Xác định và phân tích vấn đề nghiên cứu
lượt xem 10
download
Bệnh Tử vong Đặc điểm lâm sàng (shock , Xuất huyết,..) Diễn biến điều trị (thờI gian cắt sốt, …) Những yếu tố liên quan sức khoẻ: hút thuốc lá, Kiến thức, thực hành, sử dụng một dịch vụ CSSK (chăm sóc tiền sản, chủng ngừa,... ) Vấn đề nghiên cứu là gì? • Vấn đề nghiên cứu là một thiếu sót hay khoảng cách giữa hiện tại và điều mong đợi của một hiện tượng sức khoẻ. VD: • tỉ lệ tiêm chủng thấp • tỉ lệ nhiễm trùng hậu phẫu cao • tử vong do bệnh tim mạch gia tăng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xác định và phân tích vấn đề nghiên cứu
- Xác định và phân tích vấn đề nghiên cứu Mục tiêu học tập 1. Trình bày khái niệm vấn đề nghiên cứu 2. Xác định một vấn đề nghiên cứu để thực hiện phát triển đề cương nghiên cứu 3. Phân tích một vấn đề và các yếu tố ảnh hưởng đến nó 1
- I- Xác định vấn đề nghiên cứu Nhắc lạI khái niệm “Hiện tượng sức khoẻ”: • Bệnh • Tử vong • Đặc điểm lâm sàng (shock , Xuất huyết,..) • Diễn biến điều trị (thờI gian cắt sốt, …) • Những yếu tố liên quan sức khoẻ: hút thuốc lá, Kiến thức, thực hành, sử dụng một dịch vụ CSSK (chăm sóc tiền sản, chủng ngừa,... ) Vấn đề nghiên cứu là gì? • Vấn đề nghiên cứu là một thiếu sót hay khoảng cách giữa hiện tại và điều mong đợi của một hiện tượng sức khoẻ. VD: • tỉ lệ tiêm chủng thấp • tỉ lệ nhiễm trùng hậu phẫu cao • tử vong do bệnh tim mạch gia tăng • Bệnh nhân than phiền về thái độ phục vụ của nhân viên y tế 2
- Ba điều kiện của một vấn đề nghiên cứu 1. Phải có khoảng cách giữa điều đang tồn tại và điều chúng ta mong muốn 2. Lí do của vấn đề đó (khoảng cách đó) là chưa rõ. 3. Phải có nhiều hơn một câu trả lời cho vấn đề nghiên cứu đó. Vấn đề nghiên cứu đến từ đâu? • Sự tình cờ • Sự ham học hỏi • Phân tích chuyên nghiệp • Phân tích có hệ thống 3
- Các khía cạnh cần xem xét sau khi xác định vấn đề nghiên cứu 1. Tính xác hợp 2. Tránh trùng lắp 3. Tính khả thi: phương pháp, kỹ thuật, cỡ mẫu, thu thập dữ kiện, mặt thời gian và kinh phí. 4. Tính được chấp nhận từ các nhà quản lí 5. Tính ứng dụng 6. Tính cấp thiết của đề tài 7. Y đức Thang điểm đánh giá các vấn đề nghiên cứu Vấn đề 1 Vấn đề 2 Vấn đề 3 Vấn đề 4 1. Tính xác hợp 2. Tránh trùng lắp 3. Khả thi 4. Được lãnh đạo chấp nhận 5. Tính ứng dụng 6. Tính cấp thiết 7. Y đức Tổng số 4
- II - Phân tích vấn đề nghiên cứu Là làm gì? • Tách vấn đề lớn thành những vấn đề nhỏ • Xác định vấn đề cốt lõi và các yếu tố ảnh hưởng Tại sao? • Giúp hiểu rõ • Xác định phạm vi và trọng tâm nghiên cứu • Xác định mục tiêu thực tế và dễ đạt được hơn • Xác định rõ những chỉ tố và biến số cần nghiên cứu. Các bước phân tích vấn đề Bước 1: Tham khảo tài liệu Bước 2: Làm rõ những quan điểm có liên quan vấn đề nghiên cứu (tách thành các vấn đề nhỏ liên quan). Bước 3 : Xác định vấn đề cốt lõi và mô tả một cách đặc thù: bản chất, sự phân bố, độ trầm trọng Bước 4: Phân tích vấn đề: – 4.1: Viết vấn đề cốt lõi ở giữa – 4.2: Xác định các yếu tố góp phần vào vấn đề. – 4.3: Xác định các yếu tố bổ sung – 4.4: Sắp xếp các yếu tố có liên quan lại với nhau 5
- Ví dụ Vấn đề nghiên cứu : Sơ sinh nhẹ cân cao Các bước phân tích: Bước 1 & Bước 2: - Tần suất và sự phân bố của sơ sinh nhẹ cân - Tăng cân của thai phụ - Mắc bệnh trong thời gian mang thai - Thực hành ăn uống trong thời gian mang thai - Hiểu biết về ăn uống trong thời gian có thai - Đặc điểm thuộc về đứa trẻ (tuổI thai, giớI) - Tử vong chu sinh Bước 3: Khẳng định vấn đề cốt lõi: tỉ lệ sơ sinh nhẹ cân cao Bước 4.1: Viết vấn đề cốt lõi 4.2: xác định yếu tố góp phần Beänh cuûa meï Tử Kieán thöùc-Thaùi ñoä- Taêng caân Sô sinh Thöïc haønh aên uoáng vong cuûa thai nheï caân khi coù thai phuï chu sinh ÑÖÙA TREÛ -Tuoåi thai - Giôùi tính 6
- Bước 4.3:Xaùc ñònh yeáu toá boå sung SÔ ÑOÀ VAÁN ÑEÀ NGHIEÂN CÖÙU 4.4: Saép xeáp caùc yeáu toá lieân quan laïi vôùi nhau QUAÙ TRÌNH SINH ÑEÛ -Tuoåi meï - Laàn mang thai SÖÛ DUÏNG NGÖÔØI MEÏ Dinh döôõng DÒCH VUÏ Y TEÁ - Dinh nh ng Beä döôõ tröôùc coù thai -Soá laàn tröôùa coù thai cuû c meï khaùm thai - Beänh taät Tử Kieán thöùc-Thaùi ñoä- Taêng caân Sô sinh Thöïc haønh aên uoáng vong cuûa thai nheï caân khi coù thai phuï chu sinh ÑÖÙA TREÛ DS-KT-XH -Tuoåii thai -Tuoå thai -Thu nhaäp - Giôùii tính -Giôù -Ngheà nghieäp -Hoïc vaán -Toân giaùo -Kieåu gia ñình Xác định phạm vi nghiên cứu 1. Tính hữu dụng thông tin - Có cải thiện chăm sóc y tế? - Thông tin này cần thiết cho ai? - Thông tin sẽ giải quyết đến các yếu tố nào của vấn đề? 2.Tính khả thi: Có thể thu thập được những thông tin nào trong thời gian dự định dành để thực hiện nghiên cứu? 3. Tính lập lại: - Thông tin nào đã có rồi? - Thêm Thông tin nào? 7
- SÔ ÑOÀ BIEÁN ÑEÀ NGHIEÂN CÖÙU SÔ ÑOÀ VAÁN SOÁ NGHIEÂN CÖÙU QUAÙ TRÌNH SINH ÑEÛ -Tuoåi meï - Laàn mang thai SÖÛ DUÏNG NGÖÔØI MEÏ DÒCH VUÏ Y TEÁ - Dinh döôõng -Soá laàn tröôùc coù thai khaùm thai - Beänh taät Tử Kieán thöùc-Thaùi ñoä- Taêng caân Sô sinh Thöïc haønh aên uoáng cuûa thai vong nheï caân chu khi coù thai phuï sinh ÑÖÙA TREÛ DSKTXH -Tuoåi thai -Thu nhaäp - Giôùi -Ngheà nghieäp -Hoïc vaán -Toân giaùo -Kieåu gia ñình Xác định câu hỏi nghiên cứu • Là bước đầu tiên cho mọi thiết kế nghiên cứu • Giúp định hướng rõ ràng mục tiêu nghiên cứu (câu trả lờI cho câu hỏI nghiên cứu chính là mục tiêu nghiên cứu) VD: Tỉ lệ (hoặc trung bình) SSNC là bao nhiêu? M tiêu: Xác định tỉ lệ (hoặc trung bình) SSNC 8
- • Thành phần của 1 câu hỏi nghiên cứu: – Số nhóm đốI tượng ngh/c – Có can thiệp hay không có can thiệp VD: HTSK là “thờI gian cắt sốt” 1)ThờI gian cắt sốt ở những BN Sốt rét tạI Khoa Nhiễm là bao nhiêu? Hoặc: Tỉ lệ BN cắt sốt nhanh ở những BN SR tạI Khoa nhiễm là bao nhiêu? 2)ThờI gian cắt sốt trung bình (hoặc tỉ lệ) ở những BN đã được điều trị thuốc A có ngắn hơn thờI gian cắt sốt trung bình ở BN được điều trị thuốc khác hay không? 3)ThờI gian cắt sốt trung bình ở những BN nhận điều trị bằng thuốc A có ngắn hơn thờI gian cắt sốt trung bình ở những BN không nhận điều trị thuốc A không? • MỗI đề tài chỉ nên có 1 câu hỏI nghiên cứu chính 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sử dụng thẻ bảo hiểm y tế và những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình của người lao động phi chính thức quận Long Biên, Hà Nội
8 p | 129 | 25
-
Bài giảng Lập kế hoạch dịch vụ y tế và ra quyết định chính sách
41 p | 94 | 10
-
Tỷ lệ và một số yếu tố liên quan đến tăng huyết áp ở người cao tuổi tại thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội, năm 2011
4 p | 106 | 6
-
Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người bệnh về hoạt động tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - năm 2018
5 p | 65 | 5
-
PHÂN TÍCH SỐ LIỆU VÀ TRÌNH BÀY KẾT QUẢ
29 p | 76 | 4
-
Đề cương học phần Ngoại bệnh lý 2 (Mã học phần: SUR 322)
23 p | 5 | 3
-
Tổng quan hệ thống và phân tích gộp về tỷ lệ và một số đặc điểm liên quan đến tình trạng thiếu răng
5 p | 10 | 3
-
Ứng dụng phương pháp giải trình tự toàn bộ vùng gen mã hóa trong việc xác định sơ bộ biến thể di truyền ở bệnh nhân mắc dị tật van tim bẩm sinh
9 p | 24 | 3
-
Xây dựng quy trình định lượng acid amin trong chế phẩm từ nhung hươu (cornu cervi sp.)
8 p | 66 | 3
-
Nhận xét tỷ lệ bệnh và một số đặc điểm lâm sàng bệnh nhân Parkinson điều trị tại Bệnh viện Quân y 103
8 p | 5 | 2
-
Quản lý một số vấn đề trong y tế: Phần 2
96 p | 10 | 2
-
Phân tích chi phí của chương trình tiêm chương mở rộng ở tuyến y tế cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế
9 p | 74 | 2
-
Nhu cầu kiến thức, và xét nghiệm HIV chưa được đáp ứng của phụ nữ mại dâm tại Đồ Sơn, Cát Bà Hải Phòng năm 2014
8 p | 54 | 1
-
Giáo trình Hóa phân tích định tính (Ngành: Dược - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá
69 p | 5 | 1
-
Giáo trình Xác suất thống kê (Ngành: Dinh dưỡng- Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá
87 p | 4 | 1
-
Giáo trình Dinh dưỡng và văn hóa - xã hội (Ngành: Dinh dưỡng - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá
55 p | 4 | 1
-
Phân tích tương quan của hình thái vân khẩu cái với hình dạng vòm khẩu cái ở người Việt Nam trưởng thành
4 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn