c...Hi n nay, các trư ng có cùng năm 2020 chuyên ngành ñào t o và là ñ i th c nh tranh c a nhà trư ng: Đà N ng ti p t c xây d ng thành ph tr thành m t trong Trư ng Cao ñ ng Công ngh , Trư ng Cao ñ ng Thương m i ,Trư ng trung tâm kinh t -xã h i l n c a mi n Trung v i vai trò là trung tâm Cao ñ ng ngh Vi t-Úc, Trư ng Cao ñ ng ngh Du l ch, Trư ng công nghi p, thương m i du l ch và d ch v Cao ñ ng ngh Hoàng Di u, Trư ng Cao ñ ng ngh Nguy n Văn Y u t t p quán, truy n th ng, văn hoá , xã h i: Tr i, H Cao ñ ng c a trư ng Đ i h c Đông Á. (Thông qua b ng Y u t dân s : cũng nh hư ng ñ n ho t ñ ng ñào t o c a nhà phân tích SWOT) trư ng.
  11. 21 22 Ngu n tuy n sinh tri n kinh t – xã h i c a thành ph Đà N ng và mi n Trung-Tây Khách hàng ñào t o c a nhà trư ng là nh ng ngư i ñã t t Nguyên, l y ch t lư ng ngư i h c có vi c làm và làm ñư c vi c là nghi p trung h c ph thông, trung h c cơ s ho c b túc, ngu n lao tiêu chu n hàng ñ u trong phát tri n, hư ng t i vi c ñào t o ngu n ñ ng chưa qua ñào t o ngh t các khu công nghi p, doanh nghi p, nhân l c có ch t lư ng, ñ t tiêu chu n khu v c và qu c t , ph c v 3.2.1.2.Môi trư ng bên trong cho s nghi p công nghi p hoá và hi n ñ i hoá ñ t nư c. - Đ i ngũ cán b giáo viên-nhân viên: Đa s là ñ tu i còn 3.2.3. Đ nh v thương hi u cho trư ng Cao ñ ng ngh Đà tr , có trình ñ , năng ñ ng, ñ o ñ c, ñam mê công vi c và có tính N ng sáng t o, ham h c h i. 3.2.3.1. Xác ñ nh khách hàng m c tiêu - Cơ s v t ch t: Nhà trư ng hi n nay có 34 phòng h c lý Khách hàng m c tiêu c a trư ng chính là các ñ i tư ng h c thuy t và 54 phòng h c th c hành cho t t c các ngh .M i Khoa ñ u sinh ñang h c ph thông trung h c và ph thông cơ s trên ñ a bàn có các h th ng phòng th c hành chuyên ngành Đà N ng nói riêng và Mi n trung - Tây nguyên nói chung, L c lư ng - Chương trình gi ng d y, giáo trình: Trên cơ s Chương trình nhân công t i các doanh nghi p ho t ñ ng trong các lĩnh v c như cơ khung c a T ng c c D y ngh ban hành, Trư ng ñã xây d ng 18 b khí, ñi n, ñi n t vi n thông, tin h c, k toán, du l ch có nhu c u h c chương trình khung cho t t c các ngành ngh phù h p v i m c tiêu t p nâng cao trình ñ và ñ i tư ng sinh viên ñang h c t p t i trư ng. ñào t o và yêu c u th c t c a doanh nghi p . 3.2.3.2. M c tiêu ñ nh v - Cơ ch qu n lý và ñánh giá: Áp d ng cơ ch ñánh giá theo Kh c sâu trong tâm trí c a ngư i h c, ph huynh và nhà tuy n quy ch 14 c a T ng c c d y ngh , ña d ng hoá hình th c ñánh giá. d ng khi có nhu c u v ñào t o ngh thì nghĩ ñ n Trư ng cao ñ ng - Công tác qu ng bá thương hi u ngh Đà N ng, không nh m l n gi a Trư ng cao ñ ng ngh Đà N ng 3.2.2 Xác ñ nh t m nhìn và s m ng thương hi u c a nhà v i các trư ng cao ñ ng khác trên ñ a bàn trư ng 3.2.3.3. Đ nh v thương hi u trư ng Cao ñ ng ngh Đà N ng T m nhìn Căn c vào th c tr ng c a nhà trư ng, nhu c u c a ngư i h c Ph n ñ u tr thành cơ s ñào t o ngh ñ nh hư ng th trư ng, và ñánh giá c a gi i công chúng, tác gi xin ñ xu t m t thông ñi p ñư c th a nh n ñ t chu n qu c gia và t ng bư c ti p c n ñ ng c p ñ nh v cho nhà trư ng nh m t o s khác bi t c a nhà trư ng ñ i v i khu v c và th gi i. các trư ng cao ñ ng ngh khác ñó là: S m ng D n ñ u: D n ñ u v trư ng có ch t lư ng ñào t o ngh t t Ti p t c phát huy vai trò là trư ng d y ngh công l p, ñào t o nh t trong các trư ng cao ñ ng ngh trên ñ a bàn, d n ñ u v chi phí ña ngành ngh c a thành ph Đà N ng, bám ch t nh ng yêu c u phát ñào t o c nh tranh nh t trong các trư ng cao ñ ng ngh , trung c p
  12. 23 24 ngh trên ñ a bàn, d n ñ u v trư ng có t l h c sinh ra trư ng có Nâng cao trình ñ chuyên môn và danh ti ng ñ i ngũ cán b vi c làm cao nh t trong các trư ng Cao ñ ng ngh trên ñ a bàn Đà gi ng viên c a trư ng N ng Hoàn thi n công tác xây d ng chương trình, giáo trình d y Tin c y: T o d ng s tin c y n i b , t o d ng lòng tin ñ i v i ngh : ngư i h c, ph huynh h c sinh và gi i h u quan Cơ ch qu n lý, ñánh giá Trách nhi m: - Nhà trư ng c n t o d ng ñư c trách nhi m Tăng cư ng s h p tác v i các doanh nghi p, các t ch c xã trong n i b nhà trư ng, Trách nhi m ñ i v i ñ a phương, Trách h i trong và ngoài nư c nhi m ñ i v i c ng ñ ng xã h i Tăng cư ng m i quan h v i các s ban ngành, cơ quan qu n 3.2.4. Xây d ng h th ng nh n di n thương hi u lý s giúp nhà trư ng t n d ng ñư c các cơ h i trong ñào t o Phát ñ ng t ch c các cu c thi thi t k logo và slogan cho nhà 3.2.6.2. Chính sách h c phí, các chi phí h c t p c a ngư i trư ng trong gi i h c sinh– sinh viên-cán b giáo viên c a nhà h c trư ng và t ch c bình ch n nghiêm ng t. riêng b n thân tác gi , Nhà trư ng s ti p t c s d ng chi n lư c chi phí th p k t h p cũng xin ñ xu t câu kh u hi u cho nhà trư ng: “Skill begins here- v i m t ch t lư ng ñào t o uy tín nh m thu hút ngư i h c. K năng b t ñ u t ñây” 3.2.6.3. Chính sách h p tác ñào t o, m r ng ho t ñ ng ñào 3.2.5. Đ xu t chi n lư c phát tri n thương hi u t o trên ñ a bàn Cùng v i s phát tri n kinh t c a thành ph , nhu c u h c - Đ o t o ngay t i trư ng t p c a ngư i h c, nhu c u tuy n d ng c a các doanh nghi p - H p tác, liên k t ñào t o trong nh ng năm t i, v i các chuyên ngành ñào t o hi n nay 3.2.6.4.Chính sách truy n thông thương hi u c a nhà trư ng, vi c ñ xu t chi n lư c phát tri n thương hi u M c tiêu truy n thông m r ng dòng ñư c xem là h p lý. Xác ñ nh ñ i tư ng truy n thông 3.2.6. Gi i pháp marketing ñ phát tri n thương hi u Ngư i h c, ph huynh, gi i ch c ñ a phương, cơ quan trư ng Cao ñ ng ngh Đà N ng báo chí, truy n hình, các trung tâm ñào t o liên k t v i nhà 3.2.6.1. Hoàn thi n và nâng cao ch t lư ng ñ o t o c a nhà trư ng, các doanh nghi p trư ng Thông ñi p truy n thông Tăng cư ng ñ u tư vào cơ s v t ch t - trang thi t b d y ngh “Skill begins here- K năng b t ñ u t ñây” ph c v cho công tác ñào t o Các hình th c truy n thông -Qu ng cáo trên các phương ti n truy n thông:
  13. 25 26 - Quan h công chúng (PR) K T LU N - Các ho t ñ ng c ng ñ ng - Các ho t ñ ng khác Đ tài “Xây d ng và Phát tri n thương hi u trư ng Cao ñ ng 3.2.7. Xây d ng và phát tri n thương hi u n i b ngh Đà N ng” ñã phân tích công tác xây d ng và phát tri n thương 3.2.7.1. T o d ng giá tr văn hoá nhà trư ng g n v i phát hi u c a trư ng trong th i gian qua trên cơ s ñánh giá, phân tích tri n thương hi u nh ng y u t thu c môi trư ng bên trong c a t ch c và ñánh giá s - T o d ng s ñ i m i trong n i b nhà trư ng c m nh n c a ngư i h c, khách hàng, gi i h u quan, t ñó ñ xu t - Thi t l p s tin c y trong n i b nhà trư ng m t s các gi i pháp tri n khai ñ phát tri n thương hi u nhà trư ng - Thi t l p ñ nh hư ng văn hoá chu n m c ñáp ng nhu c u phát tri n c a nhà trư ng nói riêng và ho t ñ ng - Xây d ng văn hoá ñoàn k t, chia s giáo d c nói chung. - Xây d ng văn hóa tích c c trong công vi c Trong Chương 1, tác gi ñã trình bày các lý lu n chung v 3.2.7.2. Qu n tr ngu n nhân l c thương hi u và thương hi u trư ng h c; ti n trình xây d ng và phát - Đ i v i công tác tuy n d ng ñ i ngũ cán b gi ng viên tri n thương hi u. Trong Chương 2, Tác gi trình bày th c tr ng ho t - Đ i v i công tác ñào t o & phát tri n ngu n l c ñ ng và ñánh giá công tác xây d ng và phát tri n thương hi u c a - Đ i v i công tác ñánh giá, thi ñua khen thư ng, k lu t nhà trư ng ñã th c hi n trong th i gian v a qua. Chương 3 ñ xu t 3.2.7.3. Phát tri n ho t ñ ng truy n thông n i b : các gi i pháp trong vi c xây d ng và phát tri n thương hi u c a nhà Xác ñ nh m c tiêu truy n thông: trư ng trong th i gian t i. Xác ñ nh n i dung truy n thông: M c dù ñã có nhi u c g ng nhưng th i gian h n h p, ki n Xác ñ nh ñ i tư ng truy n thông: th c, kinh nghi m còn nhi u h n ch nên lu n văn khó tránh kh i Phát tri n h th ng truy n thông n i b t i trư ng Cao thi u sót, sai l m. Kính mong nh n ñư c s ñóng góp ý ki n c a Quý ñ ng ngh Đà N ng: Th y, Cô ñ ñ tài có th hoàn thi n hơn. 3.2.8. Thi t l p cơ ch qu n lý và ñánh giá thương hi u Thành l p B ph n qu n lý thương hi u v i nòng c t là ñ i ngũ chuyên viên c a Phòng Ki m ñ nh và h p tác phát tri n, gi ng viên chuyên ngành Marketing c a trư ng, B ph n này s ho t ñ ng xuyên su t t quá trình xây d ng ñ n vi c giám sát vi c th c thi các gi i pháp qu ng bá, phát tri n thương hi u.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2