intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vận dụng điểm mới trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng về vấn đề con người vào giảng dạy Lý luận chính trị tại các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Tưởng Trì Hoài | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Vận dụng điểm mới trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng về vấn đề con người vào giảng dạy Lý luận chính trị tại các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh" nhằm nghiên cứu về vấn đề “Quán triệt văn kiện Đại hội XIII Đảng CSVN về vấn đề con người vào giảng dạy LLCT tại các trường đại học ở TP.HCM”. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vận dụng điểm mới trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng về vấn đề con người vào giảng dạy Lý luận chính trị tại các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG VẬN DỤNG ĐIỂM MỚI TRONG VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG VỀ VẤN ĐỀ CON NGƯỜI VÀO GIẢNG DẠY LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Đào Vĩnh Hợp Trường Đại học Sài Gòn Tác giả liên hệ: Đào Vĩnh Hợp, email: dvhop@sgu.edu.vn Tóm tắt: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (Đại hội XIII) của Đảng Cộng sản Việt Nam (Đảng CSVN) là một sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, đất nước và dân tộc ta. Đại hội đã thảo luận và thông qua các Văn kiện có giá trị to lớn cả về lý luận và thực tiễn, là sự kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Vốn là trung tâm kinh tế - văn hóa - khoa học phát triển hàng đầu của cả nước, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trở thành địa phương đi tiên phong trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo. Vận dụng những điểm mới trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng về vấn đề con người vào giảng dạy Lý luận chính trị (LLCT) tại các trường đại học ở TP.HCM trở thành yêu cầu thiết thực, tất yếu, vừa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, vừa là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các trường đại học nói riêng và Thành phố nói chung. Bài viết nhằm nghiên cứu về vấn đề “Quán triệt văn kiện Đại hội XIII Đảng CSVN về vấn đề con người vào giảng dạy LLCT tại các trường đại học ở TP.HCM”. Từ khóa: con người; đại học; lý luận chính trị; thành phố Hồ Chí Minh; văn kiện Đại hội XIII. 1. KHÁI QUÁT VỀ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ VẤN ĐỀ GIẢNG DẠY LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ 1.1. Thành phố Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh chiếm 0,6% diện tích cả nước và 9,1% dân số so với cả nước (Đình Phú, 2021). TP.HCM có nhiều lợi thế phát triển kinh tế xã hội, nhất là về dân số, nguồn lực lao động. Kết quả sơ bộ tính đến 0h ngày 1/4/2019, TP.HCM có dân số đông nhất cả nước. Toàn Thành phố có 8.993.082 người (Tổng cục thống kê, 2020, 345). Đời sống vật chất của người dân ngày càng được nâng cao. Thu nhập 166
  2. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” bình quân đầu người năm 2018 là 6.177.000 đồng/1 tháng, tăng 20,9% so với năm 2016 (Cục thống kê TP.HCM, 2020, 10). Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và khá ổn định trong những năm gần đây, Thành phố giữ vai trò hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - một trong ba vùng kinh tế trọng điểm lớn nhất nước. Quyết định số 2076/QĐ-TTg, ngày 22 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” đã xác định mục tiêu phát triển vùng TP.HCM trở thành một vùng đô thị lớn phát triển năng động và bền vững, có vai trò, vị thế quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và hướng tới quốc tế. Đồng thời, phát triển vùng TP.HCM trở thành một trung tâm văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ và y tế chất lượng cao trong khu vực (Thủ tướng Chính phủ, 2017). Theo thống kê năm 2020, tại khu vực TP.HCM hiện có 61 trường đại học và học viện (Danh sách 57+ các trường Đại học - Học viện Khu vực TP.Hồ Chí Minh, 2020). 1.2. Giảng dạy các môn Lý luận chính trị tại các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh Thực tế cho thấy, không có lĩnh vực nào của đời sống xã hội hiện đại có thể đứng ngoài chính trị hay nói cách khác, muốn đạt được kết quả tốt thì tất cả đều phải có định hướng chính trị rõ ràng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi” (Hồ, 2011b, 273-274). Tại các trường đại học, ngoài việc giảng dạy kiến thức chuyên môn, nghề nghiệp cho sinh viên, vấn đề trang bị cho sinh viên những phẩm chất chính trị, đạo đức, kỹ năng và lý tưởng sống cao đẹp luôn được chú trọng. Đến nay, các môn LLCT đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình chính thức của các trường đại học. Theo công văn số 3056/BGDĐT-GDĐH về việc hướng dẫn thực hiện chương trình, giáo trình các môn Lý luận chính trị ngày 19/7/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm học 2019 - 2020, các môn lý luận chính trị trong chương trình đào tạo trình độ đại học sẽ được giảng dạy trở lại với 5 môn riêng biệt: Triết học Mác - Lênin, Kinh tế Chính trị Mác - Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và môn Tư tưởng Hồ Chí Minh (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2019). 167
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Nội dung của các môn LLCT khá rộng, gồm: lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại,... Giảng dạy các môn LLCT chẳng những trang bị cho sinh viên hiểu biết sâu sắc về lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc ta, đặc biệt là từ khi có Đảng; tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn góp phần trang bị thế giới quan, phương pháp luận khoa học; nhân sinh quan cách mạng, biện chứng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Học thuyết của Khổng Tử có ưu điểm là sự tu dưỡng đạo đức cá nhân. Tôn giáo của Jêsu có ưu điểm của nó là lòng nhân ái cao cả. Chủ nghĩa Mác có ưu điểm là phương pháp làm việc biện chứng” (Viện nghiên cứu Tôn giáo, 1996, 152). Đồng thời, còn giúp bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên; giúp sinh viên nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng. Từ đó, giúp sinh viên nắm bắt được quy luật phát triển xã hội, hình thành nên lòng yêu nước, lối sống đạo đức trong sáng nhằm hướng đến xây dựng đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định công tác giáo dục, bồi dưỡng LLCT có vai trò quan trọng. Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ:“Khoa học xã hội và nhân văn, khoa học LLCT góp phần tích cực cung cấp luận cứ cho việc xây dựng đường lối, chính sách; bảo vệ, phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng; xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, con người Việt Nam và bảo vệ Tổ quốc” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 63-64). Do vậy, cũng tại Đại hội XIII, Đảng ta đặc biệt coi trọng việc “phát triển đồng bộ khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học LLCT” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 140). Tại Đại hội XIII, Đảng ta đã chỉ rõ những kết quả đã đạt được trong công tác giáo dục, bồi dưỡng LLCT: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT được đổi mới cả về nội dung và phương pháp; tăng cường quản lý, kỷ luật trong giảng dạy, học tập; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng được nâng lên” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021b, 170). Riêng tại các trường đại học ở TP.HCM, nhìn chung, công tác giáo dục các môn LLCT trong thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường đại học, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và phát triển chung của Thành phố và cả nước. 168
  4. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” 2. NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ VẤN ĐỀ CON NGƯỜI ĐƯỢC THỂ HIỆN TRONG VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM 2.1. Đề cao vai trò con người, đặt con người trở thành trung tâm của sự phát triển, kiên định phát triển con người Việt Nam toàn diện Trên cơ sở xem con người vừa là trung tâm của mọi sự phát triển, vừa là động lực lớn mạnh nhất, là yếu tố quyết định đối với sự phát triển của quốc gia, văn kiện Đại hội Đảng XIII xác định: “Phát huy tối đa nhân tố con người, con người là trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển. Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 47). Kế thừa quan điểm về nguồn lực phát triển trong các văn kiện Đại hội XI, Đại hội XII, Báo cáo chính trị tại Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; nêu cao ý chí độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong đó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực con người là quan trọng nhất” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 110-111). Đây cũng chính là đường lối, phương châm đối nội và đối ngoại trong thời kỳ mới. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội XIII tập trung đề cập đến giáo dục và đào tạo ở mục V. So với Đại hội XII, tên đề mục gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thêm cụm từ phát triển con người. Nghị quyết Đại hội XIII xác định: “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Tăng đầu tư cho phát triển sự nghiệp văn hóa. Xây dựng, phát triển, tạo môi trường và điều kiện xã hội thuận lợi nhất để khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tài năng, trí tuệ, phẩm chất của con người Việt Nam là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 115-116 ). Trong phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước 10 năm 2021 - 2030, Đảng ta chủ trương: “Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, có sức khỏe, năng lực, trình độ, có ý thức, trách nhiệm cao đối với 169
  5. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG bản thân, gia đình, xã hội và Tổ quốc” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 231). Cùng với bảo đảm quyền con người, Đại hội XIII còn coi trọng vấn đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN). Đảng ta chủ trương: “Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế. Phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành; chú trọng đội ngũ nhân lực kỹ thuật, nhân lực số, nhân lực quản trị công nghệ, nhân lực quản lý, quản trị doanh nghiệp; nhân lực quản lý xã hội và tổ chức cuộc sống, chăm sóc con người” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 231). 2.2. An ninh con người - nội dung lý luận mới trong văn kiện Đại hội XIII Trước những diễn biến phức tạp của tình hình quốc tế, sự an toàn của con người được đặt lên hàng đầu. Cùng với vấn đề về con người thì an ninh con người là một trong những nội dung lý luận mới được Đảng ta đưa ra tại Đại hội XIII. Trong các văn kiện Đại hội XIII, thuật ngữ “an ninh con người” đã xuất hiện lần đầu tiên và được sử dụng lặp lại 11 lần. Đại hội xác định an ninh con người là một bộ phận của an ninh quốc gia, bảo vệ an ninh con người là bảo vệ an ninh quốc gia. Tại Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngày 28/3/2021, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã khẳng định: “An ninh con người là trạng thái người dân được sống ổn định, an toàn, không bị đe dọa bởi các nguy cơ xâm hại; bảo vệ an ninh con người là bảo đảm và thực thi đầy đủ các quyền con người, quyền cơ bản của công dân được quy định trong Hiến pháp năm 2013, bảo đảm mọi người dân được sống ấm no, tự do, hạnh phúc trong một môi trường xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh” (Tô, 2021, 2). Nhằm đảm bảo cho sự phát triển bền vững của con người và xã hội, Đại hội xác định cần phải bảo vệ an ninh con người: “Tăng cường quản lý phát triển xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, tính bền vững trong các chính sách xã hội, nhất là phúc lợi xã hội, an ninh xã hội, an ninh con người” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 148). Đại hội XIII của Đảng chỉ ra 12 định hướng phát triển đất nước trong thời kỳ 2021 - 2030, trong đó có 2 định hướng đề cập đến đảm bảo “an ninh con người”, cụ thể: Định hướng thứ 5 là “Quản lý phát triển xã hội có hiệu quả, nghiêm minh, bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; xây 170
  6. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” dựng môi trường văn hoá, đạo đức xã hội lành mạnh, văn minh...” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 116) và định hướng thứ 7 là “Kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN. Giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, an ninh con người, an ninh kinh tế, an ninh mạng, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương…” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 156). Một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XIII được Đảng ta vạch rõ: “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế; có chính sách cụ thể phát triển văn hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt chính sách xã hội, bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý phát triển xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của con người Việt Nam” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 201). 2.3. Điểm mới được bổ sung về phát triển văn hóa, con người tại Đại hội XIII Các văn kiện Đại hội XIII đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề chăm lo, phát triển con người nói chung, thế hệ trẻ nói riêng, đề cao: “lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, … giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 143). Đây chính là một nội dung mới, thể hiện nhận thức ngày càng sâu sắc hơn về vai trò, vị trí, ý nghĩa quan trọng của việc giáo dục, bồi dưỡng nhằm xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, cân bằng giữa cuộc sống vật chất và tinh thần, đời sống đạo đức, văn hóa. Trong việc giáo dục, bồi dưỡng, xây dựng con người Việt Nam, Báo cáo chính trị Đại hội XIII nêu rõ một nội dung mới, đó là: “Từng bước vươn lên khắc phục các hạn chế của con người Việt Nam; xây dựng con người Việt Nam thời đại mới, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 143). Văn kiện đã đặt vấn đề “khắc phục những hạn chế” trong mối quan hệ hữu cơ, không tách rời với việc giáo dục, phát huy những đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam đã được hình thành trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước. Đây là nhận thức mới, rõ hơn, sâu sắc hơn và toàn diện hơn về văn hóa và con người Việt Nam, vừa khẳng định giá trị tốt đẹp, những giá trị tích 171
  7. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG cực có ý nghĩa căn bản và quyết định làm nên bản sắc văn hóa, con người Việt Nam, vừa nhìn thẳng vào sự thật với tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm khắc. Mục tiêu xây dựng văn hóa, con người Việt Nam trong thời đại mới được Đảng ta chỉ rõ: “Tập trung nghiên cứu, xác định và triển khai xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới...” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 143). Việc gắn chặt chẽ “hệ giá trị gia đình Việt Nam” với “hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người” cũng là một nhận thức mới. Gia đình vốn là “tế bào của xã hội”, là môi trường giáo dục đầu tiên để hình thành, nuôi dưỡng, định hướng nhân cách con người. Vai trò của “hệ giá trị gia đình” được nhấn mạnh nhằm phát huy vai trò của gia đình trong việc xây dựng giá trị văn hóa và con người Việt Nam. 3. NHẬN ĐỊNH VỀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGUỒN LỰC CON NGƯỜI 3.1. Nguồn lực con người Con người và nhân tố con người chính là yếu tố cốt lõi, sức mạnh của mỗi quốc gia và là trung tâm của mọi chiến lược phát triển nói chung. Trong triết học Mác, con người luôn luôn chiếm vị trí trung tâm. C.Mác và Ph. Ăngghen viết: “Chúng ta xuất phát từ những con người đang hành động, hiện thực và chính là cũng xuất phát từ quá trình đời sống hiện thực của họ...” (C.Mác và Ph.Ăngghen, 1995, 5, 37-38). Trong các giáo trình triết học Mác - Lênin nói chung, “Quan điểm triết học mácxít về con người” giữ vị trí quan trọng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn coi trọng xây dựng và phát triển con người Việt Nam. Người từng khẳng định tầm quan trọng của công cuộc xây dựng con người trong quá trình cách mạng, xây dựng đất nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Người răn dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Thật vậy, trong mọi thời đại, vấn đề nguồn lực phát triển của một quốc gia, dân tộc luôn được đặc biệt chú ý nghiên cứu. “Nguồn lực con người là dân số và chất lượng con người, bao gồm cả thể chất và tinh thần, sức khỏe, trí tuệ, năng lực và phẩm chất” (Phạm, 1996, 328). Đối với thành phố Hồ Chí Minh, trong tiến trình phát triển, hội nhập sâu rộng như hiện nay, Thành phố giữ vị thế là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị, 172
  8. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” văn hóa quan trọng bậc nhất của Việt Nam. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, tiến trình phát triển Thành phố cũng chịu sự tác động, ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có vấn đề an ninh con người, như: thách thức, đe dọa từ dân số đông, dân nhập cư, dịch bệnh Covid-19,… 3.2. Tầm quan trọng của nguồn lực con người trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng ta Quan điểm về nhân tố con người chính là bước phát triển nhận thức của Đảng trong quá trình vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của quần chúng nhân dân. Xuyên suốt quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng và phát triển đất nước, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm chăm lo xây dựng và phát huy nguồn lực con người. Qua nhiều kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc, vấn đề con người và xây dựng con người Việt Nam luôn được Đảng ta chú trọng. Điều này được thể hiện qua Nghị quyết của nhiều kỳ Đại hội. Tại Đại hội XIII, cùng với những nhiệm vụ như: xây dựng chỉnh đốn Đảng, phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, quốc phòng, đối ngoại,… thì việc xây dựng và phát triển con người Việt Nam thời đại mới cũng được Đảng ta xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Đảng ta đã khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của con người. Văn kiện Đại hội XIII xác định việc xây dựng văn hóa, con người là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời nhấn mạnh cần đảm bảo “an ninh con người” như là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Đây chính là tư duy lý luận mới của Đảng. Kế thừa và thực hiện sáng tạo tư tưởng về xây dựng và phát triển con người của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta xác định xây dựng, phát triển toàn diện con người Việt Nam chính là khởi nguồn của mọi thành công trong quá trình xây dựng đất nước theo định hướng XHCN. Như vậy, quan điểm Đại hội XIII của Đảng về con người và phát triển nguồn lực con người là hệ thống toàn diện và có tính cập nhật, đáp ứng được yêu cầu về nguồn nhân lực trong bối cảnh mới của xu thế toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế, nhất là trước tác động ngày càng sâu, rộng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đảng ta khẳng định con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, vấn đề cốt lõi là phải thực hiện chiến lược giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, phát triển con người một cách toàn diện cả thể lực lẫn tri thức và đạo đức. 173
  9. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Giáo dục và đào tạo vốn đóng vai trò trực tiếp và quyết định trong quá trình xây dựng nên những con người toàn diện. Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII đã chỉ rõ: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Phát triển giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài...” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2016). Văn kiện Đại hội XIII coi trọng giáo dục, đào tạo để phát triển con người đáp ứng yêu cầu mới của đất nước, mục tiêu công tác giáo dục phải: “Chú trọng hơn giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực sáng tạo và các giá trị cốt lõi, nhất là giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tốt đẹp của người Việt Nam; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Gắn giáo dục tri thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống với giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc con người Việt Nam” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 136). Nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục con người toàn diện, đặt ra yêu cầu phải đổi mới giảng dạy LLCT. Đổi mới căn bản nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục LLCT theo hướng khoa học, sáng tạo, hiện đại, gắn lý luận với thực tiễn. Những điểm mới trong các Văn kiện Đại hội XIII có ý nghĩa sâu sắc: Khẳng định tính kế thừa, sự nhất quán trong quan điểm của Đảng ta coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, thực hiện khát vọng phát triển đất nước trong thời gian tới. Tiếp tục làm sáng tỏ hệ thống lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, có lộ trình và bước đi phù hợp, lấy con người là trung tâm, trên nền tảng của sự phát triển giáo dục và đào tạo” (V. L. Phạm, 2021). 4. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP Để quán triệt các quan điểm trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng vào giảng dạy LLCT ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn, Đại hội XIII đã xác định cần:“Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục LLCT theo hướng khoa học, sáng tạo, hiện đại và gắn lý luận với thực tiễn” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021b, 235). Giáo dục và đào tạo vốn đóng vai trò trực tiếp và quyết định cho quá trình xây dựng con người toàn diện. Theo chúng tôi, vận dụng những điểm mới trong Văn kiện Đại hội XIII về vấn đề con người vào giảng dạy LLCT tại các trường 174
  10. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” đại học ở TP.HCM cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp với quyết tâm cao của nhiều đối tượng liên quan, cụ thể như sau: 4.1. Về phía các trường đại học Trước yêu cầu “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển con người” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021b, 136) của Đại hội XIII với chủ trương: “Tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, phát triển con người toàn diện, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 136). Thiết nghĩ, các trường đại học cần đón đầu trong đổi mới chương trình giáo dục, phương pháp giảng dạy theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII. Cụ thể, trong xây dựng chương trình đào tạo nói chung, đặc biệt là các môn LLCT, các trường đại học phải chú trọng định hướng xây dựng con người toàn diện với tư duy biện chứng, phẩm chất đạo đức, văn hóa, nhân văn, kỹ năng mềm,... Nhằm thực hiện có hiệu quả tinh thần của Đại hội XIII, các trường đại học trên địa bàn TP.HCM cần nhận thức và đánh giá đúng vai trò của các môn LLCT trong việc phát triển con người toàn diện “vừa hồng vừa chuyên”. Các môn LLCT không dừng lại ở việc trang bị tri thức lý luận, thực tiễn đơn thuần mà cần hướng đến phát triển con người toàn diện, đáp ứng yêu cầu mới. Do đó, các trường cần tiến hành đổi mới đồng bộ từ mô hình, cơ chế hoạt động đến đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật; chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên,… đảm bảo các điều kiện cần thiết cho đổi mới chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy,… các môn LLCT. Riêng về nội dung chương trình học tập LLCT trong hệ thống các trường đại học phải được xây dựng khoa học, phù hợp cho từng chuyên ngành, hệ đào tạo. Khẩn trương rà soát bổ sung, hoàn thiện giáo trình các môn LLCT bảo đảm tính thống nhất cao và cập nhật Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Để nâng cao chất lượng giảng dạy các môn LLCT, các trường đại học cần chú ý khâu tuyển chọn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ, nghiên cứu viên,… phục vụ quá trình giảng dạy. Tăng cường tổ chức cho giảng viên đi thực tế như: “Về nguồn”, thực hành chính trị - xã hội,… để nghiên cứu, học tập, để góp phần tìm hiểu, chiêm nghiệm lý luận trong thực tiễn. Đồng thời, tạo điều kiện để 175
  11. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG cán bộ, giảng viên LLCT được trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy,… giữa các trường đại học trên địa bàn Thành phố với nhau hay với các tỉnh thành khác và Trung ương. 4.2. Đối với đội ngũ giảng viên giảng dạy các môn Lý luận chính trị Trong nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đội ngũ giảng viên LLCT đóng vai trò hết sức quan trọng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhấn mạnh: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” (Hồ, 2011a, 263). Vì thế, ngoài chuyên môn tốt, giảng viên LLCT phải thật sự là tấm gương mẫu mực trong giảng dạy cũng như trong cuộc sống. Đó là tri thức, phẩm chất chính trị, niềm tin vững vàng vào chủ nghĩa Mác - Lênin vào lý tưởng và con đường mà Đảng ta đã lựa chọn. Đồng thời, không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ LLCT. Các môn học LLCT là những môn học đại cương đề cập đến nhân sinh quan, đề cập đến vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa và tư tưởng. Do vậy, trước nhất, giảng viên phải có phương pháp giảng dạy sinh động, linh hoạt, tạo được sự hứng thú cho cả người dạy và người học. Trên cơ sở “lấy người học làm trung tâm”, giảng viên cần phát huy tối đa tính tự giác, chủ động, sáng tạo của người học. Giảng viên LLCT cần tiếp tục đổi mới, kết hợp áp dụng các phương pháp truyền thống và hiện đại, lý luận gắn liền với thực tiễn thông qua hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học,... Một số ví dụ như: cho sinh viên tham quan thực tế bảo tàng Hồ Chí Minh, Bến Nhà Rồng, bảo tàng Chứng tích chiến tranh; thăm lại di tích, chiến trường xưa; giao lưu với các nhân chứng lịch sử, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; tham gia hội thảo, tọa đàm; phối hợp với Thành đoàn TP.HCM tổ chức và thực hiện các cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh,… Nhằm đáp ứng yêu cầu mới, giảng viên cũng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Đại hội XIII đã xác định phải “tập trung xây dựng, củng cố, thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ giảng viên chính trị, báo cáo viên” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021b, 236) nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục LLCT. Giảng viên dạy LLCT không chỉ là người cung cấp tri thức 176
  12. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” như những giảng viên khác mà còn là người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - lý luận của Đảng. Do vậy, mỗi giảng viên phải tự giác, nghiêm túc học tập, nghiên cứu những nội dung cốt lõi và vấn đề mới trong các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Đây là nhiệm vụ quan trọng, “là công việc thường xuyên, phải được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học trong suốt cả nhiệm kỳ” (Ban Chấp hành Trung ương, 2021). Đại hội XIII đã chỉ rõ những điểm mới về vấn đề con người. Do vậy, trong quá trình giảng dạy, giảng viên cần chủ động bổ sung, cập nhật vào bài giảng những quan điểm, nhận thức và định hướng mới của Đại hội XIII nói chung, về vấn đề con người nói riêng. Đồng thời, cần so sánh với nội dung của Đại hội XII, các kỳ đại hội Đảng trước đây để nhận thức rõ sự phát triển tư duy, lý luận của Đảng. Giảng viên cần có kỹ năng lồng ghép hiệu quả, vận dụng những điểm mới vào quá trình dạy học một cách sáng tạo. Từ đó, giúp sinh viên có thể tiếp cận, cập nhật nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII một cách hiệu quả. 4.3. Về phía sinh viên các trường đại học Sinh viên vốn là đội ngũ trí thức trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước. Từ quan điểm đề cao nhân tố con người, đặt con người vào vị trí trung tâm của chiến lược phát triển và chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đã cho thấy sinh viên có vai trò cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp phát triển đất nước. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi sinh viên cần phải trang bị tốt kiến thức chuyên môn nền tảng vững chắc, có lập trường tư tưởng kiên định, bản lĩnh chính trị vững vàng. Song song đó, cần chú ý bồi dưỡng những kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, tham gia các hoạt động đoàn, kỹ năng sống; tham gia các công tác xã hội,… nhằm phát triển toàn diện bản thân. Sinh viên cần nhận thức được vai trò của các môn LLCT trong việc phát triển con người toàn diện. Riêng với việc học, đặc biệt là các môn LLCT, cần phải thay đổi tư duy của sinh viên, chuyển từ học thuộc lòng, nhớ nhiều sang hình thành năng lực vận dụng, giải quyết vấn đề. Một trong những điểm mới của Đại hội XIII khi đưa ra phương hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục LLCT là tăng cường quản lý quá trình học tập với quá trình rèn luyện, tu dưỡng của người học. Điều đó nhằm khắc phục tính một chiều của quá trình giáo dục LLCT - chủ yếu chú trọng tới truyền thụ kiến thức, ít 177
  13. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG quan tâm đến kỹ năng, thái độ của người học. Đồng thời khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý, chưa thường xuyên quan tâm đến việc rèn luyện phẩm chất chính trị, tu dưỡng đạo đức, lối sống; học hình thức, đối phó, chạy theo bằng cấp, không thực sự hiệu quả. Để học các môn LLCT đạt hiệu quả cao, sinh viên cần có thái độ tốt khi tham gia môn học, khắc phục tâm lý lười học, ngại học LLCT. Bản thân mỗi sinh viên cần xác định rõ mục tiêu tham gia các môn học, chủ động trao đổi với bạn cùng lớp, giảng viên giảng dạy, vận dụng vào những tình huống thực tế của cuộc sống,… 4.4. Những giải pháp khác Nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đòi hỏi sự tham gia vào cuộc của tất cả các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị nước ta. Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Chính trị; hướng dẫn của TP.HCM, các trường đại học cần tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt công tác nghiên cứu, tuyên truyền, quán triệt nội dung Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ với quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025. Việc vận dụng những điểm mới trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng về vấn đề con người vào giảng dạy LLCT tại các trường đại học ở TP.HCM có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu về con người, đòi hỏi mỗi cán bộ, giảng viên và cả sinh viên phải quán triệt các quan điểm của Đảng tại Đại hội XIII về sức mạnh con người Việt Nam, phát triển con người toàn diện về nhân cách, đạo đức, lối sống, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật,… Nhóm giải pháp từ phía Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục - đào tạo, trong đó có giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân, cũng đóng vai trò rất quan trọng. Bộ GD&ĐT cần nhận thức đúng vị trí của các môn LLCT trong chuơng trình giáo dục đại học để phân bổ thời lượng hợp lý và có qui định phù hợp về việc dạy và học các môn LLCT. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cần: tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc dạy và học các môn LLCT của các trường đại học; tổ chức xây dựng nội dung chương trình, biên soạn giáo trình các môn LLCT bảo đảm tính khoa học, tính tư tưởng, tính thực tiễn, cập nhật văn kiện Đại hội Đảng XIII; có chế độ tập huấn hàng năm và cung cấp tài liệu phục giảng dạy, nghiên cứu về LLCT,… (Đoàn, 2015, 112-113). 178
  14. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” Trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước, vấn đề nguồn nhân lực, con người giữa vai trò then chốt. Trong quán triệt quan điểm mới về vấn đề con người của Đại hội XIII đối với hoạt động giảng dạy LLCT, cần có sự phối kết hợp chặt chẽ của nhiều cơ quan ban ngành, đặc biệt là những nhà hoạch định chính sách, đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, cán bộ, sinh viên, của các trường đại học trên địa bàn Thành phố. Thành phố và các trường đại học cần có cơ chế, chính sách khuyến khích nhằm thu hút đội ngũ giảng viên, nhà khoa học, cán bộ,… nghiên cứu và giảng dạy các môn LLCT. Đẩy mạnh phối kết hợp công tác truyền thông, như thông qua các hình thức tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, cuộc thi,… nhằm quán triệt văn kiện đại hội XIII Đảng Cộng sản VN, trong đó có vấn đề con người. Đặc biệt cần chú trọng vận dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn hoạt động. Đặc biệt hơn cả, căn cứ vào tình hình thực tế của TP.HCM hiện nay, vấn đề an ninh con người cần được đặt lên thành nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Hơn bao giờ hết, chính quyền và nhân dân thành phố cần đồng lòng và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an ninh con người, vì sự an toàn của từng người dân. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là bảo vệ con người, đưa Thành phố trở lại trạng thái bình thường mới, vì mục tiêu phát triển bền vững của Thành phố và cả nước. Nhiệm vụ “Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học y học, phát triển các ngành khoa học phục vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe con người” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021a, 267) vì mục tiêu đảm bảo an ninh con người, an ninh xã hội thật sự có ý nghĩa quan trọng đối với Thành phố và cả nước. Tóm lại, giảng dạy LLCT là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tư tưởng của Đảng cũng như công tác giáo dục, đào tạo của các trường đại học. Nâng cao hiệu quả học tập các môn LLCT tại các trường đại học vốn là một việc làm không hề đơn giản. Quán triệt sâu sắc các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng là một trong những nhiệm vụ cấp bách hiện nay. Trong thời gian tới, công tác quán triệt, vận dụng các quan điểm của Đảng tại Đại hội XIII vào quá trình giảng dạy LLCT cần được tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, phù hợp tình hình thực tiễn... Hi vọng, thông qua nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, những nội dung cốt lõi, vấn đề mới về con người của Văn kiện Đại hội XIII của Đảng sẽ được thấm nhuần và vận dụng có hiệu quả trong giảng dạy LLCT ở các trường đại học, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của Thành phố. 179
  15. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 5. KẾT LUẬN Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, việc gắn lý luận với thực tiễn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nghiên cứu, quán triệt, vận dụng nội dung văn kiện Đại hội XIII của Đảng về vấn đề con người vào giảng dạy Lý luận chính trị tại các trường đại học ở TP.HCM chẳng những phát huy nhân tố con người trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN mà còn thiết thực đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Nhờ vậy đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, giúp Thành phố có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn, hướng đến mục tiêu: “…Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thiện hệ thống giáo dục theo hướng giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo hướng linh hoạt, chuẩn hóa, hiện đại và hội nhập quốc tế” như Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra (Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh, 2020). Đây là nguồn lực quan trọng giúp Thành phố hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - giáo dục, xứng tầm vị thế trung tâm kinh tế, thương mại, tài chính, dịch vụ của cả nước. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Ban Chấp hành Trung ương. (2021). Chỉ thị của Bộ Chính trị về nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng (No. 01-CT/TW). [2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019). Công văn số 3056/BGDĐT-GDĐH ngày 19/7/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện chương trình, giáo trình các môn lý luận chính trị, tình huống tại Trường ĐH Thương mại (3056/BGDĐT-GDĐH). [3]. C.Mác và Ph.Ăngghen. (1995). Toàn tập 5. Chính trị quốc gia. [4]. Cục thống kê TP.HCM. (2020). Niên giám thống kê TP.HCM năm 2019. Tổng hợp. [5]. Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh. (2020, October 18). Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trang Thông tin Điện tử Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh. https://www.hcmcpv.org.vn/ tin-tuc/nghi-quyet-dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-thanh-pho-ho-chi-minh-lan-thu- xi-nhiem-ky-2020-2025-1491870713 [6]. Đảng Cộng sản Việt Nam,. (2016). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII. Chính trị Quốc gia. 180
  16. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” [7]. Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021a). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Vol. 1). Chính trị quốc gia Sự thật. [8]. Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021b). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Vol. 2). Chính trị quốc gia Sự thật. [9]. Danh sách 57+ các trường Đại học - Học viện Khu vực TP.Hồ Chí Minh. (2020, July 8). Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số. https://tuyensinhso.vn/khu- vuc/dh-hv-khu-vuc-tphcm-c11806.html [10]. Đình Phú. (2021, April 30). TP.HCM vươn tầm châu Á. Báo Thanh niên. https://thanhnien.vn/tp-hcm-vuon-tam-chau-a-post1062253.html [11]. Đoàn, V. K. (2015). Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học các môn lý luận chính trị. Tạp chí Kinh tế Đối ngoại, 77, 106–113. [12]. Hồ, C. M. (2011a). Hồ Chí Minh: Toàn tập (Vol. 1). Chính trị quốc gia. [13]. Hồ, C. M. (2011b). Hồ Chí Minh: Toàn tập (Vol. 5). Chính trị quốc gia - Sự thật. [14]. Phạm, M. H. (1996). Vấn đề con người trong sự nghiệp CNH, HĐH. Chính trị quốc gia. [15]. Phạm, V. L. (2021, April 16). Những điểm mới trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng về giáo dục và đào tạo. Trang Thông tin Hội đồng Lý luận Trung ương. http://hdll.vn/vi/nghien-cuu---trao-doi/nhung-diem-moi-trong-van-kien-dai- hoi-xiii-cua-dang-ve-giao-duc-va-dao-tao.html [16]. Thủ tướng Chính phủ. (2017). Quyết định về việc phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (2076/QĐ-TTg). [17]. Tô, L. (2021, March 28). Đề cương chuyên đề “Những nhận thức mới, tư duy mới về an ninh quốc gia trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.” Hội nghị học tập chuyên đề, Hà Nội. [18]. Tổng cục thống kê. (2020). Kết quả toàn bộ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Thống kê. [19]. Viện chiến lược phát triển. (2001). Cơ sở khoa học của một số vấn đề trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam đến năm 2010 và tầm nhìn 2020. Chính trị Quốc gia. [20]. Viện nghiên cứu Tôn giáo. (1996). Hồ Chí Minh về vấn đề tôn giáo và tín ngưỡng. Khoa học xã hội. 181
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2