intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vị trí xã hội của người giáo viên Liên Xô qua số liệu điều tra xã hội học

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

86
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn chuyên ngành Xã hội học có thêm tài liệu tham khảo, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết "Vị trí xã hội của người giáo viên Liên Xô qua số liệu điều tra xã hội học" dưới đây. Nội dung bài viết trình bày về vị trí, vai trò xã hội của người giáo viên Liên Xô qua cuộc điều tra xã hội học. Hy vọng nội dung bài viết phục vụ hữu ích nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vị trí xã hội của người giáo viên Liên Xô qua số liệu điều tra xã hội học

Thông tin xã hội học Xã hội học, số 4 - 1990 81<br /> <br /> <br /> Vị trí xã hội của người giáo viên Liên Xô<br /> qua số kiệu điều tra xã hội học<br /> Hội nghị liên chính phủ của UNESCO về vấn đề vị trí của các nhà giáo họp từ ngày<br /> 21-9 đến 5-10-1966 tại Pa ri đã thừa nhận “vai trò quyết định của các thầy cô giáo<br /> trong việc nâng cao một trong những quyền cơ bản của con người- đó là quyền được<br /> giáo dục, và ý nghĩa những đóng góp mà các nhà giáo đem lại cho sự phát triển nhân<br /> cách con người và xã hội hiện nay, với mong muốn đem lại cho các nhà giáo một địa<br /> vị xã hội tương xứng với vai trò của họ”. Có thể nói rằng, không phải máy tính và các<br /> giải thưởng Nobel, mà chính là uy tín của nghề giáo viên mới là chỉ số chính xác nhất<br /> về sự phát triển của một quốc gia. Ở nơi nào mà những người tài ba nhất làm giáo viên<br /> thì ở đó những người học sinh không thể nào lại trở thành những kẻ bất tài được.<br /> Với cách đặt vấn đề như vậy, vào năm 1988-1989 bộ môn khoa học xã hội của trường<br /> Đại học bồi dưỡng nâng cao giáo viên nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết Tarta<br /> (Liên Xô) đã tiến hành thăm dò ý kiến theo phương pháp hơn 800 thầy cô giáo trong<br /> xã hội Xô Viết. Cuộc điều tra đã cho thấy nhiều vấn đề đáng quan tâm trong sự nghiệp<br /> phát triển giáo dục ở Liên Xô hiện nay.<br /> Đánh giá cụ thể “uy tín của nghề giáo ở xã hội Liên Xô hiện ở mức nào?” chỉ có 4,6%<br /> học sinh và 2,5% phụ huynh cho là “cao”, trong khi đó 32,8% học sinh và 51,0% phụ<br /> huynh cho là “thấp” và “rất thấp”. Đặc biệt, có tỉ lệ khá lớn học sinh ở nông thôn coi<br /> thương uy tín nghề thầy giáo (43,6%). Đặt vấn đề “Nếu như sẽ phải lựa chọn lại nghề<br /> nghiệp” có 60,6% thầy cô giáo vẫn chọn lại nghề nghiệp hiện nay, 32,6% “đã bắt đầu<br /> nghĩ tới nghề nghiệp khác” và 9,3% cho rằng “rõ ràng là lặp lại sai lầm nếu như đi lựa<br /> chọn nghề thầy giáo”.<br /> Trong bậc thang giá trị xã hội, vị trí của nghề thầy giáo lại xếp sau một loạt nghề khác,<br /> mà trước hết phải kể đến các nghề nghiệp ở ngành thương nghệp, ăn uống công cộng,<br /> dịch vụ sinh hoạt, nghề bác sĩ. Có lẽ do vậy mà chỉ có chưa đến 1/3 số giáo viên<br /> (31,6%) và 11,5% số phụ huynh “sẽ góp ý cho con cái, bạn bè và người thân của mình<br /> lựa chọn nghề thầy giáo”, đồng thời chỉ có 15% số học sinh lớp trên gắn các dự định<br /> thiết thân của mình với nghề thầy giáo.<br /> Các thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh, mỗi nhóm có sự đánh giá với mức độ khác<br /> nhau về các nguyên nhân khiến cho uy tín xã hội của nghề thầy giáo trong xã hội Xô<br /> Viết giảm sút. Chẳng hạn, các em học sinh không ưa thích nghề thầy giáo vì “ cơ sở<br /> vật chất-kĩ thuật của các trường không được thỏa mãn” (33,4%), “Tiền lương thầy giáo<br /> thấp” (7%), “ điều kiện sinh hoạt vật chất trong cuộc sống của các thầy giáo ít được<br /> quan tâm” (28,8%). . . Các bậc phụ huynh nhấn mạnh trước hết đến “tiền lương các<br /> thầy giáo thấp”(39%) và do “chính nhà trường không còn chút uy tín nào trong xã hội”<br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org<br /> Thông tin xã hội học Xã hội học, số 4 - 1990 82<br /> <br /> <br /> (38,5%). Bản than các thầy giáo thì coi những nguyên nhân quan trọng nhất làm cho<br /> mình không thỏa mãn với nghề nghệp là “điều kiện sinh hoạt vật chất trong cuộc sống<br /> của các thầy cô ít được quan tâm”(56%), “Việc thiếu kết quả rõ ràng trong nghề giáo<br /> dục” (41,3%); cơ sở vật chất –kĩ thuật của các trường không được thỏa mãn”(38,6%);<br /> tiếp đó là “mức độ bảo đảm thấp về mặt phương pháp luận khoa học trong công việc<br /> của người thầy giáo”; “ sự áp đạt lãnh đạo”, “tiền lương thấp”. . . Xác nhận cho các<br /> câu trả lời này là những số liệu thực tế về điều kiện sinh hoạt và lao động của người<br /> thầy giáo. Trong những năm gần đây 29,6% số thầy giáo đã không cải thiện được điều<br /> kiện nhà ở của mình và rất thiếu nhà ở. Điều kiện để giáo viện chuẩn bị bài giảng và tự<br /> đào tạo cũng chưa được thỏa mãn. Cứ 4 người trong số họ thì lại có một người thậm<br /> chí không có khả năng xếp đặt “một cái bàn làm việc riêng ở bất kể chỗ nào có thể<br /> được”. Về tiền lương thì theo số liệu năm 1987, tring khi tiền lương trung bình của<br /> công nhân viên chức toàn bộ nền kinh tế quốc dân là 202,9 rúp, tiên lương của cán bộ<br /> làm công tác giáo dục chỉ có 165,6 rúp(81,1%)<br /> Đi sâu phân tích các biện pháp nâng cao vị trí xã hội nghề thầy giáo cuộc điều tra đã<br /> chỉ ra rằng trong vấn đề này, trình độ chuyên môn, sự tinh thông nghề nghệp phẩm<br /> chất con người, khả năng sư phạm của mỗi giáo viên đương nhiên điền đó lại phụ<br /> thuộc vào việc khắc phục một loạt các nguyên nhân kinh tế - xã hội đã nêu trên có một<br /> ý nghĩa rất quan trọng. Ngoài việc tuyên truyền về nhà trường và thầy giáo trên các<br /> phương tiện thông tin đại chúng, việc xây dựng cho các thành viên tring xã hội thái đọ<br /> kính trọng đối với những người làm công tác giáo dục, việc chú ý tới sự tác động của<br /> môi trường gia đình cũng góp phần rất lớn vào việc nâng cao uy tín người giáo viên.<br /> Có thể lấy một ví dụ: 45,5% số phụ huynh và 35,5% số học sinh cho rằng “gia đình có<br /> tác động tốt tới việc nâng cao uy tín người thầy giáo” còn 15%số phụ huynh và 23,4%<br /> số học sinh nói rằng gia đình không nâng cao uy tín chất lượng người thầy giáo.<br /> Chỉ khi nào phải giải quyết được một cách đồng bộ địa vị xã hội và kinh tế của người<br /> giáo viên thì ngành giáo dục mới có thể thu hút được bộ phận các nam nữ thanh niên<br /> có tài năng và yêu nghề đến với ngành.<br /> H.N<br /> Nguồn: theo Ph.G.Gijatdinova “Social’noe polozhenije uchitelja” trong tạp chí<br /> “Socilogicheslie issledovanija” No1, 90 (tiếng Nga)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2