VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC ( T2 ) ( Nguyễn Đình Chiểu )
lượt xem 25
download
Tác phẩm Pv. Dựa vào phần tiểu dẫn, em hãy nêu hoàn I. Tìm hiểu chung cảnh ra đời của bài văn tế. 1. Hoàn cảnh sáng tác Gv.Tác phẩm ra đời vào cuối 1861, đầu 1862. Đây là thời điểm cả nước, đặc biệt là nhân dân miền Nam đang sôi sục đứng lên chống lại thực dân Pháp. Ngày 16 – 12 – 1861 xảy ra một trận đánh đồn Cần Giuộc, nhiều nghĩa sĩ nông dân đã tập kích, phá đồn, tiêu diệt được nhiều giặc Pháp và tay sai, trong trận này, nghĩa binh chết gần...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC ( T2 ) ( Nguyễn Đình Chiểu )
- Tiết: 27 ( lớp 11a5, 11a6 ), 25 ( lớp 11a2 ) Ngày soạn: 19 / 10 / 07 VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC ( T2 ) ( Nguyễn Đ ình Chiểu ) 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Trình bày những nét chính về cuộc đời của NĐC. - Nêu nội dung thơ văn NĐC, cho ví dụ, phân tích. - 3. Bài m ới Hoạt động của Gv - Hs Nội dung cần đạt B. Tác phẩm Pv. Dựa vào phần tiểu dẫn, em hãy nêu hoàn I. Tìm hiểu chung cảnh ra đời của bài văn tế. 1. H oàn cảnh sáng tác Gv.Tác phẩm ra đời vào cuối 1861, đầu Viết trong buổi nhân dân tổ chức truy 1862. Đây là thời điểm cả nước, đặc biệt là điệu các nông dân nghĩa sĩ đã hi sinh nhân dân miền Nam đang sôi sục đứng lên trong trận tấn công đồn Cần Giuộc ngày chống lại thực dân Pháp. Ngày 16 – 12 – 16 – 12 – 1861. 1861 xảy ra một trận đánh đồn Cần Giuộc, nhiều nghĩa sĩ nông dân đã tập kích, phá đồn, tiêu diệt được nhiều giặc Pháp và tay sai, trong trận này, nghĩa binh chết gần 20 người. Cảm kích trước lòng dũng cảm của nghĩa sĩ, tuần phủ Gia Định giao cho cụ Đồ Chiểu viết bài văn tế đọc tại buổi lễ truy
- điệu các nghĩa sĩ. Bài văn tế đ ã khích lệ tinh thần yêu nước, lòng căm thù giặc và ý chí chiến đấu và bảo vệ tổ quốc… Gv yêu cầu hs dựa vào phần tiểu dẫn ở Sgk để nêu một số đặc điểm về thể loại. 2. Thể loại: Văn tế. Hs thay nhau đọc bài văn tế, gv chú ý hướng ( Sgk ) dẫn hs giọng đọc.Sau đó yêu cầu hs dựa vào bố cục của bài văn tế để chia bố cục của bài văn tế này. 4. Bố cục: 4 đo ạn a. Lung khởi ( câu 1-2): Khái quát bối cảnh bão táp của thời đại và khẳng định ý nghĩa cái chết bất tử của người nông dân- nghĩa sĩ. b. Thích thực ( từ câu 3 – 15 ): Tái hiện chân thực hình ảnh người nông dân – nghĩa sĩ, từ cuộc đời lao động vất vả, tủi cực đến giây phút vươn mình trở thành dũng sĩ đánh giặc và lập chiến công. c. Ai vãn ( 16 – 28 ): Bày tỏ lòng tiếc thương, sự cảm phục của tác giả và nhân dân đối với người nghĩa sĩ d. Kết ( 2 câu cuối ): Ca ngợi linh hồn bất tử của các nghĩa sĩ. II. Phân tích
- 1. Phần 1: Lung khởi - Mở đầu: “Hỡi ôi!” Tiếng than lay Pv. Em có nhận xét gì về từ mở đầu “Hỡi ôi!”? Nghệ thuật gì được sử dụng trong hai động lòng người. câu đầu? - N t: đối: Súng giặc đất rền – Lòng dân Dg. Âm vang của tiếng súng gợi lên cơn tao trời tỏ loạn của đất nước một thời, làm nổi bật lên Phác hoạ lại một thời đại đau thương một vấn đề trung tâm của thời đại: sự đối lập nhưng anh hùng. Thực dân Pháp xâm giữa súng giặc và lòng dân, súng giặc thì rền lược, hung bạo với vũ khí tối tân, ta vang mặt đất, lòng dân thì rực sáng cả bầu chống lại giặc chỉ có tấm lòng, chiến đấu trời. vì chính nghĩa. - “Mười năm công…tiếng vang như mõ” ý thức rõ con đường đánh Tây là Bình. Rõ ràng người nghĩa binh - nông dân đã xác định một quan niệm sống chết cao hoàn toàn đúng, vì nhân nghĩa, là hành đẹp: “chết vinh hơn sống nhục”. NĐC đã thể động cao cả đáng biểu dương. hiện rõ một thời đại hỗn tạp, một cuộc chiến đấu khỗ nhục nhưng vĩ đại. Hai tư cách xuất hiện trong một đoạn văn nói lên sự chuyển biến của nông dân khi giặc tới, sự chuyển biến này như “thánh gióng”, rất nhanh, dứt khoát Tình yêu thương đối với người nông dân và cảm xúc to lớn của Nguyễn Đình Chiểu. 2. Phần 2 ( thích thực ) Cuộc đời: Pv. Tìm những chi tiết, hình ảnh nói lên - “Cui cút làm ăn” làm ăn một cách hoàn cảnh xuất thân của người nông dân nghĩa sĩ? âm thầm, lặng lẽ tội nghiệp - “Toan lo nghèo khó” Quanh năm lo Giảng. Họ là những người nông dân 100%,
- mà là nông dân Nam Bộ giữa thể kỉ XIX - làm ăn vất vả mà quanh năm vẫn cứ đói nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu. rách - Họ biết: ruộng trâu, làng bộ, cày cấy, cuốc, bừa Pv. Vì là nông dân thuần tuý, nên họ chỉ quen những gì và chưa hề biết đến những gì? - Không hề biết: cung ngựa, trường nhung, tập khiêng, tập súng, tập mác, tập Bình. NĐC nói lên những điều rất bình cờ, … thường của người nông dân, nhưng nó là bước đệm cho lời khen của tác giả, họ không Với những từ ngữ gợi tả, biệt pháp liệt biết gì đến giặc mà phải đánh giặc, họ làm kê, tác giả cho thấy cuộc đời của nghĩa sĩ những điều không thuộc về họ. Họ có lòng là những người nông dân nghèo khổ, lam yêu nước sâu sắc. lũ, chất phác, cần cù, gắn bó với làng quê thanh bình, chưa hề biết đến chiến trận binh đao. Khi giặc Pháp đánh chiếm quê hương, họ trở thành người nghĩa sĩ anh dũng đánh Tây. Pv. Khi giặc Pháp đánh chiếm quê hương - Ban đầu: Họ sợ sệt, lo lắng, căng thẳng họ, họ có thay đổi như thế nào về tâm trạng, và cảm thấy thất vọng khi bị bỏ rơi “ thái độ, hành động? tiếng phong hạc…mưa” - Căm ghét: “Mùi tinh chiên…như nhà nông ghét cỏ” kiểu căm ghét rất nông dân, tự nhiên, cụ thể. - Căm thù cao độ: “…muốn tới ăn Pv. Em có nhận xét gì về cách dùng các gan,…muốn ra cắn cổ” 3 đt mạnh + 1 động từ trong câu này?Tác dụng của nó? danh từ: Sự căm thù lên đ ến tột đỉnh, Giảng. Càng căm thù, người nghĩa binh muốn hành động một cách dứt khoát. nông dân càng đau đớn, xót xa khi nhìn thấy - N hận thức: “ Một mối xa thư…há để ai cảnh tổ quốc giang sơn hùng vĩ bị kẻ thù
- đoạt mất chgủ quyền, và họ quyêt không chém rắn đuổi hươu; hai vầng nhật nguyệt…đâu dung lũ treo dê bán chó” dung tha cho bọn chúng. nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với sự Giảng. “…chém rắn đuổi hươu”: hành động nghiệp cứu nước. cứơp nước của Pháp “… treo dê bán chó”: vạch trần bộ mặt của Pháp xâm lược VN mà bảo là khai hoá. - Họ hành động tự nguyện: “Nào đợi ai đòi ai bắt…chẳng thèm trốn ngược, trốn xuôi…” sẵn sàng chiến đấu vượt qua mọi khó khăn gian khổ. Đây là sự chuyển hoá phi thường từ người nông dân hiền lành chất phác, trở Bình. Người nông dân trở thành chiến sĩ với thành người có ý thức trách nhiệm và tự sự hăm hở, tự tin với sức mạnh truyền thống nguyện vì đại nghĩa mà đứng lên đánh của dân tộc, với lòng yêu nước m ãnh liệt. giặc cứu nước. Pv. Em có nhận xét gì về quá trình chuyển hoá của người nông dân? 4. Củng cố - Bố cục, nội dung từng phần của bài văn tế. - Khái quát về thời cuộc và quan niệm của người nghĩa binh – nông dân. - Cuộc đời của người nông dân. 5. Dặn dò - Học bài; học thuộc lòng 20 câu đầu của bài văn tế. - Xem trước phần còn lại
- Rút kinh nbghiệm: ........................................................................................................ ........................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 6: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (phần tác giả)
12 p | 889 | 63
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 6: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
20 p | 543 | 60
-
Soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
12 p | 610 | 27
-
Bình giảng về người nghĩa sĩ nông dân trong bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu
7 p | 323 | 16
-
Phân tích bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu
38 p | 175 | 15
-
Hướng dẫn phân tích Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc
9 p | 264 | 13
-
Cảm nhận về hình tượng nông dân nghĩa sĩ trong bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu
17 p | 195 | 13
-
Phân tích giá trị nghệ thuật đặc sắc của bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
5 p | 354 | 9
-
Bài giảng Ngữ văn 11 - Bài: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
17 p | 131 | 7
-
Phân tích "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" của Nguyễn Đình Chiểu để thấy đây là bức tượng đài bi tráng về người nông dân nghĩa sĩ đánh Pháp từ những ngày đầu chúng xâm lược nước ta.
4 p | 58 | 6
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Trường THPT Bình Chánh
20 p | 7 | 5
-
Đồng chí Phạm Văn Đồng cho rằng: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc là khúc ca của những người thất thế nhưng vẫn hiên ngang. Hãy phân tích và chứng minh ý kiến trên?
3 p | 64 | 4
-
Trong bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu có một "tượng đài nghệ thuật" mang tính bi tráng về người nông dân yêu nước chống ngoại xâm. Anh (chị) hãy phân tích bài "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" để làm rõ vẻ đẹp hiếm có của hình tượng nghệ thuật đó.
2 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Góp phần hình thành năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo cho học sinh qua dạy học bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc- Nguyễn Đình Chiểu môn Ngữ văn 11 theo định hướng phát triển năng lực
63 p | 14 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn 11: Đọc hiểu Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
27 p | 73 | 3
-
Cảm nhận về bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
5 p | 71 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn 11 - Đọc văn: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (Nguyễn Đình Chiểu)
43 p | 62 | 2
-
Giáo án Ngữ văn lớp 11 bài: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
6 p | 21 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn