Đề cương chi tiết học phần: Ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo tồn
lượt xem 2
download
Đề cương giúp người học nắm được các thông tin cơ bản về môn học Ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo tồn. Học phần trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về gen và genome, phân tích được những ứng dụng sự hiểu biết về gen và genome trong bảo tồn. Hiểu được tổng quan những giá trị của tài nguyên đa dạng thực vật, công tác bảo tồn và phát triển nguồn gen hiện tại ở Việt Nam và trên thế giới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần: Ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo tồn
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM KHOA LÂM NGHIỆP KHOA: QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN ---------------------- BỘ MÔN: TRẮC ĐỊA – GIS VÀ VIỄN THÁM ---------------------- DƯƠNG VĂN THẢO ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN LÊ VĂN THƠ, NGUYỄN QUÝ LY Học phần: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC TRONG BẢO TỒN Số tín chỉ: 2 Mã số: BCV321 ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Học phần: BẢN ĐỒ HỌC Số tín chỉ: 02 Mã số: CGR221 Thái Nguyên, năm 2017
- ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Tên học phần: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC TRONG BẢO TỒN - Mã số học phần: BCV321 - Số tín chỉ: 2 - Tính chất: Tự chọn - Trình độ: cho sinh viên năm thứ 2. - Học phần thay thế, tương đương: ..................................................... - Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Quản lý đất đai và Địa chính môi trường 2. Phân bổ thời gian trong học kỳ: - Số tiết học lý thuyết trên lớp: 30 tiết - Số tiết làm bài tập, thảo luận trên lớp: 0 tiết - Số tiết thí nghiệm, thực hành: 0 tiết - Số tiết sinh viên tự học: 30 tiết 3. Đánh giá - Điểm thứ 1: 20% (0,2) điểm chuyên cần - Điểm thứ 2: 30% (0,3) điểm kiểm tra giữa kỳ - Điểm thứ 3: 50% (0,5) điểm thi kết thúc học phần 4. Điều kiện học - Học phần học trước: Đa dạng sinh học. - Học phần song hành:................................ 5. Mục tiêu của học phần 5.1. Kiến thức: Người học nắm vững những kiến thức cơ bản về gen và genome, phân tích được những ứng dụng sự hiểu biết về gen và genome trong bảo tồn. Hiểu được tổng quan những giá trị của tài nguyên đa dạng thực vậ, công tác bảo tồn và phát triển nguồn gen hiện tại ở Việt Nam và trên thế giới. Người học hiểu và cập nhật được ý nghĩa và quy trình phát triển các chỉ thị phân tử (chỉ thị AND) và ứng dụng của chị thị AND trong đánh giá đa dạng di truyền, bảo tồn và phát triển nguồn gen động thực vật. 1
- 5.2. Kỹ năng: Sinh viên có được kỹ năng nhận biết hình ảnh phân tích một số loại chỉ thị AND cơ bản. Ngoài ra sinh viên sẽ đạt được các kỹ năng mềm cơ bản như làm việc theo nhóm, trình bày và viết học thuật. 6. Nội dung kiến thức của học phần 6.1. Tóm tắt nội dung môn học Nhằm giúp sinh viên có được những kiến thức và kỹ năng đặt ra trong mục 5 ở trên, môn học được chia làm 5 chương. Chương 1 giới thiệu về lịch sử phát triển công nghệ sinh học, những thành tựu và những ứng dụng của công nghệ sinh học. Chương 2 giới thiệu về hệ gen và gen, bao gồm cấu trúc và chức năng gen. Chương 3 tìm hiểu về đa dạng di truyền, phương pháp đánh giá đa dạng di truyền, bảo tồn và sử dụng tài nguyên di truyền. Chương 4 đề cập đến khái niệm chỉ thị phân tử, phân loại và ưu nhược điểm của từng loại chỉ thị phân tử, nghiên cứu một số chỉ thị phân tử đang được ứng dụng rộng rãi trong bảo tồn nguồn gen. Chương 6 nghiên cứu về một số ứng dụng cơ bản của chỉ thị ADN trong đánh giá đa dạng di truyền, bảo tồn và phát triển nguồn gen. 6.2. Phân bổ nội dung môn học Nội dung môn học Số tiết Ghi chú Chương 1. Giới thiệu về công nghệ sinh học 1.1. Khái niệm công nghệ sinh học 1.2. Những nền tảng của CNSH 6 1.3. Thuyết di truyền nhiễm sắc thể 1.4. Kỹ thuật di truyền 1.5. Xu hướng ứng dụng CNSH Chương 2. Gen và genome của sinh vật 2.1. Hệ gen 2.1.1. Genome của vi khuẩn 2.1.2. Genome của sinh vật nhân thực 66 2.1.3. Kích thước của genome 2.2. Cấu trúc và chức năng của gen 2.3. Trình tự lặp lại trong genome Chương 3. Đa dạng di truyền và tài nguyên di truyền thực vật 3.1. Đa dạng di truyền 6 3.2. Xác định đa dạng di truyền 3.3. Bảo tồn, đánh giá và sử dụng tài nguyên di truyền thực vật Chương 4. Chỉ thị phân tử 6 2
- 4.1. Khái niệm chỉ thị phân tử 4.2. Phân loại và đặc điểm chỉ thị phân tử 4.3. Một số chỉ thị ADN cơ bản Chương 5. Ứng dụng chỉ thị phân tử trong bảo tồn và phát triển nguồn gen 5.1. Đánh giá đa dạng di truyền 6 5.2. Bảo tồn nguồn gen 5.3. Chọn tạo giống cây trồng 7. Tài liệu học tập [1] Dương Văn Thảo (2016). Ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo tồn, Giáo trình nội bộ, Trường Đại học Nông Lâm. Đại học Thái Nguyên. [2] Đỗ Năng Vịnh và Ngô Xuân Bình (2008). Giáo trình công nghệ sinh học đại cương, Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội. [3] Võ Thị Thương Lan (2006). Giáo trình sinh học phân tử và ứng dụng, Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội. 8. Tài liệu tham khảo [1] Ngô Xuân Bình và Lương Thị Thu Hường (2009). Giáo trình sinh học phân tử, Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội. [2] Trịnh Đình Đạt (2006). Công nghệ sinh học, Tập 4: Công nghệ di truyền, Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội. [3] Ciofi C, Bruford MW (1999). Genetic structure and gene flow among Komodo dragon populations inferred by microsatellite loci analysis. Molecular Ecology 8: 17– 30. [4] Danida Forest Seed Centre (2000). Conservation of genetic resources of Pinus merkusii in Thailand. Technical Note No. 58. Humlebaek, Denmark. [5] Echt CS, Vendramin GG, Nelson CD, Marquardt P (1999). Microsatellite DNA as shared genetic markers among conifer species. Canadian Journal of Forest Research 29: 365–371. [6] Fernandez ME, Figueiras AM, BenitoC (2002). The use of ISSR and RAPD markers for detecting DNA polymorphism, genotype identification and genetic diversity among barley cultivars with known origin. Theoretical and Applied Genetics 104 (5): 845–851. 3
- 9. Cán bộ giảng dạy STT Họ và tên giảng viên Thuộc đơn vị quản lý Học vị, học hàm 1 Dương Văn Thảo Khoa lâm nghiệp Tiến sỹ 2 Đỗ Hoàng Chung Khoa lâm nghiệp Tiến sỹ Thái Nguyên, ngày 20 tháng 02 năm 2017 Trưởng khoa Trưởng Bộ môn Giảng viên PGS. TS. Trần Quốc Hưng TS. Dương Văn Thảo TS. Dương Văn Thảo 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương chi tiết học phần: Phân tích thực phẩm
8 p | 89 | 11
-
Đề cương chi tiết học phần: Bệnh học thủy sản
5 p | 71 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần: Hóa học - ĐH Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp
8 p | 50 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần: Ký sinh trùng và bệnh ký sinh trùng thú y (Dùng cho ngành Chăn nuôi thú y - Chương trình POHE)
8 p | 76 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần: Dược liệu
7 p | 125 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần: Độc học môi trường
5 p | 138 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần: Vệ sinh an toàn thực phẩm
6 p | 82 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần (Dùng cho sinh viên chuyên ngành Dược Thú y): Vi sinh vật đại cương
7 p | 82 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần Rèn nghề 1: Sản xuất và chế biến cây dược liệu
4 p | 61 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần: Mô phôi động vật thuỷ sản (Dùng cho sinh viên chuyên ngành Nuôi trồng thủy sản)
7 p | 71 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần trình độ thạc sỹ: Chăn nuôi gia cầm
7 p | 61 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần: Tài nguyên thiên nhiên đại cương
5 p | 64 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần: Bệnh ở động vật thủy sản
5 p | 66 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần: Thực tập nghề nghiệp 3 (Ngành/chuyên ngành đào tạo: Thú y)
5 p | 53 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Giải tích 2 chung cấp độ 4
4 p | 111 | 1
-
Đề cương chi tiết học phần Hóa sinh đại cương (Mã học phần: CP02005)
11 p | 10 | 1
-
Đề cương chi tiết học phần Toán kinh tế (Mã số học phần: CS030)
19 p | 8 | 1
-
Đề cương chi tiết học phần Toán cho các nhà kinh tế (Mã học phần: TOCB1110)
10 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn