intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Đại số tuyến tính

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả lựa chọn nội dung “Dạy học môn Đại số tuyến tính theo định hướng ứng dụng tin học” để tìm hiểu và chia sẻ thêm về việc dạy học theo ĐHƯD, đồng thời có thể vận dụng và giúp sinh viên (SV) học tập đạt hiệu quả cao hơn trong học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Đại số tuyến tính

  1. Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 305 (January 2024) ISSN 1859 - 0810 Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Đại số tuyến tính Trần Quang Hà ThS. Trường Đại học Trà Vinh Received: 12/1/2024; Accepted: 15/1/2024; Published: 19/1/2024 Abstract: In this paper, the author will introduce a method for applying information technology in the subject Linear Algebra. By building the application using C++ programming language and Maple software, which is then applied to the algorithm for the subject. The two types of math are: solving linear systems of equations using Gauss method and considering diagonalization of linear operators and square matrices are constructed and simulated by the author. From there, applying on teaching aims to help students understand and understand the lesson content better. Keywords: Applying information, solving linear system. 1. Đặt vấn đề cũng giúp cho tư duy của người học phát triển tốt Cùng với sự phát triển của xã hội hiện nay, đặc hơn và tránh được sự nhàm chán khi học toán theo biệt là quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh cách tính toán thuần túy. Ngày nay việc ứng dụng mẽ, yêu cầu cao về chất lượng nguồn nhân lực, đòi CNTT trong nhiều vấn đề của khoa học và xã hội thì hỏi giáo dục và đào tạo (GDĐT) phải thay đổi căn việc ứng dụng trong giảng dạy, nhất là dạy SV của bản và toàn diện nhằm phát triển cho người học hệ các trường đại học là hết sức cần thiết. thống năng lực cần thiết để có thể tham gia tốt vào thị 2.2. Các bài ứng dụng cụ thể trường lao động trong và ngoài nước. Dạy học theo Ứng dụng ngôn ngữ lập trình C++ để giải hệ định hướng ứng dụng (ĐHƯD) là vấn đề được nói phương trình tuyến tính đến trong nhiều chuyên môn. Thuật toán Gauss giải hệ phương trình tuyến tính Tổ chức dạy học các môn học không chỉ là trang AX = B: bị một số kiến thức mở đầu, chuẩn bị cho các cấp Bước 1: Ma trận hoá hệ phương trình dưới dạng học trên, mà còn là kết thúc, chuẩn bị cho đời sống � = ( A | B) A trưởng thành. ĐHƯD phải chỉ ra cách thức chuyển Đặt i:= 1 và j:= 1 rồi chuyển sang bước 2 từ nghiên cứu sang ứng dụng, kết hợp học với hành. Bước 2: nếu j > n hoặc i > m thì thuật toán kết Vấn đề ở đây không chỉ là tìm tòi, phát hiện tri thức thúc, ngược lại ta chuyển sang bước 3 mới, đi từ cái đơn giản nhất đến cái chung, mà còn là Bước 3: nếu aij = 0 thì ta chuyển sang bước 4. nhận định, lựa chọn giải pháp, tìm ra cách thức giải Ngược lại thì ta thực hiện lần lượt các phép biến đổi quyết vấn đề cụ thể. Trong khuôn khổ bài báo này, a tác giả lựa chọn nội dung “Dạy học môn Đại số tuyến d k − kj di , k = i + 1, m tính theo định hướng ứng dụng tin học” để tìm hiểu aij và chia sẻ thêm về việc dạy học theo ĐHƯD, đồng ta chuyển sang bước 5 thời có thể vận dụng và giúp sinh viên (SV) học tập Bước 4: Nếu tồn tại k > i sao cho akj ≠ 0 thì ta đạt hiệu quả cao hơn trong học tập và nghiên cứu. thực hiện biến đổi dk ↔ di rồi quay lại bước 3. Ngược 2. Nội dung nghiên cứu lại thì ta thay j bởi j + 1 rồi quay lạ bước 2 2.1. Ứng dụng Tin học trong môn Đại số tuyến tính Bước 5: Thay i bởi i + 1 và j bởi j + 1 rồi quay Như đã biết, Toán học và Tin học là hai ngành lại bước 2. khoa học gắn liền và có mối liên hệ chặt chẽ với Sau đây chúng ta sẽ sử dụng C++ để viết ứng nhau. Vì vậy, tác giả liên kết, phối hợp hai ngành này dụng giải hệ phương trình tuyến tính bằng thuật toán để cho người học thấy rằng việc học toán là một môn Gauss như sau: học thật sự cần thiết và có nhiều ứng dụng trong thực #include tế cũng như trong khoa học. using namespace std; Ngoài ra, khi ứng dụng Tin học vào Toán học int main() { 17 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
  2. Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 305 (January 2024) ISSN 1859 - 0810 int i,j,k,n; A[3,3]=3 float a[10][10],b,x[10]; A[3,4]=4 printf(“\n Nhap so an cua he phuong trinh tuyen Nghiem cua he phuong trinh tuyen tinh la: tinh: “); x1=1 x2=2 x3=-3 scanf(“%d”,&n); Ứng dụng phần mềm Maple để tìm dạng chéo hóa printf(“\nNhap cac he so cua he phuong trinh của toán tử tuyến tính và ma trận (theo dong):\n”); Phương pháp thực hành để kiểm tra dạng chéo for(i=1; i
  3. Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 305 (January 2024) ISSN 1859 - 0810 print(‘Co so chieu la`, nops(gt[3]));  −2 0 0  return; Dang cheo hoa cua A la D =  0 2 0  end if;   end do;  0 0 4   D := [];   P := [];  1 1 1 for gt in VT do   5 print(Khong gian rieng tương ung voi tri rieng Ma tran kha nghich lam cheo A la P :=  3 1 x=gt[1] 3   5  print(‘Co co so la: ‘[op(gt[3])]); 1 − 1 P:= [op(P), op(gt[3])]:  3  for i to gt[2] do 2.3. Kết quả D:= [op(D), gt[1]]: Sau khi áp dụng PP ứng dụng này trong thực tế end do; của lớp đại học CNTT, Công nghệ kỹ thuật điện - end do; điện tử tác giả nhận thấy một số kết quả đạt được P:=transpose(matrix(P)); như sau: print(‘Ket luan: A cheo hoa duoc va: ‘); - SV cảm thấy hứng thú hơn với môn học so với print(‘Dang cheo hoa cua A la D=’diag(op(D))); việc học toán một cách thuần túy thông thường. Phản print(Ma tran kha nghich lam cheo A la hồi tích cực từ SV bởi tính thực tiễn của môn học, SV P:=evalm(P)); có thể vận dụng kiến thức của môn học khác để áp end proc; dụng cho môn Đại số tuyến tính. Bên cạnh đó cũng Ví dụ: Kiểm tra ma trận sau có chéo hóa được có một số khó khăn với các chuyên ngành không không? Giải thích? Trong trường hợp chéo hóa được phải CNTT vì người học thiếu kiến thức nền về lập hãy tìm dạng chéo hóa tương ứng. trình. GV phải mất nhiều thời gian hơn để hướng dẫn  19 −9 −6  SV lập trình và sử dụng phần mềm Maple.   3. Kết luận A =  24 −11 −9   17 −9 −4  Dạy học theo ĐHƯD là một chủ đề rất đa dạng   với các áp dụng khác nhau. Bài báo chỉ đưa ra một Kết quả sử dụng hàm cheohoa() ta đã lập như sau: khía cạnh nhỏ, nhưng đã thành công trong việc ứng > A := matrix(3,3,[19,-9,-6,24,-11,-9,17,-9,-4]); dụng Tin học trong Toán học là sử dụng hai công 19 −9 −6  cụ C++ và Maple để ứng dụng cho bài toán cụ thể, A :  24 −11 −9  =   ở môn Đại số Tuyến tính. Điều này giúp SV vượt 17 −9 −4  qua sự khô khan, nhàm chán khi học toán, vốn là   môn học luôn gây khó cho người học lâu nay. Vì vậy, > cheohoa(A); nghiên cứu này có thể mở rộng cho nhiều chuyên 19 −9 −6    ngành toán học khác để tạo tính ứng dụng và hứng Cheo hoa ma tran A=  24 −11 −9  thú cho người học và có thể mở rộng áp dụng giảng 17 −9 −4    dạy trong các môn học khác. Da thuc dac trung la f ( x) =x − 2)( x + 2)( x − 4) ( Tài liệu tham khảo Khong gian rieng tuong ung tri rieng x = −2 1. Lê Thị Hoài Châu (2017). Dạy học toán ở tiểu  5  học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực. Tài Co co so la:  1  3 1    liệu bồi dưỡng giáo viên tiểu học. 2. Phạm Huy Điển (2002). Tính Toán, Lập Trình Khong gian rieng tuong ung tri rieng x = 2 Và Giảng Dạy Toán Học Trên MAPLE. NXB Khoa  5  học và kỹ thuật. Hà Nội Co co so la:  1 3 −    3 3. Bùi Xuân Hải (2000). Đại số tuyến tính. NXB Khong gian rieng tuong ung tri rieng x = 4 ĐH Khoa học Tự nhiên. Hà Nội Co co so la: [1 1 1] 4. Bùi Xuân Hải, Trần Ngọc Hội, Trịnh Thanh   Đèo, Lê Văn Luyện (2010). Đại số tuyến tính và ứng Ket luan: A cheo hoa duoc va: dụng. NXB ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh. 19 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2