VĂN HÓA NGƯỜI MƯỜNG
lượt xem 21
download
Dựa vào những điều kiện tự nhiên thuận lợi và các thành tựu kinh tế đạt được, cư dân vùng châu thổ sông Hồng, sông Mã, sông Cả, …được gọi chung là cư dân Việt cổ, được phát huy sức lao động và óc sáng tạo của mình để thúc đấy nhanh sự phát triển của xã hội, vượt qua những hạn chế của thời kỳ nguyên thủy sơ khai, đạt đến thời đại văn minh vào khoảng thế kỷ VII- VI trước công nguyên.Tồn tại khoảng 5 thế kỷ, nền văn minh đó được gọi là văn minh...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: VĂN HÓA NGƯỜI MƯỜNG
- NHỪNG THÀNH TỰU NỀN VĂN MINH VĂN LANG –ÂU LẠC TỔNG QUÁT CHUNG Dựa vào những điều kiện tự nhiên thuận lợi và các thành tựu kinh tế đ ạt đ ược, c ư dân vùng châu thổ sông Hồng, sông Mã, sông Cả, …được gọi chung là cư dân Việt cổ, được phát huy sức lao động và óc sáng tạo của mình để thúc đấy nhanh sự phát triển của xã hội, vượt qua nh ững hạn chế của thời kỳ nguyên thủy sơ khai, đạt đến thời đại văn minh vào khoảng thế kỷ VII- VI trước công nguyên.Tồn tại khoảng 5 thế kỷ, nền văn minh đó được gọi là văn minh Văn Lang- Âu Lạc, tồn tại 2 quốc gia nối tiếp nhau, dưới sự cai trị của 18 đời các Vua Hùng và An Dương Vương văn minh Văn Lang Âu Lạc đã được một số thành tựu tiêu biểu. Theo cuốn Đại Việt sử lược viết ‘ Đến thời Trang Vương nhà Chu ( 696 -681 TCN) ở bộ Gia Ninh có người lạ dùng ảo thuật chấn áp được quần hùng và các bộ lạc tự xưng là Hùng Vương, đóng đô ở Văn Lang, lấy hiệu nước là Văn Lang…..Hùng vương lên ngôi và truyền qua 18 đời các con cháu trị vì đều lấy hiệu là Hùng Vương. Sau khi lên ngôi Hùng vương đặt quốc hiệu là Văn Lang, đóng đô ở Bạch Hạc, Phong Châu, trên đất Bắc Việt Nam lấy trung tâm ở Phong Châu( Phú Thọ ngày nay) đã hình thành nên một t ổ chức kinh tế - chính trị một Nhà nước, đứng đầu là Vua, giúp việc cho Vua còn có các quan l ại, quan văn gọi là Lạc Hầu, quan võ là Lạc Tướng, con trai vua gọi là Quan Lang, con gái vua gọi là Mị Nương. Vua chúa và quan lại là người giàu có nhất nước, nhiều của c ải, có nô tỳ ph ục dịch trong nhà, chính quyền trung ương phụ trách các công việc chung của đất nước như nhiệm vụ bảo vệ quốc gia, giữ an ninh trật tự, tổ chức các làng bản bảo vệ mùa màng, đồng ruộng của mình khi có thiên tai, bệnh dịch, chống nạn lũ lụt hàng năm cũng như chống l ại sự xâm l ược của các bộ tộc phía Bắc,các tổ chức chính trị được hình thành, bảo vệ đi đôi với sự thúc đ ẩy phát triển. Những công việc cụ thể ở địa phương thì giao lại cho các Lạc Tướng, quan lại,người đứng đầu bộ, địa phương cai trị. Văn Lang được chia thành 15 bộ, mỗi bộ có nhiều bản, kẻ, ch ạ, chi ềng do tổ chức Bồ chính trông coi việc.Làng, Chạ , Chiềng là đơn vị hành chính cơ sở, vốn là nhừng cộng đồng thị tộc đã được hình thành lâu đời nay tụ hợp lại cho nên Làng Chạ vẫn là những đơn vị kinh tế hầu như độc lập, có những văn hóa ,nếp sinh hoạt riêng, đứng đ ầu là Gìa Làng là người có vai trò quan trọng nhất trong Làng Chạ.Tronng nếp sống sinh hoạt gia đình có rất nhiều vật dụng phong phú đa dạng,như bình, vò, thạp, mâm chậu, chủ yếu làm bằng gỗ hoặc đồng, ngoài ra còn có các vật dụng làm bằng mây, tre, nứa….Phương tiện giao thông chủ yếu là thuyền bè trên các con sông, rạch,như thuyền độc mộc,thuyền ván với các kiều khác nhau, giao thông trên bộ chủ yếu di chuyển bằng sức kéo như trâu, bò, voi, ngựa….. Cứ như vậy bộ máy nhà nước Văn Lang duy trì đời này tiếp nối đời kia theo tục cha truyền con nối qua 18 đời Hùng Vương. Thời Âu Lạc, đất đai được mở thêm về phía Tây Bắc, đứng đầu là vua Thục Phán gọi là An Dương Vương , đóng đô ở Hà Nội, xây dựng thành Cổ Loa tại Đông Anh, thành Cổ Loa tr ở thành kinh đô nước Âu Lạc, là trung tâm văn hóa chính trị và còn là một căn cứ quân s ự vững chắc ,tổ chức chính quyền nhìn chung không có gì thay đổi.Mặc dù Âu Lạc tồn tại không lâu chỉ trong khoảng từ năm 208 đến 179 TCN,nhưng đạt được những thành tựu nhất định, kế thừa những thành tựu của nhà nước Văn Lang nhất là mặt quân sự. An Dương Vương xây dựng được một đạo quân khá mạnh sử dụng thành thạo cung tên, vũ khí phong phú đa dạng, việc xây dựng
- thành công Thành Cổ Loa chứng tỏ sức mạnh quân sự cua Âu Lạc, ngoài ra lực lượng thủy quân cũng khá hung hậu và thường xuyên được luyện tập. Thành Cổ Loa ở vị trí trung tâm đất nước và là đầu mối của hệ thống giao thông đ ường th ủy, sông Hoàng chảy qua thuận lợi việc đi lại quang vùng, xuôi theo sông Hồng, sông Đáy xuôi về đồng bằng ra biển…… Thành Cổ Loa gồm có 3 vòng thành chính kép kín( thành nội, thành trung, thành ngoại) thành nội ( vòng trong cùng) hình chữ nhật chó chu vi 1650 m, cao khoảng 5 mét mặt thành rộng từ 6 đến 12m, chân rộng từ 20 đến 30m, thành nội chỉ có 1 cửa thành, trên thành có 18 ụ đất nhô ra ngoài làm vọng gác, những vọng gác này cao từ 1 đến 2m. Thành trung có 5 cửa, có 1 số ụ đất đắp làm vọng gác. Thành ngoại ( vọng ngoài) dài 8 m, cao từ 4 đến 9m, thành rộng từ 12- 20 mét thành có 3 cửa ra vào, cả 3 vòng đều có hào phía ngoài, 3 hào nối liền nhau nối liền với sông Hoàng đ ể đảm bảo quanh năm có nước. Với vị kiên cố và lợi hại thành Cổ Loa góp phần vào chiến thắng vẻ vang của Âu Lạc chống lại các cuộc xâm lược của quân Triệu. Việc quản lý đất nước chủ yếu vẫn theo tục lệ cổ truyền, dân không có thói gian dối, buộc nút dây mà làng chính sự….trong các Làng Chạ, gia đình 1 vợ 1 chồng đã là đơn vị tế bào, đất nước có nhiều Quận phân chia rõ ràng, quận Giao Chỉ ở Bắc Bộ có 92.440 hộ,quận Cửu Chân ở Bắc trung bộ có 35.743 hộ, 166.613 khẩu,nếu ở Giao Chỉ trung bình mỗi hộ có 8 người, Cửu chân mỗi hộ 4 người, được gọi là gia đình nhỏ.Qua 2 triều đại nền kinh tế chung của Văn Lang âu lạc phát triển khá rực rỗ đạt được 1 số thành tựu nhất định. I. VỀ KINH TẾ: Cơ sở của nền kinh tế Văn Lang âu lạc là nền nông nghiệp lúa nước, cư dân Văn Lang Âu Lạc tiến hành khai hoang, làm thủy lợi,lúa gạo là chủ yếu,các ngàng tiểu thủ cồng nghiệp như luyện kim, đúc đồng thau, lưỡi cày được đúc bằng đồng thau được sản xuất ngày một nhiều hơn và nhiều hình dạng hơn cụ thể như hình cánh bướm, hình thoi, hình tam giác………l ưỡi cày đồng ra đời thúc đẩy nền nông nghiệp dùng cày phát triển.Hình thức canh tác lúa nước, người Việt cổ biết tận dụng đất đai các vùng ven sông ngòi, ven biển làm ruộng, tận dụng cho việc tưới tiêu đồng ruộng, lịch nông ngiệp được hình thành,ngoài việc trồng lúa n ước người dân còn nuôi tằm , kéo tơ, dệt lụa phục vụ cho nhu cầu về trang phục. Ngành luyện kim đồng thau phát triển đến trình độ cao, không chỉ sản xuất đ ược nhiều sản phẩm khác nhau mà dần dần còn công thức hóa tỉ lệ các chất kim loại trong hợp kim đồng thau là 80- 90% đồng,10-20% thiếc, đúc mũi tên, giáo phục vụ cho việc phòng chống ngoại xâm thì tăng độ của thiếc lên, sau này họ biết thêm chì vào tăng độ mềm, kỹ thuật nung đ ốt đ ồ gốm cũng tiến bộ, từ 800 C của lò gốm lên 1200-1250 C.Trên cơ sở đúc đồng thau người Việt cổ sáng tạo ra nghề nấu sắt bằng phương pháp hoàn nguyên, nung quặng để có được sắt xốp, người ta tiếp tục nung đỏ lên, rèn dập nhiều lần để có được sắt chín cần cho việc làm công cụ, người ta rèn rìu sắt, đúc gang…. II. VỀ ĐỜI SỐNG TINH THẦN: Cư dân Văn Lang Âu Lạc đã đạt đến một trình độ thẩm mỹ, tư duy khoa học cao.Kiến trúc nhà cửa: Nhà ở phần lớn là nhà sàn, mái cong, lợp chủ yến bằng rơm rạ, lá cọ, có cầu thang tr ước cửa,tường vách bằng tre, nứa, trát đất sét hoặc dể nguyên, trong nhà có chỗ cất thóc, lúa nông sản, dưới sàn có chỗ nuôi châu bò, lợn gà,kiến trúc nhà sàn chủ yếu tránh thú dữ.
- Sự phát triển của nghề trồng dâu nuôi tằm giúp người Việt cổ ăn mặc đẹp hơn trước. Nữ thường mặc váy, có 2 loại ngắn và dài, khâu thêm 1 mảnh vải vuông có thuê hoa gắn tr ước bụng, phụ nữa thường mặc yếm, áo cánh hoặc áo chui đầu,ngày lễ hội thì họ mặc váy xòe cắm thêm lông chim hoặc cành lá cây, tóc không để xõa mà cuốn lên đỉnh đầu hoặc tết thành nhiều kiểu khắc nhau, co khi họ buộc 1 tấm khăn nhỏ vào chân cuộn tóc. Nam thì cởi trần, đóng khố, đầu cạo trọc, nếu cư dân sống ven sông, ven biển có tục vẽ mình đ ể tránh giao long làm hại, các lạc hàu, lạc tướng có áo giáp đồng hộ thân khi đi đánh giặc.Nối tiếp truyền thống làm đẹp của tổ tiên người Việt cổ thích các trang sức bằng vỏ ốc, hạt đá hoặc đeo hoa tai, vòng tay bằng đá. III. TÍN NGƯỠNG, LỄ HỘI Xã hội Văn Lang Âu Lạc chuyến sang chế độ phụ quyền. Người cha trong gia đình nắm giũ mọi quyền hành, đặc biệt ở các gia đình Lạc Hầu, lạc Tướng, tuy nhiên vai trò của người phụ nữ rất quan trọng, như chăm sóc con cái, lo toan nhà cửa, còn có thể tham gia chính s ự c ủa đ ất nước.Trong làng người già được tôn trọng và đóng vai trò giàn xếp các cuộc tranh chấp, quy ết định các mối quan hệ trong mỗi bộ, cũng như việc ngoại giao với các bộ tộc khác.Người già cũng được quý trọng như những thầy giáo của thế hệ trẻ và là người giữ gìn nếp sống phong tục tập quán cảu cộng đồng. Hôn nhân 1 vợ ,1 chồng dần được phổ biến, tuy nhiên chế độ hôn nhân anh em chồng, tục cướp dâu vẫn song hành… Người Việt cổ có tục nhuộm răng đen để chống sâu răng đã trở thành tục lệ chung cho cả cộng đồng, cùng với tục nhuộm răng đen là tục ăn trầu cũng được phổ biến và l ưu truy ền r ộng rãi truyền từ đời này sang đời khác. Từ rất sớm người Việt Nam có quan niệm nhất định về Linh hồn, tục chôn người chết sớm hình thành từ thời Bắc Sơn, Quỳnh Văn, dưới thời Hùng Vương việc chôn người chết đ ược tiến hành nghiêm túc kèm theo nghi lễ quan trọng, người chết được chôn theo các áo quan khác nhau như bình, thạp, đến thân cây khoét rỗng ( hình thuyền). Việc chôn người chết theo các công cụ sản xuất, vuc khí, đồ trang sức để thể hiện quan niệm nhất định về sở hữu cá nhân, về sinh hoạt ở thế giới bên kia, họ còn chôn theo trống đồng cho người chết. Lề hội là một hoạt động vừa có ý nghĩa tín ngưỡng vừa có ý nghĩa sinh hoạt vui ch ơi t ập th ể của người Việt cổ, lề hội diễn ra rải rác quanh năm , các lễ hội như ngày mùa với nghi lễ như đâm trâu, bò các hình thức diễn xướng dân gian( đoàn người vừa đi vừa hát nhảy múa tay cầm giáo, lao..), cầu mưa, cầu nắng, cầu đánh thắng giặc….trong các lễ hội người ta đánh trống da, trống đồng, chiêng cồng, hóa trang, nhảy múa, ca hát, hình thù người cầm giáo đâm vào đấu 1 người quỳ gối dưới chân trên mặt trống đồng ghi lại một lễ hiến phù.Nhũng tập tục lề hội dưới thời Hùng Vương đánh dấu một cuộc sống mới vui tươi, tập thể và hòa đồng, thể hiện sắc nét văn hóa của cư dân Việt cổ. Âm nhạc, nhảy múa đã trờ thành nhu cầu trong các buổi sinh hoạt lễ hội hay giải trí, hàng loạt các nhạc cụ, nhạc khí ra đời như chiêng, cồng, trống, sênh, phách, khèn….không dung lại ở nhảy múa, ca hát họ còn tổ chức các cuộc đua tài tiêu biểu nhất là thi chèo thuyền, các cuộc đua thuyền chọn những thanh niên khỏe mạnh, rắn rỏi nhất trong làng,vừa thể hiện sứa mạnh trong lao động sản xuất, vừa nâng cao sức khỏe tinh thần giữu làng, giữ nước.
- IV. NGHỆ THUẬT: Thời Văn -Lang Âu lạc các Làng Chạ nông nghiệp ngự trị trong toàn xã hội, nghệ thuật điêu khắc tinh tế và bước đầu đạt đến trình độ mô típ hóa, những văn hoa trên các l ười rìu đ ồng, những thành người hóa trang, những con chim, con nai… trên mặt trống đồng. Trống đồng là một trong những sản phẩm tinh tế thể hiện rõ nét nhất nét văn hóa c ủa ng ười Việt. ngôi sao 14 tua giữa mặt trống đồng tượng trưng cho Mặt trời, và việc dung trống đồng vào các lễ hội cầu mưa chứng tỏ người Việt theo tín ngưỡng thờ Thần Mặt trời, thần sấm, thần mưa….những hiện tượng tự nhiên liên quan đến sản xuất nông nghiệp. Những người hóa trang lông chim trên mặt trống đồng gợi lên ý nghĩa về đạo vật tổ của thời Hùng Vương, cũng như hình hai người trai, gái giã cối, hình con cóc, hình những người giao cấu trên mặt trống đồng….gợi cho ta liên tưởng đến tín ngường phồn thực. Trống đồng Đông Sơn còn làm hiệu lệnh trong chiến đấu, trong giữu gìn an ninh tr ật t ự, ho ặc làm đồ tùy tang, trống có kết cấu hài hòa cân xứng. Mặt trống tròn, giữa có ngôi sao nhiều cánh, phần tang phình, phần than và chân loe ra , âm thanh rất vang.Xung quanh ngôi sao nhiều cánh ở giữa mặt trống là những vành tròn đều đặn, cách nhau bằng những đường nét văn hoa khác nhau, cân đối, đẹp mắt,trên mặt trống có nhiều hình người hóa trang bằng lông chim đang nhảy múa, hát, thồi kèn,… các cảnh sinh hoạt diễn ra sinh động như giã gạo, đua thuyền….ngoài ra còn trang trí them các hình con vật như hươu, nai…phản ánh rõ nét nhất văn hóa, nếp sinh hoạt hằng ngày của cư dân Việt cổ. Trống đồng thể hiện một trình độ cao của kỹ thuật luyện kim đ ương thời,khả năng hội họa sáng tạo,óc thẩm mỹ và nghệ thuật đúc đồng tinh sảo, là sản phẩm của lao đ ộng, tác phẩm nghệ thuật đặc sắc nhất của cư dân Việt cổ. ngoài trống đồng Đông Sơn thì công trình ki ến trúc Thành Cổ Loa cũng biểu hiện trình độ phát triển cao của cư dân thời Văn Lang Âu Lạc Sau một thời kỳ dài định cư và phát triển nền kinh tế nông nghiệp lúa nước trên các vùng đồng bằng châu thổ màu mỡ như sông Hồng, sông Mã, sông Cả ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhũng cư dân Việt cổ đã xây dựng hình thành lên một quốc gia, có hệ thống chính tr ị, một n ền văn minh riêng có tính bản địa sâu sắc nhất đó là nền Văn minh Văn Lang- Âu Lạc tồn tại từ thế kỷ III- II TCN.Nền văn minh đó thể hiện qua các mặt hoạt động từ chính tr ị,- xã hội, đ ến kinh t ế kĩ thuật sản xuất, văn hóa nghệ thuật đến đạo đức lối sống , được lưu truyền rộng rãi trong dân gian và là nền tảng phong phú tạo nên cái gốc cho các nền văn minh giai đoạn sau,nền Văn minh Văn Lang Âu Lạc là nền văn minh rực rõ nhất của buổi đầu dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, thể hiện sắc nét nhất tính bản địa,có phân hóa xã hội , có phân hóa giai cấp và có nhà nước,cư dân Việt cổ đã vượt qua được những hạn chế của thời kỳ nguyên thủy, mở ra thời kỳ mới,kỷ nguyên mà sức lao động sáng tạo được phát huy tối đa.Tuy thời gian tồn tại không dài nhưng những thành tựu mà nó đạt được cũng không nhỏ, là nền tảng cho các nền văn minh kế cận kế thừa và phát huy những tinh hoa văn hóa của cha ông thời trước.
- DÂN TỘC MƯỜNG KHÁI QUÁT CHUNG: Người Mường còn được gọi là người Mol, Mual, Moi, Moi bi,Au tá…sinh sống chủ yếu ở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam, tập trung đông nhất ở tỉnh Hòa Bình và các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa.Người Mường có văn hóa và nếp sống sinh hoạt gần như người Kinh, tuy nhiên do chủ yếu cu trú tại các khu vực miền núi nên ít nhiều họ chịu ảnh hưởng c ủa văn hóa Trung Hoa.Xưa kia hình thái tổ chức xã hội đặc thù của người Mường là chế độ lang đạo, các dòng họ lang đạo ( Đinh, quách, Bạch, Hoàng)chia nhau cai quản các vùng, đ ứng đ ầu mỗi làng có các lang cun,dưới lang cun có các lang xóm hoặc đạo xóm, cai quản một xóm.Người Mường theo đạo Phật nhưng có sự khác biệt với người Kinh là mọi nghi lễ đều do thầy mo chủ trì. Người Mường sống tập trung chủ yếu ở các thung lũng hai bên bờ sông Đà, tập trung chủ yếu ở các tỉnh như Phú Thọ, Sơn La, Hòa Bình, Ba Vì..và khu vực trung lưu của sông Mã, sông Bưởi ( các huyện Thạch Thành, Bá Thước, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc của Thanh Hóa), người Mường cảu Thanh Hóa có 2 bộ phận Mường trong( Mường gốc) Mường ngoài di cư từ Hòa Bình vào. I. VỀ KINH TẾ: Người Mường sống chủ yếu sống định canh, định cư ở miền núi, nơi có nhiều đất nông nghiệp canh tác, sản xuất, gần đường giao thông, thuận lợi cho việc làm ăn, người Mường làm ruộng từ rất lâu đời. Lúa nước là cây lương thực chủ yếu, trước kia người Mường trồng lúa nếp nhiều hơn lúa tẻ và gạo nếp chính là nguồn lương thực ăn hằng ngày.Ngày nay họ trồng lúa tẻ khắp mọi nơi thay thế dần cho cây lúa nếp và lương thực chủ yếu là cơm tẻ.Ngoài trồng lúa Người Mường còn có các nghệ phụ như khai thác lâm, thổ sản như nấm hương, mộc nhĩ, sa nhân, cánh kiến, quế, mật ong, gỗ…..các ngành nghề thủ công truyền thống như mây, tre đan, dệt vải, ươm tơ,phụ nữ Mường dệt vải thổ cẩm rất đẹp và đạt đến độ tinh sảo…. II. ĐỜI SỐNG TINH THẦN: Người Mường thích ăn các món đồ như xôi, cơm tẻ đồ, rau và cá.Cơn , rau đ ồ chin đ ược tãi ra đều cho khỏi nát trước khi ăn, ngoài ra rượu cần của người Mường khá nổi tiếng bời cách chế biến chưng cất và hương vị đậm đà của men được dung nhiều trong các lễ hội cũng như đón tiếp khách hằng ngày. Người Mường rất thích thuốc lào, cả nam giới và nữ đều hút, họ dung ống điếu bằng tre loại to, hoặc có thể dung bằng điếu bát. Người Mường sống tập trung thành làng, xóm quanh chân núi, sườn đồi , gần sông suối…ở các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Thọ….Mỗi làng có khoảng vài chục nóc nhà, diện tích đ ất đai khá rộng lớn nên khuôn vườn cũng rộng rãi thoáng đạt, họ có thể trồng cây lâu năm, cây thuốc trong sân vườn kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Người Mường coi trọng tâm linh nên thiết kế nhà ở theo hướng phong thủy theo hướng tọa sơn, vận thủy và họ ở nhà sàn là chủ yếu, kiểu nhà chân cột được chôn sâu xuống đât nên khi dựng nhà người ta dựng lần lượt từng cột một, cột cái dựng trước( cột thiêng), sau đó là cột c ạnh bếp, cột cầu thang, nhà có 4 mái trông như mai rùa , hai bên là vách dựng bằng phên tre, nứa , gỗ
- có tram trổ các hình hoa văn như hóa lá,các đầu cầu thang hoặc bậu cửa có trạm trổ các con vật nuôi, chim muông hoa lá rất đẹp.Người Mường quan niệm Đứng phải có đôi, ngồi phải có bạn do đó các họa tiết chạm trổ trang trí thường có đôi, có cặp theo nguyên tắc đ ối xứng, cân bằng.Nhà sàn thường có 3 gian, gian chính là bếp, bên trái là buồng ngủ của phụ nữ trong nhà , cạnh đó lá gian cất nông sản như lúa, ngô, khoai, sắn…gầm sàn là nơi chăn nuôi gia súc, gia cầm như trâu, bò, lợn , gà…Khi làm nhà mới , khi dựng cột bếp người Mường có tục làm l ễ nhóm lửa, gia chủ lấy bẹ chuối cắt hình 3 con cá to kẹp vào thanh nứa buộc lên cột bếp, ở cột cái của bếp đặt 1 quả bí xanh, trước khi đung gia chủ làm lễ xin thần bếp cho đặt 3 hòn đầu rau và hòn đá cái, đêm đó gia chủ mời khách uống rượu cần, và ngọn lửa phải sáng suốt đêm không tắt. Người Mường có quan niệm hôn nhân là trai gái tự do yêu đương, tìm hiểu nếu ưng ý thì báo cha mẹ 2 bên để tố chứa lễ cưới.Nghi thức hôn nhân phải qua các bước như ướm hỏi, lễ bỏ trầu, lễ xin cưới, lễ cưới lần thư nhất, lễ đón dâu.Ngày cưới không thể thiếu ông, bà mai mối,họ dẫn đầu đoàn đầy đủ các cụ già, họ hàng nội ngoại mang lễ vật sang nhà gái tổ chức cưới.Trang phục chú rể mặc quần áo đẹp chit khăn trắng , gùi 1 cái giùi có đò c ơm tr ắng đã chín ( khoảng 10 đấu gạo)trên miệng giù có để 2 con gà sống thiến luộc chín.Cô dâu đ ội nón, mặc váy, áo màu đen thắt 2 vạt phía trước, cô dâu mang sính lễ về nhà chồng gồm có 2 cái chăn, 2 cái đệm, 2 cái gối biếu bố mẹ chồng cùng một số chăn gối biếu cô dì chú bác bên chồng.Tục lệ cưới xin của người Mường tương tự như người Kinh, có điều người Mường sinh con sau 1 tuổi mới đặt tên, nếu trong nhà có người sinh nở thì rào cầu thang chính bằng phên nứa. Người Mường rất tín ngưỡng đạo Phật, họ tin vào thế giới tâm linh và tin có linh hồn, vì thế thục lệ ma chay được làm rất kỹ lưỡng. Khi trong nhà có người mất,nếu là cha mẹ thì con trai trưởng cầm dao nín thở chặt 3 nhát vào khung cửa sổ của gian thờ sau đó gia đình nổi chiêng phát tang.Thi hài người chết được liệm nhiều lớp vải và quần áo theo phong tục rồi đ ể trong quan tài làm bằng thân cây khoét rỗng bên ngoài phủ áo vẩy rồng bằng vải. Tang lễ do thầy mo chủ trì, hình thức chịu tang giống với người Kinh tuy nhiên con dâu, cháu dâu phải chịu tang ông bà,cha mẹ còn có bộ trang phục riêng gọi là quạt ma.Con trai dung gậy tre chống trong đám ma là nhà đó bố mất, chống gậy gỗ là gia đình ấy mẹ mất. Tế quạt ma là nghi lễ lớn của dân tộc Mường, con dâu trong nhà phải mặc trang phục thật đẹp : váy đen, cạp mới,áo ngắn, áo thùng trắng, yếm đỏ, hai tay đeo vòng h ạt c ườm, tay ph ải c ầm quạt cọ múa, tay trái cẩm que gậy, đầu đội mũ quạt có trang trí thêm hạt cườm, phía trước đặt một chiếc ghế mây. Người Mường phân định ngày tháng theo lịch, lịch cổ truyền được gọi là sách đoi làm bằng 12 thẻ tre tương ứng 12 tháng trong năm , trên mỗi thẻ có khắc ký hiệu khác nhau để biết tính toán ngày giờ, ngày tốt xấu. Người Mường Bi có cách tính lịch khác đó là tính lùi ngày , lùi tháng, tháng Giêng của người Mường Bi tương ứng với tháng 10 của nguwoif Mường khác. LỄ HỘI: Dân tộc Mường có rất nhiều lễ hội rải rác quanh năm,hội Sắc bùa, hội xuống đ ồng, h ội c ầu mưa( tháng 4), lễ rửa lá lúa( tháng 7,8 âm lịch).việc tổ chức lễ hội là một hoạt động sinh hoạt văn hóa có ý nghĩa giáo dục truyền thống, là nhu cầu của một làng, một mường. Có mường thì tổ chức lễ hội mỗi năm một lần, có mường hai, ba năm tổ chức một l ần tùy theo điêu ̀ kiên.Thường vào mùa xuân, ở các vùng Mường trong tỉnh Hòa Bình bắt đầu tổ chức lễ hội, ̣
- không chỉ để vui chơi mà còn là dịp để bà con thỉnh cầu ước nguyện với trời đất, thần thánh, tổ tiên cho mưa thuận, gió hoa, mùa màng tươi tốt.Qua các lễ hội người ta gửi gắm hy vọng vào ̀ một mùa bội thu, một năm mới ấm no, hạnh phúc, bình yên cho cả bản mường.Nét đặc trưng ở các lễ hội dân gian của người dân tộc Mường thường thể hiện sự kết nối của c ộng đ ồng, tinh thần đoàn kết, gắn bó của một bản Mường, một vùng Mường. Trong lễ hội, phần lễ thường được tổ chức rất trang trọng và linh thiêng. Theo quan ni ệm c ủa người Mường, họ thường thờ cúng những vị thần, thánh, có thể là thần Đất, thần Nước, tổ tiên hoặc người có công lao dựng làng, dựng mường…Mỗi nghi lễ lại kèm theo một sinh hoạt văn hóa như đánh cồng chiêng, cúng Mo, thổi kèn, múa quạt và những hoạt động vui chơi, giải trí như đánh mảng, ném còn, bắn nỏ, chơi đu, thi hát đối, thường đang, bọ mẹng… Lễ hội dân gian truyền thống của người Mường dù ở mỗi vùng khác nhau nhưng đều có một nét chung là phản ánh nét đẹp của cộng đồng dân tộc hướng về cội nguồn và thể hi ện quan ni ệm sống, ý nghĩa tâm linh của họ. Tôi đi Mộc Châu lần đầu năm 2010, dọc quốc lộ 6 quanh khu vực thị trấn Mộc Châu, thấy bà con dân tộc bày bán la liệt hai bên đường những bó rau cải trông lạ mắt. Cây cải dài chừng 40- 50cm, bó thành từng bó lớn, lá cải có bản dài, màu xanh đậm, mép lá có nhiều răng cưa nhỏ, loăn xoăn. Giống cải này ở dưới xuôi không có, bèn lân la hỏi chuyện. Ra là cây cải mèo đặc sản Mộc Châu. Cải mèo Mộc Châu chỉ có vào mùa đông và mùa xuân. Thứ cải này vốn được bà con ở đây trồng tự nhiên quanh các nương, rẫy để phục vụ nhu cầu của gia đình và thết đãi khách khứa. Giữa thu đến cuối thu, mang hạt giống ra rải quanh vườn, quanh rẫy mà chẳng cần rào giậu, luống bãi, cũng chẳng cần chăm bón, tưới tắm gì. Cứ thế, cây cải sẽ tự mình chắt chiu lấy nhựa sống, lấy dinh dưỡng từ những khe đất khe đá, từ cái sương lạnh của vùng núi Tây Bắc mà lớn lên. Ấy thế mà cây cải cứ xanh, cứ cao, cứ non mượt non mà, nhìn thôi đã thích mắt. Khi đến một gia đình người Mông, nếu được mời ở lại ăn cơm, chủ nhà chỉ cần ra đồi nhà nhổ vài cây cải mọc len lỏi trên các hốc đá hoặc tỉa một vài bẹ lá là đã có một bữa rau sạch đãi khách.Vài năm trở lại đây do nhu cầu ăn cải mèo của khách du lịch thập phương tăng cao, nên bà con dân tộc đã biết trồng để bán, để kinh doanh, trồng thành hàng, thành luống. Dù vậy cách thức trồng vẫn còn nhiều thô sơ nên cải mèo Mộc Châu vẫn giữ được những hương vị đồng nội hoang dã của nó.Mới nghĩ đến việc sắp có món cải mèo Mộc Châu luộc, chấm nước mắm dầm trứng ăn đã thấy lòng vui phơi phới lên cả rồi. Người ta vẫn hay buồn cười vậy đấy, nhiều khi những thứ cao lương mỹ vị thì ít nhớ, nhưng những món ăn dân dã, bình dị thì lại cứ vấn vương. Mà cải mèo Mộc Châu chấm mắm dầm trứng là một món ăn như thế.Cải mèo luộc chấm nước mắm dầm trứng chế biến hết sức đơn giản. Mua cải về, tách từng bẹ rau ra rửa sạch rồi xắt ra thành từng khúc dài 4-5 cm, cho vào luộc với nước đã đun sôi già. Nêm thêm vài hạt muối trắng và lật trở đều tay cho rau xanh màu. Đập thêm vài lát gừng cho thơm rau. Rau vừa chín tới thì vớt ra, bày lên đĩa.Ăn cải mèo Mộc Châu ấn tượng nhất là cái vị đăng đắng ngăm ngăm của nó. Đăng đắng vừa phải, vừa đủ. Đăng đắng qua rất nhanh để rồi khi qua đi, lại cảm nhận rõ thêm cái ngọt ngào, tươi non, mềm mại của rau; ngọt ngào, đậm đà của nước chấm. Cái vị đăng đắng, ngăm ngăm ấy, đã ăn một lần thì chẳng dễ gì quên được.
- Cải mèo Mộc Châu ngoài ăn luộc còn có thể dùng ăn lẩu, xào với thịt hun khói, thịt gà… món nào cũng đặc sắc và có hương vị riêng. Nhưng ăn luộc chấm mắm dầm trứng vừa bình dị mà lại giữ được nhiều hương vị của cây cải mèo Mộc Châu nhất. ĐẶC ĐIỂM VĂN HÓA NGƯỜI MƯỜNG Ở HÒA BÌNH_ VIỆT NAM Tỉnh Hòa Bình cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 180km, là địa phương miền núi phí Bắc Việt Nam, nơi tập trung đông nhất dân tộc Mường làm ăn sinh sống,từ đặc điểm vùng miền, đất đai , khí hậu…hình thàng nét văn hóa đặc sắc của người Mường, tạo dấu ấn khó phai trong lòng mỗi du khách khi có dịp ghé thăm Hòa Bình. Người Mường sống ở Hòa Bình có phong tục tập quán không khác so với người Mường ở các khu vực khác, tuy nhiên họ chủ yếu tập trung đông nhất ở khu vực này nên có thể hiểu đ ược văn hóa người Mường ở khu vực Hòa Bình là nền văn hóa chính. Từ lâu người Mường sống chủ yếu khu vực miền núi phía Bắc, lối sống du canh du c ư do đó họ sống rải rác ở khắp nơi như Hòa Bình, Phú Thọ Yên Bái và Thanh Hóa…..sau này tập tục đó được cải thiện thành định canh định cư nên họ sống tập trung thành làng bản, có nhiều đất nông nghiệp sản xuất, cây lương thực chủ yếu là lúa nước. Người Mường có những đặc trưng riêng hết sức nổi bật về tạo hình phong cách thẩm mỹ trên trang phục dân tộc.Trang phục Mường hết sức tinh tế và có những nét riêng nổi bật không th ể pha lẫn với các dân tộc khác.Nam thường mặc áo cánh phủ kín mông, xẻ ngực, cổ tròn, cúc sừng vai, hai túi dưới hoặc them túi trên ngực trái, quần ống rộng dung khăn quấn giữa bụng còn gọi là khăn quần, đầu thường quấn khăn màu trắng,xưa đàn ông Mường thường để tóc dài búi gọn ra đằng sau gáy,ngày nay có nhiều người cắt ngắn.Trang phục nữ mặc áo cánh ngắn, xẻ ngực,thân ngắn, ống tay dài, xưa áo cánh ngắn chỉ có 2 màu nâu và tr ắng nhưng ngày nay phụ nữ Mường mặc phối hợp nhiều màu sắc đa dạng, phong phú hơn về trang phục, váy của người Mường thường là váy đen dài, đầu váy được trang trí bằng các hoa văn thổ cẩm nổi bật do phụ nữ Mường dệt, cạp váy ôm sát ngực tạo điểm nhấn cho người mặc, vừa thể hiện nét duyên dáng của người phụ nữ,vừa thể hiện sự khéo léo của người dệt.Trong các dịp lễ hội, tết người ta thường thấy nam nữ mặc trang phục truyền thống đánh chiêng tiêu biểu là các phường bùa.Phường Bùa là nét văn hóa đặc trưng của người Mường, vào dịp đầu năm họ mặc trang phục truyền thống mang chiêng đi khắp các nhà trong bản đánh chiêng là hình thức chúc phúc , cầu cho gia chủ một năm mùa màng bội thu, gặp nhiều may mắn, xua tan những đi ều không may trong năm cũ.Trang phục là nét đặc trưng để phân biệt với các dân tộc khác do đó ở bất cứ khi nào, đi lễ hội, ở nhà, tiếp đón khách hay thậm chí xuống đồng ta đều bắt gặp người phụ nữ Mường trong trang phục váy đen, áo ngắn, phụ nữ Mường có quan niệm đã là người Mường phải mặc chính trang phục do mình làm ra, đó cũng là niềm tự hào với những sản phẩm mà họ tạo nên, là nét văn hóa độc đáo thể hiện long tự tôn dân tộc. KIẾN TRÚC NHÀ CỬA:
- Người Mường ở Hòa Bình thường ở nhà sàn, với quan niệm làm nhà đúng hướng sẽ nhận được nhiều tài lộc, may mắn,nên khi làm nhà gia chủ rất chú trọng việc chọn hướng nhà, không được làm ngược hướng với đồi núi. Nhà sàn thường có 3 gian 2 trái,có nhà làm 5 đến 7 gian, nhà càng nhiều gian thì gia chủ càng giàu có, vật liệu chủ yếu là gỗ.Nhà sàn thường có 3 gian, gian chính là bếp, bên trái là buồng ngủ của phụ nữ trong nhà , cạnh đó lá gian cất nông sản như lúa, ngô, khoai, sắn…gầm sàn là nơi chăn nuôi gia súc, gia cầm như trâu, bò, lợn , gà…Khi làm nhà mới , khi d ựng c ột b ếp ng ười Mường có tục làm lễ nhóm lửa, gia chủ lấy bẹ chuối cắt hình 3 con cá to kẹp vào thanh n ứa buộc lên cột bếp, ở cột cái của bếp đặt 1 quả bí xanh, trước khi đung gia ch ủ làm l ễ xin th ần bếp cho đặt 3 hòn đầu rau và hòn đá cái, đêm đó gia chủ mời khách uống rượu cần, và ngọn lửa phải sáng suốt đêm không tắt.kiểu nhà chân cột được chôn sâu xuống đât nên khi dựng nhà người ta dựng lần lượt từng cột một, cột cái dựng trước( cột thiêng), sau đó là c ột c ạnh bếp, cột cầu thang, nhà có 4 mái trông như mai rùa , hai bên là vách dựng bằng phên tre, n ứa , g ỗ có tram trổ các hình hoa văn như hóa lá,các đầu cầu thang hoặc bậu cửa có trạm tr ổ các con vật nuôi, chim muông hoa lá rất đẹp.Người Mường quan niệm Đứng phải có đôi, ngồi phải có bạn do đó các họa tiết chạm trổ trang trí thường có đôi, có cặp theo nguyên tắc đ ối xứng, cân bằng.Trong nhà thường sử dụng 2 cầu thang, một đặt trước nhà, 2 đặt gần cửa sau gần vại nước bếp, tiện đi lại cho việc nấu nướng của người phụ nữa trong nhà, thông thường ở gần cầu thang chính người Mường đặt chum nước nhỏ , có gáo múc nước bằng tre, nứa để khách rửa chân mỗi khi lên nhà.Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của nhà sàn của người Mường là có nhiều cửa số đều được làm bằng gỗ vì thế mùa hè nhà rất mát.Gian chính là bếp l ửa vì vậy nhà sàn của người Mường mát về mùa hè và ấm về mùa đông.
- Nhà ở của người dân tộc Mường Bản Lác - Mai Châu: "Điểm sáng" trong bản đồ du lịch Việt Tạm biệt thủ đô, men theo quốc lộ 6, xe chúng tôi chạy thẳng đến Hòa Bình, qua dốc Cun quanh co, hiểm trở, đi tiếp đến đèo Thung Nhuối, huyện lỵ Mai Châu xinh đẹp đã hiện ra dưới tầm mắt, cả một thung lũng ngút ngàn màu xanh đồng ruộng. Xa xa, thấp thoáng những nếp nhà nằm nép mình trong dãy núi phủ kín mây mù - Đó là bản Lác với 100% dân sống ở đây là người dân tộc Thái. Những năm gần đây, bên cạnh các tour du lịch về với cộng đồng dân tộc thiểu số miền Tây Bắc như Mộc Châu, Sơn La, Sa Pa, Hà Giang..., du khách đã có thêm một địa chỉ cho những chuy ến du lịch cùng người thân, bạn bè, hay các chuyến đi phượt dài ngày của các bạn trẻ, nơi đây là Thiên đường ở mặt đất bạn có thể thỏa mãn trí tò mò hay sở thích khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn nơi rừng núi tươi đẹp này…. Những bước chuyển mình……….. Bản Lác, thuộc huyện lỵ Mai Châu, thành phố Hòa Bình, là nơi sinh sống của người dân tộc Thái với 5 dòng họ Hà, Lò, Vì, Mác, Lộc. Theo Trưởng bản Hà Công Tím, bản Lác đã có tuổi đời trên 700 năm. Trước đây dân bản chỉ sống dựa và nghề trồng lúa nương và dệt thổ cẩm. Sau này, vẻ đẹp tiềm ẩn của bản Lác đã dần được du khách khám phá. Năm 1993, UBND huy ện
- Mai Châu chính thức đề nghị tỉnh Hòa Bình cho phép khách du lịch nghỉ qua đêm trong bản. Cũng từ đó, cái tên bản Lác đã được nhiều người biết như một “điểm sáng” trên bản đồ du lịch Việt Nam. Huyện ly Mai Châu xinh đẹp và bình yên. Ông Tím khẳng định: Thời điểm “phất” lên rõ nhất c ủa bản Lác là t ừ năm 1997, khi ấy, b ản Lác b ốn mùa nhộn nhịp khách ghé thăm. Cứ người nọ mách người kia, du khách tìm đến b ản Lác m ỗi ngày m ột đông. Có những hôm khách ghé thăm nhiều hơn người dân bản. Nhà trong bản không đ ủ cho khách tr ọ. Có cung ắt có cầu. Dân bản bảo nhau sửa nhà đón khách, ch ế bi ến các món ăn ngon, thành l ập đ ội văn nghệ phục vụ khách tham quan. Từ chỗ chỉ dệt những chiếc khăn, chi ếc áo thổ cẩm đ ể mặc, ph ụ n ữ trong bản đã tự làm nhiều đồ lưu niệm bán cho khách như d ệt khăn quàng c ổ, váy xòe Thái, v ải treo tường có trang trí, dây đeo tay và những chiếc ví xinh xắn. Không ch ịu thua kém ch ị em, đàn ông Thái đen cũng “vào cuộc”. họ chế tác nhiều cung, n ỏ, mõ trâu, chiêng, tù và s ừng trâu, phách g ỗ nh ịp tre... để làm quà lưu niệm cho khách tham quan. Cứ thế, ngày qua ngày, tư duy làm kinh t ế qua d ịch v ụ du lịch đã hình thành rõ rệt ở bản này và loại hình du l ịch homestay - sống trong chính ngôi nhà của người dân cũng dần được du khách ưa chuộng, đặc biệt là khách quốc tế. “Khách sạn” của bản” Bản Lác là nơi cư trú của người dân tộc, nhưng ai đến đây cũng không kh ỏi bất ngờ bởi bản Lác có đường nhựa trải từ đầu bản đến tận sân từng n ếp nhà sàn m ộc m ạc b ằng g ỗ. Chúng tôi dừng chân ở “hotel” số 1, nơi được dân du lịch “phong tặng” danh hi ệu “khách s ạn 4 sao”. Tiếp chúng tôi là anh Lò Thái Thu - chủ “khách sạn”, anh Thu năm nay 24 tu ổi, nh ưng đã có “thâm niên” 6 năm trong nghề. Ông chủ trẻ cho biết, hiện toàn bản có 25 “hotel” là nhà sàn đ ược xây c ất theo quy hoạch, mỗi “khách sạn” đều được đánh số theo thứ tự từ 1 đến 25. Du lịch gần như là ngu ồn thu chính của bà con nơi đây.
- Loại hình du lịch homestay - sống trong chính ngôi nhà của người dân được du khách đặc biệt ưa chuộng.
- Từ những sợi tơ mỏng manh như thế này... . ngườ bản Lác đã dệt thành những chiếc khăn với nhiều họa tiết hoa văn độc đáo để bán cho du khách.
- Những dụng cụ săn bắt thú rừng cũng trở thành món quà rất đặc biệt đối với du khách quốc tế. Nhà sàn ở bản Lác được dát bằng tre rộng mênh mông, cái nào cũng cao ráo, sạch s ẽ và gi ữ được truyền thống kiến trúc cổ. Bên trong có đầy đủ chăn, đệm, gối được gấp ngăn nắp, gọn gàng. Sát cạnh sàn ngủ - nghỉ là sàn ngồi để ăn cơm và uống trà. Chỉ với 30.000 đ ồng/người, chúng tôi đã có thể sở hữu một khoảng sàn chừng 1,2 x 2 m để ngả lưng qua một đêm. Lối sinh hoạt dân dã, ấm cúng phần nào gắn kết những con người lần đầu tiên gặp nhau trở thành thân quen, không ít người trong số họ đã trở thành tri kỷ. Ghé thăm bản Lác, chúng tôi và nhiều du khách không thể bỏ qua những món ăn đ ặc s ản n ơi này. Mâm cơm cho 6 khách gồm 1 đĩa thịt gà bản, 3 xiên thịt r ừng n ướng, n ếp Mai Châu, bát canh rau muống cùng chai rượu Mai Hạ đã được chủ nhà sắp xếp ngon lành để tiếp khách. Khi vào bữa, chủ nhà không quên mời khách một ly gọi là cảm ơn. Vì là cơm do chủ nhà “đãi” khách, nên giá ở đây rất hợp lý, chỉ 200.000 đồng cho mâm cơm khá tươm tất.
- Thịt lợn rừng nướng - món ăn đặc trưng của bản Lác - Mai Châu. Sau bữa tối, du khách được đắm mình trong men rượu cần và thưởng thức những tiết mục ca nhạc đặc sắc ngay trên nhà sàn do thanh niên nam nữ trong bản biểu diễn. Nếu muốn, khách cũng có thể tham gia nhảy múa cùng dân bản trong một số tiết mục. Đã từng ngủ lại nhà sàn ở những bản làng hẻo lánh xa xôi, nhưng chỉ một ngày đêm tại bản Lác có cái gì đó thật khó quên khi bốn bề gió lùa, sương giăng trước mặt và vách núi dựng âm u. Đâu đó trong đêm, vang lên tiếng thì thầm tâm sự của những con người mới đây thôi còn l ạ b ỗng chốc trở thành thân quen. Cuộn mình trong chiếc chăn thổ cấm ấm áp, tôi cứ nghĩ lan man về một vùng rừng núi, nơi những người dân bản hiền lành, thật thà làm du lịch giỏi và một n ền tảng văn hóa dân tộc phong phú. Bấy nhiêu thôi cũng quá đủ để Mai Châu vẫy gọi du khách bốn mùa, bốn phương tụ hội về nơi được thiên nhiên ưu ái, con người mộc mạc chân thành.
- Đồi chè Mộc Châu vào vụ thu hoạch Mộc Châu nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 200km, là một trong những điểm thu hút du khách nhất là dân “phượt” và các nhiếp ảnh vào mùa hoa cải nở rộ. Mộc Châu mùa này ti ết tr ời se se lạnh, những tia nắng dịu nhẹ bắt đầu ló dạng trên vùng trời Tây Bắc thì cũng là lúc M ộc Châu khoác lên mình chiếc áo choàng màu trắng lộng lẫy. Khi nắng bắt đầu ấm dần lên trên cao nguyên và những đồi chè thì cũng là lúc Cao nguyên Mộc Châu trong ký ức của nhiều người còn là những đồi chè xanh mướt, những đồng cỏ mơn mởn và cả những đàn bò sữa thong dong gặm cỏ. Ở đó, những tia nắng ấm áp ánh lên vẻ r ạng ngời trên khắp đồi chè thoai thoải và hương chè thơm ngào ngạt, thấp thoáng nón tr ắng c ủa người thợ hái. Đã có biết bao mối tình “đơm bông kết trái” trên cao nguyên hoa c ải này, đ ể r ồi h ọ l ại rủ nhau lên đây ghi lại những album cưới kỉ niệm. Đồi chè với 5 hình trái tim l ồng vào nhau trông thật lãng mạn nằm trên đường tới Ngũ Động - Bản Ôn, là nơi mà các đôi uyên ương thường chọn để làm bối cảnh chụp ảnh cướinhững cành mận, cành mơ đua nhau bung hoa trắng muốt. Phải tới Mộc Châu vào những ngày nắng bạn mới cảm nhận hết được vẻ đẹp của những tán mận phủ đầy hoa sáng bừng dưới bầu trời xanh. Mận mọc rải rác khắp cao nguyên Mộc Châu và có nhiều nhất tại con đường từ thị trấn dẫn tới cửa khẩu Lóng Sập giáp nước bạn Lào. Tại đây, bạn sẽ được thỏa thích nhìn ngắm những ngọn đồi trồng toàn mận đang nở hoa trắng muốt pha sắc lá xanh non. Hoa mận đẹp không chỉ bởi vẻ mong manh, tinh khiết mà còn bởi khi đã nở, hoa sẽ bung ra ồ ạt. Những cây mận như đua nhau khoe hoa, những bông mận nhỏ phủ kín cành cây khẳng khiu giống như chiếc khăn choàng tuyệt đẹp. Hoa mận nở trong khoảng thời gian không dài, chỉ kéo dài từ 2 đến 3 tuần lễ, nên nếu bạn muốn chiêm ngưỡng những vẻ đẹp của loài hoa này, bạn nên lên kế hoạch tới Mộc Châu trong những ngày đầu tháng 2 tới
- Nơi có nhiều hoa mận nhất ở Mộc Châu là trong khu vực rừng thông bản Áng và đường lên cửa khẩu Lóng Sập, cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 30 km. Khắp các cánh đồng, quả đồi, phủ lên một màu trắng tinh khôi của hoa cải, nhưng đẹp nhất vẫn là khu vực phía sau rừng thông Bản Áng. Hàng chục hecta cải đang nở hoa trắng xóa. Hãy thong thả dạo bước trong rừng thông theo những lối mòn xinh xắn, bạn sẽ thấy trước mặt là những luống cải chạy hút tầm mắt, từ chân mình tới tận đỉnh đồi. Màu trắng của hoa cải, phơn phớt hồng của hoa đào hòa quyện với lá thông giữa không gian thơ mộng, khiến bạn không thể kiềm lòng trước vẻ đẹp trong trẻo của mùa thu Tây Bắc. Đến Mộc Châu, bạn không những hòa mình trong không gian tươi đẹp, đầy sắc màu của hoa cỏ, của những trang phục dân tộc rực rỡ, mà còn có cơ hội hiểu thêm về nhiều nét văn hóa ẩm thực độc đáo. Thưởng thức món bê chao nức tiếng tiếng, thịt bê mềm, thơm ngon, bổ dưỡng đến khó
- cưỡng; món sữa tươi Mộc Châu với vị thơm ngậy tự nhiên hiếm có hay món cá suối nướng tươi nguyên, ngọt thịt; hương vị chè San Tuyết nổi tiếng… chắc chắn bạn sẽ khó quên hương vị đậm đà của món ăn mang đậm chất Tây Bắc này. Giữa những nương hoa bạt ngàn, bộ trang phục truyền thống của trẻ em các dân tộc ở đây như được tôn lên rất nhiều. Màu tím xen lẫn màu trắng của hoa, lẫn vào màu xanh nõn nà của lá tạo thành một bản giao hưởng màu sắc.
- Giữa những nếp nhà, những con đường nhỏ hoa ngũ sắc đã bắt đầu rộ sắc Không phải vì tôi phàn nàn khi không có phương tiện nào giúp mình di chuy ển lúc mới bơ v ơ đến mảnh đất lạ mà là ở đây vẫn giữ được nét nguyên bản vốn có của những thị trấn tỉnh l ẻ chứ không phải là một thị trấn du lịch được nhiều người biết đến nữa. Thú thật đây là l ần đ ầu tiên trong những chuyến đi của mình tôi ước ao được nhìn thấy một chiếc xe taxi lao tới mở cửa sổ mời chào lên xe. Không có xe ôm, không có taxi, tôi bèn đeo ba lô lên vai b ắt đ ầu đi b ộ men
- theo con đường nhựa dẫn vào thị trấn.Cảm giác đi trên những con đường ở Mộc Châu thật l ạ. Mỗi bước chân ở đây đều phải biến đổi theo con đường lên lên xuống xuống chứ không như những con đường ở đồng bằng chân đi thẳng mịn bàn gan suốt cả chặng. Có lẽ điều làm cho những con đường ở Mộc Châu trở nên đặc biệt hơn những nơi khác là ở đây tràn ngập màu xanh của các loại cỏ, giống cây trồng của cả vùng thảo nguyên và bán sơn địa. Những đồng cỏ xanh ngút ngàn tầm mắt rập rờn trong gió như từng đợt sóng lượn mang đậm dấu ấn thảo nguyên rõ nét, trảng ngô, đồi chè mướt mắt cứ theo từng tầng của đồi của núi kéo dài lên đ ến tận đ ỉnh. Tất cả những loài cây cỏ sẽ nhanh chóng thôi miên bất cứ ai đang nhìn ngắm nó bằng chi ều rộng và độ sâu của mình.Ở Mộc Châu không có gì là phải che đậy cả. Tất cả vẻ đẹp của mảnh đất này đều được phô bày ra một cách hiện hữu bằng những màu sắc. Mảng màu đầu tiên phải kể đến là màu của đất. Nó không đỏ quạch như đất bazan của Tây Nguyên hay nâu s ậm c ủa vùng đồng bằng châu thổ mà có sự kết hợp pha trộn của cả hai loại đất phì nhiêu này tạo thành một lớp đất màu nâu vàng cho riêng mình, nuôi dưỡng những đồng cỏ, trảng ngô, đồi chè… xanh non mắt.Đất ở đây đã góp phần tạo ra những loại nông sản thơm ngon tuy ệt hảo mà chỉ cần cảm nhận bằng cảm quan thôi cũng có thể đưa ra những đánh giá đầy khách quan. Đ ất đã cho nơi đây những dòng sữa trắng thơm tho có vị mằn mặn, ngai ngái của cỏ cây khi tôi d ừng chân uống ở một quán ven đường cạnh chợ Km 70. Mà khi uống xong tôi cứ ngỡ mình đang đứng ở một xứ sở khác nằm ngoài cả lãnh thổ luôn được mọi người thuộc lòng nhắc đ ến trên hộp sữa tươi dù chưa bao giờ đặt chân tới cả.Đất dường như đã tạo ra cho Mộc Châu một thiên đường trên mặt đất, nhân lên mảng màu thứ hai: tím trắng hoa cỏ hôi. Đ ến Mộc Châu mùa này chúng ta dễ dàng bắt gặp khắp các sườn đồi, dưới những gốc mận già bên đường hay các thung lũng đều ngập tràn màu tím trăng trắng của hoa cỏ hôi. Ở dưới xuôi cũng có loại hoa này mọc ở ven đường. Nhưng như muôn vàn loài cây cỏ khác chúng đang dần biến mất để nhường chỗ cho con đường nhựa, vỉa hè xi măng nên cũng chẳng ai hơi sức đâu quan tâm để ý. Tuy nhiên ở Mộc Châu hoa cỏ hôi lại hoàn toàn khác.Nó mọc khắp mọi nơi, lan ra bất kể chỗ nào có đất tạo thành khoảng không khiến ai nhìn thấy cũng phải dừng lại thật lâu để ngắm nhìn và xuýt xoa không thôi. Đứng trước cả thung lũng tràn ngập sắc hoa tím tím trắng kéo dài lên t ận đ ỉnh núi thì v ị khách dù khó tính nhất cũng sẽ phải rút điện thoại, máy ảnh ra chụp lại để lưu giữ cánh đ ồng hoa tuyệt đẹp này. Không những đem đến cho Mộc Châu một diện mạo tươi đ ẹp mà hoa chồn hôi còn là một bài thuốc chữa xoang tuyệt hảo, được người dân tộc ở đây lấy về đun thành nước gội đầu rất sạch gàu và mượt tóc. Vì thế nếu một ngày nào đó trên thị tr ường xuất hi ện loại thuốc xịt chữa viêm xoang, dầu gội đầu sạch gàu được chiết xuất từ cây cỏ hôi Mộc Châu thì tôi hoàn toàn không lấy gì làm ngạc nhiên. Mộc Châu đang sở hữu cả một kho báu tím tr ắng lộ thiên trên mặt đất.Đi dọc những con dốc uốn lượn nhìn ngắm hai bên đường chán chê rồi tôi bắt đầu rẽ ngang lên những đồi chè xanh ngan ngát. Chè ở Mộc Châu khá cao lại trồng theo từng tầng, từng bậc một nên không khác gì những đồi ruộng bậc thang nhìn ngút ngàn tầm mắt. Chính sự sáng tạo trong lao động này của người dân nơi đây đã khiến đồi chè là điểm dừng chân lý tưởng cho những vị khách du lịch.Đến Mộc Châu ngoài ngắm cảnh đẹp của thiên nhiên và lưu giữ cho mình những bức ảnh đẹp thì thật thiếu xót nếu chúng ta không ghé vào thăm khu chợ nơi đây. Chợ ở Mộc Châu mang đậm dấu ấn của chợ vùng rẻo cao khi khắp nơi được bày bán la liệt những vật phẩm của núi rừng. Từ hạt mắc khén, hạt dổi, quế nhỏ bé đến những lồng tre đan giản đơn nhốt những chú lợn cắp nách bán cho dân du lịch dưới xuôi. Nhưng mặt hàng bán nhiều nhất và thu hút người mua nhất vẫn là các loại rau củ được trồng ở đây.Người ta nói đ ể tìm hiểu một cách nhanh nhất văn hóa của mảnh đất đang đến thì hãy tìm ra chợ quả là không sai. Bởi chợ là nơi trao đổi đồ ăn, thức uống của cư dân bản địa. Lối sống, tác phong của họ cũng từ đó mà bộc lộ rõ nét. Đến chợ tôi mới có trong ý niệm c ủa mình Mộc Châu chính là n ơi
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cõi sống và cỗi chết trong quan niệm người Mường
95 p | 255 | 76
-
Văn hóa tộc người Mường qua nghi lễ hôn nhân truyền thống
10 p | 141 | 21
-
Lễ hội Xên Mường – Nét đẹp văn hóa người Thái
6 p | 164 | 19
-
Tìm hiểu về Văn hoá bản làng truyền thống các dân tộc Thái, Mông vùng Tây Bắc Việt Nam: Phần 2
62 p | 20 | 8
-
Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống vật chất của người Mông ở huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa
10 p | 76 | 6
-
Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa qua hôn nhân của người Mường (Nghiên cứu trường hợp người Mường ở Hòa Bình và Đắk Lắk)
8 p | 90 | 6
-
Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa qua hôn nhân của người Mường
8 p | 83 | 6
-
Ứng xử trong quan hệ gia đình của người Mường thể hiện qua tục ngữ
8 p | 84 | 6
-
Một số biến đổi về nghi lễ, tập quán hôn nhân của người Mường ở Hòa Bình - Nguyễn Thị Song Hà
10 p | 123 | 5
-
Biến đổi văn hóa nhà ở của người Mường ở Thanh Hóa trong thời kỳ đổi mới kinh tế-xã hội
5 p | 21 | 3
-
Sử dụng y học cổ truyền ở người Mường xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây
6 p | 68 | 3
-
Chó, Nghê, Cẩu trong tâm linh và đời sống văn hóa người Việt Nam
4 p | 75 | 2
-
Một số lễ hội truyền thống của người Mường ở tỉnh Phú Thọ
12 p | 15 | 2
-
Vài nét về lịch sử người Mường ở huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa
9 p | 42 | 1
-
Hôn nhân của người Mường ở Đắk Lắk hiện nay
6 p | 57 | 1
-
Có một văn hóa đuống ở vùng núi phía bắc Việt Nam
4 p | 1 | 0
-
Cò ke, ống sáo - Loại hình âm nhạc dân gian của người Mường ở Hòa Bình
5 p | 4 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn