Tự do kinh doanh những gì pháp luật không cấm<br />
bước tiến mạnh mẽ trong tư duy quản lý<br />
Năm đầu tiên triển khai thi hành Hiến pháp 2013 đã trôi qua với 27 đạo luật<br />
mang tính nền tảng được ban hành, sửa đổi. Năm 2014 cũng là năm có số lượng<br />
dự án luật được thông qua nhiều nhất kể từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIII<br />
đến nay. Nhìn lại một năm nổi bật của việc xây dựng và ban hành luật pháp, có<br />
thể thấy những dấu ấn mạnh mẽ về một sự "lột xác"khắc phục khiếm khuyết<br />
trong tư duy xây dựng và áp dụng pháp luật, tiếp thu tinh thần tối thượng của<br />
Hiến pháp về đảm bảo quyền con người, quyền công dân. Một trong số những<br />
quyền cơ bản đó là quyền tự do kinh doanh những gì mà pháp luật không cấm.<br />
* Ưu tiên đảm bảo quyền con người<br />
Tiếp thu tinh thần về quyền con người của Hiến pháp năm 1992, bản Hiến pháp năm<br />
2013 đã bổ sung một số quyền mới là thành tựu của gần 30 năm đổi mới đất nước,<br />
thể hiện rõ hơn trách nhiệm của Nhà nước trong việc đảm bảo thực hiện quyền con<br />
người, quyền công dân. Đây là một bước tiến đáng kể về tư duy nhà nước pháp<br />
quyền và thực hiện quyền con người ở Việt Nam; tiếp thu quy định của Công ước<br />
quốc tế về quyền chính trị, dân sự; quyền kinh tế, văn hóa.<br />
Hiến pháp 2013 đã thừa nhận quyền tự do kinh doanh là quyền con người và là một<br />
trong những quyền cơ bản của công dân: "Mọi người có quyền tự do kinh doanh<br />
trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm". Quy định này hàm chứa hai ý<br />
quan trọng, đó là: Mọi người có quyền tự do kinh doanh và giới hạn của quyền tự<br />
do đó là những gì luật cấm. Nói một cách khác, những vấn đề cần cấm, Nhà nước<br />
phải công bố, minh thị.<br />
Trong năm đầu tiên thể chế hóa Hiến pháp, nổi bật trong số những đạo luật được<br />
thông qua năm 2014 là Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) và Luật Đầu tư (sửa đổi) - 2<br />
đạo luật mang tính định khung, tạo điều kiện mở ra bước tiến mạnh mẽ để cải thiện<br />
môi trường đầu tư của đất nước.<br />
Ngay từ thời điểm trình, xin ý kiến, chỉ đạo xây dựng Luật Đầu tư sửa đổi, Thủ tướng<br />
Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các Bộ, cơ quan quản lý nhà nước về ngành<br />
nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện chủ động rà soát, đánh giá lại các yêu cầu quản<br />
lý, hoàn thiện Danh mục này theo hướng mở rộng quyền tự do kinh doanh của người<br />
dân và doanh nghiệp. Đó là hướng chỉ đạo nhằm đảm bảo hệ thống pháp luật về đầu<br />
1<br />
<br />
tư của đất nước phù hợp với yêu cầu hội nhập về đầu tư, thương mại quốc tế và quán<br />
triệt tinh thần của Hiến pháp về quyền tự do kinh doanh của công dân.<br />
<br />
Sản xuất bê tông tại Công ty Cổ phần Xi măng Tây Đô. Ảnh: NAM HƯƠNG<br />
* Cốt lõi của phát triển<br />
Tham gia góp ý và chỉ đạo xây dựng đạo luật hệ trọng này, Chủ tịch Quốc hội<br />
Nguyễn Sinh Hùng cũng từng nhấn mạnh: "Mọi người được quyền tự do kinh doanh<br />
đối với những ngành nghề mà pháp luật không cấm", đấy là tinh thần mới, tinh thần<br />
cải cách, tinh thần Hiến pháp và đúng với đường lối chủ trương của Đảng ta. Nhiều<br />
lần khẳng định: Quyền cơ bản của con người là tự do làm ăn, trong những lần thảo<br />
luận về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị<br />
cơ quan soạn thảo và các vị đại biểu Quốc hội dày công để Luật Đầu tư (sửa đổi)<br />
mang tinh thần cải cách thực sự.<br />
Chủ tịch Quốc hội từng lấy ví dụ: "Địa phương các ông ấy cấm khắp mọi nơi đấy,<br />
ví dụ xi măng phải mua ở tỉnh tôi, uống bia phải uống trong tỉnh tôi. Đấy là hạn chế<br />
quyền tự do kinh doanh".<br />
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, việc sửa hai Luật Đầu tư và Luật Doanh<br />
nghiệp là cốt lõi của phát triển, Việt Nam có hội nhập được hay không, doanh nghiệp<br />
có cạnh tranh được hay không cũng phụ thuộc vào việc sửa hai luật này. Chủ tịch<br />
<br />
2<br />
<br />
Quốc hội yêu cầu, những điều cấm cần đưa thì phải cho vào Luật để tránh việc ra<br />
thêm các văn bản khác một cách tùy tiện.<br />
"Quốc hội đã đặt ra yêu cầu và mục tiêu là bây giờ đã làm Hiến pháp mới thì phải<br />
theo tinh thần của Hiến pháp để tiếp tục đổi mới hệ thống pháp luật, đổi mới nền<br />
hành chính quốc gia, thủ tục hành chính theo tinh thần công khai, minh bạch, rõ ràng,<br />
thẩm quyền của nhà nước, thẩm quyền của nhân dân để đảm bảo quyền, lợi ích hợp<br />
pháp của nhân dân một cách công khai, minh bạch. Vì vậy, Luật doanh nghiệp, Luật<br />
đầu tư sắp sửa ban hành phải đạt được tinh thần ấy", Chủ tịch Quốc hội từng phát<br />
biểu như vậy tại một phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về<br />
dự thảo luật này.<br />
* Cấm cái gì, ghi rõ cái đó<br />
Theo giải thích của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Quang Vinh, nội<br />
dung cơ bản nhất được thay đổi trong Luật Đầu tư sửa đổi lần này chính là phương<br />
pháp tiếp cận. Nếu như trước đây áp dụng biện pháp "chọn- cho" tức là trong luật<br />
quy định những lĩnh vực được phép đầu tư kinh doanh thì lần này, luật sửa đổi được<br />
thay bằng phương pháp minh bạch và rõ ràng hơn là "chọn - bỏ". Đó là cái gì cấm,<br />
cái gì hạn chế thì ghi vào trong luật. Điều này đã thể hiện đúng tinh thần Hiến pháp<br />
2013 về quyền tự do kinh doanh của công dân, của doanh nghiệp. Những gì luật<br />
pháp không cấm thì người dân, doanh nghiệp được tự do đầu tư, kinh doanh.<br />
Cụ thể tinh thần của Hiến pháp, Luật đầu tư sửa đổi đơn giản hóa mọi thủ tục hành<br />
chính theo hướng, tất cả các doanh nghiệp Việt Nam không cần được cấp giấy chứng<br />
nhận đầu tư. Họ được quyền tự do kinh doanh theo những lĩnh vực mà luật pháp đã<br />
quy định, cho phép.<br />
Luật Đầu tư (sửa đổi) 2014 cấm đầu tư kinh doanh trong sáu ngành nghề sau: kinh<br />
doanh ma túy; kinh doanh hóa chất, khoáng vật cấm; kinh doanh động, thực vật<br />
hoang dã, nguy cấp, quý hiếm có nguồn gốc từ tự nhiên; kinh doanh mại dâm; mua,<br />
bán người, mô, bộ phận cơ thể người và các hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh<br />
sản vô tính trên người. Để làm rõ hơn giới hạn cấm này, trong phụ lục, Luật Đầu tư<br />
(sửa đổi) 2014 còn liệt kê chi tiết danh mục chất ma túy, danh mục động, thực vật,<br />
khoáng vật cấm kinh doanh đầu tư. Trong lịch sử lập pháp Việt Nam, có lẽ đây là<br />
lần đầu tiên một văn bản luật nhưng lại có các phụ lục quy định chi tiết và tỉ mỉ như<br />
vậy.<br />
Trong 267 lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, Chính phủ sẽ quy định những loại<br />
ngành nghề nào phải được cấp phép. Tuy vậy, việc cấp phép sẽ được hạn chế ở mức<br />
3<br />
<br />
tối thiểu. Còn lại, là những ngành nghề người dân không cần xin phép mà tự các cơ<br />
quan có thẩm quyền phải có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.<br />
* Chờ đợi những cải cách<br />
Mới đây, việc Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng làm việc chính<br />
thức với Công ty Uber (một loại hình kinh doanh dưới dạng ứng dụng trên điện thoại<br />
di động giúp kết nối người có nhu cầu đi xe và tài xế) đã thu hút sự quan tâm lớn<br />
của dư luận với tính chất như một phép thử của việc thực thi quyền tự do kinh doanh<br />
của công dân.<br />
Hoạt động của Uber trong thời gian qua không chỉ gây ra những phản ứng gay gắt<br />
từ phía các đơn vị kinh doanh taxi truyền thống, mà còn tác động đến những vấn đề<br />
pháp lý, quan điểm trong quản lý, cấp phép đầu tư, bởi đây là phương thức kinh<br />
doanh mới, chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Tại cuộc làm việc này, người đứng<br />
đầu Bộ Giao thông - Vận tải đã khẳng định sẽ ủng hộ hoàn toàn việc ứng dụng công<br />
nghệ thông tin trong việc hình thành các sàn giao dịch điện tử cho dịch vụ vận tải,<br />
trong đó có trường hợp của Uber.<br />
Mặc dù chưa thể khẳng định Uber sẽ đem lại những lợi ích thiết thực lâu dài cho<br />
người tiêu dùng song việc chấp nhận loại hình dịch vụ này với yêu cầu phải tuân thủ<br />
pháp luật hiện nên được coi là thái độ ứng xử chuẩn mực theo tinh thần thượng tôn<br />
pháp luật cần phải có của các cơ quan quản lý nhà nước như một hành động cụ thể<br />
hóa tinh thần cải cách đã được quy định trong Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.<br />
Tiếp nối một năm sôi động của công tác xây dựng pháp luật, năm 2015 được chào<br />
đón với một khối lượng lớn những dự án luật phải sửa đổi, ban hành mới để phù hợp<br />
với tinh thần của Hiến pháp. Khép lại một năm đầu tiên sau khi Hiến pháp được ban<br />
hành, người dân, doanh nghiệp và cộng đồng vẫn đang tiếp tục mong mỏi từng bước,<br />
tinh thần của Hiến pháp lan tỏa đến từng lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội của<br />
đất nước, để quyền công dân, quyền con người ngày càng được pháp luật đảm bảo<br />
tốt hơn, hiệu quả hơn.<br />
Quang Vũ (TTXVN)<br />
<br />
4<br />
<br />