intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xác định vấn đề nghiên cứu cho công trình khoa học như thế nào?

Chia sẻ: ViMante2711 ViMante2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

49
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này sẽ cố gắng trình bày nguyên tắc giúp học viên sau đại học chủ động sáng tạo trong công đoạn đầu tiên của nghiên cứu khoa học, đó là xác định vấn đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xác định vấn đề nghiên cứu cho công trình khoa học như thế nào?

TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 21 - Thaùng 6/2014<br /> <br /> <br /> XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CHO<br /> CÔNG TRÌNH KHOA HỌC NHƯ THẾ NÀO?<br /> <br /> <br /> TRẦN THANH ÁI(*)<br /> <br /> “Mọi kiến thức khoa học đều bắt đầu từ một câu hỏi”<br /> (G. Bachelard)<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Một trong những nhược điểm của nghiên cứu khoa học ở nước ta là cách xác định vấn<br /> đề trước khi nghiên cứu. Đó là một công đoạn đã được cộng đồng khoa học thế giới đúc<br /> kết thành quy chuẩn. Để xác định vấn đề cho nghiên cứu, cần phải phân biệt vấn đề<br /> thường ngày trong cuộc sống và công tác, với vấn đề khoa học. Vấn đề khoa học là một lát<br /> cắt thực tế mà người nghiên cứu thực hiện bằng cách quan sát thực tế rồi phân tích, đối<br /> chiếu với kho tàng tri thức của nhân loại, đề phát hiện ra khoảng trống tri thức và tìm ra<br /> cái mới trong khoa học. Bài viết này sẽ cố gắng trình bày nguyên tắc giúp học viên sau đại<br /> học chủ động sáng tạo trong công đoạn đầu tiên của nghiên cứu khoa học, đó là xác định<br /> vấn đề.<br /> Từ khóa: nghiên cứu khoa học, quan sát thực tế, đối chiếu, phân tích<br /> <br /> ABSTRACT<br /> One of weakness of Vietnamese research is how to determine research problems. This<br /> stape is standardized by international scientific community. To determine research<br /> problems, it must distinguish daily problems from scientific problems. Scientific problem is<br /> a “tranch” of reality that researcher makes by observing reality then analyses it, compares<br /> it and the corpus of knowledge of humanity, in order to discover gaps of knowledge and to<br /> finds out scientific novelty. This paper will introduce principles which help master students<br /> to determine autonomously and creatively research problem.<br /> Keywords: scientific research, observe reality, comparison, analyse<br /> *<br /> Nghiên cứu khoa học là nghiên cứu học viên sau đại học phải bỏ học nửa<br /> những gì? Câu hỏi này có vẻ ngây ngô, tầm chừng chỉ vì không thể tìm được câu trả lời<br /> thường, nhưng không ít người ngắc ngứ, thỏa đáng, hoặc nói cách khác, không xác<br /> hoặc ngộ nhận. Thậm chí, có thể nói rằng định được vấn đề mà họ muốn phát triển<br /> trở ngại lớn nhất của mọi sinh viên, học thành đề tài nghiên cứu, mặc dù đã hoàn tất<br /> viên cao học, kể cả nghiên cứu sinh tiến sĩ, các học phần lý thuyết. Còn những luận<br /> khi phải trả lời cho câu hỏi “nghiên cứu cái văn/luận án đã hoàn thành thì một số<br /> gì?” mà họ phải tự đặt ra để tìm đề tài cho không ít phải hứng chịu nhiều sự phê bình<br /> luận văn của họ. Thật vậy, đã có không ít của giới khoa học về nhiều phương diện,<br /> mà đầu tiên là cách xây dựng vấn đề<br /> (*)<br /> nghiên cứu (research problem) không thích<br /> PGS.TS, Nhà giáo ưu tú, Trường Đại học Cần Thơ<br /> <br /> 6<br /> TRẦN THANH ÁI<br /> <br /> <br /> hợp, khiến chất lượng công trình không dẫn cho họ những nguyên tắc xây dựng vấn<br /> bảo đảm. Nhận xét sau đây của GS. Trần đề nghiên cứu, khiến họ trở thành người<br /> Văn Thọ dù cách nay hơn 10 năm nhưng học thông minh, chủ động và sáng tạo.<br /> không hề mất tính thời sự, nếu không Như thế mới tránh được sao chép, rập<br /> muốn nói rằng ngày càng chính xác: khuôn trong nghiên cứu, mà trước hết là<br /> “Cách suy nghĩ về việc chọn đề tài ở rập khuôn trong cách chọn đề tài, và mới<br /> Việt Nam chỉ làm cho luận án tiến sĩ thiếu có thể tìm được cái mới đóng góp cho khoa<br /> tính học thuật và phần lớn thiếu tính độc học, là điều kiện tiên quyết để được cộng<br /> sáng. Nội dung, trình độ của luận án do đó đồng khoa học thế giới công nhận. Trong<br /> còn rất xa mới đạt được tiêu chuẩn tối thiểu bài viết này, chúng tôi sẽ cố gắng trình bày<br /> của thế giới và người được cấp bằng trong những nguyên tắc xây dựng đề tài nghiên<br /> trường hợp đó khó có thể thảo luận khoa cứu phù hợp với chuẩn mực thế giới;<br /> học với chuyên gia nước ngoài trong cùng nhưng trước hết, ta thử điểm lại một số đề<br /> ngành” (Trần Văn Thọ, 2003). tài luận án mà dư luận cho là “có vấn đề”,<br /> Điều đó cho thấy rằng việc xác định đã được bảo vệ ở nước ta.<br /> vấn đề nghiên cứu có một vai trò quyết 1. MỘT SỐ ĐỀ TÀI LUẬN VĂN VÀ<br /> định trong mọi nghiên cứu khoa học, trong LUẬN ÁN BỊ PHÊ BÌNH<br /> đó có luận văn, luận án. Vì thế, hoàn toàn Vấn đề chất lượng đào tạo sau đại học<br /> có thể hiểu được khi có nhiều nhà khoa học đã được báo động nhiều lần trong các cuộc<br /> cho rằng khi học viên, nghiên cứu sinh xây hội nghị và trên các phương tiện thông tin<br /> dựng được đề tài nghiên cứu là đã đi được đại chúng. Đặc biệt, báo chí còn ghi lại<br /> nửa chặng đường! Do đó, muốn nâng cao những “trận cười ra nước mắt” về tên các<br /> hiệu quả và chất lượng đào tạo nghiên cứu đề tài nghiên cứu của các luận án tiến sĩ<br /> khoa học cho các học viên sau đại học, trong hội nghị hiệu trưởng các trường đại<br /> trước hết cần phải huấn luyện họ cách xây học miền Trung - Tây Nguyên diễn ra tại<br /> dựng đề tài. Tình trạng chung hiện nay ở Đà Nẵng ngày 26/8/2006, khi những người<br /> các cơ sở đào tạo sau đại học là học viên có trách nhiệm của ngành giáo dục đã nhắc<br /> chỉ nhận được sự huấn luyện theo kiểu đến một số đề tài “có vấn đề” (Xem Hải<br /> “cầm tay chỉ việc” của người hướng dẫn, Châu 2006, Vũ Thơ 2006, Uyên Na 2012):<br /> thậm chí có không ít học viên phải tự xoay - Tắm giặt tập trung cho các quân<br /> xở, khiến họ như người mù, ai dắt đi đâu đoàn đóng quân phía Bắc,<br /> thì đi đó, nên không rèn luyện được sự chủ - Nghiên cứu nhận thức của sinh viên<br /> động và sáng tạo. Thế mà mục tiêu đào tạo ĐHSP về sức khỏe sinh sản,<br /> sau đại học là giúp học viên có năng lực - Các biện pháp tổ chức hoạt động<br /> nghiên cứu khoa học độc lập. GS. Ngô Bảo giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh<br /> Châu đã nhận xét, các nhà khoa học trẻ sẽ trung học phổ thông,<br /> gặp nhiều khó khăn, vì bối cảnh khoa học - Biện pháp nâng cao chất lượng<br /> hiện đại cạnh tranh rất quyết liệt, trong khi nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh<br /> họ phải có năng lực làm khoa học độc lập viên đại học sư phạm,<br /> (Ngô Bảo Châu 2013a). - Giải pháp nhằm hạn chế ảnh<br /> Để tích cực hóa việc thực hành nghiên hưởng của sự biến động giá đồng USD<br /> cứu khoa học cho học viên, cần phải hướng<br /> <br /> 7<br /> XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CHO CÔNG TRÌNH KHÓA HỌC NHƯ THẾ NÀO?<br /> <br /> <br /> đến kinh tế Việt Nam, hai, ba hoặc cũng có thể tới bốn chục năm”<br /> - Nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây (Vũ Thơ, 2012).<br /> trồng cho vùng…, Cách chọn đề tài nghiên cứu như thế<br /> - Nghiên cứu cách đánh số nhà trong đã góp phần làm cho chất lượng đào tạo<br /> thành phố. sau đại học không cao: trong Hội nghị tổng<br /> - v.v. kết công tác đào tạo sau đại học do Bộ GD-<br /> Khi đọc tên các đề tài trên đây, người ĐT tổ chức ngày 4 và 5/1/2006 tại Hà Nội,<br /> đọc không thấy được tính xác đáng khoa Bộ trưởng Bộ GD-ĐT lúc bấy giờ là<br /> học (scientific pertinence) của vấn đề Nguyễn Minh Hiển đã cho biết 30% số tiến<br /> nghiên cứu mà các tác giả đã chọn cho sĩ đào tạo trong nước có trình độ yếu<br /> công trình khoa học của mình, ngoại trừ (Vietnamnet 2006).<br /> trường hợp “ngọc ẩn trong đá”. Nói cách Tóm lại, theo GS. Hoàng Tụy, “thiếu<br /> khác, nếu các tên đề tài phản ảnh đúng nội tính chuẩn mực, không giữ đúng chuẩn<br /> dung công trình, những đề tài trên đây chỉ mực, bất chấp chuẩn mực quốc tế là<br /> nhằm tìm kiếm kết quả giải quyết một vụ nguyên nhân tình trạng lộn xộn, thật giả lẫn<br /> việc cụ thể, mà không hướng đến việc tìm lộn, đang tràn lan hiện nay” (Hoàng Tụy<br /> kiếm quy luật hay nguyên nhân chi phối 2003). Vậy chuẩn mực thế giới trong việc<br /> các hiện tượng. Điều này vi phạm nghiêm xây dựng đề tài nghiên cứu là như thế nào?<br /> trọng tính học thuật trong khoa học mà mọi Chúng tôi nghĩ đó là mấu chốt của vấn đề<br /> đại học trên thế giới đều hướng đến. cần giải quyết để có thể cải thiện chất<br /> GS. Hoàng Tụy cũng đã nhiều lần phê lượng đào tạo sau đại học, và kể cả chất<br /> phán nghiêm khắc về cách chọn đề tài lượng nghiên cứu khoa học của nước ta.<br /> nghiên cứu của giới khoa học nước ta, 2. KHỞI ĐIỂM CỦA NGHIÊN CỨU<br /> chẳng hạn như đề tài Nghiên cứu những KHOA HỌC: HIỆN TƯỢNG CÓ VẤN ĐỀ<br /> biện pháp chống ách tắc giao thông trong Mọi nghiên cứu đều phải bắt đầu từ<br /> thành phố, và nói rằng đó không phải là đề việc phát hiện ra một hiện tượng có vấn đề,<br /> tài nghiên cứu khoa học, mà là công việc tuy nhiên, không phải hiện tượng có vấn đề<br /> nằm trong chức phận của Sở Giao thông - nào cũng có thể làm nghiên cứu khoa học.<br /> Công chính (Hoàng Tụy 2013). Hoặc đề tài Thật vậy, trong cuộc sống hàng ngày, con<br /> “chống lấn đường”, với kết luận ngây ngô người thường xuyên phải đối diện với<br /> và vô bổ là “muốn chống lấn đường là phải nhiều vấn đề khác nhau và từ xưa đến nay<br /> đề ra những biện pháp tăng cường lãnh đạo mọi người có thể giải quyết mà không cần<br /> giáo dục nhân dân”. PGS-TS. Đặng Xuân đến nhà khoa học: vấn đề trong cuộc sống<br /> Thi cũng đã chỉ ra loại yếu kém khác trong cá nhân, gia đình và xã hội, vấn đề trong<br /> việc chọn đề tài nghiên cứu của nhiều công công việc... Vậy vấn đề nào cần phải làm<br /> trình khoa học ở nước ta: nghiên cứu khoa học, vấn đề nào không?<br /> “Tuyệt đại nội dung các đề tài mà Đây là câu hỏi then chốt mà mọi học viên<br /> chúng ta tiến hành nghiên cứu là ứng dụng cần phải nắm vững, để việc xây dựng đề tài<br /> những thành tựu của thế giới vào điều kiện nghiên cứu không phạm sai lầm.<br /> cụ thể của Việt Nam. Những vấn đề mà 2.1. Hai loại “vấn đề”<br /> chúng ta chọn làm mục tiêu nghiên cứu đối Cần phân biệt hai loại vấn đề: vấn đề<br /> với thế giới thường là quá cũ, có khi cũ đến trong sinh hoạt, công tác hàng ngày và vấn<br /> <br /> 8<br /> TRẦN THANH ÁI<br /> <br /> <br /> đề trong khoa học. sai” là vấn đề mà nhà nghiên cứu lặp lại<br /> 2.1.1. “Vấn đề” hàng ngày những điều mà khoa học đã biết: người ta<br /> Trước hết, đừng nhầm lẫn cách dùng gọi trường hợp này là “đấm vào cánh cửa<br /> thông dụng của từ “vấn đề” và nghĩa thực đã mở”, vừa phí sức lại vừa phí thời gian,<br /> sự của nó. Trong hoạt động ngôn ngữ hàng tiền bạc…<br /> ngày, ta thường dùng từ “vấn đề” để chỉ... 2.1.2. “Vấn đề” trong khoa học<br /> mọi thứ, chẳng hạn như khi ta nói: về vấn Trong khoa học, người ta gọi “vấn đề”<br /> đề sức khỏe của nhân dân địa phương… là những hiện tượng mà kiến thức của cộng<br /> thay cho về tình hình sức khỏe…, vấn đề đồng khoa học chưa thể giải thích được, và<br /> học hành của con cái thay cho việc học nghiên cứu vấn đề ấy là nhằm xây dựng<br /> hành của con cái, vấn đề cơm áo gạo tiền kiến thức mới về bản chất và quy luật,<br /> thay cho chuyện cơm áo gạo tiền… nghĩa nguyên nhân của vấn đề ấy để mở rộng tri<br /> là ta có thể thay chữ “vấn đề” bằng một thức của nhân loại. “Vấn đề” cũng có thể là<br /> chữ khác, chẳng hạn như “chuyện”, những hiện tượng đã được giải thích rồi<br /> “việc”… hoặc bỏ hẳn mà vẫn không làm nhưng người nghiên cứu phát hiện ra cách<br /> nghĩa của cụm từ thay đổi. Tóm lại, cách giải thích ấy chưa thỏa mãn một điều kiện<br /> dùng đó chỉ là thói quen ngôn ngữ mà thôi. nào đó. Trong trường hợp này, nghiên cứu<br /> Khái niệm “vấn đề” trong đời thường là nhằm bổ sung kiến thức đã có để nó<br /> có nghĩa là “điều cần được quan tâm”, “điều ngày càng đầy đủ hơn. Cũng cần phải nhắc<br /> có ít nhiều khó khăn”. Sau đây là một số lại rằng “giải quyết” vấn đề trong khoa học<br /> cách diễn đạt quen thuộc trên sách báo, không phải là giải quyết từng vụ việc như<br /> trong đó chữ “vấn đề” có nghĩa như trên: mọi người thường làm trong cuộc sống<br /> Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học. hàng ngày, mà là giải quyết vấn đề về mặt<br /> Vấn đề đánh giá kết quả học tập. lý thuyết, nghĩa là tìm cách giải thích bản<br /> Vấn đề thay sách giáo khoa. chất, quy luật, nguyên nhân, nguồn gốc của<br /> Vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin vấn đề.<br /> trong dạy học. Để nhận dạng vấn đề trong khoa học,<br /> Vấn đề giáo dục ý thức bảo vệ môi người nghiên cứu cần dựa vào các đặc tính<br /> trường cho học sinh. sau đây:<br /> Vấn đề việc làm của sinh viên, v.v. - Hiện tượng không phù hợp nguyên<br /> Những vấn đề trên đây có thể đang là tắc chung đã biết.<br /> mối quan tâm hàng đầu của ngành giáo Chẳng hạn như trường hợp sau đây:<br /> dục, và cần phải có nhiều cải tiến, đổi mới nguyên tắc chung là nếu dành thời gian<br /> cho tốt hơn. Nhưng để trở thành vấn đề càng nhiều cho một môn học nào đó thì<br /> nghiên cứu khoa học thì chưa được, vì các thành tích học tập sẽ cao (như người ta<br /> “vấn đề” này còn quá mơ hồ. Chúng mơ hồ thường nói “văn ôn võ luyện”). Thế nhưng<br /> ở chỗ mỗi câu nêu trên chứa đựng nhiều mặc dù đã học tiếng Anh gần 10 năm<br /> vấn đề nhỏ bên trong, trong đó có những nhưng nhiều sinh viên Việt Nam không sử<br /> “vấn đề đúng” và “vấn đề sai”: “vấn đề dụng được ngoại ngữ này, cả trong giao<br /> đúng”, tức vấn đề trong khoa học, là vấn đề tiếp trực tiếp lẫn trong giao tiếp gián tiếp<br /> mà khoa học chưa thể giải thích bản chất (đọc, viết). Hoặc lĩnh vực nào được quan<br /> và nguyên nhân đầy đủ của nó, còn “vấn đề tâm đầu tư nhiều thì càng có điều kiện<br /> <br /> 9<br /> XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CHO CÔNG TRÌNH KHÓA HỌC NHƯ THẾ NÀO?<br /> <br /> <br /> thuận lợi để phát triển. Hiện nay, ở nước ta, 2.2. Xác định hiện tượng có vấn đề<br /> giáo dục được xem là quốc sách hàng đầu. cần làm nghiên cứu khoa học<br /> Trong điều kiện như vậy, lẽ ra giáo dục Nguyên tắc chủ đạo của lý thuyết thực<br /> phải phát triển tốt đẹp. Thế nhưng, như mọi nghiệm là muốn khắc phục được hiện<br /> người thấy, giáo dục càng ngày càng rối tượng, trước tiên, nhà nghiên cứu phải phát<br /> rắm. Hai trường hợp này đi ngược lại quy hiện ra nguyên nhân (hoặc nguồn gốc) đã<br /> luật mà mọi người đều xem là đương gây nên hiện tượng đó, để từ đó làm cơ sở<br /> nhiên. Lúc ấy người nghiên cứu sẽ đặt câu khoa học cho việc xây dựng biện pháp<br /> hỏi: Vì sao trình độ ngoại ngữ của sinh khắc phục sau này. Những giải pháp được<br /> viên không cao, mặc dù nhà trường đã dạy xây dựng không dựa trên việc nghiên cứu<br /> từ lớp 6 cho đến đại học? Vì sao giáo dục tìm kiếm nguyên nhân chưa biết không<br /> ngày càng xuất hiện nhiều vấn đề nan giải được xem là giải pháp có cơ sở khoa học.<br /> mặc dù nhà nước đã xem đó là quốc sách Vì thế, khi xác định vấn đề nghiên cứu, nhà<br /> hàng đâu? khoa học cần phải khảo sát các khía cạnh<br /> - Hiện tượng đó “đề kháng” với các giải nêu trên, để bảo đảm rằng vấn đề mình<br /> pháp mà xã hội đã áp dụng để cải tạo nó. chọn vừa khả thi, vừa là vấn đề xác đáng<br /> Trong giáo dục, từ nhiều năm nay nổi về mặt khoa học. GS. Ngô Bảo Châu cũng<br /> lên vấn đề học sinh, sinh viên thụ động với đã nói:<br /> việc học trên lớp, thờ ơ với việc tự học ở “Điểm xuất phát của nghiên cứu bắt<br /> nhà, sống không hoài bão, xem nhẹ đạo đức đầu bằng câu hỏi. Thành công của nghiên<br /> học đường, đạo đức xã hội, vô cảm với nạn cứu liên quan nhiều đến câu hỏi ban đầu.<br /> nhân của bạo lực… Mặc dù toàn xã hội đã ý Để tìm ra câu hỏi đúng thì cần có kinh<br /> thức được hậu quả của các hiện tượng này nghiệm nghiên cứu. Trong môi trường hiện<br /> đối với chất lượng đào tạo, tương lai của đất đại, tính chuyên nghiệp cao, sinh viên tự<br /> nước, và ngành giáo dục cũng đã có nhiều xác định được câu hỏi là việc khó vì chưa<br /> cố gắng khắc phục, nhưng tình hình vẫn có kinh nghiệm thì khó xác định đó có phải<br /> không khả quan, thậm chí còn có vẻ ngày vấn đề thời sự không, có trong khả năng<br /> càng trầm trọng hơn. Tình hình đó có thể giải quyết không” (Ngô Bảo Châu, 2013b).<br /> được hiểu là việc “bắt mạch” nguyên nhân Nghiên cứu khoa học không phải là<br /> chưa đúng, do đó, cần phải đi tìm nguyên gặp bất cứ vấn đề nào chưa ổn trong thực<br /> nhân khác, thích hợp hơn, để làm cơ sở tế là lấy ra làm đề tài nghiên cứu. Làm như<br /> khoa học cho việc xây dựng giải pháp. vậy không phải là nghiên cứu khoa học, mà<br /> - Hiện tượng mà cộng đồng khoa học chỉ là nghiên cứu sự việc, hay nghiên cứu<br /> chưa có nhiều kiến thức. công vụ, là hình thức thấp của nghiên cứu.<br /> Trong thế giới tự nhiên cũng như xã Nghiên cứu khoa học giáo dục chủ yếu là<br /> hội, có những hiện tượng mà kiến thức đi tìm nguyên nhân chưa biết đến, chứ<br /> khoa học của loài người còn rất ít, do đó, không phải là nhắc lại những nguyên nhân<br /> không giải thích được chính xác các hiện đã biết (việc tổng hợp các nguyên nhân đã<br /> tượng. Những hiện tượng này có thể ghi được các tài liệu đề cập đến chỉ là một<br /> nhận được qua báo chí, thông tin khoa học, công đoạn của nghiên cứu, được gọi là<br /> tài liệu khoa học... “Lược khảo tài liệu”). Khi chọn một hiện<br /> tượng có vấn đề nào đó để nghiên cứu, tức<br /> <br /> 10<br /> TRẦN THANH ÁI<br /> <br /> <br /> là ta ngầm hiểu rằng có một quy luật, một nhất. Trong trường hợp này, cá nhân phải<br /> nguyên nhân sâu xa nào đó mà con người tự tìm tòi và sưu tầm tài liệu đề cập đến các<br /> chưa biết đến, và quy luật đó, nguyên nhân giải thích có thể về hiện tượng để bổ sung<br /> đó chi phối hiện tượng. Vì thế, các nhà kiến thức của mình ngày càng nhiều hơn.<br /> khoa học chỉ nghiên cứu những hiện tượng Đây chính là giai đoạn tự học mà bất cứ<br /> mà họ cảm thấy có quy luật (hay nguyên nhà khoa học nào cũng phải trải qua: trước<br /> nhân) nào đó mà cộng đồng chưa biết, khi làm nhà nghiên cứu, mỗi cá nhân phải<br /> đang chi phối hiện tượng! Nếu chưa cảm làm người tự học! Việc tự học này không<br /> thấy có quy luật thấp thoáng đằng sau hiện giới hạn trong phạm vi kiến thức được viết<br /> tượng thì ta chưa thể nghiên cứu, vì nghiên bằng tiếng mẹ đẻ, mà phải mở rộng ra cả<br /> cứu sẽ dễ rơi vào bế tắc. những tài liệu bằng tiếng nước ngoài, nhất<br /> Nhà khoa học luận người Pháp G. là tiếng Anh. Việc tự học này nhằm nâng<br /> Bachelard đã nói : “Mọi kiến thức khoa cao mặt bằng kiến thức của người nghiên<br /> học đều bắt đầu từ một câu hỏi”. Thế mà cứu lên ngang với mặt bằng kiến thức của<br /> mọi câu hỏi phải dựa trên việc phát hiện ra nhân loại. Đây chính là điều kiện tiên quyết<br /> hiện tượng (hay sự việc) có vấn đề. Nói của việc khám phá ra kiến thức mới. Nếu<br /> cách khác, mọi nghiên cứu khoa học đều không nâng tầm kiến thức của cá nhân mà<br /> phải bắt đầu bằng việc phát hiện ra hiện đã vội vã xác định vấn đề để nghiên cứu thì<br /> tượng có vấn đề. Như đã nói ở trên, đề tài sẽ chỉ có được vấn đề sai mà thôi.<br /> nghiên cứu ra đời từ quá trình quan sát 2.2.2. Vấn đề có tính xác đáng khoa học<br /> thực tế và đối chiếu giữa kiến thức của bản Trong tự nhiên hay trong xã hội, luôn<br /> thân với thực tế khách quan. Khi quan sát luôn xuất hiện những sự vật và hiện tượng<br /> thực tế, ta thường đối chiếu những gì quan hoàn toàn mới lạ. Vì mới lạ nên con người<br /> sát được với những gì ta biết được về thực chưa có chút kiến thức nào về nó, khiến<br /> tế đó. Nếu sự đối chiếu đó cho kết quả khoa học bất lực, không giải thích được.<br /> hoàn toàn trùng khớp thì kiến thức của ta Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều sự việc và<br /> được củng cố. Nhưng nếu có sự sai lệch hiện tượng mà loài người chỉ biết chút ít;<br /> giữa kiến thức mà ta có được với thực tế thậm chí có nhiều việc người ta biết chưa<br /> thì ta sẽ có những thắc mắc, nghi vấn và chính xác. Đó chính là nguồn cung cấp vấn<br /> đặt ra hàng loạt câu hỏi. Tại sao có chuyện đề cần nghiên cứu, để nhà khoa học tìm<br /> này xảy ra ? Nguyên nhân của nó là gì ? Có kiếm, xây dựng kiến thức mới. Khi phát<br /> ai giải thích chưa ? Tại sao ta học như thế hiện ra sự hụt hẫng hoặc sự thiếu chính xác<br /> này mà thực tế lại khác ? Có phải kiến thức đó, nhà khoa học sẽ tiến hành thiết kế<br /> của ta đã sai ? Có hai trường hợp xảy ra : nghiên cứu để làm cho kiến thức ngày càng<br /> kiến thức của cá nhân còn ít nên không giải hoàn thiện hơn. Nói cách khác, khi phát<br /> thích được hiện tượng, và kiến thức của hiện ra kiến thức của cộng đồng khoa học<br /> nhân loại bất lực trước hiện tượng. bất lực trước một hiện tượng hay sự vật<br /> 2.2.1. Vấn đề sai (false problem) nào đó thì nhà khoa học mới nghiên cứu.<br /> Kiến thức của cá nhân còn hạn chế nên Bằng cách xác định như thế, vấn đề nghiên<br /> không giải thích được hiện tượng, đó là cứu mới được xem là có tính xác đáng<br /> chuyện rất bình thường đối với mọi người, khoa học.<br /> kể cả đối với nhà khoa học giàu thành tích Vì thế, một vấn đề được mọi người<br /> <br /> 11<br /> XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CHO CÔNG TRÌNH KHÓA HỌC NHƯ THẾ NÀO?<br /> <br /> <br /> quan tâm chưa chắc đã là vấn đề cần làm quan tâm của người thường: nhà khoa học<br /> nghiên cứu khoa học. Đối với dư luận xã quan tâm đến việc truy tìm căn nguyên của<br /> hội, người ta quan tâm đến mọi chuyện có vấn đề và chứng minh cái mà mình đã tìm<br /> hại, gây hậu quả xấu. Đó là sự quan tâm ở ra! Vì vậy, trong số rất nhiều mối quan tâm<br /> góc độ thực dụng, nhằm cải thiện tình hình của xã hội, nhà khoa học sẽ chọn ra một số<br /> để mọi việc tốt đẹp hơn. Trong khi đó, nhà ít vấn đề khả thi nhất để làm đề tài nghiên<br /> khoa học chỉ quan tâm những vấn đề mà cứu mà thôi. Vì thế, xác định vấn đề<br /> mọi người chưa hiểu rõ nguyên nhân, nghiên cứu chẳng những là một kỹ năng<br /> nguồn gốc, bản chất của nó: chính vì thế khoa học mà còn là một nghệ thuật. Chính<br /> mà người ta nói rằng nghiên cứu khoa học vì thế mà GS. Ngô Bảo Châu có nhận xét<br /> là nhằm làm giàu kiến thức cho cộng đồng, rằng điều khó nhất đối với nhiều học viên<br /> bằng cách đi tìm kiếm những lời giải thích sau đại học vẫn là tìm đề tài cho mình<br /> luôn luôn mới mẻ về vấn đề đó. Sự quan (Ngô Bảo Châu 2013a).<br /> tâm của nhà khoa học không giống với sự<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 1: Mô hình xác định vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> 3. NGUYÊN TẮC XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ quan sát, phân tích, đối chiếu, nhận xét,<br /> NGHIÊN CỨU nghi vấn, tiên đoán của người nghiên cứu.<br /> 3.1. Mỗi vấn đề nghiên cứu là một lát Nói cách khác, đề tài nghiên cứu chính là<br /> cắt thực tế một cách nhìn, một lát cắt của thực tế mà<br /> Tôi dùng từ “xây dựng” đề tài nghiên người nghiên cứu tạo ra, tương ứng với<br /> cứu thay vì “chọn lựa” đề tài như nhiều tài trình độ kiến thức chuyên ngành, thiên<br /> liệu về phương pháp nghiên cứu khoa học hướng khoa học của họ. Vì thế, đề tài<br /> khác. Việc dùng từ “xây dựng” không phải nghiên cứu mang dấu ấn của người nghiên<br /> là tùy tiện, ngẫu hứng, mà xuất phát từ cứu. Đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực xã<br /> những đặc điểm của thao tác đầu tiên trong hội, trong đó có khoa học giáo dục, càng<br /> nghiên cứu khoa học. Thật vậy, đề tài tinh tế hơn vì lát cắt thực tế xã hội thì rất<br /> nghiên cứu không phải là những cái có sẵn trừu tượng và phức tạp, không ổn định, do<br /> như hàng hóa trong siêu thị, nên ta không đối tượng nghiên cứu luôn biến động, thay<br /> thể chọn và... đem về sử dụng. Đề tài đổi. Do đó, khi người ta nói “chọn đề tài<br /> nghiên cứu là kết quả của cả một quá trình nghiên cứu” chẳng qua đó chỉ là cách nói<br /> <br /> 12<br /> TRẦN THANH ÁI<br /> <br /> <br /> theo thói quen mà thôi. được về vấn đề nói trên, và đương nhiên là<br /> 3.2. Các yếu tố cần thiết của một đề tài cũng sẽ có nhiều hứng thú và động cơ làm<br /> nghiên cứu tốt việc hơn. Cách “phân phối đề tài” mà<br /> Sau đây là một số yếu tố cần thiết cho người hướng dẫn khoa học Việt Nam<br /> một đề tài nghiên cứu tốt: thường làm có nhược điểm lớn là người<br /> - Đề tài phải bảo đảm tính xác đáng học thường không cảm nhận được lát cắt<br /> khoa học: Khi quyết định nghiên cứu một mà người hướng dẫn đã thực hiện, dẫn đến<br /> vấn đề gì, nhà khoa học phải xuất phát từ không hiểu được vấn đề và không có hứng<br /> sự phát hiện ra khiếm khuyết của kiến thức thú với đề tài được phân phối.<br /> đương thời về vấn đề mà mình quan tâm. - Phải có đủ nguồn tư liệu tham khảo:<br /> Nếu không phát hiện ra khiếm khuyết nào Nguồn tư liệu cũng là một yếu tố quan<br /> cả thì nhà khoa học cũng không có lý do gì trọng góp phần làm nên thành công của<br /> để tiến hành nghiên cứu. nghiên cứu. Thật vậy, nghiên cứu luôn<br /> - Đề tài phải hướng đến một giả luôn phải kế thừa kiến thức của các nhà<br /> thuyết khoa học: giả thuyết khoa học như khoa học thế hệ trước, nên tư liệu tham<br /> cái phôi mang mầm sự sống. Đề tài chưa khảo là không thể thiếu được. Đối với các<br /> hình dung ra được giả thuyết thì chưa thể ngành xã hội nhân văn và giáo dục, tư liệu<br /> phát triển được. Trong những đề tài mô tả, phong phú và tương thích với đề tài nghiên<br /> giả thuyết có thể được thay bằng những cứu bảo đảm cơ bản cho việc xác định vấn<br /> mục tiêu nghiên cứu cụ thể, làm cọc tiêu đề nghiên cứu và cả phần lý thuyết của đề<br /> định vị cho nghiên cứu. tài, là một chương vô cùng quan trọng<br /> - Người nghiên cứu phải có nhiều kiến trong nghiên cứu của các ngành này.<br /> thức về vấn đề nghiên cứu : Trước khi bắt 4. KẾT LUẬN<br /> tay vào nghiên cứu, cần phải có kiến thức Nghiên cứu khoa học là một hoạt động<br /> tối thiểu về đề tài của mình, để việc xác trí tuệ nhằm sản sinh ra kiến thức mới theo<br /> định vấn đề nghiên cứu được thuận lợi. Dĩ các quy chuẩn đã được cộng đồng khoa học<br /> nhiên là trong quá trình nghiên cứu, bạn sẽ đúc kết và bổ sung thường xuyên. Vì thế,<br /> còn phải bổ sung thêm nhiều kiến thức muốn công trình khoa học được thế giới<br /> chuyên sâu hơn nữa thì nghiên cứu mới có công nhận thì cần phải theo các quy chuẩn<br /> thể thành công, nhưng kiến thức ban đầu đó, mà trước tiên là trong công đoạn xác<br /> giúp ta có nhiều thuận lợi trong việc nhận định vấn đề nghiên cứu cho công trình. Để<br /> thức vấn đề và tiếp nhận thông tin khoa học. xác định vấn đề cho nghiên cứu, cần phải<br /> - Phải có hứng thú với vấn đề nghiên phân biệt vấn đề thường ngày trong cuộc<br /> cứu : Sở thích đóng vai trò quan trọng sống và công tác, với vấn đề khoa học. Vấn<br /> trong việc nghiên cứu. Chính vì thế, ngày đề khoa học là một lát cắt thực tế mà người<br /> nay, các giáo sư hướng dẫn thường để cho nghiên cứu thực hiện bằng cách quan sát<br /> sinh viên tự quyết định đề tài nghiên cứu; thực tế rồi phân tích, đối chiếu với kho tàng<br /> họ chỉ hướng dẫn cách phát hiện vấn đề mà tri thức của nhân loại, đề phát hiện ra<br /> thôi. Hơn nữa, khi ta tự quyết định đề tài khoảng trống tri thức. Làm được như thế,<br /> nghiên cứu, ta cũng có thuận lợi là tận khoa học Việt Nam mới có hy vọng hội<br /> dụng được những kiến thức đã tích lũy nhập được với cộng đồng khoa học thế giới.<br /> <br /> <br /> 13<br /> XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CHO CÔNG TRÌNH KHÓA HỌC NHƯ THẾ NÀO?<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. Hải Châu (2006), “Trang sức” bằng luận án tiến sĩ. Báo Vietnamnet,<br /> http://vnn.vietnamnet.vn/giaoduc/vande/2006/08/606389/ truy cập ngày 8/7/2014.<br /> 2. Hoàng Tụy (2003), 1/3 giáo sư, phó giáo sư “xứng đáng” bị miễn nhiệm chức danh.<br /> Trả lời phỏng vấn. Báo Vietnamnet.<br /> http://vnn.vietnamnet.vn/giaoduc/vande/2003/5/12255/, truy cập ngày 11/7/2014.<br /> 3. Hoàng Tụy (2013), Phải quyết liệt. Trả lời phỏng vấn của Hồng Thanh Quang, Báo<br /> An ninh Thế giới cuối tuần,<br /> http://antgct.cand.com.vn/vivn/nhandam/2013/11/57072.cand truy cập ngày<br /> 8/7/2014.<br /> 4. Ngô Bảo Châu (2013a), GS. Ngô Bảo Châu chia sẻ nhiều bí quyết trở thành nhà<br /> khoa học. Giao lưu lần thứ năm của Câu Lạc bộ “Café số 5”với chủ đề Nâng cao tính<br /> chuyên nghiệp trong nghiên cứu khoa học ngày 17/12/2013 tại Đại học Quốc gia Hà<br /> Nội (Xuân Trung ghi), http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/GS-Ngo-Bao-Chau-chia-<br /> se-nhieu-bi-quyet-de-tro-thanh-nha-khoa-hoc-post135782.gd 1/1/2014<br /> 5. Ngô Bảo Châu (2013b), Tôn trọng quy trình, nghiêm khắc, mới làm nên nhà khoa<br /> học. Trả lời phòng vấn của báo Giáo dục Việt Nam, http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-<br /> 24h/Ton-trong-quy-trinh-nghiem-khac-moi-lam-nen-nha-khoa-hoc-post135834.gd<br /> truy cập ngày 1/1/2014.<br /> 6. Trần Văn Thọ (2003), Đặt lại vấn đề học vị Tiến sĩ, bài đăng trên báo Tia Sáng số<br /> tháng 9 năm 2003, tại<br /> http://vietsciences.free.fr/vongtaylon/tranvantho/vandehocvitiensi.htm truy cập ngày<br /> 14/12/2011.<br /> 7. Uyên Na (2012), Luận án tiến sỹ về… tắm giặt và nghịch lý của tri thức, Báo Pháp<br /> luật online, http://baophapluat.vn/thoi-su/luan-an-tien-sy-ve-tam-giat-va-nghich-ly-<br /> cua-tri-thuc-159136.html truy cập ngày 14/12/2013.<br /> 8. Vietnamnet (2006), Đào tạo tiến sĩ trong nước: Chất lượng thấp, Báo Vietnamnet,<br /> http://vnn.vietnamnet.vn/tinvan/2006/01/530841/, truy cập ngày 7/7/2014.<br /> 9. Vũ Thơ (2006), Ôi, luận án tiến sĩ, Báo Vietnamnet,<br /> http://vnn.vietnamnet.vn/giaoduc/2006/01/531362/ truy cập ngày 8/7/2014.<br /> 10. Vũ Thơ (2012), Vật vờ nghiên cứu khoa học - Kỳ 2: Nhiều tiến sĩ, ít phát minh, báo<br /> Thanh Niên, ngày 05/12/2012, tại<br /> http://www.thanhnien.com.vn/pages/20121205/vat-vo-nghien-cuu-khoa-hoc-ky-2-<br /> nhieu-tien-si-it-phat-minh.aspx truy cập ngày 5/12/2012.<br /> <br /> * Nhận bài ngày: 13/5/2014. Biên tập xong: 5/6/2014. Duyệt bài: 12/6/2014.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2