intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

18
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non giới thiệu một số biện pháp ứng dụng CNTT trong dạy học hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non

  1. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG TOÁN HỌC SƠ ĐẲNG CHO TRẺ MẦM NON Lê Thị Cẩm Nhung* ABSTRACT The use of information technology in teaching brings about significant benefits. Nowadays, it is necessary to use information technology in education for preschool children. This article introduces some measures of using software to form mathematical symbols for young children in teaching. Keywords: Information technology application, mathematical symbols, early childhood education. Received: 16/3/2022; Accepted: 10/04/2023; Published: 28/05/2023 1. Đặt vấn đề ngộ nghĩnh, những dòng chữ biết đi, các con số biết Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra nhảy theo nhạc với hiệu ứng âm thanh vui tai ngay cơ hội phát triển rất lớn cho mỗi quốc gia nhưng bên lập tức thu hút sự chú ý, kích thích hứng thú học tập ở cạnh đó cũng không ít khó khăn, thách thức. Để phát trẻ. Từ đó, trẻ chủ động cùng GV khám phá nội dung triển toàn diện kinh tế - xã hội (KT-XH) đất nước, bài giảng. Ngoài ra, trẻ còn được sự hỗ trợ của công đòi hỏi mỗi quốc gia phải có những chiến lược, chính nghệ sẽ học nhanh hơn, ít lỗi hơn do những nội dung sách áp dụng nhanh chóng, có hiệu quả những thành trên những ứng dụng đều được sàng lọc và điều chỉnh tựu do cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra. Việc sao cho dễ hiểu và phù hợp với lứa tuổi. Thế nên, các áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và trẻ mầm non sẽ có khả năng tiếp thu kiến thức tốt hơn học đã, đang, sẽ là một yêu cầu cấp thiết, quan trọng khi tiếp xúc với ipad hay máy tính trong quá trình học trong giai đoạn hiện nay. Bài viết giới thiệu một số tập. Khi sử dụng một số phần mềm giáo dục và trò biện pháp ứng dụng CNTT trong dạy học hình thành chơi mang tính giáo dục có khả năng kích thích sự biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non. phát triển tư duy sáng tạo ở trẻ. Các chương trình này 2. Nội dung nghiên cứu giúp trẻ phát triển não bộ và nhiều kỹ năng bổ ích như 2.1. Ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường mầm giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, khả năng tập trung. non hiện nay Việc sử dụng thiết bị công nghệ giúp trẻ tích lũy được 2.1.1. Ưu điểm của ứng dụng CNTT trong dạy học ở nhiều kiến thức trong cuộc sống, giúp trẻ tiếp thu bài trường mầm non hiện nay dễ dàng, nhanh chóng và tạo cho trẻ thói quen tư duy. Ứng dụng CNTT giúp tài liệu giảng dạy của GV Đây là thói quen tốt trẻ cần hình thành sớm để tạo nền phong phú, sinh động. GV chủ động khai thác tìm tảng cho những bậc học sau này. Ứng dụng CNTT kiếm qua internet hình ảnh, âm thanh, clip sống động trong dạy học ở mầm non sớm giúp trẻ chủ động lĩnh có tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ và quá hội kiến thức, phát triển tư duy, khả năng ngôn ngữ, trình hình thành nhân cách, tư duy ở trẻ. Ứng dụng đẩy mạnh các kỹ năng làm việc theo nhóm, giúp trẻ CNTT giúp phương pháp giảng dạy của GV linh hoạt hướng tới công dân toàn cầu. hơn. Giúp GV đa dạng đồ dùng thiết bị trong dạy học. 2.1.2. Ứng dụng CNTT trong dạy học ở mầm non Ứng dụng CNTT giúp GV tương tác với phụ huynh Có thể ứng dụng CNTT ở các khâu của quá trình hiệu quả hơn, giúp trẻ phát triển vận động tinh khi làm dạy học: chuẩn bị nội dung dạy học, đồ dùng dạy học, quen với CNTT như thao tác bằng chuột nhấp, thao lập kế hoạch dạy học, tổ chức dạy học… tác trên bàn phím, màn hình, trẻ dần rèn luyện được Lập kế hoạch dạy học bằng các phần mềm soạn các kỹ năng vận động tinh với độ chính xác cao. Tạo thảo như Microsoft Office, OpenOffice, PowerPoint, hứng thú cho việc tiếp thu kiến thức của trẻ nhờ sự Violet...Sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, đa dạng trong cách thể hiện bài giảng: những con vật các phần mềm hỗ trợ đa phương tiện để biên tập ảnh, *ThS.Trường Cao đẳng Thái Nguyên 60 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023
  2. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ xây dựng các video, câu chuyện bằng hình ảnh, các kích thước.( Chủ đề“Trường mầm non”) bài tập, bài giảng điện tử, hỗ trợ dạy học trực tiếp.... + Sắp xếp các ngôi nhà theo thứ tự từ 1- 10 (Chủ góp phần đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất đề gia đình) lượng giảng dạy, nâng cao hiệu quả dạy học. + Trò chơi củng cố kiến thức về thêm bớt (Số 8 tiết 2.1.3. Ứng dụng trong khai thác tài liệu 2- Chủ điểm giao thông) Tìm kiếm trên internet nhờ các công cụ tìm kiếm. + Chọn cách tách các đối tượng thành hai phần Tìm kiếm trên các Website thư viện bài giảng. theo các cách khác nhau: cắm hoa, sắp quả, bánh kẹo 2.1.4. Ứng dụng trong đánh giá (Chủ điểm tết và mùa xuân, thế giới thực vật) Đánh giá sự phát triển trí tuệ, thể chất của trẻ. + Rèn kỹ năng đếm từ 1-10 (Chủ đề trường tiểu 2.1.5. Ứng dụng trong học tập của trẻ học, bản thân). Các website giúp trẻ tự học. Các phần mềm giúp Ví dụ: thay vì GV xếp trên bảng các đối tượng vật trẻ tự học. thật hoặc đồ dùng bằng tranh, ảnh thì GV sử dụng 2.2. Ứng dụng CNTT trong dạy học hình thành các hình đã được scan vào máy vi tính và cho các đối biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non tượng lần lượt xuất hiện sau mỗi lần ấn chuột. Đặc 2.2.1. Sử dụng phần mềm Power point, violet… biệt trong tiết dạy về chia các nhóm đối tượng thành trong thiết kế trình chiếu 2 phần theo các cách, GV cũng có thể dùng các hiệu Ví dụ: Khi trẻ học về thế giới động vật và tập đếm, ứng trong Power point để ấn chuột chia các đối tượng cho trẻ Đếm con vật sống trong rừng hay các con vật thành 2 phần và có một dãy số cho trẻ chọn số tương nuôi trong nhà. Nếu chỉ quan sát tranh thì tiết học sẽ ứng với phần còn lại, nhờ vậy vừa tiết kiệm được đồ trở lên đơn điệu, trẻ sẽ nhàm chán, hiệu quả của giờ dùng phải chuẩn bị trong tiết học vừa có thể cho trẻ học không cao, nếu GV ứng dụng phần mềm power làm quen với các cách ấn chuột, các thao tác cơ bản point cho trẻ quan sát và đếm các con vật đang chuyển của máy tính, phát huy tính tích cực của trẻ. động, với những hình ảnh “thật” thì trẻ sẽ rất thích thú, GV cũng có thể tải các hình ảnh phù hợp trên tập trung chú ý. Chẳng hạn, cho trẻ quan sát một số mạng, in, tạo đồ dùng dạy học, đỡ mất công vẽ thủ con vật sống trong rừng (voi, gấu, hổ). Giúp trẻ đếm, công khi không có nhiều thời gian chuẩn bị đồ dùng. biết tên gọi, đặc trưng, môi trường sống của các con 2.2.3. Sử dụng phần mềm painter hướng dẫn trẻ học vật. Trẻ biết nguồn thức ăn của chúng, tránh xa chúng, toán qua hoạt động tạo hình không đến gần chúng. Một điều không thể thiếu trong các giờ toán, giờ 2.2.2. Sử dụng phần mềm power point, violet thiết kế tạo hình là tranh mẫu của cô. Với những bức tranh cô các trò chơi cho trẻ vẽ trên giấy, tô màu sáp đã thành quen thuộc với trẻ, Trẻ mầm non thường học thông qua chơi. Các trò nó mờ nhạt không sặc sỡ như tranh vẽ trên vi tính. chơi đối với trẻ trong các tiết học là rất quan trọng. Những bức tranh vẽ có hình ảnh rõ nét, màu sắc hài Thông qua trò chơi trẻ được củng cố, khắc sâu hơn hòa sẽ thu hút sự chú ý của trẻ, trẻ sẽ nhớ lâu, kích kiến thức đã được tiếp thu trong bài học, trò chơi hấp thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo của trẻ. dẫn trẻ sẽ hào hứng tham gia các hoạt động hơn vì như Ví dụ: Hướng dẫn trẻ vẽ vườn cây ăn quả trên phần vậy tiết học không bị nhàm chán, trẻ không có cảm mềm painter với số lượng cây theo yêu cầu của GV. giác nặng nề như một tiết học thực sự mà đối với trẻ Mục đích: Trẻ vẽ được một số hình hình học đơn lúc này như đang được chơi. GV cần thiết kế đa dạng giản, tô màu trên máy tính, cách đổ mực bằng các biểu các trò chơi học tập. Phần mềm violet GV có thể tự tượng trên thanh công cụ. Biết xác định số lượng, vẽ thiết kế cho trẻ được rất nhiều trò chơi (trò chơi trắc hình theo yêu cầu. Từ đó trẻ có thể tự vẽ được một nghiệm đúng sai, ô chữ kì diệu,…) bằng hình ảnh và số cây ăn quả quen thuộc bằng các đường cong đơn âm thanh sống động giản, tăng trí tưởng tượng trong không gian, tốt cho - GV có thể thiết kế ở dạng trắc nghiệm đúng sai: học hình học sau này. + Sắp xếp theo thứ tự từ thấp nhất đến cao nhất, Trẻ biết đặc điểm đặc trưng của cây ăn quả, biết bé nhất đến to nhất khi học về biểu tượng kích thước( chăm sóc bảo vệ cây Chủ đề thực vật): so sánh các cây, hoa, lá, quả. GV chuẩn bị: Tìm hình ảnh về một số cây ăn quả + Sắp xếp bút chì, que tính, thước kẻ vào hộp theo trên mạng, mở phần mềm painter và coppy những thứ tự từ ngắn nhất đến dài nhất khi học về biểu tượng hình ảnh đó vào.Dùng phần mềm này cắt rời từng bộ TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023 61
  3. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ phận của các bức tranh đó, tô màu. Hoặc có thể vẽ trên khoảng trống hoặc theo một mẫu thiết kế. In và tô trực tiếp trên phần mềm painter. màu những gì được thiết kế. Tiến hành: Cô mở phần mềm cho trẻ và hướng dẫn + Con số của tôi: Đếm hay thực hiện tính cộng và trẻ cách tô màu trừ. Đọc số và tìm ra số của Dorothy. 2.2.4. Sử dụng phần mềm Kidsmart trong việc tổ + Bing và Boing: Nhận biết, xác định mẫu hình. chức cho trẻ làm quen với toán Tạo và hoàn thành các mẫu hình đã được xem và Phần mềm Kidsmart là sản phẩm của Tập đoàn nghe. Thu lại âm thanh cho tranh vẽ. Riverdeep (Mỹ) với phiên bản tiếng Việt và Anh. + Con bọ: Nghe và xem số, và số lượng tương Phần mềm có 5 nội dung để trẻ kết hợp học mà chơi ứng. Đặt từ 1 đến 10 mắt, tai, vết đốm, tai lên con côn đã khiến các bé tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả, trùng. In và tô màu và thu lại âm thanh cho những con gây được hứng thú cho trẻ, kích thích óc suy nghĩ của côn trùng được tạo ra. trẻ. Những nội dung được thiết kế thành các ngôi nhà Trò chơi: Xây một ngôi nhà chuột theo chủ đề. Trong các ngôi nhà trên có 2 ngôi nhà giúp trẻ định Ngôi nhà toán học của Millie: Giúp bé làm quen và hướng trong không gian học các con số, cách đếm, nhận biết các dạng hình học và thời gian rất hiệu quả, và phân biệt kích thước. đó là ngôi nhà khoa học Ngôi nhà khoa học của Sammy: Giúp bé tăng kỹ của Sammy và ngôi nhà năng quan sát, phán đoán và tư duy logic thông qua không gian và thời gian quan sát, phân loại và nhận biết các đồ vật, con vật... của Trudy. Ngôi nhà không gian và thời gian của Trudy: Giúp + Xưởng làm bánh: bé khám phá không gian, tìm hiểu trái đất, quy luật Dùng kỹ năng tưởng thời gian, quan hệ giữa không gian và thời gian... tượng và đếm. Dùng mứt đậu để trang trí. +Máy đếm số: Nhận biết số. Xem và nghe những con vật được liệt kê * Ứng dụng các trò chơi Kidmart để củng cố các kỹ năng về toán - In bài ra giấy cho trẻ làm VD: + Vẽ thêm hay tô màu (xếp phương tiện giao thông từ các hình hình học, in ra tô màu và vẽ nơi hoạt động cho các loại phương tiện). + In các bộ phận từ căn phòng Xưởng đồ chơi, bồi lên bìa lịch cho trẻ lắp ghép. + Cắt dán hình ảnh để thêm vào các sản phẩm khác. + Dựa trên cách chơi các trò chơi trên máy GV tổ chức các hoạt động ứng dụng Trong phần mềm kidsmart, trò chơi ứng dụng Ngôi nhà những vật biết nghĩ Thinking’things: được nhiều và hiệu quả nhất trong việc cho trẻ hình Giúp bé phát triển trí thông minh về âm nhạc, hình thành các biểu tượng ban đầu về toán đó là ngôi nhà ảnh, không gian, phát triển trí thông minh toán học. toán học của nàng bò Millie. * Ngôi nhà toán học của Millie: Thông qua 5 hoạt Ví dụ: Dạy bài Số 5 - tiết 1: Đếm đến 5, nhận biết động trò chơi, các bé học về các số, đếm, cộng, trừ, các nhóm có 5 đối tượng. nhận biết số 5… với hình mẫu, giải bài toán, các dạng hình học,… 6 + Các trò chơi giống luật chơi, cách chơi trong trong 7 hoạt động có cả hai chế độ Khảo sát và Hỏi máy để tạo trò chơi mới có thể tĩnh hoặc động đáp, trẻ làm quen được với những câu trả lời khác Trò chơi tĩnh: Chơi trò chơi với những con bọ… nhau và phải suy nghĩ để tìm ra câu trả lời tốt nhất. (đếm, so sánh số lượng của chúng) làm bánh nhân - Nội dung ngôi nhà toán học bao gồm các trò chơi: đậu (nặn, cắt bánh dán nhân theo số lượng). Chơi bán + To - Nhỏ - Vừa: So sánh và chọn cỡ. hàng… đóng gói theo chủng loại… + Ngôi nhà chuột: Xác định và chọn hình, thiết lập Trò chơi động: Mang bánh nhân đậu cho ếch và bò 62 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023
  4. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ : Bánh có đúng số lượng theo cô yêu cầu thì mang cho bò. Bánh có số lượng ít hơn hay nhiều hơn thì mang cho ếch (tổ chức các nhóm, đội thi đua…) tổ chức trong hoạt động chung, ngoài trời) -Trò chơi từ nhân vật trong các căn phòng (thường chơi ngoài trời) Ví dụ: Millie ra lệnh cho ếch phải nhảy về bên trái 5 bước hay kêu lên 4 tiếng. Để có thể đạt được kết quả cao khi ứng dụng CNTT vào các tiết dạy toán, hàng ngày thông qua trò chơi kidsmart trong các giờ hoạt động góc, giờ đón trả trẻ, GV cho trẻ làm quen với các thao tác với chuột để Đếm hình: Giúp trẻ nhớ đặc điểm của các hình: trẻ sử dụng chuột 1cách thành thạo. Các trò chơi toán hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình tròn. học giúp trẻ làm quen với các biểu tượng ban đầu về Luyện khả năng quan sát, củng cố vốn từ hình học. toán một cách dễ dàng, hứng thú hơn, kích thích trẻ Làm quen với các con số: Giúp trẻ làm quen, tập phát huy tính tích cực, sáng tạo, tư duy tốt. đếm, tập làm toán với các số từ 1 đến 20. Có 10 trò 2.2.5. Sử dụng phần mềm bút chì thông minh trong chơi và bài học để làm quen với các biểu tượng toán việc tổ chức cho trẻ làm quen với toán học và các con số, giúp trẻ phát triển khả năng quan Bút chì thông minh là phần mềm hỗ trợ giáo dục sát, làm quen với các khái niệm nhiều hơn, ít hơn, đầu tiên của Việt Nam dành cho lứa tuổi mẫu giáo. bằng nhau làm quen với việc tìm ra các quy luật đơn Phần mềm được thiết kế với trên 30 trò chơi giúp trẻ giản của một dãy số, luyện phản xạ nhanh tay, mắt của học tập, vui chơi, rèn luyện trên lớp cũng như ở nhà. trẻ, rèn luyện tư duy logic cho trẻ. Các trò chơi đều định hướng vào các hoạt động giáo 3. Kết luận dục tìm hiểu môi trường, nhận biết và hình thành các Ứng dụng CNTT trong dạy học đã, đang và sẽ biểu tượng toán sơ đẳng theo Chương trình chăm sóc ngày càng được phát triển mạnh mẽ trong các bậc và giáo dục mẫu giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban học, ngành học. Ứng dụng các phần mềm dạy học hành. Toàn bộ giao diện bằng tiếng Việt, các câu hỏi, nói chung và các phần mềm dạy học toán ở mầm non trò chơi được giải thích bằng chữ và bằng âm thanh cũng đã được chúng tôi sử dụng và giới thiệu trong bài ngay trên màn hình. Giao diện đồ họa đẹp mắt, ngộ viết này, bước đầu đạt hiệu quả ở các trường mầm non nghĩnh phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo. Phần mềm có trong tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh lân cận. Việc 4 chức năng chính: 1) Xem đồng hồ; 2) Quan sát và tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng các phần mềm đã giới nhận biết; 3) Làm quen với các con số; 4) Làm quen thiệu và tìm hiểu các phần mềm khác để dạy học hình với chữ cái và nhận biết đồ vật thành biểu tượng toán cho trẻ mầm non trong tương Tất cả các cửa sổ của bài học hoặc trò chơi đều có lai là cần thiết. các nút lệnh cụ thể để GV dễ hướng dẫn trẻ. Sử dụng phần Xem đồng hồ Giúp trẻ hiểu được Tài liệu tham khảo cách thức tính giờ đơn giản. Cách xem giờ của đồng 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (13/04/2021), Thông tư hồ. Phát triển khả năng tư duy, quan sát, nhận biết số. số 01/VBHN – BGDĐT Chương trình GD mầm non. Ghi nhớ vị trí đúng của kim giờ, kim phút. Tập quan 2. Đỗ Thị Minh Liên (2020), Lý luận và phương sát thời gian và phân biệt được các buổi Sáng, Trưa, pháp hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ Chiều, Tối, Đêm. mầm non, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội . Sử dụng phần Tập quan sát và nhận biết giúp làm 3. Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/1/2017 của quen với việc quan sát, nhận biết các hình hình học, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường quan sát vị trí và so sánh các đối tượng trong thiên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ nhiên và trong cuộc sống hàng ngày. các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp Có 8 trò chơi trong phần học này của phần mềm. phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023 63
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2