ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC
lượt xem 94
download
sau khi học xong bài này người học có khả năng: Phân biệt các loại kịch bản khi thiết kế tài liệu Multimedia Thiết kế kịch bản theo mô hình MNS Thiết kế giao diện và kịch bản hình ảnh theo đúng nguyên tắc trình chiếu và phù hợp kịch bản sư phạm
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM KHOA SƯ PHẠM KỸ THUẬT MÔN HỌC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC (Môn học 30 tiết) Khoa Sư Phạm Kỹ Thuật, Bộ môn Phương pháp – 01 Võ Văn Ngân, Th ủ Đ ức, TPHCM – ĐT: 08 8969918
- THIẾT KẾ DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH MNS Mục tiêu dạy học sau khi học xong bài này người học có khả năng: Phân biệt các loại kịch bản khi thiết kế tài liệu Multimedia Thiết kế kịch bản theo mô hình MNS Thiết kế giao diện và kịch bản hình ảnh theo đúng nguyên tắc trình chiếu và phù hợp kịch bản sư phạm Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuậ Phác thMinh ịch t Tp. Hồ Chí ảo k bản kỹ thuật
- CẤU TRÚC NỘI DUNG BÀI HỌC Các loại kịch bản khi thiết I. kế Multimedia dạy học II. Thiết kế kịch bản sư phạm theo mô hình MNS III. Kịch bản hình ảnh IV. Kịch bản kỹ thuật Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
- I. CÁC LOẠI KỊCH BẢN KHI THIẾT KẾ MULTIMEIA DẠY HỌC Kịch bản sư phạm (Pedagogical Scenario) Kịch bản ảnh hình (Storyboard) Kịch bản kỹ thuật (Technical Scienario) Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
- 1. Kịch bản sư phạm (KBSP) Khái niệm: KBSP thể hiện trình tự, tương quan và yêu cầu cần đạt được giữa các hoạt động dạy và hoạt động học, khi tiến hành bài học. Phân loại : theo các chuyên gia Unesco có 4 loại sau Kịch bản theo trật tự cố định Kich bản không theo trật tự cố định Kịch bản hướng dẫn khám phá Kịch bản sản xuất Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
- 2. Kịch bản hình ảnh (KBHA) Khái niệm KBHA cho biết dòng thông tin được thể hiện như thế nào, theo trình tự thời gian và bố trí không gian. Đó là nội dung thông tin và trình tự xuất hiện của các trang màn hình và các trang thông tin. Nội dung cơ bản thể hiện trong KBHA Bố cục các thành phần phương tiện trên trang màn hình. Nội dung các thành phần phương tiện trên màn hình. Bố cục các công cụ điều hướng. Trật tự xuất hiện và sự ẩn/hiện của các thành phần. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
- 3. Kịch bản kỹ thuật (KBKT) Khái niệm KBKT thể hiện trình tự và cách thức biến đổi của các đối tượng cung cấp thông tin trong dạy học. Quy định tác động cần thiết ở người học và người dạy để thực hiện biến đổi của các đối tượng cung cấp thông tin. Đặc điểm KBKT được xây dựng dựa trên KBSP và KBHA. Nó là cơ sở để người thiết kế, chế tạo phương tiện dạy học, lựa chọn giải pháp kỹ thuật thực hiện. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
- II. Thiết kế KBSP theo mô hình MNS 1. Mô hình MNS Hoạt Động Sự Kiện Thông Tin Thực Tiễn Nội Dung Mục Tiêu Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
- II. Thiết kế KBSP theo mô hình MNS 2. Viết kịch bản sư phạm B1:Dựa vào mục tiêu, nội dung để o Diệtnkê ạt mục kitiêu Li ễ đ các sự ện, xác định các thông tin mà người các h tinạ ống thực o thành ệ dthng ngôn Thông học cần thu thập, xử lý và chọn ngn hoàn chỉnh. đến tiễữ liên quan lọc để đạt năng lực thực hiện o Phân tích để chỉ ra o chủkiệnvà nội dung Sự đề các đối tượng, các B2:Dựa vào mục tiêu và thực tiễn o Lựa chọn sự kiện thuộc tính, các để lựa chọn sự kiện nghiên cứu o điểạt hình. hcần tìm. n Ho ngđquan ọc tươ ộng o Lựa chọn hình thức B3:Dựa vào các sự kiện học tập, o Sắp xếp kết quả mô tảtích thành các phân , trình bày sự hình thức mang sự kiện và nội b ện kiảng thông tin. dung thông tin, xác định các hoạt động học trên phương tiện MINH HỌA KBSP Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
- III. Kịch bản hình ảnh 1. Nguyên tắc trình chiếu Mỗi slide chỉ nên trình bày một chủ đề duy nh ất Mỗi slide nên có 2 thành phần phương tiện cho m ột n ội dung. Khu vực trên màn hình dành cho các thành ph ần ph ương tiện, điều hướng, phải ổn định trong suốt bài Multimedia. Đối với thành phần text nên tuân thủ quy tắc 6-6 (có ngo ại lệ) Cở chữ dùng cho trình chiếu nhỏ nhất 24pt (Monitor 12pt) Nên dùng màu nền đậm, chữ màu sáng tăng độ t ương ph ản. Không nên dùng quá 3 font chữ, 3 màu chữ trên 1 trang màn hình; không nên dùng kiểu chữ có chân Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật ch Hồ Chí và viết Tô đậm, in nghiên, gạ Tp. chân Minh hoa ch ỉ khi cần thi ết.
- III. Kịch bản hình ảnh 2. các trang màn hình chính Trang giới thiệu Trang mục tiêu Trang nội dung Trang tổng kết Trang luyện tập\củng cố Trang kiểm tra\đánh giá Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
- III. Kịch bản hình ảnh 3. Giao diện từng loại trang Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
- IV. Kịch bản kỹ thuật 1. Kịch bản kỹ thuật cho điều hướng và kiểm soát chương trình Kỹ thuật chế tạo các nút điều khiển\điều hướng Kỹ thuật thiết lập, quản lý các đối tượng Các cấu trúc Macro dùng cho từng đối tượng cụ thể. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
- IV. Kịch bản kỹ thuật 2. Kịch bản kỹ thuật cho hoạt hình mô phỏng Vẽ sơ đồ, cấu trúc đối tượng theo kích thước phù hợp, thứ tự hoạt động Ghi lại trật tự các hành động của đối tượng, tương ứng các tác động Viết các Macro theo các trình tự tác động tương ứng. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
- CÁM ƠN CÁC BẠN THAM GIA BÀI HỌC Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự
20 p | 1776 | 225
-
Tác động của công nghệ thông tin trong Giáo Dục
4 p | 1304 | 94
-
Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học - ThS. Nguyễn Văn Hiệp
7 p | 190 | 22
-
Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin - Th.S. Phạm Minh Tú
20 p | 160 | 20
-
Bài giảng Đại cương về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
10 p | 138 | 14
-
Phát triển ứng dụng công nghệ thông tin: phải đưa "thông tin" vào “công nghệ”
3 p | 93 | 13
-
Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài nguyên doanh nghiệp – Giới thiệu môn học
16 p | 93 | 13
-
Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học sư phạm Tin - ThS. Nguyễn Thị Mỹ Huyền
19 p | 105 | 7
-
Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động khoa học - công nghệ tại Trường Đại học Mỏ - Địa chất
6 p | 98 | 6
-
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tính toán khối lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên trường Đại học Thủy Lợi
3 p | 147 | 6
-
Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hóa quản lý điều hành hồ chứa nước Cửa Đạt - KS. Nguyễn Đăng Hà
7 p | 99 | 5
-
Đề thi sát hạch ứng dụng Công nghệ thông tin - Trường Đại học Quy Nhơn
2 p | 18 | 4
-
Đề cương ôn tập Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí giáo dục
4 p | 92 | 4
-
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất
8 p | 87 | 4
-
Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng lực quản lý ngành tài nguyên môi trường
17 p | 21 | 2
-
Một vài ứng dụng công nghệ thông tin trong giao thông tại các nước Châu Âu và kinh nghiệm cho Việt Nam
5 p | 64 | 2
-
Một số kết quả triển khai ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ diễn tập cấp trung, sư đoàn và đề xuất một số định hướng phát triển
8 p | 70 | 1
-
Các ứng dụng công nghệ thông tin trong học khẩu ngữ tiếng Trung Quốc
7 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn