NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÖÏ CHUÛ TAØI CHÍNH, HOÄI TUÏ KEÁ TOAÙN<br />
QUOÁC TEÁ VAØ YEÂU CAÀU CAÛI TIEÁN CHAÁT LÖÔÏNG<br />
THOÂNG TIN TREÂN HEÄ THOÁNG BAÙO CAÙO<br />
TAØI CHÍNH - ÖÙNG DUÏNG CHO CAÙC TRÖÔØNG<br />
TRUNG HOÏC CHUYEÂN NGHIEÄP COÂNG LAÄP VIEÄT NAM<br />
<br />
ThS. Đỗ Ngọc Trâm*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
B<br />
áo cáo tài chính tuy ở giai đoạn cuối cùng của của quy trình công tác kế toán nhưng lại có<br />
ý nghĩa vô cùng quan trọng, ảnh hưởng mang tính quyết định đến toàn bộ công tác kế toán.<br />
Bởi lẽ “giá trị” tất cả công việc nhận biết - đo lường - tính toán - ghi chép và tổng hợp thông<br />
tin kế toán tuỳ thuộc vào “giá trị” của thông tin mà kế toán cung cấp cho đối tượng sử dụng.<br />
Báo cáo tài chính của các trường trung học chuyên nghiệp công lập cũng giống như các đơn vị sự nghiệp<br />
công lập khác đang được lập và sử dụng theo qui định thống nhất của Chế độ kế toán Hành chính sự nghiệp<br />
hiện hành. Tuy nhiên, mức độ trình bày và công bố thông tin trên hệ thống báo cáo này đang dần thể hiện<br />
nhiều bất cập trong điều kiện hội tụ kế toán công quốc tế và thay đổi cơ chế quản lý tài chính nhà nước theo<br />
hướng tăng cường tự chủ và xã hội hóa dịch vụ công. Ở bài viết này, tác giả nghiên cứu, trao đổi về việc<br />
hoàn thiện báo cáo tài chính của các trường trung học chuyên nghiệp công lập nói riêng và của các đơn vị<br />
sự nghiệp công lập nói chung nhằm đáp ứng yêu cầu tự chủ tài chính và hội tụ kế toán quốc tế.<br />
Từ khóa: Báo cáo tài chính, kế toán, sự nghiệp công lập<br />
<br />
Financial autonomy, international accounting convergence, and the need to improve the quality of<br />
information in the financial reporting system - application to Vietnam public vocational schools<br />
Financial reports, although at the final stage of the accounting process, are extremely important and have<br />
a decisive impact on the overall accounting work. Because the “value” of all job recognition - measurement<br />
- calculation - recording and synthesis of accounting information depends on the “value” of the information<br />
that the accountant provides to the user. Public financial statements of public professional vocational<br />
schools are the same as those of other public service delivery agencies which are being prepared and used<br />
in accordance with the current regulations of the current administrative accounting system. However, the<br />
level of disclosure and disclosure of information in this reporting system is slowly emerging in the context<br />
of international public accounting mandates and changes to the state financial management mechanism in<br />
the direction of strengthening autonomy and socialization of public services. In this article, the researcher<br />
discusses the finalization of financial statements of public professional vocational schools in particular and<br />
of public service delivery units in general in order to meet the requirements of financial autonomy and<br />
convergence of international accounting.<br />
Key words: Financial reports, accounting, public service<br />
<br />
*Khoa Kế toán & Kiểm toán - Học viện Ngân hàng<br />
<br />
30 Số 113 - tháng 3/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
Giới thiệu quốc tế. Vậy những hạn chế đó cụ thể là gì? Và nên<br />
Hội nhập kinh tế thế giới đòi hỏi Việt Nam phải khắc phục như thế nào?<br />
cải cách hành chính, minh bạch thông tin tài chính 1. Thực trạng chất lượng thông tin “đầu ra”<br />
khu vực công, chuyển giao dịch vụ công cho các trên các Báo cáo tài chính của các trường trung<br />
thành phần kinh tế ngoài Nhà nước. Những năm học chuyên nghiệp công lập hiện nay<br />
gần đây, Việt Nam không ngừng xây dựng và hoàn<br />
Hệ thống 303 trường trung cấp chuyên nghiệp<br />
thiện hệ cơ chế tài chính công tạo khung pháp lý<br />
công lập (TCCNCL) cũng như hệ TCCN đang<br />
giúp kế toán công vận dụng được thông lệ quốc tế.<br />
được đào tạo tại 200 trường cao đẳng và 40 trường<br />
Những thay đổi này giúp các đơn vị sự nghiệp công<br />
nói chung và các trường trung học chuyên nghiệp đại học công lập hiện nay được thành lập để thực<br />
công lập (THCNCL) nói riêng chủ động tạo lập và hiện nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp bằng nguồn<br />
sử dụng các nguồn lực tài chính để thực hiện dịch kinh phí ngân sách Nhà nước cấp toàn bộ hoặc một<br />
vụ công. Tuy nhiên, chất lượng thông tin trên hệ phần và các nguồn khác đảm bảo chi phí hoạt động<br />
thống báo cáo tài chính do các đơn vị này cung cấp thường xuyên theo nguyên tắc không bồi hoàn trực<br />
theo hướng dẫn của Chế độ kế toán HCSN hiện tiếp. Theo qui định của chế độ kế toán hiện hành,<br />
hành chưa theo kịp sự thay đổi của cơ chế tài chính trường THCNCL phải lập 6 báo cáo và 4 phụ biểu,<br />
và xu hướng hội tụ với chuẩn mực kế toán công cụ thể:<br />
<br />
STT Ký hiệu Tên báo biểu<br />
1 B01-H Bảng cân đối tài khoản<br />
2 B02-H Tổng hợp tình hình kinh phí và quyết toán kinh phí đã sử dụng<br />
3 B03-H Báo cáo hoạt động sự nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh<br />
4 B04-H Báo cáo tình hình tăng giảm tài sản cố đinh<br />
5 B05-H Báo cáo số kinh phí chưa sử dụng đã quyết toán năm trước chuyển sang<br />
6 B06-H Thuyết minh báo cáo tài chính<br />
7 F02-1H Báo cáo chi tiết kinh phí hoạt động<br />
8 F02-2H Báo cáo chi tiết kinh phí dự án<br />
9 F02-3aH Bảng đối chiếu dự toán kinh phí ngân sách tại kho bạc Nhà nước<br />
Bảng đối chiếu tình hình tạm ứng và thanh toán tạm ứng kinh phí ngân sách<br />
10 F02-3bH<br />
tại kho bạc Nhà nước<br />
<br />
Hệ thống báo cáo tài chính (BCTC) trên cơ bản đánh giá năng lực tài chính và kết quả hoạt động<br />
đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước, phù hơp của đơn vị nói riêng và quốc gia nói chung từng<br />
với Luật NSNN và các chính sách quản lý tài chính năm tài chính. Cụ thể:<br />
đối với trường THCNCL. Các báo cáo này cung<br />
-Bảng cân đối tài khoản thực chất chỉ phục vụ<br />
cấp thông tin chủ yếu phục vụ Nhà nước kiểm soát<br />
cho việc kiểm tra ghi chép của kế toán chứ không<br />
tính tuân thủ trong việc thực hiện nhiệm vụ thu -<br />
cho thấy được thực trạng vị thế tài chính của đơn vị.<br />
chi ngân sách của đơn vị, làm căn cứ tổng hợp vào<br />
báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước các cấp dự -Hiệu quả hoạt động sau một kỳ kế toán, được<br />
toán cao hơn hay báo cáo tình hình NSNN toàn thể hiện phân tách trên 2 báo cáo B02-H và B03-H,<br />
quốc. Tuy nhiên, hệ thống báo cáo này chưa cung nhưng hiện tại cả hai báo cáo này chưa đảm bảo<br />
cấp thông tin đúng với vai trò như BCTC của 1 đơn phản ánh tổng quát đầy đủ kết quả tài chính của<br />
vị kinh tế bị kiểm soát, phục vụ cho việc hợp nhất đơn vị. Kết quả việc tiếp nhận và quá trình sử<br />
BCTC của Chính phủ nhằm cung cấp thông tin dụng kinh phí từ Ngân sách nhà nước được phản<br />
công khai cho tất cả công dân kiểm tra, giám sát, ánh trên B02-H, còn toàn bộ tình hình thu - chi<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 113 - tháng 3/2017 31<br />
NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
và chênh lệch thu, chi của hoạt động sự nghiệp và -Báo cáo B04-H đưa ra thông tin về tình hình<br />
hoạt động sản xuất kinh doanh được phản ánh trên tăng giảm tài sản cố định theo số lượng và giá<br />
B03-H. Xét về bản chất, cơ sở kế toán được sử dụng trị ban đầu, nhưng không cho thấy nguồn đầu<br />
làm căn cứ xây dựng 2 báo cáo này không đồng tư tài sản, quá trình sử dụng và trích khấu hao<br />
nhất: theo quy định của chế độ kế toán hành chính tài sản…<br />
sự nghiệp hiện hành, toàn bộ quá trình tiếp nhận -Báo cáo B05-H cho biết tình hình sử dụng kinh<br />
và sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước và thu, chi phí hoạt động ngân sách cấp được quyết toán vào<br />
của hoạt động sự nghiệp được ghi nhận theo cơ sở năm trước nhưng chưa sử dụng chuyển sang năm<br />
tiền mặt, còn các khoản thu, chi của hoạt động sản sau sử dụng hoặc thanh lý, số kinh phí hoạt động<br />
xuất kinh doanh lại được phản ánh theo cơ sở dồn dùng cho xây dựng cơ bản hoặc sửa chữa lớn tài<br />
tích. Nghị định số 16/2015/NĐ - CP mở rộng cơ sản cố định đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán<br />
chế hoạt động cho các trường THCNCL bên cạnh bàn giao công trình tính đến 31/12 hàng năm, chủ<br />
nhiệm vụ chính là giáo dục đào tạo nghề còn có yếu phục vụ cho kiểm soát tình hình sử dụng kinh<br />
nhiều hoạt động khác như kinh doanh, đầu tư…, phí hoạt động từ nguồn ngân sách nhà nước.<br />
kết quả hoạt động của đơn vị sẽ bao gồm: Chênh<br />
lệch thu, chi của hoạt động sự nghiệp, chênh lệch -Trong hệ thống báo cáo tài chính của đơn vị<br />
thu chi của hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt HCSN chưa có Báo cáo lưu chuyển tiền tệ để cho<br />
động thực hiện đơn đặt hàng của Nhà nước và biết tổng quan tình hình về các dòng tiền vào - ra<br />
theo từng hoạt động, khả năng tạo tiền và sử dụng<br />
chênh lệch thu chi hoạt động khác sau khi trừ đi<br />
tiền của đơn vị hiện tại và tương lai… mặc dù<br />
số thuế phải nộp theo nghĩa vụ cho ngân sách nhà<br />
phần thông tin về lưu chuyển tiền của hoạt động<br />
nước. Các hoạt động ngày càng đa dạng nhưng việc<br />
tiếp nhận và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước<br />
hướng dẫn ghi nhận và lên thông tin báo cáo lại<br />
được phản ánh trên B02-H dựa trên cơ sở tiền mặt<br />
không thống nhất, trong khi hoạt động sự nghiệp,<br />
gần tương đương như Báo cáo lưu chuyển tiền tệ<br />
thực hiện đơn đặt hàng của Nhà nước theo hướng<br />
nhưng tổng hợp lưu chuyển tiền thuần của tất cả<br />
dẫn của chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, còn<br />
các hoạt động của đơn vị HCSN thì không có.<br />
đầu tư tài chính như liên kết liên doanh lại theo<br />
chuẩn mực kế toán doanh nghiệp. - Hệ thống báo cáo tài chính của các trường hiện<br />
<br />
32 Số 113 - tháng 3/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
nay với dung lượng thông tin hết sức hạn<br />
chế chưa cung cấp đủ các thông tin cho<br />
các đối tượng quan tâm ngày càng đa<br />
dạng trong tiến trình thực hiện tự chủ<br />
tài chính. Ví dụ như: khi thực hiện tự<br />
chủ tài chính, các trường THCNCL có<br />
thể vay vốn của các tổ chức tín dụng để<br />
hoạt động nhưng nếu dựa trên các báo<br />
cáo nhà trường cung cấp, các tổ chức tín<br />
dụng không thể đánh giá được khả năng<br />
thanh toán các khoản vay khi đến hạn<br />
của nhà trường. sự nghiệp công sử dụng kinh phí NSNN được xác<br />
định trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật, định<br />
2. Bối cảnh hội tụ kế toán quốc tế cùng việc<br />
mức chi phí do cơ quan có thẩm quyền ban hành<br />
được tăng cường tự chủ tài chính đặt ra nhiều yêu<br />
và lộ trình tính đủ chi phí.<br />
cầu đối với thông tin trên Báo cáo tài chính của<br />
các trường THCNCL - Quy định mức trích lập các quĩ cơ quan theo<br />
mức độ tự chủ và khuyến khích đơn vị chú trọng<br />
Quá trình hội tụ kế toán quốc tế ngày càng<br />
hoạt động hiệu quả.<br />
được sự quan tâm của các tổ chức quốc tế về kế<br />
toán cũng như các quốc gia trên thế giới. Nhiều Trên bình diện quốc tế, nếu muốn thu hút vốn<br />
quốc gia đã chủ động và tích cực tham gia bằng đầu tư từ các quốc gia khác vào khu vực dịch vụ<br />
việc áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế (IAS/ công thì việc xây dựng được Báo cáo tài chính hợp<br />
IFRS/IPSAS) làm mực thước cho công tác kế toán nhất cho toàn bộ lĩnh vực công theo khuôn mẫu<br />
khu vực tư cũng như khu vực công của quốc gia. thống nhất của IPSAS là yêu cầu bắt buộc để giúp<br />
Việt Nam cũng không đứng ngoài dòng chảy của nhà đầu tư có thể so sánh tình hình tài chính, kết<br />
xu hướng này. Từ năm 2012 đến năm 2015 là giai quả hoạt động của khu vực dịch vụ công giữa các<br />
đoạn có nhiều biến chuyển trong hành lang pháp nước trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam hiện nay,<br />
lý tài chính khu vực công. Phải kể đến sự ra đời thông tin đầu ra của Tổng kế toán Nhà nước chỉ có<br />
của Luật giá số 11/2012/QH13 ngày 20/6/2012 và Báo cáo ngân sách cho Quốc hội được xây dựng<br />
Nghị định 177/2013/NĐ – CP ngày 14/11/2013 trên cơ sở các Báo cáo quyết toán ngân sách của<br />
hướng dẫn thi hành Luật giá số 11; Luật kế toán các đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và Bảng<br />
số 88/2015/QH13 ngày 20/11/2015; Luật NSNN số thông kê tài sản toàn Chính phủ, còn Tổng kế toán<br />
83/2015/QH13 ngày 25/6/2015. Đặc biệt Nghị định Nhà nước chưa đưa ra qui định về nội dung, mẫu<br />
16/2015/NĐ – CP ngày 14/2/2015 qui định về cơ biểu, phương pháp lập BCTC hợp nhất.<br />
chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập với điểm<br />
Những thay đổi trong cơ chế tài chính cùng xu<br />
nổi bật là cơ chế giá dịch vụ công, phương thức bố<br />
hướng hội tụ kế toán công quốc tế đặt ra yêu cầu<br />
trí dự toán ngân sách và cách thức trích lập các quĩ<br />
cấp thiết cần phải đổi mới kế toán công nói chung<br />
từ chênh lệch thu, chi để lại; cụ thể:<br />
và kế toán đơn vị sự nghiệp công nói chung và các<br />
- Thay đổi hoạt động tiếp nhận sử dụng kinh phí trường THCNCL nói riêng. Với vai trò là một bộ<br />
NSNN từ cơ chế thụ hưởng kinh phí để thực hiện phận thông tin quan trọng cấu thành báo cáo tài<br />
nhiệm vụ chính trị được giao phó sang hoạt động chính hợp nhất quốc gia, báo cáo tài chính của các<br />
dịch vụ công thực hiện đơn đặt hàng của Nhà nước trường THCNCL ngoài cung cấp thông tin về việc<br />
- Chuyển đổi sang cơ chế Nhà nước “mua” các sử dụng kinh phí đúng dự toán, mục lục ngân sách<br />
sản phẩm đầu ra đòi hỏi đơn vị sự nghiệp công phải còn cần cho thấy hiệu quả sử dụng kinh phí và gắn<br />
thực hiện cơ chế tính giá dịch vụ công. Giá dịch vụ việc tiếp nhận sử dụng kinh phí từ NSNN với kết<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 113 - tháng 3/2017 33<br />
NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br />
<br />
quả “đầu ra” của dịch vụ đào tạo, đồng thời cung theo cơ sở dồn tích. Báo cáo tài chính cung cấp<br />
cấp một cách đầy đủ và bài bản đúng yêu cầu quản thông tin hữu ích về tình hình tài chính, kết quả<br />
lý tài chính nhà nước các thông tin về tài sản nhà tài chính và các luồng tiền của đơn vị trong một<br />
nước; nợ công và các khoản phải trả khác của Nhà kỳ kế toán những người sử dụng báo cáo trong và<br />
nước; nguồn hình thành tài sản và nguồn vốn của ngoài đơn vị để đưa ra các quyết định và nhận định<br />
Nhà nước; tình hình thu, chi và kết quả hoạt động về việc phân bổ các nguồn lực. Thông tin trên Báo<br />
tài chính, NSNN; tình hình lưu chuyển tiền tệ từ cáo tài chính được trình bày một cách khách quan<br />
hoạt động tài chính, NSNN... nhằm đánh giá hiệu trung thực giúp người sử dụng Báo cáo tài chính<br />
quả chi tiêu công, phân tích khả năng tài chính của hiểu được bản chất, hình thức và rủi ro của các giao<br />
đất nước, của từng địa phương, đánh giá hiệu quả dịch và sự kiện. Thông tin trình bày phải đảm bảo<br />
thực hiện các cơ chế, chính sách về tài chính. có thể kiểm chứng, kịp thời và dễ hiểu, phải được<br />
trình bày nhất quán và có thể so sánh giữa các kỳ<br />
3. Giải pháp hoàn thiện hệ thống Báo cáo tài<br />
kế toán, so sánh được giữa các đơn vị với nhau. Hệ<br />
chính trong các trường THCNCL<br />
thống Báo cáo tài chính gồm 4 báo cáo cụ thể sau:<br />
Đáp ứng các yêu cầu đổi mới phù hợp với xu thế<br />
+ Bảng cân đối kế toán: phản ánh tổng quát<br />
hội tụ kế toán quốc tế và bối cảnh tự chủ tài chính<br />
toàn bộ giá trị tài sản hiện có và nguồn hình thành<br />
hiện nay, xuất phát từ việc phân tách kế toán đơn<br />
tài sản của đơn vị kế toán tại thời điểm 31/12 hàng<br />
vị thành hai bộ phận chuyên biệt là kế toán tài sản<br />
năm, bao gồm tài sản hình thành từ nguồn NSNN<br />
(kế toán tài chính) theo cơ sở dồn tích và kế toán<br />
cấp, nguồn thu từ hoạt động dịch vụ công, nguồn<br />
ngân sách theo cơ sở tiền mặt, hệ thống báo cáo<br />
thu phí (phần được để lại đơn vị theo quy định),<br />
của các trường THCNCL cũng cần tách biệt thành<br />
nguồn hoạt động sản xuất kinh doanh và các nguồn<br />
hai hệ thống: Báo cáo tài chính và Báo cáo quyết<br />
vốn khác tại đơn vị. Số liệu trên Báo cáo tình hình<br />
toán ngân sách nhà nước.<br />
tài chính cho biết toàn bộ giá trị tài sản hiện có<br />
-Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước được của đơn vị theo cơ cấu của tài sản và cơ cấu nguồn<br />
các đơn vị có sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà vốn hình thành tài sản. Căn cứ vào Báo cáo tình<br />
nước lập dựa trên số liệu tổng hợp của kế toán ngân hình tài chính có thể nhận xét, đánh giá khái quát<br />
sách theo cơ sở tiền mặt. Báo cáo quyết toán ngân tình hình tài chính của đơn vị. Trên báo cáo này<br />
sách nhà nước tổng hợp tình hình tiếp nhận và sử các khoản mục tài sản ngắn hạn và dài hạn, công<br />
dụng kinh phí ngân sách nhà nước của đơn vị, cung nợ ngắn hạn và dài hạn được trình bày riêng biệt.<br />
cấp thông tin về việc sử dụng ngân sách của đơn vị, Báo cáo này được lập dựa trên số dư cuối kỳ hiện<br />
nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin số liệu về thu- chi tại của sổ cái và sổ chi tiết của các tài khoản kế toán<br />
ngân sách nhà nước theo mục lục ngân sách nhà sử dụng trong kỳ, cũng như số liệu của báo cáo này<br />
nước cho cơ quan cấp trên, cơ quan tài chính và cơ kỳ trước. Trước khi lập Bảng cân đối kế toán phải<br />
quan có thẩm quyền khác. Báo cáo quyết toán cần hoàn thành việc ghi sổ và khoá sổ kế toán chi tiết<br />
phù hợp và thống nhất với chỉ tiêu dự toán năm và tổng hợp, kiểm tra, đối chiếu giữa các số liệu có<br />
được cơ quan có thẩm quyền giao và mục lục ngân liên quan trên Bảng cân đối tài khoản.<br />
sách nhà nước, đảm bảo có thể so sánh được giữa<br />
+ Báo cáo kết quả hoạt động: phản ánh tình<br />
số thực hiện với số dự toán và giữa các kỳ kế toán<br />
hình và kết quả hoạt động của đơn vị, bao gồm kết<br />
với nhau. Số liệu quyết toán trên báo cáo của đơn vị<br />
quả hoạt động từ nguồn NSNN cấp, từ hoạt động<br />
được đối chiếu, xác nhận của Kho bạc Nhà nước và<br />
sự nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ<br />
được phép chỉnh lý sau khi được duyệt quyết toán.<br />
và kết quả từ hoạt động khác của đơn vị. Số liệu để<br />
-Báo cáo tài chính được lập ở tất cả các trường lập báo cào này dựa trên sổ cái và sổ chi tiết phản<br />
không phân biệt có hay không sử dụng kinh phí từ ánh các khoản doanh thu (thu), chi phí (chi) và xác<br />
ngân sách nhà nước và dựa trên số liệu tổng hợp định kết quả của từng hoạt động; và báo cáo này<br />
của kế toán tài sản hay còn gọi là kế toán tài chính kỳ trước.<br />
<br />
34 Số 113 - tháng 3/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
+ Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: xác định<br />
nguồn tiền vào, các khoản mục chi ra bằng<br />
tiền và các khoản tương đương tiền trong<br />
năm báo cáo và số dư tiền tại ngày lập báo<br />
cáo (không bao gồm các chuyển dịch nội<br />
bộ giữa các khoản tiền và tương đương tiền<br />
trong đơn vị), nhằm cung cấp thông tin về<br />
những thay đổi của tiền và tương đương tiền<br />
tại đơn vị. Trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ<br />
các luồng tiền trong năm được chia thành<br />
hoạt động chính, hoạt động đầu tư và hoạt<br />
động tài chính nhằm cung cấp thông tin cho mọi tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức trong xã<br />
phép người sử dụng báo cáo đánh giá ảnh hưởng hội một cách công khai, minh bạch, thể hiện một<br />
của các hoạt động này lên tình hình tài chính cũng bước tiến mới trong quản lý, điều hành tài chính<br />
như lượng tiền và tương đương tiền của đơn vị. Cụ của Chính phủ, đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại,<br />
thể: hoạt động tài chính là các hoạt động tạo ra sự phù hợp với chuẩn mực kế toán công và thông lệ<br />
thay đổi về quy mô và cơ cấu vốn chủ sở hữu và vốn quốc tế. Muốn vậy rất cần phải hoàn thiện kế toán<br />
vay của đơn vị; hoạt động đầu tư là hoạt động mua áp dụng cho bộ phận các đơn vị sự nghiệp công<br />
sắm, xây dựng, thanh lý, chuyển nhượng các tài sản lập bao gồm các trường THCNCL nhằm cung cấp<br />
dài hạn và các khoản đầu tư khác, không bao gồm thông tin về tình hình tài chính, kết quả hoạt động<br />
các khoản mục tương đương tiền; hoạt động chính và lưu chuyển tiền tệ ở từng nhà trường, trên phạm<br />
là các hoạt động không phải hoạt động đầu tư hay vi ngành, địa phương, và toàn quốc. Việc thiết lập<br />
hoạt động tài chính. hệ thống Báo cáo tài chính theo hướng phù hợp<br />
+ Thuyết minh Báo cáo tài chính: cung cấp các với thông lệ quốc tế, bao quát được toàn bộ các đối<br />
diễn giải hoặc phân tích chi tiết các khoản mục tượng kế toán phát sinh trong bối cảnh cơ chế tài<br />
được trình bày trong các báo cáo trên và thông tin chính tự chủ hiện nay hoặc có thể phát sinh trong<br />
về các khoản mục không đáp ứng tiêu chí được tương lai sẽ đảm bảo tính lâu dài, đáp ứng yêu cầu<br />
trình bày trong các báo cáo trên. Thông tin trên báo quản lý tài chính nhà nước ở thời điểm hiện tại<br />
cáo này mô tả về bản chất hoạt động của đơn vị và cũng như trong tương lai.<br />
các lĩnh vực hoạt động chính; loại hình đơn vị, và<br />
các thông tin giúp người sử dụng báo cáo có thể TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
đánh giá được mục tiêu, chính sách, quy trình quản<br />
1. Bộ Tài chính (2006), Quyết định số 19/2006/<br />
lý vốn của đơn vị đó, như: chính sách kế toán được QĐ - BTC ban hành ngày 30/3/2006, Chế<br />
áp dụng, thông tin định tính về mục tiêu, chính độ kế toán HCSN;<br />
sách, quy trình quản lý vốn của đơn vị, thay đổi về 2. Bộ Tài chính (2010), Thông tư 185/2010/TT<br />
chính sách so với kỳ trước... - BTC ban hành ngày 15/11/2010, hướng<br />
Kết luận dẫn sửa đổi, bổ sung chế độ kế toán HCSN<br />
ban hành kèm theo Quyết định số 19/2006/<br />
Việc tổng hợp số liệu, lập Báo cáo tài chính nhà<br />
QĐ – BTC ban hành ngày 30/3/2006 của<br />
nước được thực hiện trên cơ sở hợp nhất thông Bộ trưởng Bộ tài chính;<br />
tin trên Báo cáo tài chính của cơ quan nhà nước,<br />
3. Chính phủ (2015), Nghị định 16/2015/NĐ -<br />
đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức kinh tế và các<br />
CP ban hành ngày 14/2/2015, Quy định về<br />
đơn vị có liên quan khác thuộc khu vực nhà nước. cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập;<br />
Trong tương lai gần, “bức tranh” về tình hình tài<br />
4. Học viện tài chính (2011), Giáo trình Chuẩn<br />
chính nhà nước của Việt Nam sẽ được báo cáo đến<br />
mực kế toán công quốc tế, NXB Tài chính.<br />
<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 113 - tháng 3/2017 35<br />