intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tỷ lệ tật cận thị học đường, sử dụng mạng xã hội của học sinh THPT và các yếu tố liên quan tại trường Trung Phú huyện Củ Chi năm 2018

Chia sẻ: Nhadamne Nhadamne | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

85
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết xác định tỷ lệ tật cận thị học đường, sử dụng mạng xã hội của học sinh THPT và các yếu tố liên quan tại trường Trung Phú huyện Củ Chi năm 2018.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tỷ lệ tật cận thị học đường, sử dụng mạng xã hội của học sinh THPT và các yếu tố liên quan tại trường Trung Phú huyện Củ Chi năm 2018

Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 5 * 2018<br /> <br /> <br /> TỶ LỆ TẬT CẬN THỊ HỌC ĐƯỜNG, SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI<br /> CỦA HỌC SINH THPT VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN<br /> TẠI TRƯỜNG TRUNG PHÚ HUYỆN CỦ CHI NĂM 2018<br /> Trần Bích Trâm*, Nguyễn Duy Phong**<br /> TÓM TẮT<br /> Đặt vấn đề: Mạng xã hội có tác động tích cực và tiêu cực đối với học sinh trung học phổ thông (THPT) -<br /> lứa tuổi tiếp cận với công nghệ nhanh và không kiểm soát nên dễ dẫn đến cận thị. Trung Phú là một trường điểm<br /> với phương pháp dạy – học hiện đại luôn khuyến khích học sinh sử dụng Internet trong học tập và giải trí nên<br /> việc thường xuyên tiếp xúc với mạng để truy cập thông tin bằng nhiều thiết bị của học sinh là hiển nhiên và ảnh<br /> hưởng không nhỏ đến thị lực. Trong đề tài này, chúng tôi chỉ tiến hành nghiên cứu về mặt tiếp cận thường<br /> xuyên mạng xã hội của học sinh nhằm ngăn ngừa, làm giảm tác hại của mạng xã hội đối với mắt.<br /> Mục tiêu: Xác định tỷ lệ tật cận thị học đường, sử dụng mạng xã hội của học sinh THPT và các yếu tố liên<br /> quan tại trường Trung Phú huyện Củ Chi năm 2018.<br /> Phương pháp nghiên cứu: Điều tra cắt ngang 520 học sinh tại các lớp khối 10 và 11 của trường bằng bộ<br /> câu hỏi tự điền, thời gian nghiên cứu từ tháng 3 – 6/2019.<br /> Kết quả: Tỷ lệ cận thị và sử dụng mạng xã hội lần lượt là 47,7% và 81%. Không có mối liên quan giữa cận<br /> thị với: tuổi, dân tộc, nơi ở kết nối Internet, các yếu tố sử dụng mạng xã hội. Có mối liên quan giữa cận thị với<br /> giới (p = 0,04, KTC 95% 0,67 – 0,99), khối lớp (p = 0,046, KTC 95% 0,69 – 0,99) và tiền sử gia đình có người bị<br /> cận (p < 0,001, KTC 95% 1,33 – 1,9).<br /> Kết luận: Tỷ lệ cận thị và sử dụng mạng xã hội là 47,7% và 81%. Có mối liên quan giữa cận thị với giới,<br /> khối lớp và tiền sử gia đình có người bị cận.<br /> Từ khóa: cận thị, mạng xã hội, học sinh<br /> ABSTRACT<br /> THE PROPORTION OF MYOPIA, USING SOCIAL NETWORK ON HIGH SCHOOL STUDENTS<br /> AND RELATED FACTORS AT TRUNG PHU HIGH SCHOOL IN CU CHI DISTRICT IN 2018<br /> Tran Bich Tram, Nguyen Duy Phong<br /> * Ho Chi Minh City Journal of Medicine * Supplement of Vol. 23 – No. 5 - 2019: 216 – 223<br /> Background: The social network has a positive and negative impact on high school students, who<br /> approached technology with fast pace and uncontrollably thus easier to develop myopia. Trung Phu is a school<br /> with modern teaching-learning methods that encourages students to use the Internet for learning and<br /> entertainment, therefore the regular connection with the network to access information using multiple devices is<br /> unavoidable on student and it has a significant impact on their eyesight. In this study, we research routine access<br /> to the social network of students to prevent and reduce the harmful effects of such action on the eyes.<br /> Objectives: To identify the proportion of myopia, using the social network of high school students and<br /> related factors at Trung Phu high school in Cu Chi district in 2018.<br /> Methods: A cross-sectional study on 520 students in grades 10 and 11 at this school by self-administered<br /> questionnaires, study period from March to June 2019.<br /> *Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương **Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh<br /> Tác giả liên lạc: ThS. Trần Bích Trâm ĐT: 0982929042 Email: tramsrntbd@gmail.com<br /> <br /> <br /> <br /> 216 Chuyên Đề Y Tế Công Cộng<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 5 * 2019 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Results: The proportion of myopia and using social network was 47.7% and 81%. There was no relationship<br /> between myopia and: age, ethnicity, Internet connection location, factors of using the social network. There were<br /> relations between myopia and: gender (p = 0.04, 95% CI: 0.67 - 0.99), grade (p = 0.046, 95% CI: 0.69 - 0.99),<br /> family with nearsighted people (p = 6 giờ 82 19,5 thống kê (p 2 giờ/lần 73 (54,9) 60 (45,1) 0,11 1,24 (0,95 – 1,63)<br /> Thời gian truy cập trong 1 ngày<br /> < 2 giờ 09 (64,3) 05 (35,7) 1<br /> 2 - < 4 giờ 66 (42,3) 90 (57,7) 0,058 0,66 (0,43 – 1,02)<br /> 4 - < 6 giờ 88 (52,1) 81 (47,9) 0,322 0,81 (0,53 – 1,23)<br /> >= 6 giờ 46 (56,1) 36 (43,9) 0,54 0,87 (0,56 – 1,35)<br /> BÀN LUẬN Vũ Anh Kiệt tại TP. Hồ Chí Minh năm 2012 và<br /> Nguyễn Thị Thu Thảo ở Đồng Nai năm 2016(3,7)<br /> Đặc điểm chung của học sinh<br /> mặc dù khác nhau về địa lý và thời gian nghiên<br /> Tỷ lệ học sinh nữ trong nghiên cứu cao gần<br /> cứu. Tuy nhiên, kết quả này khá khác biệt so với<br /> gấp đôi so với học sinh nam, tỷ lệ tương tự với<br /> nghiên cứu trên học sinh của Nguyễn Văn<br /> nghiên cứu trên đối tượng học sinh THPT của<br /> Trung(4) (nữ chiếm 47,3%). Trong nghiên cứu của<br /> <br /> <br /> 220 Chuyên Đề Y Tế Công Cộng<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 5 * 2019 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Nguyễn Văn Trung, tác giả chọn mẫu cho cả ba MXH ngày càng phổ biến đối với học sinh.<br /> cấp học, điều đó có thể dẫn đến sự chênh lệch Tỷ lệ sử dụng MXH thường xuyên của học sinh<br /> mẫu như vậy. Nghiên cứu này vì không thể thực là khá cao 81% thấp hơn nghiên cứu của Nguyễn<br /> hiện phỏng vấn ở học sinh lớp 12 (18 tuổi) do các Thị Thu Thảo 93,9%(3). Sự khác biệt này có thể do<br /> em bận ôn thi nên đối tượng nghiên cứu đa số đề tài của Nguyễn Thị Thu Thảo được tiến hành<br /> tập trung ở độ tuổi 16 và 17. Tuy nhiên, qua trên nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh Đồng<br /> khảo sát vẫn có một tỷ lệ nhỏ học sinh 18 tuổi Nai. Kết quả không có sự chênh lệch đáng kể so<br /> với lý do là các em học trễ và ở lại lớp. Mẫu với nghiên cứu của Vũ Anh Kiệt (79,7%) điều tra<br /> nghiên cứu tương đương giữa hai khối lớp, do trên học sinh THPT tại trường thuộc khu vực nội<br /> việc tuân thủ kỹ thuật và phương pháp chọn thành của thành phố Hồ Chí Minh(7). Theo thống<br /> mẫu nên tỷ lệ học sinh ở khối 10 và 11 không có kê của We are social 2018, 94% người Việt Nam<br /> sự chênh lệch đáng kể tương tự nghiên cứu của đang sử dụng MXH mỗi ngày, lượng người<br /> Nguyễn Thị Thu Thảo năm 2016 thực hiện tại dùng đã chiếm hơn một nửa dân số năm 2018<br /> Đồng Nai(3). Về dân tộc, tỷ lệ dân tộc kinh cao (57%) và tăng 20% so với cùng kỳ năm trước(8).<br /> hơn 14% so với nghiên cứu của Nguyễn Văn Do đó, tỷ lệ sử dụng MXH của học sinh trong<br /> Trung (97,9% và 83,6%) và không có sự khác biệt nghiên cứu này khá cao là phù hợp với xã hội<br /> đáng kể về dân tộc của đối tượng so với nghiên hiện nay. Về thiết bị mà học sinh truy cập vào<br /> cứu của Nguyễn Thị Thu Thảo, dân tộc kinh vẫn MXH nhiều nhất là điện thoại, giống với kết quả<br /> là đối tượng chủ yếu(3,4). Phần lớn nơi ở của các từ báo cáo của tổ chức We Are Social năm 2018(8).<br /> học sinh đều có đầy đủ Wifi. Điều này phản ảnh Nghiên cứu cho thấy thói quen khi sử dụng thiết<br /> hiện trạng về nhu cầu tiếp cận thông tin ngày bị truy cập MXH của học sinh là tư thế ngồi và<br /> càng cao cùng với việc lắp ráp mạng Internet nằm; có 54,4% học sinh thường xuyên truy cập<br /> thật dễ dàng và nhanh chóng nên đa số các hộ MXH trong bóng tối, thấp hơn kết quả thống kê<br /> gia đình đều có kết nối mạng. của Nguyễn Phúc Minh Châu năm 2018 (65%)(2).<br /> Đặc điểm cận thị và sử dụng mạng xã hội của Có thể do học sinh THPT có sự hiểu biết về tác<br /> học sinh hại của việc sử dụng thiết bị trong bóng tối cao<br /> hơn so học sinh THCS. Thời gian truy cập MXH<br /> So với kết quả trong nghiên cứu của Nguyễn<br /> của học sinh 1 – 2 giờ/lần, 4 –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0