intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trình tự lập dự án đầu tư xây dựng

Chia sẻ: Lan Qi Ren | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

91
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hầu hết các đơn vị chủ đầu tư đều ngần ngại khi thực hiện các thủ tục đầu tư cho một dự án. Bắt đầu từ đâu, quy trình thực hiện các thủ tục như thế nào và thành phần Hồ sơ kèm theo gồm những hạng mục nào. Bài viết sẽ tư vấn cho bạn các nội dung cơ bản nhất trong việc thực hiện một dự án đầu tư, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trình tự lập dự án đầu tư xây dựng

  1. TRÌNH TỰ LẬP DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG            Hầu hết các đơn vị Chủ đầu tư đều ngần ngại khi thực hiện các thủ tục đầu tư  cho một dự án. Bắt đầu từ đâu, quy trình thực hiện các thủ  tục như  thế  nào và thành   phần Hồ sơ kèm theo gồm những hạng mục nào. Bài viết xin tư  vấn các nội dung cơ  bản nhất trong việc thực hiện 01 dự   án đầu   tư (nguồn vốn ngân sách, ngoài ngân sách cũng như những nguồn vốn khác)            Tại Mục 1, Nghị  định số  59/2015/NĐ­CP về  quản lý dự  án đầu tư  xây dựng,   Chính phủ  đã đưa ra quy định về  các bước lập và thẩm định dự  án đầu tư  xây dựng.  Vì vậy bất kỳ dự án đầu tư nào cũng phải lập theo trình tự lập dự án đầu tư quy định  tại điều luật này. Cụ thể như sau:            Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án           Cơ quan, tổ chức hoặc chủ đầu tư nhận nhiệm vụ chuẩn bị dự án quốc gia, dự  án nhóm A sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án để từ đó xem xét   và quyết định chủ trương đầu tư. Nếu các dự án nhóm A đã được phê duyệt, đảm bảo   đáp  ứng các quy định tại điều 53 Luật xây dựng 2014 thì sẽ  không phải thực hiện   bước báo cáo này nữa. Nội dung báo cáo bao gồm:     ­  Báo cáo sơ bộ về vị trí xây dựng, quy mô, loại và cấp công trình chính     ­  Bản thiết kế  sơ  bộ  tổng mặt bằng dự án, mặt bằng, mặt đứng và mặt cắt công   trình chính.     ­  Bản vẽ và miêu tả sơ bộ giải pháp thiết kế nền móng cho công trình chính     ­  Nếu dự án sử dụng thiết bị công nghệ và dây chuyền công nghệ thì phải báo cáo   sơ bộ.
  2.           Thẩm định báo cáo và quyết định chủ trương đầu tư xây dựng           Bước thứ  hai trong các bước lập dự  án đầu tư  là thẩm định báo cáo và quyết   định chủ trương đầu tư. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được thẩm định và quyết   định chủ  trương đầu tư  theo quy định pháp luật về  đầu tư  công (đối với dự  án sử  dụng vốn đầu tư công)           Còn đối với các dự án thuộc nhóm A sử dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách và  vốn khác chưa có trong quy hoạch được duyệt thì chủ đầu tư phải báo cáo lên các Bộ  ngành liên quan theo phân cấp để  xem xét, chấp thuận hoặc trình Thủ  tướng Chính   phủ chấp thuận bổ sung quy hoạch trước khi lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.           Cơ  quan được giao nhiệm vụ  thẩm định báo cáo sẽ  có trách nhiệm xin ý kiến   chấp thuận của Bộ  quản lý ngành và các cơ  quan liên quan sau đó trình lên người   quyết định để  quyết định chủ  trương đầu tư. Thời hạn để  xin ý kiến chấp thuận là  trong vòng 20 ngày, tính từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ dự án đầu tư.           Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng           Chủ đầu tư sẽ tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và trình lên người quyết   định đầu tư tổ chức thẩm định dự án và quyết định đầu tư.           Riêng các dự  án PPP thì việc lập báo cáo được thực hiện bởi các cơ  quan, tổ  chức theo quy định của pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Báo cáo sẽ  được lập theo quy định của Nghị định Chính phủ về đầu tư đối tác công tư.           Đối với dự án đầu tư sử dụng vốn đầu tư công, chủ đầu tư  sẽ lập báo cáo sau   khi có quyết định chủ trường đầu tư của cơ quan có thẩm quyền (Theo quy định Luật  đầu tư công).           Đối với dự án đầu tư chưa có trong quy hoạch thì chủ  đầu tư  phải báo cáo lên   các Bộ  quản lý ngành, Bộ  xây dựng để  xem xét và chấp thuận hoặc trình lên Thủ 
  3. tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung quy hoạch trước khi lập báp cáo nghiên cứu khả  thi. Thời hạn để xem xét là trong vòng 45 ngày.           Đối với dự án xây dựng công trình dân dụng, công trình công nghiệp tại khu vực  chưa được quy hoạch thì chủ đầu tư phải đề nghị cấp giấy phép quy hoạch xây dựng   để làm cơ sở lập báo cáo nghiên cứu khả thi.           Đối với dự  án quốc gia và các dự  án nhóm A yêu cầu bồi thường, giải phóng   mặt bằng và tái định cư thì người quyết định đầu tư phải căn cứu và điều kiện của dự  án để  quyết định tách hợp các phần việc, hình thành dự  án riêng và giao cho  địa   phương nơi có dự án tổ chức thực hiện.           Thẩm định dự án và thẩm định thiết kế cơ sở           Việc thẩm định dự án và thiết kế cơ sở đối với từng loại dự án cũng khác nhau.  Cụ thể:     ­   Đối với dự  án quan trọng quốc gia thì Thủ  tướng Chính phủ  sẽ  thành lập Hội   đồng thẩm định nhà nước để tiến hành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo   pháp luật quy định.     ­  Đối với dự án đầu tư  sử dụng ngân sách nhà nước thuộc nhóm A và nhóm B trở   xuống thì cơ quan chuyên môn xây dựng sẽ chủ trì thẩm định các nội dung quy định tại   điều 58, Luật Xây dựng 2014. Còn với các dự án do Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ   quản lý công trình xây dựng chuyển ngành thẩm định thì cơ  quan chuyên mô thực   thuộc các Bộ này sẽ thẩm định.           Sở  Xây dựng và Sở  quản lý công trình xây dựng chuyên ngành sẽ  chủ trì thẩm   định đối với các nội dung tại điều 58 Luật Xây dựng 2014 của các dự  án nhóm B trở  xuống được đầu tư xây dựng trên địa bàn của tỉnh.           Theo phân cấp của UBND tỉnh, Phòng có chức năng quản lý xây dựng sẽ chủ trì   thẩm định dự án.
  4.     ­  Đối với dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách thì cơ quan chuyên   môn về  xây dựng sẽ  chủ  trì thẩm định thiêt kế  cơ  sở  với các nội dung tại khoản 2,   điều 58 Luật Xây dựng 2014 của dự án nhóm A.           Dự án nhóm B trở xuống sẽ do các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung   ương của các tổ  chức chính trị, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước quyết định  đầu tư. Còn với các dự án do Thủ tướng Chính phủ giao cho các Bộ quản lý công trình  xây dựng thì cơ quản chuyên môn về xây dựng của Bộ sẽ thực hiện thẩm định.           Sở  Xây dựng và Sở  quản lý công trình sẽ  thực hiện thẩm định thiết kế  cơ  sở  với các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Xây dựng 2014 của dự  án từ  nhóm B trở xuống trên địa bàn hành chính của tỉnh.           Phòng có chức năng quản lý xây dựng thuộc UBND huyện sẽ chủ trì thẩm định  và dự toán xây dựng các dự án có yêu cầu lập Báo cáo kinh tế  – kỹ thuật đầu tư  xây  dựng do UBND cấp huyện và cấp xã quyết định đầu tư.           Với dự án sửa chữa, cải tạo và nâng cấp dưới 5 tỷ đồng thì cơ quan chuyên môn  trực thuộc người quyết định đầu tư sẽ chủ trì thẩm định đồng thời thẩm định thiết kế  công nghệ (nếu có), thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi và tổng hợp kết quả thẩm   định, trình phê duyệt dự án.     ­  Đối với dự án PPP thì cơ quan chuyên môn xây dựng sẽ chủ trì thẩm định thiết kế   cơ sở; góp ý kiến về đơn giá, định mức, đánh giá giải pháp thiết kế của dự án. Đơn vị   đầu mối về  quản lý hoạt động PP và có quyền ký hợp đồng dự  án sẽ  chủ  trì thẩm   định các nội dung khác của Báo cáo Nghiên cứu khả thi, thiết kế công nghệ (nếu có)   đồng thời tổng hợp kết quả thẩm định thiết kế  cơ  sở do cơ quan chuyên môn về  xây   dựng thực hiện.
  5.     ­  Đối với dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn khác thì cơ quan chuyên môn về xây   dựng sẽ tổ chức thẩm định thiết kế cơ sở của dự án đầu tư xây dựng công trình cấp   đặc biệt và cấp I.           Sở  xây dựng và Sở  quản lý công trình xây dựng sẽ  tổ  chức thẩm định thiết kế  cơ sở của các dự án đầu tư  xây dựng công trình công cộng (đối với công trình cấp II   trở xuống trên địa bàn tỉnh).           Người quyết định đầu tư  sẽ  tổ  chức thẩm định nội dung dự  án, trừ  thẩm định   thiết kế cơ sở đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thực hiện.           Như vậy mỗi loại dự án sẽ thực hiện việc thẩm định dự án và thẩm định thiết  kế  cơ  sở  khác nhau. Tuy nhiên các cơ  quan thực hiện thẩm định đều phải có trách  nhiệm lấy ý kiến của các cơ quan liên quan về nội dung của dự án. Cơ quan được lấy   ý kiến phải có trách nhiệm góp ý bằng văn bản.           Trong quá trình thẩm định, cơ quan chủ trì có trách nhiệm thẩm định thiết kế cơ  sở, thiết kế công nghệ và các nội dung khác của dự án. Cụ thể như: mời các tổ  chức  và cá nhân có chuyên môn cùng tham gia thẩm định hay trường hợp không đủ  điều   kiện thẩm định, cơ quan chuyên môn về xây dựng được phép yêu cầu chủ đầu tư lựa   chọn tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện phục vụ công tác thẩm định.           Trình tự thẩm định dự án và thiết kế cơ sở     ­  Với dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước: Chủ đầu tư sẽ gửi hồ sơ đến   người quyết định đầu tư và cơ  quan chuyên môn về  xây dựng để  tổ  chức thẩm định.  Trong 5 ngày làm việc, cơ quan chuyên môn sẽ gửi văn bản kèm trích lục hồ sơ có liên  quan đến các cơ quan và tổ chức tại Khoản 6 Điều 10 Nghị định số 59/2015/NĐ­CP để  lấy ý kiến về nội dung liên quan đến dự án. Với các dự án thuộc nhóm A thì cơ quan   chủ trì thẩm định sẽ phải lấy ý kiến của Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở.
  6.     ­  Đối với dự  án sử  dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách thì chủ  đầu tư  và đơn vị  đầu mối về  quản lý hoạt động PPP sẽ  soạn thảo hồ  sơ  thiết kế  cơ  sở  và gửi đến  người quyết định đầu tư  cùng các cơ  quan chuyên môn về  xây dựng để  thẩm định.   Trong 5 ngày, cơ  quan chuyên môn xây dựng sẽ  gửi văn bản kèm hồ  sơ  đến các cơ  quan liên quan để lấy ý kiến nội dung liên quan đến thiết kế cơ sở.     ­  Thời hạn để  các cơ  quan có văn bản trả  lời là không quá 30 ngày đối với dự  án   quốc gia, 20 ngày với dự án nhóm A, 15 ngày với dự án nhóm B và 10 ngày với dự án   nhóm C. Nếu quá thời hạn trên mà các cơ quan chưa có văn bản trả lời thì đồng nghĩa   nội dung xin ý kiến đã được chấp thuận.     ­  Thời gian thẩm định thiết kế cơ sở đối với dự án quốc gia không quá 60 ngày, với  dự án nhóm A không quá 30 ngày, với dự án nhóm B không quá 20 ngày và dự án nhóm  C không quá 15 ngày.     ­  Nếu cơ quan chuyên môn về xây dựng yêu cầu chủ đầu tư lựa chọn đơn vị thẩm   tra thì trong 5 ngày từ  ngày nộp hồ  sơ, cơ  quan chuyên môn sẽ  có văn bản thông báo   cho chủ  đầu tư  về  các nội dung cần thẩm tra. Thời gian thẩm tra không quá 30 ngày  với dự án quốc gia, 20 ngày với dự án nhóm A, 15 ngày với dự án nhóm B và 10 ngày   với dự án nhóm C. Chủ đầu tư phải gửi kết quả thẩm tra cho cơ quan chuyên môn về  xây dựng và người quyết dịnh đầu tư.     ­  Cơ quan chủ trì thẩm định có trách nhiệm tổ chức thẩm định cơ theo cơ chế một   cửa để đảm bảo đúng nội dung và thời hạn.           Phê duyệt dự án và quyết định đầu tư xây dựng           Dự  án đầu tư  sẽ  được phê duyệt tại quyết định đầu tư  xây dựng với nội   dung quyết định bao gồm:     ­  Tên dự án
  7.     ­  Tên chủ đầu tư     ­  Mục tiêu, quy mô và tiến độ dự án     ­  Công trình chính và các công trình phụ và cấp công trình thuộc dự án     ­  Vị trí xây dựng và diện tích đất dự án     ­  Thiết kế cơ sở và công nghệ (nếu có)     ­  Quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn áp dụng được lựa chọn     ­  Yêu cầu về nguồn lực và tài nguyên (Nếu có)     ­  Phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường và phòng cháy   nổ     ­  Tổng mức đầu tư và dự kiến vốn phân bổ theo tiến độ     ­  Hình thức quản lý dự án           Báo cáo kinh tế kỹ thuật:           Hồ sơ thẩm định báo cáo kinh tế và kỹ thuật bao gồm:     ­  Tờ trình thẩm định theo mẫu 04 Phụ lục II ban kèm Nghị định 59/2015/NĐ­CP.     ­  Nội dung báo cáo theo quy định tại Điều 55 Luật Xây dựng 2014.           Cơ quan chuyên môn thuộc người quyết định đầu tư sẽ thực hiện tổng hợp kết   quả thẩm định và trình hồ sơ đến người quyết định đầu tư để xem xét và đưa ra quyết  định đầu tư.           Điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng và thiết kế có sở     ­  Chủ  đầu tư  phải có phương án giải trình cho việc điều chỉnh dự  án, bao gồm:  hiệu quả  tài chính và kinh tế  – xã hội đối với dự án sản xuất, kinh doanh, dự  án yêu 
  8. cầu thu hồi vốn và hiệu quả xây dựng; hiệu quả trong giai đoạn xây dựng và hiệu quả  kinh tế – xã hội với dự án không yêu cầu thu hồi vốn.     ­  Việc điều chỉnh thiết kế cơ sở thực hiện khi quy hoạch xây dựng thay đổi và ảnh  hưởng đến địa điểm xây dựng, quy mô và công năng sử  dụng các công trình. Trường  hợp điều chỉnh dự  án do trượt giá xây dựng sẽ  được thực hiện theo Nghị  định của  Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.     ­  Dự án, thiết kế cơ  sở  điều chỉnh sẽ  được thực hiện thẩm định theo quy định tại  điều 11 Nghị định 59/2015/NĐ­CP. Chủ đầu tư  sẽ  trình đề  xuất điều chỉnh để  người   quyết định đầu tư xem xét và quyết định.           Tuyển chọn thiết kế kiến trúc     ­  Sau khi hoàn thành các bước lập dự án đầu tư trên, cần phải triển khai tuyển chọn   thiết kế công trình kiến trúc xây dựng.     ­  Các  công  trình công cộng có  quy mô  lớn  phải  tổ  chức  thi  tuyển,  tuyển  chọn   phương án thiết kế. Cụ thể đó là công trình công cộng cấp I, cấp đặc biệt; Trụ sở cơ  quan Đảng, nhà nước, các trung tâm hành chính và chính trị, trung tâm phát thanh   truyền hình; nhà ga đường sắt và nhà ga hàng không; công trình giao thông trong khu đô   thị từ cấp II trở lên; công trình có vị trí trọng điểm.     ­  Tổ  chức hay cá nhân nào có phương án thiết kế  được lựa chọn sẽ  được  ưu tiên  thực hiện các bước thiết kế tiếp theo khi có đủ điều kiện năng lực.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2