intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tự chủ tài chính, hội tụ kế toán quốc tế và yêu cầu cải tiến chất lượng thông tin trên hệ thống báo cáo tài chính - ứng dụng cho các trường trung học chuyên nghiệp công lập Việt Nam

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

45
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo tài chính tuy ở giai đoạn cuối cùng của của quy trình công tác kế toán nhưng lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng, ảnh hưởng mang tính quyết định đến toàn bộ công tác kế toán. Bởi lẽ “giá trị” tất cả công việc nhận biết - đo lường - tính toán - ghi chép và tổng hợp thông tin kế toán tùy thuộc vào “giá trị” của thông tin mà kế toán cung cấp cho đối tượng sử dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tự chủ tài chính, hội tụ kế toán quốc tế và yêu cầu cải tiến chất lượng thông tin trên hệ thống báo cáo tài chính - ứng dụng cho các trường trung học chuyên nghiệp công lập Việt Nam

NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÖÏ CHUÛ TAØI CHÍNH, HOÄI TUÏ KEÁ TOAÙN<br /> QUOÁC TEÁ VAØ YEÂU CAÀU CAÛI TIEÁN CHAÁT LÖÔÏNG<br /> THOÂNG TIN TREÂN HEÄ THOÁNG BAÙO CAÙO<br /> TAØI CHÍNH - ÖÙNG DUÏNG CHO CAÙC TRÖÔØNG<br /> TRUNG HOÏC CHUYEÂN NGHIEÄP COÂNG LAÄP VIEÄT NAM<br /> <br /> ThS. Đỗ Ngọc Trâm*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> B<br /> áo cáo tài chính tuy ở giai đoạn cuối cùng của của quy trình công tác kế toán nhưng lại có<br /> ý nghĩa vô cùng quan trọng, ảnh hưởng mang tính quyết định đến toàn bộ công tác kế toán.<br /> Bởi lẽ “giá trị” tất cả công việc nhận biết - đo lường - tính toán - ghi chép và tổng hợp thông<br /> tin kế toán tuỳ thuộc vào “giá trị” của thông tin mà kế toán cung cấp cho đối tượng sử dụng.<br /> Báo cáo tài chính của các trường trung học chuyên nghiệp công lập cũng giống như các đơn vị sự nghiệp<br /> công lập khác đang được lập và sử dụng theo qui định thống nhất của Chế độ kế toán Hành chính sự nghiệp<br /> hiện hành. Tuy nhiên, mức độ trình bày và công bố thông tin trên hệ thống báo cáo này đang dần thể hiện<br /> nhiều bất cập trong điều kiện hội tụ kế toán công quốc tế và thay đổi cơ chế quản lý tài chính nhà nước theo<br /> hướng tăng cường tự chủ và xã hội hóa dịch vụ công. Ở bài viết này, tác giả nghiên cứu, trao đổi về việc<br /> hoàn thiện báo cáo tài chính của các trường trung học chuyên nghiệp công lập nói riêng và của các đơn vị<br /> sự nghiệp công lập nói chung nhằm đáp ứng yêu cầu tự chủ tài chính và hội tụ kế toán quốc tế.<br /> Từ khóa: Báo cáo tài chính, kế toán, sự nghiệp công lập<br /> <br /> Financial autonomy, international accounting convergence, and the need to improve the quality of<br /> information in the financial reporting system - application to Vietnam public vocational schools<br /> Financial reports, although at the final stage of the accounting process, are extremely important and have<br /> a decisive impact on the overall accounting work. Because the “value” of all job recognition - measurement<br /> - calculation - recording and synthesis of accounting information depends on the “value” of the information<br /> that the accountant provides to the user. Public financial statements of public professional vocational<br /> schools are the same as those of other public service delivery agencies which are being prepared and used<br /> in accordance with the current regulations of the current administrative accounting system. However, the<br /> level of disclosure and disclosure of information in this reporting system is slowly emerging in the context<br /> of international public accounting mandates and changes to the state financial management mechanism in<br /> the direction of strengthening autonomy and socialization of public services. In this article, the researcher<br /> discusses the finalization of financial statements of public professional vocational schools in particular and<br /> of public service delivery units in general in order to meet the requirements of financial autonomy and<br /> convergence of international accounting.<br /> Key words: Financial reports, accounting, public service<br /> <br /> *Khoa Kế toán & Kiểm toán - Học viện Ngân hàng<br /> <br /> 30 Số 113 - tháng 3/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> Giới thiệu quốc tế. Vậy những hạn chế đó cụ thể là gì? Và nên<br /> Hội nhập kinh tế thế giới đòi hỏi Việt Nam phải khắc phục như thế nào?<br /> cải cách hành chính, minh bạch thông tin tài chính 1. Thực trạng chất lượng thông tin “đầu ra”<br /> khu vực công, chuyển giao dịch vụ công cho các trên các Báo cáo tài chính của các trường trung<br /> thành phần kinh tế ngoài Nhà nước. Những năm học chuyên nghiệp công lập hiện nay<br /> gần đây, Việt Nam không ngừng xây dựng và hoàn<br /> Hệ thống 303 trường trung cấp chuyên nghiệp<br /> thiện hệ cơ chế tài chính công tạo khung pháp lý<br /> công lập (TCCNCL) cũng như hệ TCCN đang<br /> giúp kế toán công vận dụng được thông lệ quốc tế.<br /> được đào tạo tại 200 trường cao đẳng và 40 trường<br /> Những thay đổi này giúp các đơn vị sự nghiệp công<br /> nói chung và các trường trung học chuyên nghiệp đại học công lập hiện nay được thành lập để thực<br /> công lập (THCNCL) nói riêng chủ động tạo lập và hiện nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp bằng nguồn<br /> sử dụng các nguồn lực tài chính để thực hiện dịch kinh phí ngân sách Nhà nước cấp toàn bộ hoặc một<br /> vụ công. Tuy nhiên, chất lượng thông tin trên hệ phần và các nguồn khác đảm bảo chi phí hoạt động<br /> thống báo cáo tài chính do các đơn vị này cung cấp thường xuyên theo nguyên tắc không bồi hoàn trực<br /> theo hướng dẫn của Chế độ kế toán HCSN hiện tiếp. Theo qui định của chế độ kế toán hiện hành,<br /> hành chưa theo kịp sự thay đổi của cơ chế tài chính trường THCNCL phải lập 6 báo cáo và 4 phụ biểu,<br /> và xu hướng hội tụ với chuẩn mực kế toán công cụ thể:<br /> <br /> STT Ký hiệu Tên báo biểu<br /> 1 B01-H Bảng cân đối tài khoản<br /> 2 B02-H Tổng hợp tình hình kinh phí và quyết toán kinh phí đã sử dụng<br /> 3 B03-H Báo cáo hoạt động sự nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh<br /> 4 B04-H Báo cáo tình hình tăng giảm tài sản cố đinh<br /> 5 B05-H Báo cáo số kinh phí chưa sử dụng đã quyết toán năm trước chuyển sang<br /> 6 B06-H Thuyết minh báo cáo tài chính<br /> 7 F02-1H Báo cáo chi tiết kinh phí hoạt động<br /> 8 F02-2H Báo cáo chi tiết kinh phí dự án<br /> 9 F02-3aH Bảng đối chiếu dự toán kinh phí ngân sách tại kho bạc Nhà nước<br /> Bảng đối chiếu tình hình tạm ứng và thanh toán tạm ứng kinh phí ngân sách<br /> 10 F02-3bH<br /> tại kho bạc Nhà nước<br /> <br /> Hệ thống báo cáo tài chính (BCTC) trên cơ bản đánh giá năng lực tài chính và kết quả hoạt động<br /> đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước, phù hơp của đơn vị nói riêng và quốc gia nói chung từng<br /> với Luật NSNN và các chính sách quản lý tài chính năm tài chính. Cụ thể:<br /> đối với trường THCNCL. Các báo cáo này cung<br /> -Bảng cân đối tài khoản thực chất chỉ phục vụ<br /> cấp thông tin chủ yếu phục vụ Nhà nước kiểm soát<br /> cho việc kiểm tra ghi chép của kế toán chứ không<br /> tính tuân thủ trong việc thực hiện nhiệm vụ thu -<br /> cho thấy được thực trạng vị thế tài chính của đơn vị.<br /> chi ngân sách của đơn vị, làm căn cứ tổng hợp vào<br /> báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước các cấp dự -Hiệu quả hoạt động sau một kỳ kế toán, được<br /> toán cao hơn hay báo cáo tình hình NSNN toàn thể hiện phân tách trên 2 báo cáo B02-H và B03-H,<br /> quốc. Tuy nhiên, hệ thống báo cáo này chưa cung nhưng hiện tại cả hai báo cáo này chưa đảm bảo<br /> cấp thông tin đúng với vai trò như BCTC của 1 đơn phản ánh tổng quát đầy đủ kết quả tài chính của<br /> vị kinh tế bị kiểm soát, phục vụ cho việc hợp nhất đơn vị. Kết quả việc tiếp nhận và quá trình sử<br /> BCTC của Chính phủ nhằm cung cấp thông tin dụng kinh phí từ Ngân sách nhà nước được phản<br /> công khai cho tất cả công dân kiểm tra, giám sát, ánh trên B02-H, còn toàn bộ tình hình thu - chi<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 113 - tháng 3/2017 31<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> và chênh lệch thu, chi của hoạt động sự nghiệp và -Báo cáo B04-H đưa ra thông tin về tình hình<br /> hoạt động sản xuất kinh doanh được phản ánh trên tăng giảm tài sản cố định theo số lượng và giá<br /> B03-H. Xét về bản chất, cơ sở kế toán được sử dụng trị ban đầu, nhưng không cho thấy nguồn đầu<br /> làm căn cứ xây dựng 2 báo cáo này không đồng tư tài sản, quá trình sử dụng và trích khấu hao<br /> nhất: theo quy định của chế độ kế toán hành chính tài sản…<br /> sự nghiệp hiện hành, toàn bộ quá trình tiếp nhận -Báo cáo B05-H cho biết tình hình sử dụng kinh<br /> và sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước và thu, chi phí hoạt động ngân sách cấp được quyết toán vào<br /> của hoạt động sự nghiệp được ghi nhận theo cơ sở năm trước nhưng chưa sử dụng chuyển sang năm<br /> tiền mặt, còn các khoản thu, chi của hoạt động sản sau sử dụng hoặc thanh lý, số kinh phí hoạt động<br /> xuất kinh doanh lại được phản ánh theo cơ sở dồn dùng cho xây dựng cơ bản hoặc sửa chữa lớn tài<br /> tích. Nghị định số 16/2015/NĐ - CP mở rộng cơ sản cố định đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán<br /> chế hoạt động cho các trường THCNCL bên cạnh bàn giao công trình tính đến 31/12 hàng năm, chủ<br /> nhiệm vụ chính là giáo dục đào tạo nghề còn có yếu phục vụ cho kiểm soát tình hình sử dụng kinh<br /> nhiều hoạt động khác như kinh doanh, đầu tư…, phí hoạt động từ nguồn ngân sách nhà nước.<br /> kết quả hoạt động của đơn vị sẽ bao gồm: Chênh<br /> lệch thu, chi của hoạt động sự nghiệp, chênh lệch -Trong hệ thống báo cáo tài chính của đơn vị<br /> thu chi của hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt HCSN chưa có Báo cáo lưu chuyển tiền tệ để cho<br /> động thực hiện đơn đặt hàng của Nhà nước và biết tổng quan tình hình về các dòng tiền vào - ra<br /> theo từng hoạt động, khả năng tạo tiền và sử dụng<br /> chênh lệch thu chi hoạt động khác sau khi trừ đi<br /> tiền của đơn vị hiện tại và tương lai… mặc dù<br /> số thuế phải nộp theo nghĩa vụ cho ngân sách nhà<br /> phần thông tin về lưu chuyển tiền của hoạt động<br /> nước. Các hoạt động ngày càng đa dạng nhưng việc<br /> tiếp nhận và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước<br /> hướng dẫn ghi nhận và lên thông tin báo cáo lại<br /> được phản ánh trên B02-H dựa trên cơ sở tiền mặt<br /> không thống nhất, trong khi hoạt động sự nghiệp,<br /> gần tương đương như Báo cáo lưu chuyển tiền tệ<br /> thực hiện đơn đặt hàng của Nhà nước theo hướng<br /> nhưng tổng hợp lưu chuyển tiền thuần của tất cả<br /> dẫn của chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, còn<br /> các hoạt động của đơn vị HCSN thì không có.<br /> đầu tư tài chính như liên kết liên doanh lại theo<br /> chuẩn mực kế toán doanh nghiệp. - Hệ thống báo cáo tài chính của các trường hiện<br /> <br /> 32 Số 113 - tháng 3/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> nay với dung lượng thông tin hết sức hạn<br /> chế chưa cung cấp đủ các thông tin cho<br /> các đối tượng quan tâm ngày càng đa<br /> dạng trong tiến trình thực hiện tự chủ<br /> tài chính. Ví dụ như: khi thực hiện tự<br /> chủ tài chính, các trường THCNCL có<br /> thể vay vốn của các tổ chức tín dụng để<br /> hoạt động nhưng nếu dựa trên các báo<br /> cáo nhà trường cung cấp, các tổ chức tín<br /> dụng không thể đánh giá được khả năng<br /> thanh toán các khoản vay khi đến hạn<br /> của nhà trường. sự nghiệp công sử dụng kinh phí NSNN được xác<br /> định trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật, định<br /> 2. Bối cảnh hội tụ kế toán quốc tế cùng việc<br /> mức chi phí do cơ quan có thẩm quyền ban hành<br /> được tăng cường tự chủ tài chính đặt ra nhiều yêu<br /> và lộ trình tính đủ chi phí.<br /> cầu đối với thông tin trên Báo cáo tài chính của<br /> các trường THCNCL - Quy định mức trích lập các quĩ cơ quan theo<br /> mức độ tự chủ và khuyến khích đơn vị chú trọng<br /> Quá trình hội tụ kế toán quốc tế ngày càng<br /> hoạt động hiệu quả.<br /> được sự quan tâm của các tổ chức quốc tế về kế<br /> toán cũng như các quốc gia trên thế giới. Nhiều Trên bình diện quốc tế, nếu muốn thu hút vốn<br /> quốc gia đã chủ động và tích cực tham gia bằng đầu tư từ các quốc gia khác vào khu vực dịch vụ<br /> việc áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế (IAS/ công thì việc xây dựng được Báo cáo tài chính hợp<br /> IFRS/IPSAS) làm mực thước cho công tác kế toán nhất cho toàn bộ lĩnh vực công theo khuôn mẫu<br /> khu vực tư cũng như khu vực công của quốc gia. thống nhất của IPSAS là yêu cầu bắt buộc để giúp<br /> Việt Nam cũng không đứng ngoài dòng chảy của nhà đầu tư có thể so sánh tình hình tài chính, kết<br /> xu hướng này. Từ năm 2012 đến năm 2015 là giai quả hoạt động của khu vực dịch vụ công giữa các<br /> đoạn có nhiều biến chuyển trong hành lang pháp nước trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam hiện nay,<br /> lý tài chính khu vực công. Phải kể đến sự ra đời thông tin đầu ra của Tổng kế toán Nhà nước chỉ có<br /> của Luật giá số 11/2012/QH13 ngày 20/6/2012 và Báo cáo ngân sách cho Quốc hội được xây dựng<br /> Nghị định 177/2013/NĐ – CP ngày 14/11/2013 trên cơ sở các Báo cáo quyết toán ngân sách của<br /> hướng dẫn thi hành Luật giá số 11; Luật kế toán các đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và Bảng<br /> số 88/2015/QH13 ngày 20/11/2015; Luật NSNN số thông kê tài sản toàn Chính phủ, còn Tổng kế toán<br /> 83/2015/QH13 ngày 25/6/2015. Đặc biệt Nghị định Nhà nước chưa đưa ra qui định về nội dung, mẫu<br /> 16/2015/NĐ – CP ngày 14/2/2015 qui định về cơ biểu, phương pháp lập BCTC hợp nhất.<br /> chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập với điểm<br /> Những thay đổi trong cơ chế tài chính cùng xu<br /> nổi bật là cơ chế giá dịch vụ công, phương thức bố<br /> hướng hội tụ kế toán công quốc tế đặt ra yêu cầu<br /> trí dự toán ngân sách và cách thức trích lập các quĩ<br /> cấp thiết cần phải đổi mới kế toán công nói chung<br /> từ chênh lệch thu, chi để lại; cụ thể:<br /> và kế toán đơn vị sự nghiệp công nói chung và các<br /> - Thay đổi hoạt động tiếp nhận sử dụng kinh phí trường THCNCL nói riêng. Với vai trò là một bộ<br /> NSNN từ cơ chế thụ hưởng kinh phí để thực hiện phận thông tin quan trọng cấu thành báo cáo tài<br /> nhiệm vụ chính trị được giao phó sang hoạt động chính hợp nhất quốc gia, báo cáo tài chính của các<br /> dịch vụ công thực hiện đơn đặt hàng của Nhà nước trường THCNCL ngoài cung cấp thông tin về việc<br /> - Chuyển đổi sang cơ chế Nhà nước “mua” các sử dụng kinh phí đúng dự toán, mục lục ngân sách<br /> sản phẩm đầu ra đòi hỏi đơn vị sự nghiệp công phải còn cần cho thấy hiệu quả sử dụng kinh phí và gắn<br /> thực hiện cơ chế tính giá dịch vụ công. Giá dịch vụ việc tiếp nhận sử dụng kinh phí từ NSNN với kết<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 113 - tháng 3/2017 33<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> quả “đầu ra” của dịch vụ đào tạo, đồng thời cung theo cơ sở dồn tích. Báo cáo tài chính cung cấp<br /> cấp một cách đầy đủ và bài bản đúng yêu cầu quản thông tin hữu ích về tình hình tài chính, kết quả<br /> lý tài chính nhà nước các thông tin về tài sản nhà tài chính và các luồng tiền của đơn vị trong một<br /> nước; nợ công và các khoản phải trả khác của Nhà kỳ kế toán những người sử dụng báo cáo trong và<br /> nước; nguồn hình thành tài sản và nguồn vốn của ngoài đơn vị để đưa ra các quyết định và nhận định<br /> Nhà nước; tình hình thu, chi và kết quả hoạt động về việc phân bổ các nguồn lực. Thông tin trên Báo<br /> tài chính, NSNN; tình hình lưu chuyển tiền tệ từ cáo tài chính được trình bày một cách khách quan<br /> hoạt động tài chính, NSNN... nhằm đánh giá hiệu trung thực giúp người sử dụng Báo cáo tài chính<br /> quả chi tiêu công, phân tích khả năng tài chính của hiểu được bản chất, hình thức và rủi ro của các giao<br /> đất nước, của từng địa phương, đánh giá hiệu quả dịch và sự kiện. Thông tin trình bày phải đảm bảo<br /> thực hiện các cơ chế, chính sách về tài chính. có thể kiểm chứng, kịp thời và dễ hiểu, phải được<br /> trình bày nhất quán và có thể so sánh giữa các kỳ<br /> 3. Giải pháp hoàn thiện hệ thống Báo cáo tài<br /> kế toán, so sánh được giữa các đơn vị với nhau. Hệ<br /> chính trong các trường THCNCL<br /> thống Báo cáo tài chính gồm 4 báo cáo cụ thể sau:<br /> Đáp ứng các yêu cầu đổi mới phù hợp với xu thế<br /> + Bảng cân đối kế toán: phản ánh tổng quát<br /> hội tụ kế toán quốc tế và bối cảnh tự chủ tài chính<br /> toàn bộ giá trị tài sản hiện có và nguồn hình thành<br /> hiện nay, xuất phát từ việc phân tách kế toán đơn<br /> tài sản của đơn vị kế toán tại thời điểm 31/12 hàng<br /> vị thành hai bộ phận chuyên biệt là kế toán tài sản<br /> năm, bao gồm tài sản hình thành từ nguồn NSNN<br /> (kế toán tài chính) theo cơ sở dồn tích và kế toán<br /> cấp, nguồn thu từ hoạt động dịch vụ công, nguồn<br /> ngân sách theo cơ sở tiền mặt, hệ thống báo cáo<br /> thu phí (phần được để lại đơn vị theo quy định),<br /> của các trường THCNCL cũng cần tách biệt thành<br /> nguồn hoạt động sản xuất kinh doanh và các nguồn<br /> hai hệ thống: Báo cáo tài chính và Báo cáo quyết<br /> vốn khác tại đơn vị. Số liệu trên Báo cáo tình hình<br /> toán ngân sách nhà nước.<br /> tài chính cho biết toàn bộ giá trị tài sản hiện có<br /> -Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước được của đơn vị theo cơ cấu của tài sản và cơ cấu nguồn<br /> các đơn vị có sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà vốn hình thành tài sản. Căn cứ vào Báo cáo tình<br /> nước lập dựa trên số liệu tổng hợp của kế toán ngân hình tài chính có thể nhận xét, đánh giá khái quát<br /> sách theo cơ sở tiền mặt. Báo cáo quyết toán ngân tình hình tài chính của đơn vị. Trên báo cáo này<br /> sách nhà nước tổng hợp tình hình tiếp nhận và sử các khoản mục tài sản ngắn hạn và dài hạn, công<br /> dụng kinh phí ngân sách nhà nước của đơn vị, cung nợ ngắn hạn và dài hạn được trình bày riêng biệt.<br /> cấp thông tin về việc sử dụng ngân sách của đơn vị, Báo cáo này được lập dựa trên số dư cuối kỳ hiện<br /> nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin số liệu về thu- chi tại của sổ cái và sổ chi tiết của các tài khoản kế toán<br /> ngân sách nhà nước theo mục lục ngân sách nhà sử dụng trong kỳ, cũng như số liệu của báo cáo này<br /> nước cho cơ quan cấp trên, cơ quan tài chính và cơ kỳ trước. Trước khi lập Bảng cân đối kế toán phải<br /> quan có thẩm quyền khác. Báo cáo quyết toán cần hoàn thành việc ghi sổ và khoá sổ kế toán chi tiết<br /> phù hợp và thống nhất với chỉ tiêu dự toán năm và tổng hợp, kiểm tra, đối chiếu giữa các số liệu có<br /> được cơ quan có thẩm quyền giao và mục lục ngân liên quan trên Bảng cân đối tài khoản.<br /> sách nhà nước, đảm bảo có thể so sánh được giữa<br /> + Báo cáo kết quả hoạt động: phản ánh tình<br /> số thực hiện với số dự toán và giữa các kỳ kế toán<br /> hình và kết quả hoạt động của đơn vị, bao gồm kết<br /> với nhau. Số liệu quyết toán trên báo cáo của đơn vị<br /> quả hoạt động từ nguồn NSNN cấp, từ hoạt động<br /> được đối chiếu, xác nhận của Kho bạc Nhà nước và<br /> sự nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ<br /> được phép chỉnh lý sau khi được duyệt quyết toán.<br /> và kết quả từ hoạt động khác của đơn vị. Số liệu để<br /> -Báo cáo tài chính được lập ở tất cả các trường lập báo cào này dựa trên sổ cái và sổ chi tiết phản<br /> không phân biệt có hay không sử dụng kinh phí từ ánh các khoản doanh thu (thu), chi phí (chi) và xác<br /> ngân sách nhà nước và dựa trên số liệu tổng hợp định kết quả của từng hoạt động; và báo cáo này<br /> của kế toán tài sản hay còn gọi là kế toán tài chính kỳ trước.<br /> <br /> 34 Số 113 - tháng 3/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> + Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: xác định<br /> nguồn tiền vào, các khoản mục chi ra bằng<br /> tiền và các khoản tương đương tiền trong<br /> năm báo cáo và số dư tiền tại ngày lập báo<br /> cáo (không bao gồm các chuyển dịch nội<br /> bộ giữa các khoản tiền và tương đương tiền<br /> trong đơn vị), nhằm cung cấp thông tin về<br /> những thay đổi của tiền và tương đương tiền<br /> tại đơn vị. Trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ<br /> các luồng tiền trong năm được chia thành<br /> hoạt động chính, hoạt động đầu tư và hoạt<br /> động tài chính nhằm cung cấp thông tin cho mọi tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức trong xã<br /> phép người sử dụng báo cáo đánh giá ảnh hưởng hội một cách công khai, minh bạch, thể hiện một<br /> của các hoạt động này lên tình hình tài chính cũng bước tiến mới trong quản lý, điều hành tài chính<br /> như lượng tiền và tương đương tiền của đơn vị. Cụ của Chính phủ, đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại,<br /> thể: hoạt động tài chính là các hoạt động tạo ra sự phù hợp với chuẩn mực kế toán công và thông lệ<br /> thay đổi về quy mô và cơ cấu vốn chủ sở hữu và vốn quốc tế. Muốn vậy rất cần phải hoàn thiện kế toán<br /> vay của đơn vị; hoạt động đầu tư là hoạt động mua áp dụng cho bộ phận các đơn vị sự nghiệp công<br /> sắm, xây dựng, thanh lý, chuyển nhượng các tài sản lập bao gồm các trường THCNCL nhằm cung cấp<br /> dài hạn và các khoản đầu tư khác, không bao gồm thông tin về tình hình tài chính, kết quả hoạt động<br /> các khoản mục tương đương tiền; hoạt động chính và lưu chuyển tiền tệ ở từng nhà trường, trên phạm<br /> là các hoạt động không phải hoạt động đầu tư hay vi ngành, địa phương, và toàn quốc. Việc thiết lập<br /> hoạt động tài chính. hệ thống Báo cáo tài chính theo hướng phù hợp<br /> + Thuyết minh Báo cáo tài chính: cung cấp các với thông lệ quốc tế, bao quát được toàn bộ các đối<br /> diễn giải hoặc phân tích chi tiết các khoản mục tượng kế toán phát sinh trong bối cảnh cơ chế tài<br /> được trình bày trong các báo cáo trên và thông tin chính tự chủ hiện nay hoặc có thể phát sinh trong<br /> về các khoản mục không đáp ứng tiêu chí được tương lai sẽ đảm bảo tính lâu dài, đáp ứng yêu cầu<br /> trình bày trong các báo cáo trên. Thông tin trên báo quản lý tài chính nhà nước ở thời điểm hiện tại<br /> cáo này mô tả về bản chất hoạt động của đơn vị và cũng như trong tương lai.<br /> các lĩnh vực hoạt động chính; loại hình đơn vị, và<br /> các thông tin giúp người sử dụng báo cáo có thể TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> đánh giá được mục tiêu, chính sách, quy trình quản<br /> 1. Bộ Tài chính (2006), Quyết định số 19/2006/<br /> lý vốn của đơn vị đó, như: chính sách kế toán được QĐ - BTC ban hành ngày 30/3/2006, Chế<br /> áp dụng, thông tin định tính về mục tiêu, chính độ kế toán HCSN;<br /> sách, quy trình quản lý vốn của đơn vị, thay đổi về 2. Bộ Tài chính (2010), Thông tư 185/2010/TT<br /> chính sách so với kỳ trước... - BTC ban hành ngày 15/11/2010, hướng<br /> Kết luận dẫn sửa đổi, bổ sung chế độ kế toán HCSN<br /> ban hành kèm theo Quyết định số 19/2006/<br /> Việc tổng hợp số liệu, lập Báo cáo tài chính nhà<br /> QĐ – BTC ban hành ngày 30/3/2006 của<br /> nước được thực hiện trên cơ sở hợp nhất thông Bộ trưởng Bộ tài chính;<br /> tin trên Báo cáo tài chính của cơ quan nhà nước,<br /> 3. Chính phủ (2015), Nghị định 16/2015/NĐ -<br /> đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức kinh tế và các<br /> CP ban hành ngày 14/2/2015, Quy định về<br /> đơn vị có liên quan khác thuộc khu vực nhà nước. cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập;<br /> Trong tương lai gần, “bức tranh” về tình hình tài<br /> 4. Học viện tài chính (2011), Giáo trình Chuẩn<br /> chính nhà nước của Việt Nam sẽ được báo cáo đến<br /> mực kế toán công quốc tế, NXB Tài chính.<br /> <br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 113 - tháng 3/2017 35<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2