Xây dựng câu khẩu hiệu có sức hấp dẫn khách
hàng
1.Tin vào sự tình cờ.
“Một điều khá thú vị là hầu hết các câu khẩu hiệu đều được ra đời một cách rất
tình cờ. Bạn luôn có vài câu khẩu hiệu mà bạn nghĩ là tuyệt vời nhưng khi chuẩn
bị viết một kịch bản quảng cáo hoặc khi nói chuyện với một số chuyên gia làm
quảng cáo, bạn có thể dễ dàng thay đổi ý định của mình nhưng lại chẳng biết nên
làm mới từ đâu.
Đừng nên tạo áp lực cho chuyên gia viết quảng cáo trong việc sáng tác câu khẩu
hiệu vì đây thật sự là một vấn đề lớn” - Joe Alexander, Giám đốc sáng tạo
của Martin Agency khuyên như vậy. Alexander là tác giả của một số câu khẩu
hiệu nổi tiếng, chẳng hạn What can brown do for you? (Màu nâu có thể làm gì cho
bạn?) của UPS.
2.Tạo ra cảm xúc cho khách hàng.
“Tôi rất thích những câu khẩu hiệu gợi ra nhiều cảm xúc. Câu khẩu hiệu lớn nhất
của chúng tôi làWhat happens here, stays here (Điều gì xảy ra ở đây thì sẽ ở lại
đây). Câu khẩu hiệu này gợi ra tình huống chúng ta đang đi trên đường và làm
những chuyện mà bình thường chúng ta không làm.
Câu khẩu hiệu Zoom Zoom của Mazda làm cho chúng ta có cảm giác mình đang
là một đứa trẻ. Nó gợi lại cho chúng ta ký ức của một thời trẻ trung và vui tươi.
Đôi khi những câu khẩu hiệu được nảy ra trước khi doanh nghiệp thực hiện một
chiến dịch quảng cáo” - Arnie DiGeorge, Giám đốc sáng tạo của R&R Partners,
một công ty xây dựng chiến dịch quảng cáo nổi tiếng cho Las Vegas, chia sẻ.
3. Cân bằng giữa cái cũ và cái mới.
Theo Jerry Matthews, Giám đốc phụ trách khách hàng của Kilmer & Kilmer thì
không giống như logo của một công ty, câu khẩu hiệu thường xuyên được thay đổi
để phản ánh những xu hướng mới trong thị trường, những dòng sản phẩm mới mà
doanh nghiệp đang muốn đẩy mạnh quảng bá.
Thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp là phải tạo ra được một câu khẩu hiệu
có khả năng chuyển tải đến người tiêu dùng một thông điệp chính xác và rõ ràng.
Điều quan trọng là cân bằng giữa việc tạo ra cái mới và giữ lại những giá trị cốt
lõi vốn đã khắc sâu trong tâm trí của khách hàng, tránh gây ra cho họ sự nhập
nhằng hay thậm chí bị mất tin tưởng.
Việc thay đổi khẩu hiệu quá thường xuyên hay gửi đi những thông điệp làm rối trí
khách hàng có thể làm tổn hại đến hình ảnh nhãn hiệu của doanh nghiệp.
4. Không ngại những câu khẩu hiệu dài.
“Nhiều doanh nghiệp mới thành lập hoặc những công ty đang làm mới nhãn hiệu
thường có xu hướng thích những câu khẩu hiệu ngắn và mạnh mẽ như kiểu Just do
it của Nike.
Nhưng những câu khẩu hiệu dài có vần có điệu và gợi ra nhiều cảm xúc vẫn có
tác dụng rất lớn” - Robert Duncan, Giám đốc sáng tạo của Công ty quảng cáo
Duncan/Channon, chia sẻ.
Câu khẩu hiệu The milk chocolate melts in your mouth, not in your hand (Chỉ tan
trong miệng, không chảy nước trên tay) của nhãn hiệu kẹo chocolate nổi tiếng
M&M là một ví dụ.
5. Những từ ở dạng phủ định chưa hẳn mang ý nghĩa tiêu cực.
Chuyên gia tư vấn tiếp thị Jim Morris, tác giả của nhiều bài viết trên tạp chí
AdWeek và BrandWeek đã giải thích: “Đôi khi những từ như chưa từng, chưa bao
giờ hay không có ai tạo ra cho người ta cảm giác về một điều gì đó không tốt.
Nhưng những câu khẩu hiệu kiểu như Nobody doesn’t like Sarah Lee (Không ai
không yêu mến Sarak Lee) lại là một câu nói mang ý nghĩa rất tích cực”.
6. Kêu gọi khách hàng hành động.
“Một số câu khẩu hiệu là một lời kêu gọi hành động rất mạnh mẽ. Just do it là
một ví dụ. Để tạo ra
những câu khẩu hiệu như vậy, doanh nghiệp phải thật sự hiểu khách hàng mục tiêu
của mình, hiểu phản ứng của họ và những yếu tố tạo ra niềm hứng khởi, cảm xúc
cao nhất cho họ”.
Đó là lời khuyên của Chuck Porter - Chủ tịch của Crispin Porter & Bogusky
(công ty xây dựng nhiều chiến dịch quảng cáo cho các nhãn hiệu Burger King,
BMW Mini và chiến dịch chống hút thuốc trên trang web thetruth.com).
Theo Porter, sẽ không có một công thức chung để tạo ra những câu khẩu hiệu như
vậy, vấn đề là doanh nghiệp có hiểu khách hàng và biết cách chạm đến những
nguồn cảm xúc của họ hay không.
7. Đừng lạm dụng những từ ngữ sáo rỗng.
“Những từ như sáng tạo, toàn cầu, giá trị… đã quá quen thuộc với người tiêu
dùng. Chúng phổ biến đến mức trở thành… chẳng đáng để chú ý nữa.
Thay cho những từ này, hãy thể hiện những giá trị, lợi ích cụ thể và có sức thuyết
phục mà doanh nghiệp có thể tạo ra cho khách hàng” - Jasmine Tanasy, Giám đốc
quảng cáo và đặt tên nhãn hiệu của Công ty Landor (từng hỗ trợ cho nhiều nhãn
hiệu nổi tiếng như Tide và Frito-Lay) nhìn nhận.
“Do vậy, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ khi xây dựng một câu khẩu hiệu, luôn tự
hỏi câu khẩu hiệu ấy có ý nghĩa như thế nào đối với khách hàng. Nó được làm ra
không phải cho doanh nghiệp, mà để tạo ra một sự liên hệ giữa doanh nghiệp với
khách hàng mục tiêu của mình” - Tanasy khuyên.