ASOSAI 14 - Kieåm toaùn moâi tröôøng vì söï phaùt trieån beàn vöõng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vai troø cuûa Cô quan Kieåm toaùn<br />
toái cao trong vieäc Thöïc hieän<br />
caùc Muïc tieâu Phaùt trieån Beàn vöõng<br />
Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
V<br />
ai trò của mỗi Chính phủ và SAI trong việc thực hiện SDG có thể thay đổi tùy theo tình<br />
hình của từng quốc gia. Trong những phần dưới đây, chúng tôi sẽ lý giải về mức độ sẵn<br />
sàng của Chính phủ Nhật Bản và vai trò của Ủy ban Kiểm toán nhà nước Nhật Bản (Ủy<br />
ban) tập trung vào vấn đề môi trường. Chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là một ví dụ tham<br />
khảo cho các SAI thành viên khi xem xét vai trò của mình trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền<br />
vững (SDG).<br />
<br />
<br />
Kiểm toán Môi trường của Ủy ban kiểm toán bền vững và thỏa thuận chung Paris về biến đổi khí<br />
Nhật Bản và những nỗ lực trong Kiểm toán đảm hậu được thông qua. Để đối phó với các tình huống<br />
bảo các mục tiêu phát triển bền vững trong và ngoài nước, kế hoạch này đã quyết định<br />
xúc tiến kết hợp cải thiện toàn diện về môi trường,<br />
(1) Kiểm toán môi trường của Ủy ban<br />
kinh tế và xã hội cùng với tận dụng SDG.<br />
Các chính sách môi trường ở Nhật Bản được<br />
Ủy ban đã chuẩn bị hệ thống kiểm toán môi<br />
dựa trên Đạo luật Môi trường Cơ bản. Đạo luật<br />
trường theo tiến trình của Chính phủ. Trong<br />
này đặt mục tiêu xúc tiến các biện pháp bảo vệ môi<br />
“Chính sách cơ bản về kiểm toán” được đề ra hàng<br />
trường một cách toàn diện và có hệ thống, nhằm<br />
năm, “Môi trường” đã liên tục được quy định là<br />
đảm bảo cuộc sống khoẻ mạnh và có học thức cho<br />
một trong những phạm vi chính sách mà Ủy ban<br />
người dân của thế hệ hiện tại và cả tương lai cũng<br />
cần tập trung kiểm toán mỗi năm. Nhằm mục đích<br />
như đóng góp vào sự thịnh vượng của loài người<br />
phản hồi với các vấn đề liên quan đến môi trường<br />
thông qua kết hợp các nguyên tắc cơ bản về bảo<br />
tăng lên đáng kể trong Chính phủ, Ủy ban đã thành<br />
vệ môi trường, làm rõ các trách nhiệm của Nhà<br />
lập Ban Kiểm toán Môi trường và Phát triển Khu<br />
nước, chính quyền địa phương, doanh nghiệp kinh<br />
vực bằng cách kết hợp và nâng cấp các phòng ban<br />
doanh và người dân, và quy định các vấn đề cơ bản<br />
liên quan trong cuộc tái cơ cấu tổ chức vào tháng<br />
liên quan đến các biện pháp bảo vệ môi trường. Đối<br />
4/2009. Ban này phụ trách các dự án kiểm toán do<br />
với Đạo luật Môi trường Cơ bản, Nhà nước đề ra<br />
Bộ Môi trường (Ministry of Environment – MOE)<br />
một kế hoạch môi trường cơ bản quy định nguyên<br />
thực hiện. Thêm vào đó, bên cạnh các biện pháp<br />
tắc chung của các biện pháp kết hợp dài hạn về bảo<br />
bảo vệ môi trường do MOE thực hiện, mỗi ban<br />
vệ môi trường và đặt ra chín khu vực ưu tiên bao<br />
kiểm toán sẽ kiểm toán các biện pháp như vậy của<br />
gồm “một xã hội tuần hoàn vật chất”.<br />
từng bộ hoặc cơ quan mà ban đó phụ trách. Hơn<br />
Kế hoạch Môi trường Cơ bản thứ năm là kế nữa, Ủy ban có các ban kiểm toán đã rà soát các<br />
hoạch đầu tiên được đề ra từ khi mục tiêu phát triển chính sách môi trường giữa các bộ, các ban này<br />
<br />
18 Số 131 - tháng 9/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
không chịu trách nhiệm kiểm toán bắt buộc đối với lượng tái tạo, biện pháp về biến đối khí hậu và xã<br />
một bộ hay cơ quan cụ thể nào mà thực hiện các hội tối ưu hoá vòng đời của nguyên vật liệu (Sound<br />
cuộc kiểm toán chung và linh hoạt. Material-Cycle Society).<br />
<br />
(2) Kiểm toán mục tiêu phát triển bền vững (Ví dụ kiểm toán) Tình trạng thực hiện các dự<br />
án liên quan đến năng lượng tái tạo (Báo cáo kiểm<br />
Các biện pháp liên quan đến SDG được bao<br />
toán năm tài khoá 2014).<br />
gồm trong hầu hết các biện pháp của Chính phủ,<br />
và Ủy ban cũng đã thực hiện kiểm toán các chương Khu vực ưu tiên Sáu: Bảo vệ môi trường, bao<br />
trình rơi vào các khu vực liên quan từ các điểm gồm đa dạng sinh học, rừng và đại dương.<br />
nhìn kinh tế (economy), hiệu lực (efficiency) và (Ví dụ kiểm toán) Quản lý Chương trình Quản<br />
hiệu quả (effectiveness) (3E). Ví dụ về các trường lý rừng quốc gia (Báo cáo kiểm toán năm tài khoá<br />
hợp kiểm toán các chương trình liên quan đến môi 2014).<br />
trường thuộc ba khu vực ưu tiên kể trên bao gồm: Nếu phát hiện ra bất kì sự quản lý tài chính<br />
Khu vực ưu tiên Bốn: Sử dụng đất bền vững và không đúng cách nào trong quá trình kiểm toán<br />
phục hồi, thúc đẩy cơ sở hạ tầng chất lượng. các chương trình liên quan đến SDG, Ủy ban sẽ<br />
đưa ra ý kiến về việc quản lý tài chính đó tới, hoặc<br />
(Ví dụ kiểm toán) Tiêu huỷ chất thải từ thiên tai<br />
yêu cầu các biện pháp phù hợp liên quan đến quản<br />
do trận động đất lớn ở miền Tây Nhật Bản (Báo cáo<br />
lí tài chính đó từ người đứng đầu cơ quan liên quan<br />
kiểm toán năm tài khoá 2013-2015).<br />
hoặc tới/từ đảng liên quan. Như vậy, Ủy ban có có<br />
Hiện trạng thực hiện dự án về các biện pháp thể tham gia vào việc thực hiện SDG.<br />
kiểm soát sạt lở đất (Báo cáo kiểm toán năm tài<br />
Thêm nữa, như đã nói ở trên, Ủy ban thực hiện<br />
khoá 2014).<br />
kiểm toán linh hoạt và kiểm toán với những nội<br />
Khu vực ưu tiên Năm: Bảo tồn năng lượng, năng dung/phần chung. Dù đây có thể là thách thức khi<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 131 - tháng 9/2018 19<br />
ASOSAI 14 - Kieåm toaùn moâi tröôøng vì söï phaùt trieån beàn vöõng<br />
<br />
phải đánh giá tiến độ hoàn thành của một dự án Dựa vào những thông tin thu thập được, Ủy<br />
nhắm đến một vài mục tiêu có liên quan đến nhau, ban sẽ nghiên cứu các chỉ số của mỗi biện pháp<br />
các cuộc kiểm toán này có thể hữu ích cho những trong phần phụ lục của nguyên tắc hướng dẫn thực<br />
đánh giá như vậy. hiện mục tiêu phát triển bền vững. Sau đó, Ủy ban<br />
sẽ tiến hành phân tích xem liệu có vấn đề nào cần<br />
(3) Nỗ lực hướng tới kiểm toán các mục tiêu<br />
tập trung đối với kiểm toán về thành tựu của các<br />
phát triển bền vững trong tương lai<br />
kiểm toán viên, và sẽ quyết định xem liệu chúng<br />
Như đã nói, Ủy ban có thể đóng góp vào việc ta có cần thực hiện kiểm toán theo chủ đề đối với<br />
thực hiện SDG qua các cuộc kiểm toán về từng từng chính sách liên quan đến SDG và kiểm toán<br />
chương trình liên quan tới SDG từ các mục tiêu tập trung vào nỗ lực của Chính phủ đối với SDG.<br />
3E cũng như cho lĩnh vực môi trường. Thêm vào<br />
Thêm nữa, Ủy ban còn có thể đáp ứng lại sự<br />
đó, Ủy ban cho rằng, trong tương lai, Ủy ban có<br />
quan tâm của các bên liên quan đến SDG bằng<br />
thể thực hiện kiểm toán theo chủ đề đối với chính<br />
cách công khai và giải thích kết quả kiểm toán của<br />
sách cụ thể và trong đó, kiểm toán viên thực hiện<br />
Ủy ban đối với những biện pháp liên quan đến<br />
kiểm toán về các dự án liên quan đến mục tiêu phát<br />
SDG này. Hy vọng rằng thông điệp về sự đóng góp<br />
triển bền vững từ các mục tiêu 3E. Ủy ban còn có<br />
của Ủy ban vào việc thực hiện SDG qua kiểm toán<br />
thể thực hiện kiểm toán tập trung cụ thể vào nỗ<br />
có thể được truyền tải tới công chúng.<br />
lực của Chính phủ đối với SDG, ví dụ như kiểm<br />
toán về nỗ lực đối với mục tiêu phát triển bền vững (4) Hợp tác quốc tế<br />
của Trung tâm điều phối SDG và tất cả các Bộ, ban A) Đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu phát<br />
ngành liên quan khác, hoặc kiểm toán chung liên triển bền vững<br />
quan đến nhiều Bộ, ngành liên quan về thành tựu<br />
Ủy ban đã hợp tác với Cơ quan Hợp tác Quốc<br />
của SDG, nhằm phản hồi với những mối quan tâm<br />
tế Nhật Bản (Japan International Cooperation<br />
ngày càng tăng của xã hội và quá trình thực hiện<br />
Agency - JICA) trong công tác huấn luyện của tổ<br />
liên quan đến SDG của Chính phủ.<br />
chức này đối với Kiểm toán Nhà nước về Công<br />
Để chuẩn bị cho những tình huống như vậy, Ủy trình công cộng, được thực hiện như một Chương<br />
ban sẽ kiểm tra những nỗ lực của Trung tâm điều trình Đồng sáng tạo Tri thức từ năm 2001. Việc<br />
phối SDG về việc giám sát nguyên tắc chỉ đạo thực kiểm toán bằng cách không chỉ xác minh trên các<br />
hiện SDG, theo sát và đánh giá nguyên tắc hướng khía cạnh kế toán, như thực hiện thanh toán công<br />
dẫn thực hiện SDG, bao gồm cả thiết lập và sửa trình công cộng theo quy định của hợp đồng, mà<br />
đổi các chỉ số dựa trên giám sát như đã nói ở mục còn cả chứng minh tính thoả đáng chung trong việc<br />
2. Cụ thể, Ủy ban sẽ thu thập thông tin về việc sử dụng ngân sách trong suốt các quá trình của dự<br />
những nỗ lực đối với nguyên tắc hướng dẫn thực án, bao gồm thiết kế, ước tính chi phí, thi công và<br />
hiện SDG được đánh giá như thế nào, và mỗi dự án sử dụng. Theo quan điểm này, bằng cách cung cấp<br />
nằm trong các chương trình được ghi trong phụ lục cho Ủy ban những kinh nghiệm và tri thức về kiểm<br />
được thực hiện ra sao. toán công trình công cộng một cách có hệ thống,<br />
<br />
Ngoài ra, Ủy ban còn xem xét việc thu thập chương trình này đặt mục tiêu nâng cao năng lực<br />
<br />
thông tin về các bước đi của Liên Hợp Quốc hoặc của các SAI tham gia vào công trình công cộng, và<br />
<br />
INTOSAI, thảo luận Quốc hội ở Nhật Bản, các đóng góp vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng xã hội cần<br />
<br />
bản tin truyền thông, góc nhìn của các tổ chức liên thiết để giúp đất nước phát triển hơn.<br />
<br />
quan, các học giả... và chia sẻ chúng với các ban liên Ủy ban cho rằng việc huấn luyện có thể đóng<br />
quan đến SDG trong Ủy ban. góp vào việc đạt được Mục tiêu 6 “Nước sạch và vệ<br />
<br />
20 Số 131 - tháng 9/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
sinh” và Mục tiêu 9 “Đổi mới và phát triển tốt cơ sở quan đến mục tiêu phát triển bền vững của Ủy ban<br />
hạ tầng”. Đặc biệt, xét đến việc ngân sách cho cơ sở nếu được yêu cầu bởi INTOSAI, ASOSAI...<br />
hạ tầng trong việc phát triển đất nước được cho là<br />
Kết luận<br />
sẽ tăng lên trong tương lai trong khi xây dựng cơ sở<br />
Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Nhật Bản hoan<br />
hạ tầng có xu hướng là một môi trường thuận lợi<br />
nghênh những nỗ lực chủ động của ASOSAI và<br />
cho tham nhũng, vai trò của các SAI trong lĩnh vực<br />
từng SAI thành viên đối với mục tiêu phát triển<br />
này được cho là càng quan trọng hơn. Thêm vào<br />
bền vững trong bối cảnh lồng ghép SDG vào Kế<br />
đó, cơ sở hạ tầng cũng được kì vọng có chất lượng<br />
hoạch Chiến lược 2017-2022 của INTOSAI. Trong<br />
cao và vững chãi trước thảm hoạ gây ra bởi biến<br />
đó, ở Nhật Bản, Chính phủ đã chuẩn bị nguyên tắc<br />
đổi khí hậu... Về mặt này, Ủy ban muốn hợp tác<br />
hướng dẫn thực hiện và kế hoạch hành động, và<br />
trong việc thực hiện huấn luyện và đóng góp vào<br />
thiết lập chiến lược cấp quốc gia. Rất nhiều chương<br />
việc thực hiện SDG.<br />
trình cũng được kì vọng sẽ được thực hiện qua các<br />
B) Hợp tác của Ủy ban với ASOSAI và INTOSAI<br />
khu vực ưu tiên có liên quan trong các SDG thuộc<br />
Ủy ban Kiểm toán là Quản trị viên phát triển về môi trường. Vai trò của Ủy ban trong việc thực<br />
năng lực của ASOSAI từ năm 2000, lên kế hoạch hiện mục tiêu phát triển bền vững bao gồm:<br />
cho các hoạt động phát triển năng lực của ASOSAI<br />
• Đóng góp vào việc đạt được mục tiêu của các<br />
dựa trên nhu cầu của các thành viên và sẽ xem xét<br />
biện pháp liên quan đến SDG qua kiểm toán các<br />
các nhu cầu mạnh mẽ về kiểm toán việc thực hiện<br />
chương trình liên quan đến SDG, kiểm toán theo<br />
SDG để thiết kế và thực hiện các hoạt động phát<br />
chủ đề đối với từng chính sách liên quan đến mục<br />
triển năng lực của ASOSAI. Năm 2017, hội thảo<br />
tiêu phát triển bền vững và kiểm toán tập trung cụ<br />
của ASOSAI nhắm vào quản lý cấp trung đến cấp<br />
thể vào nỗ lực của Chính phủ trên cơ sở mục tiêu<br />
cao của SAI được tổ chức với chủ đề “Cải thiện và<br />
phát triển bền vững.<br />
nâng cao quá trình kiểm toán - bao gồm kiểm toán<br />
• Phản hồi quan tâm của công chúng và các bên<br />
về mức độ sẵn sàng của mục tiêu phát triển bền<br />
liên quan về SDG, và truyền tải thực tế rằng Ủy ban<br />
vững”. Trong hội thảo này chuyên gia về SDG đến<br />
có thể đóng góp vào việc đạt được SDG thông qua<br />
từ Tòa Kiểm toán Châu Âu đã được mời đến và<br />
kiểm toán.<br />
những người tham dự từ các Cơ quan Kiểm toán<br />
tối cao thành viên của ASOSAI đã chia sẻ những • Hỗ trợ cho các SAI khác qua việc chia sẻ thông<br />
kinh nghiệm của họ về kiểm toán SDG. Thêm nữa, tin về kết quả kiểm toán và các nghiên cứu tình<br />
Chương trình kiểm toán kết quả hợp tác của Ủy ban huống với INTOSAI và ASOSAI cũng như qua các<br />
Chia sẻ tri thức (Knowledge Sharing Committee – chương trình phát triển năng lực của ASOSAI, và<br />
KSC) - Sáng kiến phát triển INTOSAI (INTOSAI đóng góp vào việc nâng cao năng lực kiểm toán của<br />
Development Initiative – IDI) về mức độ sẵn sàng các SAI qua hợp tác với JICA trong việc tập huấn về<br />
trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đã Kiểm toán Chính phủ trong công trình công cộng.<br />
được triển khai ở các khu vực của ASOSAI, và 14<br />
Chính phủ Nhật Bản sẽ xúc tiến thực hiện các<br />
SAI trong số 28 Cơ quan Kiểm toán tối cao thành<br />
chương trình liên quan đến mục tiêu phát triển<br />
viên ASOSAI đang tham gia vào chương trình này<br />
bền vững với một lượng kinh phí lớn. Dù Ủy ban<br />
(cho đến cuối năm 2017), đóng góp vào việc nâng<br />
xét thấy điều này có thể đóng góp đáng kể vào việc<br />
cao năng lực của những SAI thành viên này.<br />
thực hiện mục tiêu phát triển bền vững qua thực<br />
Thêm vào đó, Uỷ ban sẽ có thể hỗ trợ cho các thi kiểm toán hiện hành, Ủy ban sẽ chuẩn bị đầy<br />
SAI khác bằng cách chia sẻ kết quả kiểm toán hoặc đủ và sẽ thực hiện việc kiểm toán tập trung vào<br />
nghiên cứu tình huống về các chương trình liên các SDG.<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 131 - tháng 9/2018 21<br />