ỨNG DỤNG TIN HỌC VÀO CÔNG TÁC QUẢN LÝ
lượt xem 11
download
Cải tiến phương pháp tính nhu cầu giáo viên để ,phục vụ công tác phân công giáo viên mới tốt nghiệp sư phạm I- ĐặT VấN Đề : Hằng năm việc phân công giáo viên các cấp học từ Mầm non ,Mẫu giáo, Tiểu học, giáo viên TN Cao đẳng sư phạm, Đại học sư phạm và một số sinh viên ở các ngành khác mà ngành giáo dục có nhu cầu sử dụng ... Các biến động của giáo viên ở các ngành học, bậc học trong ngành hằng năm gồm có : - Giáo viên thuyên chuyển trong tỉnh, trong huyện,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ỨNG DỤNG TIN HỌC VÀO CÔNG TÁC QUẢN LÝ
- ỨNG DỤNG TIN HỌC VÀO CÔNG TÁC QUẢN LÝ Cải tiến phương pháp tính nhu cầu giáo viên để ,phục vụ công tác phân công giáo viên mới tốt nghiệp sư phạm I- ĐặT VấN Đề : Hằng năm việc phân công giáo viên các cấp học từ Mầm non ,Mẫu giáo, Tiểu học, giáo viên TN Cao đẳng sư phạm, Đại học sư phạm và một số sinh viên ở các ngành khác mà ngành giáo dục có nhu cầu sử dụng ... Các biến động của giáo viên ở các ngành học, bậc học trong ngành hằng năm gồm có : - Giáo viên thuyên chuyển trong tỉnh, trong huyện, ngoài huyện, thuyên chuyển ra khỏi tỉnh; - Điều động giáo viên do nhu cầu tách trường, thành lập trường mới ; - Thôi hợp đồng các giáo viên chưa tốt nghiệp sư phạm các ngành học, cấp học ; - Thôi hợp đồng các giáo viên thực tập sư phạm; - Cho nghỉ hưu các CB,GV đến tuổi hưu, giáo viên xin nghỉ việc ;
- - Điều động bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ quản lý ; - Giáo viên các ngành học , cấp học các nơi khác chuyển đến An Giang v.v... Để phục vụ cho yêu cầu xét thuyên chuyển của giáo viên hằng năm việc nắm chặt số giáo viên hiện có của các cấp học, ngành học đến từng môn , từng đơn vị là rất cần thiết đồng thời phải cập nhật kịp thời các biến động này , bất kỳ một thay đổi nào ở 76 trường Mầm non-Mẫu giáo, 394 trường Tiểu học, 101 trường THCS, 47 trường Trung học Phổ thông, 5 Trung tâm giáo dục thường xuyên và 2 trường chuyên nghiệp gồm 625 đơn vị phải cập nhật kịp thời để tính lại các nhu cầu. Sau khi hội đồng xét thuyên chuyển của Sở làm việc và đồng ý cho GV được thuyên chuyển và điều động trong và ngoài tỉnh hoặc ngòai huyện nhưng trong tỉnh . Trên cơ sở này phải cập nhật lại cơ sở dữ liệu sau đó tính lại nhu cầu giáo viên. II- NộI DUNG, BIÊN PHÁP GIảI QUYếT . 1) Quá trình phát triển kinh nghiệm : Các biến động trên phải được nắm kịp thời và chính xác đến từng trường, Phòng giáo dục các huyện, thị, thành phố . Đặc biệt đối với giáo viên cấp 2 và cấp 3 phải nắm số hiện có đến từng bộ môn để tính toán nhu cầu cho từng đơn vị.
- Trước đây việc nắm các thay đổi tình hình nhân sự chỉ dựa vào các báo cáo do Phòng giáo dục và Trường THPT báo cáo vừa không kịp thời và mức độ chính xác chưa cao . Việc nắm số giáo viên hiện có đến từng bộ môn , từng cấp học các đơn vị báo cáo thường có sự nhầm lẫn do chưa hiểu hết ý của biểu mẫu hoặc báo cáo sót, thậm chí có đơn vị muốn cho GV có số tiết thừa giờ nhiều báo cáo không chính xác hoặc do nhiều lý do khác nữa và các báo cáo này có nhiều lúc chậm trể ... Việc tính nhu cầu giáo viên của một đơn vị cần các yếu tố sau : số lớp ; số giáo viên hiện có từng môn, từng cấp học ; định mức tiết dạy của giáo viên từng môn, từng cấp học . Đối với các môn thừa giáo viên hoặc thiếu giáo viên thì việc tính nhu cầu giáo viên có thể thay đổi định mức tiết dạy của một giáo viên/tuần . Công việc này sẽ được chương tình giã định các tình huống để thay đổi các định mức của từng môn ở cấp 2 hoặc cấp 3. Sáng kiến này thực chất chỉ là một ứng dụng của tin học vào công tác quản lý , làm giảm nhẹ việc tính toán và tính toán nhanh các thông tin cần thiết để phục vụ công tác phân công sinh viên ra trường được chính xác tránh được tình trạng nơi quá thừa, nơi quá thiếu giải gây khó khăn trong việc giảng dạy của đơn vị. 2) Công việc các các bước tiến hành tính nhu cầu hiện nay : Chạy trương trình chính để cập nhật :
- - Số lớp của từng trường của năm học mới - Cập nhật định mức số tiết dạy từng môn, từng cấp học ( tiết/tuần ) của một giáo viên. - Cập nhật các biến động về nhân sự khác như thuyên chuyển, điều động, nghỉ hưu, nghỉ việc ... Tất cả các tình huống biến động hoặc giả định đều có thể cập nhật ngay sau đó chạy lại chương trình tính nhu cầu một cách nhanh chóng . 3) Cách vận hành : Chương trình này viết bằng FOXPRO chạy trên DOS dữ liệu khai thác là của Phòng Tổ chức cán bộ . Bộ mã tiếng việt là tiêu chuẩn Việt Nam 3 (TCVN3). Tất cả các thông tin xuất ra đều in ra File và đặt ở thư mục E:\THUAN\IN Để chạy chương trình chỉ gọi FOXPRO và chạy chương trình TINHCHUNG ở thư mục E:\THUAN\NHUCAU\PGD12 hoặc từ DOS chạy tập tin NHUCAT.BAT Một MENU ngang xuất hiện như sau : Hướng Cập In C23 TK.hư T.chuy Thống Tính nhu In Thoá
- dẫn nhật cầu ển PGD u kê t Trước khi tính toán lại nhu cầu , chúng ta vào mục cập nhật cập nhật lại các dữ liệu và chạy chương sau chép dữ liệu và chương trình tính toán nhu cầu tính toán lại nhu cầu cần thiết . Khi cần xuất thông tin vào các mục In PGD hoặc In C23 . Các MUNU con cấp 2 gồm có : 1- Hướng dẫn : Chưa đưa vào 2- Cập nhật : Cập nhật Thay đổi định mức GV, số lớp C2,4 Cập nhật số lớp trường tiểu học Tính nhu cầu GV C2,3 Đếm GV Cấp 2,3 hiện có
- Đếm GV C1 hiện có Cập nhật thuyên chuyển Chép DBF đã cập nhật vào E:\THUAN\NHUCAU\PGD12 Thóat 3- Tính nhu cầu : Tính nhu cầu Xem GV NT,MG,C1,C2,C3 đạt chuẩn Tính GV C2,3 hiện có Tính GV C2 hiện có Tính nhu cầu GV C23
- Xem GV hiện có MG,C1 hiện có cả tỉnh Xem GV hiện có MG,C1 từng huyện Thóat 4) In PGD In PGD In GV C1 hiện có In GV C2 hiện có In nhu cầu GV C1 In nhu cầu GV trường THCS In GV C1 cần bổ sung In GV C2 cần bổ sung
- In GV C2 chưa phân công In tỷ lệ GV C1 In tỷ lệ GV C2 ở THCS In NV ở các trường C1 In NV ở các trường C2 In số lớp trường tiểu học In số lớp trường THCS In số GV Nhạc-Họa THCS In GV Anh văn ở tiểu học In GV PCXM In GV Thể dục trường C1 In GV TPT_DOI ở tiểu học
- GV hiện có, số lớp toàn tỉnh Thóat 5) In C23 In C23 In GV C2,3 cần bổ sung (CL) In GV C3 cần bổ sung (CL) In GV cần bổ sung trường B.C In GV C2,3 hiện có (CL) In GV C2,3 hiện có (CL+BC) In GV C2,3 hiện có (BC)
- In GV C2,3 hiện có toàn tỉnh In nhu cầu GV C3 trường (CL) In nhu cầu GV trường (BC) In nhu cầu GV C2,3 toàn tỉnh In tỷ lệ GV C2,3 toàn tỉnh In tỷ lệ GV C2,3 trường PTTH In GV chưa phân công ở PTTH In NV các trường Sở quản lý In GV thể dục toàn tỉnh In số lớp các trường Sở quản lý In TPT_DOI ở trường C2,3 In GV TDTT ở trường C2,3
- Thóat 6) TK.hưu TK.hưu In CB,GV C1 đến tuổi nghỉ hưu In CB,GV C2 đến tuổi nghỉ hưu In CB,GV C3 đến tuổi nghỉ hưu In CB,GV cả tỉnh đến tuổi nghỉ hưu Thoát 7) T. chuyển T.chuyển
- Cắt trích hồ sơ 1 người Nhập đơn vị xin đến theo nguyện vọng Thêm hồ sơ xin thuyên chuyển mới Điền đơn vị được chuyển đến, tìm tên Cập nhật -In ấn t.chuyển ,điều động In danh sách bổ nhiệm ngạch Bổ sung GV thỉnh giảng ở trường BC Chuyển hồ sơ 1 người đến đơn vị khác Thoát 8) Thống ke Thống kê
- Thống kê C2,3 đạt chuẩn toàn tỉnh Thống kê GV NT,MG,C1 huyện,cả tỉnh Thống kê GV C2,3 từng huyện Xem GV C2,C2,C3 toàn tỉnh In GV dân tộc C1,C2,C3 toàn tỉnh In BGH trường C3 và trực thuộc In BGH trường C2 In BGH trường C1 Thoát Kết quả việc nắm được số liệu hiện có và nhu cầu của GV của từng đơn vị một cách nhanh chóng để phục vụ yêu cầu công tác phân công sinh viên ra trường. Ngoài ra chương trình còn thực hiện được một số yều của công việc thường xuyên hằng ngày hoặc từng thời điểm công tác như : -Thống kê GV đạt chuẩn sư phạm.
- - Thống kê GV đến tuổi nghỉ hưu. - Nhập và in danh sách, quyết định GV được thuyển chuyển, điều động - Thống kê GV thể dục, nhạc, họa, TPT đội - In Danh sách BGH các cấp và danh sách GV là người dân tộc - In danh sách các loại GV chuyên trách ở các cấp học ... 3) Kiểm nghiệm lại kinh nghiệm : - Phạm vi ứng dụng : - Sở giáo giáo dục , Phòng giáo dục có thể sử dụng chương trình này để tính nhu cầu GV và các phần khác như đã nêu trên cho đơn vị mình - Một số tồn tại của chương trình : - Một số MENU và các mục khai thác dữ liệu bố trí chưa khoa học . - Người khai thác phải biết sử dụng vi tính văn phòng dùng WORDS hoặc EXCELL để đưa FILE đã in biểu bảng mới in được dữ liệu - Tính trực quan của chương trình chưa cao
- III- KếT LUậN : Với chương trình này việc tính toán nhu cầu năm số liệu GV hiện có rất nhanh chóng và tiện lợi với mức chính xác cao. Một số công việc hằng ngày như lập danh sách đề nghị bổ nhiệm ngạch cũng như in các quyết định bổ nhiệm ngạch được nhanh chóng Việc nhập và in các giáo viên xin thuyên chuyển hoặc điều động được nhanh chóng gấp nhiều lần Ngoài ra chương có thể mở rộng hoặc cải tiến để làm nhiều việc khác khi yêu cầu thực tế đòi hỏi
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
9 p | 1481 | 374
-
Sáng kiếm kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy một số môn học lớp 2
9 p | 813 | 250
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Lịch sử
13 p | 1535 | 166
-
Ứng dụng của công nghệ thông tin vào quá trình quản lý và giảng dạy nhằm đổi mới quá trình quản lý và phương pháp dạy học
10 p | 377 | 150
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy
15 p | 752 | 120
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
12 p | 1282 | 97
-
Bài giảng Công nghệ 10 bài 27: Ứng dụng công nghệ tế bào trong công tác giống
30 p | 637 | 57
-
GIÁO ÁN MÔN: ỨNG DỤNG TIN HỌC TRONG QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH
21 p | 267 | 53
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy trong trường học
16 p | 456 | 51
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 27: Ứng dụng công nghệ tế bào trong công tác giống
3 p | 491 | 41
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 4
16 p | 369 | 41
-
HỔ TRỢ TÁC NGHIỆP CHO CÔNG TÁC TỔ CHỨC CÁN BỘ Ở CÁC PHÒNG GIÁO DỤC- ỨNG DỤNG TIN HỌC VÀO CÔNG TÁC QUẢN LÝ CỦA CẤP HUYỆN
16 p | 90 | 12
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 16: Tin học với nghề nghiệp
3 p | 46 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn toán ở trường THPT
53 p | 45 | 10
-
Ứng dụng tin học vào việc trích và xử lí từ kỳ thi Tốt Nghiệp
18 p | 74 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào dạy học Vật lý 11, cụ thể là chương 1: Điện tích. Điện trường.
51 p | 34 | 4
-
Sách giáo khoa Tin học lớp 6 (Bộ sách Cánh diều)
98 p | 34 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn