intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC

Chia sẻ: Nguyenthe Hoa | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:15

454
lượt xem
94
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

sau khi học xong bài này người học có khả năng: Phân biệt các loại kịch bản khi thiết kế tài liệu Multimedia Thiết kế kịch bản theo mô hình MNS Thiết kế giao diện và kịch bản hình ảnh theo đúng nguyên tắc trình chiếu và phù hợp kịch bản sư phạm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM KHOA SƯ PHẠM KỸ THUẬT  MÔN HỌC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC (Môn học 30 tiết) Khoa Sư Phạm Kỹ Thuật, Bộ môn Phương pháp – 01 Võ Văn Ngân, Th ủ Đ ức, TPHCM – ĐT: 08 8969918
  2. THIẾT KẾ DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH MNS Mục tiêu dạy học sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Phân biệt các loại kịch bản khi thiết kế tài liệu Multimedia  Thiết kế kịch bản theo mô hình MNS  Thiết kế giao diện và kịch bản hình ảnh theo đúng nguyên tắc trình chiếu và phù hợp kịch bản sư phạm Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuậ Phác thMinh ịch t Tp. Hồ Chí ảo k bản kỹ thuật
  3. CẤU TRÚC NỘI DUNG BÀI HỌC Các loại kịch bản khi thiết I. kế Multimedia dạy học II. Thiết kế kịch bản sư phạm theo mô hình MNS III. Kịch bản hình ảnh IV. Kịch bản kỹ thuật Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
  4. I. CÁC LOẠI KỊCH BẢN KHI THIẾT KẾ MULTIMEIA  DẠY HỌC  Kịch bản sư phạm (Pedagogical Scenario)  Kịch bản ảnh hình (Storyboard)  Kịch bản kỹ thuật (Technical Scienario) Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
  5. 1. Kịch bản sư phạm (KBSP)  Khái niệm: KBSP thể hiện trình tự, tương quan và yêu cầu cần đạt được giữa các hoạt động dạy và hoạt động học, khi tiến hành bài học.  Phân loại : theo các chuyên gia Unesco có 4 loại sau  Kịch bản theo trật tự cố định  Kich bản không theo trật tự cố định  Kịch bản hướng dẫn khám phá  Kịch bản sản xuất Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
  6. 2. Kịch bản hình ảnh (KBHA)  Khái niệm KBHA cho biết dòng thông tin được thể hiện như thế nào, theo trình tự thời gian và bố trí không gian. Đó là nội dung thông tin và trình tự xuất hiện của các trang màn hình và các trang thông tin.  Nội dung cơ bản thể hiện trong KBHA  Bố cục các thành phần phương tiện trên trang màn hình.  Nội dung các thành phần phương tiện trên màn hình.  Bố cục các công cụ điều hướng.  Trật tự xuất hiện và sự ẩn/hiện của các thành phần. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
  7. 3. Kịch bản kỹ thuật (KBKT)  Khái niệm KBKT thể hiện trình tự và cách thức biến đổi của các đối tượng cung cấp thông tin trong dạy học. Quy định tác động cần thiết ở người học và người dạy để thực hiện biến đổi của các đối tượng cung cấp thông tin.  Đặc điểm  KBKT được xây dựng dựa trên KBSP và KBHA.  Nó là cơ sở để người thiết kế, chế tạo phương tiện dạy học, lựa chọn giải pháp kỹ thuật thực hiện. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
  8. II. Thiết kế KBSP theo mô hình MNS 1. Mô hình MNS Hoạt Động Sự Kiện Thông Tin Thực Tiễn Nội Dung Mục Tiêu Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
  9. II. Thiết kế KBSP theo mô hình MNS  2. Viết kịch bản sư phạm B1:Dựa vào mục tiêu, nội dung để o Diệtnkê ạt mục kitiêu Li ễ đ các sự ện, xác định các thông tin mà người các h tinạ ống thực o thành ệ dthng ngôn Thông học cần thu thập, xử lý và chọn ngn hoàn chỉnh. đến tiễữ liên quan lọc để đạt năng lực thực hiện o Phân tích để chỉ ra o chủkiệnvà nội dung Sự đề các đối tượng, các B2:Dựa vào mục tiêu và thực tiễn o Lựa chọn sự kiện thuộc tính, các để lựa chọn sự kiện nghiên cứu o điểạt hình. hcần tìm. n Ho ngđquan ọc tươ ộng o Lựa chọn hình thức B3:Dựa vào các sự kiện học tập, o Sắp xếp kết quả mô tảtích thành các phân , trình bày sự hình thức mang sự kiện và nội b ện kiảng thông tin. dung thông tin, xác định các hoạt động học trên phương tiện MINH HỌA KBSP Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
  10. III. Kịch bản hình ảnh   1. Nguyên tắc trình chiếu  Mỗi slide chỉ nên trình bày một chủ đề duy nh ất  Mỗi slide nên có 2 thành phần phương tiện cho m ột n ội dung.  Khu vực trên màn hình dành cho các thành ph ần ph ương tiện, điều hướng, phải ổn định trong suốt bài Multimedia.  Đối với thành phần text nên tuân thủ quy tắc 6-6 (có ngo ại lệ)  Cở chữ dùng cho trình chiếu nhỏ nhất 24pt (Monitor 12pt)  Nên dùng màu nền đậm, chữ màu sáng tăng độ t ương ph ản.  Không nên dùng quá 3 font chữ, 3 màu chữ trên 1 trang màn hình; không nên dùng kiểu chữ có chân Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật ch Hồ Chí và viết  Tô đậm, in nghiên, gạ Tp. chân Minh hoa ch ỉ khi cần thi ết.
  11. III. Kịch bản hình ảnh   2. các trang màn hình chính   Trang giới thiệu  Trang mục tiêu  Trang nội dung  Trang tổng kết  Trang luyện tập\củng cố  Trang kiểm tra\đánh giá Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
  12. III. Kịch bản hình ảnh   3. Giao diện từng loại trang Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
  13. IV. Kịch bản kỹ thuật 1. Kịch bản kỹ thuật cho điều hướng và kiểm soát chương trình  Kỹ thuật chế tạo các nút điều khiển\điều hướng  Kỹ thuật thiết lập, quản lý các đối tượng  Các cấu trúc Macro dùng cho từng đối tượng cụ thể. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
  14. IV. Kịch bản kỹ thuật 2. Kịch bản kỹ thuật cho hoạt hình mô phỏng  Vẽ sơ đồ, cấu trúc đối tượng theo kích thước phù hợp, thứ tự hoạt động  Ghi lại trật tự các hành động của đối tượng, tương ứng các tác động  Viết các Macro theo các trình tự tác động tương ứng. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
  15. CÁM ƠN CÁC BẠN THAM GIA BÀI HỌC Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2