intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Y đức trong mối quan hệ thầy thuốc và cộng sự

Chia sẻ: Giang Duong Y Khoa | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:15

226
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo cho các bạn sinh viên học chuyên ngành y khoa có tài liệu học tập tốt ôn thi đạt kết quả cao trong các kỳ thi giữa kỳ và cuối kỳ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Y đức trong mối quan hệ thầy thuốc và cộng sự

  1. Y đức trong mối quan hệ thầy  Y  thuốc và cộng sự PGS. TS. Nguyễn Thị Bay
  2. Mục tiêu Trình bày những điều thầy thuốc nên cư xử   với người khác Nhận định các báo cáo về hành vi vi phạm y   đức của đồng nghiệp Trình bày những nguyên tắc chính trong hợp   tác với đồng nghiệp trong chăm sóc bệnh  nhân Giải quyết xung đột với các nhân viên y tế 
  3. Thách thức về quyền hành Th Vấn đề Đạo Đức Bác sĩ Bác sĩ Bác sĩ Nhân viên y tế Thách thức đối với truyền thống quyền hạn của bác sĩ
  4. Truyền thống ngành Y Truy Giữa BS và BS  Giữa các ngành: Một số ngành “sang trọng” hay   đông hơn các ngành còn loại Trong cùng một ngành: BS giảng dạy, bằng cấp   cao >> BS làm việc tại BV công, phòng mạch tư Trong quyền hạn chăm sóc BN: BS trực tiếp điều trị   có quyền hạn cao nhất Giữa BS và Nhân viên y tế  BS luôn ở thứ bậc cao hơn NVYT: điều dưỡng, kỹ   thuật viên
  5. Mức độ quyền hạn của BS đã  thay đổi Kiến thức khoa học ↑↑↑  Đa chuyên khoa  Kỹ thuật y học ↑↑↑ ­ đa ngành  Phương tiện điều trị ↑↑↑  Mỗi BS không thể là chuyên gia của tất cả các lĩnh  vực ∆  và θ Họ cần sự hỗ trợ của các BS chuyên khoa khác và  nhân viên y tế
  6. Vai trò độc tôn của BS ↓↓ Vai tr Quyền tự quyết định của BN được  xem   trọng  BS và BN hợp tác đưa ra quyết  định điều trị Nhân viên y tế ý thức trách nhiệm chuyên   môn của họ  có thể chất vấn hoặc không  làm theo y lệnh nếu họ không rõ mục đích
  7. Quan hệ thầy thuốc, giảng viên,  Quan h sinh viên Truyền thống: “BS đối xử với đồng nghiệp   như người nhà, thân thiết hơn cả bạn bè” Tuyên ngôn Hội hành nghề y thế giới tại   Geneva: “Đồng nghiệp sẽ là anh chị em  của tôi” BS phải tôn trọng và hợp tác với đồng   nghiệp để đạt hiệu quả tối ưu trong chăm  sóc BN
  8. Bộ luật Y đức của Hội hành nghề y   thế giới: Nghiêm cấm nhận tiền hoặc bất kỳ   khoản lợi nhuận nào nhằm lôi kéo BN Nghiêm cấm lôi kéo BN của đồng nghiệp  Nghĩa vụ báo cáo hành vi vi phạm y đức   của đồng nghiệp
  9. Quan hệ giảng viên – sinh viên Quan h Lời thề Hippocrates: Bác sĩ phải hết sức tôn trọng thầy mình  Tuyên ngôn Geneva: “Tôi sẽ dành cho thầy mình sự tôn   trọng và lòng biết ơn xứng đáng với người” “Giáo trình vô hình”: Ứng xử của thầy đối với BN trong thực   tế ảnh hưởng mạnh hơn nhiều so với bài học Y đức trong  sách vở Thầy không được yêu cầu sinh viên thực hiện hành vi vi   phạm y đức Sinh viên nên ứng xử đúng mực với tư cách là bác sĩ tương   lai, và nên đối xử với bạn học như đồng nghiệp
  10. Báo cáo về những thực trạng  trái y đức Ngành y đòi hỏi tiêu chuẩn cao trong hành   vi thái độ nhân viên y tế Nguyên tắc: Báo cáo việc vi phạm y đức,   suy kém đạo đức và giảm sút khả năng  chuyên môn của đồng nghiệp
  11. Thực tế không đơn giản:  BS có thể tấn công danh tiếng của đồng   nghiệp vì mục đích không trong sáng BS có thể chần chừ không báo cáo hành   vi vi phạm đạo đức của đồng nghiệp khi  đó là bạn thân Hậu quả của người đi báo cáo: bị cô lập,   tẩy chay
  12. Tình huống BS. X BS phẫu chính của BV: (BS mới) ­ Dùng kỹ thuật mổ cũ kéo dài ­ BN đau nhiều sau mổ ­ Thời gian hồi phục lâu ­ Pha trò thô lỗ về BN, gây khó chịu cho NV ­ Chần chừ trong báo cáo với lãnh đạo ­ Dù cảm thấy đó là điều nên làm để cải thiện tình hình BV
  13. Thái độ cần làm Th Bước đầu tiên: nói chuyện thẳng thắn về hành   động không an toàn, vi phạm y đức   Thảo luận với người chịu trách nhiệm trực tiếp   Báo cáo sai phạm là nghĩa vụ chuyên môn của  thầy thuốc: ­ Giữ uy tín cho ngành ­ Phát hiện sự suy giảm khả năng chuyên môn ­ Tha hóa hay vi phạm đạo đức
  14. Quan hệ với nhân viên y tế khác Quan h Tất cả: Có thể không cùng một nền   giáo dục y khoa như nhau Nhưng cùng là con người bình đẳng   và có cùng mối lo chung cho tình  trạng sức khỏe BN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2