intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 994_1568779877.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:11:47
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

Tổng hợp đề kiểm tra học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2012-2013 (kèm đáp án)

Chia sẻ: Pham Tran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:58

0
530
lượt xem
105
download

Tổng hợp đề kiểm tra học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2012-2013 (kèm đáp án)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vận dụng kiến thức các em đã được học để thử sức với "Tổng hợp đề kiểm tra học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2012-2013 (kèm đáp án)" này nhé, mỗi đề thi kèm theo đáp án giúp các em thuận tiện hơn trong việc ô tập. Chúc các em hoàn thành đề thi thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng hợp đề kiểm tra học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2012-2013 (kèm đáp án)

  1. Trường THCS Nguyễn Trãi THI HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2012-2013 Họ và tên học sinh : Môn thi : GDCD – Lớp : 7 Thời gian làm bài : 45 phút Lớp : Điểm Chữ ký giám khảo Chữ ký giám thị Số BD: Phòng : Ngày thi : / / I /. TRẮC NGHIỆM (3 đ) Khoanh tròn vào đầu câu em cho là đúng (2đ) Câu 1. Theo em ăn mặc như thế nào là giản dị ? a. Giống ca sĩ c. Luôn chạy theo thời trang b. Giống người mẫu d. Bình dị không khoe khoan Câu 2. Biểu hiện của trung thực là: a. Phê phán việc làm sai c. Thường đỗ lỗi cho người khác b. Hay nói thêm cho bạn d. Che dấu lỗi của mình Câu 3. Người tự trọng là người : a. Bắt nạt kẻ yếu c. Không biết xấu hổ b. Trung thực, không dối trá d. Sống buông thả Câu 4. Câu tục ngữ nào nói về lòng yêu thương con người? a. Chết vinh hơn sống nhục c. Đi ngày đàng học một sàng khôn b. Giấy rách phải giữ lấy lề d. Thương người như thể thương thân Câu 5. Biểu hiện của đoàn kết tương trợ là: a. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn c. Đồng cam cộng khổ b. Ăn coi nồi ngồi coi hướng d. Cây ngay không sợ chết đứng Câu 6. Câu tục ngữ thể hiện truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là: a. Con hơn cha là nhà có phúc c. Ăn cây nào rào cây ấy b. Rào thưa hơn bỏ trống d. Được cá đá lờ Câu 7. Câu tục ngữ “ Máu chảy ruột mềm” thể hiện đức tính gì? a. Tiết kiệm c. Khoan dung b. Yêu thương con người d. Tôn sư trọng đạo Câu 8. Biểu hiện của tự tin là: a. Chó sủa chó không cắn c. Có công mài sắc có ngày nên kim b.Chó cậy gần nhà,gà cậy gần chuồng d. Yêu nên tốt , ghét nên xấu Câu 9. Nối phẩm chất ở cột A và biểu hiện ở cột B cho phù hợp (1đ) Phẩm chất Nối Biểu hiện A. Tự tin 1…. 1. Đói lòng ăn đọt chà là, Để cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng B. Đoàn kết tương trợ 2…. 2. Một lần bất tín, vạn lần bất tin C. Trung thực 3…. 3. Yếu hai hơn mạnh một D. Xây dựng gia đình văn hóa 4….. 4. Có cứng mới đứng đầu gió II /. TỰ LUẬN (7đ ) Câu 1. Thế nào là tự tin? Em rèn luyện tính tự tin như thế nào? Nêu 2 biểu hiện tự tin và 2 biểu hiện thiếu tự tin trong học tập?(3đ) Câu 2. Theo em, để xây dựng một gia đình văn hóa chúng ta cần phải đạt những tiêu chuẩn nào? Là học sinh em làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa ?(2đ) Câu 3. Bạn An nói với em : Nói đến truyền thống gia đình, dòng họ là mình thấy mặc cảm vì gia đình và dòng họ mình chẳng có ai đỗ đạt cao hoặc có người làm lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước.(2đ)
  2. Em hãy lấy kiến thức trong bài “Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ“ để phân tích cho An hiểu. Đáp án môn GDCD lớp 7 I. TRẮC NGHIỆM : (3đ) C. 1 C. 2 C. 3 C. 4 C. 5 C. 6 C. 7 C. 8 d a b d c a b c Câu 9 : 1 – D, 2 – C, 3 – B, 4 - A I. TỰ LUẬN: (7đ) Câu 1.(3đ) * Nêu được khái niệm tự tin (1đ): Mỗi ý (0.25đ) - Tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi việc - Dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn - Không hoang mang dao động - Cương quyết,dám nghĩ, dám làm * Rèn luyện tính tự tin (1đ) Mỗi ý 0.5đ - Chủ động, tự giác học tập và tham gia đầy đủ các hoạt đông tập thể - Khắc phục tính rụt rè, tự ti, dựa dẫm, ba phải. * Nêu 2 biểu hiện tự tin và 2 bh của thiếu tự tin. (1đ). Mỗi bh (0.25đ) Câu 2.(2đ) * trả lời khái niệm (1đ) : Mỗi ý (0.25đ) - Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ - Kế hoạch hóa gia đình - Đoàn kết với cộng đồng - Làm tốt nghĩa vụ công dân * H.S góp phần xây dưng gia đình văn hóa( 1đ), Mỗi ý (0.25đ - Chăm ngoan, học giỏi - Kính trọng Ông bà, cha mẹ, thương yêu anh chị em - Không đua đòi ăn chơi - Không làm tổn hại đến danh dự gia đình. Câu 3 (2đ) Chỉ mang tính gợi ý HS có thể dựa vào khái niệm : Gia đình, dòng họ nào cũng có những truyền thống tốt đẹp. Học tập chỉ là một trong những truyền thống đó , chúng ta còn rất nhiều truyền thống đáng quí khác như lao động, nghề nghiệp, văn hóa, đạo đức… nếu chúng ta biết phát huy những truyền thống còn lại cũng một phần làm rạng rỡ gia đình mình chứ không nhất thiết chỉ có truyền thống học tập ( tùy theo mức độ trả lời GV xem xét cho điểm)
  3. PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 (NĂM HỌC 2012 - 2013) Môn: Giáo dục công dân 7(Thời gian: 45 phút) Họ và tên GV ra đề: Châu Trần Kiều Lan Đơn vị: Trường THCS Phan Bội Châu *MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Nội dung chủ đề Các cấp độ của tư duy (Mục tiêu) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1. Giản dị Câu 1 TN (0,25) Câu 12 TN Câu 7 TN 2. Trung thực Câu 2 TL (1) ( 0.25) (0,25) Câu 3 TN Câu 4 TL (2) 3. Tự trọng (0,25) Câu 9 TN (0,25) Câu 8 TN Câu 2 TN (0,25) 4. Đạo đức và kỉ luật (0,25) Câu 3 TL (2) Câu 4 TN Câu 10 TN 5. Tôn sư trọng đạo (0,25) (0,25) 6.Yêu thương con người Câu 1 TL (2) Câu 5 TN (0,25) Câu 11 TN 7. Đoàn kết tương trợ Câu 6(0,25) (0,25) Tổng số câu 5 6 5 Tổng số điểm 3 4 3 Tỷ lệ % 30 40 25 * ĐỀ : A. Trắc nghiệm:(3đ) Đánh dấu x vào câu trả lời đúng nhất: 1/ Người giản dị thích: a. Ăn mặc theo mốt c. Không khoe khoang, đua đòi b. Chạy theo thời d. Tổ chức sinh nhật linh đình 2/ Hành vi có đạo đức và kỉ luật là: a. Nghỉ học không xin phép c. Quay cóp khi kiểm tra b. Luôn hối hận vì làm điều sai d. Giúp bạn khi gặp khó khăn. 3/ Người tự trọng là người: a. Thường phạm lỗi b. Tự giác hoàn thành nhiệm vụ được giao c. Luôn che giấu khuyết điểm của mình d. Để người khác nhắc nhở, chê trách. 4/ Tôn sư trọng đạo là: a. Thái độ tôn kính, biết ơn c. Làm vui lòng thầy cô
  4. b. Coi trọng, làm theo lời thầy cô dạy d. Câu a, b đúng 5/ Người yêu thương con người là : a. Biết quan tâm giúp đỡ người khác b. Bao che thiếu sót của bạn c. Hay ghen tị, giành phần lợi cho mình d. Ăn mặc đàng hoàng, đơn giản. 6/ Đoàn kết, tương trợ là: a. Hay phân chia bè phái c. Giúp bạn khi gặp khó khăn b. Rủ rê bạn bỏ học d. Cho bạn xem bài khi kiểm tra. 7/ Biểu hiện của sống trung thực là: a. Sống ngay thẳng, thật thà c. Đổ lỗi cho người khác b. Luôn giúp đỡ mọi người d. Copy bài của bạn. 8/ Đạo đức và kỉ luật là: a. Đức tính cần có ở mỗi người c. Những quy định chung b. Có mối quan hệ với nhau d. Tất cả đều đúng. 9/ Một học sinh thường vi phạm, bị giáo viên nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn không sửa lỗi, học sinh ấy là người không: a. Tự trọng c. Giản dị b. Trung thực d. Yêu thương con người. 10/ Câu nói: “ Trọng thầy mới được làm thầy” nói lên đức tính gì? a. Giản dị c. Tôn sư trọng đạo b. Tự trọng d. Đoàn kết, tương trợ. 11/ câu ca dao sau dây thể hiện đức tính gì? “ Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” a. Đoàn kết, tương trợ b. Yêu thương con người c. Tôn sư trọng đạo d. Đạo đức, kỉ luật 12/ Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện tính trung thực? a. Đói cho sạch, rách cho thơm b. Lá lành đùm lá rách c. Cây ngay không sợ chết đứng c. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây B. Tự luận: (7đ) 1/ - Thế nào là yêu thương con người? (1đ) - Biểu hiện của lòng yêu thương con người là gì?(1đ) 2/ Sống trung thực có ý nghĩa gì đối với mỗi người?(1đ) 3/ Đạo đức và kỉ luật có mối quan hệ với nhau như thế nào?(2đ) 4/ Tình huống: Thanh và Tâm học cùng lớp. Thanh học giỏi, còn Tâm học kém Toán. Mỗi khi có bài tập về nhà là Thanh lại làm hộ Tâm để khỏi bị điểm xấu. Hỏi: Em có đồng ý với việc làm của Thanh không? Vì sao?(2đ)
  5. * ĐÁP ÁN: A. Trắc nghiệm: Mỗi câu đúng 0,3 đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp c b b d a c a d a c a c án B.Tự luận: 1/- Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.(1đ) - Biểu hiện của lòng yêu thương con người là : Sẵn sàng giúp đỡ, thông cảm, chia sẻ; có lòng vị tha và biết hy sinh.(1đ) 2/ Ý nghĩa của trung thực: Giúp ta nâng cao phẩm giá, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội và được mọi người tin yêu, kính trọng.(1đ) 3/- Đạo đức và kỉ luật có mối quan hệ chặc chẽ với nhau.(0,5đ) - Người có đạo đức là người tự giác tuân thủ kỉ luật và người chấp hành tốt kỉ luật là người có đạo đức.(1đ) - Sống có kỉ luật là biết tự trọng, tôn trọng người khác.(0,5đ) 4/ Trả lời: Việc làm của Thanh là không đúng, em không đồng ý với cách làm đó. Làm như vậy trước tiên là không trung thực, sau đó là thể hiện không tự trọng mà còn làm hại bạn, làm cho bạn có tính ỷ lại vào người khác, không có ý chí phấn đấu…..(2đ)
  6. Phòng GD&ĐT Đại Lộc Tr:THCS Phù Đổng ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2012-2013 Môn : GDCD Lớp : Thời gian 45’ Người ra đề : Phạm Thị Xuân Nương Đơn vị : THCS _Phù Đổng MA TRẬN ĐỀ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ Cấp độ Cấp độ cao Tên Chủ đề thấp TNKQ TL TNKQ TL TN TL TNKQ TL (nội dung, KQ chương…) BÀI1: Hiểu Sống được giản dị người sống giản dị. Số câu Số câu1 Số câu Số câu Số câu Số Số câu Số câu Số câu Số câu1 Số điểm0.5 Số điểm Số điểm Số điểm câu Số Số điểm Số điểm ...0,5 Số điểm 5% Số điểm điểm=.5..% Tỉ lệ % điểm Bài2:Tr ung thực Hiểu được sống trung thực. Số câu Số câu Số câu Số câu1 Số câu Số Số câu Số câu Số câu Số câu1 Số điểm Số điểm Số điểm0.5 Số điểm câu Số Số điểm Số điểm ...0,5 Số điểm 5% Số điểm điểm=.5..% Tỉ lệ % điểm Bài: Đoàn Hiểu kết, được tương thế nào trợ là sống đoàn kết,
  7. tương trợ? Số câu Số câu1 Số câu Số câu Số câu Số Số câu Số câu Số câu Số câu1 Số điểm0,5 Số điểm Số điểm Số điểm câu Số Số điểm Số điểm Số điểm0,5 Số điểm 5% Số điểm 5% Tỉ lệ % điểm . Biết Bài6: được Nêu Tôn sư được Trìn câu nói trọng thế nào h “ Tôn bày đạo là tôn sư trọng được sư đạo” trọng việc đạo làm thể hiện tôn sư trọng đạo Số câu Số câu1 Số câu1 Số câu Số câu Số Số Số câu Số câu Số câu2 Số điểm0.5 Số Số điểm Số điểm câu câu1 Số điểm Số điểm Số điểm3 Số điểm 5% điểm1,25 Số Số 30% Tỉ lệ % 12,5% điểm điểm1, 25 12,5% Bài 5. Nêu Hiểu Yêu được thế nào Vận thương thế là yêu dụng con nàolày thương giải người êu con quyế thương người t về con yêu người thươ ng con ngườ i trong cuộc sông Số câu Số câu Số câu1 Số câu Số câu1 Số Số Số câu Số câu Số câu2 Số điểm Số điểm1 Số điểm Số câu câu1 Số điểm Số điểm Số điểm4.5 Số điểm 10% điểm1,5 Số Số 45%
  8. Tỉ lệ % 15% điểm điểm2 20% Bài9: Biết Gia đình được văn hóa lối sống giản dị, gia đình văn hóa Số câu Số câu1 Số câu Số câu Số câu Số Số câu Số câu Số câu Số câu1 Số điểm0.5 Số điểm Số điểm Số điểm câu Số Số điểm Số điểm ...0.5 Số điểm 5% Số điểm điểm=.5..% Tỉ lệ % điểm Bài11: Tự tin Hiểu được thế nào là tự tin? Số câu Số câu Số câu Số câu1 Số câu Số Số câu Số câu Số câu Số câu1 Số điểm Số điểm Số điểm0,5 Số điểm câu Số Số điểm Số điểm 0,5... Số điểm 5% Số điểm điểm=..5.% Tỉ lệ % điểm Tổng số Số câu 4 Số câu 3 Số câu 2 Số câu 9 câu 9 Số điểm4,25 Số điểm2,5 Số điểm3,25 Số điểm10 42,5% 25% 32,5% 100% Tổng số điểm10 Tỉ lệ 100%
  9. B. ĐỀ KIỂM TRA HKI: I. TRẮC NGHIỆM:(3Đ) Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu ở phương án trả lời đúng: Câu 1:Sống giản dị là sống như thế nào? a. Sống cầu kì, kiểu cách b. Sống phù hợp với điều kiện hoàn cảnh c. Sống xa hoa lãng phí d. Cả 3 ý trên đều đúng. Câu 2: Em hiểu thế nào là tính trung thực? a. Luôn tôn trọng sự thật. b. Tôn trọng chân lí c. Tôn trọng lẽ phải d. Cả 3 ý trên đều đúng. Câu 3: Câu nói nào sau đây nói lên “Tôn sư trọng đạo”? a. Biết ơn ông bà cha mẹ b. Biết ơn bà mẹ Việt Nam anh hùng c. Biết ơn thầy cô d. Biết ơn người có công với cách mạng. Câu 4: Sống đoàn kết tương trợ giúp con người: a. Hoàn thành tốt công việc. b. Làm việc kéo dài thời gian c. Làm việc gặp nhiều khó khăn d. Cả 3 ý trên đều đúng. Câu 5: Các thành viên trong gia đình văn hoá luôn có nếp sống: a. Cha mẹ hoà thuận, hạnh phúc b. Con cái ngoan hiền c. Biết quan tâm giúp đỡ mọi người d. Cả 3 ý trên đều đúng. Câu 6: Em hiểu thế nào là tự tin? a. Tự quyết định công việc b. Không tránh việc nặng c. Không nản lòng khi gặp việc khó d. Cả 3 ý trên đều đúng. II. PHẦN TỰ LUẬN ( 7 điểm) 1/ Cho tình huống sau: (2đ) Tuấn bị bạn xấu lôi kéo nên đã sa vào con đường nghiện ngập, Hải biết chuyện nhưng vì thương bạn nên không báo cho cô chủ nhiệm và gia đình Tuấn hay. Để có tiền hút Hêrôin, Tuấn đã đi cướp giật và bị công an bắt. Theo em, việc làm của Hải có phải là thương bạn không? Vì sao? Nếu là Hải, em phải làm gì? 2/ -Em hãy cho biết thế nào là yêu thương con người?(2,5 đ) -Em hãy tìm các câu ca dao, tục ngữ nói về lòng yêu thương con người? 3/ Em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo? Sắp tới ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 em dự định sẽ làm gì để thể hiên lòng kính trọng của mình với thầy cô giáo đã và đang dạy mình?(2,5đ) C. ĐÁO ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM: I TRẮC NGHIỆM:(3Đ) Câu1:b Câu2:d Câu3:c Câu4:a Câu5:d Câu6:d II. TỰ LUẬN:(7Đ) 1/ - Việc làm của Hải là không thương bạn. (0,5đ)
  10. - Vì ma tuý cực kì nguy hiểm là tệ nạn hàng đầu dẫn dắt đến bao nhiêu tệ nạn khác cho xã hội; gia đình có người nghiện phải gánh chịu nhiều bất hạnh dồn đến .(0,75đ) - Nếu là Hải, em sẽ báo cho cô chủ nhiệm hoặc gia đình bạn Tuấn biết để ngăn chặn kịp thời và đưa Tuấn đi cai nghiện. (0,75đ) 2/ -Yêu thương con người là quan tâm giúp đỡ làm những điều tốt đẹp cho người khác nhất là những người gặp khó khăn hoạn nạn (1 đ) -3câu trở lên mỗi câu 0,5đ 3/- Nêu đúng định nghĩa(1,25đ) -Nêu việc làm của bản thân, mỗi ý 0,25 đ
  11. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HK I CD 7 Mức độ NT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cấp Cấp độ Cộng Chủ đề TN TL TN TL độ thấp cao C1 0,5đ 1. Sống giản dị (0,5đ) 2. Tự trọng C2 C3 (2đ) 2,5đ (0,5đ) 3. Đạo đức và kỉ C3 C2 (2đ) 2,5đ luật (0,5đ) 4. Tôn sư trọng C C1 (3đ) đạo 4(0,5đ) 3,5đ 5. Yêu thương C6 0,5đ con người (0,5đ) 6.Đoàn kết,tương C6(0,5đ) 0,5 đ trợ 10đ
  12. Trường THCS Tây Sơn Điểm Kiểm học kì 1 Họ và tên:……………………… Năm học 2012-2013 Lớp: 7 Môn: Công dân 7 I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3 đ) Chọn ý đúng nhất ở các câu sau 1/ “Sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, của gia đình và xã hội” là biểu hiện : A. Giản dị B. Tự trọng C. Trung thực D. Đạo đức 2/ Hành vi nào sau đây không thể hiện lòng tự trọng A. Không quay cóp B. Không giữ đúng lời hứa C. Cư xử không đàng hoàng D. Biết xấu hổ 3/ Nói chuyện riêng trong giờ học là vi phạm A. Đạo đức B. Kỉ luật C.Cả đạo đức và kỉ luật D. Pháp luật 4/ Tôn sư trọng đạo là tôn kính và biết ơn A. Những người làm thầy cô giáo B. Thầy cô giáo cũ C. Thầy cô giáo D. Thầy cô đang dạy mình 5/ Các câu tục ngữ sau câu nào là đoàn kết tương trợ A. Bẻ đũa chẳng bẻ được cả nắm B. Cây ngay không sợ chết đứng C. Lời chào cao hơn mâm cỗ D. Máu chảy ruột mềm 6/Biểu hiện nào sau đây không phải yêu thương con người? A- Bạn có hoàn cảnh quá khó khăn, em cho bạn mượn tiền để bạn đi chơi kẻo tội. B- Giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn vui trung thu. C- Chép bài giúp bạn khi bạn bị ốm nặng. D- Quét dọn nhà cửa giúp những cụ già không có người nuôi dưỡng. II/ TỰ LUẬN ( 7 đ ) 1/ Trên đường đi làm về, Anh Nam tình cờ gặp lại thầy giáo Hoàng,Thầy Hoàng đã dạy anh Nam cách đây bốn năm khi anh Nam còn học cấp III. Anh Nam liền cất giọng chào: -Chào anh Hoàng! Thầy giáo Hoàng vẫn tươi cười đáp lại lời chào của anh Nam, nhưng ngay lúc đó,trong ánh mắt của thầy Hoàng gợn lên một nỗi buồn. ? Theo em, thầy Hoàng buồn về điều gì?(1 điểm) ? Em hãy so sánh tình huống trên với câu tục ngữ sau: “Một chữ cũng thầy, nữa chữ cũng thầy”và cho biết nó có quan hệ gì với nhau không? Vì sao?Emhọc được gì qua tình huống trên? 2/ Hãy nêu 3 biểu hiện thiếu kỉ luật của một số học sinh ngày nay và cho biết tác hại của nó? 3/ Hãy kể lại một số việc làm thể hiện tính tự trọng và thiếu tự trọng mà em gặp trong cuộc sống hằng ngày?
  13. ĐÁP ÁN A/ Phần trắc nghiệm: 1-A ; 2-B ; 3-C ; 4-A ; 5 A ; 6-A Mỗi câu 0,5 điểm B/ Phần tự luận: Câu 1: -Thầy Hoàng buồn vì cách xưng hô của anh Nam người học trò cũ. -Có. Vì cho dù học thầy một buổi,hay một năm,có thể nhiều hoặc ít hơn chăng nữa. Nhưng là học sinh, chúng ta phải có thái độ đúng đắn khi gặp lại thầy giáo,cô giáo cũ đã từng dạy mình. -Em luôn kính trọng thầy giáo, cô giáo mọi lúc,mọi nơi.Có như vậy mới góp phần thể hiện được truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam. Câu 2:  Hs nêu được 3 biểu hiện thiếu kỉ luật 1 điểm  Noi được tác hại của các biểu hiện đó 1 điểm Câu 3: - các biểu hiện tự trọng 1 điểm - Các biểu hiện thiếu tuej trọng 1 điểm
  14. Phòng GD Đại Lộc Kiểm Tra Học Kỳ I Trường THCS Trần Hưng Đạo Môn : GDCD Lớp 7 Người ra đề : Nguyễn Tường Đơn vị : Trần Hưng Đạo Ma trận đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TS Chủ đề kiến thức Câu Điểm KQ TL KQ TL KQ TL câu Câu 1 Sống giản dị 1 1Đ 1Đ Câu 1 Câu 1 Tự trọng 2 2Đ5 1Đ 1 Đ5 Câu 3 Câu 4 Câu 2 Đạo đức và kỉ luật 3 3Đ5 1Đ 1Đ 1Đ5 Câu 5 Tôn sư trọng đạo 1 1Đ 1Đ Câu 6 Đoàn kết, tương trợ 1 1Đ 1Đ Câu 7 Khoan dung 1 1Đ 1Đ Tổng 2 3 1 2 9 10 I/ Trắc nghiệm : (7đ) Chọn phương án em cho là đúng nhất trong các câu sau : Câu 1 : Sống giản dị là cách sống : a. Không xa hoa lãng phí b. Không cầu kì kiễn cách c. Không chạy theo thị hiếu tầm thường d. cả 3 câu a,b,c Câu 2 : Câu tục ngữ " Giấy rách phải giữu lấy lề " nối đến phẩm chất nào sau đây. a. Đoàn kết tương trợ b. Tự trọng c. Tôn sư trọng đạo d. Yêu thương con người Câu 3 : Kỉ luật là qui định của : a. Cộng đồng b. Gia đình c. Nhà nước d. Cả 3 câu a,b,c Câu 4 : Hành vi nào sau đây vi phạm kỉ luật a. Giúp bạn trong học tập b. Soạn bài đầy đủ c. Đi học đúng giờ d. Mang tài liệu vào phòng thi Câu 5 : Những câu dưới đây câu nào thể hiện rõ nhất về Tôn sư trọng đạo ? a. Ân trả nghĩa đền b. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư c. Ăn cây nào rào cây ấy d. cả 3 câu a,b,c Câu 6 : Hành vi nào sau đây thể hiện tình đoàn kết ? a. Giúp đơc bạn khi bạn gặp khó khăn b. Rủ bạn bỏ tiết c. làm hộ bài cho bạn d. Bao che khuyết điểm của bạn Câu 7 : Những hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện lòng khoan dung ? a. Bỏ qua lỗi nhỏ của bạn b. Đỗ lỗi cho người khác c. Gợi ý giúp bạn sửa khuyết điểm d. Hay chê bai mọi người
  15. II/ Tự lụân : (3đ) Câu 1 : Em hãy cho biết những biểu hiện của lòng tự trọng. Lòng tự trọng có ý nghĩa với chúng ta như thế nào ? (1,5đ) Câu 2 : đạo đức là gì ? ( Cho ví dụ về hành vi đạo đức của con người đối với thiên nhiên và môi trường ). (1,5đ) Đáp án I/ Trắc nghiệm : (7đ) 1 2 3 4 5 6 7 D B A D B A C II/Tự luận : (3đ) Câu 1 : 1đ5 a) - Cư xử đàng hoàng, đúng mực (0,25) - Biết giữ lời hứa, làm tròn nhiệm vụ (0,25) - Không để ngưới khác chê trách, nhắc nhở (0,25) b) Ý nghĩa : - Giúp ta có nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ (0,25) - Nâng cao phẩm giá, uy tín của cá nhân (0,25) - Nhận được sự quí trọng của mọi người (0,25) Câu 2 : 1đ5 Khái niệm về đạo đức (Sgk) 1đ Vd : a) + Trồng rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước (0,25) b) + Không xả rác bừa bãi, vệ sinh môi trường công cộng, nhà ở, trường học... (0,25đ)
  16. Phòng GD-ĐT Đại Lộc ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1( 2012-2013) Môn: GDCD Lớp 7 Người ra đề: Phạm Thị Hường Đơn vị: Trường THCS Trần Phú A. MA TRẬN ĐỀ Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Cấp Cấp thấp cao TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề Giản dị Biết các biểu hiện của giản dị Câu 1 1 Điểm 0,5 0,5 Tỉ lệ (5%) (5%) Tự trọng Biết Kỹ năng Tự tin các Nhận biết biểu được các hiện câu tục của tự ngữ về tự trọng tin Câu 1 1 2 Điểm 0,5đ 0,5đ 1đ Tỉ lệ (5%) (5%) (10%) Trung Biết các biểu thực hiện của trung thực Câu 1 1 Điểm 0,5đ 0,5đ Tỉ lệ (5%) (5%) Khoan Hiểu hành - R/luyện dung vi trái lòng khoan khoan dung dung của
  17. trong cuộc HS sống Câu 1 1 1 1 Điểm 0,5đ 2,0đ 0,5đ 2,0đ Tỉ lệ (5%) (20%) (5% (20%) Yêu -Trbày thương k/n con y/thương người con người Câu 1 1 Điểm Tỉ lệ 2,0 đ 2,0 đ (20%) (20%) Tôn sư -Trbày và trọng hiểutônsư đạo trọng đạo Câu 1 1 Điểm 3,0đ Tỉ lệ (30%) 3,0đ (30%) Đoàn kết Phân biệt tương trợ được khái niệm đoàn kết tương trợ với các khái niệm khác Câu 1 1 Điểm 0,5đ 0,5đ Tỉ lệ (5%) (5%) Tổng số 3 1 1 1 2 1 6 3 câu 1 2,0 0,5 3,0 1,0 2,0 3,0 7,0 Tổngsố (10%) (20%) (5%) (30%) (10%) (30%) (70%) điểm (20%) Tỉ lệ
  18. B.NỘI DUNG ĐỀ I, Trắc nghiệm: ( 3điểm) Hãy chọn chữ cái đứng đầu câu em cho là đúng. Câu 1: Hành vi thể hiện tính tự trọng: A. Giữ đúng lời hứa với mọi người. B. Luôn để người khác nhắc nhở, chê trách. C. Không làm được bài thì quay cóp bài bạn. D. Trêu chọc người tàn tật.. Câu 2: Hành vi nói lên tính trung thực: A. Làm hộ bài cho bạn. B. Dũng cảm nhận lỗi của mình. C. Xem tài liệu trong thi cử. D. Tổ chức sinh nhật linh đình Câu 3: Câu tục ngữ nói về giản dị: A. Thương người như thể thương thân. B. Đói cho sạch, rách cho thơm. C. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. D. Không thầy đố mày làm nên. Câu 4: Tục ngữ : “ Có cứng mới đứng đầu gió” thuộc về đức tính nào của con người ? A. Giản dị. B. Tôn sư trọng đạo. C. Trung thực. D. Tự tin. Câu 5: Hành vi nào sau đây trái với lòng khoan dung A. Bỏ qua lỗi nhỏ của bạn B.Hay chê bai người khác C. Nhường nhin bạn bè D.Góp ý giúp bạn sửa khuyết điểm Câu 6: “Là sự thông cảm chia sẽ và có việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn” là nội dung của khái niệm: A. Yêu thương con người B.Khoan dung C. Đoàn kết tương trợ D.Trung thực II, Tự luận: (7điểm) Câu 1: Thế nào là yêu thương con người? Nêu những việc làm thể hiện yêu thương con người. Câu 2: Tôn sư là gì? Trọng đạo là gì? Tìm những câu tục ngữ, ca dao nói về tôn sư trọng đạo. Câu 3: Kể một việc làm thể hiện lòng khoan dung của em đối với bạn và một việc làm thể hiện lòng khoan dung của bạn đối với em?
  19. C. HƯỚNG DẪN CHẤM I, Trắc nghiệm: ( 3đ) Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,5đ. Câu 1 2 3 4 5 6 Trả lời A B C D B C II, Tự luận: ( 7đ) Câu 1: ( 2đ) -Yêu thương con người là quan tâm giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn hoạn nạn.( 1đ) - HS nêu được hai việc làm thể hiện tình yêu thương con người( 1đ) + Giúp đỡ người tàn tật. + Ủng hộ đồng bào bị thiên tai., .... Câu 2: (3đ) - Tôn sư là tôn trọng, kính yêu và biết ơn thầy cụ già ở mọi nơi, mọi lúc.( 1đ) - Trọng đạo là coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lí mà thầy đó dạy cho mình. (1đ) - HS nêu 1 câu tục ngữ, 1 câu ca dao nói về tôn sư trọng đạo.( 1đ) Câu 3:( 2đ) - HS kể một việc làm thể hiện lòng khoan dung của em đối với bạn. ( 1đ) và một việc làm thể hiện lòng khoan dung của bạn đối với em. ( 1đ)
  20. PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 (NĂM HỌC 2012 - 2013) Môn: GDCD - LỚP 7 (Thời gian: 45phút) Họ và tên GV ra đề: Lê Văn Chấn Đơn vị: Trường THCS Võ Thị Sáu *Ma trận: Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cộng Cấp độ Cấp độ cao Chủ đề TN TL TN TL thấp Sống giản Biết được các Giải thích Vận dụng dị biểu hiện của được vì kiến thức sống giản dị. sao cần để xử lí phải sống tình huống giản dị sống giản dị Số câu 2 1 1 4 Số điểm 0,5 3 2 5,5 Tỉ lệ 5% 30% 20% 55% Trung thực. Biết được những hành vi thể hiện tính trung thực. Số câu 1 1 Số điểm 0,25 0,25 Tỉ lệ 2,5% 2,5% Tự trọng Biết được Hiểu những hành vi được thế thể hiện tính nào là tôn tự trọng. sư trọng đạo Số câu 1 1 2 Số điểm 0,25 1 1,25 Tỉ lệ 2,5% 10% 12,5% Yêu thương Biết được con người. những hành vi, biểu hiện thể hiện tình yêu thương con người. Số câu 2 2 Số điểm 0,5 0,5

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản