YÊU CẦU NGHIÊN CỨU VỀ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
lượt xem 61
download
Báo xxx đang muốn xác định cơ cấu vận hành của hệ thống phân phối báo tại Việt Nam hiện nay nhằm mục đích hiểu rõ các yếu tố của hệ thống những người bán lẻ báo hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: YÊU CẦU NGHIÊN CỨU VỀ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
- THAM KHẢO 1 YÊU CẦU NGHIÊN CỨU VỀ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI Báo xxx đang muốn xác định cơ cấu vận hành c ủa hệ thống phân ph ối báo t ại Vi ệt Nam hi ện nay nhằm mục đích hiểu rõ các yếu tố của hệ thống những người bán lẻ báo hiện nay. Mục tiêu ban đầu của tờ báo là: “Tờ báo của mỗi gia đình” Báo xxx muốn có các thông tin về các mục sau: Xác định chân dung người bán báo xxx (retailer profile) - Xác định lý do mua báo để bán (reason to buy and sell) - Xác định các động cơ bán/không bán tờ báo xxxxxx (motivation of sell/not sell) - Xác định các yếu tố liên quan đến số lượng báo bán được (sales related issues) - Xác định tỷ trọng trong phân phối theo từng kênh (percentage of each sales channel) - Mục đích của thông tin là để báo xxx có thể: Tự kiểm tra lại vị trí của mình trên thị trường phân phối báo chí - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh báo - Lập kế hoạch và các tiêu chí đánh giá kết quả cho các phương án d ự phòng trong vi ệc - kinh doanh phát hành báo Lập kế hoạch bán hàng cho tờ báo trong giai đoạn 2004-2005 - Các yêu cầu cụ thể về chương trình nghiên cứu thị trường như sau (market research schedule) Mục Thời gian hoàn thành 1. Xây dựng yêu cầu (needs of the research) 15/9/2003 2. Thống nhất ý kiến (all agreed with the topic) 16/9/2003 3. Gửi yêu cầu nghiên cứu cho công ty nghiên 16/9/2003 cứu thị trường để lấy báo giá 4. Nhận bản báo giá và thảo luận 18/9/2003 5. Phản hồi ý kiến 22/9/2003 6. Chính thức bổ nhiệm công ty nghiên cứu thị trường 24/9/2003 7. Xác định xong phương pháp nghiên cứu và thống 30/9/2003 nhất các nội dung nghiên cứu 8. Bắt đầu chương trình nghiên cứu thị trường 01/10/2003 9. Tham gia các cuộc phỏng vấn (in depth interview) tháng 10 10. Trình bày sơ bộ kết quả điều tra 30/10/2003 11. Trình bày chính thức kết quả điều tra 6/11/2003 Báo xxx.
- MỘT SỐ Ý KIẾN THẢO LUẬN Trước khi đi vào xác định rõ mục đích và mục tiêu cụ thể của nghiên cứu, xin đưa ra m ột số ý kiến để trao đổi thêm như sau. Có thể những điều bàn dưới đây sẽ tạo c ảm giác “bi ết r ồi nói mãi”, nhưng đây là những vấn đề rất quan trọng c ần phải xem xét tr ước khi quyết đ ịnh th ực hiện. Mục tiêu của tờ báo là bán được nhiều báo hơn. Muốn bán được nhiều báo hơn thì phải cần thỏa điều kiện cơ bản gì? o phải xác định đúng khách hàng mục tiêu, o khách hàng mục tiêu thích tờ báo (nội dung và nhiều cái khác c ủa t ờ báo đáp ứng đ ược nhu cầu của họ) hơn các tờ báo cạnh tranh khác, o khách hàng mục tiêu có khả năng (tài chính) mua tờ báo o khách hàng mục tiêu có thể mua được tờ báo dễ dàng mà không c ần phải c ố g ắng nhiều … Nếu chúng ta đặt vấn đề là cần phải nghiên cứu về hệ thống phân phối báo , thì có nghĩa là chúng ta ngầm hiểu (giả định) khi thực hiện nghiên cứu này là: (1) khách hàng mục tiêu của XXX đã được xác định rõ ràng và mục tiêu này n ằm trong khả năng (XXX đã có khả năng đáp ứng nhu cầu c ủa khách hàng m ục tiêu này ít ra t ốt như các SP báo chí cạnh tranh khác, hay đáp ứng “tốt” hơn các SP báo chí c ạnh tranh) (2) khách hàng mục tiêu thích tờ báo XXX hơn các tờ báo cạnh tranh khác, hay ít ra là thích bằng (3) tờ báo được định giá ở mức dễ mua (trong khả năng tài chính c ủa hầu h ết khách hàng mục tiêu) so với các tờ báo cạnh tranh chính khác (4) khách hàng thích XXX, muốn mua XXX nhưng khó mua XXX vì hệ th ống phân ph ối có vấn đề. Người đọc khó mua báo vì ít người bán bán báo này, người bán không có báo bán, khó mua báo để bán, không có lợi gì mấy khi bán báo này, có nhi ều báo khác dễ bán hơn, rắc rối về thủ tục, quan hệ với hệ thống phân phối…. Nếu quả thật chúng ta đã đánh giá và tin rằng những gi ả định trên là có c ơ sở, thì nghiên c ứu về hệ thống phân phối như đã đề ra ở trên là cần thiết và giúp chúng ta gi ải quyết đ ược v ấn đề (problem) là báo bán không được nhiều so với khả năng của thị trường (hay tốc đ ộ tăng số lượng bán thấp hơn tốc độ tăng của toàn bộ thị trường báo chí hay c ủa khúc th ị tr ường m ục tiêu đang nhắm tới). Như vậy không bàn về m ục đích c ủa cu ộc nghiên c ứu n ữa, mà ch ỉ có nhắm tới hướng là nghiên cứu làm sao để cũng c ố và hoàn thi ện h ệ th ống phân ph ối. Chính hệ thống phân phối là “khâu yếu nhất” cần tập trung nghiên cứu và gi ải quyết trong giai đoạn hiện nay. Nếu hệ thống phân phối theo chúng ta là có vấn đề và kết quả nghiên cứu và kh ảo sát h ệ thống phân phối cho thấy (giả sử) điều cơ bản là người bán không lấy báo nhi ều, không muốn bán báo vì những lý do thuộc vấn đề phân phối như: thanh toán, trả l ại báo không bán được, các dịch vụ hỗ trợ người bán như trưng bày và khuyến mãi đ ối v ới người mua báo, thiếu hay chăm sóc người bán không tốt bằng cách báo cạnh tranh khác (thi tr ưng bày, khuyến mại với ngưòi bán …), thì kết quả này là rất quan trọng để hướng đến các chi ến lược và giải pháp cho hệ thống phân phối XXX; có nghĩa là chúng ta đã xác định tốt vấn đ ề c ần nghiên cứu và đã giải quyết tốt nhiệm vụ nghiên cứu này. Nhưng CÓ THỂ CÓ MỘT KHẢ NĂNG KHÁC MÀ CHÚNG TA KHÔNG MONG ĐỢI LÀ KẾT QUẢ KHẢO SÁT CHO THẤY lý do căn bản của báo bán không như mong đ ợi n ằm ở chỗ người bán cho rằng vì người đọc và mua báo không thích tờ báo XXX (báo bán ch ậm,
- thậm chí bán không hết) bằng cách tờ báo hấp dẫn khác, nên người bán không mu ốn bán báo XXX (tức là nguyên nhân thật sự là ở chỗ XXX chưa đáp ứng tốt người đọc như họ yêu c ầu hay mong đợi, hay chưa đáp ứng tốt người đọc bằng m ột SP c ạnh tranh tr ực ti ếp khác). Lúc đó, nguyên nhân có vẻ nằm ở khâu phân phối, nhưng thật sự lại nằm ở chỗ khác và chúng ta lại trở lại điểm xuất phát. Đây chỉ là ví dụ về một trong số nhiều khả năng mà chúng ta c ần phải lường trước để mục tiêu nghiên cứu đặt ra giúp chúng ta gi ải quyết đ ược v ấn đ ề c ủa chúng ta là làm sao bán được nhiều báo, phát triển nhanh hơn đối thủ cạnh tranh. Thật ra vấn đề bán được nhiều báo (nói cho gọn) còn một số yếu tố ảnh h ưởng n ữa, nh ưng cơ bản của vấn đề xác định vấn đề nghiên cứu không thay đổi. Do đó để mục tiêu nghiên cứu giúp chúng ta gi ải quyết được v ấn đ ề c ần nghiên c ứu thì nên chăng có một nghiên cứu sơ bộ trước để xác định vấn đề ta cần tập trung nghiên cứu là gì (chiến lược đúng?, phân khúc TT đúng và định vị đúng?, nhưng thực hiện không t ốt? Ở n ội dung? Hình thức? Truyền thông? Phân phối? ….) và nghiên c ứu gi ải quyết v ấn đ ề đ ược xác định chính xác sẽ giúp chúng ta cải thiện được tình hình. Nếu không thì có th ể chúng ta đang nghiên cứu chủ yếu để nghiên cứu và báo cáo, và chúng ta ít thu l ợi t ừ nh ững k ết qu ả nghiên cứu này, chúng ta mất thời gian, chí phí, và quan trọng hơn là m ất ph ương h ướng, và m ất s ự tự tin. Ở giai đoạn đầu này không nên đi quá nhanh.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu Marketing: Thiết kế bảng câu hỏi
30 p | 2249 | 493
-
THIẾT LẬP HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING VỚI NGHIÊN CỨU MARKETING
14 p | 197 | 72
-
Khái niệm cơ bản về CRM
3 p | 151 | 35
-
Bài giảng PR (Public Relation) - Bài 1: Đại cương về PR
32 p | 330 | 26
-
Hệ thống thông tin marketing - nghiên cứu marketing
39 p | 116 | 18
-
Ảnh hưởng KOLs đến ý định mua hàng của thế hệ Z (trường hợp: Chuỗi cửa hàng Biti’s tại Tp. Hồ Chí Minh)
6 p | 60 | 12
-
Quản lý hoạt động marketing: Hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing
29 p | 73 | 9
-
Tống quan về hệ sinh thái marketing
12 p | 14 | 8
-
Các yếu tố tác động đến sự hài lòng khách hàng đối với dịch vụ viễn thông di động của Viettel Quảng Trị: Kiểm định bằng mô hình PLS - SEM
10 p | 58 | 7
-
Khởi nghiệp đối với sinh viên khu vực đồng bằng sông Cửu Long phân tích từ một nghiên cứu pilot về khả năng khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên trường Đại học Tiền Giang
13 p | 13 | 6
-
Bài giảng Marketing - Chương 5: Tìm hiểu thị trường, nhu cầu thị trường và môi trường marketing
23 p | 83 | 5
-
Nghiên cứu trang thương mại điện tử Lazada
5 p | 9 | 5
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh về hệ thống AEON Mall
5 p | 77 | 3
-
Mối quan hệ giữa chế độ đãi ngộ CEO và rủi ro của doanh nghiệp: Nghiên cứu trên các doanh nghiệp Việt Nam
18 p | 5 | 2
-
Phân tích mối quan hệ giữa áp dụng chiến lược quản lý rủi ro thị trường và thu nhập nông hộ: Trường hợp nghiên cứu của hộ nuôi tôm ở Thừa Thiên Huế
10 p | 32 | 2
-
Xây dựng mô hình lý thuyết về mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ, sự hài lòng và sự trung thành của sinh viên trong đào tạo từ xa
19 p | 4 | 2
-
Đào tạo nguồn nhân lực ngành tài chính ngân hàng đáp ứng yêu cầu phát triển Fintech tại Việt Nam
11 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn