intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC CẠNH - CẠNH - CẠNH (C.C.C)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

272
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+Học sinh biết được trường hợp bằng nhau cạnh - cạnh - cạnh của hai tam giác. +Biết cách vẽ một tam giác biết 3 cạnh của nó. Biết vận dụng trường hợp bằng nhau cạnh - cạnh - cạnh để chứng minh 2 tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau. Rèn luyện kĩ năng sử dụng dụng cụ. +Rèn tính cẩn thận chính xác trong hình vẽ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC CẠNH - CẠNH - CẠNH (C.C.C)

  1. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC CẠNH - CẠNH - CẠNH (C.C.C) I.MỤC TIÊU +Học sinh biết được trường hợp bằng nhau cạnh - cạnh - cạnh của hai tam giác. +Biết cách vẽ một tam giác biết 3 cạnh của nó. Biết vận dụng trường hợp bằng nhau cạnh - cạnh - cạnh để chứng minh 2 tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau. Rèn luyện kĩ năng sử dụng dụng cụ. +Rèn tính cẩn thận chính xác trong hình vẽ. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Thước thẳng, compa, thước đo góc. 2.Học sinh. -Thước kẻ, compa, thước đo góc. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
  2. 1.Ổn định tổ chức. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. -Không kiêm tra. 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Vẽ tam giác biết ba cạnh. 1.Vẽ tam giác biết ba cạnh.
  3. Yêu cầu học sinh đọc bài toán, nghiên cứu Một HS đứng tại chỗ nêu cách vẽ. SGK. Cả lớp vẽ hình vào vở. A -Vẽ 1 trong 3 cạnh đã cho, chẳng hạn vẽ BC = 4cm. 2cm 3cm C B -Trên cùng một nửa mặt phẳng vẽ 2 4 cm cung tròn tâm B và C. Gọi một HS lên bảng vẽ hình. -Hai cung cắt nhau tại A -Vẽ đoạn thẳng AB và AC ta được ABC Hoạt động 2. Trường hợp bằng nhau cạnh – cạnh – cạnh. 2.Trường hợp bằng nhau cạnh - cạnh - cạnh. Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?1
  4. -Đo và so sánh các góc: Một học sinh lên bảng làm. A và A ' , B và B ' , C và C ' . Em có A nhận xét gì về 2 tam giác này. 2 cm 3 cm C B 4 cm Cả lớp làm việc theo nhóm, 2 học sinh lên bảng trình bày.  A'B'C' vì có 3 cạnh bằng ABC = nhau và 3 góc bằng nhau. Học sinh phát biểu ý kiến. Hai học sinh nhắc lại tính chất. *Tính chất (SGK.Tr.113) Học sinh suy nghĩ trả lời. -Qua 2 bài toán trên em có thể đưa Nếu ABC và A'B'C' có: ra dự đoán như thế nào? AB = A'B', BC = B'C', AC = A'C' thì Giáo viên chốt lại. ABC = A'B'C' Giáo viên đưa ra câu hỏi: Nếu ABC và A'B'C' có: AB =
  5. A'B', BC = B'C', AC = A'C' thì kết Các nhóm thảo luận luận gì về 2 tam giác này? ACD và BCD có: AC = BC (GT) GV giới thiệu trường hợp bằng nhau AD = BD (GT) cạnh - cạnh - cạnh của hai tam giác. CD là cạnh chung GV yêu cầu làm việc theo nhóm ?2  ACD = BCD (c.c.c)  CAD  CBD (Theo định nghĩa hai tam Gọi đại diện một nhóm lên bảng giác bằng nhau) trình bày.  CAD  CBD  CBD  1200 Các nhóm khác nhận xét. GV nhận xét, chữa bài.
  6. 4.Củng cố. Bài 15.Tr.114.SGK. HS làm bài. Gọi một HS lên bảng trình bày. HS đứng tại chỗ trả lời. Bài 17.Tr.114.SGK Đưa hình vẽ lên bảng phụ. +Hình 68: ABC và ABD có: Gọi HS trả lời. AB chung, AC = AD (gt), BC = BD (gt)  ABC = ABD +Hình 69: MPQ và QMN có: MQ = QN(GT), PQ = MN(GT), MQ chung. GV nhận xét, ghi bảng.  MPQ = QMN (c.c.c)
  7. 5.Hướng dẫn. -Vẽ lại các tam giác trong bài học -Hiểu được chính xác trường hợp bằng nhau cạnh - cạnh - cạnh -Làm bài tập 16, 18.Tr.114.SGK. -Làm bài tập 27, 28, 29, 30 SBT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2